
[Type here]
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn sáng kiến:
Như chúng ta đã biết ở lứa tuổi mầm non vui chơi là hoạt động chủ đạo
của trẻ, thông qua các hoạt động vui chơi giúp trẻ được thao tác, được tham
gia các hoạt động trải nghiệm và tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng linh
hoạt.
Nhà giáo dục nổi tiếng người Ý Maria Montessori đã khẳng định rằng
những đứa trẻ tự rèn luyện mình trong chính mối quan hệ giữa chúng với môi
trường, chúng ta không chỉ coi trọng khối óc mà còn phải biết kết hợp giữa
hoạt động khối óc và đôi bàn tay. Qua đó, cho chúng ta thấy tầm quan trọng
của việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm đối với trẻ mầm non.
Việc sử dụng các thí nghiệm vào việc tổ chức các hoạt động cho trẻ
thực hành trải nghiệm đã kích thích trẻ tích cực, tạo sự hứng thú tham gia vào
hoạt động trải nghiệm, thông qua các hoạt động đó giúp phát triển ở trẻ tính tò
mò, ham hiểu biết, phát triển khả năng quan sát, phán đoán để nâng cao hiệu
quả của việc tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh. Nhờ đó giúp trẻ phát
triển toàn diện về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và
thẩm mỹ.
Thực tế ở trường mầm non việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm thông
qua các thí nghiệm cho trẻ vẫn còn nhiều hạn chế. Khi tổ chức các hoạt động trải
nghiệm giáo viên thường chú ý đến việc cho trẻ trải nghiệm thực tế như tham
quan vườn rau, tổ chức cho trẻ gói bánh vào tết nguyên đán… mà ít khi tổ chức
cho trẻ thực hành các thí nghiệm. Nếu có thì các thí nghiệm chưa nhiều, ít hấp
dẫn đối với trẻ. Giáo viên còn lúng túng trong việc thiết kế và sử dụng các thí
nghiệm linh hoạt, mang tính phát triển, phù hợp với đặc điểm cá nhân trẻ. Từ
đó dẫn tới các kiến thức của trẻ nắm bắt được chưa chắc chắn, trẻ hay quên,
các kĩ năng của trẻ chưa được rèn luyện dẫn tới hiệu quả giáo dục chưa cao,
chưa hình thành được thói quen chủ động cho trẻ. Thực trạng này cũng do
[Type here]