ộ ậ ự ạ

Ệ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

Ả Ế Ả B N MÔ T  SÁNG KI N

ộ ồ ố ầ ế ơ Kính g i:ử  H i đ ng Sáng ki n Thành ph  C n th .

ộ ố ệ ậ

ứ ẻ

ườ ộ ẫ ậ

ố ầ ế ụ    bi n pháp giúp giáo viên v n d ng 1. Tên sáng ki n:  M t s ệ ự nguyên v tậ  li u t ạ   ủ ể  nhiên,  đ  duy trì  h ng thú  c a tr  trong ho t ề   ạ ạ ng   m u   giáo   An   Bình,   qu n   Ninh   Ki u, i   tr đ ng   t o   hình   t ơ Thành ph  C n Th .

ề ệ ả ậ ủ ệ ệ ề ế ụ công nh nậ : số  3411/QĐ­HĐSK  ngày  25 tháng  6  năm  ả  ậ   i pháp, kinh nghi m năm

ế ưở ng c a sáng ki n, gi ề ậ ế 2.  Quy t   đ nh   ộ ồ 2019 c a ủ H i đ ng sáng ki n qu n Ninh Ki u v  vi c công nh n hi u qu ả ạ áp d ng và ph m vi  nh h ị ọ h c 2018­2019 trên đ a bàn qu n Ninh Ki u.

ả ế 3. Tác gi sáng ki n:

ọ H  và tên SỐ  TT Ngày tháng  năm sinh Trình độ  chuyên môn

ứ ụ   Ch c v , ị ơ đ n v  công tác

ị ẩ ưở 1 Cao Th  C m 25/4/1977 ệ Hi u tr ng

Bình ạ ọ Đ i h c  ầ   ạ ư s  ph m M m non

ủ ầ ư ạ 4. Ch  đ u t t o ra sáng ki n ế ế (n u có): không có

ờ ể ế ượ ụ 5. Th i đi m sáng ki n đ ừ c áp d ng: T  tháng 8/201 8

ộ ế 6. N i dung sáng ki n:

ọ ề 6.1. Lý do ch n đ  tài

ộ ẻ ạ ộ ế ẻ ầ ụ ạ Ho t đ ng t o hình c a tr ậ ở ệ thu t”

ậ ộ ự ứ

ạ ẻ ủ ẽ m m non là ho t đ ng mang tính “ngh  đây không ph  thu c vào ki n th c c a tr  mà ph ẻ ả ạ ộ

ị ỗ

ấ ẻ

ệ thu t” v i v  h n ư ượ ứ ẻ ữ ẻ m i l

ấ ả ọ  r t quan tr ng, luôn

ủ ẻ ễ ế ớ

ẫ ệ  ạ ộ ụ  ứ ủ thu t”.  “Ngh ứ ệ ặ ả   t là h ng thú thu c vào s  h ng thú, c m xúc, tình c m c a tr . Và đ c bi ưở   ữ ẩ ủ ng  s  làm n y sinh ra nh ng ý t c a tr  trong quá trình ho t đ ng t o hình ẻ  ẻ ơ ậ ủ ớ ẻ ồ  nhiên c a m i tr ớ  th . Tr m i thú v  mang tính “ngh ấ ầ   ườ ồ thơ ham thích r t nhanh nh ng r i cũng r t nhanh chán. Trong tr ng M m ế   ề non mu nố  cho tr  có đ ả ạ ượ c h ng thú lâu b n thì cô giáo ph i t o đ c các y u ấ ẩ  t o hình mang ể ố ớ ạ ể h p d n tr , thu hút tr ... đ  có nh ng s n ph m ạ ẫ t    đ ậ ẻ   ẫ ế ố ấ ữ ộ tính “nghệ thu t”, m t trong nh ng y u t  h p d n tr , ự  ạ ễ ẻ ả ẻ ề ạ t o cho tr  ni m say mê d  phát tri n kh  năng t o hình c a tr  chính là t ậ ệ ự ệ ầ  nhiên g n gũi thân thi n v i tr , d  tìm ki m an nhiên, nguyên v t li u t   ự ế ạ ườ ố   ng M u giáo An Bình, giáo viên có  t toàn và không t n kém. Th c t i tr

ớ ố ẻ ự ự do v i nhi u nguyên v t li u

ầ ư

ể ề ụ ậ ạ ộ ế ượ ạ

ữ ẻ ố ớ

ứ ạ ng sáng t o c a tr

ề ạ

ẻ ậ  li u t

ề ậ ệ  t  nhiên.   ủ ự  c vai trò c a t ớ   ạ ườ i tr ng. V i ề ơ ộ ể  ượ ẻ ủ ưở ng t    trong ộ ố ệ ọ “M t s  bi n pháp giúp giáo viên   ạ   ủ ứ ệ ự  nhiên, đ  duy trì h ng thú c a tr  trong ho t ố   ậ ẫ ng m u giáo An Bình, qu n Ninh Ki u, Thành ph ạ ườ i tr

