Ề :  Mét sè biÖn ph¸p ph¸t triÓn kü n¨ng giao tiÕp cho trÎ 5-6

́ ̃ ̀ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉

́ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉

̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣

̀ ỗ ệ ̉ ự ỹ ườ ươ ̉ ̣ ̉ tim hiêu, hoc hoi va rèn luy n đ  hình thành k ́ ̀ i la môt nghê thuât ma không phai ai cung năm băt   ́   c. Bât ky ai cung phai hoc điêu đo. Giao tiêp la môt hoat đông không thê thiêu ́ ườ ượ   c hình thành và i đ ở ử ượ c coi là chìa khóa m  cánh c a thành   ộ ố ạ   i s  thành công l n cho cu c s ng và ho t ỹ  ể

ọ ế ứ ố ớ ẻ ầ

́ ̀ ể ủ ậ ẻ ̣ ̣ ̣

́ ́ ̀ ̃ ợ ư ử ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉

́ ̃ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣

́ ̃ ́ ̀ ̃ ́ ́ ́ ơ ự ̉

̀ ́ ́ ư ́ ́ ̀ ư ư ̣ ̉ ̉ ̣

́ ́ ̃ ́ ̀ ́ ̀ ơ ̉ ̉ ̉

́ ̀ ́ ́ ̉ ở ̣ ̉ ̉

̀ ầ ệ ầ ẩ

ườ ệ ạ ạ ấ t Nam trong giai đo n công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n

ệ i Vi ứ ụ ủ ạ ầ ợ

ữ ệ ể ả

ề ể ấ ẩ ẩ ớ ỹ ộ ủ ị

ữ ứ

ề ả ể ố ự ớ ứ ố ổ

ệ ế ấ ọ

ầ ề ẩ ố ờ

ổ ầ ượ

ự ớ  tin, t

t tr  m u giáo l n 5­6 tu i c n hình thành đ ạ ự ự ế ố ộ ố ạ ự  l c, đ c l p, sáng t o, linh ho t, t ử ế ậ ứ ẻ

ự ề ẩ ợ ộ

ớ ứ ố ụ ỹ ữ ộ ằ ố ữ ỹ

ế ỹ

ộ ỹ ế ờ ữ ệ ẩ c vào đ i, chi m lĩnh nh ng tri th c v

ữ ừ ệ ề ộ

ườ ứ ế t cách  ng x  v i con ng

ậ ẻ ế ố ư ậ ự ố ớ ấ ớ ử ớ ậ ệ ệ ấ ằ ự ế ể

ủ ể I. TÊN Đ  TÀI tuæi.  II. MỞ Đ U:Ầ   ọ ề  1. Lí do ch n đ  tài: ́ ́ ơ              Giao tiêp v i moi ng ̃ ̀ ượ đ ̀ ́ ơ trong cuôc sông hăng ngay, nh  co giao tiêp ma tâm lý ng ặ ế ệ t, k  năng giao ti p  đ phát tri n. Đ c bi ạ ự ể ỗ công cho m i con ng i. Đ  đem l ̀ ̀ ọ ậ ộ i phai t đ ng h c t p, m i ng năng giao ti p  .ế ố ớ   ế        Đ i v i tr  m m non cũng v y, giao ti p có vai trò h t s c quan tr ng đ i v i ́ ̀ ơ   ự s  phát tri n tâm sinh lý c a tr . Viêc hinh thanh cac quan hê co nôi dung v i ̃ ́ ̀ ư   ươ ơ i cua hoan canh, loai bo va s a ch a ng i l n cho phep tre khăc phuc nh ng bât l ́ ̃ ̀ ́ ơ   ư ượ c nh ng lêch lac do giao duc không đung va chiêm linh nh ng tâm cao m i đ ̃ ́ ̀ ́ ư ư   ư  tri giac, ngôn ng  đên y th c, trong cac linh v c khac nhau cua đ i sông tâm li t ́ ̀ ́ ̃ ̣  ươ ơ i l n va tre quyêt đinh toan bô nhân cach. Va nh ng đăc điêm giao tiêp gi a ng ́ ̀ ́ ́ ơ ươ ̣ ơ ư   i khac va v i ban thân minh h ng thu cua tre đôi v i xung quanh, quan hê v i ng ̀ ́ ̀ ̀ ư ươ i nh  thê nao va nhân cach tre phat triên ra sao? Giáo quyêt đinh tre tr  thanh ng   ớ   ầ ặ ơ ở ụ d c m m non góp ph n đ t c  s  ban đ u cho vi c hình thành các ph m ch t m i ấ ướ   ệ ủ c: c a con ng ụ ủ ộ M c tiêu c a giáo d c m m non là giúp Ch  đ ng, thích  ng, sáng t o, h p tác.    ế ố  ẻ tr  em phát tri n v  th  ch t, tình c m, trí tu , th m m , hình thành nh ng y u t ể   ẻ ầ đ u tiên c a nhân cách, chu n b  cho tr  em vào l p m t; hình thành và phát tri n ấ ở ẻ ẩ    tr  em nh ng ch c năng tâm sinh lí, năng l c và ph m ch t mang tính n n t ng, ữ ơ ậ ợ ế   t phù h p v i l a tu i, kh i d y và phát tri n t nh ng kĩ năng s ng c n thi i đa ọ ở ặ ề ả ữ ả    các c p h c ti p theo và nh ng kh  năng ti m  n, đ t n n t ng cho vi c h c  ệ ọ ậ cho vi c h c t p su t đ i . ấ ầ   ệ ẻ ẫ ẩ ặ      Đ c bi c m t s  ph m ch t c n ễ ộ ậ ạ ạ ư    giác, d  hòa t nh : M nh d n, t thi ế ễ   nh p, d  chia s , hình thành n p s ng văn minh, có hành vi  ng x , giao ti p theo ổ ắ   quy t c, chu n m c, phù h p v i l a tu i. Nh ng n i dung này đ u n m trong ẻ ươ   ng trình giáo d c k  năng s ng cho tr . M t trong nh ng k  năng s ng quan ch ể ọ   ọ tr ng đó là k  năng giao ti p. Có th  nói đây là m t k  năng vô cùng quan tr ng ứ ề  ẻ ướ ị trong vi c chu n b  hành trang cho tr  b ố ạ   v n v t xung quanh mình, v  nh ng m i quan h  xã h i. T  đó hình thành và giáo ẩ ụ ế t cách giao ti p chu n m c, hình thành d c tr  bi   i, bi ẻ ớ ườ   ọ i các m i quan h  hòa thu n gi a các tr  v i nhau, s  tôn tr ng đ i v i ng ố ớ   ỹ ớ l n.Nh  v y, th y r ng vi c phát tri n k  năng giao ti p có vai trò r t l n đ i v i ẻ ự s  hình thành và phát tri n nhân cách c a tr .

