Ề : Mét sè biÖn ph¸p ph¸t triÓn kü n¨ng giao tiÕp cho trÎ 5-6
́ ̃ ̀ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉
́ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉
̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣
ể
ớ
̀ ỗ ệ ̉ ự ỹ ườ ươ ̉ ̣ ̉ tim hiêu, hoc hoi va rèn luy n đ hình thành k ́ ̀ i la môt nghê thuât ma không phai ai cung năm băt ́ c. Bât ky ai cung phai hoc điêu đo. Giao tiêp la môt hoat đông không thê thiêu ́ ườ ượ c hình thành và i đ ở ử ượ c coi là chìa khóa m cánh c a thành ộ ố ạ i s thành công l n cho cu c s ng và ho t ỹ ể
ọ ế ứ ố ớ ẻ ầ
́ ̀ ể ủ ậ ẻ ̣ ̣ ̣
́ ́ ̀ ̃ ợ ư ử ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉
́ ̃ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣
́ ̃ ́ ̀ ̃ ́ ́ ́ ơ ự ̉
̀ ́ ́ ư ́ ́ ̀ ư ư ̣ ̉ ̉ ̣
́ ́ ̃ ́ ̀ ́ ̀ ơ ̉ ̉ ̉
́ ̀ ́ ́ ̉ ở ̣ ̉ ̉
̀ ầ ệ ầ ẩ
ườ ệ ạ ạ ấ t Nam trong giai đo n công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n
ệ i Vi ứ ụ ủ ạ ầ ợ
ữ ệ ể ả
ề ể ấ ẩ ẩ ớ ỹ ộ ủ ị
ữ ứ
ề ả ể ố ự ớ ứ ố ổ
ệ ế ấ ọ
ầ ề ẩ ố ờ
ổ ầ ượ
ự ớ tin, t
t tr m u giáo l n 56 tu i c n hình thành đ ạ ự ự ế ố ộ ố ạ ự l c, đ c l p, sáng t o, linh ho t, t ử ế ậ ứ ẻ
ự ề ẩ ợ ộ
ớ ứ ố ụ ỹ ữ ộ ằ ố ữ ỹ
ế ỹ
ộ ỹ ế ờ ữ ệ ẩ c vào đ i, chi m lĩnh nh ng tri th c v
ữ ừ ệ ề ộ
ườ ứ ế t cách ng x v i con ng
ữ
ậ ẻ ế ố ư ậ ự ố ớ ấ ớ ử ớ ậ ệ ệ ấ ằ ự ế ể
ủ ể I. TÊN Đ TÀI tuæi. II. MỞ Đ U:Ầ ọ ề 1. Lí do ch n đ tài: ́ ́ ơ Giao tiêp v i moi ng ̃ ̀ ượ đ ̀ ́ ơ trong cuôc sông hăng ngay, nh co giao tiêp ma tâm lý ng ặ ế ệ t, k năng giao ti p đ phát tri n. Đ c bi ạ ự ể ỗ công cho m i con ng i. Đ đem l ̀ ̀ ọ ậ ộ i phai t đ ng h c t p, m i ng năng giao ti p .ế ố ớ ế Đ i v i tr m m non cũng v y, giao ti p có vai trò h t s c quan tr ng đ i v i ́ ̀ ơ ự s phát tri n tâm sinh lý c a tr . Viêc hinh thanh cac quan hê co nôi dung v i ̃ ́ ̀ ư ươ ơ i cua hoan canh, loai bo va s a ch a ng i l n cho phep tre khăc phuc nh ng bât l ́ ̃ ̀ ́ ơ ư ượ c nh ng lêch lac do giao duc không đung va chiêm linh nh ng tâm cao m i đ ̃ ́ ̀ ́ ư ư ư tri giac, ngôn ng đên y th c, trong cac linh v c khac nhau cua đ i sông tâm li t ́ ̀ ́ ̃ ̣ ươ ơ i l n va tre quyêt đinh toan bô nhân cach. Va nh ng đăc điêm giao tiêp gi a ng ́ ̀ ́ ́ ơ ươ ̣ ơ ư i khac va v i ban thân minh h ng thu cua tre đôi v i xung quanh, quan hê v i ng ̀ ́ ̀ ̀ ư ươ i nh thê nao va nhân cach tre phat triên ra sao? Giáo quyêt đinh tre tr thanh ng ớ ầ ặ ơ ở ụ d c m m non góp ph n đ t c s ban đ u cho vi c hình thành các ph m ch t m i ấ ướ ệ ủ c: c a con ng ụ ủ ộ M c tiêu c a giáo d c m m non là giúp Ch đ ng, thích ng, sáng t o, h p tác. ế ố ẻ tr em phát tri n v th ch t, tình