M t s bi n pháp giúp tr 4-5 tu i nâng cao kh năng c m th văn h c
1. Thu n l i: ...................................................................................................................... 5
2. Khó khăn: ....................................................................................................................... 6
1. Bi n pháp 1: Giáo d c văn h c m i lúc m i n i: ơ .............................................................. 6
2.Bi n pháp 2: D y tr c m th văn h c trên ti t h c ế .............................................................. 6
3.Bi n pháp 3: Giúp tr c m th văn h c thông qua gi ho t đng góc ................................ 15
4. Bi n pháp 4:. Giúp tr c m th văn h c thông qua gi ho t đng th vi n: ư ........... 15
5. Bi n Pháp 5: T o môi tr ng cho tr làm quen v i tác ph m văn h c: ườ ..................... 17
Page 1 of 22
M C L C
M t s bi n pháp giúp tr 4-5 tu i nâng cao kh năng c m th văn h c
A. PH N M ĐU:
I/. Lý do ch n đ tài:
Nh chúng ta đã bi t, trong m i th i đi, giáo d c chi m m t v trí quanư ế ế
tr ng trong xã h i. Cùng v i m t s ngành khác, giáo d c góp ph n nâng cao đi
s ng xã h i c a m i con ng i, có đi u tu theo m i th i đi mà giáo d c s t ườ
ch c ki u này hay ki u khác. Tu theo m i đ tu i mà giáo d c khác nhau. Do
đc đi m c a l a tu i nên vi c giáo d c h c sinh m u giáo đc ti n hành theo ượ ế
ph ng châm "Ch i mà h c".Và d y tr c m th văn h c là m t trong nh ngươ ơ
n i dung quan tr ng trong vi c phát tri n toàn di n cho tr . Tr đc c m th ượ
văn h c chính là hình thành tr nh ng tình c m đo đc t t đp, nh ng c m
xúc th m m , phát tri n trí t ng t ng nh : Lòng yêu thiên nhiên qu , cây ưở ượ ư
hoa lá, lòng kính tr ng yêu th ng g n gũi và giúp đ nh ng ng i thân xung ươ ườ
quanh tr nh ông bà, b m , cô giáo, anh ch em. ư
Chúng ta đã th c hi n chuyên đ cho tr làm quen TPVH- LQCV r t nhi u
năm qua, giáo viên đã th c s có nhi u đu t vào vi c nâng cao các ph ng ư ươ
pháp, hình th c cho tr LQTPVH đã chú tr ng nhi u đn vi c đc, k di n c m ế
và d y tr k l i chuy n, k sáng t o d i nhi u hình th c đa d ng và phong ướ
phú. Bên c nh đó v n còn m t s giáo viên kh năng còn c m nh n các tác
ph m văn th chuy n còn h n ch gi ng đc và cách ph i h p ánh m t, c ch , ơ ế
đi u b , minh h a ch a b c l c m xúc h p d n cu n hút tr , ph ng pháp ư ươ
l ng ghép tích h p ch a linh ho t sáng t o k t qu trên tr ch a cao, tr ch a ư ế ư ư
th c s say mê, hào h ng, s d ng đ dùng d y h c ch a có khoa h c, d n đn ư ế
gi h c tr ít t p trung chú ý hi u qu trên ti t h c ch a cao. Giáo viên ch a ế ư ư
ch đng linh ho t trong vi c t ch c các ho t đng đóng k ch cho tr - n u có ế
thì ch y u là trong ti t h c. Còn trong các gi ch i, các bu i sinh ho t thì h u ế ế ơ
nh ch a có.ư ư
Đi v i nghành giáo d c yêu c u tr “h c mà ch i, ch i mà h c” thông ơ ơ
qua các tác ph m văn h c tr ti p nh n các ki n th c c a tu i mình m t cách ế ế
nh nhàng, g n gũi h n. Nó đem l i cho tr nh ng hi u bi t đu tiên v cu c ơ ế