1

ề ỹ ế , vi c rèn luy n v  k  năng giao ti p thông qua ho t đ ng c a tr

ạ ộ ệ ự ự ủ ả ư ệ ổ ượ

ế ̀ ̀ ̃ ́ ệ ẻ  ớ   c ti n hành, tuy nhiên ch a th c s  có hi u qu . V i Mét sè biÖn ph¸p ph¸t triÓn kü n¨ng giao ẫ ư ̣

ự ế        Trên th c t ớ m u giáo l n 5­6 tu i đã đ nh ng ly do trên,  tôi đã chon đê tai “ tiÕp cho trÎ 5-6 tuæi.” ứ

ỹ ổ ệ ủ

ọ ể ườ ớ ớ ố ế  l a tu i m u giáo l n, k  năng giao ti p c a tr ng ti u h c, vì

ệ ẻ ầ  c n hoàn thi n h n đ ế th  tôi mu n tìm ra m t s ạ ộ ễ ọ

ế ố

ươ ặ

t . ạ ộ ể ề ọ ế ắ ầ ằ

ế ẻ ỹ

ế

ế ỹ ủ ầ ướ ữ ỹ i c n thi i và t

ặ ế ủ ẻ ế ớ t v i tr ,giúp tr ươ ng lai,tr ệ ầ ể ẻ ả ạ ầ ệ ạ ố

ộ ố t trong cu c s ng hi n t ớ ẻ ẻ ớ ẻ ệ ạ ủ ế ệ ọ ủ ụ 2. M c đích nghiên c u: ơ ề  ẫ Ở ứ           ộ ố  ườ ị ẩ chu n b  cho môi tr ng m i đó là tr ế ỹ ệ bi n pháp rèn luy n k  năng giao ti p thông qua m i ho t đ ng giúp cháu d  dàng   giao ti p t ệ ủ   ẻ ng ti n c a      Qua ho t đ ng hàng ngày giúp tr  phát tri n v  m i m t,và ph ư ủ ẻ  ế ủ ự s  phát tri n đó b t đ u b ng giao ti p c a tr . Giao ti p không thôi ch a đ  tr ộ   ư ế ớ ầ c n có k  năng trong giao ti p,nh  th  m i ph n ánh m t giao ti p c a tr . N i ẻ ở ữ    s  h u dung sáng ki n c a tôi không quá khó mà l ế c h t k  năng nh ng k  năng c n thi   ậ ợ   ơ giao ti p giúp giáo viên v i tr , tr  v i tr  có m i quan h  g n gũi h n, thu n l i ẻ cho vi c h c c a tr  và vi c d y c a cô.

ứ ố ượ ng nghiên c u:

ổ ớ ẩ ớ ng

ườ ế ế ọ 3. Đ i t        Đ i t tr ộ ổ nghiên c u ứ là các cháu trong đ  tu i m u giáo l n 5­6 tu i (l p A3)  năm h c 2017 – 2018. Quy t Th ng TT B n Quan

ố ượ ầ ng  M m non ươ ắ ứư : ng pháp nghiên c

ự ễ ệ ế ợ

ẻ ầ ổ ế 4. Ph ụ   4.1.  Phân tích t ng h p các tài li u có liên quan đ n th c ti n và công tác giáo d c ỹ k  năng giao ti p cho tr  m m non.

ự ễ ng pháp nghiên c u

ỹ ề ề ứ ộ ẻ ạ ượ ứ   th c ti n: ề ươ ng pháp đi u tra: c các nhóm k  năng giao Đi u tra v  m c đ  tr  đ t đ

ỹ ấ ả ế ẻ ạ ế

ỹ ệ ươ ệ ể ng pháp quan sát: ẻ

ệ ể ồ ổ ng pháp đàm tho i:

ạ ớ ế ể ạ ụ ủ ẻ ể ặ ổ    gia đình, trao đ i

ẻ ể ự ạ

ế ớ ẻ ệ ệ ệ

ươ ươ ng pháp làm m u, làm g

ng pháp tr c quan: ự ụ ng… giúp tr ầ ẫ ỹ ữ ế ắ ẻ  ươ   ng xuyên nh ng k  năng giao ti p c n phát ồ  Bao g m ph ườ c th c hành th

ồ Bao g m các ph

ẻ ắ ệ ự ướ ữ ậ ng pháp này giúp tr ươ  b t ch

ơ ả   ng pháp trò ch i, giao vi c, tr i ự   ử c, t p th  và tích c c th c ầ ạ ỹ 4.2. Ph ươ * Ph ti p.ế ạ ­ Tìm hi u các bi n pháp d y k  năng giao ti p cho tr  đ t k t qu  cao nh t. ủ ể * Ph   Quan sát các bi u hi n, hành vi, các k  năng c a tr ạ ộ thông qua ngôn ng  và ho t đ ng hàng ngày. ươ ạ   Đàm tho i v i các đ ng nghi p đ  trao đ i các kinh * Ph ỹ ệ nghi m hay trong d y k  năng giao ti p cho tr .  ạ ớ ể ở ­ Đàm tho i v i ph  huynh đ  tìm hi u đ c đi m c a tr  khi  ỹ ố ợ cách d y k  năng giao ti p cho tr  đ  cùng ph i h p th c hi n.  ạ ự ế ự ­ Đàm tho i tr c ti p v i tr  trong quá trình th c hi n các bi n pháp giáo d c. ự * Ph ướ quan sát và b t ch tri n.ể ự ươ * Ph ng pháp th c hành:   ươ ệ nghi m. Nh ng ph ườ hành th ẻ ế ng xuyên các k  năng giao ti p mà giáo viên c n d y tr .

2

ả ế ứ

ệ ữ ấ ố ệ ề ng pháp toán h c:   ể ọ X  lý nh ng s  li u kh o sát, k t qu , m c đ  đ t ộ ạ   ả ứ * Ph ượ đ

ứ ứ ế ạ ử ươ c, đ  rút ra kinh nghi m hay cho v n đ  nghiên c u. ạ

ẫ ự ạ ệ ạ ộ ớ ể ườ ủ ế ụ ở ớ   l p m u giáo l n A3 t ữ   ứ  đ  tài ch  y u là các ho t đ ng phát tri n ngôn ng  và ầ   ng m m non ạ   tr i

ế ạ ộ ế

ắ ế ạ ắ ầ ừ ế  tháng 9 năm 2017 đ n tháng 4 năm 2018 ứ  b t đ u t

ậ ủ ề ả ự ế ạ

ụ ỹ ầ ườ ế ẫ i pháp giáo d c k  năng giao ti p cho   ắ   ng m m non Quy t Th ng l p m u giáo l n A3 t ạ   tr i

ẻ ẫ ế

ừ ế

ứ ế ụ ằ ụ ễ

ế

­

5. Ph m vi nghiên c u và k  ho ch nghiên c u:         Ph m vi nghiên c u: th c hi n các ho t đ ng giáo d c  Quy t Th ng TT B n Quan.         K  ho ch nghiên c u: ứ ọ ­ Tháng 8: ch n và nghiên c u lý lu n c a đ  tài ứ ­ Tháng 8 ­ 9: Nghiên c u th c tr ng và gi ớ ổ ở ớ tr  m u giáo 5 ­ 6 tu i  TT B n Quan. ả i pháp đã nghiên c u vào ­ T  tháng 9/2015 đ n tháng 4/2016: Áp d ng các gi ụ ỹ ẻ ự th c ti n công tác chăm sóc giáo d c tr  nh m “giáo d c k  năng giao ti p” cho tr .ẻ ­ Tháng 4: Đánh giá, vi t báo cáo