c m, trí tu , th m m , hình thành nh ng y u t ể ẻ ầ đ u tiên c a nhân cách, chu n b cho tr em vào l p m t; hình thành và phát tri n ấ ở ẻ ẩ tr em nh ng ch c năng tâm sinh lí, năng l c và ph m ch t mang tính n n t ng, ữ ơ ậ ợ ế t phù h p v i l a tu i, kh i d y và phát tri n t nh ng kĩ năng s ng c n thi i đa ọ ở ặ ề ả ữ ả các c p h c ti p theo và nh ng kh năng ti m n, đ t n n t ng cho vi c h c ệ ọ ậ cho vi c h c t p su t đ i . ấ ầ ệ ẻ ẫ ẩ ặ Đ c bi c m t s ph m ch t c n ễ ộ ậ ạ ạ ư giác, d hòa t nh : M nh d n, t thi ế ễ nh p, d chia s , hình thành n p s ng văn minh, có hành vi ng x , giao ti p theo ổ ắ quy t c, chu n m c, phù h p v i l a tu i. Nh ng n i dung này đ u n m trong ẻ ươ ng trình giáo d c k năng s ng cho tr . M t trong nh ng k năng s ng quan ch ể ọ ọ tr ng đó là k năng giao ti p. Có th nói đây là m t k năng vô cùng quan tr ng ứ ề ẻ ướ ị trong vi c chu n b hành trang cho tr b ố ạ v n v t xung quanh mình, v nh ng m i quan h xã h i. T đó hình thành và giáo ẩ ụ ế t cách giao ti p chu n m c, hình thành d c tr bi i, bi ẻ ớ ườ ọ i các m i quan h hòa thu n gi a các tr v i nhau, s tôn tr ng đ i v i ng ố ớ ỹ ớ l n.Nh v y, th y r ng vi c phát tri n k năng giao ti p có vai trò r t l n đ i v i ẻ ự s hình thành và phát tri n nhân cách c a tr .
1
ề ỹ ế , vi c rèn luy n v k năng giao ti p thông qua ho t đ ng c a tr
ạ ộ ệ ự ự ủ ả ư ệ ổ ượ
ế ̀ ̀ ̃ ́ ệ ẻ ớ c ti n hành, tuy nhiên ch a th c s có hi u qu . V i Mét sè biÖn ph¸p ph¸t triÓn kü n¨ng giao ẫ ư ̣
ự ế Trên th c t ớ m u giáo l n 56 tu i đã đ nh ng ly do trên, tôi đã chon đê tai “ tiÕp cho trÎ 5-6 tuæi.” ứ
ỹ ổ ệ ủ
ọ ể ườ ớ ớ ố ế l a tu i m u giáo l n, k năng giao ti p c a tr ng ti u h c, vì
ệ ẻ ầ c n hoàn thi n h n đ ế th tôi mu n tìm ra m t s ạ ộ ễ ọ
ế ố
ươ ặ
t . ạ ộ ể ề ọ ế ắ ầ ằ
ế ẻ ỹ
ế
ế ỹ ủ ầ ướ ữ ỹ i c n thi i và t
ặ ế ủ ẻ ế ớ t v i tr ,giúp tr ươ ng lai,tr ệ ầ ể ẻ ả ạ ầ ệ ạ ố
ộ ố t trong cu c s ng hi n t ớ ẻ ẻ ớ ẻ ệ ạ ủ ế ệ ọ ủ ụ 2. M c đích nghiên c u: ơ ề ẫ Ở ứ ộ ố ườ ị ẩ chu n b cho môi tr ng m i đó là tr ế ỹ ệ bi n pháp rèn luy n k năng giao ti p thông qua m i ho t đ ng giúp cháu d dàng giao ti p t ệ ủ ẻ ng ti n c a Qua ho t đ ng hàng ngày giúp tr phát tri n v m i m t,và ph ư ủ ẻ ế ủ ự s phát tri n đó b t đ u b ng giao ti p c a tr . Giao ti p không thôi ch a đ tr ộ ư ế ớ ầ c n có k năng trong giao ti p,nh th m i ph n ánh m t giao ti p c a tr . N i ẻ ở ữ s h u dung sáng ki n c a tôi không quá khó mà l ế c h t k năng nh ng k năng c n thi ậ ợ ơ giao ti p giúp giáo viên v i tr , tr v i tr có m i quan h g n gũi h n, thu n l i ẻ cho vi c h c c a tr và vi c d y c a cô.
