intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5–6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

18
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm với mong muốn góp một phần tri thức nhỏ bé của mình đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để nâng cao hiệu quả giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu để nắm chi tiết hơn nội dung nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5–6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc

  1. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc  PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KRÔNG ANA TRƯỜNG MẦM NON HOA SEN                        TÊN ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5 – 6 TUỔI HỌC TỐT  MÔN GIÁO DỤC ÂM NHẠC Họ và tên : H’ Đon Adrơng Đơn vị: Trường mầm non Hoa Sen 1                                                                                GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
  2. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc  MỤC LỤC Nội dung Trang Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU 3 I Đặt vấn đề 3 1 Lý do chọn đề  tài 3 1.1 Lý do lý luận 3 1.2 Lý do thực tiễn 4 2 Đối tượng nghiên cứu 4 3 Phạm vi nghiên cứu 4 II Mục đích nghiên cứu 5 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 5 I Cơ sở lý luận của vấn đề 5 II Thực trạng vấn đề 6 III Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 8 IV Tính mới của giải pháp 19 V Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm 19 Phần thứ ba:  KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ 20 I Kết luận 20 II Kiến nghị 21 2                                                                                GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
  3. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc  Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5­6 TUỔI HỌC TỐT MÔN  GIÁO DỤC ÂM NHẠC  Phần thứ nhất :MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề 1.Lý do chọn đề tài  1.1. Lý do lý luận    Như  chúng ta đã biết âm nhạc  có sức lay động tâm hồn mạnh mẽ và  được ví giống như là món ăn tinh thần không thể thiếu được trong cuộc sống  hàng ngày của mỗi chúng ta, nó mang đến cho chúng ta những giây phút thư  giãn thực sự thoải mái, cho ta cảm nhận cái đẹp của tự nhiên, quê hương, đất  nước và con người. Đối với trẻ  thơ, âm nhạc có thể  ví như  nguồn sữa nuôi  dưỡng tinh thần của bé ngày từ  khi còn trong bụng và đến khi lọt long và nó  có vai trò đặc biệt trong giai đoạn nhỏ nhất là trẻ  mầm non đó là lứa tuổi trẻ  hồn nhiên nhất của trẻ  thơ. Những giai điệu vui tươi, trầm bổng, sự  phong   phú của tiết tấu và màu sắc âm thanh của các thể  loại âm nhạc đưa con trẻ  vào thế giới của cái đẹp một cách thú vị và hấp dẫn. Trong chương trình giáo  dục mầm non, môn giáo dục âm nhạc là một môn nghệ thuật hết sức gần gũi  với trẻ  là hoạt động được trẻ  yêu thích nguồn cảm hứng mạnh mẽ  nhất để  trẻ cảm thụ được âm nhạc. Hoạt động giáo dục âm nhạc trong trường mầm  non là một phương tiện phát triển thẩm mỹ  cho trẻ  rất cần thiết và quan   trọng không thể  thiếu được. Nó là một phương tiện hữu hiệu cho việc tổ  chức các hoạt động giáo dục  ở  trường tạo môi trường giáo dục phát triển   thẫm mỹ  phù hợp với trẻ   ở  từng lứa tuổi mầm non những  điều kiện cần   thiết nhằm giúp trẻ  có khả  năng cảm nhận vẻ  đẹp trong thiên nhiên xung   quanh trẻ trong các tác phẩm nghệ thuật, có khả năng thể hiện cảm xúc sáng  tạo trong các hoạt động âm nhạc đặc biệt là tạo cho trẻ  niềm yêu thích hào  hứng khi tham gia vào các hoạt động nghệ  thuật. Bởi chính  ở  đây âm nhạc   được coi như một phương tiện giáo dục toàn diện nhất nhân cách của trẻ.  Đặc biệt đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai   điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa  ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ  thơ. Âm nhạc và vận động sáng tạo  khi được giáo viên mầm non sử dụng một cách có mục đích, phù hợp sáng tạo   sẽ hỗ trợ  trẻ thu nhận kinh nghiệm tích cực và tạo cảm giác hưng phấn, vui  tươi. Giáo viên có thể  chơi organ hay bật nhạc không lời êm dịu  để  làm trẻ  tiếp thu bài tốt, điều quan trọng là trẻ  phải thật sự  thích thú với hoạt động,   cần vậy giáo viên phải là người khéo léo, có năng lực tổ  chức, có giọng  truyền cảm, nhẹ nhàng, gây hứng thú cho trẻ hoạt động . Âm nhạc con là nền   3                                                                                GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
  4. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc  trong khi đang diễn ra các hoạt động khác của trẻ như giờ ăn, chơi ở các góc  chơi, chơi ngoài trời  và ngay cả khi đi ngủ, trẻ làm bài tập theo nhóm, giờ tạo  hình, thể dục kỹ năng... Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ  duy trì tập trung, phấn   khởi trong khi hoạt động. Trẻ  mẫu giáo thích hát theo lời bài hát, hay đung  đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra,   giáo viên mầm non sử dụng âm nhạc để  ổn định lớp, nhóm, vào bài, chuyển   tiếp các phần trong giờ  học hoặc chuyển từ  hoạt động này sang hoạt động  khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ.  