Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5–6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc
lượt xem 4
download
Sáng kiến kinh nghiệm với mong muốn góp một phần tri thức nhỏ bé của mình đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để nâng cao hiệu quả giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu để nắm chi tiết hơn nội dung nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5–6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KRÔNG ANA TRƯỜNG MẦM NON HOA SEN TÊN ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5 – 6 TUỔI HỌC TỐT MÔN GIÁO DỤC ÂM NHẠC Họ và tên : H’ Đon Adrơng Đơn vị: Trường mầm non Hoa Sen 1 GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc MỤC LỤC Nội dung Trang Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU 3 I Đặt vấn đề 3 1 Lý do chọn đề tài 3 1.1 Lý do lý luận 3 1.2 Lý do thực tiễn 4 2 Đối tượng nghiên cứu 4 3 Phạm vi nghiên cứu 4 II Mục đích nghiên cứu 5 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 5 I Cơ sở lý luận của vấn đề 5 II Thực trạng vấn đề 6 III Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 8 IV Tính mới của giải pháp 19 V Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm 19 Phần thứ ba: KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ 20 I Kết luận 20 II Kiến nghị 21 2 GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 56 TUỔI HỌC TỐT MÔN GIÁO DỤC ÂM NHẠC Phần thứ nhất :MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề 1.Lý do chọn đề tài 1.1. Lý do lý luận Như chúng ta đã biết âm nhạc có sức lay động tâm hồn mạnh mẽ và được ví giống như là món ăn tinh thần không thể thiếu được trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta, nó mang đến cho chúng ta những giây phút thư giãn thực sự thoải mái, cho ta cảm nhận cái đẹp của tự nhiên, quê hương, đất nước và con người. Đối với trẻ thơ, âm nhạc có thể ví như nguồn sữa nuôi dưỡng tinh thần của bé ngày từ khi còn trong bụng và đến khi lọt long và nó có vai trò đặc biệt trong giai đoạn nhỏ nhất là trẻ mầm non đó là lứa tuổi trẻ hồn nhiên nhất của trẻ thơ. Những giai điệu vui tươi, trầm bổng, sự phong phú của tiết tấu và màu sắc âm thanh của các thể loại âm nhạc đưa con trẻ vào thế giới của cái đẹp một cách thú vị và hấp dẫn. Trong chương trình giáo dục mầm non, môn giáo dục âm nhạc là một môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ là hoạt động được trẻ yêu thích nguồn cảm hứng mạnh mẽ nhất để trẻ cảm thụ được âm nhạc. Hoạt động giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là một phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ rất cần thiết và quan trọng không thể thiếu được. Nó là một phương tiện hữu hiệu cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường tạo môi trường giáo dục phát triển thẫm mỹ phù hợp với trẻ ở từng lứa tuổi mầm non những điều kiện cần thiết nhằm giúp trẻ có khả năng cảm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên xung quanh trẻ trong các tác phẩm nghệ thuật, có khả năng thể hiện cảm xúc sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc đặc biệt là tạo cho trẻ niềm yêu thích hào hứng khi tham gia vào các hoạt động nghệ thuật. Bởi chính ở đây âm nhạc được coi như một phương tiện giáo dục toàn diện nhất nhân cách của trẻ. Đặc biệt đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ. Âm nhạc và vận động sáng tạo khi được giáo viên mầm non sử dụng một cách có mục đích, phù hợp sáng tạo sẽ hỗ trợ trẻ thu nhận kinh nghiệm tích cực và tạo cảm giác hưng phấn, vui tươi. Giáo viên có thể chơi organ hay bật nhạc không lời êm dịu để làm trẻ tiếp thu bài tốt, điều quan trọng là trẻ phải thật sự thích thú với hoạt động, cần vậy giáo viên phải là người khéo léo, có năng lực tổ chức, có giọng truyền cảm, nhẹ nhàng, gây hứng thú cho trẻ hoạt động . Âm nhạc con là nền 3 GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc trong khi đang diễn ra các hoạt động khác của trẻ như giờ ăn, chơi ở các góc chơi, chơi ngoài trời và ngay cả khi đi ngủ, trẻ làm bài tập theo nhóm, giờ tạo hình, thể dục kỹ năng... Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt động. Trẻ mẫu giáo thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra, giáo viên mầm non sử dụng âm nhạc để ổn định lớp, nhóm, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ. 