ạ ộ ạ t o tình hu ng cho tr  ho t đ ng t ế Tuy nhiên, h u h t giáo viên ch a chú ý v n d ng h t đ ủ ự ứ nhiên đ  duy trì s  h ng thú c a tr  trong ho t đ ng t o hình t nh ng lý do trên cùng v i mong mu n giúp giáo viên có thêm nhi u c  h i đ ể ự phát tri n tính tích c c, h ng thú và trí t ho tạ  đ ng t o hình, tôi đã ch n đ  tài:   ộ ể ậ ụ v n d ng nguyên v t ạ ộ đ ng t o hình t ơ .  ầ C n Th ”

ự ệ ệ   6.2. Các bi n pháp đã th c hi n

ồ ưỡ ậ ấ ng chuyên môn cho ộ đ i ngũ qu n líả , giáo viên: 6.2.1. T p hu n b i d

ổ c   t

ề ọ ở

ơ

ụ ề ậ ạ

ẩ ể   Đ   chu n   b   cho   năm ớ ọ  tháng 8/2018 h c m i, ngay t   ủ   ộ qu n lí, giáo viên c a đ i ngũ  ứ   ượ ườ   ch c ng   đã   đ nhà   tr ự   ậ ể ấ t p   hu n   và   tri n   khai   th c ệ hi n các chuyên đ  tr ng tâm   ầ   do   Phòng   M m   non   S   Giáo ố  ụ ạ d c   &     Đào   t o   Thành   ph ầ C n   Th ,   phòng  Giáo   d c  &   ổ  Đào   t o   qu n   Ninh   Ki u   t ch c. ứ

t, đ i ngũ giáo viên đã đ

ứ ộ ạ ng chuyên đ   Đ ng th i, ượ ồ ưỡ c b i d ầ ẻ trong m m non”.

ạ ệ ặ Đ c bi ạ ộ ề

ạ ứ ộ ổ ề ề  đ i   m i   t

ng,

ng  ươ ế

ẻ ở ỗ ộ ổ , k t h p cùng Chuyên môn, t ố ừ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ố ưở ấ   ph ượ ư c t

ổ ổ ể ố ́ ́ ể ơ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣

̃ ̃ ư ̉ ̣ ̉

ằ ỗ ừ ợ ớ ớ ổ  ổ ề “Đ i m i t ờ nhà trư ngờ   ồ ch c ho t đ ng T o hình cho tr ổ   ọ ậ ẫ ậ ợ ể ệ i đ  cho giáo viên h c t p l n nhau qua các bu i luôn t o đi u ki n thu n l ạ   ạ ớ ổ   ch c   ho t   đ ng   t o sinh   ho t   chuyên   môn,   chuyên   đ   v   căn c  ứ vào  mức  độ  phát triển,  khả  năng  thực  tế  ẻ ườ hình cho tr  trong tr ở ấ ả  ế ợ c aủ   tr    t t c  m i đ  tu i  kh i tr ng phaṕ ẻ    nhóm 19 ­ 24 tháng đ n tr  5 ­ 6 tu i đ  th ng nh t các kh i t ̉ ư   tô ch c hoat đông tao hinh linh hoat, sang tao ma kich thich đ  duy sang ứ ̉ ượ   c thê hiên cam xuc, h ng thú tìm hi u cuôc tao cua tre, tao c  hôi cho tre đ ́ ̀ ́ ẩ   sông gân gui xung quanh và tre biêt tao ra nh ng san ph m b ng chính đôi tay ớ ẻ ạ ộ ổ  phù hợp với t ng đ  tu i, phù h p v i tr  t ủ i m i nhóm/l p. c a mình

ệ ượ ề ệ c tham quan 6.2.2. T o đi u ki n cho Ban giám hi u và giáo viên đ

ọ ậ h c t p, trao đ i ạ ổ kinh nghi m:ệ

ằ ể ụ ậ

ớ ự ứ

ượ ẫ

ớ ự ế ự ờ ề các ti ượ ố ụ ế ạ c tham quan h c t p, trao đ i

ạ ườ i tr ạ ườ ườ ự ữ Nh m giúp giáo viên hi u và v n d ng t ủ ệ ề ợ phù h p v i đi u ki n c a nhóm l p mình ph  trách c tr c ti p d  gi 100% giáo viên đ ệ đ ọ ng, và có đi u ki n  tr ng tâm t ề các tr ớ ậ ả ổ   thì ph i t ả t d y m u, thao gi ng chuyên đ ọ ậ ậ  v  cách xây d ng môi tr ễ   t gi a lý lu n v i th c ti n    ch c cho ề  ổ v iớ   ệ   ng, các bi n ng b n trong và ngoài qu n

