intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi sớm thích nghi với trường, lớp mầm non tại nhóm trẻ khu Bái con trường Mầm non Xuân Phúc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:21

11
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi sớm thích nghi với trường, lớp mầm non tại nhóm trẻ khu Bái con trường Mầm non Xuân Phúc" nhằm tìm hiểu những phương pháp thực tế và gần gũi nhất nhằm giúp cho trẻ 24-36 tháng tuổi sớm thích nghi với trường, lớp mầm; Tìm tòi những biện pháp dựa trên các cơ sở lý luận nhằm liên quan đến việc giúp trẻ thích nghi với lớp mầm non; Tổ chức các hoạt động vui chơi, học tập gần gũi để giúp trẻ có hứng thú khi trên lớp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi sớm thích nghi với trường, lớp mầm non tại nhóm trẻ khu Bái con trường Mầm non Xuân Phúc

  1. Mục lục
  2. 1. Mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài Sinh thời trong bộn bề việc nước, Bác Hồ vẫn luôn dành cho các cháu thiếu niên và nhi đồng những tình cảm đặc biệt với niềm kỳ vọng lớn lao. Trong bài thơ “Kêu gọi thiếu nhi”, Bác Hồ đã viết: “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan…” [1] Lời nói của Bác như nhắc nhở chúng ta, những người làm công tác giáo dục thấm nhuần hơn, có trách nhiệm hơn đối với con trẻ. Trẻ em được ví như những chồi non mới nhú của cây. Để chồi non được lớn lên khỏe mạnh rất cần được bàn tay chăm sóc của con người, cây mới trưởng thành đơm hoa kết trái được tốt. Bác nói: “cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường tự lập[2]. Giáo dục trẻ em luôn là một trọng trách cao cả đối với Đảng và nhà nước ta. Mang trên mình sức mạnh cao cả của một người giáo viên là mang trọng trách cao cả của dân tộc. Đặc biệt là đối với những người giáo viên mầm non chúng ta, những người có nhiệm vụ gieo hạt, uốn nắn những mầm xanh ngay từ những ngày đầu đến trường. Để thực hiện được nhiệm vụ cao cả ấy người giáo viên luôn phải tìm tòi học hỏi, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm tận lực cho công tác chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ trên hết là người giáo viên phải có cả tâm lẫn đức. Đối với trẻ mầm non, việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ những ngày đầu đến trường phải thật nhẹ nhàng phải mang đến cho trẻ một tâm thế thật thoải mái, học mà chơi, chơi mà học, trẻ phải thật yêu thích trường lớp, từ đó tạo tiền đề cho trẻ phát triển ở những bậc học tiếp theo. Khi đã mang lại kết quả như mong đợi thì việc chăm sóc giáo dục trẻ sẽ đạt được những thành công nhất định. Việc giúp trẻ sớm thích nghi với trường lớp với các cô là một vấn đề vô cùng quan trọng, mỗi năm đối tượng trẻ khác nhau phụ huynh thường hay so sánh giữa lớp nhỏ và lớp lớn, giữa cháu cũ và cháu mới và lo lắng không biết cô đối xử với các con có tốt không? Làm sao để trẻ sớm thích nghi với trường lớp mầm non? Đòi hỏi người giáo viên sáng tạo hơn trong việc tổ chức các hoạt động nhằm đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục để đáp ứng khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ.Vấn đề giúp trẻ thích nghi vào môi trường mới luôn làm tôi trăn trở và luôn tìm mọi cách giúp các bé thích nghi thật sớm với trường lớp mầm non vì lẽ đó mà tôi quyết định chọn đề tài “Một số giải pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi sớm thích nghi với trường, lớp mầm non tại nhóm trẻ khu Bái con trường Mầm non Xuân Phúc”
  3. 1.2. Mục đích nghiên cứu Tìm hiểu những phương pháp thực tế và gần gũi nhất nhằm giúp cho trẻ 24-36 tháng tuổi sớm thích nghi với trường, lớp mầm. - Tìm tòi những biện pháp dựa trên các cơ sở lý luận nhằm liên quan đến việc giúp trẻ thích nghi với lớp mầm non. - Tổ chức các hoạt động vui chơi, học tập gần gũi để giúp trẻ có hứng thú khi trên lớp. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Nhóm trẻ 24-36 tháng tuổi khu Bái Con Trường mầm non Xuân Phúc, sớm thích nghi với trường, lớp mầm non một cách nhanh nhất và đạt hiệu quả nhất. 1.4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý luận Tìm hiểu các sách, báo, tài liệu..nghiên để tìm hiểu về đặc điểm tâm sinh lý trẻ. - Phương pháp điều tra, khảo sát Điều tra, khảo sát về tình hình thực trạng của trẻ - Phương pháp quan sát Quan sát quá trình hoạt động của trẻ để đánh giá khả năng thích nghi trường lớp. - Phương pháp trò chuyện Trò chuyện với trẻ, với phụ huynh để nắm bắt thêm thông tin về đề tài - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. Tổng hợp các nội dung, các biện pháp, kinh nghiệm…viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm. 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2021-2022, tôi được Ban Giám Hiệu trường mầm non Xuân Phúc phân công dạy lớp nhà trẻ 24-36 tháng tuổi khu Bái Con, các bé trong lớp tôi đa phần đều là con em dân tộc, lần đầu tiên các bé đi học, lần đầu tiên phải xa rời vòng tay bố mẹ đến với một môi trường mới không quen thuộc. Với biết bao điều mới lạ nên không tránh khỏi những bỡ ngỡ cho trẻ, khiến đa số trẻ đều khóc khi phụ huynh đưa đến lớp, do trẻ lần đầu tiên đến trường, bất ngờ bị tách xa mẹ xa người thân, nhiều trẻ mới đến lớp không chịu vào lớp học, khóc và ôm bố mẹ không rời, phải thay đổi môi trường sống đột ngột nên trẻ rất sợ hãi và khóc nhiều điều đó làm ảnh hưởng đến tâm lý và sức khoẻ của trẻ. Nhiều phụ huynh thấy con khóc ngần ngại không muốn gửi con và không dám tin tưởng bỏ con lại một mình ở lớp, đắn đo băn khoăn không biết con mình
  4. có đi học được hay không, lo sợ con sẽ khóc nhiều khi xa bố mẹ rồi sẽ bị bệnh, sợ con sẽ không quen với chế độ sinh hoạt ở nhà trường…. Điều đó đã làm tôi suy nghĩ và tìm ra các giải pháp làm sao để phụ huynh yên tâm, vui vẻ khi trao con cho các cô? Làm thế nào để trẻ thích học, thích đến trường? Làm sao để trẻ thích nghi với trường lớp mầm non một cách cách sớm nhất? Và làm thế nào để với trẻ mỗi ngày đến trường là một ngày vui?. Chính vì vậy mà tôi suy nghĩ trăn trở làm thế nào để tạo cho trẻ ham thích đến trường, lớp là vấn đề rất quan trọng. Trẻ hứng thú đi học sẽ tạo cho phụ huynh có tâm lý thoải mái, yên tâm giao con cho cô giáo, trẻ sẽ hòa đồng nhanh với môi trường tập thể tham gia tích cực vào các hoạt động của lớp, cô giáo cũng dễ dàng tiếp cận với trẻ để hiểu được tâm lý của trẻ và có biện pháp giáo dục phù hợp để giúp trẻ sớm thích nghi với trường lớp Mầm non. Tôi xin chia sẻ những gì tôi làm được, rút ra được trong suốt thời gian qua và muốn được chia sẽ cùng đồng nghiệp đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi sớm thích nghi với trường, lớp mầm non tại nhóm trẻ khu Bái con trường mầm non Xuân Phúc” 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 2.2.1. Thực trạng chung. Năm học 2021-2022, tôi chủ nhiệm lớp nhà trẻ 24-36 tháng tuổi khu bái con trường mầm non Xuân Phúc. Do thời gian dịch bệnh kéo dài, thời gian trẻ đến lớp ít, có thời gian trẻ không đến lớp chủ yếu ở nhà với ông bà, bố mẹ nên trẻ đến lớp hay quấy, khóc. Điều đó đã làm tôi suy nghĩ và tìm ra các giải pháp làm sao để phụ huynh yên tâm, vui vẻ khi trao con cho các cô? Làm thế nào để trẻ thích học, thích đến trường? Làm sao để trẻ thích nghi với trường lớp mầm non một cách cách sớm nhất?Và làm thế nào để với trẻ mỗi ngày đến trường là một ngày vui? Chính vì vậy mà tôi suy nghĩ trăn trở làm thế nào để tạo cho trẻ ham thích đến trường, lớp là vấn đề rất quan trọng. Là giáo viên chủ nhiệm lớp bản thân tôi luôn tìm ra giải pháp để đưa trẻ vào nền nếp ngay từ đầu năm học của lớp tôi như sau: Tổng số trẻ đến lớp có 20 cháu trong đó: 8 cháu nữ và 12 cháu nam. Trong quá trình chăm sóc và dạy trẻ tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau: 2.2.2. Thuận lợi - Trường đạt chuẩn nhiều năm liền và duy trì đạt chuẩn tốt, có đủ điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục trẻ, thu hút trẻ vào trường. - Được sự quan tâm ủng hộ của các cấp các ngành và sự đồng thuận cao trong các bậc phụ huynh. - Giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ trên chuẩn, đoàn kết nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, tích cực tham gia các hoạt động, luôn luôn sáng tạo trong các lĩnh vực. - 100% giáo viên soạn bài bằng máy vi tính, giáo án điện tử.