1.2. Lý do thực tiễn Trong những năm qua cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, bản thân tôi đã và đang cố gắng đi sâu tìm tòi những biện pháp thích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho hoạt động giáo dục âm nhạc. Nhưng đối với đặc điểm của lứa tuổi mẫu giáo, giáo dục âm nhạc không chỉ dừng lại ở việc cô dạy trẻ hát và múa đơn giản mà phải tổ chức hát, múa dưới nhiều hình thức và luôn đi cùng với đồ dùng, đồ chơi âm nhạc. Với tôi âm nhạc giống như một bí quyết riêng giúp tôi thu hút trẻ, tạo ấn tượng đẹp khi trẻ tới trường lớp. Bằng tất cả sự nỗ lực, cố gắng, tôi đã tìm ra được những phương pháp hữu hiệu nhất để phục vụ tốt nhất cho hoạt động của mình và tôi cảm thấy một phần nào ý nguyện của mình đã thực hiện được.Bên cạnh đó, giáo dục âm nhạc luôn được thực hiện phù hợp với chế độ sinh hoạt cả ngày ở trường của trẻ có ý nghĩa lớn như: Giáo dục âm nhạc được tích hợp thể dục buổi sáng, làm quen chữ viết, làm quen văn học, hoạt động tạo hình, làm quen với toán và còn nhiều môn học khác nữa. Nhờ đó mà cuộc sống của trẻ thêm vui vẻ, hồn nhiên hơn rất nhiều. Bản thân tôi là một giáo viên của trường Mầm non Hoa sen, dạy tại phân hiệu Hòa trung là giáo viên chủ nhiệm lớp, tôi luôn muốn xây dựng kế hoạch giáo dục để cho trẻ đến lớp được học giáo dục âm nhạc một cách vui vẻ và hứng thú nhất. Tôi nhận thấy trẻ em bây giờ rất thông minh và lanh lợi. Bản thân tôi luôn mong muốn truyền đạt thật hết kiến thức mình có đến cho trẻ để giúp trẻ hiểu và học tốt hơn môn giáo dục âm nhạc, giúp trẻ phát triển hết những khả năng vốn cóc của mình. Chính vì điều đó tôi đã luôn trăn trở, tìm tòi và sáng tạo, để tìm ra những cách thức hay, những phương pháp tốt nhất cho bài giảng của mình. Vì vậy tôi đã lựa chọn đề tài “ Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ” với mong muốn góp một phần tri thức nhỏ bé của mình đưa những hinh th ̀ ức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để nâng cao hiệu quả giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc 2. Đối tượng nghiên cứu 4 GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc Biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giao duc âm nhac t ́ ̣ ̣ ại trường Mầm non Hoa Sen 3.Giới hạn phạm vi nghiên cứu Trẻ 5 – 6 tuổi, lớp lá 4 Trường mầm non Hoa Sen xã Êa Bông.Huyện Krông Ana .Tỉnh Đăk Lăk. Thời gian nghiên cứu từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019 II. Mục đích nghiên cứu: Tìm ra một số biện pháp nhằm giúp trẻ lớp lá 4 trường mầm non Hoa Sen học tốt môn giao duc âm nhac, ́ ̣ ̣ nâng cao chất lượng giờ dạy âm nhac. ̣ Thông qua việc sáng tạo các động tác minh họa kết hợp khi hát và rèn luyện cho trẻ khi vận động theo nhạc sẽ thúc đẩy sự vận động cơ thể, sự nhẹ nhàng khéo léo, bền bỉ và dẻo dai của trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi, Hinh thanh cho ̀ ̀ ̉ ́ ̃ ̣ ́ ̣ ̣ tre cac ki năng nghe, hát môt cach tron ven thông qua cac môn âm nh ́ ạc va âm ̀ nhạc được lông ghep ̀ ̣ ̣ ̣ ́ vào cac môn hoc khac môt cach sinh đông, sang tao, ́ ́ ́ ́ ̣ nhưng không lam mât đi ̀ ́ nội dung bài học. từ đó đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ một cách tốt nhất. Trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá trình cảm thụ và thể hiện âm nhạc: Khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm nhạc, ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc nhịp điệu bản nhạc gợi cho trẻ niềm vui, hào hứng phấn khởi. Bài hát êm dịu đưa trẻ đến tinh cam nhe ̀ ̉ ̣ nhang… và t ̀ ạo cho cô sự hứng thú nghiên cưu, sang tao, linh hoat trong cach ́ ́ ̣ ̣ ́ tổ chức hoạt động hoc âm nh ̣ ạc đê tim ra cac ph ̉ ̀ ́ ương phap tôi ́ ́ ưu và hiêu qua ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ương l vao trong giang day cho tre 5 6 tuôi tai tr ̀ ̀ ơp mâm non Hoa Sen. ́ ̀ Qua đó hình thành kỹ năng cần thiết để nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ một cách tốt nhất. Giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận của vấn đề: Trong trường mầm non môn giáo dục âm nhạc là một môn nghệ thuật bằng giai điệu phản ánh đầy đủ hiện thực khách quan bao la rộng lớn xung quanh trẻ ở tuổi mầm non đặc biệt là đối với lứa tuổi mẫu giáo âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực cảm xúc tượng tưởng, sáng tạo, sự tập trung chú ý khả năng diễn tả hứng thú của trẻ. Âm nhạc vốn rất gần gũi với trẻ nhưng ở những năm đầu tiên của cuộc sống, những phản ứng vui vẻ của trẻ khi nghe âm nhạc vẫn còn mơ hồ, thậm chí nhiều khi còn lẫn lộn giữa âm nhạc với các âm thanh khác nhau ở xung quanh khi trẻ bước vào tuổi mẫu giáo. Tuy nhiên lòng yêu thích âm nhạc ở các cháu lại ở nhiều mức độ khác nhau. Có cháu yêu đến độ hứng thú, có cháu lại rất 5 GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc thờ ơ khi nhạc vang lên và mức độ yêu âm nhạc phần lớn do hoàn cảnh cuộc sống, giáo dục của người lớn xung quanh. Vì thế cho nên giáo dục âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ. Âm nhạc đối với trẻ là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Dạy trẻ hoạt động giáo dục âm nhạc có một tầm quan trọng trong quá trình giáo dục trẻ mầm non. Đặc biệt là trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi để nâng cao chất lượng, sự yêu thích âm nhạc đối với trẻ giáo viên phải tự tạo nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy học phù hợp, tích hợp giáo dục âm nhạc với các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày ở trường mầm non một cách lôgic, có hiệu quả. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh phát triển lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm gợi lên những tâm trạng, cảm xúc tình cảm đa dạng gần gũi với trẻ Âm nhạc đối với trẻ là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc Tất cả những nội dung trên cần được tiến hành thường xuyên đối với trẻ việc cho tre lam quen v ̉ ̀ ơi môn giao duc âm nhac hình thành ́ ́ ̣ ̣ ở trẻ những tình cảm đạo đức, cảm xúc thẫm mỹ, phát triển trí tưởng tượng cho trẻ qua đó giúp trẻ yêu quê hương đất nước, kính trọng ông bà, cha mẹ, anh chị… trẻ tái tạo và sáng tạo thêm nhưng đông tac mua hat m ̃ ̣ ́ ́ ́ ột cách hồn nhiên qua trí tưởng tượng phù hợp với nội dung của bai hat. ̀ ́ II. Thực trạng vấn đề: Trường MN Hoa Sen gồm 5 phân hiệu (Buôn Sah, Buôn Mblớt ,Buôn Nac, Buôn Êa Kruê và Hòa trung) Được sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường tôi được phân công chủ nhiệm lớp lá 4 với tổng số học sinh 26. trong đó: Nữ 14, DT: 8, Nữ DT: 5 Giáo viên chủ nhiệm: 2 giáo viên Trình độ chuyên môn: Đại học 1. Thuận lợi Lớp lá 4 thuộc phân hiệu Hòa trung, lớp có tương đối đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho việc dạy và học và các hoạt động khác. Là một giáo viên yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi, tìm tòi vận dụng các biện pháp, hình thức đổi mới về các hoạt động nhằm thu hút trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động, luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau tạo điều kiện cho việc học hỏi kinh nghiệm để năng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Giáo viên được bồi dưỡng tiếp thu nội dung kế hoạch chuyên đề một cách đầy đủ, sử dụng nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương và đã thể hiện đồng bộ về 6 GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc chương trình đổi mới cho từng độ tuổi có trình độ chuyên môn tiếp thu nhanh với những đổi mới trong chương trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Cơ sở vật chất, thiết bị đầy đủ để phục vụ cho việc dạy và học. Cảnh quan nhà trường thoáng mát, sạch sẽ. Lãnh đạo địa phương và các đoàn thể quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ cho việc dạy và học. Đa số trẻ ở gần trường nên đi học rất chuyên cần, phụ huynh quan tâm đến con em mình, nhiệt tình phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm trong việc dạy dỗ các cháu và thường xuyên ủng hộ những nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho môn học. Tôi luôn quan sát động viên khen ngợi trẻ kịp thời để trẻ tự tin hơn khi biểu diễn luôn sáng tạo trong tiết dạy để thay đổi hình thức giúp trẻ hứng thú ca hát, vận động, nghe hát và múa... 2. Khó khăn Khả năng nhận thức của một số trẻ không đồng đều, chậm phát triển... Vì vậy giáo viên rất vất vả trong quá trình truyền thụ kiến thức cho tre.̉ Hầu hết mặt bằng kinh tế của người dân còn thấp, chủ yếu làm ruộng, làm rẫy. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình nên chưa thật sự hiểu về trách nhiệm giữa gia đình và nhà trường trong việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng như chương trình chăm sóc giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non, do vậy chưa có biện pháp phối hợp giữa cha mẹ và giáo viên tốt để đạt hiệu quả, trẻ dân tộc thiểu số còn nhút nhát, kỹ năng biểu diễn văn nghệ của trẻ chưa mạnh dạn, tự tin. Tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê về hoạt động giáo dục âm nhạc lớp lá 4 Trường Mầm non Hoa Sen để nắm bắt khả năng nhận thức của từng cá nhân trẻ Cụ thể kết quả khảo sát cuối năm 20172018 như sau: Đạt Chưa đạt Ghi Nội dung Số Số trẻ Tỉ lệ% Tỉ lệ% chú trẻ Khả năng nghe và cảm 10/17 56% 7/17 41% nhận âm nhạc Thể hiện tốt kỹ năng ca hát 7/17 41% 10/17 56% 7 GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc Trẻ mạnh dạn, tự tin, 6/17 35% 11/17 65% hứng thú khi tham gia hoạt động âm nhạc *. Nguyên nhân chủ quan ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ Khi cho tre lam quen môn giao duc âm nhac giao viên nhân ro tâm quan ́ ̃ ̀ ̣ ̉ ̣ trong cua môn hoc. T ổ chức đúng các hoạt động trong lớp theo chương trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm có thể lồng ghép tích hợp với các môn học khác hoặc trò chơi vào trong tiết dạy để gây cho trẻ sự hứng thú trong giờ học. Hầu hết khi biểu diễn các bài hát còn thiếu các yếu tố phụ trợ như: Âm thanh, sân khấu, trang phục… làm cho hoạt động biểu diễn không thu hút được sự chú ý của trẻ nên hiệu quả trên tiết học chưa cao dân đên tiêt hoc tre ̃ ́ ́ ̣ ̉ nham chan. ̀ ́ Một số giáo viên còn hạn chế về cách tổ chức một tiết hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ theo chương trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm mà còn rập khuôn theo chương trình cải cách cũ, chưa có sự linh hoạt sáng