Y BAN NHÂN DÂN HUYN THANH TRÌ
TRƯỜNG MM NON TU LIT XÃ TAM HIP
MT S BIN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN CH VIT CHO TR
MU GIÁO 5- 6 TUỔI TRONG TRƯỜNG MM NON
Lĩnh vực : Giáo dc mu giáo
Cp hc : Mm non
Tên tác gi : Nguyn Th Thu Hường
Đơn vị công tác : Trường mm non Tu Lit xã Tam hip
Chc v : Giáo viên
Năm học 2022 - 2023
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHN SÁNG KIN
Kính gi: Hội đồng Khoa hc và công ngh huyn Thanh Trì
H
tên
Ngày
tháng năm
sinh
Nơi công
tác
Chc
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tên sáng kiến
Nguyn
Th Thu
ng
04/03/1993
Trường
Mm non
Tu Lit xã
Tam Hip
Giáo
Viên
Đại hc
Sư phạm
Mm non
“Mt s bin pp
nâng cao cht
ng hot động
làm quen ch viết
cho tr mu giáo 5-
6 tui trong tng
mầm non”.
- Lĩnh vực áp dng ng kiến: Giáo dc mu giáo.
- Ngày sáng kiến đưc áp dng lần đầu hoc áp dng th: 01/08/2022
- Mô t bn cht ca sáng kiến:
+ Mục đích của sáng kiến kinh nghim:
Gp go viên nhà trưng m ra mt s gii pp thiết thc c th để
bin pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen ch viết cho tr mu giáo
5- 6 tuổi trong trường mm non.
+ V ni dung ca sáng kiến: Mc lục, đặt vấn đ, gii quyết vn đề, kết
lun và ph lc c th như sau:
* Phn I: Mc lc.
* Phần II: Đặt vn đề
* Phn III: Gii quyết vấn đề
Ni dung gii pháp nhm thc hin mt s bin pháp nâng cao cht
ng hoạt động làm quen ch viết cho tr mu giáo 5- 6 tuổi trong trường mm
non.
1. Xây dựng môi trường lp hc giúp nâng cao chất lượng hoạt đng làm
quen ch viết cho tr.
2. ng dng b môn Yoga Kisd cho tr làm quen ch viết hiu qu.
3. ng dụng phương pháp giáo dc STEAM nâng cao cht lượng cho tr
làm quen ch viết.
4. S dng tranh truyện để phát trin kh năng tiền đọc viết cho tr nâng
cao chất lượng hoạt động làm quen ch viết.
5. Phi kết hp vi ph huynh nâng cao chất lượng hoạt động làm quen
ch viết cho tr.
* Phn IV: Kết qu đạt được
* Phn V: Kết lun và khuyến ngh.
+ V kh năng áp dng ca sáng kiến:
Tình hình thc tế năm học 2020-2021, 2021-2022 để đảm bo công tác
phòng chng dch Covid-19, tr phi ngh hc kéo dài ti nhà. Nên khi quy tr
lại trường hc các kiến thức cũng như kỹ năng trong hoạt động làm quen ch cái
tr 5-6 tui tại trường mm non còn b hn chế rt nhiu, ảnh hưởng đến cht
ng giáo dc và kết qu đánh giá trẻ.
Vic ng dụng phương pháp Steam vào hoạt động chưa được áp dng phù
hp. Còn hn chế, chưa mạnh dn trong vic ng dng công ngh thông tin vào
vic nâng cao hoạt động làm quen ch viết cho tr 5-6 tui.
Mt s ph huynh chưa thc s quan tâm đến tình hình hc tp, tiếp thu
kiến thc v môn làm quen ch viết cho tr.