  5. - 100% trẻ ăn bán trú tại trường, các cháu được phân chia theo đúng chỉ tiêu và độ tuổi, tạo thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động đồng đều theo quá trình phát triển tâm lý của trẻ. - Môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp có ảnh hưởng tốt đến các hoạt động vui chơi, học tập của trẻ. - Phụ huynh là những người có nhận thức cao trong việc giáo dục con cái nên việc phối hợp giữa nhà trường và gia đình để chăm sóc giáo dục trẻ gặp nhiều thuận lợi. Bản thân cũng có thâm niên nghề vì vậy có kinh nghiệm hơn trong việc giúp trẻ sớm thích nghi trường lớp mầm non hơn. 2.2.3. Khó khăn - Bên cạnh những thuận lợi nêu trên trong quá trình hòa nhập trẻ vào môi trường mới trẻ do lớp tôi phụ trách vẫn còn một số khó khăn vướng mắc. Trường Mầm non Xuân Phúc nơi tôi đang công tác kinh tế phụ huynh dựa vào nông nghiệp và điều kiện kinh tế chưa đồng đều, nhận thức của một số phụ huynh còn hạn chế chưa có sự phối hợp với nhà trường giáo viên và chưa chú trọng đến vấn đề đưa con đến trường - Đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ còn mang tính chất đổi mới chưa đầy đủ và phong phú. - Việc quan tâm con em của một số phụ huynh có chừng mực chưa chú trọng đến vấn đề đưa con đến trường cứ nghĩ tuổi nhà trẻ đi học làm gì, biết gì mà học. - Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần thấp, thậm chí có những thời gian trẻ không đến trường. Trước khi thực hiện các giải pháp tôi đã tiến hành khảo sát thực tế ở trường lớp và kết quả thu được như sau: *Bảng khảo sát đầu năm thực trạng của trẻ trước khi áp dụng giải pháp Tháng 9 năm 2021. Sau khi áp dụng các biện pháp Nội dung Số lượng khảo sát trẻ khảo Đạt Tỷ lệ % Chưa đạt Tỷ lệ% sát Hành vi lễ giáo 20 11 55,0% 9 45,0 % Hành vi ứng xử phối 20 10 50,0% 10 50,0% hợp theo yêu cầu Kỷ năng cất đồ dùng 20 12 60,0% 8 40,0 % cá nhân
  6. Giao tiếp giữa cô và 20 12 60,0% 8 40,0 % các bạn Đi vệ sinh đúng nơi 20 11 55,0% 9 45,0 % quy định Thực hiện tốt các 20 11 55,0% 9 45,0 % hoạt động trong ngày Qua bảng khảo sát số liệu thực trạng đầu năm ta thấy rằng việc giúp trẻ sớm thích nghi với trường, lớp mầm non kết quả thu được còn thấp điều đó ảnh hưởng đến việc giúp trẻ sớm thích nghi với trường, lớp mầm non. Bởi vậy, tôi luôn băn khoăn làm sao để đưa ra một số biện pháp nâng cao chất lượng giúp trẻ sớm thích nghi trường, lớp mầm non đạt hiệu quả cao. 2.3. Một số giải pháp đã áp dụng để giải quyết vấn đề. 2.3.1. Giải pháp 1: Cô giáo là người bạn đáng tin cậy của trẻ, tạo được niềm tin với trẻ và phụ huynh Những ngày đầu tiên đến trường cô giáo phải là người đáng tin cậy của trẻ. khi được bố mẹ đưa đến lớp những ngày đầu tiên của trẻ thường ôm chặt bố mẹ không muốn rời xa và nhìn xung quanh một cách dò xét. Nếu lúc đó cô giáo đến ôm chầm và tách rời trẻ ra khỏi tay mẹ thì tôi nghĩ trẻ sẽ rất ghét và rất sợ cô, sợ đi học. Chính vì thế khi tiếp xúc lần đầu với trẻ tôi chỉ chào hỏi, cười và làm quen bằng những câu hỏi đơn giản thân mật như: “Con tên gì, con mấy tuổi” “Con có muốn vào lớp chơi cùng các bạn không?” Sau đó trò chuyện với phụ huynh từ từ vuốt ve trẻ, nắm tay trẻ thật nhẹ nhàng đó là bước khởi đầu để trẻ cảm thấy an lòng.
  7. Hình ảnh cô đón bé vào lớp Đầu năm trẻ của tôi khóc rất nhiều khi đón trẻ tôi thường an ủi phụ huynh trước tiên vì họ rất thương con lo lắng cho con sợ con sẽ khóc nhiều làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Những lời động viên sẽ giúp họ an tâm hơn và khi nhận trẻ từ tay ba mẹ tôi nắm tay trẻ ở gần bên trẻ và nói chuyện thật nhẹ nhàng. Tuy nhiên nhiều trẻ vẫn ngồi trong lòng bố mẹ mà không chịu chơi cùng bạn tôi tiếp tục cùng phụ huynh trò chuyện về thói quen, tập quán, sở thích của trẻ để dễ dàng tìm kiếm biện pháp thích nghi với trẻ, cho đến khi trẻ cảm thấy sự gần gũi giữa mẹ và cô, từ đó trẻ sẽ chơi với cô và các bạn trong lớp. - Tôn trọng sự đa dạng của mỗi trẻ và gia đình trẻ, tất cả trẻ đến lớp đều phải được đối xử công bằng, mọi trẻ trong lớp đều được yêu thương chăm sóc, tuyệt đối giáo viên không được phân biệt dỗ dành, bế chăm sóc trẻ này mà bỏ mặc hắt hủi trẻ khác, vì như thế giáo viên vô hình tạo ra cho trẻ cảm giác bị bỏ rơi từ đó trẻ sẽ sợ khi tới lớp với cô trẻ cảm thấy sự gần gũi giữa mẹ và cô, từ đó trẻ sẽ chơi với cô và các bạn trong lớp. Đa số trẻ trong lớp đều lần đầu tiên đi học, trong tuần được ở lại làm quen, ngoài việc trao đổi với phụ huynh về trẻ chơi, ăn, ngủ tôi cũng đã sinh hoạt với các anh chị phụ huynh về nội quy của nhóm lớp như: Cho bé đi học đều, đúng giờ, đồng thời đề nghị phụ huynh kết hợp với Cô trong việc rèn nề nếp và thói quen lễ phép, cô và ba mẹ phải là tấm gương cho trẻ noi theo.