tạo. *. Nguyên nhân khách quan Đồ dùng dạy học phục vụ cho môn học được đầu tư nhưng chưa có đổi mới và còn hạn chế Một số cha mẹ học sinh chưa thực sự phối hợp với cô giáo trong việc giáo dục trẻ, đồ dùng phương tiện dụng cụ âm nhạc chưa thực sự đẹp và chưa đầy đủ còn hạn chế. Bên cạnh đó một số trẻ chưa mạnh dạn, tự tin trong khi cảm nhận và thể hiện bai hat m ̀ ́ ột số cháu còn nói ngọng, nói lắp, kỹ năng ̉ ̣ ̣ cam thu âm nhac ch ưa tốt. Xuất phát từ tình hình thực tế của lớp, tôi cần tìm ra các biện pháp tháo gỡ để thực hiện chương trình mới đạt kết quả tốt và phát triển đúng mục tiêu theo kế hoạch đã đề ra: Nắm vững tâm sinh lý theo từng lứa tuổi của trẻ; hình thanh nhân cách c ̀ ủa trẻ thông qua các hoạt động nghe, hát trong các giờ hoạt động chung, hoạt động góc, đi dạo đi chơi, giờ ngoại khóa để trao đổi, đàm thoại cùng trẻ...Tất cả các câu hỏi đặt ra nhằm khích thích trẻ cảm nhận những tình cảm, tư duy, suy nghĩ, trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Từ những ưu điểm, khuyết điểm, và nguyên nhân trên đã thôi thúc tôi cần có “ Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ” Trường mầm non Hoa Sen xã Êa Bông.Huyện Krông Ana .Tỉnh Đăk Lăk. Các nhiệm vụ cần giải quyết: Bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân 8 GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc Chuẩn bị đồ dùng dụng cụ âm nhạc cho trẻ hoạt động. Tạo môi trường cho trẻ hoạt động giáo dục âm nhạc Giáo dục âm nhạc trong các hoạt động khác Sưu tầm, cải biên một số trò chơi phục vụ âm nhạc Phối hợp với phụ huynh III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: Những giải pháp nêu ra trong đề tài nhằm mục đích giúp trẻ học tốt môn giáo dục âm nhạc. Đồng thời trau dồi thêm kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Trẻ hiểu được nội dung bài hát, vận động bài hát theo ý thích định hướng cơ bản trong môi trường xung quanh. Qua vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước, những hành động tình cảm cao quý của con người thể hiện lời bài hát sẽ giáo dục trẻ tình yêu Tổ quốc, yêu con người, hành vi, thái độ của trẻ đối với các sự vật, hiện tượng và đời sống xung quanh trẻ. Giúp trẻ tiếp thu, củng cố những tri thức và kỹ năng ca hát một cách nhẹ nhàng. Trẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động phát triển trí nhớ và biết thể hiện cảm xúc của mình khi hát vận động cho trẻ 5 6 tuổi ở trường mầm non đạt hiệu quả trong dạy và học. Giáo viên khi truyền thụ kiến thức cho trẻ được mềm dẻo linh hoạt hơn qua một thời gian tìm tòi, nghiên cứu tôi thấy rằng muốn gây được sự tập trung chú ý, sự hứng thú tham gia tích cực vào các hoạt động âm nhạc. Trẻ phát huy hết được tính tích cực, chủ động, sáng tạo khi hoạt động, khơi dạy năng khiếu âm nhạc cho trẻ để tìm ra những biện pháp phù hợp giúp trẻ học tốt môn giáo dục âm nhạc và tôi đã đưa ra những biện pháp sau: Biện pháp 1: Bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân. Để bản thân nắm được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung, phương pháp về việc nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ. Tôi tích cực tham gia vào các chuyên đề về giáo dục âm nhạc do nhà trường, các đơn vị tổ chức. Ngoài ra để nắm vững nội dung kiến thức và các yêu cầu về kỹ năng của “Giáo dục âm nhạc” một cách nhẹ nhàng, sinh động, tôi tham gia vào các hình thức do nhà trường tổ chức như: Bam sat kê hoach chuyên đê cua nha tr ́ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ường, của ngành hang năm, trên ̀ cơ sở đo đê ra cac muc tiêu, kê hoach giang day cua l ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ơp minh chu nhiêm; t ́ ̀ ̉ ̣ ư ̀ tinh hinh th ̀ ̀ ực tê cua đia ph ́ ̉ ̣ ương, tôi đa tim toi, nghiên c ̃ ̀ ̀ ứu đê tim ra cac ̉ ̀ ́ phương phap, giai phap tôi ́ ̉ ́ ́ ưu đê th ̉ ực hiên tôt cho công tac giang day môt cach ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ tôt nhât ́ ́ 9 GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc Thảo luận kiến thức để dạy trẻ hoạt động âm nhạc có hiệu quả, ngoài việc giáo viên có kiến thức về nội dung, phương pháp tổ chức. Giáo viên cần phải có ki năng v ̃ ề âm nhạc phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ hướng vào đề tài giáo dục. Để dạy trẻ hát đúng nhạc, rõ lời, biết hát biểu diễn sắc thái tình cảm. Tạo cho trẻ hứng thú trong ca hat. ́ Bản thân tôi tự nghiên cứu tài liệu, tự đặt ra những câu hỏi có liên quan đến chuyên đề “ Giáo dục âm nhạc” để hỏi chuyên môn và giáo viên về vấn đề mình còn băn khoăn, chưa hiểu. Để lý thuyết và thực hành đi đôi với nhau, giúp bản thân có thê ti ̉ ếp cận được nội dung một cách sâu sắc. Sau các buổi bồi dưỡng chuyên môn, sinh hoạt tọa đàm, thi năng khiếu, khi đã nắm vững kiến thức lý thuyết và co ki ́ ̃ năng âm nhạc, tôi đã mạnh dạn đăng ký các tiết thao giảng, đặc biệt hoạt động âm nhạc. Các tiêt thao gi ́ ảng, tôi đã đầu tư