Đề tài: Một số biện pháp phát huy tính tích cực chủ động cho trẻ 4 – 5 tuổi
MỤC LỤC
Phần I: Đặt vấn đề……………………………………………………….......
1. Lý do chọn đề tài:…………………………………………………………..
2. Mục đích nghiên cứu:………………………………………………………
3. Đối tượng, phạm vi áp dụng:…………………………………………........
4. Phương pháp nghiên cứu:…………………………………………………..
5. Thời gian nghiên cứu:……………………………………………….……...
Phần II: Những biện pháp đổi mới để giải quyết vấn đề………….……...
1. Cơ sở lý luận………………………………………………………….........
2. Cơ sơ thực tiễn:………………………………………………………….....
a. Thuận lợi:…………………………………………………………………...
b. Khó khăn:…………………………………………………………………...
3. Các biện pháp:…………………………………………………………... ..
BP1: Xây dựng nề nếp học tập trong giờ học ngoài trời:…………..…………
BP2: Đa dạng các trò chơi ngoài trời:………………........................................
BP3: Cách tổ chức các hoạt động liên ý để tạo hứng thú cho trẻ, trẻ có thể
trải nghiệm qua hoạt động trẻ được học tronglớp:……………………………
BP4: Sưu tầm, sáng tạo dồng dao, hò vè, câu đố………………………..........
BP 5: Chuẩn bị, tận dụng các nguyên vật liệu phục vụ cho hoạt động ngoài
trời………………………………......................................................................
BP6: Vai trò của giáo viên trong định hướng tổ chức cho trẻ…………...……
4. Kết quả đạt được………………………………….………………………
Phần III: Kết thúc vấn đề….……………………………………………….
1. Kết luận……………..……………………………………………….……...
2. Bài học kinh nghiệm…………………………………………………...…..
3. Khuyến nghị, Đề xuất …………………………………………….………
Phần IV: Tài liệu tham khảo………………………………………………..
2
2
2
2
3
3
3
3
5
5
6
7
7
8
13
14
15
17
17
19
20
20
23
24
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Lý do chọn đề tài:
Mục tiêu của giáo dục mầm non giúp trẻ phát triển về thể chất tình
cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị
1
Đề tài: Một số biện pháp phát huy tính tích cực chủ động cho trẻ 4 – 5 tuổi
cho trẻ vào lớp một, hình thành và phát triển ở trẻ những chức năng tâm lý, năng
lực mang tính nền tảng, những kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy
và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp
học tiếp theo.
Trẻ mầm non “Học chơi chơi học”. Hoạt động vui chơi hoạt
động chủ đạo của lứa tuổi mầm non. hoạt động ngoài trời hoạt động
không thể thiếu được trong chế độ sinh hoạt của trẻ trường mầm non. Thông
qua hoat động ngoài trời trẻ được hình thành phát triển nhânch, được phát
triển về nhiều lĩnh vực: Nhận thức, thể chất, tình cảm, thẩm mỹ…Và quan trọng
nhất trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, với ánh sáng mặt trời giúp cho xương
rắn chắc, da giẻ hồng hào, có sức khỏe tốt. Đây là môi trường không thể thiếu
trẻ sẽ được hít thở không khí trong lành, được quan sát thế giới xung quanh
khám phá những điều mới lạ từ thiên nhiên giúp trẻ tăng thêm vốn sống nhất
trẻ được hoạt động. Chính vậy giáo viên cần cho trẻ tham gia hoạt động
ngoài trời. Đồ vật, đồ chơi trở thành đối tượng đầu tiên thu hút sự chú ý của trẻ,
giúp trẻ tìm tòi, khám phá, nhờ đó, trẻ phát triển mạnh về tâm đặc biệt
trí tuệ. Mà trong đó vui chơi ngoài trời là một hoạt động không thể thiếu vì trẻ sẽ
được hít thở không khí trong lành, được quan sát thế giới xung quanh khám phá
những điều mới lạ từ thiên nhiên giúp trẻ tăng thêm vốn sống và nhất là trẻ được
tự do hoạt động. Chính vậy giáo viên cần tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt
động ngoài trời
Môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời sẽ môi trường hấp dẫn lôi
cuốn trẻ nếu chúng ta biết tận dụng tất cả những yếu tố có sẵn trong thiên nhiên,
tác động vào chúng qua các trò chơi, quan sát, tìm hiểu sự vật xung quanh trẻ
trong các tình huống. Những câu hỏi như:sao, làm thế nào… từ sự
ham hiểu biết trẻ, ta giáo dục cho trẻ thành hành vi đẹp, thói quen tốt, góp
phần phát triển nhân cách trẻ. Chính nhu cầu nhận thức của trẻ muốn khám
phá thế giới xung quanh, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài Một số biện phápphát
huy tính tích cực chủ động của trẻ 4- 5 tuổi ở hoạt động vui chơi ngoài trời”
để làm đề tài nghiên cứu trong năm học này.