  8. Ở đây vấn đề an toàn tôi luôn đặt là hàng đầu, tôi nghĩ rằng để phụ huynh tin tưởng gửi con, việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong giờ học, giờ chơi, giờ ăn, giờ ngủ là phải luôn luôn được coi trọng. + Ví dụ: Khi bé mới vào lớp tôi đã khoanh tay chào ba mẹ, chào bé: phụ huynh cũng khoanh tay chào lại tôi, những hình ảnh này dễ làm cho các cháu bắt chước cử chỉ đẹp của người lớn và cháu phải làm theo. 2.3.2. Giải pháp 2: Chuẩn bị nhiều đồ chơi hấp dẫn cho trẻ chơi, tạo ra môi trường đẹp thu hút sự chú ý trẻ Trong những ngày đầu bé mới đến trường, tôi nghĩ trường lớp phải thật đẹp, thật hấp dẫn và thu hút trẻ. Vì vậy để chuẩn bị đón trẻ, tôi cùng các bạn trong lớp sắp xếp các góc chơi với đầy đủ các loại đồ chơi khác nhau. Nhất là các loại đồ chơi chuyển động (xe ô tô, máy bay nhiều loại…), tạo ra âm thanh (như con chút chít, kèn, xúc sắc…) đồ chơi phát triển trí tuệ (đồ chơi lắp ghép, xếp hình…) và một số thú bông, búp bê, các loại bóng. Đồ chơi phải đủ để mỗi cháu có ít nhất một món, không tranh dành nhau. - Môi trường trong lớp: Trong lớp cô thường treo bông, trang trí dây xúc xích, một số cờ và các dây ngộ nghĩnh, cô cắt dán rồi treo ngang tầm của trẻ. Các cháu có thể với xuống chơi một cách thoải mái. Cùng với các cô khác, chúng tôi có thể mặc đồ rối lùn, múa lân , bày trò cho trẻ chơi vui vẻ.Các cháu bị nhiều thứ lạ, đẹp hấp dẫn xung quanh thu hút nên quên cả khóc và chóng quen cô với các bạn .Tổ chức cho cả lớp cùng chơi một trò chơi nhỏ nào đó nhằm gây hứng thú cho trẻ và quan sát biểu hiện của trẻ mới vào lớp. Trong lớp tôi luôn tìm tòi sáng tạo trưng bày ở các góc chơi nhiều đồ chơi hấp dẫn, kích thích trẻ chú ý và thích chơi khi trẻ chơi tôi thường nhập vai và cùng chơi với trẻ tạo sự gần gũi thân thiện gắn bó giữa cô và trẻ. * Ví dụ : Trong lớp tôi trang trí góc phân vai Góc phân vai là góc trẻ rất thích tham gia, vì nó tái hiện lại hình ảnh trong gia đình trẻ, vì vậy tôi trang trí góc với những hình ảnh về gia đình, một số đồ dùng, đồ chơi trong gia đình, khi trẻ tham gia chơi trẻ sẽ được giống như đang ở nhà mình, hầu hết những cháu mới đi học tôi thấy các cháu thích chơi ở góc này, vì có đồ dùng phong phú, đẹp mắt mà còn được sống trong hình ảnh của gia đình.
  9. Hình ảnh bé chơi ở góc phân vai - Môi trường ngoài lớp: Yếu tố trường lớp cũng là yếu tố cần thiết cho sự ham thích đi học của trẻ. Trường mầm non xuân phúc có không gian rộng rải, thoáng mát, khu vực chơi ngoài trời sạch sẽ, đồ chơi ngoài trời phong phú thu hút trẻ. Tôi dắt trẻ đi ra sân chơi tổ chức nhiều trò chơi dân gian như chi chi chành chành, dung dăng dung dẻ…hoặc chơi các trò chơi vận động như nhảy lò cò…hay chỉ cần trò chuyện hoặc cho trẻ xem cảnh vật xung quanh sân trường, cho trẻ chơi đu quay, cầu trượt, bập bênh, kể chuyện cho bé nghe, việc này sẽ gây hứng thú và chiếm được nhiều tình cảm của trẻ. Đầu năm một số giáo viên sợ cháu khóc thường cho các cháu ở trong lớp, đóng cửa lại không cho các cháu ra chơi ngoài sân vì sợ các cháu gặp người quen sẽ khóc, nhưng tôi thiết nghĩ: Trong lớp mới ngột ngạt, các cháu sẽ bị ức chế, nỗi sợ hãi càng tăng. Tại sao mình không cho các bé ra sân trường đi dạo dưới những tán cây để hít thở không khí trong lành? Chính không khí này sẽ giúp bé thoải mái, tâm lý vui vẻ. Khi được ra sân các cháu thơ thẩn đi theo tôi ngắm nhìn xung quanh hoặc chạy nhảy vui đùa. Đối với những cháu còn lạ, ngơ ngác và khóc thì tôi thường dẫn cháu đi bên cạnh, vỗ về âu yếm vuốt ve để các cháu cảm thấy bớt cô đơn. Dần dần các cháu bị tiếng nói, tiếng hát, đọc thơ và kể chuyện của tôi thu hút. Các cháu không khóc nữa mà hòa cùng vào các bạn tham gia các trò chơi “Thổi bóng” “Bắt bướm”… thậm chí “quên” cả mẹ đang đi ở phía sau. - Tạo môi trường vui chơi thoải mái là việc làm rất cần thiết trong việc giúp trẻ làm quen với môi trường học tập mới