ơ ỡ

II. N I DUNG: ậ ế ộ ằ ế ể ạ ộ

ặ ộ ố ể c hình thành và phát tri n. Đ c bi

ế ủ ự ườ ượ i đ ể ở ử ệ ỹ c coi là chìa khóa đ  m  c a cho s  thành công c a m i con ng

ộ ố

ể ể ả ự ớ ọ ỏ ượ ạ ự i ph i t

ẻ ầ ỗ ạ ộ ỹ ế ứ

ầ ủ ọ ẻ

ớ ủ ủ ế ầ ộ

ằ ữ ườ ầ ể ầ ủ ồ ữ ẻ ọ

ữ ẻ

ệ ủ ứ ạ ể ạ ẻ ọ ượ ễ

ở ẻ Ở  tr .  ể ắ ấ ế ọ ẻ

ọ giai đo n này tr  h c và n m đ ế ỹ  duy và quá trình h c sau này. ậ ế ư ng đ n t

1. C  s  lí lu n: ờ  Giao ti p là m t ho t đ ng không th  thi u trong cu c s ng h ng ngày, nh ế t k  năng   có giao ti p mà tâm lý con ng ườ   i. giao ti p đ ọ ậ   ể i s  thành công l n trong cu c s ng và trong các ho t đ ng h c t p, Đ  mang l ệ ườ ế ỗ  tìm hi u, h c h i và rèn luy n đ  hình thành k  năng giao ti p. m i ng ậ ố   ế ố ớ         Đ i v i  tr  m m  non cũng v y, giao ti p có vai trò h t s c quan tr ng đ i ữ   ẻ ớ ự v i s  phát tri n tâm sinh lý c a tr , đó là khâu đ u tiên hình thành cho tr  nh ng ọ   ơ ở i m i c a ch  nghĩa xã h i. H u h t m i c  s  ban đ u c a nhân cách con ng ấ   ờ ủ ườ ề i đ u đ ng ý r ng nh ng năm đ u đ i c a tr  là nh ng năm quan tr ng nh t ng ộ ự cho s  phát tri n toàn di n c a đ a tr  và ngôn ng  cũng là m t quá trình tâm lý   ẹ ẻ ủ   ấ c ti ng m  đ  c a di n ra r t m nh  ẽ ả   mình, do v y mà phát tri n k  năng giao ti p cho tr  là r t quan tr ng vì nó s   nh ưở h        Ngay tõ khi bÐ chµo ®êi th× giao tiÕp ®· lµ mét kü n¨ng quan träng gióp trÎ tån t¹i vµ ph¸t triÓn, trÎ giao tiÕp qua ¸nh m¾t, qua c¸c cö ®éng cña tay ch©n vµ ®Æc biÖt lµ qua tiÕng khãc… Khi trÎ biÕt nãi th× trÎ b¾t ®Çu biÕt s÷ dông ng«n ng÷ ®Ó giao tiÕp, ®ång thêi víi kh¶ n¨ng béc lé c¶m xóc th«ng qua giao tiÕp phi ng«n ng÷ qua ¸nh m¾t víi nh÷ng nÐt mÆt víi c¸c dÊu hiÖu cña c¬ thÓ, nÕu ®îc ®¸p øng ®Çy ®ñ sÏ gióp cho bÐ h×nh thµnh sù tù tin vµo b¶n th©n cñng nh x©y dùng mèi quan hÖ qua l¹i víi mäi ngêi xung quanh. Kü n¨ng giao tiÕp cã mét vai trß quan träng trong viÖc ph¸t triÓn vÒ t©m sinh lý cho trÎ. Kh«ng cã mét sù lo

3

l¾ng vµ khã chÞu nµo lín h¬n lµ t×nh tr¹ng kh«ng hiÓu ®îc nhau. TrÎ kh«ng hiÓu ngêi lín muèn g× ë m×nh vµ ngêi lín cñng kh«ng hiÓu trÎ cÇn ®iÒu g× nÕu nh kh«ng x©y dùng ®îc mèi quan hÖ tèt th«ng qua nh÷ng kü n¨ng giao tiÕp hiÖu qu¶. V× thÕ kü n¨ng giao tiÕp ®îc xem lµ mét n¨ng lùc cÇn thiÕt cho trÎ më réng quan hÖ tõ trong gia ®×nh cho ®Õn ngoµi x· héi.

ạ ề ệ ự ủ

ỉ ờ

ổ ủ ụ ụ ườ ả ụ

ỉ ả

ướ ụ và Đào t o ạ Vĩnh Linh về

ự ẫ ủ ụ

ề ữ ọ ụ

ầ ề ủ ụ ườ ế ấ ự ỗ ự i quy t v n đ  này c n có s  n  l c có m c đích c a nhà tr ẻ   i đ  giáo d c tr  nh ng hành vi ể    ng, gia đình và

ổ ớ ọ ậ ụ

ị ế ố ớ ứ ượ ầ ẻ

ỹ ế ẻ ẩ ổ ế ể ế ố

ệ ớ c ti p xúc v i nhi u thi

ạ ng nh  không có c  h i đ

ệ ệ ẹ ẻ ấ ự  m t t

ớ ạ ế ề ầ ạ

ể ả ờ ệ

ể ệ ự ạ c th  hi n s  m nh d n t

ể ẻ ỏ ẻ ớ ạ

ườ t v i b n bè và m i ng   i xung ứ   ổ ứ i câu h i này, tôi đã áp d ng các bi n pháp, hình th c, t  ch c ạ ự  tin khi   ự   ậ i xung quanh. Chính vì v y, tôi đã l a Mét sè biÖn ph¸p ph¸t triÓn kü n¨ng giao tiÕp cho trÎ 5-6 tuæi. ọ

ứ ề ậ ợ ộ ố ư ặ i và khó khăn nh  sau:

ự ệ 2. Th c tr ng c a vi c th c hi n đ  tài: ủ Ủ ố ế ị            Căn c  ứ Quy t đ nh s   2150/QĐ­UBND ngày 08  tháng 8 năm 2017 c a  y ban   ị v  vi c ban hành khung k  ho ch th i gian năm h c 2017 ­ ọ ế ạ ề ệ nhân dân t nh Qu ng Tr   ị   ầ 2018 c a giáo d c m m non, giáo d c ph  thông và  giáo d c th ng xuyên trên đ a ị bàn t nh Qu ng Tr ; ứ ng d n c a Phòng Giáo d c       Căn c  vào công văn h ệ ầ ụ ệ ẫ ệ ướ ng d n th c hi n nhi m v  giáo d c m m non năm h c 2017­ 2018; vi c h ậ ợ ể ệ ạ ộ i đi u ki n thu n l       Xã h i ngày nay đã đem l ế ụ văn hóa nói chung và giáo d c hành vi giao ti p có văn hóa nói riêng. Tuy nhiên đ ả gi xã h i. ộ ủ   c t m quan tr ng c a       Là giáo viên đang  ph  trách l p 5­6 tu i, nh n th c đ ệ ớ ỹ   k  năng giao ti p đ i v i vi c chu n b  tâm th  cho tr  vào l p 1, tôi đã  suy nghĩ ờ ạ ớ   t. V i th i đ i công  5­6 tu i có k  năng giao ti p t làm th  nào đ  rèn cho tr ệ ề ư ạ ế ị ả ế ẻ ượ   t b  gi i trí hi n đ i nh : tivi ngh  thông tin, tr  đ ơ ộ ượ ư ẻ ườ   internet, ipad, máy tính, đi n tho i… Tr c trò  d    tin, không chuy n v i ông bà, cha m … chính vì lí do đó đã làm cho tr ặ ả ộ ố ả i quy t các v n đ  khi g p ph i trong cu c s ng. m nh m nh gi ế ố ớ ạ ế ậ      V y làm th  nào đ  tr  tham gia giao ti p t ụ quanh?  Đ  tr  l ơ ộ ượ ạ ộ các ho t đ ng giúp tr   l p tôi có c  h i đ ườ ọ ớ ế giao ti p v i cô giáo, b n bè và m i ng ề ch n đ  tài :  Khi nghiên c u đ  tài này tôi cũng g p m t s  thu n l 2.1. Thuận lợi: - B¶n th©n cã tr×nh ®é chuÈn, sím ®îc tiÕp cËn víi ch¬ng tr×nh mÇm non míi, ®îc tham gia ®Çy ®ñ c¸c líp tËp huÊn vÒ kiÕn thøc ch¨m sãc- gi¸o dôc trÎ - Bản th©n đã trải qua 10 năm kinh nghiệm thực tế ( trong đã cã 2 năm trực tiếp tham gia dạy lớp MGL ). - Được dù giê một số tiết mẫu của trường, của huyÖn nªn cũng ®· học tập được một số kinh nghiệm trong phương ph¸p ph¸t triÓn kü n¨ng cho trÎ - Được sự chỉ đạo s¸t sao về chuyªn m«n của BGH nhµ trêng, cña phßng gi¸o dục. Ban gi¸m hiÖu nhµ trêng lu«n quan t©m tạo điÒu kiện về cơ sở vật

4

ế ề ể ế ấ

số Ýt ch¸u cßn nhót nh¸t ề ấ ượ ư ồ ố ẻ ẫ ớ ng,

chất, ®å dïng ®å ch¬i d¹y häc, ®éng viªn sù s¸ng t¹o cña gi¸o viªn, khÝch lÖ chÞ em øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo c¸c ho¹t ®éng CS-GD trÎ. - PhÇn lín phô huynh ®Òu nhiÖt t×nh ñng hé khi gi¸o viªn tuyªn truyÒn vËn ®éng phèi hîp trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn kü n¨ng giao tiÕp cho trÎ ë gia ®×nh 2.2 Khã khăn: - Ng«n ng÷ lµ c«ng cô giao tiÕp quan träng nhÊt, trong khi ®ã mét sè trÎ ng«n ng÷ ph¸t triÓn cha hoµn thiÖn, cã sù khi m khuy t v  th  ch t và tinh   th n.ầ - Mét sè trÎ ph¶i sèng trong m«i trêng gia ®×nh th« læ, kh«ng gÇn gñi trÎ. Mét sè trÎ kh¸c th× ®îc ®¸p øng qu¸ ®Çy ®ñ vÒ nhu cÇu mµ trÎ cÇn - ChÕ ®é sinh ho¹t mét ngµy cña trÎ diÓn ra thêng xuyªn, liªn tôc, ®Ó b¸m s¸t vµo c¸c ho¹t ®éng trªn th× gi¸o viªn cã Ýt thêi gian båi dìng nh÷ng trÎ h¹n chÕ vÒ kü n¨ng giao tiÕp. ề    ­ S  tr  trong l p v n ch a đ ng đ u v  ch t l trong khi ph¸t biÓu ý kiÕn của m×nh.

ầ ế ả ả

ổ ớ ườ ế ế ắ ớ ầ ng  M m non tr

ẩ ọ 2.3. K t qu  kh o sát ban đ u: Ngay tõ ®Çu n¨m häc, t«i ®· tiÕn hµnh kh¶o s¸t trÎ th«ng qua c¸c bµi tËp ®Ó tõ ®ã gi¸o viªn ®¸nh gi¸ vµ cã sù t¸c ®éng ®óng ®èi víi tõng trÎ trong l pớ m u giáo l n 5­6 tu i (l p A3)    Quy t Th ng TT B n Quan năm h c 2017 – 2018.

27 Tổng số trẻ Tỷ lệ %

Ng«n ng÷ trÎ ph¸t triÓn tèt 20 74,0

TrÎ m¹nh d¹n tù tin 17 62,9

20 74,0

TrÎ tÝch cùc tham gia ch¬i víi c¸c b¹n

TrÎ kÓ chuyÖn s¸ng t¹o qua tranh 12 44,4

ệ ệ ạ ồ

Qua khảo s¸t ban đầu như trªn, t«i thấy c¸c yÕu tè gióp trÎ ph¸t triÓn kü n¨ng giao tiÕp chưa cao lµ điều t«i cần phải suy nghĩ lµm thế nµo để ph¸t triÓn kü n¨ng giao tiÕp cho trẻ đạt hiệu quả cao vµ tạo cho trẻ học một c¸ch thoải m¸i, tự tin, kh«ng gã bã, trẻ lu«n hứng thó trong giờ học.Tôi xin đ cượ   ổ ớ   ắ ộ ố trao đ i cùng các b n đ ng nghi p m t s  kinh nghi m mà tôi cho là tâm đ c v i  “Mét sè biÖn ph¸p ph¸t triÓn kü n¨ng giao tiÕp cho trÎ 5-6 tuæi. ” ề đ  tài :

ế ẻ ả ả

ng giao ti p và giúp cho tr  có c m giác tho i mái, có nhu ờ ệ i pháp,bi n pháp: 3. Các gi ườ ạ    3.1. T o môi tr ế ằ ầ c u giao ti p b ng l i.

5

ỗ ẻ ủ

ơ ạ ộ ẻ ấ ả ọ ố ể ả ẻ ượ ự t c  m i ho t đ ng c a tr , m i giáo viên luôn ph i dùng  nhiên  tham gia, qua đó giúp tr c t đ

ế ớ ng là tr  r t ít nói, nhút nhát.Vì th  mà tôi th

ươ ẻ ạ ẻ ấ ạ ơ ộ

ụ ạ ầ ơ

ơ ề ộ ạ ươ ạ ẻ ẽ ế ườ   ng ơ ờ ơ  ch i, tôi cho bé ch i trò   l¸ c©y, áo  ặ ề ạ   ơ i! cô đang nghĩ v  b n ng   ẻ ạ oań   i đ ay  tên b n đó và vì sao tr à nói v i tr : “Hoài Th ớ ẻ  s  nói ng t?” Tr l

Có nghĩa là trong t ề nhi u trò ch i, câu đ  đ  kích thích tr h n.ơ     Ví d :ụ   Trong l p,Hoài Th cho bé  ch i cùng m t nhóm tr  m nh d n h n. Trong gi ch i “Đoán tên b n”.Ví d : Cô đang nghĩ v  m t b n m c qu n xanh  thun đen có in hình con c p vọ ạ nào v y? T i sao con bi ượ đ ậ c.

ỗ ườ i. Khi t

ể ấ ự ượ

c phát tri n r t t ặ ế ẽ ử ẻ

ẽ ạ ự 3.2. Ph¸t triÓn ng«n ng÷ cho trÎ. Ng«n ng÷ ®îc xem lµ c«ng cô chÝnh trong viÖc giao tiÕp, ngôn ng  là cái   rΠb¾t ®Çu häc nãi ng«n ng÷ cña trÎ ph¸t triÓn rÊt ủ riêng c a m i ng nhanh, cho ®Õn khi trÎ 5 tuæi th× ng«n ng÷ cña trÎ hoµn thiÖn, trÎ cã ®ñ vèn tõ (kho¶ng 2000 tõ ) ®Ó trÎ s÷ dông trong cuéc sèng hµng ngµy. ViÖc gióp trÎ ph¸t triÓn kh¶ n¨ng ng«n ng÷ th«ng qua viÖc trß chuyÖn víi trÎ, cho trÎ ch¬i nh÷ng trß ch¬i ph¸t triÓn ng«n ng÷, ®äc s¸ch hay kÓ chuyÖn cho trÎ nghe lµ nh÷ng ho¹t ®éng cÇn thiÕt ®Ó gióp trÎ ®¹t ®îc sù giao tiÕp tèt nhÊt. Tuy nhiªn chóng ta kh«ng nªn nãi qu¸ nhiÒu víi trÎ, c« gi¸o thêng xuyªn nãi nh÷ng c©u dµi vµ tr¶ lêi lu«n thay cho trÎ khiÕn trÎ chØ biÕt gËt gï, l¹i lµ mét trong nh÷ng nguyªn nh©n g©y ra sù thô ®éng hay chËm nãi cho trÎ.       Bªn c¹nh ®ã c« gi¸o ph¶i biÕt ng«n ng÷ cña trÎ đ  nhiên,   ầ   do đó mà tr  khi giao ti p s  có lúc nói sai, chúng ta không nên s a sai ho c la r y, ợ ẻ ả vì s  t o cho tr  c m giác không t  tin, s  nói.

6

ố ẻ ử ỗ ể ạ i khi nói thì ta nên thông qua trò ch i s m vai đ  d y tr

ư ơ ắ ẻ ẽ ẻ  hµng, bác sĩ và gia đình…Qua đó s  giúp tr  nói theo m u c a ẫ ủ

Mu n giúp tr  s a l ơ nh : Trò ch i bán  ủ ạ cô và c a b n.

ả ể ẻ ả ự nhiên

ữ ế ẽ µm cho trΠcã c¶m gi¸c bÞ

ấ ồ ố ơ ệ

ấ ế ồ ơ ơ 3.3. Đ  cho tr  có c m giác tho i mái t       Chúng ta không nên dùng ngôn ng  sai khi n s  l b¾t buéc, mµ ta chØ dïng ng«n ng÷ ®Ò nghÞ, vç vÒ trÎ Ví d :ụ  Muèn cho trÎ cÊt ®å ch¬i, c« nãi: “Cô  mu n các con c t đ  ch i lên k ồ r i ta ra ngoài cùng ch i.” Không nên dùng câu: “C t h t đ  ch i đi”

7

ả ể ế ề ệ

ớ ệ ạ ấ ố ố ầ   ầ  nhu c u v  giao ti p thì vi c dùng r i là c n ặ   ữ c nói chuy n v i nh ng con r i và đ c

ậ ấ ầ ẻ ẻ ở ứ  l a tu i này r t thích đ ữ

ớ ể ỏ ư ấ ố

ư ỏ ạ ậ

ẻ ạ ọ

ọ ừ ư ườ ớ ọ c tu i đi h c đã có kh  năng t  đâu mà tr  l i l n đ c, nói cho tr ự ậ    t p i có   ẻ

ế ệ ẹ ệ ả ả ỉ

ệ ố

ấ ằ ậ ồ ọ

ừ ể ượ ờ

ẻ ớ ẩ ẻ ượ ả ể Trong tÊt c¶ c¸c ho¹t ®éng c« tæ chøc cho trÎ, gi¸o viªn nªn ®ãng vai trß kÝch thÝch gîi më ®Ó trÎ ®îc bµy tá ý kiÕn riªng cña m×nh tríc mäi t×nh huèng, kh«ng nªn buéc trÎ ph¶i thùc hiÖn theo kÕ ho¹ch mµ c« ®· ®Ò ra tõ tríc. VÝ dô: Trong c©u chuyÖn “Hai anh em”, con thÝch nh©n vËt nµo? V× sao?. Hay c« hái trÎ: “Trong gia ®×nh con, con yªu ai nhÊt? ”…   3.4. S÷ dông rèi, s¸ch, truyÖn ®Ó kÝch thÝch trÎ giao tiÕp:        Đ  cho tr  có c m xúc m nh, có ượ ổ ế t, vì tr   thi ớ ẻ ệ bi t là nh ng con v t r t g n gũi v i tr . Ví d :ụ  Trong l p có bé Trang r t ít nói, nh ng khi cô đ a ra r i ra đ  h i: “Trang   ả êi đang làm gì v y? Nhà b n có ai? Nói cho th  bông nghe đi!” Thì bé Trang đã tr  l ngay.            Nh chóng ta ®· biÕt cã một s  tr  tr ố ẻ ướ ổ ẻ ọ ủ ự ậ ọ  t p đ c c a tr . Nh ng t đ c, quá trình này g i là quá trình t ượ ồ ừ ệ ắ  vi c ng c b t ngu n t quá trình này? Đó là quá trình đ ẩ ệ ấ ả ệ nghe thông qua các sách truy n, b ng hi u,  n ph m… ệ Hµ h i m : “Cái gì trên đó v y m ?” ẹ   ộ ả Ví d :ụ    Khi đi ngang qua m t b ng hi u  ẹ ỏ ố M  nói đó là b ng “Hi u u n tóc”. Hôm sau đi đ n đó Lan ch  vào b nh hi u và   nói: “ Hi u u n tóc”. ệ ế ể t là          T  đây ta có th  nh n th y r ng vi c là quá trình g m: nghe, nói, đ c ,vi ệ ử  ắ ầ ừ ộ  khi tr  m i sinh ra. Do đó mà vi c s c b t đ u t m t th  không tách r i và đ ố ớ   ấ ệ ả ệ ụ d ng tranh  nh, sách, truy n, b ng hi u ,  n ph m…cũng có ý nghĩa l n đ i v i ẻ  ế ở ẻ ỹ ệ vi c phát tri n k  năng giao ti p   tr . Khi tr  đ ẹ ọ c cô, cha m  đ c cho nghe, tr

8

ộ ọ ộ ằ

ọ ơ

ọ ườ ớ c ngôn ng

ậ ượ ẻ ẽ ắ ẻ ừ ẻ ẽ ấ , tr  s  th m đ ộ ườ   i ẻ ượ   c ữ  ướ   c,

ổ ủ ọ ề ng r ng đ c sách là m t đi u quan tr ng   mà m i ng ứ ự ừ  đ  đó kích thích s  háo h c, tò mò n i tr . Khi tr ả i l n, cô giáo đ c, cho xem tranh, gi i thích t ệ ổ ắ