ể trong các ho t đ ng phù h p v i t ng đ

ộ ổ ườ ch c ẻ . Nhà tr

ườ ng đã t ọ ậ ớ ừ ả ệ

ườ ườ ổ ng ng M m non, Tp. Đà N ng; T  ch c

ầ ộ

ậ i tr

ạ ổ ứ  đón các tr ố ầ ậ ể ứ

ượ ẻ ạ

ự ứ ủ

ầ ẻ ể ệ ệ ặ ẻ ỗ ể ợ i xung quanh đ  g i ý cho tr  hi u v t không can thi p sâu đ

ư ả ả ạ

ể ệ ữ ể

ầ ọ

ữ ề ể

ủ ẻ ừ ậ ủ ạ ề ố ụ ẩ nh, màu s c… t o hình c a tr  v a th t, v a h , v a trong sáng h n

ơ ạ ộ ộ  ợ ủ ứ pháp đ  duy trì h ng thú c a tr ổ ứ  cho cán b  qu n lý và ẻ ẫ ẻ   tu i nhà tr  hay tr  m u giáo ạ   ủ ố i 2 ng tham quan h c t p trao đ i kinh nghi m t giáo viên  c t cán c a tr ớ h nơ   ị ạ ơ ẵ đ n v  b n v i  tr ơ v  ề tham quan trao  ả  trong thành ph  C n Th   100 cán b  qu n lý và giáo viên ạ ườ . T  đó, giáo viên nh n xét, th o lu n, phân tích ả ệ t ừ ổ   đ i kinh nghi m  ng ể ể ấ ể ự ổ ớ ự  tri n tính tích c c, h ng thú và đ  th y rõ đi m đ i m i, s  sáng t o đ  phát   ậ ụ   ớ ộ ạ  đ ng t o hình, v i cách v n d ng ạ ủ ưở ng sáng t o c a tr  trong ho t ng t trí t nguyên v tậ  li u t ể ệ ự  nhiên đ  duy trì s  h ng thú c a tr  m i giáo viên c n chú   ề ế ớ ề  ọ ự ự ý: có s  l a ch n thông tin v  th  gi ể  ừ ầ ả ệ ượ ự ậ s  v t hi n t ng nh ng ph i “v a t m” và đ t bi ạ   ẻ ẹ ậ ể tr  có th , th  hi n kh  năng c m nh n riêng. T o hình đ p “muôn hình v n ờ ư ậ ạ   tr ng” tuy có nh ng quy lu t riêng nh ng không bao gi  có đi m chính xác ẻ ườ ỗ ộ ổ ư ng M m non tr  khác nh  nh ng môn khoa h c khác. M i đ  tu i trong tr   ế ả   ằ ằ ế nhau v  cách hi u, đ n cách “nói” b ng hình, b ng màu… Chính vì th  s n ố ỗ ẻ ệ thu t” c a m i tr  không gi ng nhau v  b  c c hình   ph m mang tính “ngh ả ồ  nhiên,  ừ ư ừ ậ ắ ngây th  và đáng yêu .

ơ ộ ể ữ ề

ự ế ng vào th c t

ỹ   6.2.3. Giúp giáo viên có nhi u c  h i đ  áp d ng nh ng k  năng đã ậ  li u tệ ự  ậ v n d ng nguyên v t ạ ộ ồ ưỡ c b i d ể ụ ụ ạ ự ứ ẻ ượ  trong quá trình   đ ủ nhiên, đ  duy trì s  h ng thú c a tr  trong ho t đ ng t o hình:

ạ ạ ộ ể ự ệ ắ Ho t đ ng t o hình: V , n n, c t, xé dán… không th  th c hi n đ

ẽ ặ ạ ể

ậ ệ  t o hình. Đ  ho t đ ng t o hình có hi u qu ạ ộ ậ ử ụ ệ ự ệ ấ ợ ượ   c ả  ạ ệ ạ    nguyên v t li u t o hình là r t quan