  10. Hình ảnh bé tham gia dạo chơi ngoài trời 2.3.3. Giải pháp 3: Hình thành những kỹ năng cơ bản cho trẻ khi ở trường, tập cho trẻ quen với nề nếp mới bắt đầu từ những thói quen cũ của trẻ Đối với trẻ lứa tuổi 24-36 tuổi đang cần hình thành những kỹ năng cơ bản tự phục vụ như: tự cất đồ dùng cá nhân,tự xúc ăn, tự đi vệ sinh,tự ngủ …đặc biệt với sự thay đổi tâm lý của tuổi lên 3 giáo viên cần hết sức nhẹ nhàng, kiên trì nhẫn nại, động viên khuyến khích trẻ tự làm, tự phục vụ bản thân những việc vừa sức, tránh dọa nạt trẻ, ép trẻ để dần hình thành những kỹ năng đầu đời cho trẻ được tốt nhất. Cũng trong thời gian đầu này tùy theo cá tính của từng trẻ tôi luôn chiều trẻ để trẻ cảm thấy an tâm trong môi trường mới. Tôi có thể đáp ứng những thói quen không đẹp của trẻ như ăn sai chế độ, tiêu tiểu không gọi cô, trước khi ngủ phải ngậm ti, ôm gối, bắt cô ẵm bồng…Rồi từ từ sau đó, khi bé quen rồi tôi sẽ cho bé thực hiện các nề nếp ăn, ngủ, vệ sinh, xếp hàng, thu dọn đồ chơi… dưới hình thức tập, thông qua câu chuyện, làm mẫu của cô… Đến giờ ăn tôi thường để các bé khóc nhiều ngồi gần khuyến khích trẻ ăn hết suất, tạo bầu không khí không có áp lực khi ăn , thay vào đó là những lời khen con ăn giỏi quá, nếu trẻ không muốn ăn nữa tôi sẽ ngưng cho trẻ ăn vì nếu trẻ ói thức ăn. khi đó có thể uống sữa nhằm bù lại phần thức ăn cho trẻ. Vài ngày sau cho trẻ ăn tăng dần lên vài muỗng cơm trẻ sẽ dễ thích nghi thức ăn ở trường sau đó dần dần trẻ ăn nhanh, gọn và ăn hết suất của mình. Tôi thường quan sát xem cách Phụ huynh cho bé ăn, ngủ, ngồi bô… như thế nào để biết cách chăm sóc bé sau này. Đồng thời cũng trao đổi để cùng tìm biện pháp tốt nhất chăm sóc cho bé. - Ví dụ đối với việc cho bé ăn Có phụ huynh vừa cho bé ăn vừa cho uống nước vừa thổi cho nguội mới đút cho bé, cháu ăn hết suất lại lấy thêm nên cháu ói ra… Tôi cũng mạnh dạn góp ý những cách cho ăn không đúng để giúp Phụ huynh hiểu bé thêm, không
  11. phải ăn nhiều là tốt, ăn ít là không đủ mà phải hiểu cách ăn ngon vừa phải, tuyệt đối không để trẻ bị nôn thức ăn mới như vậy cháu sẽ sợ thức ăn của Trường Mầm non. Trong quá trình trẻ ăn, nhất là với cháu mới, phải quan sát cách ăn của trẻ, khi trẻ có những biểu hiện hơi khác thì phải ngưng ngay, cho trẻ nghỉ ăn, không nên dồn ép trẻ, trẻ dễ bị nôn ói. Sau đó bù ăn cho trẻ bằng cách uống thêm cốc sữa. Cần tạo không khí thèm ăn cho trẻ, đừng vô tình để trẻ sợ ăn. Tôi đã có nhiều kinh nghiệm khi đón cháu mới ăn cơm không được tôi cho ăn cháo, không ăn cháo được tôi cho ăn bột. Sau đó uống thêm sữa và báo Phụ huynh khi đón cháu về nhà cho cháu ăn nhiều hơn ngày thường một chút. Khi cháu đã quen dần môi trường Mầm Non, Cô cho gì bé cũng ăn nhanh gọn và ăn hết suất. Có nhiều giáo viên vì nóng vội mà ép cháu ăn đã làm cho bé sợ và thấy ăn là một cực hình, đây là điều đáng tiếc dễ xảy ra trong thời gian đầu. 2.3.4. Giải pháp 4: Phối kết hợp giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh để làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ Công tác phối hợp với phụ huynh - Để cho các cháu được phát triển một cách tốt nhất thì không thể thiếu sự hợp tác giữa cô giáo với phụ huynh giữa nhà trường với gia đình. Chính vì vậy việc trao đổi với phụ huynh là việc cần làm hằng ngày của các cô. - Đối với trẻ ngay từ lúc trẻ còn nhỏ thì được sự quan tâm chăm sóc của gia đình, vì vậy gia đình rất quan trọng đối trẻ, việc giáo dục trẻ đối với các bậc phụ huynh là việc làm quan trọng. trẻ sẽ phát triển tốt nếu như được sống trong môi trường gia đình vui vẻ và hòa thuận. - Một số trẻ thường rất ương bướng bởi vì hằng ngày trẻ không được sự quan tâm của bố mẹ, hoặc là bố mẹ thường xuyên cải nhau, nói to.., nên ảnh hưởng rất nhiều tâm lý của trẻ, đa số những cháu đó thì việc trẻ thích nghi với môi trường lớp học mầm non là điều rất khó khăn, bởi lẽ trẻ không có cảm giác an toàn và trẻ có tính sợ hãi, nhút nhát. - Đối với những trường hợp mà phụ huynh quan tâm thì việc trao đổi cũng như kết hợp giữa phụ huynh và cô giáo rất dẽ dàng, tôi có thể nắm được đặc điểm tâm lý của trẻ thông qua bố mẹ trẻ, từ đó tôi lựa chọn các các phương pháp để giúp trẻ làm quen tốt hơn và sớm hơn, đối với những phụ huynh mà họ chưa dành nhiều thời gian