1.2. Lý do thực tiễn Trong những năm qua cùng với sự  quan tâm chỉ  đạo của các cấp, bản   thân tôi đã và đang cố  gắng đi sâu tìm tòi những biện pháp thích hợp nhằm   nâng cao chất lượng dạy và học cho hoạt động giáo dục âm nhạc. Nhưng đối  với đặc điểm của lứa tuổi mẫu giáo, giáo dục âm nhạc không chỉ dừng lại ở  việc cô dạy trẻ  hát và múa đơn giản mà phải tổ  chức hát, múa dưới nhiều   hình thức và luôn đi cùng với đồ  dùng, đồ  chơi âm nhạc. Với tôi âm nhạc   giống như một bí quyết riêng giúp tôi thu hút trẻ, tạo ấn tượng đẹp khi trẻ tới   trường lớp. Bằng tất cả sự nỗ lực, cố gắng, tôi đã tìm ra được những phương  pháp hữu hiệu nhất để phục vụ tốt nhất cho hoạt động của mình và tôi cảm   thấy một phần nào ý nguyện của mình đã thực hiện được.Bên cạnh đó, giáo  dục âm nhạc luôn được thực hiện phù hợp với chế  độ  sinh hoạt cả  ngày  ở  trường của trẻ có ý nghĩa lớn như: Giáo dục âm nhạc được tích hợp thể dục  buổi sáng, làm quen chữ viết, làm quen văn học, hoạt động tạo hình, làm quen  với toán và còn nhiều môn học khác nữa. Nhờ đó mà cuộc sống của trẻ thêm  vui vẻ, hồn nhiên hơn rất nhiều.        Bản thân tôi là một giáo viên của trường Mầm non Hoa sen, dạy tại phân  hiệu Hòa trung là giáo viên chủ nhiệm lớp, tôi luôn muốn xây dựng kế hoạch   giáo dục để cho trẻ đến lớp được học giáo dục âm nhạc  một cách vui vẻ và  hứng thú nhất.           Tôi nhận thấy trẻ  em bây giờ  rất thông minh và lanh lợi. Bản thân tôi   luôn mong muốn truyền đạt thật hết kiến thức mình có đến cho trẻ  để  giúp  trẻ hiểu và học tốt hơn môn giáo dục âm nhạc, giúp trẻ phát triển hết những  khả  năng vốn cóc của mình. Chính vì điều đó tôi đã luôn trăn trở, tìm tòi và   sáng tạo, để tìm ra những cách thức hay, những phương pháp tốt nhất cho bài  giảng của mình. Vì vậy tôi đã lựa chọn đề tài “ Một số biện pháp giúp trẻ 5   ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ” với mong muốn góp một  phần  tri  thức nhỏ bé của mình đưa những hinh th ̀ ức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để  nâng  cao hiệu quả giúp trẻ 5­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc 2. Đối tượng nghiên cứu 4                                                                                GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
  5. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc            Biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi  học tốt môn giao duc âm nhac t ́ ̣ ̣ ại trường   Mầm non Hoa Sen 3.Giới hạn phạm vi nghiên cứu  Trẻ 5 – 6 tuổi, lớp lá 4 ­ Trường mầm non Hoa Sen xã Êa Bông.Huyện  Krông Ana .Tỉnh Đăk Lăk. ­ Thời gian nghiên cứu từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019 II. Mục đích nghiên cứu:   Tìm ra một số  biện pháp nhằm giúp trẻ  lớp lá 4 trường mầm non Hoa   Sen học tốt môn giao duc âm nhac,  ́ ̣ ̣ nâng cao chất lượng giờ dạy âm nhac. ̣ Thông qua việc sáng tạo các động tác minh họa kết hợp khi hát và rèn luyện   cho trẻ  khi vận động theo nhạc sẽ  thúc đẩy sự  vận động cơ  thể, sự  nhẹ  nhàng khéo léo, bền bỉ và dẻo dai của trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi,  Hinh thanh cho ̀ ̀   ̉ ́ ̃ ̣ ́ ̣ ̣ tre cac ki năng nghe, hát  môt cach tron ven thông qua cac môn   âm nh ́ ạc va âm ̀   nhạc được lông ghep ̀ ̣ ̣ ̣ ́  vào  cac môn hoc khac môt cach sinh đông, sang tao, ́ ́ ́ ́ ̣   nhưng không lam mât đi  ̀ ́ nội dung bài học. từ đó đề ra một số giải pháp nhằm  nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ một cách tốt nhất. Trẻ  có khả  năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá trình cảm thụ  và  thể hiện âm nhạc: Khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của   âm nhạc,  ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc nhịp điệu bản nhạc gợi cho  trẻ  niềm vui, hào hứng phấn khởi. Bài hát êm dịu đưa trẻ  đến tinh cam nhe ̀ ̉ ̣  nhang… và t ̀ ạo cho cô sự hứng thú  nghiên cưu, sang tao, linh hoat trong cach ́ ́ ̣ ̣ ́   tổ chức hoạt động hoc âm nh ̣ ạc đê tim ra cac ph ̉ ̀ ́ ương phap tôi  ́ ́ ưu và hiêu qua ̣ ̉  ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ương l vao trong giang day cho tre 5 ­6  tuôi tai tr ̀ ̀ ơp mâm non Hoa Sen. ́ ̀ Qua đó hình thành  kỹ năng cần thiết để nâng cao chất lượng môn giáo  dục âm nhạc cho trẻ một cách tốt nhất. Giúp trẻ phát triển một cách toàn diện  nhất.  Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận của vấn đề:  Trong trường mầm non môn giáo dục âm nhạc là một môn nghệ  thuật  bằng giai điệu phản ánh đầy đủ  hiện thực khách quan bao la rộng lớn xung   quanh trẻ  ở  tuổi mầm non đặc biệt là đối với lứa tuổi mẫu giáo âm nhạc là  một trong những loại hình nghệ  thuật phát triển năng lực cảm xúc tượng   tưởng, sáng tạo, sự  tập trung chú ý khả  năng diễn tả  hứng thú của trẻ. Âm  nhạc vốn rất gần gũi với trẻ   nhưng  ở  những năm đầu tiên của cuộc sống,  những phản  ứng vui vẻ của trẻ khi nghe âm nhạc vẫn còn mơ  hồ, thậm chí  nhiều khi còn lẫn lộn giữa âm nhạc với các âm thanh khác nhau ở xung quanh   khi trẻ bước vào tuổi mẫu giáo. Tuy nhiên lòng yêu thích âm nhạc ở các cháu   lại ở nhiều mức độ khác nhau. Có cháu yêu đến độ  hứng thú, có cháu lại rất  5                                                                                GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