s ng xung quanh. Văn h c nuôi d ng và phát tri n tr trí t ng t ng, sáng ưỡ ưở ượ
t o ngh thu t. Vì v y vi c đem tác ph m văn h c đn cho tr là m t vi c r t ế
quan tr ng và c n thi t. Đi v i tr m u giáo, quá trình đc ti p xúc v i tác ế ượ ế
Page 2 of 22
M t s bi n pháp giúp tr 4-5 tu i nâng cao kh năng c m th văn h c
ph m văn h c ph i t d đn khó, t đn gi n đn ph c t p, đ t đó tr b c ế ơ ế
l kh năng c m th văn h c c a mình. Kh năng c m th đó là s phát tri n
tr c ti p c a tr v các lĩnh v c: Nh n th c ngôn ng - tình c m xã h i. Tuy ế
nhiên khi đa tác ph m đn cho tr đòi h i ng i giáo viên ph i có nh ng suyư ế ườ
nghĩ sáng t o và l a ch n nh ng tác ph m hay phù h p v i l a tu i, có ý nghĩa
giáo d c tr đ t đó đa ra nh ng ph ng pháp, bi n pháp thích h p nh m ư ươ
giúp tr phát tri n t t kh năng c m th tác ph m văn h c.
II/. M c đích nghiên c u:
Văn h c là môn r t quan tr ng đi v i tr m m non, là ph ng ti n ươ
phát tri n ngôn ng cho tr có đ v n t đ nói năng l u loát, di n đt gãy g n ư
bi t s d ng t đúng lúc, đúng ch , không nh ng th mà vi c d y tr làm quenế ế
v i nh ng t ng ngh thu t nh t t ng hình, t t ng thanh giúp tr phát ư ượ ượ
tri n trí t ng t ng, óc quan sát, kh năng t duy đc l p trong suy nghĩ. Thông ưở ượ ư
qua n i dung các tác ph m giáo d c tr bi t yêu quý ng i hi n lành, bi t n và ế ườ ế ơ
kính yêu ông bà, b m , anh ch , b n bè, bi t nh ng nh n em nh .Xu t phát t ế ườ
nh ng vai trò c th đó cho nên ho t đng d y tr làm quen v i văn h c là môn
h c không th thi u trong tr ng trình chăm sóc giáo d c tr . Ví v y vi c nâng ế ươ
cao ch t l ng d y tr làm quen v i tác ph m văn h c là v n đ quan tr ng ượ
trong đi m i hình th c t ch c giáo d c m m non.Làm quen v i tác ph m văn
h c ch ra m c đ, gi i h n, yêu c u c a vi c cho tr ti p xúc v i tác ph m văn ế
h c qua ngh thu t đc và k chuy n c a cô giáo. Ho t đng này nh m d n
d t, h ng d n tr c m nh n nh ng giá tr n i dung, ngh thu t phong phú ướ
trong tác ph m, kh i g i tr s rung đng, h ng thú d i v i văn h c, có n ơ
t ng v nh ng hình t ng ngh thu t, cái hay cái đp c a tác ph m và thượ ượ
hi n s c m nh n đó qua các ho t đng mang tính ch t văn h c ngh thu t nh ư
đc th . K chuy n, ch i trò ch i đóng k ch; Cao h n là ti n t i sáng t o ra ơ ơ ơ ơ ế
nh ng v n th , câu chuy n theo t ng t ng c a mình, góp ph n hình thành và ơ ưở ượ
phát tri n toàn di n nhân cách tr . Vì th mà m c đích nghiên c a đ tài là giúp ế
tr phát tri n t t kh năng c m th tác ph m văn h c.
III. Đi t ng nghiên c u: ượ
Tr 4-5 tu i trong tr ng m m non ườ
IV. Th i gian nghiên c u và đa đi m nghiên c u:
Page 3 of 22
M t s bi n pháp giúp tr 4-5 tu i nâng cao kh năng c m th văn h c
-Th i gian 1 năm : 2014- 2015
V.Ph ng pháp nghiên c u:ươ
Ph ng pháp phân tích, t ng h p lý thuy t:ươ ế thông qua đc các tài li u
sách báo, t p chí có liên quan đn vai trò c a văn h c đi v i tr 5-6 tu i. ế
Ph ng pháp đi u tra: đi u tra kh o sát vi c v n d ng môn văn h cươ
trong d y h c cho tr 5-6 tu i.