quan tâm đến con em mình vì điều kiện kinh tế khó khăn hoặc vì hoàn cảnh gia đình thì chính bản thân tôi cũng gặp khó khăn trong việc trao đổi. Trẻ vừa khó thích nghi mà tôi lại khó có cách để dễ tiếp cận và nắm bắt dược tâm lý của trẻ, tuy vậy nhưng tôi không hề bỏ cuộc, để hiểu được hoàn cảnh của họ tôi đã dành thời gian vào buổi chiều sau khi tan giờ làm để cùng trò chuyện trao đổi với họ, thật sự có nhiều gia đình trẻ còn quá nghèo vì vậy mà khi nói chuyện trao đổi với tôi, nhiều bà, nhiều mẹ đã khóc, những giọt nước mắt của họ giúp tôi hiểu một phần nào khó khăn họ đã và đang trải qua, không
  12. phải họ không quan tâm đến con, nhưng vì thời gian họ lo cho việc kiếm tiền đôi khi đã làm họ quên mất việc phải quan tâm đến những đứa con của họ, khi phụ huynh nói chuyện với tôi, tôi nhìn vào những đứa trẻ mà thấy thương quá, mỗi gia đình có một hoàn cảnh khác nhau, đối với tôi bây giờ, chỉ có tình yêu thương trẻ là điều tôi có thể làm được, để bố mẹ trẻ yên tâm đi làm, lo cho kinh tế gia đình, suy nghĩ đó càng thôi thúc tôi, tôi sẽ không bỏ cuộc và tôi tin chắc rằng trong một thời gian ngắn thôi, trẻ lớp tôi sẽ thích đi học và thích nghi với trường lớp. Hình ảnh trao đổi với phụ huynh - Giờ đón trẻ và trả trẻ tôi thường trao đổi khá nhiều với phụ huynh về quá trình hoạt động của trẻ trong một ngày hoặc một tuần qua. Cũng như tìm hiểu về sở thích, đặc điểm cá nhân của từng trẻ. Tôi cũng nhờ phụ huynh cùng hợp tác với cô giáo trong việc dạy trẻ cách chào hỏi khi đến lớp, cho cháu đi vệ sinh đúng nơi quy định hoặc cho cháu tự động xúc cơm ăn… - Có một số phụ huynh rất vui vẻ và tích cực khi cô giáo trao đổi và thực hiện rất tốt, nhưng còn một số phụ huynh không có thời gian để thực hiện, còn một số phụ huynh khác thì tôi chỉ liên lạc qua điện thoại. Ngày nào tôi cũng tươi cười đón và trả trẻ và tôi cũng không quên trao đổi về cách sinh hoạt của các cháu khi ở nhà và đến trường. Sau khi các trẻ mới đã quen trường, quen lớp, quen bạn, tôi bắt đầu dạy trẻ cách chào hỏi cô khi đến lớp, chào mẹ con đi học và thưa ba mẹ khi đi học về, biết nói cảm ơn khi cô và mẹ cho quà, sữa, bánh …. Giáo viên phải hết lòng yêu nghề, mến trẻ, luôn ân cần và thân thiện Trong những năm học qua, tôi còn đến với trẻ của bằng chính tình thương của mình, bằng lòng yêu nghề, yêu trẻ như chính con đẻ của mình, luôn hoà mình vào thế giới của trẻ, luôn đáp ứng kịp thời những nhu cầu của trẻ nhưng không vượt qua giới hạn, chăm sóc, yêu thương trò chuyện để mỗi ngày trẻ đến
  13. lớp càng có thêm nhiều niềm vui, trẻ yêu thích đến lớp và ngày càng ngoan ngoãn lễ phép hơn. - Các cháu có thích nghi được với môi trường sớm hay muộn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: gia đình, trường lớp, bạn bè, cô giáo,… nhưng yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đó chính là thái độ và cách cư xử của cô giáo. - Khi cháu được bố mẹ đưa đến lớp thì tôi ra đón cháu với nụ cười thật tươi, trước tiên tôi chào phụ huynh một cách thân mật để trẻ biết rằng cô giáo cũng là người quen của gia đình mình, tiếp đó tôi ân cần dạy bé cách chào ông bà bố mẹ khi đi học và tôi nhẹ nhàng phụ cháu cởi áo khoác hoặc cất đồ cá nhân vào cặp và cho cháu tạm biệt ông bà cha mẹ rồi vào lớp. Có nhiều cháu đã quen dần với trường lớp thì cháu vui vẻ vào lớp cùng cô, nhưng có 2-3 cháu còn thường xuyên khóc nhè khi đế lớp thì tôi vẫn vui vẻ cười tươi ra đón cháu và trao đổi với phụ huynh, có những cháu khóc rất nhiều, thậm chí còn cắn vào tay và cào mặt cô nhưng không vì thế mà tôi bỏ cuộc, tôi vẫn tươi cười chào phụ huynh và mang đồ dùng cá nhân của cháu vào lớp. Hình ảnh cô giúp cháu cởi áo khoác và cất đồ dùng Khi đón trẻ tôi cũng thường dặn phụ huynh đón trẻ sớm để trẻ tập quen dần với môi trường mới và sẽ không có cảm giác bị ba mẹ bỏ lại trường. - Dường như tôi luôn nở nụ cười trên môi khi tiếp xúc cũng như trò chuyện cùng các cháu, tôi thường trao đổi hỏi thăm gia đình cũng như công việc của bố mẹ của các cháu, và những câu hỏi đó được các cháu cũ trả lời rất vui vẻ và hào hứng.
