1
MỤC LỤC
NỘI DUNG TRANG
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ. 2
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ . 3
1. Thực trạng việc sử dụng nguyên vật liệu thiên nhiên, phế phẩm gây hứng thú cho trẻ 5 - 6
tuổi trong hoạt động tạo hình tại lớp 5TA4 Trường Mầm non Nhân Thắng 3
a) Ưu điểm. 3
b) Hạn chế và nguyên nhân hạn chế. 4
2. Một số biện pháp sử dụng nguyên vật liệu thiên nhiên, phế phẩm gây hứng thú cho trẻ 5 - 6
tuổi trong hoạt động tạo hình tại lớp 5TA4 Trường Mầm non Nhân Thắng 6
a) Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch hoạt động tạo hình với Nguyên vật liệu thiên nhiên, phế phẩm
theo các chủ đề 6
b) Biện pháp 2: Sưu tầm các nguyên vật liệu từ thiên nhiên, phế phẩm 8
c) Biện pháp 3: Cho trẻ khám phá trải nghiệm những nguyên liệu thiên nhiên, phế phẩm và các tác
phẩm nghệ thuật tạo hình ở mọi lúc mọi nơi 10
d) Biện pháp 4: Tổ chức cho trẻ thực hành hoạt động tạo hình với các nguyên vật liệu từ thiên nhiên,
phế phẩm 15
e) Biện pháp 5: Phối hợp tốt với phụ huynh sưu tầm và tích cực cho trẻ sử dng nguyên vật liệu thiên
nhiên, phế phẩm trong hoạt động tạo hình 19
3. Kết quả.21
a) Kết quả đạt được . 21
b) Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm (sau khi aSp duTng thưTc tiêUn) 23
4. Kết luận. 23
5. Kiến nghị , đề xuất . 24
a) Đối với tổ/ nhóm chuyên môn. 24
b) Đối với Lãnh đạo nhà trường. 24
c)Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo; Sở Giáo dục và Đào tạo 24
PHẦN III. MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP. 25
PHẦN IV. CAM KẾT 26
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
“Trẻ em hôm nay
Thế giới ngày mai”.
Vâng, trẻ em những chủ nhân tương lai của đất nước, mọi trẻ em sinh ra đều được
chăm sóc, sinh trưởng phát triển một cách toàn diện.Các nhà tâm học đã nói rằng
“Phải giáo dục trẻ biết yêu quý cái đẹp ngay từ thủa còn thơ. Bởi sở đầu tiên hình
thành lên nhân cách con người mới.” Chính vậy, hoạt động tạo hình một hoạt động
cùng quan trọng và không thể thiếu được trong chương trình giáo dục Mầm non..
2
Trong trường mầm non, hoạt động tạo hình chính là phương tiện để trẻ thể hiện mình,
thông qua nghệ thuật tạo hình trđược thử sức mình trong việc sáng tạo thế giới riêng theo
tư duy của mình. Đối với trẻ thơ, trong thế giới xung quanh chứa đựng bao điều mới lạ, hấp
dẫn, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật đẹp, những bức tranh sinh động hay những con vật
ngộ nghĩnh đáng yêu, giúp tr tìm hiểu khám phá những trẻ được nhìn thấy thế
giới xung quanh. Từ đó giúp trẻ phát triển cảm xúc, tình cảm tích cực để trẻ phát huy tính
sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú của trẻ.
Hoạt động tạo hình một hoạt động tác động mạnh mẽ đến sự phát triển tâm lý,
sự sáng tạo và trí tưởng tượng của trẻ. Đây là một hoạt động vô cùng hấp dẫn đối với trẻ với
sự phong phú của các thể loại như: vẽ, nặn, xếp, gấp, cắt, xé, dán...
Hoạt động tạo hình của trẻ nhỏ không phụ thuộc vào ý chí phụ thuộc vào yếu tố
cảm xúc, tình cảmhứng thú của trẻ. Từ những hứng thú trong hoạt động tạo hình làm
nảy sinh ra những ý tưởng thú vị, điều kiện để kích thích trí tưởng tượng sáng tạo, thôi
thúc trẻ luôn luôn tìm tòi, khám phá những kiến thức mới lạ trong cuộc sống xung quanh.
