MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài: ......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu: .................................................................................. 2
3. Đối tượng, phạm vi, thời gian nghiên cứu: ................................................ 3
4. Phương pháp nghiên cứu: ........................................................................... 3
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................. 3
1. Cơ sở lý luận: ................................................................................................ 3
2. Cơ sở thực tiễn: ............................................................................................ 4
2.1. Thuận lợi: ............................................................................................... 4
2.2. Khó khăn: ............................................................................................... 5
2.3. Kho sát: ................................................................................................ 5
3. Các biện pháp thực hiện: ............................................................................ 5
3.1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường giúp trẻ nhận biết phân biệt tốt
ba màu: Xanh - đỏ - vàng phù hợp với chủ đề, sự kiện tháng: ................ 6
3.2. Bin pháp 2: Dy tr nhn biết phân bit màu thông qua quan sát
tr để tìm hiu kh năng tư duy, nhận biết phân bit màu sc ca tr: . 7
3.3. Biện pháp 3: Dạy trẻ nhận biết phân biệt ba màu xanh - đỏ - vàng
thông qua các hoạt động có chủ đích: ........................................................ 8
3.4. Biện pháp 4: Dạy trẻ nhận biết phân biệt ba màu xanh - đỏ - vàng
thông qua các hoat động ngoài tiết học: ................................................... 12
3.5. Biện pháp 5: Phối hợp giữa nhà trường và gia đình để giúp trẻ
nhận biết và phân biệt ba màu xanh - đỏ - vàng: .................................... 14
4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm: ...................................................... 16
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 17
1. Kết luận: ..................................................................................................... 17
2. Kiến nghị: ................................................................................................... 18
1
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Trẻ em nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, tương lai của đất nước.
Một dân tộc muốn tồn tại phát triển đều phải quan tâm tới trẻ em, đặc biệt
trẻ lứa tuổi mm non.
Ch tch H Chí Minh lúc sinh thời đã dạy:
“Giáo viên mầm non là người mẹ thứ hai của trẻ”
Để làm được điều này, đòi hỏi mỗi người giáo viên phải tâm với nghề,
trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, để giáo dục trđược tốt, chúng ta
phi chú ý ti vic hình thành mi mt tr v đức, trí, thể, mĩ, lao động. Giáo
dc toàn din ngay t khi tr tới trường. Trong đó, các hoạt động phát trin nhn
thc mt trong nhng hoạt động quan trng trong vic giáo dc tr la tui
mm non.
Trẻ lứa tuổi 24 36 tháng ngôn ngữ còn ít, vốn từ còn chưa nhiều, khả
năng tập trung chưa cao nên trẻ rất hạn chế về màu sắc. Trẻ lứa tuổi này đang
được sự quan tâm chăm sóc của người lớn nhưng mọi người lại không chú trọng
đến việc cung cấp màu sắc cho trẻ.
Tôi xác định màu sắc sẽ môi trường tốt cho sự phát triển của trẻ. Chính
vậy nên các không gian hoạt động trẻ thường xuyên tiếp xúc như nhà ở,
phòng ngủ, trường mầm non cũng cần được đầu về màu sắc. Mỗi màu sắc
khác nhau đều ảnh hưởng nhất định đến nhận thức và tâm lý của trẻ độ tuổi
này. Nếu đc sử dụng một cách vừa phải hợp lý, smang lại những tác động
tích cực cho trẻ, ví dụ như:
+ Màu cam cho người nhìn cảm giác ấm áp, thoải mái và khả năng điều
chỉnh tâm lý của trẻ
+ Màu hồng mang lại cảm giác dịu dàng, thư giãn, nữ tính và sự đồng cảm.
Nếu phòng ngủ sơn màu hồng sẽ giúp trẻ giấc ngủ sâu, cực phù hợp với trẻ
sơ sinh
+ Màu xanh cây màu của thiên nhiên, tượng trưng cho sức khỏe
hạnh phúc. u này giúp kích thích tinh thần, phát triển duy logic, tăng khả
năng đọc hiểu, thúc đẩy ham muốn tìm hiểu những cái mới của trẻ.
+ Màu đỏ giúp tăng sự hoạt bát, năng động và khả năng thế thao của trẻ
+ Màu xanh da trời đem đến syên tĩnh, thanh nhã cho căn phòng, làm
giảm sự lo lắng, kìm hãm những hành vi bạo lực của trẻ
2
+ Màu vàng 1 màu sắc vui vẻ, tràn đầy năng lượng. Mang đến cho con
người cái nhìn đầy tươi sáng phát huy tính kiên trì đối với những trẻ bắt đầu
bước vào độ tuổi đi học.
Mọi sự vật hiện tượng (cây cối, trái đất, con người, động vật…) đều
màu sắc. Màu sắc của sự vật hiện tượng sinh ra từ đâu? Câu hỏi này không ai trả
lời được, chỉ biết rằng từ khi con người sinh ra đã thấy mọi sự vật, hiện tượng
đều mang mt màu sắc riêng biệt phong phú, đa dạng. Nhờ màu sắc mà con
người nhìn nhận cuộc sống, sự vật hiện tượng thêm phong phú và đa dạng.
