3 / 21
tác động vào vật liệu để tạo thành sản phẩm.
Trong quá trình tạo hình trẻ có thể phối hợp các đặc trưng cho các loại
hình hoạt động khác nhau như: vẽ, nặn, xé dán…
Đây là một dạng hoạt động ứng dụng các kĩ thuật tạo hình, các phương
tiện tạo hình và phối hợp với hoạt động vui chơi giúp trẻ tìm hiểu và khám phá
thế giới xung quanh. Hoạt động chắp ghép giúp trẻ phát triển toàn diện hơn, đặc
biệt nâng cao tính thẩm mỹ cho trẻ.
- Vật liệu chắp ghép:
+ Vật liệu thiên nhiên: Lá, quả, sỏi, hạt, vỏ sò, đá, vỏ cây…
+ Vật liệu có sẵn tận dụng từ phế liệu: Vỏ hộp, lõi giấy cuộn, bình, lọ, len
vụn, nắp chai…
+ Vật liệu khác: Keo, hồ, dăng dính, màu bột, màu nước…
1.2. Hoạt động chắp ghép của trẻ 3 – 4 tuổi
- Lắp ráp theo mẫu, lắp ráp theo chủ đề đơn giản và tạo ra các trò chơi với
mô hình đã hoàn thành. Cho trẻ chắp ghép các hình khối tạo ra các sản phẩm
đơn lẻ và chắp ghép để tạo thành các sản phẩm theo đề tài hợp lí như:
+ Sắp xếp các hình khối, các chi tiết, màu sắc khác nhau tạo nên các mô
hình cảnh nhà, cây, núi, xe ô tô, tàu hoả...
+ Cho trẻ gấp, dán từ giấy màu các loại để tạo nên một số mô hình khác
nhau.
- Trẻ tự độc lập suy nghĩ và tìm kiếm nội dung, sáng tạo theo ý tưởng riêng.
1.3. Vai trò của hoạt động chắp ghép đối với sự phát triển của trẻ
- Đối với sự phát triển trí tuệ, nhận thức:
Hoạt động tạo hình nói chung và hoạt động chắp ghép nói riêng là hoạt
động đặc biệt mang tính hình tượng. Trong hoạt đông chắp ghép, trẻ có nhiều cơ
hội tìm hiểu, nghiên cứu các đối tượng để có được hiểu biết sự hình thành về đối
tượng đó, từ đó xây dựng các biểu tượng hình tượng. Vì vậy hoạt động chắp
ghép là một trong những hoạt động tích cực để phát triển ở trẻ các kĩ năng hoạt
động trí tuệ.
Khi thực hiện nhiệm vụ chắp ghép, trẻ cần huy động vốn hiểu biết, vốn
biểu tượng đã tích lũy để chắp ghép và tạo ra sản phẩm mới. Từ đó làm cho các
biểu tượng hình thành ở trẻ trong quá trình tri giác sẽ luôn được đổi mới bổ sung
và phong phú hơn. Chính vì vậy mà hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh
ngày càng tăng lên, đa dạng và ngày càng trở nên giầu có hơn.
Quá trình chắp ghép đòi hỏi trẻ luôn tìm tòi khám phá, phát hiện ra tính
chất của các loại vật liệu cũng như khả năng tạo hình, khả năng tạo ra sức truyền
cảm của chúng. Trong quá trình chắp ghép trẻ lĩnh hội được kĩ năng sử dụng các
loại dụng cụ, chất liệu như những công cụ lao động của con người. Đây chính là
điều kiện thuận lợi cho sự phát triển trí tuệ và nhân cách.
- Đối với việc giáo dục tình cảm, đạo đức, kĩ năng giao tiếp xã hội
Hoạt động chắp ghép của trẻ mầm non thường và có thể được tổ chức như
một hoạt động cùng nhau tạo nên sản phẩm chung. Sự tương tác hợp tác trong
tập thể có ảnh hưởng tích cực đến sự hình thành ở trẻ các phẩm chất đạo đức
như: tính kiên trì, đoàn kết, khả năng làm việc nhóm, thói quen biết nhường