Ộ
Ộ
Ủ
ộ ậ ự ạ
Ệ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p T do H nh phúc
Ả Ế Ả B N MÔ T SÁNG KI N
ộ ồ ố ầ ế ơ Kính g i:ử H i đ ng Sáng ki n Thành ph C n th .
ộ ố ệ ậ
ứ ẻ
ườ ộ ẫ ậ
ố ầ ế ụ bi n pháp giúp giáo viên v n d ng 1. Tên sáng ki n: M t s ệ ự nguyên v tậ li u t ạ ủ ể nhiên, đ duy trì h ng thú c a tr trong ho t ề ạ ạ ng m u giáo An Bình, qu n Ninh Ki u, i tr đ ng t o hình t ơ Thành ph C n Th .
ị
ề ệ ả ậ ủ ệ ệ ề ế ụ công nh nậ : số 3411/QĐHĐSK ngày 25 tháng 6 năm ả ậ i pháp, kinh nghi m năm
ế ưở ng c a sáng ki n, gi ề ậ ế 2. Quy t đ nh ộ ồ 2019 c a ủ H i đ ng sáng ki n qu n Ninh Ki u v vi c công nh n hi u qu ả ạ áp d ng và ph m vi nh h ị ọ h c 20182019 trên đ a bàn qu n Ninh Ki u.
ả ế 3. Tác gi sáng ki n:
ọ H và tên SỐ TT Ngày tháng năm sinh Trình độ chuyên môn
ứ ụ Ch c v , ị ơ đ n v công tác
ị ẩ ưở 1 Cao Th C m 25/4/1977 ệ Hi u tr ng
Bình ạ ọ Đ i h c ầ ạ ư s ph m M m non
ủ ầ ư ạ 4. Ch đ u t t o ra sáng ki n ế ế (n u có): không có
ờ ể ế ượ ụ 5. Th i đi m sáng ki n đ ừ c áp d ng: T tháng 8/201 8
ộ ế 6. N i dung sáng ki n:
ọ ề 6.1. Lý do ch n đ tài
ủ
ộ ẻ ạ ộ ế ẻ ầ ụ ạ Ho t đ ng t o hình c a tr ậ ở ệ thu t”
ậ ộ ự ứ
ạ ẻ ủ ẽ m m non là ho t đ ng mang tính “ngh đây không ph thu c vào ki n th c c a tr mà ph ẻ ả ạ ộ
ị ỗ
ấ ẻ
ệ thu t” v i v h n ư ượ ứ ẻ ữ ẻ m i l
ấ ả ọ r t quan tr ng, luôn
ể
ủ ẻ ễ ế ớ
ẫ ệ ạ ộ ụ ứ ủ thu t”. “Ngh ứ ệ ặ ả t là h ng thú thu c vào s h ng thú, c m xúc, tình c m c a tr . Và đ c bi ưở ữ ẩ ủ ng s làm n y sinh ra nh ng ý t c a tr trong quá trình ho t đ ng t o hình ẻ ẻ ơ ậ ủ ớ ẻ ồ nhiên c a m i tr ớ th . Tr m i thú v mang tính “ngh ấ ầ ườ ồ thơ ham thích r t nhanh nh ng r i cũng r t nhanh chán. Trong tr ng M m ế ề non mu nố cho tr có đ ả ạ ượ c h ng thú lâu b n thì cô giáo ph i t o đ c các y u ấ ẩ t o hình mang ể ố ớ ạ ể h p d n tr , thu hút tr ... đ có nh ng s n ph m ạ ẫ t đ ậ ẻ ẫ ế ố ấ ữ ộ tính “nghệ thu t”, m t trong nh ng y u t h p d n tr , ự ạ ễ ẻ ả ẻ ề ạ t o cho tr ni m say mê d phát tri n kh năng t o hình c a tr chính là t ậ ệ ự ệ ầ nhiên g n gũi thân thi n v i tr , d tìm ki m an nhiên, nguyên v t li u t ự ế ạ ườ ố ng M u giáo An Bình, giáo viên có t toàn và không t n kém. Th c t i tr
ớ ố ẻ ự ự do v i nhi u nguyên v t li u