Vậy làm thế nào, đphát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ trong hoạt động tạo hình? Mỗi
giáo viên phải lòng yêu nghề, mến trẻ, luôn trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về
phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình và tạo môi trường hoạt động thuận lợi cho trẻ. Tuy
nhiên, hoạt động tạo hình không thể thực hiện được nếu không nguyên liệu tạo hình. Để
hoạt động tạo hình hiệu quả thì việc lựa chọn sử dụng hợp nguyên vật liệu tạo hình
là rất quan trọng. Đặc biệt là với nguyên vật liệu từ thiên nhiên.
Một trong những yếu tố rất quan trọng, luôn hấp dẫn trẻ, tạo cho tr niềm say
tận chính là thiên nhiên và các nguyên vật liệu tạo hình lấy từ thiên nhiên. Thiên nhiên xung
quanh chúng ta rất phong phú và đa dạng. Vì vậy nguyên vật liệu càng phong phú bao nhiêu
thì khả năng sáng tạo của trẻ càng được phát huy bấy nhiêu. Xuất phát từ do y tôi đã
tìm i c nguyên vật liệu hết sức gần gũi với trẻ nhằm kích thích tính chủ động khả
năng sáng tạo của trẻ trong hoạt động tạo hình. Vi mong muốn sẽ đưa ra các biện pháp hữu
hiệu nhất nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, đặc biệt phát huy chuyên đề giáo dục
lấy trẻ làm trung tâm nhằm nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng kịp thời với chương
trình giáo dục hiện nay và để trong mắt trẻ “ mi ngày đến trường là một ngày vui.
3
Xuất phát từ những do này bản thần tôi một giáo viên mầm non trực tiếp
chăm sóc giáo dục trẻ tôi nhận thấy việc cho trẻ sử dụng những nguyên vật liệu thiên
trong hoạt động tạo hình là rất cần thiết. Tôi luôn băn khoăn, trăn trở làm thế nào để giúp trẻ
có được những kỹ năng, năng lực sáng tạo và sự hứng thú saucủa mình trong hoạt động
học tạo hình tại trường mầm non. Và đây cũng do thúc đẩy tôi mạnh dạn suy nghĩ tìm
hiểu, nghiên cứu đềiMột số biện pháp sử dụng nguyên vật liệu thiên nhiên, phế phẩm
gây hứng thú cho trẻ 5 6 tuổi trong hoạt động tạo hình tại lớp 5TA4 trường Mầm non
Nhân Thắng” góp phần thực hiện tốt phương pháp đổi mới giáo dục mầm non của trường
mầm non của tôi nói riêng và ngành học nói chung.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng của việc sử dụng nguyên vật liệu thiên nhiên, phế phẩm gây hứng thú
cho trẻ 5 -6 tuổi trong hoạt động tạo hình tại lớp 5TA4 tại trường Mầm non Nhân
Thắng.
Năm học 2024 2025, tôi được phân công phụ trách lớp mẫu giáo lớn 5-6 tuổi A4 trường
mầm non Nhân Thắng với tổng số học sinh 27 trẻ trong đó 15 nam 12 nữ. Trong
quá trình thực tế giảng dạy tại lớp tôi rút ra được một số ưu điểm, hạn chế nguyên nhân
hạn chế như sau:
a. Ưu điểm:
* Về phía nhà trường:
Trường Mầm non Nhân Thắng nằm trên quốc lộ 17 thuộc địa phận thôn khoái khê,
Nhân Thắng. Trường được thành lập m 1992, với s phấn đấu nỗ lực của tập thể cán bộ
quản lý, giáo viên, nhân viên nhiều năm liên trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến ,
tiến tiến xuất sắc được đón bằng công nhận Trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia đầu
tiên của tỉnh Bắc Ninh vào năm 2002. Từ đó đén nay phát huy bề dày thành tích của nhà
trường , buổi lễ khai giảng năm học 2024 – 2025 vừa qua nhà trường tiếp tục được đón bằng
công nhận Trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ II kiểm định chất lượng mức độ
III. Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, Đảng, chính
4
quyền từ tỉnh, huyện đến địa phương, sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh học sinh
nên đã trang bị được nhiều phòng học khang trang, rộng rãi, có đầy đủ đồ dùng, phương tiện
để phục vụ cho việc dạy và học của cô và trò trên lớp.
Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo về chuyên môn, góp ý kinh nghiệm, tư
vấn cho giáo viên về chuyên môn cũng như trong việc xây dựng môi trường lớp học đặc
biệt là các chuyên đề trong đó có chuyên đề phát triển thẩm mỹ
* Về phía giáo viên:
Đội ngũ giáo viên đoàn kết, yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình ý thức tinh thần trách
nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc được giao, đưa chất lượng chăm sóc giáo dục
ngày càng nâng cao.
Bản thân giáo viên trẻ, năng động luôn trách nhiệm tinh thần học hỏi cao trong
công tác giảng dạy chăm sóc trẻ, nghiên cứu đổi mới hình thức tổ chức, linh hoạt khi sử
dụng nguyên liệu tạo hình cho trẻ.
* Về phía trẻ:
Đa số trẻ ngoan có nền nếp trong các hoạt động, hợp tác với cô giáo, nhiệt tình tham gia
vào các hoạt động của lớp.
* Về phía phụ huynh
Đa số phụ huynh đều quan tâm đến việc học tập của các con, nhiệt tình ủng hộ các phong
trào của lớp và của trường.
b. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế:
* Hạn chế
- Về phía nhà trường:
+ Khuôn viên của trường rất rộng nhưng chưa có mái vòm nên bị hạn chế về không gian và
thời gian tổ chức các hoạt động cho trẻ ngoài trời.
+ Việc xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động tạo hình sử dụng nguyên vật liệu thiên
nhiên còn ít, chưa phong phú.
- Về phía giáo viên:
5
+ Một số giáo viên chưa tạo dựng được kế hoạch sử dụng ngun vật liệu thn nhiên
trong hoạt động tạo nh, chưa có hệ thống, chưa theo hướng tích hợp với các hoạt động
chơi trong ngày.
+ Đdùng, đồ chơi, các nguyên vật liệu cho giờ hoạt động tạo nh ở lớp chưa phong phú
và đa dạng.
- Về phía phụ huynh:
+ Một số phhuynh quá bận ng việc, chưa chđộng kết hợp với giáo viên trong việc
sưu tầm cho trsử dụng ngun vật liệu thn nhiên
- Về phía trẻ:
+ Trẻ thường hoạt động thụ động theo cô.
+ Kỹ năng sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên trong hoạt động tạo hình còn hạn chế.
Kết quả tạo hình của trẻ chưa phong phú.
+ Tuy trẻ cùng một độ tuổi nhưng khả năng tiếp thu của trẻ lại khác nhau, một số trẻ
rụt rè, thiếu tự tin, không tin tưởng vào khả năng của bản thân, chưa hào hứng tham gia vào
các hoạt động của nhóm, tập thể.
* Nguyên nhân của hạn chế:
- Do vốn kiến thức, kỹ năng của trẻ về việc sử dụng đa dạng các ngun vật liu tạo hình
còn hạn chế. Nhất là về các nguyên vật liệu thiên nhn, phế phm.
- Do giáo viên đứng lớp ngày hai chiều n thời gian để giáo viên m đồ dung, đồ chơi
còn ít chưa linh hoạt trong việc sử dụng c ngun vật liệu thn nhn, phế phẩm để y
hứng t với trẻ trong hoạt động tạonh.
- Đa số các bậc phụ hunh bận buôn bán, làm đồng ruộng nên í có thời gian quan tâm đến
vic học củac con do quan niệm trẻ mầm non cm sóc là chính chưa cần học kiến thức.
* T những thực trạng nêu trên, đầu năm học 2024 -2025 i đã tiến hành khảo sát về
khả năng tạo hình, kỹ năng sử dụng một số nguyên liệu thiên nhiên, phế phẩm trong hoạt
động tạo hình của trẻ lớp tôi, vi kết quả khảo sát đầu năm như sau:
Bảng khảo sát thực trạng trước khi thực hiện biện pháp
STT Nội dung Trước khi thực hiện biện pháp