  14. Hình ảnh cô tổ chức các trò chơi cho trẻ Chính bản thân tôi cũng suy nghĩ rằng, nếu tôi cố gắng, vượt qua được khoảng thời gian khó khăn này, kết hợp với sự cố gắng của trẻ và sự nỗ lực của phụ huynh, bản thân tôi, trẻ và cả phụ huynh sẽ đạt được những kết quả như mong đợi. 2.3.5. Giải pháp 5: Tương tác giữa cô với các bậc phụ huynh trong thời gian nghỉ dịch không đến trường qua các hình thức - Để kịp thời năm bắt tình hình của trẻ trong thời gian không đến trường, Tôi lập một nhóm zalo, facebook của riêng lớp mình, mọi thông tin đều thông báo trển nhóm để phụ huynh, học sinh được biết, tuyên truyền đến phụ huynh phối hợp thực hiện các video hướng dẫn trẻ các môn học… thường xuyên đăng lên nhóm trường, nhóm lớp để phụ huynh theo dõi cho trẻ xem và làm theo cô. Các bậc phụ huynh đa tương tác với cô như: Hỏi cô các bước để hướng dẫn trẻ làm theo, rèn cho trẻ thói quen thường xuyên tập thể dục buổi sáng một số phụ huynh đa quay lại video để rèn trẻ ở nhà thế nào và gửi lại cho cô để cô đăng lên nhóm cho các bạn xem. Hướng dẫn cho cha mẹ cần tăng cường cho trẻ vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi chơi, sau khi đi vệ sinh. Nếu như cho trẻ ra ngoài, các phụ huynh nên chú ý về trang phục cho trẻ đảm bảo giữ sức khỏe, đeo khẩu trang đầy đủ, nên cho trẻ ăn uống tại nhà với các thức ăn bảo đảm vệ sinh, tuân thủ ăn chín, uống sôi, ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt quan tâm đến trẻ suy dinh dưỡng, trẻ béo phì để cân đối chế độ ăn phù hợp. Khi trẻ có biểu hiện ho, sốt, cần cho trẻ đi khám tại các cơ sở y tế. Tăng cường công tác truyền thông trên zalo, trang thông tin điện tử của trường để phụ huynh kịp thời nắm bắt các thông tin trong thời gian học sinh nghỉ học. Tôi đã tuyên truyền, vận động các bậc cha mẹ sắp xếp thời gian vui chơi và học tập cùng trẻ ở nhà; hướng dẫn cha mẹ tổ chức các hoạt động vui chơi để tham
  15. gia cùng con. Hướng dẫn phụ huynh theo dõi các chương trình truyền hình - kênh truyền hình giáo dục quốc gia VTV7, phát sóng vào 9h05 phút và 20h00 phút hằng ngày; kênh truyền hình VTV1 vào thời gian 20h05 phút và VTV7 vào các khoảng thời gian 9h00 phút và 20h00 phút hằng ngày để được hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý và tổ chức cho trẻ hoạt động vui chơi, học tập. Giáo viên thường xuyên trao đổi, chia sẻ các video do các cô trực tiếp hướng dẫn trẻ hoạt động học thông qua các trò chơi nhằm giúp trẻ không nhàm chán khi ở nhà, đặc biệt là các giáo viên quan tâm đến việc hướng dẫn trẻ các kỹ năng sống. Trong thời gian học sinh nghỉ học do dịch bệnh covid-19 nhà trường, giáo viên đã phối hợp tốt với phụ huynh học sinh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, đặc biệt là giáo viên thường xuyên giữ mối liên hệ với phụ huynh để kịp thời trao đổi thông tin và nắm bắt tình hình của học sinh khi ở nhà. Để chuẩn bị đón trẻ quay trở lại trường, tôi đã làm tốt công tác tuyên truyền và thu hút được trẻ đến lớp. Qua phương pháp này thấy khoảng cách giữa cô giáo và phụ huynh ngắn lại, thêm gắn bó mật thiết, phụ huynh hiểu được công việc của các cô. Các cô thì được tiếp cận với việc làm mới các cháu đến trường với tâm thế thoải mái vui vẽ, ngoan lễ phép hứng thú tham gia các hoạt động cùng cô và các bạn. 2.4. Hiệu quả kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường. 2.4.1. Đối với trẻ. Trẻ hồn nhiên mạnh dạn trong giao tiếp, biết ứng xử phù hợp theo yêu cầu Biết làm theo sự hướng dẫn mọi hoạt động, hứng thú, tham gia tích cực vào các hoạt động, phát huy được tính tích cực, mở rộng được sự hiểu biết trong các hoạt động trong ngày, trẻ biết thể hiện ý kiến, ý định của mình với cô giáo và các bạn trong từng hành động, lời nói, biết chào cô khi đến lớp cũng như khi về nhà. Kết quả khảo sát cuối năm học (tháng 3 năm 2022) Sau khi áp dụng các biện pháp Nội dung Số lượng khảo sát trẻ khảo Đạt Tỷ lệ % Chưa đạt Tỷ lệ% sát Hành vi lễ giáo 20 20 100% 0 0 Hành vi ứng xử phối 20 17 85,0% 3 15,0% hợp theo yêu cầu Kỷ năng cất đồ dùng 20 19 95,0% 1 5,0% cá nhân Giao tiếp giữa cô và 20 18 90,0% 2 10,0 % các bạn Đi vệ sinh đúng nơi 20 18 90,0% 2 10,0 % quy định