  6. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc  thờ ơ khi nhạc vang lên và mức độ yêu âm nhạc phần lớn do hoàn cảnh cuộc  sống, giáo dục của người lớn xung quanh. Vì thế cho nên giáo dục âm nhạc là  phương tiện giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần phát triển trí tuệ  và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ. Âm nhạc đối với   trẻ là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Dạy trẻ hoạt động giáo dục âm nhạc có một tầm quan trọng trong quá  trình giáo dục trẻ mầm non. Đặc biệt là trẻ  mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi để  nâng cao  chất lượng, sự yêu thích âm nhạc đối với trẻ giáo viên phải tự  tạo nhiều đồ  chơi, đồ dùng dạy học phù hợp, tích hợp giáo dục âm nhạc với các hoạt động  trong cuộc sống hằng ngày ở trường mầm non một cách lôgic, có hiệu quả. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ  nhận thức thế  giới xung quanh phát  triển lời nói, quan hệ  giao tiếp, trao đổi tình cảm gợi lên những tâm trạng,   cảm xúc tình cảm đa dạng gần gũi với trẻ Âm nhạc đối với trẻ là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc Tất cả những nội dung trên cần được tiến hành thường xuyên đối với   trẻ  việc cho tre lam quen v ̉ ̀ ơi môn giao duc âm nhac hình thành  ́ ́ ̣ ̣ ở  trẻ  những   tình cảm đạo đức, cảm xúc thẫm mỹ, phát triển trí tưởng tượng cho trẻ  qua  đó giúp trẻ yêu quê hương đất nước, kính trọng ông bà, cha mẹ, anh chị… trẻ  tái tạo và sáng tạo thêm nhưng đông tac mua hat m ̃ ̣ ́ ́ ́ ột cách hồn nhiên qua trí  tưởng tượng phù hợp với nội dung của bai hat.   ̀ ́ II. Thực trạng vấn đề: Trường MN Hoa Sen gồm 5 phân hiệu (Buôn Sah, Buôn Mblớt ,Buôn  Nac, Buôn Êa Kruê và Hòa trung)  Được sự  quan tâm của lãnh đạo nhà trường tôi được phân công chủ  nhiệm lớp lá 4 với tổng số học sinh 26. trong đó: Nữ 14, DT: 8, Nữ DT: 5 Giáo viên chủ nhiệm: 2 giáo viên Trình độ chuyên môn: Đại học  1. Thuận lợi Lớp lá 4 thuộc phân hiệu Hòa trung, lớp có tương đối đầy đủ cơ sở vật  chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho việc dạy và học và các hoạt   động khác. Là một giáo viên yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi, tìm tòi vận dụng các  biện pháp, hình thức đổi mới về các hoạt động nhằm thu hút trẻ tham gia tích   cực vào các hoạt động,  luôn  đoàn kết,  giúp đỡ  lẫn nhau tạo điều kiện cho  việc học hỏi kinh nghiệm để năng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Giáo  viên được bồi dưỡng tiếp thu nội dung kế hoạch chuyên đề một cách đầy đủ,  sử  dụng nguyên vật liệu sẵn có  ở  địa phương và đã thể  hiện đồng bộ  về  6                                                                                GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
  7. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc  chương trình đổi mới cho từng độ tuổi có trình độ chuyên môn tiếp thu nhanh  với những đổi mới trong chương trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.           Cơ sở vật chất, thiết bị đầy đủ để phục vụ cho việc dạy và học. Cảnh   quan nhà trường thoáng mát, sạch sẽ.             Lãnh đạo địa phương và các đoàn thể quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ  cho việc dạy và học.           Đa số trẻ ở gần trường nên đi học rất chuyên cần, phụ huynh quan tâm   đến con em mình, nhiệt tình phối hợp cùng giáo viên chủ  nhiệm trong việc   dạy dỗ  các cháu và thường xuyên  ủng hộ  những nguyên vật liệu để  làm đồ  dùng đồ chơi phục vụ cho môn học.          Tôi luôn quan sát động viên khen ngợi trẻ kịp thời để trẻ tự tin hơn khi   biểu diễn luôn sáng tạo trong tiết dạy để thay đổi hình thức giúp trẻ hứng thú   ca hát, vận động, nghe hát và múa... 2. Khó khăn  Khả năng nhận thức của một số trẻ không đồng đều, chậm phát triển...  Vì vậy giáo viên rất vất vả trong quá trình truyền thụ kiến thức cho tre.̉ Hầu hết mặt bằng kinh tế của người dân còn thấp, chủ yếu làm ruộng,  làm rẫy. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con  em mình nên chưa thật sự  hiểu về  trách nhiệm giữa gia đình và nhà trường   trong việc chăm sóc giáo dục trẻ  cũng như  chương trình chăm sóc giáo dục  trẻ ở  lứa tuổi mầm non, do vậy chưa có biện pháp phối hợp giữa cha mẹ và  giáo viên tốt để  đạt hiệu quả, trẻ  dân tộc thiểu số  còn nhút nhát, kỹ  năng  biểu diễn văn nghệ của trẻ chưa mạnh dạn, tự tin. Tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê về hoạt động giáo dục âm  nhạc lớp lá 4 Trường Mầm non Hoa Sen để nắm bắt khả năng nhận thức của   từng cá nhân trẻ Cụ thể kết quả khảo sát cuối năm 2017­2018 như sau: Đạt Chưa đạt Ghi  Nội dung Số  Số trẻ Tỉ lệ% Tỉ lệ% chú trẻ Khả   năng   nghe   và   cảm  10/17 56% 7/17 41% nhận âm nhạc Thể hiện tốt kỹ năng ca hát 7/17 41% 10/17 56% 7                                                                                GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
  8. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc  Trẻ   mạnh   dạn,   tự   tin,  6/17 35% 11/17 65% hứng thú khi tham gia hoạt  động âm nhạc *. Nguyên nhân chủ quan ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ Khi cho tre lam quen môn giao duc âm nhac giao viên nhân ro tâm quan ́ ̃ ̀   ̣ ̉ ̣ trong cua môn hoc. T ổ  chức đúng các hoạt động trong lớp theo chương trình  giáo dục  lấy trẻ  làm trung tâm  có thể  lồng ghép tích hợp với các môn học  khác hoặc trò chơi vào trong tiết dạy để  gây cho trẻ  sự  hứng thú trong giờ  học. Hầu hết khi biểu diễn các bài hát còn thiếu các yếu tố phụ trợ như: Âm  thanh, sân khấu, trang phục… làm cho hoạt động biểu diễn không thu hút  được sự chú ý của trẻ nên hiệu quả trên tiết học chưa cao dân đên tiêt hoc tre ̃ ́ ́ ̣ ̉  nham chan. ̀ ́ ­ Một số giáo viên còn hạn chế về cách tổ chức một tiết hoạt động giáo  dục âm nhạc cho trẻ theo chương trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm mà còn   rập khuôn theo chương trình cải cách cũ, chưa có sự linh hoạt sáng tạo.  *. Nguyên nhân khách quan         ­ Đồ  dùng dạy học phục vụ  cho môn học được đầu tư  nhưng chưa có  đổi mới và còn hạn chế Một số  cha mẹ  học sinh chưa thực sự  phối hợp với cô giáo trong việc giáo  dục trẻ, đồ  dùng phương tiện dụng cụ  âm nhạc chưa thực sự  đẹp và chưa   đầy đủ còn hạn chế. Bên cạnh đó một số trẻ chưa mạnh dạn, tự tin trong khi   cảm nhận và thể  hiện bai hat m ̀ ́ ột số  cháu còn nói ngọng, nói lắp, kỹ  năng  ̉ ̣ ̣ cam thu âm nhac ch ưa tốt.        ­ Xuất phát từ tình hình thực tế của lớp, tôi cần tìm ra các biện pháp tháo  gỡ để thực hiện chương trình mới đạt kết quả tốt và phát triển đúng mục tiêu  theo kế  hoạch đã đề  ra: Nắm vững tâm sinh lý theo từng lứa tuổi của trẻ;   hình thanh nhân cách c ̀ ủa trẻ thông qua các hoạt động nghe, hát trong các giờ  hoạt động chung, hoạt động góc, đi dạo đi chơi, giờ  ngoại khóa để  trao đổi,  đàm thoại cùng trẻ...Tất cả các câu hỏi đặt ra nhằm khích thích trẻ cảm nhận  những tình cảm, tư duy, suy nghĩ, trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Từ những ưu điểm, khuyết điểm, và nguyên nhân trên đã thôi thúc tôi cần  có “  Một số  biện pháp giúp trẻ  5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc  ”  Trường mầm non Hoa Sen xã Êa Bông.Huyện Krông Ana .Tỉnh Đăk Lăk.  Các nhiệm vụ cần giải quyết: ­ Bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân 8                                                                                GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
  9. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc  ­ Chuẩn bị đồ dùng dụng cụ âm nhạc cho trẻ hoạt động. ­ Tạo môi trường cho trẻ hoạt động giáo dục âm nhạc ­ Giáo dục âm nhạc trong các hoạt động khác ­ Sưu tầm, cải biên một số trò chơi phục vụ âm nhạc ­ Phối hợp với phụ huynh III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:           Những giải pháp nêu ra trong đề tài nhằm mục đích giúp trẻ học tốt môn  giáo dục âm nhạc. Đồng thời trau dồi thêm kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo viên.        Trẻ hiểu được nội dung bài hát, vận động bài hát theo ý thích định hướng  cơ  bản trong môi trường xung quanh. Qua vẻ  đẹp của thiên nhiên đất nước,  những hành động tình cảm cao quý của con người thể hiện lời bài hát sẽ giáo  dục trẻ tình yêu Tổ quốc, yêu con người, hành vi, thái độ của trẻ đối với các   sự vật, hiện tượng và đời sống xung quanh trẻ.          Giúp trẻ tiếp thu, củng cố những tri thức và kỹ năng ca hát một cách nhẹ  nhàng.        Trẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động phát triển trí nhớ  và biết thể  hiện cảm xúc của mình khi hát vận động cho trẻ  5 ­ 6 tuổi  ở  trường mầm non đạt hiệu quả trong dạy và học.        Giáo viên khi truyền thụ kiến thức cho trẻ được mềm dẻo linh hoạt hơn  qua một thời gian tìm tòi, nghiên cứu tôi thấy rằng muốn gây được sự  tập  trung chú ý, sự  hứng thú tham gia tích cực vào các hoạt động âm nhạc. Trẻ  phát huy hết được tính tích cực, chủ động, sáng tạo khi hoạt động, khơi dạy  năng khiếu âm nhạc cho trẻ để tìm ra những biện pháp phù hợp giúp trẻ học  tốt môn giáo dục âm nhạc và tôi đã đưa ra những biện pháp sau: Biện pháp 1: Bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân. Để  bản thân nắm được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung, phương   pháp về  việc nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ. Tôi   tích cực tham gia vào các chuyên đề về giáo dục âm nhạc do nhà trường, các  đơn vị tổ chức. Ngoài ra để nắm vững nội dung kiến thức và các yêu cầu về  kỹ năng của “Giáo dục âm nhạc” một cách nhẹ nhàng, sinh động, tôi tham gia  vào các hình thức do nhà trường tổ chức như: ­ Bam sat kê hoach chuyên đê cua nha tr ́ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ường, của ngành hang năm, trên ̀   cơ  sở  đo đê ra cac muc tiêu, kê hoach giang day cua l ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ơp minh chu nhiêm; t ́ ̀ ̉ ̣ ư ̀ tinh hinh th ̀ ̀ ực tê cua đia ph ́ ̉ ̣ ương, tôi đa tim toi, nghiên c ̃ ̀ ̀ ứu đê tim ra cac ̉ ̀ ́  phương phap, giai phap tôi  ́ ̉ ́ ́ ưu đê th ̉ ực hiên tôt cho công tac giang day môt cach ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́   tôt nhât ́ ́ 9                                                                                GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
  10. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc   Thảo luận kiến thức để dạy trẻ hoạt động âm nhạc có hiệu quả, ngoài  việc giáo viên có kiến thức về nội dung, phương pháp tổ chức. Giáo viên cần  phải có ki năng v ̃ ề âm nhạc phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ hướng  vào đề tài giáo dục. Để dạy trẻ hát đúng nhạc, rõ lời, biết hát biểu diễn sắc   thái tình cảm. Tạo cho trẻ hứng thú trong ca hat.  ́ Bản thân tôi tự nghiên cứu tài liệu, tự đặt ra những câu hỏi có liên quan   đến chuyên đề “ Giáo dục âm nhạc” để  hỏi chuyên môn và giáo viên về  vấn  đề mình còn băn khoăn, chưa hiểu. Để lý thuyết và thực hành đi đôi với nhau, giúp bản thân có thê ti ̉ ếp cận  được nội dung một cách sâu sắc. Sau các buổi bồi dưỡng chuyên môn, sinh  hoạt tọa đàm, thi năng khiếu, khi đã nắm vững kiến thức lý thuyết và co ki ́ ̃  năng âm nhạc, tôi đã mạnh dạn đăng ký các tiết thao giảng, đặc biệt hoạt   động âm nhạc. Các tiêt thao gi ́ ảng, tôi đã đầu tư  chặt chẽ  về  nội dung hình   thức,   phương   pháp   dạy   theo   hướng   đôỉ   mới.   