- Nhng thông tin cần được bo mt: Không
- Các điều kin cn thiết để áp dng sáng kiến:
Nhà trường không giáo viên chuyên trách đ dy tr làm quen ch viết
chuyên sâu như giáo viên cấp 1 và ch yếu là các giáo viên ti lp.
la tr năm nay, tr mi t nhà tr lên, li gặp 2 năm dch phi ngh hc
ti nhà, chính thế, nhiu k năng, khả năng tiếp nhn kiến thc còn hn chế,
chưa quen với tp thể…
Mt s tr còn nhút nhát, chưa mnh dn khi tham gia hoạt động.
- Đánh giá lợi ích thu đưc hoc d kiến th thu được do áp dng
sáng kiến theo ý kiến ca tác gi:
Vi s n lc và c gng ca bn thân thc hin ni dung nâng cao cht
ng hoạt động làm quen ch viết cho tr 5-6 tuổi bước đầu đã mang li nhng
kết qu như sau:
* Đối vi lp:
- Năm học 2022-2023, lp Mu giáo lớn A1 ban đầu khó khăn vy khi
kh tiếp thu ch cái và nhiu k năng khác của tr còn yếu nhưng với s c gng
ca c trò, thì tp th lớp A1 đã xuất sc giành gii Nht lớp đim
của trường trong hi thi ‘Thiết kế xây dng lp hc xanh, an toàn, hạnh phúc’.
th nói, sau 1 thi gian cùng nhau c gng thì tr lớp tôi đã những
thay đổi tích cực hơn nhiu, tr tp trung, ghi nh kiến thc, th hin s hiu
biết ca mình vi cô và bn bè, tinh thn hc hi làm vic nhóm rt tt.
- Lp thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi sáng to, phong phú, phc v, hp
dn tr trong các hoạt động, nht là hoạt động làm quen ch cái.
* Đối vi tr:
- Tr đã say mê, hứng thú, mnh dn trong các hoạt động làm quen ch cái.
Tôi nhn thy tr tham gia mt cách hng thú, say mê, có hiu qu tt.
* Đối vi ph huynh:
- Hiểu đầy đủ hơn v tm quan trng ca hoạt động làm quen ch cái cho
tr 5-6 tui t đó phối hp tích cc và có hiu qu hơn với nhà trường trong giáo
dc tr.
- Tạo được nim tin ca ph huynh, ph huynh phn khi khi gi con em
vào trường.
- Ph huynh nhiệt tình, hăng hái tìm hiểu để cùng con ôn luyn ti nhà.
* Đối vi bn thân:
- SKKN đã giúp bản thân được nâng cao trình độ chuyên môn, góp phn
nâng cao chất lượng giáo dc môn hc làm quen ch viết cho tr 5-6 tui. Tôi đã
ch động, linh hot, sáng tạo hơn trong lựa chn ni dung và các hoạt động nâng
cao làm quen ch viết cho tr. nhng kinh nghim giúp tr trong môn hc
này đồng thi giúp tr phát huy tính tích cc, ch động, sáng to khi tham gia
các hoạt động khác của nhà trường.
- SKKN góp phn nâng cao kh năng tự hc nghiên cu của người giáo
viên đem lại hiu qu cao trong công tác phi kết hp vi ph huynh trong
công tác chăm sóc, giáo dục tr.
- Đánh giá lợi ích thu đưc hoc d kiến th thu được do áp dng
sáng kiến theo ý kiến ca t chức, nhân đã tham gia áp dng ng kiến
lần đầu hoc áp dng th nếu có:
Nhng bin pháp trong đ tài đưc BGH đánh giá có hiu qu cao trong
quá trình nâng cao cht lượng hot đng làm quen ch viết cho tr mu giáo
5- 6 tui
Đưc bn đồng nghip ch cc tham kho và ng dng vào quá trình
ging dy cho tr, đápng hiu qu vic thc hin chương tnh giáo dục mm non.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn trung thực, đúng sự tht
và hoàn toàn chu trách nhiệm trước pháp lut.
Thanh Trì, ngày 24 tháng 04 năm 2023
Người np đơn
Nguyn Th Thu Hường