Như vậy: “màu sắc trong tự nhiên rất quan trọng đối với con người”; màu
sắc càng quan trọng hơn nữa đối với trẻ nhỏ
Giúp trẻ nhận biết và phân biệt màu sắc đặc biệt là 3 màu xanh, đỏ, vàng sẽ
giúp trẻ nhận biết đúng màu sắc của các đồ dùng, đồ chơi...Việc giúp trẻ phát
triển thẩm mỹ, là nền tảng vững chắc để sau này trẻ sẽ nhận biết, phân biệt được
nhiều màu sắc khác nhau ở các độ tuổi khác nhau ở các độ tuổi tiếp theo
Chính vậy chúng ta không thể chỉ dừng lại mục đích cho trẻ nhận
biết, phân biệt được màu của hoạt động hình thành các biểu tượng mà còn tạo cơ
hội tốt để sớm hình thành trẻ khả năng tìm tòi, quan sát, so sánh. Để giúp trẻ
chuẩn bị chuyển sang giai đoạn làm quen với toán ở tuổi mẫu giáo.
Tuy nhiên đặc điểm phát triển tâm sinh của trẻ 24-36 tháng tuổi là “khả
năng quan sát, ghi nhớ chủ định còn hạn chế, trẻ đang giai đoạn bắt chước
người lớn nói làm một cách đại thể. Khả năng quan sát đối tượng, sự vật, đ
vật rất cụ thể đơn giản, chưa khả năng diễn đạt những nhận xét về đối
tượng nhận biết, chỉ tập trung vào những phần chính của đối tượng”
Đây là giai đoạn đầu trẻ những biểu hiện về hoạt động, dễ hưng phấn
trước những sự vật hiện tượng, đồ dùng đồ chơi có màu sắc đẹp bắt mắt. Vì vậy,
bên cạnh việc áp dụng một cách hợp các hình thức, phương pháp giáo dục,
bản thân tôi đã vận dụng những điều kiện về môi trường giáo dục, những thủ
thuật sáng tạo trong nghề nghiệp để truyền thụ kiến thức, kỹ năng đến trẻ giúp
trẻ tiếp thu tri thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không bó cứng nhắc
như đặc điểm vốncủa hoạt động nhận biết.
Chính tầm quan trọng của màu sắc cũng như đặc điểm tâm sinh của
trẻ như vậy nên tôi chọn đề tài: Một sbiện pp giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36
tháng nhận biết phân biệt ba màu: Xanh - đỏ - vàng trong trường mầm non.
Để làm đề tài nghiên cứu năm học này
2. Mục đích nghiên cứu:
Cung cấp cho trẻ những kiến thức để nhận biết phân biệt ba màu: màu
xanh - màu đỏ - màu vàng
3
Giúp cho trẻ cảm nhận và rung động về cái đẹp, về tính phong phú đa dạng
về màu sắc xung quanh trẻ
Giúp giáo viên nắm được phương pháp, linh hoạt, chủ động khi dạy trẻ
nhận biết phân biệt ba màu: Xanh - đỏ - vàng.
3. Đối tượng, phạm vi, thời gian nghiên cứu:
- Một số biện pháp giúp trẻ Nhà trẻ nhận biết phân biệt ba màu: Xanh đỏ
- vàng được áp dụng cho học sinh lớp Nhà trẻ 2TA1 Trường Mầm Non Tam
Đồng
- Thời gian thực hiện: Từ ngày 07/09/2020 đến ngày 29/04/2021
4. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp đàm thoại, làm mẫu
- Phương pháp nghiên cứu lý luận
- Phương pháp khảo sát thực tế, thu thập thông tin.
- Phương pháp thống kê, xử lý số liệu
- Phương pháp thực hành đánh giá
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý lun:
Giáo dc mm non bc học đầu tiên trong h thng giáo dc quc dân.
Mục đích chung của giáo dc mm non là phát trin toàn din nhân cách cho tr.
Vì vậy, trường mm non là mảnh đất thun li nhm tạo điều kin cho s ny n
và phát trin nhng phôi thai trí tu đang còn ấp trong tr.
Tr em không phải người ln thu nh tr em ng những đặc
đim riêng bit. la tui này, tr phát trin mnh m v th cht, ttu, tinh
thn, tr ham hiu biết, thích tìmi mi th xung quanh.
người cho rng: tr em như tờ giy trng ai mun v vào đó thì
vẽ. Đó chính mt quan điểm tht sai lm, thc tế khoa học đã chứng minh
tr em cũng nhng nhn thc riêng bên trong ca mình, nhưng đòi hi tr
phi tích cc tham gia vào hoạt động thì t đó tâm lý của tr mi phát trin
bc l.
Nhn biết phân bit mt phn quan trọng bản trong hoạt động nhm
phát triển lĩnh vực nhn thc ca tr 24-36 tháng tui, góp phn hình thành
phát trin toàn din nhân cách tr.
Cũng như hoạt động khác, tr 24-36 tháng nhn biết thông qua các trò chơi
hoạt động hàng ngày, tr tiếp thu lĩnh hi kiến thc mt cách t nhiên
nhưng chúng ta cần dn dt tr mt cách trình t, h thng. Tr đưc tri