Sau   khi   chuyên   môn,   đồng  nghiệp dự giờ thao giảng, tôi xin ý kiến  góp ý, rút kinh nghiệm cho tiết dạy   của mình. Bên cạnh đó, bản thân tôi còn sắp xếp thời gian để  dự  giờ  đồng  nghiệp trong trường và các đơn vị bạn để học hỏi kinh nghiệm. Chính vì vậy tôi đã nắm vưng chuyên môn m ̃ ột cách có hiệu quả. Bản  thân nắm vững những phương pháp sáng tạo nhằm giúp trẻ  hứng thú trong   hoạt động âm nhạc. Biện pháp 2: Chuẩn bị đồ dùng dụng cụ âm nhạc cho trẻ hoạt động. Để hoạt động cho trẻ làm quen với giáo dục âm nhạc sử  dụng đồ  dùng  trực quan là phương pháp rất quan trọng trong việc giúp trẻ  tiếp thu những   kiến thức một cách dễ dàng nhất. Việc đầu tiên giáo viên phải làm là chuẩn  bị chu đáo các đồ dùng dạy học, đồ dùng đẹp hấp dẫn sẽ thu hút được sự chú  ý của trẻ.  Khi lập kế hoạch cho mỗi tiết học tôi đã rất chú ý tới cách thức truyền   tải kiến thức với trẻ  đặc biệt đồ  dùng trực quan vừa phải mang tính thẩm  mỹ, tính chính xác và sự  sáng tạo từ  đó kích thích được sự  hứng thú giúp trẻ  hoạt động một cách tích cực hơn. Chuẩn bị  đồ  dùng dạy học như : Xắc xô, phách tre, trống cơm. Hình  dáng, kích thước, màu sắc, bố cục của sản phẩm thể hiện sự hài hòa cân đối,  sự trau chuốt, gọn gàng trong từng sản phẩm. 10                                                                                GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
  11. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc  Tôi luôn lưu ý tới việc sử  dụng đồ  đùng trực quan phải phù hợp với   nội dung từng tiết dạy ngay từ  khi lập kế  hoạch cho mỗi tiết âm nhạc tôi  luôn suy nghĩ và lựa chọn những đồ  dùng trực quan sao cho trẻ  dễ  hiểu và  thích thú đối với những tiết chủ đề để dạy trẻ.  Sử dụng xắc xô, phách:            Sử dụng xắc xô trong tiết học tạo sự hứng thú, chú ý, tò mò tạo điều   kiện cho trẻ tiếp cận với nghệ thuật âm nhạc.  Với chủ đề gia đình dạy trẻ vận động bài hát “cô và mẹ  ” tôi sử  dụng   xắc xô, phách cho trẻ  vỗ  tay theo phách sẽ  tạo hứng thú cho trẻ  khi trẻ  vận   động bài hát. Sử dụng trống cơm: Nghe hát là trọng tâm thì tôi có thể  cho trẻ  nghe dưới nhiều hình thức  khác nhau như: Nghe cô hát cùng điệu bộ, cử chỉ trang phục sử dụng đồ dùng  minh họa. Ví dụ: Bài hát “Trống cơm” tôi có thể  biểu diễn bằng trang phục hay  trống cơm trẻ sẽ chú ý hứng thú khi học và cảm nhận giai điệu âm nhạc tốt  hơn. Và còn dùng trong nhiều bài hát và chủ  đề  khác nhau bài“Nhớ   ơn Bác”  của Phan Huỳnh Điểu; hát bài “Màu áo chú bộ đội” của Nguyễn Văn Tý. Giáo viên phải có sự chuẩn bị về đồ dùng, dụng cụ âm nạc phục vụ cho hoạt   động của trẻ: Đài, đầu đĩa, đàn... Như vậy hoạt động mới thật sự hấp dẫn và  có hiệu quả lúc này trẻ mới cảm thấy tự tin thích thú và thỏa thích sáng tạo Việc kết hợp sử  dụng linh hoạt các loại đồ  dùng trực quan trong tiết  học tôi thấy trẻ hứng thú hơn mỗi khi hoạt động với âm nhạc, kiến thức tôi  truyền đạt vì thế mà dễ dàng và trẻ ghi nhớ hơn. Trong tiết dạy tôi không sử  dụng một loại đồ  dùng từ  đầu đến cuối cũng không sử  dụng quá nhiều loại  11                                                                                GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
  12. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc  ôm đồm để trẻ khó hiểu mà tôi phối hợp các loại đồ  dùng trực quan cho phù   hợp, linh hoạt từng phần sao cho trẻ không nhàm chán. Với nguyên liêu thiên nhiên có s ̣ ẵn  ở các địa phương, tạo ra những hình   tượng ngộ  nghĩnh như: mặt nạ, mũ các con vật nuôi. Tôi dạy trẻ  minh họa   nội dung các bài hát bằng các động tác vưa mang tính ngh ̀ ệ  thuật vừa mô  phỏng các hoạt động của đời sống thực, sẽ tạo ra mối liên hệ chặt chẽ giữa   nghệ thuật với cuộc sống. Đây cũng là một hình thức để giáo viên và trẻ đến   với âm nhạc một cách hứng thú nhât, tích c ́ ực nhất và sáng tạo nhất.  Ngoài ra tôi còn tận dụng triệt để  trang thiết bị  âm nhạc như: quần áo   trang phục, đàn, trống, xốp… tạo môi trường tốt cho cô và trẻ  hoạt động âm   nhạc có hiệu quả.  Biện pháp 3:  Tạo môi trường cho trẻ hoạt động giáo dục âm nhạc. Để  giúp trẻ  nâng cao khả  năng cảm thụ  âm nhạc thì việc tạo cơ  hội   cho trẻ làm quen với âm nhạc phải thường xuyên. Ngay từ đầu năm học “Góc  âm nhạc” là nơi có điều kiện trẻ thể hiện khả năng âm nhạc của mình trẻ có  thể  làm quen ôn luyện, củng cố  và vận dụng phát triển những kỹ  năng âm  nhạc qua các trò chơi các hoạt động sáng tạo làm phát triển hết kỹ  năng mà   trẻ có. Môi trường trong lớp : Tôi luôn chú ý diện tích phòng học góc âm nhạc  một cách phù hợp và chú ý bố trí, sắp xếp các dụng cụ  đồ  dùng âm nhạc để  tạo môi trường học gần gũi với trẻ để giúp trẻ cảm nhận âm nhạc một cách  tốt nhất. Môi trường ngoài lớp :  Các giờ học có thể tiến hành ở trong vườn, các  góc thiên nhiên,  tạo ra những bức tranh trên tường có hình  ảnh về nội dung   bài hát cho trẻ  làm quen  ở  hoạt động ngoài trời. Tôi nhận thấy rằng trẻ  rất   vui tươi, hớn hở, hào hứng, từ môi trường tự nhiên ngoài lớp học. Để tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt vào bài một cách sinh động để  thu hút sự chú ý của trẻ tôi chuẩn bị các loại đồ dùng khác nhau. 12                                                                                GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