ọ ẻ ẻ ư ế ướ ấ c r t nhanh. ạ

ả ự ọ

ả c,mà ph i có s  ch n. ẻ ặ ỡ ữ ộ ¾c s c s , sinh đ ng,

ể ố ủ ể ẻ ự ế

ệ ả ể ệ ủ ể ọ ỗ ộ ọ ọ

ượ ự ẻ ẽ ệ ậ

ẽ ậ ậ ạ ừ   ọ i  tho i, v  tranh minh h a cho nhân v t cô v a

ẻ ậ ầ ư ế ể ế

ỹ ẻ ầ ả

ọ ơ ộ ể ẻ ượ ữ ẹ ẻ ư c nói th t tho i mái  ơ ộ ể ẻ ử ụ ậ ẻ ớ ỉ

ệ ưở ắ ầ b t đ u lĩnh h i ý t xung quanh thích làm, t ng các nhân v t trong truy n: nói nh  th  nào? hành đ ng ra sao? Tr  s  b t ch ẻ vì tu i c a tr  là tu i b t ch        Tuy nhiên không ph i lo i sách nào cũng nên cho tr  xem, đ c cho tr  nghe ượ đ Ví dụ: Sách dùng cho tr  ph i có hình  nh, ch  to, màu s ả ả ớ ẻ ữ ể ệ ự ệ ầ ngôn ng  th  hi n s  vi c g n gũi v i tr . ệ ả ụ         Ngoài ra đ  cho vi c dùng sách truy n có tác d ng phát tri n t   t kh  năng ẻ ằ   ự ườ i giáo viên ph i thu hút đ oc s  chú ý c a tr  b ng giao ti p c a tr , m i ng ấ ủ ẫ gi ng k , đ c sinh đ ng, h p d n, th  hi n đ   c các gi ng khác nhau c a các ế ơ nhân v t. Tr  s  thích thú h n n u chúng cũng đ oc tham gia vào câu chuy n. Ví d :ụ   Đóng vai nhân v t, nh c l ắ ờ ể ọ k , đ c. ả   ỏ t, nh ng đòi h i cô giáo ph i        Phát tri n k  năng giao ti p cho tr  th t c n thi ở ọ   ẻ ạ luôn g n gũi tr , hi u tr , t o m i c  h i đ  tr  đ  m i ơ   n i, vì ch  khi nào tr  s  d ng ngôn ng  m  đ  l u loát thì tr  m i có c  h i phát ể tri n toàn di n.

3. 5. B¶o vÖ c¸c c«ng cô giao tiÕp cho trÎ: + B¶o vÖ m¾t: M¾t lµ c¬ quan tiÕp nhËn c¸c th«ng tin tõ bªn ngoµi, v× vËy gi¸o viªn cÇn tuyªn truyÒn phèi hîp víi phô huynhb¶o vÖ m¾t cho trÎ, kh«ng cho trÎ tiÕp xóc nhiÒu vµ l©u víi nh÷ng nguån ¸nh s¸ng chãi chang. §Æc biÖt

9

lµ víi mµn h×nh vi Ýnh vµ tivi sÏ g©y ra nh÷ng t¸c ®éng xÊu c¶ vÒ thÞ lùc lÉn sù ph¸t triÓn ng«n ng÷ cña trÎ + B¶o vÖ tai: Tai cñng lµ c¬ quan cÇn thiÕt gióp trÎ nhËn ra c¸c th«ng tin, tiÕp nhËn ý nghÜa cña tõ ng÷ ®Ó h×nh thannhf ng«n ng÷, nÕu trÎ ph¶i sèng mét m«i trêng qu¸ yªn lÆng, kh«ng cã tiÕng nãi cña nh÷ng ngê xung quanh hay ngîc l¹i qu¸ ån µo, hæn ®én víi nhiÒu t¹p ©m, trÎ cñng kh«ng thÓ ph¸t triÓn ng«n ng÷ b»ng lêi nãi cña m×nh. 3.6. C¸c hµnh vi øng x÷ thÝch hîp: Ngay tõ ®Çu n¨m häc, gi¸o viªn cÇn ph¶i x©y dùng nÒ nÕp ý thøc tèt cho trÎ. Gi¸o dôc cho trÎ cÇn ph¶i biÕt nh÷ng h¹n chÕ vÒ kh«ng gian vµ thêi gian, trong líp cã nh÷ng chæ kh«ng thÓ ch¬i ®ïa nhng cã nh÷ng chæ th× ®îc ch¬i tù do. Tæ chøc häc tËp ¨n uèng vui ch¬i cÇn ph¶i thùc hiÖn nghiªm tóc chÕ ®é sinh ho¹t trong mét ngµy cho trÎ. Tõ ®ã trÎ cã thÓ biÕt ®îc c¸i g× x¶y ra tríc, c¸i g× sÏ ®Õn ®Ó cã ®îc nh÷ng chuÈn bÞ vµ ®¸p øng thÝch hîp §èi víi c« gi¸o cÇn tËp cho trÎ nh÷ng lêi nãi lÔ phÐp vµ tù nhiªn, kh«ng qu¸ dµi dßng vµ h×nh thøc nhng cñng kh«ng ®îc phÐp nãi céc lèc. §iÒu nµy trÎ häc ®îc mét c¸ch hiÖu qu¶ th«ng qua c¸ch giao tiÕp øng x÷ cña c« gi¸o víi trÎ. Thêng xuyªn ph¶i d¹y trÎ biÕt nãi lêi “C¶m ¬n” “Xin lçi”. VÝ dô: TrÎ nhÆt ®îc ngßi bót cña c« lµm r¬i ë s©n, ®em vµo líp ®a cho c«. C« cÇm lÊy bót vµ nãi víi trÎ: “C« c¶m ¬n con. Con giái l¾m!”

Kü n¨ng giao tiÕp lµ mét trong nh÷ng kü n¨ng thùc hµnh. Nh÷ng lêi d¹y dç s¸o rçng kh«ng ®em l¹i ®em l¹i kÕt qu¶ tèt mµ cßn ph¶n t¸c dông. Khi trÎ ®îc chøng kiÕn nh÷ng c¶nh: Nãi vËy mµ kh«ng lµm vËy. V× ch¾c ch¾n trÎ sÏ nh×n vµo hµnh ®éng cña c« gi¸o h¬n lµ nghe theo nh÷ng g× c« gi¸o d¹y.