chặt chẽ về nội dung hình thức, phương pháp dạy theo hướng đôỉ mới. Sau khi chuyên môn, đồng nghiệp dự giờ thao giảng, tôi xin ý kiến góp ý, rút kinh nghiệm cho tiết dạy của mình. Bên cạnh đó, bản thân tôi còn sắp xếp thời gian để dự giờ đồng nghiệp trong trường và các đơn vị bạn để học hỏi kinh nghiệm. Chính vì vậy tôi đã nắm vưng chuyên môn m ̃ ột cách có hiệu quả. Bản thân nắm vững những phương pháp sáng tạo nhằm giúp trẻ hứng thú trong hoạt động âm nhạc. Biện pháp 2: Chuẩn bị đồ dùng dụng cụ âm nhạc cho trẻ hoạt động. Để hoạt động cho trẻ làm quen với giáo dục âm nhạc sử dụng đồ dùng trực quan là phương pháp rất quan trọng trong việc giúp trẻ tiếp thu những kiến thức một cách dễ dàng nhất. Việc đầu tiên giáo viên phải làm là chuẩn bị chu đáo các đồ dùng dạy học, đồ dùng đẹp hấp dẫn sẽ thu hút được sự chú ý của trẻ. Khi lập kế hoạch cho mỗi tiết học tôi đã rất chú ý tới cách thức truyền tải kiến thức với trẻ đặc biệt đồ dùng trực quan vừa phải mang tính thẩm mỹ, tính chính xác và sự sáng tạo từ đó kích thích được sự hứng thú giúp trẻ hoạt động một cách tích cực hơn. Chuẩn bị đồ dùng dạy học như : Xắc xô, phách tre, trống cơm. Hình dáng, kích thước, màu sắc, bố cục của sản phẩm thể hiện sự hài hòa cân đối, sự trau chuốt, gọn gàng trong từng sản phẩm. 10 GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc Tôi luôn lưu ý tới việc sử dụng đồ đùng trực quan phải phù hợp với nội dung từng tiết dạy ngay từ khi lập kế hoạch cho mỗi tiết âm nhạc tôi luôn suy nghĩ và lựa chọn những đồ dùng trực quan sao cho trẻ dễ hiểu và thích thú đối với những tiết chủ đề để dạy trẻ. Sử dụng xắc xô, phách: Sử dụng xắc xô trong tiết học tạo sự hứng thú, chú ý, tò mò tạo điều kiện cho trẻ tiếp cận với nghệ thuật âm nhạc. Với chủ đề gia đình dạy trẻ vận động bài hát “cô và mẹ ” tôi sử dụng xắc xô, phách cho trẻ vỗ tay theo phách sẽ tạo hứng thú cho trẻ khi trẻ vận động bài hát. Sử dụng trống cơm: Nghe hát là trọng tâm thì tôi có thể cho trẻ nghe dưới nhiều hình thức khác nhau như: Nghe cô hát cùng điệu bộ, cử chỉ trang phục sử dụng đồ dùng minh họa. Ví dụ: Bài hát “Trống cơm” tôi có thể biểu diễn bằng trang phục hay trống cơm trẻ sẽ chú ý hứng thú khi học và cảm nhận giai điệu âm nhạc tốt hơn. Và còn dùng trong nhiều bài hát và chủ đề khác nhau bài“Nhớ ơn Bác” của Phan Huỳnh Điểu; hát bài “Màu áo chú bộ đội” của Nguyễn Văn Tý. Giáo viên phải có sự chuẩn bị về đồ dùng, dụng cụ âm nạc phục vụ cho hoạt động của trẻ: Đài, đầu đĩa, đàn... Như vậy hoạt động mới thật sự hấp dẫn và có hiệu quả lúc này trẻ mới cảm thấy tự tin thích thú và thỏa thích sáng tạo Việc kết hợp sử dụng linh hoạt các loại đồ dùng trực quan trong tiết học tôi thấy trẻ hứng thú hơn mỗi khi hoạt động với âm nhạc, kiến thức tôi truyền đạt vì thế mà dễ dàng và trẻ ghi nhớ hơn. Trong tiết dạy tôi không sử dụng một loại đồ dùng từ đầu đến cuối cũng không sử dụng quá nhiều loại 11 GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ôm đồm để trẻ khó hiểu mà tôi phối hợp các loại đồ dùng trực quan cho phù hợp, linh hoạt từng phần sao cho trẻ không nhàm chán. Với nguyên liêu thiên nhiên có s ̣ ẵn ở các địa phương, tạo ra những hình tượng ngộ nghĩnh như: mặt nạ, mũ các con vật nuôi. Tôi dạy trẻ minh họa nội dung các bài hát bằng các động tác vưa mang tính ngh ̀ ệ thuật vừa mô phỏng các hoạt động của đời sống thực, sẽ tạo ra mối liên hệ chặt chẽ giữa nghệ thuật với cuộc sống. Đây cũng là một hình thức để giáo viên và trẻ đến với âm nhạc một cách hứng thú nhât, tích c ́ ực nhất và sáng tạo nhất. Ngoài ra tôi còn tận dụng triệt để trang thiết bị âm nhạc như: quần áo trang phục, đàn, trống, xốp… tạo môi trường tốt cho cô và trẻ hoạt động âm nhạc có hiệu quả. Biện pháp 3: Tạo môi trường cho trẻ hoạt động giáo dục âm nhạc. Để giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc thì việc tạo cơ hội cho trẻ làm quen với âm nhạc phải thường xuyên. Ngay từ đầu năm học “Góc âm nhạc” là nơi có điều kiện trẻ thể hiện khả năng âm nhạc của mình trẻ có thể làm quen ôn luyện, củng cố và vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi các hoạt động sáng tạo làm phát triển hết kỹ năng mà trẻ có. Môi trường trong lớp : Tôi luôn chú ý diện tích phòng học góc âm nhạc một cách phù hợp và chú ý bố trí, sắp xếp các dụng cụ đồ dùng âm nhạc để tạo môi trường học gần gũi với trẻ để giúp trẻ cảm nhận âm nhạc một cách tốt nhất. Môi trường ngoài lớp : Các giờ học có thể tiến hành ở trong vườn, các góc thiên nhiên, tạo ra những bức tranh trên tường có hình ảnh về nội dung bài hát cho trẻ làm quen ở hoạt động ngoài trời. Tôi nhận thấy rằng trẻ rất vui tươi, hớn hở, hào hứng, từ môi trường tự nhiên ngoài lớp học. Để tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt vào bài một cách sinh động để thu hút sự chú ý của trẻ tôi chuẩn bị các loại đồ dùng khác nhau. 12 GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc VD : Chủ đề “Thế giới động vật” khi dạy với chủ đề nhánh: bài hát” Gà trống mèo con và cún con” tôi đưa trẻ đến trang trại của bé sau đó dẫn dắt vào bài hát mà tôi muốn dạy cho trẻ để trẻ cảm nhận giai điệu của bài hát. Tổ chức hoạt động đa dạng dựa vào hoạt động trọng tâm. Ví dụ : Khi trọng tâm là vận động múa, giáo viên cho trẻ lựa chọn trang phục, đồ dùng phù hợp với nội dung bài hát… dựa theo các hình thức khác nhau để tổ chức hoạt động cho trẻ. Biện pháp 4: Giáo dục âm nhạc trong các hoạt động khác. Giờ đón trẻ : Giờ đón trẻ là lúc giáo viên cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường, lớp các cháu chưa tự giác trong mọi hoạt động lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn. Biết rằng biện pháp này rất bình thường đối với tất cả giáo viên ở hầu hết các trường, huyện nhưng một số giáo viên chưa biết chọn những ca khúc nào cho phù hợp và tôi đã suy nghĩ, đưa ra một số bài hát lôi cuốn trẻ như bài bài “Em đi mẫu giáo”. Hoà với khung cảnh thiên nhiên, niềm phấn chấn đến trường của trẻ qua bài hát “Ra vườn hoa”. Rồi một ngày mới lại bắt đầu sôi động với âm thanh và màu sắc thiên nhiên qua bài “Vui đến trường” Ngoài ra, để tạo cho trẻ nề nếp trước khi vào lớp phải lễ phép, tự tin qua bài “Lời chào buổi sáng”của Nguyễn Thị Nhung nhắc nhở cháu phải chào bố mẹ... Trước khi vào lớp học. Và còn nhiều chủ đề khác cũng vậy, ở đây chúng ta không nên dừng lại ở phần nghe để chuyển tiếp mà nghe hát để nắm thêm nội dung thông qua đề tài dạy đó. Ngoài giờ hoạt động âm nhạc tôi còn tổ chức cho trẻ nghe nhạc mọi lúc mọi nơi. Đây là phương pháp giáo dục tổng hợp đạt hiệu quả cao. Qua thực tế, trong các giờ dạy trẻ về thơ, truyện, làm quen văn học, khám phá khoa học ,...có sự tham gia của giáo dục âm nhạc sẽ làm cho tiết học trở nên phong phú và hấp dẫn hơn. Kết hợp lồng ghép giáo dục âm nhạc trong một số môn học: Khám phá khoa học: Để giúp trẻ hiểu đúng đắn về những đề tài của giờ hoạt động chung làm quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát, trò chơi...thì việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong giờ học góp phần tạo cho trẻ có cảm xúc với các đối tượng như bài “Trò chuyện một số động vật sống dưới nước” yêu cầu là trẻ phân biệt được một số con vật sống dưới nước, so 13 GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc sánh, nhận xét sự giống và khác nhau...biết yêu quí, bảo vệ... Sau đó ta cho trẻ nghe bài “Cá vàng bơi” . Khi dạy đề tài “Trò chuyện về một số luật lệ giao thông” nghe bài “An toàn giao thông”, “Đi đường em nhớ”… Nhằm giúp trẻ chấp hành đúng luật lệ khi tham gia giao thông. Tạo hình: Giáo dục âm nhạc trong giờ tạo hình ngoài việc trẻ thực hành, cô mở máy cho trẻ nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề tài đó, thì ở đây ngoài nội dung trên bản thân đã tổ chức nhiều tiết thao giảng ở trường với nội dung là cho trẻ nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề tài và dạy vào phần hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. Sau đó từ nội dung bài hát giáo viên kết hợp đàm thoại như: Cắt dán gà, nghe hát bài “Con gà trống”. Vẽ cây xanh, nghe hát bài “ bắp cải xanh”. Chính vì vậy mà để nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua tình hình thực tế ở trường, lớp giáo viên cần hướng dẫn, gợi ý như sau: là cô giáo mầm non, khi bắt đầu tiến hành hoạt động nào đó với trẻ, cô giáo nên khởi đầu bằng các trò chơi, hát bài hát dân ca, nghe các giai điệu nhẹ nhàng và cho trẻ hát các bài hát ngắn, dễ nhớ. Giáo viên sẽ đạt kết quả cao nhất khi họ tạo sự chuyển tiếp ngọt ngào, uyển chuyển giữa các hoạt động. Nếu giáo viên dừng lại đột ngột, đứt quãng khi chuyển sang hoạt động kế tiếp sẽ làm cho trẻ mất tập trung, dễ xảy ra lộn xộn. Khi trẻ có nhiều kinh nghiệm âm nhạc, vận động và tự tin hơn, giáo viên có thể bổ sung các vật dụng như: mũ hay trang phục và yêu cầu trẻ sáng tạo vận động cho phù hợp với trang phục đó. Làm quen văn học : Trong giờ làm quen văn học giáo viên dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để truyền đạt tới trẻ những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau. Có nhiều bài thơ có cùng chủ đề với bài hát, tuy là lời thơ không hoàn toàn trùng với lời bài hát nhưng mang ý nghĩa mở rộng nhận thứ cho trẻ trong tiết học đó như : Trẻ đọc bài thơ chú hải quân” trích của Vân Đài Sau khi đọc thơ kết hợp hát bài: “Em yêu chú bô đội” trích của Quốc Khánh giúp trẻ cảm thụ âm nhạc qua nội dung bài thơ gợi lên những tâm trạng, cảm xúc, tình cảm gần gũi với trẻ. Hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc ở góc Nghệ thuật. 