ế n u không có nguyên v t li u ọ thì vi c l a ch n và s  d ng h p lý tr ng.ọ

ạ ẻ

ạ trong

ườ ư ổ

ở ỗ ớ ể ế ắ ả

ệ ề ệ ớ ớ

ụ ẻ ẫ ỡ ậ     Nguyên   v t   li u   càng phong   phú   bao   nhiêu thì   khả  ủ   càng năng   sáng   t o   c a   tr   ượ ặ   ấ c phát huy b y nhiêu,  đ c đ ế   ệ ệ t là nh ng nguyên li u h t bi ự ứ   s cứ  g n gũi s   ẽ duy trì s  h ng ế ằ thú  nh m   khuy n   khích   tính   ạ   ả ủ ộ ch  đ ng và kh  năng sáng t o ạ   ộ ẻ ủ c a   tr  ho t   đ ng   t o hình cho tr .ẻ ọ ừ ầ    đ u năm h c khi phân Ngay t ệ   công   nhân   s ,   Ban   giám   hi u ng luôn l u ý trao đ i,  nhà tr ố ế    m i l p ph i có giáo viên có cho ý ki n đ  khi s p x p, b  trí giáo viên  ể  ề ư nhi u kinh nghi m cùng v i giáo viên m i ch a có nhi u kinh nghi m đ ướ   ng d n giúp đ  nhau trong quá trình chăm sóc, giáo d c tr . Thông qua các h

ổ ạ ề

ế ệ ệ ế ả

ả c th  hi n c m xúc tr

ộ ạ ạ ấ

ậ ệ

ệ ả ả

ạ ắ ể c các nguyên v t li u ư ầ ậ  li u ph i đ m b o tính an toàn, thân thi n v i tr : Đ ả ậ ệ tự nhiên phong phú, đa d ng và

ế ư ế

ệ ử ụ  nhiên nh  th  nào?  u đi m, h n ch  ra sao? Sau khi t ự ứ

ạ ể ạ ừ ữ   Hi u qu  nh  th  nào? T  nh ng trao đ i trên giáo viên s

không? ề ấ ng pháp

ả ụ ự ể ệ ơ ộ ể ự ẻ ể ậ ỹ ứ ế

ẻ  ch c cho tr  ho t đ ng

ữ ề

ừ ạ ạ

ể ấ ạ ế ả ố ủ  nhiên nh : cu ng các lo i rau c i thìa, c i b  xanh, c

ở ườ  tr ự ắ ấ ự c, màu s c r t t ắ ậ ấ  nhiên và r t đa d ng t ư ủ ề ả ẹ ọ ậ ố

ặ ồ ờ

ầ ằ ạ

ắ ủ ẻ ặ

ể ậ ệ ư ầ ể ớ

ậ ệ ườ ẻ ế ệ ổ ứ bu i sinh ho t chuyên đ , chuyên môn, tôi luôn chú ý đ n vi c t    ch c cho ẻ ổ ể   ề các bi n pháp có hi u qu  giúp tr  phát tri n giáo viên trao đ i nêu ý ki n v   ệ ẻ ạ ượ ư ơ ộ   ủ toàn di n các giác quan, kích thích đ  duy sáng t o c a tr , t o c  h i c t ẻ ượ ướ ể ệ ẻ ẹ ủ tự nhiên. Trong cu c s ng ộ ố   cho tr  đ c v  đ p c a  ỏ  ế ệ các ph  li u trong sinh ho t r t phong  phú: sách báo t p chí cũ, h p bánh v ấ ẹ k o, túi nilon, lõi gi y… Tuy nhiên, khi s u t m nguyên v t li u giáo viên nên   ể  ớ ẻ cân nh c đ  nguyên v t ượ    s  d ng nguyên có đ Ư ể v tậ  li u t ổ ứ ệ ự  ch c cho   ậ  li u t ệ ự ẻ ử ụ ủ    nhiên đ  t o hình, có duy trì s  h ng thú c a tr  s  d ng nguyên v t ẽ có  ư ế ổ ẻ tr ẻ ươ ữ "L y tr  làm nhi u c  h i đ  áp d ng nh ng k  năng và chú ý    ph ụ ầ ủ vào  t, h ng thú, nhu c u c a tr  đ  v n d ng  trung tâm" d a trên s  hi u bi ạ ộ  tr  nên nh  nhàng, không gò ổ ứ ẹ ở ự ế  trong quá trình t th c t   ậ   ữ ệ thu t”. ậ Đ  tích tr  nguyên v t ẩ ượ ạ c nh ng s n ph m mang tính “ngh bó t o đ ầ ệ ặ li uệ : Đ c bi   ng m m non bán trú hàng ngày có r t nhi u các nguyên t là  ậ ệ ạ  ch ng lo i đ n hình d ng kích v t li u t o hình t   ủ  ạ ướ th ạ ạ ố   cà r t, trái đ u b p, màu c  d n hay các lo i h t ngũ c c, đ u ph ng, lá cây, ơ ạ ỏ ứ ơ tuyên  nh t lá r i ngoài sân ch i; đ ng th i giáo viên   các lo i v  tr ng…;   truy nề  v i ph  huynh giúp tr  s u t m thêm v  b p ngô, lá d a, l c bình khô, ừ ụ ỏ ắ ụ ẻ ư ầ   ế   ậ ệ  c n thi ợ ộ ọ t, c ng lá hay ru t cây khoai mì… Sau khi t p h p các nguyên v t li u ộ ổ ẻ ế ụ ệ tùy đ  tu i mà giáo viên giao nhi m v  cho tr  ti n hành phân lo i nh m giúp   ậ ệ   ỡ ề đ c đi m qua kích c  hình dáng, màu s c c a nguyên v t li u ể tr  tìm hi u v ủ   và đ  nguyên v t li u s u t m trên c a các nhóm l p có ý nghĩa, giáo viên đã ớ ả ph i th ng xuyên cho tr  “ti p xúc” v i các nguyên v t li u đó.