ầ ư
ể ề ụ ậ ạ ộ ế ượ ạ
ữ ẻ ố ớ
ứ ạ ng sáng t o c a tr
ề ạ
ẻ ậ li u t
ề ậ ệ t nhiên. ủ ự c vai trò c a t ớ ạ ườ i tr ng. V i ề ơ ộ ể ượ ẻ ủ ưở ng t trong ộ ố ệ ọ “M t s bi n pháp giúp giáo viên ạ ủ ứ ệ ự nhiên, đ duy trì h ng thú c a tr trong ho t ố ậ ẫ ng m u giáo An Bình, qu n Ninh Ki u, Thành ph ạ ườ i tr
ạ ộ ạ t o tình hu ng cho tr ho t đ ng t ế Tuy nhiên, h u h t giáo viên ch a chú ý v n d ng h t đ ủ ự ứ nhiên đ duy trì s h ng thú c a tr trong ho t đ ng t o hình t nh ng lý do trên cùng v i mong mu n giúp giáo viên có thêm nhi u c h i đ ể ự phát tri n tính tích c c, h ng thú và trí t ho tạ đ ng t o hình, tôi đã ch n đ tài: ộ ể ậ ụ v n d ng nguyên v t ạ ộ đ ng t o hình t ơ . ầ C n Th ”
ự ệ ệ 6.2. Các bi n pháp đã th c hi n
ồ ưỡ ậ ấ ng chuyên môn cho ộ đ i ngũ qu n líả , giáo viên: 6.2.1. T p hu n b i d
ị
ừ
ả
ổ c t
ề ọ ở
ơ
ụ ề ậ ạ
ẩ ể Đ chu n b cho năm ớ ọ tháng 8/2018 h c m i, ngay t ủ ộ qu n lí, giáo viên c a đ i ngũ ứ ượ ườ ch c ng đã đ nhà tr ự ậ ể ấ t p hu n và tri n khai th c ệ hi n các chuyên đ tr ng tâm ầ do Phòng M m non S Giáo ố ụ ạ d c & Đào t o Thành ph ầ C n Th , phòng Giáo d c & ổ Đào t o qu n Ninh Ki u t ch c. ứ
t, đ i ngũ giáo viên đã đ
ứ ộ ạ ng chuyên đ Đ ng th i, ượ ồ ưỡ c b i d ầ ẻ trong m m non”.
ạ ệ ặ Đ c bi ạ ộ ề
ạ ứ ộ ổ ề ề đ i m i t
ng,
ng ươ ế
ẻ ở ỗ ộ ổ , k t h p cùng Chuyên môn, t ố ừ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ố ưở ấ ph ượ ư c t
ổ ổ ể ố ́ ́ ể ơ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣
̃ ̃ ư ̉ ̣ ̉
ằ ỗ ừ ợ ớ ớ ổ ổ ề “Đ i m i t ờ nhà trư ngờ ồ ch c ho t đ ng T o hình cho tr ổ ọ ậ ẫ ậ ợ ể ệ i đ cho giáo viên h c t p l n nhau qua các bu i luôn t o đi u ki n thu n l ạ ạ ớ ổ ch c ho t đ ng t o sinh ho t chuyên môn, chuyên đ v căn c ứ vào mức độ phát triển, khả năng thực tế ẻ ườ hình cho tr trong tr ở ấ ả ế ợ c aủ tr t t c m i đ tu i kh i tr ng phaṕ ẻ nhóm 19 24 tháng đ n tr 5 6 tu i đ th ng nh t các kh i t ̉ ư tô ch c hoat đông tao hinh linh hoat, sang tao ma kich thich đ duy sang ứ ̉ ượ c thê hiên cam xuc, h ng thú tìm hi u cuôc tao cua tre, tao c hôi cho tre đ ́ ̀ ́ ẩ sông gân gui xung quanh và tre biêt tao ra nh ng san ph m b ng chính đôi tay ớ ẻ ạ ộ ổ phù hợp với t ng đ tu i, phù h p v i tr t ủ i m i nhóm/l p. c a mình