14 GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc Theo chương trình giáo dục Mầm non mới hiện nay, Hoạt động góc đi đôi với Hoạt động học có chủ đích. Ở Hoạt động học có chủ đích, mỗi tuần chỉ có một giờ hoạt động, vì vậy việc hướng dẫn trẻ hoạt động theo nhạc thông qua hoạt động góc ( Góc nghệ thuật) cũng là biện pháp rất cần thiết. Biện pháp này giúp trẻ dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận với bài hát, nhịp điệu, giai điệu âm nhạc. Qua đó trẻ sẽ tự sáng tạo ra những vận động phù hợp và theo ý thích của trẻ. Tuy nhiên giáo viên cũng cần phải hướng dẫn trẻ để trẻ vận động theo yêu cầu mà bản thân đã đặt ra trong mục tiêu giáo dục. Hoạt động học có chủ đích, mỗi tuần chỉ có một giờ hoạt động, vì vậy việc hướng dẫn trẻ hoạt động theo nhạc thông qua hoạt động góc ở góc nghệ thuật cũng là biện pháp rất cần thiết. Biện pháp này giúp trẻ dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận với bài hát, nhịp điệu, giai điệu âm nhạc. Qua đó trẻ sẽ tự sáng tạo ra những vận động phù hợp và theo ý thích của trẻ. Tuy nhiên giáo viên cũng cần phải hướng dẫn trẻ để trẻ vận động theo yêu cầu mà bản thân đã đặt ra trong mục tiêu giáo dục. VD: Hoạt động góc, góc âm nhạc: Trẻ hát các bài hát về những con vật sống dưới nước : cá vàng bơi, tôm cá cua thi tài, chú ếch con.Các chủ đề khác trẻ hát các bài hát :Nhà mình rất vui, chú voi con,Trường chúng cháu là trường mầm non. Trẻ có thể hát theo lời và nhạc bài hát để thuộc lời và giai điệu bài hát, nghe nhạc và hát theo nhạc để hát đúng nhạc hoặc có thể vận động : + Vỗ tay theo phách, nhịp + Vỗ tay theo lời bài hát. + Vận động theo lời ca hoặc múa. 15 GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc Việc cho trẻ vận động theo nhạc ở hoạt động góc chủ yếu giúp trẻ biết hưởng ứng cảm xúc bằng chính những phản ứng của cơ thể sao cho phù hợp với nhịp điệu âm nhạc, không nhất thiết yêu cầu trẻ phải vận động giống như cô để phát huy tính sáng tạo, sự tự nhiên của trẻ. Có như vậy giáo viên mới tự đánh giá được kết quả thực sự trên trẻ. Hoạt động chiều Có thể tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc theo ý thích hoặc cho trẻ biểu diễn văn nghệ theo chủ đề. Giáo viên động viên, khuyến khích cả lớp cùng tham gia. Đây là cơ hội để trẻ học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc và cùng hợp tác biểu diễn. Ngoài ra, giáo viên có thể hát cho trẻ nghe những bài hát thiếu nhi, làn điệu dân ca có thể hát cho trẻ nghe những bài hát thiếu nhi, làn điệu dân ca của quê hương mình, chơi trò chơi dân gian...mà trẻ yêu thích Biện pháp 5: Sưu tầm, cải biên một số trò chơi phục vụ âm nhạc. Đối với trẻ thơ, được hoạt động với âm nhạc thông qua các trò chơi là một biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi âm nhạc được coi là một trong các hình thức vận động theo nhạc của chương trình giáo dục âm nhạc mầm non. Nó có vai trò quan trọng giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc. Các yếu tố đó góp phần làm cho trẻ cảm thụ âm nhạc. Trò chơi đã trở thành phương tiện để đem đến cho trẻ các yếu tố diễn tả của nghệ thuật sinh động có tác dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ có những phản xạ nhanh, nhạy, có tác dụng trong việc củng cố và tiếp thu những nội dung giáo dục. Đặc biệt trò chơi âm nhạc còn rèn luyện cho trẻ có kĩ năng thông qua tai nghe âm nhạc. Chính vì vậy bản thân đã tìm tòi, sáng tác một số trò chơi nhằm làm tăng thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ. Trò chơi “Ai nhanh nhất” Chuẩn bị: Vòng, Xắc xô.. Cách chơi : Cô cùng trẻ tự do làm động tác vận động bật nhạc vận động theo ý thích khi kết thúc bản nhạc hoặc nghe tiếng xắc xô của cô phải nhảy vào vòng của mình. Trẻ nào không lấy vòng thì phải nhảy lò cò một vòng và mất lượt chơi. 16 GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc Trò chơi “ Đoán tên bạn hát Chuẩn bị: Khăn cho trẻ che mắt Cách chơi : Trẻ đứng thành vòng tròn. Cô gọi tên một trẻ lên đứng giữa vòng tròn bịt mắt lại cô mời một trẻ lên hát trẻ bịt mắt đoán thử xem bạn nào vừa hát. Cô có thể nâng dần yêu cầu đối với trẻ bằng cách tăng dần số lượng trẻ chơi. Trò chơi: “Tai ai thính” Trò chơi tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe các âm thanh của các nhạc cụ khác nhau và trẻ hứng thú được khám phá, trải nghiệm các nhạc cụ. 17 GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc Chuẩn bị : một số nhạc cụ âm nhạc như sau: Đàn organ bằng đồ chơi điện tử, kèn nhựa, kèn bằng vỏ ốc, phách gõ bằng tre, bằng vỏ nghêu, dàn gõ bằng tre, trống gõ bằng lon, bằng quả bầu khô… Cách chơi : Trẻ nghe và phân biệt âm thanh của các nhạc cụ. Cô giới thiệu cho trẻ biết từng loại nhạc cụ và âm thanh của các loại nhạc cụ đó như: + Cô đàn organ và nói cho trẻ biết đó là tiếng đàn organ. + Cô thổi kèn bằng nhựa và cho trẻ biết đó là tiếng kèn bằng nhựa. + Cô gõ phách bằng tre và cho trẻ biết đó là tiếng gõ bằng phách tre… Sau khi giới thiệu hết các loại nhạc cụ, cô lần lượt đánh đàn, gõ các loại nhạc cụ cho trẻ vừa nghe, vừa xem và cô hỏi trẻ tiếng nhạc cụ gì? Khi trẻ đã quen, cô cho trẻ ngồi không nhìn thấy nhạc cụ, sau đó cô đánh đàn, gõ, thổi các loại nhạc cụ và hỏi xem trẻ nhận biết được âm thanh của loại nhạc cụ nào. Sau đó cho trẻ chia làm 2 đội và thi đua, nếu đội nào đoán sai phải hát một bài theo yêu cầu của đội đoán đúng. Nếu đoán đúng sẽ được khám phá, trải nghiệm với nhạc cụ đó. Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh. Giáo dục âm nhạc là một hoạt động có thể nói phải luyện tập thường xuyên. Đối với trẻ nhỏ dễ nhớ lại dễ quên. Nếu không được tập luyện thường xuyên thì sau những ngày nghỉ trẻ hay quên lời của bài hát. Vì thế tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh vào giờ đón trả trẻ để phụ huynh luyện cho trẻ. Trao đổi phụ huynh có thể mua cho trẻ băng nhạc, đĩa hát phù hợp với lứa tuổi. Qua đó trẻ được làm quen với lời, giai điệu, nhạc của bài hát. Trong công tác kết hợp giữa phụ huynh và cô giáo là không thể thiếu được để giúp trẻ luyện tập nhiều hơn. Từ đó trẻ có vốn kiến thức về âm nhạc, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho giáo viên khi tổ chức các hoạt động ở trường. VD: Qua chủ đề mới, giáo viên kịp thời nhắc phụ huynh: Chủ đề thế giới động vật nhắc nhở phụ huynh mua băng đĩa những bài hát về các con vật cho trẻ nghe... Thông qua các ngày hội, ngày lễ như ngày khai giảng năm học mới, ngày 20/11, ngày 8/3... Tôi lồng ghép các tiết mục văn nghệ của các cháu trong các ngày lễ. Nhân dịp lễ khai giảng, lễ tổng kết, các cuộc thi giáo viên và trẻ mầm non hát dân ca nhăm đ̀ ể họ thấy được các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động âm nhạc giữa cô và trẻ trên lớp. Từ đó giúp phụ huynh có cách nhìn, cách nghĩ tốt hơn về việc học tập cho các cháu, nhất là giáo dục 18 GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc âm nhạc ở trường, lớp. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. Trong quá trình thực hiện thì biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân, chuẩn bị đồ dùng dụng cụ âm nhạc cho trẻ hoạt động là tiền đề cho đề 19 GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tài sáng kiến bởi vì muốn có cách dạy hay linh hoạt trẻ hoạt động tích cực thì điều đầu tiên là phải bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân sau đó tiến hành chuẩn bị đồ dùng dụng cụ âm nhạc cho trẻ hoạt động. Các biện pháp tạo môi trường cho trẻ hoạt động giáo dục âm nhạc, giáo dục âm nhạc trong các hoạt động khác, sưu tầm, cải biên một số trò chơi phục vụ âm nhạc, phối hợp với phụ huynh lại hỗ trợ cho nhau. Và quan trọng nhất vẫn là biện pháp xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động âm nhạc và giáo dục âm nhạc trong các hoạt động khác. Bởi vì nó quyết định cho sự thành công của đề tài. Khi giáo viên biết cách xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động âm nhạc sẽ khơi gợi sự hứng thú, lôi cuốn trẻ, giúp cho trẻ có cơ hội trải nghiệm, vận động, thể hiện khả năng ca hát.... . Từ đó trẻ hứng thú tham gia hoạt động tích cực hơn. Chính vì vậy c ần phải có sự phối hợp song song, nhịp nhàng với nhau giữa các giải pháp và biện pháp. Điều đó đem lại hiệu quả cao trong việc nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc tại lớp lá 4 trường mầm non Hoa Sen. Từ những giải pháp và những biện pháp trên cho thấy chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, đều hỗ trợ cho nhau, một trong những giải pháp hay biện pháp không thực hiện thì quá trình thực hiện rời rạc và dẫn đến kết quả trên trẻ đạt không cao. Các biện pháp này đan xen nhau và được xuyên suốt trong quá trình học của trẻ sẽ giúp trẻ phát hiện ra những điều kì diệu mới mẻ trong giáo dục âm nhạc. IV . Tính mới của giải pháp : Sau một thời gian sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn tại lớp lá 4 phân hiệu Hòa Trung , Trường Mầm non Hoa Sen và được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu và chuyên môn, và đồng nghiệp, sự quan tâm sâu sắc của các bậc cha mẹ học sinh và Ban tự quản thôn , kết quả của sáng kiến tôi có nhiều tiến bộ và đổi mới hơn. Trẻ biết được thế giới quanh trẻ luôn có âm nhạc bằng cách quan sát, tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá, trai nghiêm c ̉ ̣ ủa trẻ thì trẻ mới thích hát, lặng nghe lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp.Ngoài ra, âm nhạc còn sử dụng để ổn định lớp, nhóm, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn cho trẻ trong tất cả các tiết học và giúp trẻ có sự phát triển toàn diện: Nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mĩ, thể chất va đ ̀ ạo đức. Trên thực tế, thực hiện các hoạt động học tập vui chơi vẫn rơi có âm nhạc và ứng dụng bản sáng kiến: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn âm nhạc” sẽ đổi mới phương pháp dạy âm nhạc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục 20 GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 160 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 101 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn