intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi Đông Thành, trường Mầm non Quảng An

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

56
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là trong thực tế, ở trường mầm non việc tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ đã được quan tâm nhưng chưa đạt được kết quả cao. Đôi khi giáo viên tổ chức hoạt động ngoài trời còn mang tính qua loa, chưa đi sâu vào việc tổ chức các nội dung của hoạt động ngoài trời. Một số điểm trường chưa có sân chơi và đồ chơi ngoài trời cho trẻ trải nghiệm, khám phá chưa phong phú nên giáo viên cũng ngại tổ chức cho trẻ ra hoạt động ngoài trời, một số giáo viên còn chưa hiểu sâu tác dụng cũng như cách tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời. Từ thực trạng trên, là giáo viên mầm non được phân công giảng dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi Đông Thành, tôi luôn trăn trở và tìm các biện pháp để tổ chức các hoạt động vui chơi hoạt động ngoài trời cho trẻ một cách có hiệu quả nhất. Tôi nghĩ môi trường hoạt động ngoài trời sẽ là một môi trường hấp dẫn và lôi cuốn trẻ nếu chúng ta biết nắm bắt và vận dụng tất cả những yếu tố có sẵn trong thiên nhiên, tác động vào chúng qua các trò chơi, quan sát, tìm hiểu sự vật xung quanh trẻ trong các tình huống. Những câu hỏi như: vì sao? làm thế nào?…và sự tò mò ham hiểu biết của trẻ, ta giáo dục cho trẻ hình thành hành vi đẹp, thói quen tốt góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi Đông Thành, trường Mầm non Quảng An

  1. ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI  TRỜI CHO TRẺ MẪU GIÁO 5­6 TUỔI” I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Ở  lứa tuổi mẫu giáo, hoạt động vui chơi là hoạt động chủ  đạo.   Trẻ  được “Học mà chơi – chơi mà học”. Thông qua hoạt động vui chơi ngoài trời  trẻ phát triển ngôn ngữ, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ, tình cảm và quan hệ xã hội   qua đó nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Đối với trẻ  hoạt động   ngoài trời là một hoạt động không thể thiếu vì trẻ  sẽ  được hít thở  không khí   trong lành, được quan sát thế  giới xung quanh, khám phá những điều mới lạ  từ  thiên nhiên giúp trẻ  tăng thêm vốn sống   và nhất là trẻ  được tự  do hoạt  động. Chính vì vậy, giáo viên cần tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động vui  chơi ngoài trời. Nhưng làm thế nào để tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời   cho trẻ  thực sự  có hiệu quả, lôi cuốn và hấp dẫn được trẻ  là một bài toán   khó. Vì khả năng ghi nhớ có chủ đích của trẻ Mầm non còn kém trẻ dễ dàng  tham gia vào các hoạt động nhưng cũng nhanh chán, nhanh bỏ cuộc. Đối với trẻ em, thiên nhiên là một trong những đối tượng và là phương  tiện quan trọng để phát triển toàn bộ  nhân cách đứa trẻ. Thiên nhiên làm cho  đứa trẻ thích thú, chú ý, quan tâm đến xung quanh hơn, nó làm phát triển năng  lực quan sát, trí thông minh và vốn sống thực tiễn của trẻ. Thông qua  việc  khám phá thiên nhiên còn giúp trẻ  hiểu biết muôn loài, nhận biết tầm quan   trọng của môi trường thiên nhiên đối với đời sống con người. Từ đó trẻ  biết   chăm sóc cây xanh, vật nuôi, bảo vệ môi trường, biết yêu qúy lao động, nhất  là lao động chân tay, bởi vì dù khoa học kĩ thuật có phát triển tới đâu đi nữa  thì thiên nhiên vẫn cần phải được con người chăm sóc và bảo vệ, thông qua  khám phá thiên nhiên giúp trẻ  ham hiểu biết và thích khám phá những điều  mới lạ. Qua nhiều năm công tác tôi suy nghĩ rất nhiều về vấn đề cho trẻ tiếp  xúc với thiên nhiên qua những giờ hoạt động ngoài trời: Và tôi thiết nghĩ phải  làm thế nào để giúp trẻ tiếp cận và tích cực khám phá thiên nhiên, làm thế nào  để trẻ hiểu rằng xung quanh chúng còn rất nhiều điều mới lạ mà chúng chưa  khám phá hết được, làm thế nào để thế hệ trẻ thơ hiểu được những điều lớn  lao mà thiên nhiên mang lại cho con người. Nên thông qua hoạt động ngoài  trời sẽ giúp trẻ được khám phá thiên nhiên, được tự mình trải nghiệm, tìm tòi  khám phá nhiều điều kỳ thú, qua đó trẻ tích lũy được nhiều kinh nghiệm cảm 
  2. tính, trẻ được trực tiếp nhìn thấy hiện tượng tự nhiên trong môi trường sống  thực với tất cả những mối quan hệ và sự phụ thuộc lẫn nhau. Trẻ được dạo  chơi thoải mái tạo ra sự  sung sướng, thỏa mãn khi được  tiếp xúc với môi  trường xung quanh. Ở  trẻ  mẫu giáo thì hoạt động vui chơi là một nhu cầu sống của trẻ,   thông qua vui chơi trẻ được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.   Hoạt động vui chơi luôn chiếm vị trí đặc biệt quan trọng trong đời sống tuổi   thơ  của mỗi người. Nó là một loại hình hoạt động của trẻ   ở  trường mầm   non, là hoạt động chủ đạo, được giáo viên tổ chức, hướng dẫn nhằm giúp trẻ  thỏa mãn nhu cầu vui chơi và nhận thức đồng thời giáo dục và phát triển toàn  diện cho trẻ ở lứa tuổi này. Bên cạnh đó vui chơi còn làm bộc lộ  những tài năng, năng khiếu của  trẻ vì trong trò chơi, đồ  chơi, phương tiện chơi có chứa đựng các thao tác trí  tuệ, chân, tay trẻ sẽ chiếm lĩnh được những kinh nghiệm và làm tiền đề  cho   sự  sáng tạo ra các giá trị  vật chất và tinh thần khi trưởng thành. Do đó trong   trường mầm non cần phải chú trọng đến việc tổ  chức hoạt động vui chơi  ngoài trời cho trẻ, biết cách tổ chức cho thật tốt, đặc biệt là việc chuẩn bị các   đồ  dùng đồ  chơi, phương tiện cho phù hợp và đó cũng là tổ  chức cuộc sống  cho trẻ. Chính vì những lí do trên mà tôi chọn đề  tài “Một số  biện pháp tổ   chức     hoạt  động   ngoài   trời   cho   trẻ   mẫu   giáo  5­   6   tuổi   Đông   Thành,   trường Mầm non Quảng An” để nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Trong thực tế,  ở trường mầm non việc tổ  chức hoạt động ngoài trời  cho trẻ đã được quan tâm nhưng chưa đat đ ̣ ược kêt qua cao. Đôi khi giáo viên ́ ̉   tổ  chức hoạt động ngoài trời còn mang tính qua loa, chưa đi sâu vào việc tổ  chức các nội dung của hoạt động ngoài trời. Một số điểm trường chưa có sân   chơi và đồ chơi ngoài trời cho trẻ trải nghiệm, khám phá chưa phong phú  nên  giáo viên cũng ngại tổ chức cho trẻ ra hoạt động ngoài trời, một số giáo viên   còn chưa hiểu sâu tác dụng cũng như  cách tổ  chức hoạt động vui chơi ngoài   trời. Từ  thực trạng trên, là giáo viên mầm non được phân công giảng dạy  lớp mẫu giáo 5 tuổi Đông Thành, tôi luôn trăn trở và tìm các biện pháp để tổ  chức các hoạt động vui chơi hoạt động ngoài trời cho trẻ  một cách có hiệu  quả nhất. Tôi nghĩ môi trường hoạt động ngoài trời sẽ là một môi trường hấp  dẫn và lôi cuốn trẻ nếu chúng ta biết nắm bắt và vận dụng tất cả những yếu   tố có sẵn trong thiên nhiên, tác động vào chúng qua các trò chơi, quan sát, tìm  2
  3. hiểu sự vật xung quanh trẻ trong các tình huống. Những câu hỏi như: vì sao?  làm thế  nào?…và sự  tò mò ham  hiểu biết của trẻ, ta giáo dục cho trẻ  hình  thành hành vi đẹp, thói quen tốt góp phần phát triển  toàn diện nhân cách cho  trẻ. 3. Thời gian và địa điểm ­ Thời gian: Đề  tài được nghiên cứu từ  tháng 9 năm 201 9 đến tháng 5  năm    2020. ­ Địa điểm: Đề  tài sáng kiến kinh nghiệm “Một số  biện pháp tổ  chức   hoạt  động ngoài trời cho trẻ  mẫu giáo” thực hiện tại lớp  5­ 6 tuổi Đông  Thành, trường Mầm non Quảng An” 4. Đóng góp mói về mặt thực tiễn. Là một giáo viên Mầm Non tôi luôn băn khoăn và chăn trở làm thế nào   để  hoàn thành tốt nhiệm vụ  chăm sóc giáo dục trẻ  vì vậy tôi luôn quan tâm  đến các phương pháp và các hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục sao cho  linh hoạt phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của từng độ  tuổi. Nhận thức  được tầm quan trọng của việc tổ  chức các hoạt động ngoài trời đây là một  hoạt dộng chủ  đạo của trẻ  mẫu giáo nên tôi luôn không ngừng tìm tòi sáng  tạo nhiều đồ  dùng phù hợp với hoạt động để  đạt hiệu quả  nhất để  truyền  đạt   đến   học   sinh.   Thông   qua   các   hoạt   động   chơi   trẻ   được   học   tập,   trải   nghiệm chính vì vậy trẻ  mẫu giáo rất thích tham gia hoạt động ngoài trời,  trong hoạt động chơi này trẻ thích thể hiện sự tò mò sáng tạo của mình từ đó  hình thành cho trẻ  nhân cách cũng như  kỹ  năng giao tiếp, kỹ  năng lao động,   rèn cho trẻ  sự  khéo léo phát triển về  trí tuệ  và thể  chất. Trong hoạt động   ngoài trời trẻ được nêu lên ý tưởng và thực hiện ý tưởng của mình điều đó đã  thể hiện được mục tiêu chuẩn chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ  làm trung tâm” mà chương trình giáo dục mầm non mới đang thực hiện. II. NỘI DUNG 1. Chương 1: Tổng quan. 1.1. Cơ sở lí luận  Chương trình Giáo dục mầm non được biên soạn trên cơ  sở  quy định  của Luật giáo dục và đã được Bộ trưởng bộ giáo dục và đào  kí ban hành theo  thông tư số 17/2009/TT­BGDDT ngày 25/7/2009. Chương trình giáo dục mầm   non được tiến hành nghiên cứu xây dựng từ năm 2002 theo quy định khoa học  với sự tham gia của các nhà khoa học, nhà sư phạm, cán bộ quản lí giáo dục,   giáo viên  mầm non với mục tiêu là: giúp trẻ  em phát triển về  thể  chất, tình  cảm , trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố ban đầu của nhân cách. 3
  4. Với yêu cầu về nội dung  giáo dục mầm non  là:  phù hợp với sự phát  triẻn tâm sinh lí ở trẻ em , hài hòa nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục. Giúp trẻ  em phát triển cơ  thể cân đối, khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Cung cấp kĩ năng sống  phù hợp lứa tuổi. Giúp trẻ em biết kính trọng, yêu mến, lễ  phép với ông bà,   cha mẹ , cô giáo.Yêu quý anh, chị, em, bạn bè. Thật thà, mạnh dạn, tự tin, hồn   nhiên, yêu thích cái đẹp, ham hiểu biết thích đi học. Hoạt động ngoài trời có ý nghĩa đặc biệt với trẻ mẫu giáo. Hoạt động  vui chơi là con  đường tiếp xúc  độc  đáo của trẻ  mẫu giáo với cuộc sống  người lớn, nhờ  hoạt động này trẻ  bước vào giai đoạn đầu tiên của quá trình  hình thành nhân cách. Hoạt động vui chơi có tác động giúp trẻ phát triển đầy  đủ toàn diện về nhận thức, tình cảm, ý trí, cũng như các nét tính cách và năng  lực xã hội. Chính trong khi trẻ  chơi trẻ  làm quen với xã hội người lớn, học  hỏi cách ứng xử và giao tiếp trong xã hội người lớn, đồng  thời cũng chính ở  đây cái “tôi” của trẻ  được hình thành, trẻ  phân biệt được mình với người  khác. Trẻ  lớn lên cùng bạn bè, có tinh thần trách nhiệm trước nhóm chơi,  đôi khi biết hy sinh ý muốn cá nhân vì lợi ích chung của cả nhóm chơi và cũng  ở  nhóm chơi của mình trẻ  biết nhận xét đánh giá bạn bè và ngay cả  người  thân mình. Hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi mà  trẻ hứng thú nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về  thế giới xung quanh chúng. Trẻ nhận thức thế giới xung quanh bằng cách tiếp  xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì xảy ra  ở  cuộc sống xung  quanh mình. Qua hoạt động ngoài trời trẻ  thỏa mãn nhu cầu hoạt động, nhu  cầu tìm hiểu khám phá của trẻ. Hoạt động vui chơi ngoài trời tạo cho trẻ sự  nhanh nhẹn và thích  ứng với môi trường tự  nhiên đồng thời trẻ  tự tin, mạnh  dạn trong cuộc sống. Chính vì nhu cầu nhận thức của trẻ muốn  khám phá thế  giới xung quanh, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài này.  Thông qua các hoạt động ngoài trời trẻ phát huy được tính tích cực chủ  động của mình. Đồng thời qua đó trẻ có được sự thoải mái dễ chịu khi được  ra ngoài hít thở không khí trong lành của thiên nhiên xung quanh trẻ. Ở trường  mầm non, trong những giờ hoạt động ngoài trời mọi người có cảm giác như  được trở  về  với làng quê với những nhóm trẻ  túm năm tụm ba chơi các trò  chơi dân gian, ngoài ra lại có những nhóm trẻ  ngồi hàn huyên đôi ba câu  chuyện mà trẻ  thích hay có những nhóm trẻ  được tự  do chơi các trò chơi   ngoài trời như  chơi cầu trượt, xích đu, bập bênh…Chính vì vậy hoạt động  ngoài trời là một hoạt động cần thiết không thể  thiếu đối với trẻ  mầm non.   Vì vậy đã thúc đẩy tôi lựa chọn nghiên cứu đề  tài  “Một số  biện pháp tổ  4
  5. chức   hoạt   động   ngoài   trời   cho   trẻ   mẫu   giáo  5­   6   tuổi   Đông   Thành,  trường Mầm non Quảng An” 2.2. Cơ sở thực tiễn.          a. Thuận lợi * Vài nét về trường mầm non Quảng An Trường mầm non Mầm Non Quảng An là một trường nằm trên địa bàn  Xã Quảng An Trường có 7 điểm trường Với 14 nhóm lớp. Phòng học thoáng  mát, trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi tương đối đầy đủ. Cho đến nay thì tất cả  các giáo viên trong trường đều đạt trình độ  chuẩn và trên chuẩn nên chất  lượng dạy và học của cô và trò trường mầm non  Quảng An là tương đối tốt.  Với một đội ngũ cán bộ  giáo viên hăng say có tâm huyết với nghề, luôn tiếp   thu và lĩnh hội những kinh nghiệm mới của phòng, ngành, tích cực đi dự  giờ  đồng nghiệp và đi dự  các buổi chuyên đề  do trường phòng, ngành tổ  chức.  Đặc biệt là huy động tối đa trẻ 5 tuổi ra lớp nhằm thực hiện nhiệm vụ ngành  giao (phổ cập trẻ 5 tuổi).  Vì vậy mà các cháu ở trong trường phát triển tương  đối tốt về mọi mặt, hầu hết các cháu đều ăn bán trú tại trường.          + Về tình hình lớp, giáo viên lớp chọn để thực nghiệm * Đặc điểm của lớp      Năm học 2019 ­ 2020, Tôi được phân công giảng dạy lớp 5­ 6 tuổi   Đông Thành với số cháu là 35 trẻ, trong đó 13 cháu nữ, 22 cháu nam,  10 cháu  là con em dân tộc thiểu số. Lớp có cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, bàn ghế  đúng quy cách. Ban giám hiệu chỉ đạo giúp đỡ chuyên môn cho giáo viên nhiệt  tình, có sự  quan tâm và giúp đỡ  tận tình của các bậc phụ  huynh, có sự  quan   tâm sâu sắc của phòng giáo dục. Bản thân có chuyên môn nghiệp vụ  trên  chuẩn có đầy đủ các năng lực, luôn hết lòng vì công việc, yêu nghề, mến trẻ. Cơ sở vật chất của lớp được trang bị tương đối đầy đủ.  Các cháu nhìn chung khỏe mạnh, nhanh nhẹn, thích khám phá cái mới,  cùng một lứa tuổi..., thuận lợi cho việc tiếp thu kiến thức do cô truyền đạt. Vốn kinh nghiệm của trẻ tương phong phú và đồng đều vì các cháu đã  được đến trường đúng độ  tuổi, nhiều thói quen, kĩ năng đã được hình thành.  Như  thói quen tự  phục vụ, thói quen ăn uống, thói quen vệ  sinh, thói quen   ngồi học, thói quen giao tiếp, ngôn ngữ giao tiếp....) b. Khó khăn Trường Mầm non Quảng An nằm trên địa bàn xã Quảng An thuộc vùng  núi. Nhân dân còn khó khăn về  kinh tế. Nhiều phụ  huynh  vẫn coi nhẹ  việc  học tập của con em mình. Do đó chưa quan tâm đến môi trường hoạt động  5
  6. của các các bé, việc cùng cô thiết kế và tạo dựng môi trường hoạt động cho   trẻ còn nhiều hạn chế Hoạt động ngoài trời cũng còn nhiều bất cập. Kinh nghiệm dạy hoạt   động ngoài trời của giáo viên cũng còn hạn chế. Đồ  dùng, đồ  chơi, dụng cụ,   phương tiện, để  phục vụ  cho hoạt động có nhưng chưa đầy đủ, chưa phong   phú, chưa đáp ứng được yêu cầu trong hoạt động ngoài trời. Đối với thực tế  tại lớp mẫu giáo  5­ 6  tuổi  Đông Thành  giáo viên tổ  chức hoạt động ngoài trời chưa thật sự đầu tư vào nội dung cho trẻ quan sát,  nội dung hoạt động ngoài trời chưa phong phú, hấp dẫn lôi cuốn trẻ, giờ hoạt  động ngoài trời giáo viên tổ chức còn gượng ép, chưa có sự sáng tạo, trò chơi  cho trẻ  tham gia hoạt động ngoài trời còn lặp lại. Trẻ  được khám phá, tìm  hiểu về hiện tượng xung quanh còn ít. Trẻ rất hào hứng với hoạt động ngoài  trời nhưng do sân chơi ngoài trời hẹp, nội dung quan sát ngoài trời còn đơn  giản nên trẻ  ít được ra hoạt động ngoài trời và it được tham gia các trò chơi   vận động ở ngoài trời. 2. Chương 2: Nội dung vấn đề nghiên cứu 2.1. Thực trạng liên quan đến vấn đề Qua việc khảo sát các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở lớp tôi khi  chưa đưa sáng kiến kinh nghiệm vào áp dụng  tôi thấy kỹ năng hoạt động góc  của trẻ gặp nhiều bỡ ngỡ, kết quả chưa cao.           a. Tình hình giảng dạy của giáo viên Trong quá trình tổ  chức hướng dẫn hoạt động ngoài trời cho trẻ  giáo  viên thường hay mắc một số nhược điểm sau: + Nội dung quan sát còn lặp đi lặp lại nhiều chưa gây được hứng thú   cho trẻ tham gia. + Giáo viên còn áp đặt trẻ chưa cho trẻ hoạt động theo ý thích + Phương pháp tổ chức của giáo viên chưa linh hoạt và sáng tạo + Hình thức tổ chức chưa phong phú và đa dạng + Các trò chơi vận động chưa đa dạng và phong phú, chưa phát huy hết  tính tích cực ở trẻ.         b. Nhận thức của trẻ.         Vì là lớp ghép 2 độ tuổi khác nhau nên khả năng nhận thức của trẻ không  đồng đều, trẻ  chưa mạnh dạn và tự  tin khi giao tiếp với cô và các bạn, trẻ  chưa có kiến thức hiểu biết về thế giới xung quanh, trẻ chưa biết đoàn kế và   giúp đỡ  bạn trong khi chơi vì thế  khi tổ  chức các hoạt động ngoài trời kết   quả chưa cao. c. Điều tra khảo sát thực trạng đầu năm học 6
  7. Để  tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ, ngay từ đầu năm học tôi   tiến hành khảo sát thực trạng của trẻ tại lớp mẫu giáo 5­ 6 tuổi Đông Thành   thông qua một số hoạt động ngoài trời. Tôi nhận thấy đa số trẻ chưa tự tin và mạnh dạn tham gia vào các hoạt   động ngoài trời. Khả năng giao tiếp của trẻ  còn kém. Trẻ  chưa có kiến thức   hiểu biết nhiều về  thế  giới xung quanh, trẻ  ít tò mò khám phá về  thế  giới  xung quanh trẻ. *. Kết quả khảo sát đầu năm. (Tổng số trẻ: 35)         Đạt   Chưa đạt Nội   dung   khảo  Tổng   số  TT Số  Tỉ   lệ  Số  Tỉ   lệ  sát trẻ trẻ % trẻ % 1 Sự tự tin 35 14 40 21 60 Khả năng giao tiếp  2 35 13 37,1 22 62,9 của trẻ Trẻ   tò   mò   ham  3 35 16 45,7 19 54,3 hiểu biết Trẻ   thể  hiện   một  số   hiểu   biết   về  4 35 17 48,6 18 51,4 thế   giới   xung  quanh. Trẻ   biết   đoàn   kết  5 và   giúp   đỡ   bạn  35 15 42,8 20 57,2 trong khi chơi *. Chỉ tiêu phấn đấu cuối năm Stt Nội dung Kết quả Học kỳ I Học kỳ II Cả năm 1 Sự tự tin 28/35= 80% 31/35= 88,6% 34/35= 97,1% 2 Khả   năng   giao   tiếp  30/35= 86% 32/35= 91,4% 34/35= 97,1% của trẻ 3 Trẻ  tò mò ham hiểu  29/35= 83% 32/35= 91,4% 35/35= 100% biết 4 Trẻ  thê hiện một số  27/35= 77,1% 31/35= 88,6% 34/35= 97,1% hiểu biết về thế giới  7
  8. xung quanh. 5 Trẻ  biết đoàn kết và  giúp   đỡ   bạn   trong  28/35= 80% 33/35= 94,3% 35/35= 100% khi chơi           Đây là những chỉ tiêu và mong muốn của bản thân tôi, và để đạt được  những mong muốn đó tôi cần có những biện pháp cụ thể luyện tập cho trẻ là: 2.2. Một số  biện pháp tổ  chức hoạt động ngoài trời cho trẻ  mẫu  giáo         *. Biện pháp 1: Lập kế hoạch tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ Việc tổ chức hoạt động ngoài trời đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt, sáng  tạo trong việc lập kế hoạch, tổ chức các hoạt động một cách hợp lý, và tìm   tòi những nội dung hoạt động ngoài trời, những trò chơi vận động, trò chơi   dân gian gắn với chủ điểm và gắn với mốc thời gian phù hợp để  tạo cho trẻ  những giờ hoạt động ngoài trời hiệu quả nhất. Bản thân tôi đã căn cứ  vào lịch sinh hoạt một ngày của bé và thực tế  tình hình  ở  điểm trường tôi và tôi đã bố  trí thời gian lớp tôi hoạt động ngoài  trời vào một khung thời gian khác với các lớp khác để  trẻ  được hoạt động  thởi mái. Cụ thể như sau: Lớp Mùa hè Mùa đông Nhà trẻ 8h35 ­ 9h05 8h45 – 9h15 4­5 tuổi 8h40 – 9h15 9h00 – 9h30 5­6 tuổi 9h45 – 10h15 10h – 10h30         *. Biện pháp 2: Tạo môi trường hoạt động ngoài trời hợp lý và có   tính phát triển Môi trường cho trẻ  hoạt động là nơi có nguồn thông tin phong phú,  khuyến khích tính động lập và hoạt động tích cực của trẻ. Môi trường chơi  hợp lý có ảnh hưởng rất quan trọng tới việc tổ chức giờ chơi cho trẻ. Vì vậy  biện pháp tạo môi trường hợp lý giúp trẻ tìm tòi khám phá và phát hiện những  điều mới lạ, hấp dẫn, các kiến thức, kỹ năng của trẻ sẽ được củng cố và bổ  xung. Tạo môi trường phù hợp, phong phú sẽ  gây hứng thú cho trẻ  và chính  bản thân giáo viên, góp phần hình thành nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự  tin giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ.  a. Tổ chức cho trẻ quan sát Đây là một hình thức cho trẻ  làm quen với một hình thức tự  nhiên, xã  hội xung quanh trẻ, kích thích óc tìm tòi khám phá của trẻ. Nội dung quan sát  thường dựa vào khả  năng của từng trẻ  để  có thể  nâng cao hay hạ  thấp yêu  cầu tùy từng trường hợp quan sát. 8
  9. Để cho trẻ quan sát được tốt hơn, tôi đã hướng trẻ cùng chuẩn bị trước  khi quan sát, chẳng hạn với chủ điểm thế giới thực vật thì yêu cầu trẻ  thực   hiện  ở  nhà như  tìm hiểu một số  loại hoa và mang hoa vào trong lớp cho cả  lớp cùng xem, hay vận động hỗ  trợ  phụ huynh trò chuyện cùng trẻ, hay dẫn   trẻ  tham quan  ở  vườn hoa của trường, động viên phụ  huynh mang hoa cây  cảnh đến lớp cho trẻ  quan sát, ngoài ra cô cần có câu hỏi gợi ý nhằm phát  triển tư duy cho trẻ… Với cách này tôi nhận thấy trẻ hoạt động rất tích cự và  không những thế tôi đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của phụ huynh học   sinh b. Lấy trẻ làm trung tâm Trong quá trình quan sát luôn lấy trẻ  làm trung tâm cho trẻ  được nhận  xét đánh giá cho trẻ được cầm, xờ, nắn. Trẻ phải tự nói lên ý kiến của mình.  Chính  vì thế cô cần có kiến thức sâu rộng về thế giới xung quanh để cung cấp cho   trẻ. Cô luôn quan tâm phát huy tính tích cực của trẻ trong khi chơi bằng cách khai  thác kinh nghiệm thực tế  của trẻ, Tận dụng môi trường sẵn có và cho trẻ  được thực hành nhiều nhất. Tạo được cho trẻ nhiều tình huống trẻ  phải suy   nghĩ giải quyết tình huống đó và sáng tạo nhiều nội dung chơi theo một chủ  đề chơi phong phú hơn.  Giáo viên luôn hướng tre chơi theo một chủ đề thích  hợp mở  rộng kỹ  năng chơi và giao tiếp. Trẻ  được hoạt động một cách tích   cực nhất, từ đó gây nhiều hứng thú cho trẻ khi chơi. Cô luôn chú ý tạo cho trẻ  cảm giác thoải mái khi quan sát và bầu không khi vui tươi giữa cô và trẻ  để  buổi chơi thu hút được kết quả thành công nhất.           c. Chuẩn bị các nguyên vật liệu từ địa phương phục vụ cho hoạt   động chơi thiên nhiên Để cho trẻ có sự ham kích thích khám phá tự nhiên ta cần cho trẻ quan   sát các hiện tượng sự vật xung quanh mình. Ví dụ: Trẻ xuống sân trường thấy nhiều lá vàng cô cho trẻ cùng nhặt lá  vàng và cùng trò chuyện với trẻ về lá vàng + Đố các bạn đó là lá của cây gì? + Tại sao bạn biế?  + Tại sao lá rụng? Ví dụ: Khi trẻ quan sát cây cô dùng các câu hỏi gọi ý để trẻ trả lời + Đây là cây gì? + Cây cần gì để sống? + Cây trồng để làm gì? 9
  10. + Bảo vệ cây bằng cách nào? + Quan sát xem có những loại cây nào giống với loại cây này?. Đồng thời để tạo hứng thú cho trẻ chơi với thiên nhiên cô gợi ý cho trẻ  đem nhiều nguyên vật liệu khác nhau như: sỏi, rau, các loại hạt…cho trẻ  quan sát và thay đổi nhiều hình thức  quan sát cho phong phú. Cô gợi ý cho trẻ  chơi giúp trẻ sáng tạo trong sản phẩm của mình. + Nhặt các loại lá khác nhau để xếp thành các hình, sau đó tô màu lá để  tạo thành bức tranh + Xâu các loại hạt với nhau tạo thành những chiếc vòng cổ xinh xắn. Ví dụ: Tạo bức tranh: “Chùa một cột” bằng đất nặn, len, bìa cát tông,  vỏ hến. Cô vẽ sẵn hình nền, sau đó cùng trẻ lấy đất nặn miết vào hình hoặc  lấy len vải tạo thành cây.  Chuẩn bị tốt về đồ dùng, đồ chơi, tâm lý, sức khỏe  cho buổi hoạt động  và  để buổi hoạt động ngoài trời đạt kết quả cao trước  hết người giáo viên phải:            + Xác định đối tượng, số lượng, vị trí các đối tượng, khu vực tổ chức  hoạt động của trẻ, dự kiến những ảnh hưởng của thời tiết đến các đối tượng  trẻ sẽ quan sát khám phá. Dự kiến về nội dung sẽ cho trẻ lao động, chăm sóc  thiên nhiên.             + Chuẩn bị phương tiện cho trẻ hoạt động, ngoài các đối tượng đã có  trên sân, vườn, cần chuẩn bị các dụng cụ cho trẻ hoạt động như: các đồ chơi  cần thiết, các đồ dùng, dụng cụ cho trẻ tham gia lao động, làm thí nghiệm.  những đồ chơi cho trẻ chơi đóng vai, đồ chơi cát.           + Tìm hiểu tâm lí và tình trạng sức khoẻ của từng trẻ trước khi khám  phá.           + Tạo cơ hội để trẻ nói về những suy nghĩ của mình.          + Sưu tầm các trò chơi mới lạ để thu hút trẻ.          + Nhắc trẻ uống nước, đi vệ sinh trước khi ra sân. Không chỉ  về  học tập mà thông qua hoạt động khám phá thiên nhiên  ngoài trời  sẽ  tăng cường sức đề  kháng cho cơ  thể  trẻ, giúp trẻ  có một sức   khoẻ dồi dào, chống lại sự thay đổi đột ngột của thời tiết.         d. Tạo bầu không khí thoải mái trước khi quan sát  Đối với trẻ  nhỏ, sự  động viên khích lệ  của cô giáo trước khi làm một việc  gì đó là rất quan trọng, nó tạo cho trẻ  sự  thoải mái, tự  tin vào bản thân, trẻ  dám làm, dám nghĩ và dám nói ra những điều trẻ  quan sát phát hiện ra, nếu   bầu không khí không được thoải mái trẻ sẽ không dám nêu lên những điều trẻ  khám phá được vì trẻ sợ, nếu sai sẽ bị mắng hoạc các bạn cười, nên việc tạo  10
  11. cho trẻ  có tâm thế  thoải mái khi quan sát sẽ  giúp giờ  học trở nên sôi động,  giúp trẻ tích cực hơn trong giờ khám phá đạt kết quả cao.          e. Tổ chức quan sát trực tiếp các đối tượng, thường xuyên cho trẻ  tiếp xúc với môi trường sống            Hoạt động ngoài trời là cơ  hội tốt nhất để  tổ  chức các hoạt động đa  dạng tích cực của trẻ, trong quá trình hoạt động trẻ  được tiếp xúc với thiên   nhiên: với mây, với nắng và gió, với hoa, lá, cỏ, cây…Vậy nên khi tổ  chức   cho trẻ  quan sát cần cho trẻ quan sát trực tiếp nhất là trẻ phải được thường  xuyên quan sát môi trường sống, trong quá trình quan sát, khả năng tri giác của  trẻ  chính xác hơn, nhanh nhạy hơn, óc quan sát sắc nhọn và tinh tế  hơn.   Vì khi quan sát trẻ  sẽ  được tận mắt nhìn thấy cây cỏ, hoa lá, các con vật và   những công việc làm của con người. Trẻ được nhìn, sờ  tay, ngửi, ăn, nếm… những cái mới lạ  trong thiên nhiên và đích thực tai trẻ  nghe thấy tiếng chim  hót, gà gáy…nói chung trẻ sẽ được đắm mình trong môi trường thiên nhiên và  khám   phá   cuộc   sống   mới   lạ.  Ví dụ: Khi khám phá các loại cây trẻ mẫu giáo lớn sẽ  hiểu sâu hơn, rõ hơn,  và  cụ thể hơn về các loại cây (thân đứng, thân bò, thân leo…) Khi khám phá về  các hiện tượng thiên nhiên: “gió” trẻ  sẽ  cảm nhận được gió có ích lợi gì?           + Gió thổi cơ thể con người cảm thấy như thế nào? + Tại sao con biết là đang có gió? + Lắng nghe gió thổi qua lá cây?...           f. Không biến buổi hoạt động ngoài trời thành tiết khám phá môi  trường xung quanh Khi tổ chức cho trẻ khám phá thiên nhiên giáo viên cần xác định rõ mục   đích và yêu cầu của giờ hoạt động, tổ chức cho trẻ hoạt động cần tự do thoải   mái, tránh gò bó áp đặt, cần tiến hành trên nền cảm xúc và sự  hứng thú của  trẻ với đối tượng đang quan sát, không nhất thiết phải thực hiện các nội dung  theo một trật tự cứng nhắc mà phải linh hoạt tùy vào tình hình của trẻ và diễn  biến của giờ chơi.  Ví dụ: Khi trẻ  đang chăm chú quan sát những bông hoa trong vườn  trường, thì một con bướm bay qua, tất cả trẻ đều nhìn theo con bướm, khi đó  giáo viên phải linh động chuyển mục đích quan sát bông hoa sang quan sát con  bướm theo sự hứng thú của trẻ, không bắt trẻ phải tiếp tục quan sát bông hoa  khi trẻ không chú ý tới hoa nữa. Sau khi cho trẻ quan sát cần cho trẻ tự nói lên  những điều mà trẻ  quan sát được, sau đó giáo viên sử  dụng các câu hỏi để  kích thích tính tò mò ham hiểu biết của trẻ. Hệ thống câu hỏi đặt ra cho buổi  11
  12. hoạt động cần chuẩn bị  chu đáo, chú ý câu hỏi đàm thoại  cần ngắn gọn, rõ  ràng, đúng ngữ pháp có tác dụng rèn luyện, phát triển tư duy của trẻ.  Câu hỏi  khó nên đặt đối với trẻ 5 tuổi, câu hỏi dễ nên đặt cho cho trẻ 4 tuổi. Ví dụ: Quan sát hoa đối với trẻ 4­5 tuổi: ­ Câu hỏi đặt cho trẻ 4 tuổi: + Vườn hoa có những màu gì? + Những hoa nào có mùi thơm? + Những hoa nào không có mùi thơm? + Hoa hồng dùng để làm gì?  + Hoa huệ dùng để làm gì? + Con thích hoa nào? ­ Câu hỏi đặt cho trẻ 5 tuổi. + Bông hoa gồm những gì? + Thế nào là cành hoa? + Những hoa nào mọc thành cành? + Những hoa nào không mọc thành cành?          g. Tổ chức cho trẻ khám phá xã hội thông qua lao động         Lao động là một hình thức tổ  chức giáo dục quan trọng cho trẻ  trong   trường mầm non, đây là một hoạt động được trẻ  nhỏ   ưa thích. Trong quá  trình tham gia lao động, trẻ  sẽ  tự  tích lũy được các kinh nghiệm trong cuộc  sống, tổ chức cho trẻ  lao động là cơ  hội cho trẻ  được thể hiện và rèn luyện  các phẩm chất nhân cách quan trọng của người lao động, đó là: sự  cần cù,  chịu khó, sự  kiên trì, quyết tâm, cố  gắng vượt khó để  hoàn thành nhiệm vụ.  Có thể  tổ  chức cho trẻ lao động chăm sóc thiên nhiên  như: Xới đất, nhổ  cỏ,  nhặt lá úa cho cây, cho chim và thú nuôi ăn, nhặt lá rụng, tưới nước cho cây.          Ví dụ: Sau khi tổ chức cho trẻ quan sát cây trong sân trường, giáo viên   có thể hỏi trẻ: Làm gì cho cây mau lớn? các con có muốn tự  mình chăm sóc  cây không? Sau đó cô cho trẻ  sử  dụng quốc, giá để  vun đất cho gốc cây, sử  dụng bình tưới để  tưới nước cho cây, tìm sâu trên lá cây… Để cho trẻ có sự  ham thích khám phá tự  nhiên ta cần cho trẻ  quan sát các hiện  tượng sự  vật  xung quanh mình.           *. Phương pháp 3: Tổ  chức đa dạng hóa các trò chơi hoạt động  ngoài trời cho trẻ            a. Trò chơi phát triển thể lực: Trẻ chơi với các đồ chơi sẵn có ở  trường Thông qua các hoạt đông leo trèo trên các đồ chơi ngoài trời: Cầu trượt,   Đu quay, bập bênh, các vận động chạy, nhảy lò cò, tung, ném bóng….rèn cho 12
  13. trẻ sự khéo léo, nhanh nhẹn của đôi bàn tay, bàn chân, giáo dục trẻ không leo  trèo ở những nơi nguy hiểm. Tổ  chức cho trẻ  chơi một số  trò chơi sinh hoạt tập thể  đơn giản, trò  chơi sinh hoạt cộng đồng cũng rất thu hút trẻ  như: trời nắng trời mưa, đổi  chỗ  cho bạn, úp cá..Ngoài những trò chơi vận động theo chương  trình chăm  sóc giáo dục tre tôi đã linh hoạt trong việc thay đổi luật chơi, cách chơi, thay  đổi tên trò chơi nhằm thu hút và hấp dẫn trẻ vào các trò chơi Ví dụ:  ­ Trò chơi đổi chỗ có thể thay đổi tên là bão thổi, giá thổi…. ­ Trò chơi kéo co có thể thay đổi là kéo pháo ­ Cho trẻ cùng làm với cô đồ chơi ngoài trời: Quả cầu làm từ dây nilon  và nắp nhựa, bông vụ  làm từ  giấy và  ống hút, hay nhặt những chiếc lá khô  cùng đếm, so sánh đoán với nhau lá gì, cùng trẻ  so sánh các cây xung quanh  sân trường. ­ Những lốp xe ô tô bị hỏng có thể tận dụng để cho trẻ chơi nhảy, bật,   bò, chui hoặc đi thăng bằng trên lốp xe… ­ Phấn vẽ hoặc bất cứ những dụng cụ của trẻ học giờ thể dục cũng có  thể tận dụng cho trẻ hoạt động ngoài trời cũng là một hình thức ôn luyện kỹ  năng vận động cho trẻ.          b. Các trò chơi phát triển giác quan Trẻ nghe tiếng động, tiếng gió thổi, tiếng kêu ở đâu, lá rụng, chim hót,  ngửi mùi hoa, mùi cỏ, mùi lá cây, cảm nhận ánh mặt trời, qua trò chơi ai tinh  mắt, đoán cây qua lá, đoán vật bằng tay, đoán xem tiếng động gì? Tai ai tinh...          c. Các trò chơi tăng cường nhận thức của trẻ Trẻ chơi với cát, nước, sỏi, phấn vẽ, đất đá để biết được tính chất của   chúng: Chơi với lá cây, xếp lá thành những hình dạng khác nhau theo trí tưởng  tượng của trẻ  như  hình bông hoa, con bướm… Trẻ  tham gia trồng cây và  chăm sóc vườn cây xung quanh khu vực trường nhằm phát triển óc tò mò  ở  trẻ.            Quan sát sự thay đổi hàng ngày của cây xanh trong trường và phân loại chúng ra thành nhóm có hoa, nhóm không có hoa, nhóm ăn quả….Qua những  trò chơi này cũng giúp trẻ mở rộng mối quan hệ với thế giới xung quanh, cách  chăm sóc cây xanh và bảo vệ cây xanh, rèn cho trẻ cách giao tiếp lịch sự với  mọi người biết yêu quý và bảo vệ thiên nhiên.           d. Sưu tầm một số trò chơi vận động và trò chơi dân gian cho trẻ  hoạt động ngoài trời phù hợp với từng chủ đề 13
  14.   Kho tàng trò chơi dân gian cho trẻ  mầm non vô cùng phong phú và đa  dạng, tuy nhiên mỗi trò chơi lại phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của từng  độ tuổi khác nhau. Có thể cùng một trò chơi nhưng khi cô giáo tổ chức ở từng   độ  tuổi khác nhau thì mức độ  vận động của nó cũng có sự  khác biệt. Nhận   thức đượ  vấn đề  này bằng nhiều phương tiện như: Sách báo, các phương  tiện thông tin đại chúng…tôi đã sưu tầm được một số  trò chơi cho lứa tuổi  mẫu giáo cụ thể như sau: Mèo và chim sẻ, cáo và thỏ, về đúng nhà, ai nhanh   nhất, chạy tiếp cờ, dung dăng dung dẻ, lộn cầu vồng, kéo co, thả đỉa ba ba ,   chơi đồ, mèo đuổi chuột, cướp cờ..           Sưu tầm sáng tạo đồng dao ca dao, hò vè, câu đố   ứng dụng vào hoạt   động ngoài trời: Vè tưới cây, gà tìm mồi, vè trái cây, vè loài vật, Bong bóng  bay, Chèo thuyền, Đàn chuột con… Ví dụ: Chủ  điểm mùa xuân, sưu tầm thêm những trò chơi dân gian  trong lễ hội mùa xuân dạy cháu chơi:  Đá cầu, nhảy dây, ném còn, bịt mắt bắt  dê…. Ví dụ: Qua những câu hò vè giúp cho trẻ kích thích  hứng thú khi hoạt  động vừa hát vừa vui vẻ nhặt lá vàng rơi hay thích thú khi vẽ  những lá vàng   mà trẻ  đã nhặt được trong sân trường. Đồng thời còn giúp cho trẻ  phát triển   ngôn ngữ về các từ khó như  chữ  “v, r” rèn luyện cho trẻ phát âm chuẩn hơn   và nhận thức phải giữ  gìn bảo vệ  môi trường sạch  ở  mọi nơi và phát triển   tính sáng tạo, thẩm mỹ cho trẻ với mọi sự vật trong thiên nhiên. Ve vẻ vè ve Thấy lá vàng rơi Cùng nhau thi đua Nhặt lá vàng rơi Sân trường thêm sạch Thêm sạch cái mà thêm sạch Các bạn ới ời ơi Cùng nhau thi đua Tranh tài vẽ đẹp Xem ai sáng tạo Được các bạn khen Được khen cái mà được khen           VD:Trò chơi bẫy cá : Chơi tập thể với số lượng từ 10 bạn trở lên Luật chơi: Khi nghe hiệu lệnh thì những bạn làm bẫy sẽ  ngồi xuống,   những bạn nào còn nằm trong vòng tròn thì sẽ bị bắt và thay thế làm bẫy. Cách chơi: Chia lớp làm hai nhóm, một nhóm làm bẫy, còn nhóm kia   làm cá. Nhóm làm những con cá thì hai tay chụm lại, lượn sóng chạy ra chạy   14
  15. vào vòng tròn còn những bạn làm bẫy thì nghe hiệu lệnh nắm chặt tay và  ngồi xuống. Khi bắt đầu chơi cả hai nhóm đều hát bài hát cá vàng bơi. Khi đã  bắt hết cá các bạn đổi vai chơi cho nhau. Với trò chơi này giúp cho trẻ  củng cố  lại các bài hát mà trẻ  đã được  học và phát triển các cơ  cho trẻ  nhanh nhẹn qua các hoạt động chạy, uốn  lượn tay khi chạy đồng thời kích thích cho trẻ  hứng thú khi được vận động  chơi. Thông qua những câu chuyện kể trong lớp cô có thể gợi ý cho trẻ một  số hình ảnh trong sân trường và trẻ có thể sáng tạo câu chuyện trong chuyện  qua hình ảnh đó.           * Biện pháp 4.  Động viên tất cả các trẻ đều tham gia vào các hoạt   động ngoài trời Một ưu thế của việc tham gia hoạt động ngoài trời đó chính là ở chỗ nó   có thể  dung nạp tất cả  những ai muốn tham gia. Không bao giờ  hoạt động  ngoài trời quy định số  người tham gia nhất  định. Vì vậy tôi luôn khuyến  khích, động viên tất cả  các trẻ  tham gia các hoạt động ngoài trời càng đông  càng vui. Trong khi tham gia vào các hoạt động ngoài trời, mọi trẻ  đều bình  đẳng như  nhau. Nếu trẻ nào ích kỷ, chơi không đúng luật chơi, chen lấn các  bạn khác sẽ  bị  tập thể  phê phán, loại trừ  bằng cách không cho chơi chung.  Qua đó tinh thần tập thể, đoàn kết của các trẻ được nâng lên rất nhiều. *. Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh  Gia đình là một tập hợp người quan hệ với nhau trên cơ sở huyết thống   và tình cảm huyết thống sâu sắc. Giáo dục gia đình là giáo dục bằng tình cảm   huyết thống không một tổ chức nào thay thế được. Đối với trẻ thơ đây là môi  trường thuận lợi nhất để  hình thành và phát triển nhân cách. Cha mẹ, người  thân trong gia đình là môi trường xã hội đầu tiên mà đứa trẻ tiếp xúc và xã hội  hoá tâm lý của mình. Có thể  nói cha mẹ, những người thân trong gia đình là  người thầy đầu tiên, là mẫu đầu tiên để  trẻ học và bắt chước, trên cơ  sở  đó  hình thành những biểu tượng về  thế  giới xung quanh. Vì vậy, giáo dục gia   đình là rất quan trọng  ảnh hưởng đến sự  hình thành và phát triển nhân cách  trẻ. Ở  trường Mầm non, công tác phối hợp với gia đình trẻ  để  nâng cao  chất lượng giáo dục là không thể thiếu. Để nâng cao chất lượng giáo dục nói  chung và nâng cao chất lượng hoạt động ngoài trời nói riêng, tôi đã luôn tạo ra  được mối quan hệ mật thiết giữa giáo viên và gia đình trẻ, để gây ảnh hưởng   công tác giáo dục ở trường đến gia đình. 15
  16.          Thông qua các buổi họp phụ huynh, sau khi họp toàn trường, về lớp họp   tôi đã phổ  biến cho cha mẹ  trẻ  những kiến thức khoa học về  nuôi dạy trẻ,   tầm quan trọng của hoạt  ðộng ngoài trời tới sự  phát triển nhân cách trẻ.   Chính vì vậy, phụ  huynh phải tạo điều kiện cho trẻ  tham gia vào các hoạt   động của gia đình, cung cấp cho trẻ những tri thức về thế giới xung quanh. Ví dụ như: Cho trẻ cùng tham gia đi chơi cùng gia đình xung quanh khu   vực nơi trẻ sống, trẻ có thể quan sát thế giới xung quanh. Trẻ được nhìn thấy   các bác chăm sóc cây như thế nào?, cho con vật ăn ra sao?. Không chỉ thế các  bậc phụ  huynh có thể  cho trẻ  đi chơi siêu thị, du lịch …Ngoài ra có thể  tận  dụng ngay chính quang cảnh nhà ở của trẻ, của những người xung quanh cho   trẻ quan sát. Sau mỗi lần đó cha mẹ cần hỏi trẻ về các sự việc diễn ra như thế nào?   Qua đó giúp trẻ  nhớ  sâu những tri thức mới trẻ được trực tiếp quan sát. Trẻ  sẽ áp dụng trải nghiệm trong các giờ chơi.           Ngoài các buổi họp phụ huynh, tôi đã tận dụng các buổi đón, trả trẻ để  trao đổi với phụ  huynh, xây dựng góc tuyên truyền của lớp thông báo những   nội dung hàng tuần, hàng tháng yêu cầu phụ huynh cần phối hợp Vận động phụ  huynh sưu tầm đóng góp các vật liệu để  làm đồ  chơi  cho các hoạt động ở lớp và cùng trang trí lớp tạo môi trường học tập và cùng  làm  đồ chơi phục vụ chuyên đề          2.3. Kết quả nghiên cứu          * Về phía trẻ                  Qua một thời gian tiến hành áp dụng các biện pháp và sửa đổi theo   nhiều cách khác nhau để  tìm ra những hướng tốt nhất cho trẻ khi hoạt động  ngoài trời tôi nhận thấy đa số trẻ đã trở nên nhanh nhẹn, chủ động trong mọi   hoạt động rõ rệt, cụ  thể  là các cháu có tính nhút nhát như: Cháu  Ly, cháu  Thông, cháu Hiệp, cháu Linh. Đến cuối học kỳ I các cháu đã mạnh dạn và tự  tin hơn trong giao tiếp, hoạt bát hơn và không còn rụt rè nhút nhát như lúc đầu  năm học. Các cháu chăm học hơn, chủ  động trong mọi hoạt động khám phá  về thế giới xung quanh hơn.  Mặt khác những cháu khác trong lớp đã nắm được một số  kiến thức   khoa  học, kiến thức xã hội khi tham gia tích cực vào những hoạt động thiên nhiên,   hoạt động ngoài trời. Đa số  trẻ  thích tham gia hoạt động, có ý thức tự  giác,  hứng thú và biết giữ gìn đồ chơi của lớp, của trường đồng thời trau dồi được   các kỹ năng quan sát, kỹ năng phán đoán, suy luận, khả năng chú ý, khả năng  phối hợp tập thể cho trẻ. Bên cạnh đó vốn từ của trẻ phong phú hơn, trẻ biết  16
  17. diễn đạt câu do đó trẻ nhận thức thế giới xung quanh cũng như tiếp nhận tri   thức dễ dàng hơn  Kết quả của cuối học kỳ I TT Nội dung Khảo sát đầu năm Kết quả cuối học kỳ  I Đạt Chưa  Đạt Chưa đạt đạt Sự tự tin Số  14/35 21/35 28/35 7/35 1 lượng Tỉ lệ 40% 60% 80% 20% Khả   năng  Số  13/35 22/35 30/35 5/35 2 giao   tiếp  lượng của trẻ Tỉ lệ 37,1% 62,9% 86% 14% Trẻ   tò   mò  Số  16/35 19/35 29/35 6/35 3 ham   hiểu  lượng biết Tỉ lệ 45,7% 54,3% 83% 17% Trẻ   thể  Số  17/35 18/35 27/35 8/35 4 hiện   một  lượng số   hiểu  Tỉ lệ 48,6% 51,4% 77,1% 22,9% biết về thế  giới   xung  quanh. Trẻ   biết  Số  15/35 20/35 28/35 7/35 đòan kết và  lượng giúp   đỡ  Tỉ lệ 42,8% 57,2% 80% 20% 5 bạn   trong  khi chơi.          * Về phía giáo viên Bản thân và các cô giáo  ở  lớp đã có thêm kinh nghiệm và kỹ  năng tổ  chức hoạt động ngoài trời cho trẻ.          Phụ huynh tin cậy và nhiệt tình với các hoạt động của lớp, hào hứng để  sẵn sàng phối hợp cùng cô giáo trong việc tổ  chức các hoạt động ngoài trời  cho trẻ. hoat động như: nhiều gia đình đã quan tâm cho trẻ đi chơi, ủng hộ các  nguyên vật liệu, phế liệu để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Bản thân đã nâng cao trình độ  chuyên môn thông qua việc học tập qua   sách báo, đã nắm bắt được sự  đổi mới quá trình hoạt động để  trẻ  có kiến   thức sâu đáp ứng được yêu cầu ham học hỏi kham phá của trẻ. 17
  18.                    Bản thân luôn có ý thức tìm tòi và sưu tầm những trò chơi hay lạ,  những đề tài khám phá để hướng trẻ quan sát thử nghiệm. Sáng tạo trong đồ  dùng đồ  chơi với các nguyên vật liệu đơn giản, gần gũi xung quanh trẻ  mà   hiệu quả  và nâng cao yêu cầu từ  trò chơi đó. Luôn có hướng thay đổi cách   hướng dẫn đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu mới mẻ, phong phú để tạo hứng  thú thu hút trẻ tham gia hoạt động. Nắm bắt được ý trẻ, tôn trọng ý kiến của   trẻ  dựa vào ý trẻ  để  giúp trẻ  phát triển theo mục tiêu chương trình chăm   sóc giáo dục mầm non mới. 2.4. Bài học kinh nghiệm         Qua việc lập kế hoạch thực hiện một số biện pháp cho việc hoạt động  ở ngoài trời tôi đã rút ra một số kinh nghiệm sau:        ­ Trên thực tê giang day giao viên cung cân co s ́ ̉ ̣ ́ ̃ ̀ ́ ự sang tao riêng cho minh ́ ̣ ̀   ̉ ́ đê kêt qua đat nh ̉ ̣ ư mong muôń ̣ ̉ ̀ ̀ ̉ ­ Hoc hoi tim toi không chi trong sach v ́ ở ma con  ̀ ̀ ở ban be đông nghiêp  ̣ ̀ ̀ ̣ mơí co s ́ ự sang tao riêng cho minh.  T ́ ̣ ̀ ư đo ban thân tôi không ng ̀ ́ ̉ ừng hoc tâp đê  ̣ ̣ ̉ nâng ̣ ̉ ̀ cao trinh đô đê giau thêm kinh nghiêm cho ban thân ̀ ̣ ̉ ̀ ̃ ̣ ̉         ­ Gân gui phu huynh trao đôi va năm băt tinh hinh chau đê co h ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ướng daỵ   ́ ̣ ̉ chau cu thê  ́ ̣ ̉ ́         ­ Luôn gân gui chau, tao cac tinh huông đê kich thich tre lam theo y cua ̀ ̃ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ́ ̉   ̀ ̉ giao viên ma tre không bi ap đăt  ́ ̣ ́ ̣          ­ Có kế hoạch thực hiện hoạt động ngoài trời phù hợp với độ tuổi mầm   non, phù hợp theo chủ điểm.          ­ Áp dụng tốt phương pháp dạy học tích cực vào lớp học.          ­ Làm đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn tạo sự thu hút đối với trẻ.           ­ Nội dung hoạt động ngoài trời phù hợp với trẻ, tạo cho trẻ  sự  ham   hiểu biết, cụ thể, rõ ràng.          ­ Biết kích thích động cơ bên trong của trẻ, gây hứng thú cho trẻ; Khen   chê đúng mức, động viên khích lệ kịp thời.          ­ Cho chau nhâp vai ch ́ ̣ ơi ma chau thich đê chau thê hiên tôt năng khiêu ̀ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ́  ̉ cua minh ̀                  ­ Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cần phải học hỏi bồi dưỡng   chuyên môn nâng cao chất lượng hoạt động ngoài. Một số  trẻ  thực hiện vai   chơi còn hạn chế, đồ  dùng đồ  chơi chưa phong phú cũng đã ảnh hưởng đến   hoạt động vui chơi cuả trẻ 18
  19.         ­ Một số trẻ chưa mạnh dạn tham gia vào các trò chơi, giáo viên đôi khi   còn lúng túng trong cách phổ biến hướng dẫn trẻ vào hoạt động, kỹ năng làm  đồ  dùng đồ  chơi của giáo viên chưa được khéo léo, đồ  dùng tự  tạo sử  dụng   chưa được bền, nguyên vật liệu làm đồ chơi chưa phong phú. III. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ         1. Kết luận         Hoạt động ngoài trời có ảnh hưởng quyết định đến sự hình thành và phát  triển  nhân cách của trẻ. Do đó cô giáo cần có những biện pháp tổ chức hoạt   động ngoài trời một cách có hiệu quả giúp trẻ  phát triển một cách toàn diện.  Thông qua việc áp dụng các biện pháp mới cho trẻ hoạt động ngoài trời theo  các phương pháp trên tôi nhận thấy trẻ trở nên thông minh, nhanh nhẹn rõ rệt,  cháu tích cực và chủ  động trong mọi hoạt động tìm tòi và khám phá thế  giới   xung quanh. Cháu biết suy nghĩ và đặt ra nhiều câu hỏi suy luận lý thú cho cả  cô và trẻ khác cùng suy nghĩ trả  lời. Bên cạnh đó ngôn ngữ trẻ trở nên mạch  lạc hơn, trẻ  mạnh dạn và tự  tin hơn trong giao tiếp rất nhiều, thói quen lao   động tự phục vụ ở trẻ tốt hơn. Không những thế ở trẻ còn hình thành những  phẩm chất tốt như khả năng phối hợp hoạt động tốt với các bạn, khả năng tự  kềm chế, nhường nhịn bạn, biết chơi cùng bạn và giúp đỡ  bạn. Đó là niềm  vui không chỉ  dành cho các bậc cha mẹ  mà còn là niềm vui lớn của cô giáo  mầm non, của những người làm công tác giáo dục. Không dừng lại ở đó sang   học kỳ  II tôi sẽ  cố  gắng phấn đấu hơn nữa để  các biện pháp của tôi sẽ  đạt  hiệu quả như đầu năm tôi đã đưa ra.          2. Kiến nghị.          Qua việc tổ chức một số biện pháp hoạt động ngoài trời, tôi có một số ý kiến đề xuất như sau:          ­ Ban giám hiệu nhà trường cần tăng cường cho giáo viên đi bồi dưỡng  chuyên môn về  cách tổ  chức các hoạt động ngoài trời cho trẻ  theo chương   trình giáo dục mầm non mới do phòng và các cơ  sở  giáo dục tổ  chức. Cho   giáo viên đi thăm quan học hỏi các đồng nghiệp  ở  trường bạn để  nâng cao  trình độ chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ         ­  Nhà trường bổ sung thêm một số đồ dùng đồ chơi cho trẻ để số lượng   và chất lượng đồ chơi được phong phú thêm.           ­ Trang bị thêm nhiều đồ dung đồ chơi dạy học, bổ sung thêm tài liệu   liên quạ đến việc tổ chức hoạt động ngoài trời  nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và  vui chơi của trẻ để giáo viên thực hiện hoạt động đạt kết quả cao nhất 19
  20.          ­ Xin được đề xuất với nhà trường cho phép tôi được áp dụng rộng rãi  các biện pháp trên trong toàn trường để góp phần nâng cao chất lượng chăm  sóc giáo dục trẻ  đặc biệt là việc tổ  chức các hoạt động ngoài trời cho trẻ  cũng như góp phần giúp cho trẻ em  trên địa bàn được hoàn thiện hơn khi đến  trường.          Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp tổ chức hoạt  động ngoài trời cho trẻ  mẫu giáo 5­ 6 tuổi”. Tôi rất mong được sự  đóng  góp bổ  sung của lãnh đạo nhà trường và các bạn đồng nghiệp để  góp phần  tốt hơn cho công tác giáo dục trẻ.                                                                    Tôi xin chân thành cảm ơn!   ........., ngày 22 tháng 12 năm  Người viết sáng kiến       IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO – PHẦN PHỤ LỤC 1. Tài liệu tham khảo STT Tên tài liệu tham khảo Nhà xuất bản Năm 1 Chương   trình   giáo   dục   Mầm  Nhà   xuất   bản   Giáo  2010 non  dục Việt Nam 2 Hướng dẫn thực hiện chương  Nhà   xuất   bản   Giáo  2009 trình giáo dục mầm non mẫu  dục Việt Nam. giáo lớn ( 5­6 tuổi).  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2