ệ ế ầ

ổ ứ 6.2.4. T  ch c cho tr   ẻ ự ẻ ti p xúc v i các tác ph m ngh  thu t ầ ẩ ứ ứ ủ ơ

ơ ậ  g n gũi, an ớ   ọ   ọ toàn thu hút s  chú ý c a tr  đáp  ng nhu c u, h ng thú “ch i mà h c, h c ằ b ng ch i”:

Cũng   qua   vi c   cho   tr

ộ ạ ư ặ

ẻ ế   ệ   ti p ậ xúc v iớ  các nguyên v t li u  đã ệ   ẻ ế ử ụ  bi   giúp tr t cách s  d ng các ậ ệ ợ   nguyên v t li u m t cách h p lý ạ ộ ể ạ   trong ho t đ ng t o hình đ  t o ẩ ố   ra   s n   ph m   nh   mong   mu n, ế   ờ ầ ồ ắ đ ng  th i  c n   đ t  và  s p   x p ệ  ệ ạ ậ ơ i góc ch i ngh các v t li u t ẻ ấ ậ  th y rõ và có thu t sao cho tr   ượ ể ự   ễ ể ấ  đ c  d  dàng   đ  th c th  l y ạ ộ ấ   ạ ệ hi n ho t đ ng t o hình vào b t ẻ ứ c  lúc nào tr  thích.

ớ ệ ẻ ế

ậ ẻ ắ ẹ  m t, bắ

ọ ng   ngh   thu t   s   t o   cho   tr

ứ ậ ệ ầ ạ ợ ậ ẽ ạ ẻ ờ ộ ệ ồ ố c ho t đ ng. Đ ng th i cho tr  quan sát,

ượ ậ ủ ư ầ ả

ẩ ả

ể ẻ ấ ủ ệ ủ ể ệ

ng và khi tr ượ ế ớ

ậ ệ ớ ứ ẻ ế ạ ườ   ớ ng Cùng v i vi c cho tr  ti p xúc v i nguyên v t li u c n t o môi tr ố  ồ ế nghệ thu t xung quanh tr , s p x p đ  dùng m t cách h p lý và đ p ẻ ả   ườ ộ   c m trí   phòng   h c   ng   nghĩnh…   Môi   tr  nh nậ   ạ ộ giác h ng thú, mong mu n đ ặ   ẩ ệ ẩ ả xét các s n ph m ngh  thu t c a các ngh  nhân, các s n ph m s u t m ho c ậ ệ   ượ ị ủ c giá tr  c a các nguyên v t li u chính các s n ph m c a cô đ  tr  th y đ ẻ  ẩ ượ ẻ ưở đó, phân tích cách th  hi n c a tác ph m giúp tr  t ng t ộ ầ ượ   c khám phá c ti p xúc v i các nguyên v t li u g n gũi quen đ  thu c và đ  h n.ơ   ạ ộ ề v  chúng khi n tr  càng h ng thú v i ho t đ ng t o hình

ệ ậ ọ ơ ể ổ ạ ộ ứ ch c các ho t đ ng cho

Vi c t n d ng c  h i m i lúc m i n i đ  t ấ ơ ộ ầ ụ ọ ẻ tr  là r t quan tr ng và c n thi ọ ế t.

