ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG MẦM NON TẢ THANH OAI B
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỮA ĂN
CHO TRẺ SUY DINH DƯỠNG TRONG TRƯỜNG MẦM NON
Lĩnh vực/môn
: Chăm sóc nuôi dưỡng
Cấp học
: Mầm non
Tên tác giả
: Nguyễn Thị Mai Hiên
Đơn vị công tác
: Trường mầm non Tả Thanh Oai B
Chức vụ
: Nhân viên nuôi dưỡng
Năm học: 2022-2023
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Khoa học và công nghệ huyện Thanh Trì
Họ và tên
Ngày tháng
năm sinh
Nơi công tác
Chức
danh
Trình độ
chuyên môn
Tên sáng kiến
Nguyễn
Thị Mai
Hiên
13/03/1985
Trường Mầm
non Tả Thanh
Oai B
Nhân
viên nuôi
dưỡng
Cao đẳng
nấu ăn
Một số biện pháp
nâng cao chất
lượng bữa ăn cho
trẻ suy dinh
dưỡng trong
trường mầm non
1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chăm sóc nuôi dưỡng
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 05/09/2022.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến.
Biện pháp 1: Bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về
phòng chống suy dinh dưỡng cho tr ngay tđầu năm học.
Bản tn i không ngng hc hỏi, tự bồi dưỡng các kiến thc v chăm
sóc sức khotrẻ, nht số tr suy dinh dưỡng đu năm là 2.2 %. Thc hin
nhim vnăm hc của nhà trường gim t ltrsuy dinh dưng xung còn
dưới 0.5%. Cnh thế tôi thường xuyên t nghiên cứu, hc hi qua ch
báo i liệu, chia sẻ với tổ nuôi, giáo vn các nhóm lớp cùng thống nhất
biện pp gim t l trẻ suy dinh dưỡng có hiu qu. Tổ nuôi có tạo trang
zalo riêng kết ni với giáo viên, phhuynh đ đưa tin v các n ăn hàng
ny, thc đơn theo mùa, theo tng.
Kết quả:
Qua việc tm tòi học hỏi tôi đã có kiến thức về cách phòng chống trẻ suy
dinh dưỡng, đã tuyên truyền với giáo viên, phụ huynh vtrsuy dinh dưỡng,
tham mưu xây dựng thực đơn cho trẻ nâng cao chất lượng bữa ăn. Hàng tháng
chúng tôi đã quay được 3 bài video hướng dẫn cách chế biến món ăn phù hợp
với trẻ nhỏ và 01 bài tuyên truyền về phòng chống suy dinh dưỡng, béo phì, thấp
còi gửi vào kho học liệu của trường, gửi zalo các lớp. Tôi đã nhận được phản hồi
tích cực từ phụ huynh có lời khen về chế độ dinh dưỡng, các món ăn, các giờ ăn
của trẻ.
Biện pháp 2: Nắm vững yêu cầu thực hiện để đảm bảo an toàn lựa chọn
thực phẩm tươi ngon.
Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi tchức ăn cho trẻ, người chế
biến thực phẩm, chia thức ăn cần thực hiện các yêu cầu
Thực hiện thông tư số số 30/2012/TT-BYT. Trường tôi tiến hành kiểm thực
3 bước đúng quy trình.
KIỂM THỰC 3 BƯỚC
Bước 1: Kiểm tra nguồn nguyên liệu nhập vào trước khi chế biến món ăn.
Bước 2: Kiểm tra khi chế biến thức ăn.
Bước 3: Kiểm tra trước khi ăn.
Phối hợp, lựa chọn thực phẩm tươi ngon
Thịt nguồn thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao được xếp vào thức ăn nhóm
1, đồng thời loại thức ăn dchế biến dưới nhiều hình thức khác nhau. vậy
được gia đình các trường mầm non sử dụng thường xuyên hàng ngày trong
chế biến món ăn.
Kết quả: Tôi cùng với tổ nuôi, ban giám hiệu, giáo viên nhận lựa chọn thực
phẩm đảm bảo an toàn, tươi ngon. Phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên nhn
thc phm trong ngày, có nhn xét v thc chất lượng, số lượng thực phm và
k nhn r ràng.
Biện pháp 3: Tham mưu với đồng chí phó hiệu trưởng phụ trách nuôi
dưỡng và tổ nuôi xây dựng thực đơn với nhiều món ăn phong phú.
Vic xây dng thực đơn khẩu phần ăn cân đối hp l rt quan trọng. Để
có mt khu phần ăn cân đối cho tr, tôi phi hp nhiu loi thc phm vi nhau
trong ngày t l thích hp và đảm bảo năng ng theo la tui. Nhm đảm
bảo đầy đ nhu cu v năng lượng và các chất dinh dưỡng cn thiết cho tr và
đảm bo v sinh an toàn thc phẩm trong ăn uống để phòng tránh bnh tt.
Nhóm lương thc, nhóm giàu chất đạm, nhóm thc phm giàu cht béo,
nhóm thc phm giàu Vitamin và cht khoáng là các nhóm đủ các cht dinh
ng cn thiết cho nhu cu của cơ thể
Từ khi được phân công trực tiếp làm công tác nấu ăn cho trẻ, tôi không
ngừng học tập nâng cao trình độ đặc biệt nâng cao kiến thức chăm sóc nuôi
dưỡng qua các phương tiện thông tin đại chúng dể chế biến món ăn phù hợp cho
trẻ giúp trẻ ăn ngon và ăn hết xuất.