  13. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc  VD : Chủ đề  “Thế giới động vật” khi dạy với chủ đề  nhánh: bài hát”  Gà trống mèo con và cún con” tôi đưa trẻ   đến trang trại của bé sau đó dẫn  dắt vào bài hát mà tôi muốn dạy cho trẻ  để  trẻ  cảm nhận giai điệu của bài  hát. Tổ chức hoạt động đa dạng dựa vào hoạt động trọng tâm. Ví dụ : Khi trọng tâm là vận động múa, giáo viên cho trẻ lựa chọn trang   phục, đồ  dùng phù hợp với nội dung bài hát… dựa theo các hình thức khác  nhau để tổ chức hoạt động cho trẻ. Biện pháp 4: Giáo dục âm nhạc trong các hoạt động khác. ­ Giờ đón trẻ :   Giờ đón trẻ là lúc giáo viên cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến  trường, lớp các cháu chưa tự  giác trong mọi hoạt động lúc này âm nhạc góp  phần tác động rất lớn. Biết rằng biện pháp này rất bình thường đối với tất cả  giáo viên ở hầu hết các trường, huyện nhưng một số giáo viên chưa biết chọn   những ca khúc nào cho phù hợp và tôi đã suy nghĩ, đưa ra một số  bài hát lôi  cuốn trẻ như bài bài “Em đi mẫu giáo”. Hoà với khung cảnh thiên nhiên, niềm  phấn chấn đến trường của trẻ qua bài hát “Ra vườn hoa”. Rồi một ngày mới  lại bắt đầu sôi động với âm thanh và màu sắc thiên nhiên qua bài “Vui đến  trường”    Ngoài ra, để tạo cho trẻ nề  nếp trước khi vào lớp phải lễ phép, tự  tin  qua bài “Lời chào buổi sáng”của Nguyễn Thị Nhung nhắc nhở cháu phải chào   bố mẹ... Trước khi vào lớp học. Và còn nhiều chủ đề khác cũng vậy, ở đây chúng ta không nên dừng lại  ở phần nghe để chuyển tiếp mà nghe hát để nắm thêm nội dung thông qua đề  tài dạy đó. Ngoài giờ  hoạt động âm nhạc tôi còn tổ  chức cho trẻ  nghe nhạc mọi  lúc mọi nơi. Đây là phương pháp giáo dục tổng hợp đạt hiệu quả  cao. Qua   thực tế, trong các giờ  dạy trẻ  về  thơ, truyện, làm quen văn học, khám phá  khoa học ,...có sự tham gia của giáo dục âm nhạc sẽ làm cho tiết học trở nên  phong phú và hấp dẫn hơn. ­ Kết hợp lồng ghép giáo dục âm nhạc  trong một số môn học:   Khám phá khoa học: Để  giúp trẻ  hiểu đúng đắn về  những đề  tài của giờ  hoạt động chung  làm quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát,  trò chơi...thì việc kết hợp sử  dụng âm nhạc trong giờ  học góp phần tạo cho   trẻ có cảm xúc với các đối tượng như bài “Trò chuyện một số động vật sống   dưới nước” yêu cầu là trẻ phân biệt được một số con vật sống dưới nước, so   13                                                                                GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
  14. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc  sánh, nhận xét sự giống và khác nhau...biết yêu quí, bảo vệ... Sau đó ta cho trẻ  nghe bài “Cá vàng bơi” .  Khi dạy đề tài “Trò chuyện về một số luật lệ giao thông” nghe bài “An   toàn giao thông”, “Đi đường em nhớ”… Nhằm giúp trẻ  chấp hành đúng luật  lệ khi tham gia giao thông.           Tạo hình: Giáo dục âm nhạc trong giờ  tạo hình ngoài việc trẻ  thực hành, cô mở  máy cho trẻ nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề  tài đó,  thì  ở  đây ngoài nội dung trên bản thân đã tổ  chức nhiều tiết thao giảng  ở  trường với nội dung là cho trẻ nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề tài và  dạy vào phần hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ  thực hành. Sau đó từ  nội   dung bài hát giáo viên kết hợp đàm thoại như: Cắt dán gà, nghe hát bài “Con   gà trống”. Vẽ cây xanh, nghe hát bài “ bắp cải xanh”. Chính vì vậy mà để nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua tình  hình thực tế ở trường, lớp giáo viên cần hướng dẫn, gợi ý như sau: là cô giáo  mầm non, khi bắt đầu tiến hành hoạt động nào đó với trẻ, cô giáo nên khởi  đầu bằng các trò chơi, hát bài hát dân ca, nghe các giai điệu nhẹ nhàng và cho   trẻ hát các bài hát ngắn, dễ nhớ.  Giáo viên sẽ đạt kết quả cao nhất khi họ tạo sự chuyển tiếp ngọt ngào,  uyển chuyển giữa các hoạt động. Nếu giáo viên dừng lại đột ngột, đứt quãng  khi chuyển sang hoạt động kế  tiếp sẽ  làm cho trẻ  mất tập trung, dễ xảy ra   lộn xộn.  Khi trẻ có nhiều kinh nghiệm âm nhạc, vận động và tự tin hơn, giáo viên  có thể  bổ  sung các vật dụng như: mũ hay trang phục và yêu cầu trẻ  sáng tạo   vận động cho phù hợp với trang phục đó.   Làm quen văn học :   Trong giờ  làm quen văn học giáo viên dạy trẻ  cảm thụ  bài thơ, câu  chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để  truyền đạt tới trẻ  những vẻ  đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ  và tình cảm của bao  thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau.   Có nhiều bài thơ có cùng chủ  đề  với bài hát, tuy là lời thơ  không hoàn  toàn trùng với lời bài hát nhưng mang ý nghĩa mở rộng nhận thứ cho trẻ trong  tiết học đó như : Trẻ đọc bài thơ chú hải quân” trích của Vân Đài Sau khi đọc thơ  kết hợp hát bài: “Em yêu chú bô đội” trích của Quốc   Khánh giúp trẻ  cảm thụ  âm nhạc qua nội dung bài thơ  gợi lên những tâm  trạng, cảm xúc, tình cảm gần gũi với trẻ. Hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc ở góc Nghệ thuật. 14                                                                                GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
  15. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc  Theo chương trình giáo dục Mầm non mới hiện nay, Hoạt động góc đi  đôi với Hoạt động học có chủ đích. Ở Hoạt động học có chủ đích, mỗi tuần  chỉ  có một giờ  hoạt động, vì vậy việc hướng dẫn trẻ  hoạt động theo nhạc  thông qua hoạt động góc ( Góc nghệ  thuật) cũng là biện pháp rất cần thiết.   Biện pháp này giúp trẻ dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận với bài hát, nhịp điệu,  giai điệu âm nhạc. Qua đó trẻ sẽ  tự  sáng tạo ra những vận động phù hợp và  theo ý thích của trẻ. Tuy nhiên giáo viên cũng cần phải hướng dẫn trẻ để trẻ  vận động theo yêu cầu mà bản thân đã đặt ra trong mục tiêu giáo dục. Hoạt động học có chủ  đích, mỗi tuần chỉ  có một giờ  hoạt động, vì vậy  việc hướng dẫn trẻ hoạt động theo nhạc thông qua hoạt động góc ở góc nghệ  thuật cũng là biện pháp rất cần thiết. Biện pháp này giúp trẻ dễ dàng, nhanh   chóng tiếp cận với bài hát, nhịp điệu, giai điệu âm nhạc. Qua đó trẻ  sẽ  tự  sáng tạo ra những vận động phù hợp và theo ý thích của trẻ. Tuy nhiên giáo  viên cũng cần phải hướng dẫn trẻ để trẻ vận động theo yêu cầu mà bản thân  đã đặt ra trong mục tiêu giáo dục.   VD: Hoạt động góc, góc âm nhạc: Trẻ hát các bài hát về những con vật   sống dưới nước : cá vàng bơi, tôm cá cua thi tài, chú ếch con.Các chủ đề khác   trẻ hát các bài hát :Nhà mình rất vui, chú voi con,Trường chúng cháu là trường  mầm non. Trẻ có thể hát theo lời và nhạc bài hát để thuộc lời và giai điệu bài  hát, nghe nhạc và hát theo nhạc để hát đúng nhạc hoặc có thể vận động :  + Vỗ tay theo phách, nhịp + Vỗ tay theo lời bài hát. + Vận động theo lời ca hoặc múa. 15                                                                                GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
  16. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc  Việc cho trẻ  vận động theo nhạc  ở  hoạt động góc chủ  yếu giúp trẻ  biết hưởng ứng cảm xúc bằng chính những phản ứng của cơ thể sao cho phù   hợp với nhịp  điệu âm nhạc, không nhất thiết yêu cầu trẻ  phải vận động  giống như cô để phát huy tính sáng tạo, sự tự nhiên của trẻ.  Có như vậy giáo  viên mới tự đánh giá được kết quả thực sự trên trẻ.  Hoạt động chiều  Có thể  tổ  chức cho trẻ  hoạt động âm nhạc theo ý thích hoặc cho trẻ  biểu diễn văn nghệ  theo chủ  đề. Giáo viên động viên, khuyến khích cả  lớp  cùng tham gia. Đây là cơ  hội để  trẻ  học hỏi lẫn nhau, chia sẻ  cảm xúc và  cùng hợp tác biểu diễn. Ngoài ra, giáo viên có thể hát cho trẻ nghe những bài  hát thiếu nhi, làn điệu dân ca có thể hát cho trẻ nghe những bài hát thiếu nhi,   làn điệu dân ca của quê hương mình, chơi trò chơi dân gian...mà trẻ yêu thích Biện pháp 5: Sưu tầm, cải biên một số trò chơi phục vụ âm nhạc. Đối với trẻ thơ, được hoạt động với âm nhạc thông qua các trò chơi là   một biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi âm nhạc được coi là một trong các  hình thức vận động theo nhạc của chương trình giáo dục âm nhạc mầm non.  Nó có vai trò quan trọng giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm   giác nhịp điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc. Các yếu tố  đó góp phần làm  cho trẻ cảm thụ âm nhạc. Trò chơi đã trở thành phương tiện để đem đến cho trẻ các yếu tố diễn   tả của nghệ thuật sinh động có tác dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một  cách nhẹ  nhàng, thoải mái. Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ  phát   triển trí tuệ, tạo cho trẻ  có những phản xạ  nhanh, nhạy, có tác dụng trong  việc củng cố và tiếp thu những nội dung giáo dục. Đặc biệt trò chơi âm nhạc  còn rèn luyện cho trẻ có kĩ năng thông qua tai nghe âm nhạc. Chính vì vậy bản thân đã tìm tòi, sáng tác một số  trò chơi nhằm làm   tăng thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ.  Trò chơi “Ai nhanh nhất” Chuẩn bị:  Vòng, Xắc xô.. Cách chơi  : Cô cùng trẻ  tự  do làm động tác vận động bật nhạc vận  động theo ý thích khi kết thúc bản nhạc hoặc nghe tiếng xắc xô của cô phải  nhảy vào vòng của mình. Trẻ  nào không lấy vòng thì phải nhảy lò cò một   vòng và mất lượt chơi. 16                                                                                GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
  17. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc   Trò chơi “ Đoán tên bạn hát  Chuẩn bị:  Khăn cho trẻ che mắt Cách chơi  :   Trẻ  đứng thành vòng tròn. Cô gọi tên một trẻ  lên đứng  giữa vòng tròn bịt mắt lại cô mời một trẻ  lên hát trẻ  bịt mắt đoán thử  xem   bạn nào vừa hát. Cô có thể nâng dần yêu cầu đối với trẻ bằng cách tăng dần  số lượng trẻ chơi.  Trò chơi: “Tai ai thính” Trò chơi tạo cho trẻ sự  tập trung chú ý lắng nghe các âm thanh của các   nhạc cụ khác nhau và trẻ hứng thú được khám phá, trải nghiệm các nhạc cụ. 17                                                                                GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