2. Mục đích nghiên cứu:
Hoạt động ngoài trời một trong những hoạt động vui chơi trẻ hứng
thú nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung
quanh chúng ta. Trẻ nhận thức thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu,
2
Đề tài: Một số biện pháp phát huy tính tích cực chủ động cho trẻ 4 – 5 tuổi
khám phá quan tâm đến những xảy ra cuộc sống quanh mình. Khi trẻ
khám phá thế giới xung quanh trẻ lĩnh hội những quy tắc hành vi trong xã hội.
Qua hoạt động ngoài trời trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm
hiểu khám phá của trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi trường tự nhiên đồng
thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống.
Việc chọn đề tài “ Một số biện pháp phát huy tính tích cực chủ động của trẻ 4
– 5 tuổi ở hoạt động vui chơi ngoài trời” với mong muốn được chia sẻ với bạn
bè đồng nghiệp một số kinh nghiệm để áp dụng trong việc dạy trẻ. Từ đó tìm ra
những biện pháp để nâng cao hiệu quả cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi hứng thú với
hoạt động ngoài trời
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:
a. Đối tượng nghiên cứu: Trẻ 4-5 tuổi mẫu giáo nhỡ B5
b. Phạm vi nghiên cứu và thòi gian thực hiện đề tài:
+ Trẻ 4 - 5 trường mầm non Cổ Bi - huyện Gia Lâm – thành phố Hà Nội.
+ Thời gian thực hiện: Năm học 2017 – 2018.
4. Phương pháp nghiên cứu:
+ Phương pháp quan sát.
+ Phương pháp đánh giá- tổng hợp.
+ Phương pháp thực hành.
+ Phương pháp đàm thoại.
+ Sử dụng đa dạng các nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động.
+ Phương pháp trao đổi với phụ huynh.
5: Kế hoạch nghiên cứu:
- Biện pháp này được thực hiện từ tháng 09/2017 đến nay.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1.Cơ sở lí luận.
3
Đề tài: Một số biện pháp phát huy tính tích cực chủ động cho trẻ 4 – 5 tuổi
Hoạt động vui chơi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong toàn bộ hệ thống
các hoạt động của trẻ lứa tuổi mầm non được coi một trong những con
đường bản để phát triển thể chất, giáo dục toàn diện cho thế hệ tr ngay từ
những năm đầu cuộc sống. thể i rằng vui chơi nhu cầu tự nhiên không
thể thiếu được đối với cuộc sống của trẻ mầm non. Chính vì thế là một giáo viên
mầm non tôi muốn được nâng cao nhận thức của bản thân, đồng thời góp phần
nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ phát triển toàn diện.
Hoạt động ngoài trời rất tốt đối với sức khỏe việc học tập vui chơi của
trẻ là nhu cầu không thể thiếu được đối với trẻ mẫu giáo trong trường mầm non.
mang lại cho trẻ không khí trong lành, trẻ được tắm nắng ban mai, thỏa mãn
nhu cầu vận động, tiếp cận thông tin, khám phá sự vật hiện tượng thiên nhiên, xã
hội dưới sự hướng dẫn của cô và do trẻ tự tìm tòi khám phá
Khi tham gia hoạt động ngoài trời trẻ được thay đổi môi trường hoạt động
trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, được trực tiếp quan sát những hoạt động của
xã hội, khám phá những điều mới lạ qua các hoạt động như: Quan sát hiện tượng
thiên nhiên, môi trường sống các sự vật, tiếp xúc với nước,t, sỏi, nhặt cây,
cùng làm những đồ chơi đơn giản, chăm sóc vật nuôi, cây trồng của lớp của
trường....
Một số biện pháp phát huy tính tích cực chủ động của trẻ hoạt động vui
chơi ngoài trời đem đến cho trẻ những khám phá ban đầu về thế giới xung quanh
trẻ. Tr cảm nhận được những cái đẹp trong thiên nhiên. Từ đó giúp trẻ tích
cực khám phá tìm hiểu nguyên nhân xảy ra của các hiện tượng sự vật đơn
giản xung quanh, biết đặt câu hỏi: Tại sao… (Chỉ số 16). Quá trình giải quyết
những câu hỏi này giúp trẻ nhận ra những quy luật trong sinh hoạt hằng ngày
của con người. Hơn nữa, điều đó cũng giúp ích cho tr hình thành thái độ sống
khoa học và tự mình tìm được phương pháp giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.
Trong giáo dục mầm non ngày càng nâng cao chất lượng dạy học nhằm
đáp ứng kịp thời sự thay đổi của đất nước. Vì vậy, vui chơi là hoạt động chủ đạo
của trẻ mẫu giáo, đặc biệt các hoạt động vui chơi ngoài trời góp phần tạo ra
những biến đổi về chất trong tâm trẻ. Hơn nữa động hành vi của trẻ mẫu
giáo nhỡ 4 5 tuổi đa dạng: động muốn khẳng định mình, động muốn
nhận thức, muốn khám phá thế giới xung quanh, động thi đua, động
hội...
Hoạt động ngoài trời tạo cho trẻ nhiều hội vận động toàn thân, phát
triển kỹ năng vận động thô như: đi, chạy, nhảy, leo trèo, giữ thăng bằng, sự kết
hợp các giác quan tiếp nhận cảm giác... Trẻ thể hiện được tính tự do tự
4
Đề tài: Một số biện pháp phát huy tính tích cực chủ động cho trẻ 4 – 5 tuổi
nguyện, tính cộng đồng, biết thành lập theo nhóm làm đồ chơi, chơi các trò chơi
vận động, dân gian, chơi tự do, cùng nhau làm thí nghiệm đơn giản...
Qua trò chơi, trẻ còn được hình thành những phẩm chất ý chí như: tính
mục đích, tính kỷ luật, tính dũng cảm... Đó tiêu chí hàng đầu giúp trẻ phát
triển toàn diện nhân cách về: Đức, trí, thể, mỹ.... T chơi tạo ra những nét tâm
đặc trưng cho tuổi mẫu giáo, nổi bật tính hình tượng tính dễ cảm
xúc, khiến cho nhân cách của trẻmẫu giáo mang tính độc đáo khó tìm thấy ở các
lứa tuổi khác. Do đó, tổ chức trò chơi chính tổ chức cuộc sống của trẻ. T
chơi là phương tiện để trẻ học làm người
Như vậy, nhiệm vụ của người giáo viên hỗ trợ bằng câu hỏi để khơi gợi
hứng thú, trí tò mò của trẻ. Giáo viên là người tìm kiếm chủ đề và nội dung quan
sát từ môi trường xung quanh, luôn lắng nghe những câu hỏi của trẻ, tôn trọng ý
kiến của trẻ. Nếu trẻ thể nghĩ ra được câu trả lời độc đáo của riêng nó, giáo
viên không nên giải đáp luôn cho trẻ mà nên hỏi trẻ “Tại sao cháu nghĩ thế?” đ
tập cho trẻ biết lập luận, biết suy nghĩ sâu về vấn đề đó, kích thích khả năng
sáng tạo của trẻ. Nếu trẻ đặt câu hỏi hoặc câu trả lời của trẻ chưa phợp, giáo
viên cần khích lệ trẻ, giúp trẻ tự tin hơn.Đối với trẻ, trò chơi một dạng hoạt
động mang tính tự lập. Trong khi chơi, trẻ thể hiện ý thức làm chủ, tr hoạt
động hết mình, tích cực độc lập. Trong hoạt động vui chơi giáo viên ch
thể gợi ý, hướng dẫn thôi. Đây một nhiệm vụ rất quan trọng đòi hỏi sự nỗ
lực của cả cô và trò.
2. Cơ sở thực tiễn
Trường mầm non có cơ sở vật chất khang trang. Được các cấp lãnh đạo luôn
đầu quan tâm. Đội ngũ giáo viên trình độ trên chuẩn về chuyên môn,
nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. Được sự quan tâm tạo điều kiện của ban giám hiệu
nhà trường, đầu về sở vật chất tương đối đầy đủ. Ban giám hiệu cũng
thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên thông qua các buổi
họp chuyên môn, các đợt lên chuyên đkiến tập tại trường mình hoặc trường
bạn đ học hỏi rút kinh nghiệm. Khi phát động phong trào của trường lớp
phụ huynh cũng hưởng ứng khá nhiệt tình.
Khi tổ chức các hoạt động ngoài trời trẻ chưa tập trung vào hoạt động, các
đồ dùng ngoài trời để cho trẻ quan sát còn nghèo nàn, giáo viên chưa chú ý đến
nội dung chơi kỹ năng chơi của trẻ. Các hoạt động ngoài trời thường buồn
chán, cô vẫn chưa truyền được cảm hứng cho trẻ.
5