ồ ạ ậ

ạ ộ   Thông qua các ho t đ ng ạ ộ   ờ ơ ạ d o ch i ngoài tr i, ho t đ ng ẻ  ạ ộ ề chi u, ho t đ ng góc... cho tr ơ ả   ặ nh t   lá   r i   r i   t o   nên   s n ễ ươ   ệ ẩ ng ph m “ngh  thu t” d  th ụ   ẻ   thích,   qua   đó   giáo   d c mà   tr ườ ệ ẻ ữ  gìn v  sinh môi tr tr  gi   ng. ả ẻ ẩ ữ     làm Nh ng   s n   ph m   do   tr ể   ể ẻ ữ ạ ẻ giúp   tr   gi   hi u   l i   đ   tr ượ ừ ữ  nh ng lá cây  c t đ

ụ ệ ườ ặ ả

ể ạ ễ ươ ữ t, ng ẹ ạ

ố ự ả ướ ư ỏ ữ   ng cũng có th  t o nên mũ mão, ph  ki n th i trang hay nh ng ệ i giáo viên cũng ph i có   ự  ẻ ọ   i  giáo  viên  cũng  ph i  đ a  ra

ủ ế ẹ ắ ẫ ậ ườ ngoài sân tr ộ ậ con v t ng  nghĩnh và d  th ng… Đ c bi ẩ ạ ả kh  năng t o hình và t o ra nh ng tác ph m đ p, vì tr  h c đa s  d a trên s ườ ế ắ b t ch c là ch  y u, vì th  đòi h i  ng ệ ữ nh ng hình m u đ p m t và mang tính ngh  thu t cao.

ợ ể

ộ ộ

ồ   Có   th   tích   h p   l ng ghép các bài hát hay nh ng bài   ệ   ặ ơ ố th ,   câu   đ   ho c   trò   chuy n ạ   ẻ ể  ho t   đ  làm cho gi cùng tr ẹ  ộ ễ ộ đ ng   di n   ra   m t   cách   nh ộ ư ạ ơ nhàng   h n,   nh   t o   m t   tình   ủ ễ       c a   các hu ng   nhân   ngày   l chú   b   đ i   thì   cô   cháu   chúng   mình hãy cùng trang trí nh ngữ   ấ   ừ ấ t m tranh chúc m ng đ p nh t ử ế g i đ n các chú…

ự ế ấ ộ ộ Qua th c t đã cho th y, khi s  d ng m t hình t

ộ ỏ ể ớ ẻ ệ ử ụ ệ ọ

ạ ộ ứ ả ả ẩ ượ ạ ộ ừ ẻ ng hay m t tình i thi u tr  đi vào ho t đ ng tr ng tâm thì   ệ   ế  tr  làm ra có hi u

ố ẻ ả ệ ậ ơ hu ng, m t câu chuy n nh  đ  gi ớ tr  có h ng thú v i ho t đ ng và k t qu  là s n ph m t qu  “ngh  thu t” h n.

ế 6.2.5. Ki m tra, đánh giá k t qu  c a giáo viên trong quá trình

ả ủ ự ứ ạ ộ ủ ẻ ể ậ ụ   v n d ng ạ    nhiên, đ  duy trì s  h ng thú c a tr  trong ho t đ ng t o

ể ệ ự nguyên v tậ  li u t hình:

ị ờ ạ ế ữ

ạ ằ ượ ế ể ắ Đ  n m đ ỉ ạ ụ ắ c th c tr ng, k p th i kh c ph c nh ng h n ch  và có k ấ ượ

ộ ể ạ ườ ạ ộ ể ế ng thì công tác ki m tra, đánh giá là m t ho t đ ng không th  thi u. Đ

ụ ả

ề ự ự ụ ệ ể ệ ố ữ

ừ ẻ ng tr

ợ ị ng k p th i đ  đ ng viên khích l

ỉ ằ ế  ự ng chuyên môn trong nhà   ho ch ch  đ o ti p theo nh m nâng cao ch t l ể  tr ướ   công tác này th c s  có hi u qu , tôi đã áp d ng các bi n pháp sau: H ng ệ ị ẫ   d n v  nghi p v  thanh ki m tra cho nh ng giáo viên c t cán theo quy đ nh ủ ụ ụ ể ệ ườ ủ   c a nhà tr ng và c a ngành; Phân công trách nhi m, nhi m v  c  th  cho ớ ự ổ ứ ườ ủ ổ ưở ừ   ng v i s  giám sát c a ban giám hi u nhà tr ng; T  ch c đánh  tr t ng t ấ ượ ự ề   ủ ề ể ừ ả  đó có s  đi u  theo t ng tháng, ch  đ  đ  t giá, kh o sát ch t l ệ  ờ ể ộ ưở ự ch nh phù h p; Xây d ng tiêu chí khen th ộ nh m nâng cao phong trào thi đua trong đ i ngũ.