Ph ng pháp t ng h p:ươ sau khi có đy đ các lu n ch ng c a đ tài đã
thu th p đc, tôi ti n hành t ng h p n i dung và đ xu t m t s bi n pháp có ượ ế
tính kh thi v vi c giúp tr nâng cao c m th văn h c.
Ngoài ra tôi còn s d ng thêm m t s ph ng pháp khác đ ph c v ươ
vi c nghiên c u đ tài.
Page 4 of 22
M t s bi n pháp giúp tr 4-5 tu i nâng cao kh năng c m th văn h c
B. PH N N I DUNG:
I/. C s lý lu n:ơ
Th c t cho ta th y r ng nh ng bi u hi n v thái đ tình c m, suy nghĩ ế
c a con ng i khi ti p xúc v i m t tác ph m văn h c r t đa d ng và phong phú ườ ế
Ví d : Nh nh ng vui bu n khi đc tác ph m văn h c d n đn nh ng bi u hi nư ế
khóc c i c a ng i đc t đó cho ta th y r ng ngh thu t c a các tác ph mườ ườ
văn h c đã có m t s c m nh k di u. nh ng đi v i tr l a tu i m u giáo ư
v n đ c m th và hi u tác ph m văn h c m i ch là b c đu vì t duy c a tr ướ ư
còn h n ch , v n kinh nghi m ch a cao. Tr em ch a th hi u đc ý nghĩa tìm ế ư ư ượ
n trong m i câu chuy n th nh ng tr r t thích đc nghe ng i l n k ế ư ượ ườ
chuy n, thích đc th ho c nh ng bài đng dao, ca dao phù h p v i l a tu i. ơ
M c đích c a vi c cho tr làm quen văn h c là giúp cho tr hình thành và phát
tri n ngôn ng là ph ng ti n hình thành đo đc cho tr bi t yêu ghét rõ ràng. ươ ế
Làm quen văn h c còn hình thành cho tr lòng yêu thiên nhiên, T qu c, tình yêu
th ng con ng i r ng l n. Hình thành và phát tri n thói quen t t trong sinh ho tươ ườ
t p th đó là tính t ch c k lu t t ch m nh d n tr c m i ng i. D y tr ướ ườ
làm quen văn h c còn là ph ng ti n nâng cao kh năng trí tu , giúp tr phát ươ
tri n trí nh , trí t ng t ng, cũng c ki n th c tr qua h c t p vui ch i- Cu c ưở ượ ế ơ
s ng. Không nh ng th văn h c còn là ngu n s a m nuôi d ng, phát tri n tâm ế ưỡ
h n cho tr , truy n cho các cháu v đp truy n th ng c a cha ông, lòng nhân ái
thu chung tính công b ng yêu l ph i, đc c n cù chăm ch , yêu n c th ng ướ ươ
nòi t tin, l c quan, yêu đi.
II/. C s th c ti n:ơ
1. Thu n l i:
- Ban Giám Hi u luôn quan tâm sâu s c, giúp đ t o đi u ki n cho cô và tr
có đ d ng c ph c v cho các ho t đng.
- Tr ng có n n p trong m i ho t đng.ườ ế
- L p đc trang b c s v t ch t đày đ, có đ các góc cho tr ho t đng. ượ ơ
B trí các góc phù h p, l l y đ dùng, t o nhi u thu n l i cho tr ch i. ơ
- Giáo viên n m v ng ph ng pháp t ch c các ho t đng. ươ
- Ph huynh luôn quan tâm, ng h t o m i đi u ki n h tr v đ dùng đ
ch i, h c li u trong các góc ch iơ ơ
Page 5 of 22