Kết quả: Trường tôi đã xây dựng thực đơn theo mùa, theo tuần, dựa trên
các  kiến đề xuất của giáo viên trên lớp, nhu cầu ăn thực tế của trẻ. Tôi cùng tổ
nuôi đã cải tiến chế biến một số món ăn hấp dẫn giúp trẻ ăn ngon miệng, ăn hết
xuất. Quan tâm trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi.
Biện pháp 4: Phối hợp tốt với giáo viên phụ huynh giúp trẻ suy dinh
dưỡng ăn ngon miệng.
Phối hợp tốt với giáo viên các lớp và phụ huynh giúp trẻ suy dinh dưỡng ăn
ngon miệng tăng cân. Tôi đã chủ động cùng giáo viên trên các lớp có trẻ suy
dinh dưỡng, cùng giáo viên tổ chức giờ ăn cho trẻ, tôi ngồi cùng nhóm trẻ ăn
chậm, suy dinh dưỡng, động viên trẻ ăn từng ít mt, làm cho trẻ thèm ăn, ăn
ngon miệng, dần dần mỗi ngày động viên trẻ ăn thêm một chút. Cứ như thế sau
một tháng trẻ đã hết kênh suy dinh dưỡng.
Kết quả:
Tôi đã thiết kế gửi phụ huynh qua zalo các lớp được 4 thực đơn cho 4
lứa tuổi nhà trẻ mẫu giáo dành cho trẻ suy dinh dưỡng, béo phì thấp còi. Tôi
đã xây dựng 5 bài tuyên truyền về cách nuôi dạy trẻ khoa học, dinh ỡng cho
trẻ nhỏ 5 bài video hướng dẫn chế biến món ăn cho trẻ, giúp phụ huynh hiểu
được giá trị lợi ích của các nhóm thực phẩm đối với cơ thể trẻ.
4. Những thông tin cần được bảo mật: Không.
5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
Các biện pháp mà tôi đưa ra đã to s chuyn biến trong công tác tuyên
truyn cho ph huynh v chế đ dinh dưỡng khoa hc và đảm bo an toàn thc
phm cho tr suy dinh dưỡng. T đó chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng tr đưc
nâng cao. Các tr đều tăng cân và gim t l suy dinh dưỡng, thp còi so với đu
năm. Không xảy ra tình trng ng độc.
Tôi đã kinh nghiệm trong chế biến món ăn cho trẻ, biết phối hợp dây
truyền tổ nuôi hợp l. Đã kết hợp với giáo viên trên nhóm lớp trong việc chăm
sóc trẻ.
Đã tuyên truyền với các bậc phụ huynh về tình hình sức khỏe, giờ ăn, ngủ,
học chơi của trẻ đã được các bậc phụ huynh nhiệt tình hưởng ứng, quan tâm
đến các con nhiều hơn và có những lời động viên khích lệ các cô.
Công tác phi hp gia ph huynh nhà trường trong công c chăm sóc
nuôi dưỡng tr được nhà trường, giáo viên khen ngi.
* Về phía phụ huynh
Các bc ph huynh đã thêm nhiu kiến thc kinh nghim v chế độ
dinh dưỡng khoa hc, hp lý và đảm bo v v sinh an toàn thc phm.
* Về phía trẻ:
Tlệ trẻ bsuy dinh dưỡng thấp còi đã được thay đổi một cách r rệt.
6. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến thể thu được do áp dụng
sáng kiến theo ý kiến của tác giả.
Sau khi tiến hành các biện pháp của sáng kiến bản thân tôi nhận thấy.
* Hiệu quả về mặt kinh tế:
Trẻ được chăm sóc bán trú tại trường giúp bố mẹ yên tâm khi gửi con, trẻ
được phát triển về thể chất, giảm được tỷ lbéo phì, suy dinh dưỡng, chế độ
ăn hợp l. Khẩu phần, món ăn được nhà trường, giáo viên tuyên truyền qua
trang Wedsite, pange nhà trường, zalo nhóm lớp nhắm nâng cao được chất
lượng bữa ăn cho trẻ.
Các biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ suy dinh dưỡng trong
trường mầm non giải pháp hiệu quả để nâng cao kiến thức chăm sóc nuôi
dưỡng trẻ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh. góp phần giảm chi phí
vào việc chăm sóc bồi dưỡng trẻ không đúng cách. Phụ huynh thể áp dụng
thực đơn của nhà trường để chế biến cho trẻ ăn tại nhà vừa đảm bảo kinh tế cho
gia đình vừa đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm.
* Hiệu quả về mặt xã hội:
Nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ suy dinh dưỡng trong các sgiáo
dục mầm non scải thiện tình trạng suy dinh dưỡng một số trẻ đang theo học
bán trú tại trường. Tđó trẻ dần nâng cao về thể lực, thể chất, trẻ thông minh,
nhanh nhẹn hơn mang lại niềm vui hạnh phúc cho mỗi gia đình, nhà trường
toàn xã hội.
7. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến thể thu được do áp dụng
sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, nhân đã tham gia áp dụng ng kiến
lần đầu hoặc áp dụng thử nếu có:
100% trẻ đều tăng cân và giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi so với đầu
năm, không có tình trạng ngộ độc cũng như mất vệ sinh an toàn thực phẩm khi
các con ở nhà và ở trường.
Phụ huynh nắm vững được cách chăm sóc chế độ dinh dưỡng hợp l
cho trẻ, tin tưởng khi gửi gắm con em mình cho nhà trường.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn trung thực, đúng sự thật
và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Hà Nội, ngày 18 tháng 4 năm 2023
Người nộp đơn
Nguyễn Thị Mai Hiên