ườ

ề 6.2.6. Tuyên truy n ph i h p gi a nhà tr ệ ự ữ ằ ố ợ ẹ ẻ ng, giáo viên, cha m  tr  em   ẻ ạ các  ủ ự ứ  nhiên nh m duy trì s  h ng thú c a tr  t o

ụ ẹ trong sử d ng nguyên li u t ẩ tác ph m đ p:

ố ầ ạ ạ ố

ề ả ệ

ề ộ ể ạ ớ ẩ ng lành m nh, đ

ượ ế ẻ ẹ ủ ạ ộ ườ ạ ượ ộ ố

ẹ c ti p xúc v i cái đ p, các tác ph m đ p t ủ ẹ ố ạ ể

ả ạ ộ ụ ồ ưỡ ả ham mê các ho t đ ng

ư ở ủ ầ ờ nhà,

ẩ ẻ ể ụ

ế ể

ữ ng nh ng tr ễ ộ ế ủ ẻ ậ ườ ụ ứ ả ẩ ch c các s  ki n, l

ặ   ố ớ t ho t đ ng t o hình giáo vi n c n ph i ph i h p ch t ẻ ố    s ng ng và toàn xã h i đ  t o đi u ki n cho tr ẹ ừ  c v  đ p c a thiên nhiên c a cu c s ng, kích thích   ẻ    đó tr  mong mu n t o ra cái đ p, phát tri n kh  năng ở  ẩ ẻ ng c m xúc, th m mĩ, giúp tr ồ   đ ng th i thông qua tác ph m c a con mình ế ượ   c năng khi u c a tr  đ  qua đó tôi có t đ ể ồ ưỡ ề ạ    có năng khi u v  t o ự ệ ủ    h i… t n d ng s n ph m c a ượ ắ Mu n d y t ẽ ớ ch  v i gia đình, nhà tr ườ trong môi tr ậ ẻ ả đó giúp tr  c m nh n đ ạ ừ tò mò, óc sáng t o t ả c m th , b i d ườ ng m m non cũng nh   tr ừ ề  đó ph  huynh bi mang v  nhà t ụ ớ ố ợ th  ph i h p v i ph  huynh đ  b i d ổ ng khi t hình. Môi tr ể ụ ẻ ư ế đ  ph  huynh n m đ tr  nh  th  nào c;

ờ ồ ế

ậ ệ ụ ẻ

ế

ứ ệ ế ấ ạ ộ ể ề ọ  ch c các ho t đ ng. Đây là m t vi c làm r t thi

ộ ớ ườ ằ

ụ ẻ ư    cùng tham gia vào công tác s u ề    ho t đ ng. Tuyên truy n ố ợ   t các chuyên đ  tr ng tâm trong năm đ  ph i h p cùng giáo ụ  ự t th c thu hút ph ổ  ẻ ụ ng đ  giáo d c tr  nh m t ẻ ẫ   ng d n tr  tham gia ể ư ướ t ho t đ ng chăm sóc, giáo d c tr  cũng nh  h

ạ ộ ạ ế ứ ố ạ ộ ả ố ẹ ẻ Đ ng th i khuy n khích Cha m  tr ụ ộ ủ ầ t m,  ng h  các nguyên v t li u ph c v  cho tr ụ ph  huynh bi ạ ộ ổ viên t huynh cùng tham gia, cùng chung tay v i nhà tr ch c t ho t đ ng đ t k t qu  t ấ t nh t.

ướ

ạ N u tr ớ 6.3. Tính m i, sáng t o:  ầ ệ ổ ọ ổ ứ ự ờ  ch c d  gi chú tr ng vi c t

ọ ẻ

đây, v i m t s  bi n pháp c a đ  tài nêu trên ể c đây khi t ườ ng   ộ ố ệ ụ

ự ứ ủ ế ạ

ủ ộ ẻ ạ ủ ằ ọ ọ ả   ế , thao gi ng ứ ườ ề  ch c các   ng m m non, th các chuyên đ  trong tr  sẽ  ủ ề ớ ờ ộ đ ng “h c” cho tr . Thì gi ệ ự ậ  li u t ậ    nhiên, đ  duy giúp cho giáo viên trong quá trình v n d ng nguyên v t ượ ạ ộ c h t tính tích trì s  h ng thú c a tr  trong ho t đ ng t o hình, phát huy đ   ả   ữ ể ơ ẻ ự c c, ch  đ ng, sáng t o c a tr  “ch i mà h c, h c b ng” đ  có nh ng s n

ạ ấ ượ ậ ầ ệ thu t”, góp ph n nâng cao ch t l ng chuyên

ườ ph mẩ  t o hình mang tính “ngh môn trong tr ầ ng M m non.

ụ ợ ớ phù h p v i ch c năng 6.4. Tính kh  thiả

ụ ượ ệ ả : Đ  tài có kh  năng áp d ng  ườ ầ ứ ậ nhi m v  đ c giao, cho t ề ấ ả t c  các tr ng M m non trong và ngoài qu n.