10

Chóng ta h¶y gi¸o dôc trÎ b»ng c¶ tÊm lßng vµ sù trung thùc, víi trÎ chóng ta nªn tr¸nh hay h¹n chÕ tèi ®a nh÷ng c©u nãi bãng giã, nh÷ng c©u cã ý nghÜa Èn dô ngîc l¹i. VÝ dô: NÕu chóng ta kh«ng muèn trÎ ch¹y lung tung khi ®i d¹o ë s©n tr êng th× h¶y nãi th¼ng cho trÎ biÕt: “C« kh«ng muèn c¸c con ph¶i ®i theo hµng, kh«ng ®îc ch¹y lung tung” Chø kh«ng nªn nãi: “õ, cã giái c¸c con cø ch¹y lung lung ®i”, trÎ sÏ hoang mang tríc th¸i ®é cña c« lóc ®ã vµ sÏ dÇn dÇn kh«ng muèi giao tiÕp víi c« gi¸o n÷a v× trÎ kh«ng hiÓu lµ c« muèn g×. Ngoµi ra víi trÎ 5-6 tuæi th× ph¹m vi giao tiÕp cßn rÊt h¹n chÕ cñng nh ®¬n gi¶n, th«ng th- êng trÎ chØ tiÕp xóc víi b¹n trong líp, c« gi¸o vµ nh÷ng ngêi th©n trong gia ®×nh vµ nÕu cã ngêi l¹ th× cñng cã c« gi¸o hay bè mÑ ë bªn c¹nh ®Ó “®ì ®ßn”, v× thÕ cñng kh«ng nhÊt thiÕt ph¶i d¹y trÎ qu¸ nhiÒu thø. Nhng mét trong nh÷ng ®iÒu trÎ cÇn ph¶i häc vµ nhËn biÕt mét c¸ch ®Çy ®ñ, ®ã lµ tÝnh t«n träng. §iÒu nµy ®îc thÓ hiÖn qua c¸c khÝa c¹nh sau: - BiÕt nãi lêi xin lçi, biÕt nãi lêi c¶m ¬n. - Kh«ng cíp lêi, kh«ng nãi leo khi ngêi kh¸c nãi - Kh«ng tù tiÖn lÊy vµ s÷ dông ®å dïng cña ngêi kh¸c C¶ ba khÝa c¹nh trªn sÏ ®îc trÎ häc rÊt tèt qua sù lµm g¬ng cña c« gi¸o hay bè mÑ ë gia ®×nh, khi chóng ta biÕt c¶m ¬n vµ xin lçi nh÷ng ngêi xunh quanh, kh«ng tù tiÖn lÊy ®å dïng c¸ nh©n cña trÎ nµy ®Ó s÷ dông cho trÎ kh¸cth× viÖc chóng ta d¹y nh÷ng ng«n ng÷ giao tiÕp rÊt dÔ dµng.

ổ ườ

ớ ượ ọ

ụ ả

ủ ể ọ

ng giáo d c toàn di n đ i v i tr  đ

ự ủ ệ ậ ụ

ỗ ự ế ớ ặ ự ể ớ

ề ẻ

ố ệ ụ ể ả ố ẹ ụ ủ ữ ế t đ p. Xin nêu vài s  li u c  th  nh c nh ng k t qu  t

ả ế 4. K t qu : Mét sè biÖn ph¸p ph¸t triÓn kü n¨ng giao tiÕp cho trÎ 5-6 ớ ề           V i đ  tài “ “ tuæi”   đ ẩ ệ ượ ớ ầ ự ng   m m   non c   th c   hi n   trong   l p   m u   giáo   l n   5­6   tu i(A3)   tr   ả ắ ầ ừ ế ắ ế   c b t đ u t i pháp  năm h c 2017 ­ 2018, các gi Quy t Th ng TT B n Quan đ ổ ề ạ ậ   ả ệ ự ự đã th c s  phát huy tác d ng và đ t hi u qu  kh  quan, đã làm thay đ i v  nh n ế ệ   ạ ạ ả ứ th c, hành vi c a giáo viên trong gi ng d y, d y và h c đã có chuy n bi n rõ r t; ụ ớ   ế ớ ự ố ớ ẻ ượ ấ ượ c nâng cao;  V i s  quy t tâm l n ch t l ự ỗ ợ ự ồ ọ   ả ủ  tích c c c a ph  huynh h c c a b n thân, s  đ ng thu n và n  l c   s  h  tr ủ   ợ ộ ố ệ sinh; cùng v i m t s  bi n pháp thi t th c, phù h p v i đ c đi m tình hình c a Mét sè biÖn ph¸p ph¸t triÓn kü n¨ng giao tiÕp cho trÎ 5-6 tr ; áp d ng đ  tài “  tuæi”  c a tôi đã thu đ ư  ượ sau:

ả ế

ạ ự ơ

ể ễ ườ ắ

ỏ ố ừ ể ế ả ọ

ả ờ t cách tr  l ệ , hi u và bi ễ ớ ạ ế ắ

ẻ     4.1. K t qu  trên tr : ướ ệ ề   ạ ự ứ c nhi u  tin h n khi trò chuy n, t Các bé đã m nh d n t  tin đ ng tr    ờ ế   ế ườ ế ệ t ch  đ n t chú ý l ng nghe ng i bi u di n văn ngh , đã bi i khác nói và bi ng ậ ớ ạ   ộ ế ượ t quan tâm, h i han m t cách thân m t v i b n t mình nói khi trò chuy n, bi l ỏ   ầ i câu h i ,đã gi m ph n nào nói ng ng, đã có thêm v n t ớ ớ ầ ủ   c a cô. B t tr m tính, ít giao ti p v i b n, các bé đã d  dàng b t chuy n v i nhau ạ ự ầ t o s  g n gũi.

11

ấ ượ ụ Ch t l ẻ ng giáo d c tr :

27 Tổng số trẻ Tỷ lệ %

Ng«n ng÷ trÎ ph¸t triÓn tèt 25 92,5

TrÎ m¹nh d¹n tù tin 23 85,1

25 92,5

TrÎ tÝch cùc tham gia ch¬i víi c¸c b¹n

TrÎ kÓ chuyÖn s¸ng t¹o qua tranh 22 81,4

ả ụ ấ ượ

t rõ ràng gi a s  li u đ u năm và cu i năm. M c đ  đ t đ ư

ệ ấ ố ầ ề ấ ượ ố ẻ ầ          Nhìn vào các b ng trên ta th y s  ch t l   ng giáo d c tr  đ u và cu i năm ố   ứ ộ ạ ượ ữ ố ệ ố ệ có s  khác bi c cu i ệ ỏ ứ ề ơ ớ ầ  các bi n pháp đ a ra có tác năm so v i đ u năm cao h n nhi u. Đi u này ch ng t   ầ ườ ẻ ủ ụ ng tr  c a tr ng m m non chúng tôi. d ng r t l n trong vi c nâng cao ch t l

ạ ạ ẻ ế ệ

ấ ể ủ ả ẻ

ơ ẫ ẻ ơ ơ ờ ụ ầ

ạ ộ ạ ư ổ ứ ể  ch i vui t ủ ể   ả c hi u qu  đáng k .

ả ừ ẹ

ữ ế ấ ả nh ng ho t đ ng và k t qu  đã đ t đ

ờ ạ ượ c trong th i gian qua,   ẹ ẻ ố ớ   ậ ủ ng, cách nhìn nh n c a cha m  tr  đ i v i ộ ể ệ ụ ậ ằ

ậ ẻ ự ọ

ề ấ ắ ở

ạ ớ ch  h n v  m i vi c.