ệ ượ ề ệ c tham quan 6.2.2. T o đi u ki n cho Ban giám hi u và giáo viên đ
ọ ậ h c t p, trao đ i ạ ổ kinh nghi m:ệ
ằ ể ụ ậ
ớ ự ứ
ượ ẫ
ớ ự ế ự ờ ề các ti ượ ố ụ ế ạ c tham quan h c t p, trao đ i
ạ ườ i tr ạ ườ ườ ự ữ Nh m giúp giáo viên hi u và v n d ng t ủ ệ ề ợ phù h p v i đi u ki n c a nhóm l p mình ph trách c tr c ti p d gi 100% giáo viên đ ệ đ ọ ng, và có đi u ki n tr ng tâm t ề các tr ớ ậ ả ổ thì ph i t ả t d y m u, thao gi ng chuyên đ ọ ậ ậ v cách xây d ng môi tr ễ t gi a lý lu n v i th c ti n ch c cho ề ổ v iớ ệ ng, các bi n ng b n trong và ngoài qu n
ể trong các ho t đ ng phù h p v i t ng đ
ộ ổ ườ ch c ẻ . Nhà tr
ườ ng đã t ọ ậ ớ ừ ả ệ
ườ ườ ổ ng ng M m non, Tp. Đà N ng; T ch c
ầ ộ
ậ i tr
ạ ổ ứ đón các tr ố ầ ậ ể ứ
ượ ẻ ạ
ự ứ ủ
ầ ẻ ể ệ ệ ặ ẻ ỗ ể ợ i xung quanh đ g i ý cho tr hi u v t không can thi p sâu đ
ư ả ả ạ
ể ệ ữ ể
ầ ọ
ữ ề ể
ủ ẻ ừ ậ ủ ạ ề ố ụ ẩ nh, màu s c… t o hình c a tr v a th t, v a h , v a trong sáng h n
ơ ạ ộ ộ ợ ủ ứ pháp đ duy trì h ng thú c a tr ổ ứ cho cán b qu n lý và ẻ ẫ ẻ tu i nhà tr hay tr m u giáo ạ ủ ố i 2 ng tham quan h c t p trao đ i kinh nghi m t giáo viên c t cán c a tr ớ h nơ ị ạ ơ ẵ đ n v b n v i tr ơ v ề tham quan trao ả trong thành ph C n Th 100 cán b qu n lý và giáo viên ạ ườ . T đó, giáo viên nh n xét, th o lu n, phân tích ả ệ t ừ ổ đ i kinh nghi m ng ể ể ấ ể ự ổ ớ ự tri n tính tích c c, h ng thú và đ th y rõ đi m đ i m i, s sáng t o đ phát ậ ụ ớ ộ ạ đ ng t o hình, v i cách v n d ng ạ ủ ưở ng sáng t o c a tr trong ho t ng t trí t nguyên v tậ li u t ể ệ ự nhiên đ duy trì s h ng thú c a tr m i giáo viên c n chú ề ế ớ ề ọ ự ự ý: có s l a ch n thông tin v th gi ể ừ ầ ả ệ ượ ự ậ s v t hi n t ng nh ng ph i “v a t m” và đ t bi ạ ẻ ẹ ậ ể tr có th , th hi n kh năng c m nh n riêng. T o hình đ p “muôn hình v n ờ ư ậ ạ tr ng” tuy có nh ng quy lu t riêng nh ng không bao gi có đi m chính xác ẻ ườ ỗ ộ ổ ư ng M m non tr khác nh nh ng môn khoa h c khác. M i đ tu i trong tr ế ả ằ ằ ế nhau v cách hi u, đ n cách “nói” b ng hình, b ng màu… Chính vì th s n ố ỗ ẻ ệ thu t” c a m i tr không gi ng nhau v b c c hình ph m mang tính “ngh ả ồ nhiên, ừ ư ừ ậ ắ ngây th và đáng yêu .
ơ ộ ể ữ ề
ự ế ng vào th c t
ỹ 6.2.3. Giúp giáo viên có nhi u c h i đ áp d ng nh ng k năng đã ậ li u tệ ự ậ v n d ng nguyên v t ạ ộ ồ ưỡ c b i d ể ụ ụ ạ ự ứ ẻ ượ trong quá trình đ ủ nhiên, đ duy trì s h ng thú c a tr trong ho t đ ng t o hình:
ạ ạ ộ ể ự ệ ắ Ho t đ ng t o hình: V , n n, c t, xé dán… không th th c hi n đ
ẽ ặ ạ ể
ậ ệ t o hình. Đ ho t đ ng t o hình có hi u qu ạ ộ ậ ử ụ ệ ự ệ ấ ợ ượ c ả ạ ệ ạ nguyên v t li u t o hình là r t quan
ế n u không có nguyên v t li u ọ thì vi c l a ch n và s d ng h p lý tr ng.ọ
ệ
ạ ẻ
ữ
ầ
ạ trong
ự
ườ ư ổ
ở ỗ ớ ể ế ắ ả
ệ ề ệ ớ ớ
ụ ẻ ẫ ỡ ậ Nguyên v t li u càng phong phú bao nhiêu thì khả ủ càng năng sáng t o c a tr ượ ặ ấ c phát huy b y nhiêu, đ c đ ế ệ ệ t là nh ng nguyên li u h t bi ự ứ s cứ g n gũi s ẽ duy trì s h ng ế ằ thú nh m khuy n khích tính ạ ả ủ ộ ch đ ng và kh năng sáng t o ạ ộ ẻ ủ c a tr ho t đ ng t o hình cho tr .ẻ ọ ừ ầ đ u năm h c khi phân Ngay t ệ công nhân s , Ban giám hi u ng luôn l u ý trao đ i, nhà tr ố ế m i l p ph i có giáo viên có cho ý ki n đ khi s p x p, b trí giáo viên ể ề ư nhi u kinh nghi m cùng v i giáo viên m i ch a có nhi u kinh nghi m đ ướ ng d n giúp đ nhau trong quá trình chăm sóc, giáo d c tr . Thông qua các h
ổ ạ ề
ế ệ ệ ế ả
ạ
ả c th hi n c m xúc tr
ộ ạ ạ ấ
ậ ệ
ệ ả ả
ạ ắ ể c các nguyên v t li u ư ầ ậ li u ph i đ m b o tính an toàn, thân thi n v i tr : Đ ả ậ ệ tự nhiên phong phú, đa d ng và
ế ư ế
ệ ử ụ nhiên nh th nào? u đi m, h n ch ra sao? Sau khi t ự ứ
ạ ể ạ ừ ữ Hi u qu nh th nào? T nh ng trao đ i trên giáo viên s
không? ề ấ ng pháp
ả ụ ự ể ệ ơ ộ ể ự ẻ ể ậ ỹ ứ ế
ẻ ch c cho tr ho t đ ng
ả
ữ ề
ừ ạ ạ
ể ấ ạ ế ả ố ủ nhiên nh : cu ng các lo i rau c i thìa, c i b xanh, c
ở ườ tr ự ắ ấ ự c, màu s c r t t ắ ậ ấ nhiên và r t đa d ng t ư ủ ề ả ẹ ọ ậ ố
ặ ồ ờ
ớ
ậ
ầ ằ ạ
ắ ủ ẻ ặ
ể ậ ệ ư ầ ể ớ
ậ ệ ườ ẻ ế ệ ổ ứ bu i sinh ho t chuyên đ , chuyên môn, tôi luôn chú ý đ n vi c t ch c cho ẻ ổ ể ề các bi n pháp có hi u qu giúp tr phát tri n giáo viên trao đ i nêu ý ki n v ệ ẻ ạ ượ ư ơ ộ ủ toàn di n các giác quan, kích thích đ duy sáng t o c a tr , t o c h i c t ẻ ượ ướ ể ệ ẻ ẹ ủ tự nhiên. Trong cu c s ng ộ ố cho tr đ c v đ p c a ỏ ế ệ các ph li u trong sinh ho t r t phong phú: sách báo t p chí cũ, h p bánh v ấ ẹ k o, túi nilon, lõi gi y… Tuy nhiên, khi s u t m nguyên v t li u giáo viên nên ể ớ ẻ cân nh c đ nguyên v t ượ s d ng nguyên có đ Ư ể v tậ li u t ổ ứ ệ ự ch c cho ậ li u t ệ ự ẻ ử ụ ủ nhiên đ t o hình, có duy trì s h ng thú c a tr s d ng nguyên v t ẽ có ư ế ổ ẻ tr ẻ ươ ữ "L y tr làm nhi u c h i đ áp d ng nh ng k năng và chú ý ph ụ ầ ủ vào t, h ng thú, nhu c u c a tr đ v n d ng trung tâm" d a trên s hi u bi ạ ộ tr nên nh nhàng, không gò ổ ứ ẹ ở ự ế trong quá trình t th c t ậ ữ ệ thu t”. ậ Đ tích tr nguyên v t ẩ ượ ạ c nh ng s n ph m mang tính “ngh bó t o đ ầ ệ ặ li uệ : Đ c bi ng m m non bán trú hàng ngày có r t nhi u các nguyên t là ậ ệ ạ ch ng lo i đ n hình d ng kích v t li u t o hình t ủ ạ ướ th ạ ạ ố cà r t, trái đ u b p, màu c d n hay các lo i h t ngũ c c, đ u ph ng, lá cây, ơ ạ ỏ ứ ơ tuyên nh t lá r i ngoài sân ch i; đ ng th i giáo viên các lo i v tr ng…; truy nề v i ph huynh giúp tr s u t m thêm v b p ngô, lá d a, l c bình khô, ừ ụ ỏ ắ ụ ẻ ư ầ ế ậ ệ c n thi ợ ộ ọ t, c ng lá hay ru t cây khoai mì… Sau khi t p h p các nguyên v t li u ộ ổ ẻ ế ụ ệ tùy đ tu i mà giáo viên giao nhi m v cho tr ti n hành phân lo i nh m giúp ậ ệ ỡ ề đ c đi m qua kích c hình dáng, màu s c c a nguyên v t li u ể tr tìm hi u v ủ và đ nguyên v t li u s u t m trên c a các nhóm l p có ý nghĩa, giáo viên đã ớ ả ph i th ng xuyên cho tr “ti p xúc” v i các nguyên v t li u đó.
ệ ế ầ
ổ ứ 6.2.4. T ch c cho tr ẻ ự ẻ ti p xúc v i các tác ph m ngh thu t ầ ẩ ứ ứ ủ ơ
ơ ậ g n gũi, an ớ ọ ọ toàn thu hút s chú ý c a tr đáp ng nhu c u, h ng thú “ch i mà h c, h c ằ b ng ch i”:
Cũng qua vi c cho tr
ả
ộ ạ ư ặ
ẻ ế ệ ti p ậ xúc v iớ các nguyên v t li u đã ệ ẻ ế ử ụ bi giúp tr t cách s d ng các ậ ệ ợ nguyên v t li u m t cách h p lý ạ ộ ể ạ trong ho t đ ng t o hình đ t o ẩ ố ra s n ph m nh mong mu n, ế ờ ầ ồ ắ đ ng th i c n đ t và s p x p ệ ệ ạ ậ ơ i góc ch i ngh các v t li u t ẻ ấ ậ th y rõ và có thu t sao cho tr ượ ể ự ễ ể ấ đ c d dàng đ th c th l y ạ ộ ấ ạ ệ hi n ho t đ ng t o hình vào b t ẻ ứ c lúc nào tr thích.
ớ ệ ẻ ế
ậ ẻ ắ ẹ m t, bắ
ọ ng ngh thu t s t o cho tr
ứ ậ ệ ầ ạ ợ ậ ẽ ạ ẻ ờ ộ ệ ồ ố c ho t đ ng. Đ ng th i cho tr quan sát,
ượ ậ ủ ư ầ ả
ẩ ả
ể ẻ ấ ủ ệ ủ ể ệ
ng và khi tr ượ ế ớ
ậ ệ ớ ứ ẻ ế ạ ườ ớ ng Cùng v i vi c cho tr ti p xúc v i nguyên v t li u c n t o môi tr ố ồ ế nghệ thu t xung quanh tr , s p x p đ dùng m t cách h p lý và đ p ẻ ả ườ ộ c m trí phòng h c ng nghĩnh… Môi tr nh nậ ạ ộ giác h ng thú, mong mu n đ ặ ẩ ệ ẩ ả xét các s n ph m ngh thu t c a các ngh nhân, các s n ph m s u t m ho c ậ ệ ượ ị ủ c giá tr c a các nguyên v t li u chính các s n ph m c a cô đ tr th y đ ẻ ẩ ượ ẻ ưở đó, phân tích cách th hi n c a tác ph m giúp tr t ng t ộ ầ ượ c khám phá c ti p xúc v i các nguyên v t li u g n gũi quen đ thu c và đ h n.ơ ạ ộ ề v chúng khi n tr càng h ng thú v i ho t đ ng t o hình
ệ ậ ọ ơ ể ổ ạ ộ ứ ch c các ho t đ ng cho
Vi c t n d ng c h i m i lúc m i n i đ t ấ ơ ộ ầ ụ ọ ẻ tr là r t quan tr ng và c n thi ọ ế t.
ồ ạ ậ
ạ ộ Thông qua các ho t đ ng ạ ộ ờ ơ ạ d o ch i ngoài tr i, ho t đ ng ẻ ạ ộ ề chi u, ho t đ ng góc... cho tr ơ ả ặ nh t lá r i r i t o nên s n ễ ươ ệ ẩ ng ph m “ngh thu t” d th ụ ẻ thích, qua đó giáo d c mà tr ườ ệ ẻ ữ gìn v sinh môi tr tr gi ng. ả ẻ ẩ ữ làm Nh ng s n ph m do tr ể ể ẻ ữ ạ ẻ giúp tr gi hi u l i đ tr ượ ừ ữ nh ng lá cây c t đ
ờ
ụ ệ ườ ặ ả
ể ạ ễ ươ ữ t, ng ẹ ạ
ố ự ả ướ ư ỏ ữ ng cũng có th t o nên mũ mão, ph ki n th i trang hay nh ng ệ i giáo viên cũng ph i có ự ẻ ọ i giáo viên cũng ph i đ a ra
ủ ế ẹ ắ ẫ ậ ườ ngoài sân tr ộ ậ con v t ng nghĩnh và d th ng… Đ c bi ẩ ạ ả kh năng t o hình và t o ra nh ng tác ph m đ p, vì tr h c đa s d a trên s ườ ế ắ b t ch c là ch y u, vì th đòi h i ng ệ ữ nh ng hình m u đ p m t và mang tính ngh thu t cao.
ợ ể
ữ
ờ
ố
ộ ộ
ẹ
ồ Có th tích h p l ng ghép các bài hát hay nh ng bài ệ ặ ơ ố th , câu đ ho c trò chuy n ạ ẻ ể ho t đ làm cho gi cùng tr ẹ ộ ễ ộ đ ng di n ra m t cách nh ộ ư ạ ơ nhàng h n, nh t o m t tình ủ ễ c a các hu ng nhân ngày l chú b đ i thì cô cháu chúng mình hãy cùng trang trí nh ngữ ấ ừ ấ t m tranh chúc m ng đ p nh t ử ế g i đ n các chú…
ự ế ấ ộ ộ Qua th c t đã cho th y, khi s d ng m t hình t
ộ ỏ ể ớ ẻ ệ ử ụ ệ ọ
ạ ộ ứ ả ả ẩ ượ ạ ộ ừ ẻ ng hay m t tình i thi u tr đi vào ho t đ ng tr ng tâm thì ệ ế tr làm ra có hi u
ố ẻ ả ệ ậ ơ hu ng, m t câu chuy n nh đ gi ớ tr có h ng thú v i ho t đ ng và k t qu là s n ph m t qu “ngh thu t” h n.
ế 6.2.5. Ki m tra, đánh giá k t qu c a giáo viên trong quá trình
ả ủ ự ứ ạ ộ ủ ẻ ể ậ ụ v n d ng ạ nhiên, đ duy trì s h ng thú c a tr trong ho t đ ng t o
ể ệ ự nguyên v tậ li u t hình:
ị ờ ạ ế ữ
ạ ằ ượ ế ể ắ Đ n m đ ỉ ạ ụ ắ c th c tr ng, k p th i kh c ph c nh ng h n ch và có k ấ ượ
ộ ể ạ ườ ạ ộ ể ế ng thì công tác ki m tra, đánh giá là m t ho t đ ng không th thi u. Đ
ụ ả
ề ự ự ụ ệ ể ệ ố ữ
ệ
ệ
ừ ẻ ng tr
ợ ị ng k p th i đ đ ng viên khích l
ỉ ằ ế ự ng chuyên môn trong nhà ho ch ch đ o ti p theo nh m nâng cao ch t l ể tr ướ công tác này th c s có hi u qu , tôi đã áp d ng các bi n pháp sau: H ng ệ ị ẫ d n v nghi p v thanh ki m tra cho nh ng giáo viên c t cán theo quy đ nh ủ ụ ụ ể ệ ườ ủ c a nhà tr ng và c a ngành; Phân công trách nhi m, nhi m v c th cho ớ ự ổ ứ ườ ủ ổ ưở ừ ng v i s giám sát c a ban giám hi u nhà tr ng; T ch c đánh tr t ng t ấ ượ ự ề ủ ề ể ừ ả đó có s đi u theo t ng tháng, ch đ đ t giá, kh o sát ch t l ệ ờ ể ộ ưở ự ch nh phù h p; Xây d ng tiêu chí khen th ộ nh m nâng cao phong trào thi đua trong đ i ngũ.
ườ
ề 6.2.6. Tuyên truy n ph i h p gi a nhà tr ệ ự ữ ằ ố ợ ẹ ẻ ng, giáo viên, cha m tr em ẻ ạ các ủ ự ứ nhiên nh m duy trì s h ng thú c a tr t o
ụ ẹ trong sử d ng nguyên li u t ẩ tác ph m đ p:
ố ầ ạ ạ ố
ề ả ệ
ề ộ ể ạ ớ ẩ ng lành m nh, đ
ượ ế ẻ ẹ ủ ạ ộ ườ ạ ượ ộ ố
ẹ c ti p xúc v i cái đ p, các tác ph m đ p t ủ ẹ ố ạ ể
ả ạ ộ ụ ồ ưỡ ả ham mê các ho t đ ng
ư ở ủ ầ ờ nhà,
ẩ ẻ ể ụ
ế ể
ữ ng nh ng tr ễ ộ ế ủ ẻ ậ ườ ụ ứ ả ẩ ch c các s ki n, l
ặ ố ớ t ho t đ ng t o hình giáo vi n c n ph i ph i h p ch t ẻ ố s ng ng và toàn xã h i đ t o đi u ki n cho tr ẹ ừ c v đ p c a thiên nhiên c a cu c s ng, kích thích ẻ đó tr mong mu n t o ra cái đ p, phát tri n kh năng ở ẩ ẻ ng c m xúc, th m mĩ, giúp tr ồ đ ng th i thông qua tác ph m c a con mình ế ượ c năng khi u c a tr đ qua đó tôi có t đ ể ồ ưỡ ề ạ có năng khi u v t o ự ệ ủ h i… t n d ng s n ph m c a ượ ắ Mu n d y t ẽ ớ ch v i gia đình, nhà tr ườ trong môi tr ậ ẻ ả đó giúp tr c m nh n đ ạ ừ tò mò, óc sáng t o t ả c m th , b i d ườ ng m m non cũng nh tr ừ ề đó ph huynh bi mang v nhà t ụ ớ ố ợ th ph i h p v i ph huynh đ b i d ổ ng khi t hình. Môi tr ể ụ ẻ ư ế đ ph huynh n m đ tr nh th nào c;
ờ ồ ế
ậ ệ ụ ẻ
ế
ứ ệ ế ấ ạ ộ ể ề ọ ch c các ho t đ ng. Đây là m t vi c làm r t thi
ộ ớ ườ ằ
ụ ẻ ư cùng tham gia vào công tác s u ề ho t đ ng. Tuyên truy n ố ợ t các chuyên đ tr ng tâm trong năm đ ph i h p cùng giáo ụ ự t th c thu hút ph ổ ẻ ụ ng đ giáo d c tr nh m t ẻ ẫ ng d n tr tham gia ể ư ướ t ho t đ ng chăm sóc, giáo d c tr cũng nh h
ạ ộ ạ ế ứ ố ạ ộ ả ố ẹ ẻ Đ ng th i khuy n khích Cha m tr ụ ộ ủ ầ t m, ng h các nguyên v t li u ph c v cho tr ụ ph huynh bi ạ ộ ổ viên t huynh cùng tham gia, cùng chung tay v i nhà tr ch c t ho t đ ng đ t k t qu t ấ t nh t.
ướ
ạ N u tr ớ 6.3. Tính m i, sáng t o: ầ ệ ổ ọ ổ ứ ự ờ ch c d gi chú tr ng vi c t
ọ ẻ
đây, v i m t s bi n pháp c a đ tài nêu trên ể c đây khi t ườ ng ộ ố ệ ụ
ự ứ ủ ế ạ
ủ ộ ẻ ạ ủ ằ ọ ọ ả ế , thao gi ng ứ ườ ề ch c các ng m m non, th các chuyên đ trong tr sẽ ủ ề ớ ờ ộ đ ng “h c” cho tr . Thì gi ệ ự ậ li u t ậ nhiên, đ duy giúp cho giáo viên trong quá trình v n d ng nguyên v t ượ ạ ộ c h t tính tích trì s h ng thú c a tr trong ho t đ ng t o hình, phát huy đ ả ữ ể ơ ẻ ự c c, ch đ ng, sáng t o c a tr “ch i mà h c, h c b ng” đ có nh ng s n
ạ ấ ượ ậ ầ ệ thu t”, góp ph n nâng cao ch t l ng chuyên
ườ ph mẩ t o hình mang tính “ngh môn trong tr ầ ng M m non.
ụ ợ ớ phù h p v i ch c năng 6.4. Tính kh thiả
ụ ượ ệ ả : Đ tài có kh năng áp d ng ườ ầ ứ ậ nhi m v đ c giao, cho t ề ấ ả t c các tr ng M m non trong và ngoài qu n.
ệ ả 7. Tính hi u qu :
ệ ả 7.1. Hi u qu kinh t ế: không có
ộ ợ 7.2. L i ích xã h i:
ụ
ớ ề ể ậ ạ ộ ạ
ộ ố ệ ự ứ ậ ố ầ ơ
ậ li uệ V i đ tài: “M t s bi n pháp giúp giáo viên v n d ng nguyên v t ạ ườ ẻ ủ ự ng nhiên, đ duy trì s h ng thú c a tr trong ho t đ ng t o hình t i tr t ẫ ộ ố ạ ề m u giáo An Bình, qu n Ninh Ki u, Thành ph C n Th ” mang l i m t s ư ợ i ích nh sau: l
ớ ệ ậ ệ ự
ế ụ Qua vi c ti p xúc v i các nguyên ượ nhiên giáo viên giúp tr ẻ ế đ bi t
ệ ủ ậ ự ữ v t li u t ạ ộ ạ ự
ế ệ ữ ẻ c công d ng c a nó trong ho t đ ng t o hình. Tr ậ ượ ng phong phú c a tr đã bi n nh ng nguyên
ụ
ạ ộ ẩ ụ ph ẻ Giúp giáo viên s ẽ có nhi u c h i đ áp d ng ầ ủ ề ơ ộ ể ứ ế t, h ng thú, nhu c u c a tr d a trên s hi u bi
ấ ổ ứ ự ở ẻ ượ ể c các hi u đ ớ ỡ ủ nguyên v t li u th t s h u ích và qua s giúp đ c a cô cùng v i trí ậ ệ ế ngưở t ủ v t li u “ph li u” đó t ệ thu t”ậ ph c v cho ho t đ ng h c thành nh ng ữ ọ ụ ả s n ph m mang tính “ngh ngươ ơ ủ ậ t p và vui ch i c a tr . ẻ ẻ pháp "L y tr làm trung tâm" ẻ đ ể t ch c cho tr ho t đ ng ự ể ẹ ạ ộ tr nên nh nhàng, không gò bó.
ố ậ ụ ự ễ ớ
ớ ự
ạ ủ ụ ẻ ưở
ữ đ phát ộ ủ ể ạ ẻ ợ ự ứ ượ ậ li u t
ệ ượ ể ẻ ả ậ ả
ể ợ ậ Giúp giáo viên hi u và v n d ng t t gi a lý lu n v i th c ti n phù h p ệ ủ ề ớ ể ứ v i đi u ki n c a nhóm l p mình ph trách tri n tính tích c c, h ng ậ ạ đ ng t o hình qua cách v n thú và trí t ng t ng sáng t o c a tr trong ho t ụ ẻ ể ệ ự d ng nguyên v t nhiên, duy trì s h ng thú c a tr , g i ý cho tr hi u ề ự ậ ừ ầ ể ệ v s v t hi n t ng “v a t m” đ tr có th hi n kh năng c m nh n riêng trong sáng và đáng yêu c a trủ ẻ.
Đ i v i Cha m tr thông qua tác ph m c a con ph huynh bi t đ
ể
ẹ ẻ ủ ẫ ẻ ể ẻ ả ố ườ ng d n tr tham gia ho t đ ng đ t k t qu t ế ượ c ng cùng chung tay ấ t nh t cũng
ề ạ ng h ư ố ợ ố ẩ ủ ố ợ ạ ộ ụ ụ ồ ưỡ ạ ế ẻ ố ớ ế năng khi u v t o hình c a tr đ có th ph i h p, b i d ớ v i nhà tr nh ph i h p t ướ t trong công tác chăm sóc, giáo d c tr .
ạ ả ưở 8. Ph m vi nh h ng:
ụ ạ ị ườ ầ ị Có kh năng áp d ng t i các đ n ơ v tr ng m m non trên đ a bàn Thành
ố ầ ph C n Th ả ơ.
ự ậ ự
Tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trên là trung th c, đúng s th t và ậ ướ ệ ị ọ hoàn toàn ch u trách nhi m tr c pháp lu t.
Ủ Ơ ƯỞ
Ậ Ệ
ườ ộ
Ninh Ki u,ề ngày 26 tháng 6 năm 2019 Ng
ơ i n p đ n
XÁC NH N C A C QUAN HI U TR
NG
ị ẩ Cao Th C m Bình
Ậ Ủ
Ề
Ộ Ồ Ế XÁC NH N C A H I Đ NG SÁNG KI N Ậ Ụ NGÀNH GIÁO D C QU N NINH KI U Ủ Ị CH T CH
Ủ Ị Ủ Ậ
ọ ễ PHÓ CH T CH Y BAN NHÂN DÂN QU N Nguy n Ng c Ánh