  16. Thực hiện tốt các 20 19 95,0% 1 5,0% hoạt động trong ngày 2.4.2. Đối với bản thân Trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ ở trường tôi đã tìm được cho mình những phương pháp và kinh nghiệm cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi trường mầm non Xuân phúc thông qua hoạt động thích nghi với trường lớp đó là: “Một số giải pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi sớm thích nghi với trường, lớp mầm non tại nhóm trẻ khu Bái con trường Mầm non Xuân Phúc” - Bản thân tôi đã sử dụng một số phương pháp, giải pháp sau: - Sử dụng phương pháp, biện pháp linh hoạt sáng tạo và kết hợp cho trẻ được hoạt động nhiều với đồ vật nhất là các giờ học hoạt động có chủ đích, hay thông qua giờ hoạt động vui chơi... - Lớp học được trang trí bằng các sản phẩm nhiều màu các loại đồ dùng trực quan có màu sắc sặc sở hấp dẫn trẻ để không những giờ học đạt kết quả cao mà làm cho trẻ hứng thú trong giờ chơi hoạt động ở các góc phù hợp đặc điểm lứa tuổi của trẻ. Qua nghiên cứu đề tài tôi nhận thấy trẻ mạnh dạn tự tin hơn, thích đến trường lớp, không còn rụt rè như trước kia. Trẻ hoạt động không bị áp đặt, gò bó, phát huy được khả năng, năng lực của bản thân, giúp trẻ trở nên năng động hơn trong quá trình giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với những người xung quanh. 2.4.3. Đối với đồng nghiệp và nhà trường   Đối với đồng nghiệp qua thao giảng dự giờ thăm lớp, được đồng nghiệp đóng góp ý kiến tôi thấy đa số các đồng nghiệp cũng tán thành với bài học của bản thân, từ đó bản thân cũng rút được những kinh nghiệm qua các ý kiến của chị em đồng nghiệp. Những kinh nghiệm này nó không chỉ áp dụng riêng cho riêng các nhóm trẻ mà còn phổ biến rộng rãi và áp dụng cho tất cả các độ tuổi Bé, Nhỡ, Lớn trong toàn trường. Đa số trẻ rất hứng thú khi được tham gia trải nghiệm, khi áp dụng hoạt động này. 3. Kết luận, kiến nghị 3.1. Kết luận Sau khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm tại đơn vị, lớp học, tôi nhận thấy để thực hiện tốt việc “giúp trẻ sớm thích nghi trường lớp mầm non”, cần thực hiện tốt những vấn đề sau: Từ những cơ sở thực tiễn trên tôi nhận ra rằng giữa giáo viên, nhà trường và gia đình trẻ phải có sự thống nhất, kết hợp trong toàn bộ quá trình chăm sóc bảo vệ và giáo dục trẻ. Trẻ mầm non còn rất non nớt không thể tự phát triển mà không có vài trò dẫn dắt của người lớn. Vì vậy việc giáo dục mầm non phải thể hiện được vai trò chủ đạo của giáo viên, đưa ra những yêu cầu phù hợp với đặc
  17. điểm cá nhân, vốn sống của trẻ.Tôi cảm thấy mình đã hoàn thành tốt vai trò của một cô giáo mầm non. Tôi đã tạo được niềm tin vui, an tâm, tin tưởng cho các bậc phụ huynh khi trao con trẻ cho tôi. 3.2. Kiến nghị * Với Phòng GD&ĐT - Tổ chức các buổi bồi dưỡng chuyên môn, hội thảo. Cung cấp thêm các tài lệu có liên quan đến phương pháp, biện pháp thu hút trẻ vào trường * Với nhà trường Nhà trường thường xuyên mở các buổi bồi dưỡng chuyên môn, sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, giao lưu với trường bạn để tạo điều kiện cho giáo viên chia sẻ,t rao đổi kinh nghiệm trong công tác.Cung cấp đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng dụng cụ trong lớp học cũng như môi trường bên ngoài thu hút trẻ đến trường * Với tổ chuyên môn Giáo viên trong tổ thường xuyên trao đổi những kinh nghiệm chăm sóc trẻ để rút ra kinh nghiệm. Trên đây là một số biện pháp tôi đã áp dụng cho nhóm lớp của mình mà tôi đã sử dụng trong thời gian qua. Từ những trẻ cá biệt có thể xem là rất khó hòa nhập với môi trường mới tôi cũng đã dần dần tạo được sự thân thiện, gần gũi, hướng trẻ hòa nhập vào trường lớp một cách tốt nhất. Tôi đã tạo được môi trường học thân thiện, cô giáo như người mẹ người bạn của trẻ và đã gặt hái được những thành công nhất định. Trên đây là nội dung của đề ‘Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi sớm thích nghi với trường, lớp mầm non tại nhóm trẻ khu Bái Con trường mầm non Xuân Phúc” Tôi rất mong nhận được những nhận xét, góp ý của hội đồng khoa học ngành và của đồng nghiệp. Người thực hiện sẽ tiếp thu, rút kinh nghiệm để bản thân có nhiều kinh nghiệm trong việc giúp trẻ sớm thích nghi với trường lớp mầm non. Tôi xin trân trọng cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA HIỆU Như Thanh, ngày 05 tháng 04 năm 2022 TRƯỞNG NHÀ TRƯỜNG CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP, COPY Lê Thị Thư Lê Thị Thu
  18. Tài liệu tham khảo 1. Cuốn chương trình chăm sóc giáo dục trẻ nhà trẻ 2. Hướng dẫn thực hiện chương trình Giáo dục mầm non . 3. Nguồn tư liệu trên mạng internet 4. Tạp chí GDMN 5. Tài liệu BDTX theo thông tư 28 6. Những điều cần biết về sự phát triển của trẻ thơ - Nguyễn Ánh Tuyết - NXB
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2