ưở ấ ả

ườ ẻ ấ

ắ ớ ữ ồ

ấ ớ ề     4.2. V  giáo viên: ụ ườ ướ   ng d n tr  khi áp d ng bi n pháp vào k  ho ch gi ng d y tôi i h           Là ng ứ   ơ ề ả c m th y mình yêu tr  h n, hi u h n v  tâm sinh lý phát tri n c a tr , có h ng ẹ ươ thú d y, không khí gi   i, nh  nhàng h n và m c đích yêu c u cũng ệ ạ ượ  ch c ho t đ ng c a tôi đ t đ nh  t ế ậ    4 3. K t qu  t  phía các b c cha m :  ạ ộ ừ          Xu t phát t ổ ư ưở ậ  t các b c ph  huynh đã thay đ i t ụ ể ậ ọ b c h c vì v y các b c ph  huynh đã th  hi n b ng hành đ ng c  th : ạ ộ ụ ẻ ở ớ  l p.            Luôn coi tr ng tr  và tích c c tham gia vào các ho t đ ng giáo d c tr   ơ ớ ọ ừ ượ ề ụ c ch i v i con         Có r t nhi u ph  huynh tâm đ c b i khi v  nhà h  v a đ ươ ỹ ượ ọ ạ ạ c rèn k  năng nói, phát i còn đ i cho gia đình và con h  l t o không khí vui t ệ ề ọ ự ủ ơ ạ ấ ả âm, rèn c  trí nh , nh t là các cháu đã m nh d n, t ế ẻ ủ ẹ ả ng vào k t qu  giáo         Cha m  c m th y tâm đ c v i thành công c a tr , tin t   ủ ụ  ậ ệ ụ ủ d c c a nhà tr ng, chia s  nh ng khó khăn c a cô giáo, cung c p v t li u, ph ồ ơ ớ giúp giáo viên trang trí l p, làm đ  dùng, đ  ch i. Ấ Ề Ế Ậ C. K T LU N, Đ  XU T

1. K t lu n: ả ế ế ẻ

ế ấ ể ệ ủ ệ

Giao ti p có  nh h c coi là kh  năng t ệ ể ạ ộ ượ ờ ưở ố c th c hi n thông qua gi ng đ n quá trình hoàn thi n c a tr . Tr t nh t đ  phát tri n toàn di n. Giao ti p   ho t đ ng chính ế   ướ ế c h t giao ti p ế ở ẻ ầ    tr  m m non ợ   c tích h p vào

ở ớ ụ ươ l p và đ ẻ ng trình chăm sóc giáo d c tr .

ả ượ đ ự nói trên đ ộ ố m t s  ho t đ ng khác trong ch ệ ừ ụ ố

ệ ể ằ ộ

ở ẻ ữ  tr  nh ng y u t ề ẩ ể ể ự ự ệ ố ượ ạ ộ ỹ ấ ả ở ớ   ữ  l p T  nh ng v n kinh nghi m tích lu   y, tôi đã áp d ng và có hi u qu   ệ   ế ố ủ  c a m t nhân cách phát tri n toàn di n, mình nh m hình thành  ỹ ạ ứ   hài hoà, đó là s  phát tri n v  th m m , đ o đ c, trí tu  và th  l c trong m i quan

12

ặ ầ ữ ườ i phát

ạ ế ớ ủ ế ệ ẻ i c a ngày mai.

2. Ý ki n đ  xu t:

ớ ệ ế ụ ư ẽ ớ ệ ế ữ

ả ầ ề ự ơ ữ

ể ọ ỏ ả ườ

ọ ậ ữ ề ư ừ ọ ề ị ng gi ng d y và h c t p tôi xin đ  ngh  nhà tr ơ ạ ổ ứ ế ạ ồ  ch c nhi u h n n a v  các ti ỏ ể ẻ c giao l u h c h i kinh nghi m t ng,     t d y l ng ghép giáo ị  ệ  ch

ệ ườ

ượ ạ ng b n. ộ ng và các tr ỷ ệ ẻ ễ ổ ơ ộ ượ   c

ch c k  ni m các ngày h i, ngày l ư ọ ỏ

ự ắ i tr

ế ạ ượ ế ỗ ự ầ ề

ế c k t qu  b ế ế ấ ạ

ệ ạ ườ ặ ắ ẽ ệ ắ ồ ấ ọ

ơ ả ế ế ệ t không

ế ệ h  ch t ch  v i nhau. Góp ph n đào t o th  h  tr  thành nh ng con ng ẻ ể tri n toàn di n, vì tr  em hôm nay là th  gi ề ấ        ả           Đó là nh ng kinh nghi m tôi đã áp d ng tr c ti p vào l p mình. Nh ng b n ị ề ả ổ ự thân c n ph i n  l c và h c h i nhi u h n n a.B n thân tôi đ  ngh : ạ ấ ượ          Đ  nâng cáo ch t l ề ụ phòng Giáo d c – Đào t o t ế ụ ỹ d c k  năng giao ti p cho tr . Đ  tôi đ ườ ồ em đ ng nghi p trong tr ứ ườ  cho  tr  có c  h i đ ng xuyên t    Th ể ẻ ượ c giao l u h c h i.                                                            tham gia đ  tr  đ Mét sè biÖn ph¸p ph¸t triÓn kü n¨ng giao tiÕp cho trÎ 5-        Trên đây, là đ  tài “ 6 tuæi. ” đã th c hi n t ng m m non Quy t Th ng TT B n Quan trong năm   ả ướ   ố ắ ọ h c 2017­ 2018. M c dù đã có nhi u c  g ng n  l c và đ t đ c ế ữ ầ   đ u; song ch c ch n s  còn nh ng thi u sót, h n ch . R t mong ý ki n tham gia ủ ạ c a b n bè đ ng nghi p và c p trên . Tôi xin trân tr ng cám  n!             Tôi xin cam đoan sáng ki n kinh nghi m này là do b n thân tôi vi sao chép c a ai.                                                                                                                                          B n Quan, ngày 15 tháng 4 năm 2018

Ủ ƯỞ

ƯỜ Ế

XÁC NH N C A TH  TR

NG Đ N V

Ơ Ị                                     NG

I VI T

ị ồ ư ỗ ị Hoàng Th  H ng                                                         Đ  Th  Nh  Trang

13

Ụ Ụ M C L C

TRANG Ộ N I DUNG TT

1 Ề . I. TÊN Đ  TÀI

1 II. MỞ Đ UẦ .

1 ọ ề 1.  Lí do ch n đ  tài.

1 ụ ứ . 2.  M c đích nghiên c u

2 ố ượ 3.  Đ i t ứ . ng nghiên c u

2 ươ Ph ng pháp nghiên c ứư . 4.

2 ế ạ ứ ứ ạ Ph m vi nghiên c u và k  ho ch nghiên c u. 5.

3 Ộ II.  N I DUNG.

3 ậ ơ ỡ 1.  C  s  lí lu n.

ạ ệ ự ự ề

2.  2.1 .

2.2 3 4 4 4 ế ả ầ ệ ủ Th c tr ng c a vi c th c hi n đ  tài: Thuận lợi.     Khã khăn. ả     K t qu  kh o sát ban đ u.

2.3 .

5 ả 3.  Các gi ệ i pháp,bi n pháp.

14

ế 4.

ế ả K t qu : ẻ ả K t qu  trên tr .

ề V  giáo viên. 10 10 11 11 4.1 .  4.2 ả ừ ế ậ ẹ K t qu  t phía các b c cha m

4  3.

Ậ Ấ Ề Ế C. K T LU N, Đ  XU T

ậ ế 1. 11 11 11 K t lu n ế ề ấ 2. Ý ki n đ  xu t

15