  18. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc  ­ Chuẩn bị  : một số nhạc cụ âm nhạc như  sau: Đàn organ bằng đồ  chơi   điện tử, kèn nhựa, kèn bằng vỏ ốc, phách gõ bằng tre, bằng vỏ nghêu, dàn gõ  bằng tre, trống gõ bằng lon, bằng quả bầu khô… ­  Cách chơi : Trẻ nghe và phân biệt âm thanh của các nhạc cụ. Cô giới   thiệu cho trẻ  biết từng loại nhạc cụ  và âm thanh của các loại nhạc cụ  đó  như: +  Cô đàn organ và nói cho trẻ biết đó là tiếng đàn organ. +  Cô thổi kèn bằng nhựa và cho trẻ biết đó là tiếng kèn bằng nhựa. +  Cô gõ phách bằng tre và cho trẻ biết đó là tiếng gõ bằng phách tre… ­ Sau khi giới thiệu hết các loại nhạc cụ, cô lần lượt đánh đàn, gõ các  loại nhạc cụ cho trẻ vừa nghe, vừa xem và cô hỏi trẻ  tiếng nhạc cụ gì? Khi   trẻ đã quen, cô cho trẻ ngồi không nhìn thấy nhạc cụ, sau đó cô đánh đàn, gõ,  thổi các loại nhạc cụ và hỏi xem trẻ nhận biết được âm thanh của loại nhạc  cụ nào. Sau đó cho trẻ chia làm 2 đội và thi đua, nếu đội nào đoán sai phải hát  một bài theo yêu cầu của đội đoán đúng. Nếu đoán đúng sẽ  được khám phá,  trải nghiệm với nhạc cụ đó. Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh. Giáo dục âm nhạc là một hoạt động có thể  nói phải luyện tập thường   xuyên.  Đối  với  trẻ  nhỏ  dễ  nhớ  lại dễ  quên. Nếu  không  được tập luyện   thường xuyên thì sau những ngày nghỉ trẻ hay quên lời của bài hát. Vì thế tôi   thường xuyên trao đổi với phụ huynh vào giờ đón trả trẻ để phụ huynh luyện  cho trẻ.   Trao đổi phụ huynh có thể  mua cho trẻ  băng nhạc, đĩa hát phù hợp với  lứa tuổi. Qua đó trẻ được làm quen với lời, giai điệu, nhạc của bài hát. Trong   công tác kết hợp giữa phụ huynh và cô giáo là không thể thiếu được để giúp  trẻ  luyện tập nhiều hơn. Từ  đó trẻ  có vốn kiến thức về  âm nhạc, tạo điều  kiện thuận lợi hơn cho giáo viên khi tổ chức các hoạt động ở trường. VD: Qua chủ  đề  mới, giáo viên kịp thời nhắc phụ  huynh: Chủ  đề  thế  giới động vật nhắc nhở phụ huynh mua băng đĩa những bài hát về các con vật  cho trẻ nghe... Thông qua các ngày hội, ngày lễ như ngày khai giảng năm học mới, ngày  20/11, ngày 8/3... Tôi lồng ghép các tiết mục văn nghệ của các cháu trong các  ngày lễ.  Nhân dịp lễ khai giảng, lễ tổng kết, các cuộc thi giáo viên và trẻ  mầm non hát dân ca nhăm đ̀ ể họ thấy được các phương pháp, hình thức tổ  chức hoạt động âm nhạc giữa cô và trẻ trên lớp. Từ đó giúp phụ huynh có  cách nhìn, cách nghĩ tốt hơn về việc học tập cho các cháu, nhất là giáo dục  18                                                                                GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
  19. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc  âm nhạc ở  trường, lớp.   Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. Trong quá trình thực hiện thì biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho bản  thân, chuẩn bị đồ dùng dụng cụ âm nhạc cho trẻ hoạt động là tiền đề cho đề  19                                                                                GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
  20. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc  tài sáng kiến bởi vì muốn có cách dạy hay linh hoạt trẻ hoạt động tích cực thì   điều đầu tiên là phải bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân sau đó tiến hành   chuẩn bị  đồ  dùng dụng cụ  âm nhạc cho trẻ  hoạt động. Các biện pháp tạo  môi trường cho trẻ hoạt động giáo dục âm nhạc, giáo dục âm nhạc trong các  hoạt động khác, sưu tầm, cải biên một số  trò chơi phục vụ  âm nhạc, phối   hợp với phụ huynh lại hỗ trợ cho nhau. Và quan trọng nhất vẫn là biện pháp xây dựng môi trường giáo dục cho  trẻ hoạt động âm nhạc và giáo dục âm nhạc trong các hoạt động khác. Bởi vì  nó quyết định cho sự thành công của đề tài. Khi giáo viên biết cách xây dựng  môi trường cho trẻ hoạt động âm nhạc sẽ khơi gợi sự hứng thú, lôi cuốn trẻ,   giúp cho trẻ  có cơ  hội trải nghiệm, vận động, thể  hiện khả  năng ca hát.... .   Từ đó trẻ hứng thú tham gia hoạt động tích cực hơn. Chính vì vậy c ần phải  có sự  phối hợp song song, nhịp nhàng với nhau giữa các giải pháp và biện  pháp. Điều đó đem lại hiệu quả cao trong việc nâng cao chất lượng giáo dục  âm nhạc tại lớp lá 4 trường mầm non Hoa Sen. Từ  những giải pháp và những biện pháp trên cho thấy chúng có mối  quan hệ chặt chẽ với nhau, đều hỗ trợ  cho nhau, một trong những giải pháp  hay biện pháp không thực hiện thì quá trình thực hiện rời rạc và dẫn đến kết   quả  trên trẻ  đạt không cao. Các biện pháp này đan xen nhau và được xuyên  suốt trong quá trình học của trẻ sẽ giúp trẻ  phát hiện ra những điều kì diệu  mới mẻ trong giáo dục âm nhạc.  IV . Tính mới của giải pháp :           Sau một thời gian sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn tại lớp lá 4   phân hiệu Hòa Trung , Trường Mầm non Hoa Sen và được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao của Ban giám hiệu và  chuyên môn, và đồng nghiệp, sự quan tâm   sâu sắc của các bậc cha mẹ học sinh và Ban tự quản thôn , kết quả của sáng  kiến tôi có nhiều tiến bộ và đổi mới hơn.           Trẻ biết  được thế giới quanh trẻ luôn có âm nhạc bằng cách quan sát,  tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá, trai nghiêm c ̉ ̣ ủa trẻ  thì   trẻ  mới thích hát, lặng  nghe lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui   tươi, nhộn nhịp.Ngoài ra, âm nhạc  còn sử  dụng để   ổn định lớp, nhóm, vào   bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang   hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn cho trẻ trong tất cả các tiết học   và  giúp trẻ  có sự  phát triển toàn diện: Nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mĩ, thể  chất va đ ̀ ạo đức. Trên thực tế,  thực hiện các hoạt động học tập vui chơi vẫn rơi  có âm nhạc  và ứng dụng bản sáng kiến: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn  âm nhạc” sẽ  đổi mới phương pháp  dạy âm nhạc, góp phần nâng cao chất  lượng giáo dục 20                                                                                GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2