ệ ả 7. Tính hi u qu :

ệ ả 7.1. Hi u qu  kinh t ế: không có

ộ ợ 7.2. L i ích xã h i:

ớ ề ể ậ ạ ộ ạ

ộ ố ệ ự ứ ậ ố ầ ơ

ậ  li uệ   V i đ  tài: “M t s  bi n pháp giúp giáo viên v n d ng nguyên v t ạ ườ   ẻ ủ ự ng  nhiên, đ  duy trì s  h ng thú c a tr  trong ho t đ ng t o hình t i tr t ẫ ộ ố  ạ ề m u giáo An Bình, qu n Ninh Ki u, Thành ph  C n Th ” mang l i m t s ư ợ i ích nh  sau:  l

ớ ệ ậ ệ ự

ế ụ Qua vi c ti p xúc v i các nguyên ượ nhiên giáo viên giúp tr ẻ ế  đ  bi t

ệ ủ ậ ự ữ v t li u t ạ ộ ạ ự

ế ệ ữ ẻ c công d ng c a nó trong ho t đ ng t o hình. Tr ậ ượ ng phong phú c a tr  đã bi n nh ng nguyên

ạ ộ ẩ ụ ph ẻ Giúp giáo viên s  ẽ có nhi u c  h i đ  áp d ng  ầ ủ ề ơ ộ ể ứ ế t, h ng thú, nhu c u c a tr d a trên s  hi u bi

ấ ổ ứ ự ở ẻ  ượ ể c các hi u đ   ớ ỡ ủ   nguyên   v t   li u   th t   s   h u   ích   và   qua   s   giúp   đ   c a   cô   cùng   v i   trí ậ ệ ế ngưở  t ủ  v t li u “ph  li u” đó t   ệ thu t”ậ  ph c v  cho ho t đ ng h c thành nh ng ữ ọ   ụ ả s n ph m mang tính “ngh ngươ   ơ ủ ậ t p và vui ch i c a tr .  ẻ  ẻ pháp "L y tr  làm trung tâm" ẻ đ  ể t  ch c cho tr  ho t đ ng ự ể ẹ ạ ộ  tr  nên nh  nhàng, không gò bó.

ố ậ ụ ự ễ ớ

ớ ự

ạ ủ ụ ẻ ưở

ữ  đ  phát ộ ủ ể ạ ẻ ợ ự ứ ượ ậ  li u t

ệ ượ ể ẻ ả ậ ả

ể ợ   ậ Giúp giáo viên hi u và v n d ng t t gi a lý lu n v i th c ti n phù h p ệ ủ ề ớ ể ứ   v i đi u ki n c a nhóm l p mình ph  trách  tri n tính tích c c, h ng ậ   ạ  đ ng t o hình qua cách v n thú và trí t ng t ng sáng t o c a tr  trong ho t ụ ẻ ể   ệ ự d ng nguyên v t  nhiên, duy trì s  h ng thú c a tr , g i ý cho tr  hi u ề ự ậ ừ ầ ể ệ v  s  v t hi n t   ng “v a t m” đ  tr  có th  hi n kh  năng c m nh n riêng trong sáng và đáng yêu c a trủ ẻ.

Đ i v i Cha m  tr  thông qua tác ph m c a con ph  huynh bi t đ

ẹ ẻ ủ ẫ ẻ ể ẻ ả ố ườ ng d n tr  tham gia ho t đ ng đ t k t qu  t ế ượ   c   ng cùng chung tay ấ   t nh t cũng

ề ạ ng h ư ố ợ ố ẩ ủ ố ợ ạ ộ ụ ụ ồ ưỡ ạ ế ẻ ố ớ ế năng khi u v  t o hình c a tr  đ  có th  ph i h p, b i d ớ v i nhà tr nh  ph i h p t ướ t trong công tác chăm sóc, giáo d c tr .

ạ ả ưở 8. Ph m vi  nh h ng:

ụ ạ ị ườ ầ ị Có kh  năng áp d ng t i các đ n ơ  v  tr ng m m non trên đ a bàn Thành

ố ầ ph  C n Th ả ơ.

ự ậ ự

Tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trên là trung th c, đúng s  th t và ậ ướ ệ ị ọ hoàn toàn ch u trách nhi m tr c pháp lu t.

Ủ Ơ ƯỞ

Ậ Ệ

ườ ộ

Ninh Ki u,ề  ngày 26 tháng 6  năm 2019  Ng

ơ   i n p đ n

XÁC NH N C A C  QUAN          HI U TR

NG

ị ẩ Cao Th  C m Bình

Ậ Ủ

Ộ Ồ Ế XÁC NH N C A H I Đ NG SÁNG KI N Ậ Ụ  NGÀNH GIÁO D C QU N NINH KI U  Ủ Ị CH  T CH

Ủ Ị Ủ Ậ

ọ ễ PHÓ CH  T CH  Y BAN NHÂN DÂN QU N Nguy n Ng c Ánh