ứ ố ượ ng nghiên c u:
ổ ớ ẩ ớ ng
ườ ế ế ọ 3. Đ i t Đ i t tr ộ ổ nghiên c u ứ là các cháu trong đ tu i m u giáo l n 56 tu i (l p A3) năm h c 2017 – 2018. Quy t Th ng TT B n Quan
ố ượ ầ ng M m non ươ ắ ứư : ng pháp nghiên c
ự ễ ệ ế ợ
ẻ ầ ổ ế 4. Ph ụ 4.1. Phân tích t ng h p các tài li u có liên quan đ n th c ti n và công tác giáo d c ỹ k năng giao ti p cho tr m m non.
ự ễ ng pháp nghiên c u
ỹ ề ề ứ ộ ẻ ạ ượ ứ th c ti n: ề ươ ng pháp đi u tra: c các nhóm k năng giao Đi u tra v m c đ tr đ t đ
ỹ ấ ả ế ẻ ạ ế
ỹ ệ ươ ệ ể ng pháp quan sát: ẻ
ữ
ệ ể ồ ổ ng pháp đàm tho i:
ẻ
ạ ớ ế ể ạ ụ ủ ẻ ể ặ ổ gia đình, trao đ i
ẻ ể ự ạ
ế ớ ẻ ệ ệ ệ
ươ ươ ng pháp làm m u, làm g
ng pháp tr c quan: ự ụ ng… giúp tr ầ ẫ ỹ ữ ế ắ ẻ ươ ng xuyên nh ng k năng giao ti p c n phát ồ Bao g m ph ườ c th c hành th
ồ Bao g m các ph
ẻ ắ ệ ự ướ ữ ậ ng pháp này giúp tr ươ b t ch
ơ ả ng pháp trò ch i, giao vi c, tr i ự ử c, t p th và tích c c th c ầ ạ ỹ 4.2. Ph ươ * Ph ti p.ế ạ Tìm hi u các bi n pháp d y k năng giao ti p cho tr đ t k t qu cao nh t. ủ ể * Ph Quan sát các bi u hi n, hành vi, các k năng c a tr ạ ộ thông qua ngôn ng và ho t đ ng hàng ngày. ươ ạ Đàm tho i v i các đ ng nghi p đ trao đ i các kinh * Ph ỹ ệ nghi m hay trong d y k năng giao ti p cho tr . ạ ớ ể ở Đàm tho i v i ph huynh đ tìm hi u đ c đi m c a tr khi ỹ ố ợ cách d y k năng giao ti p cho tr đ cùng ph i h p th c hi n. ạ ự ế ự Đàm tho i tr c ti p v i tr trong quá trình th c hi n các bi n pháp giáo d c. ự * Ph ướ quan sát và b t ch tri n.ể ự ươ * Ph ng pháp th c hành: ươ ệ nghi m. Nh ng ph ườ hành th ẻ ế ng xuyên các k năng giao ti p mà giáo viên c n d y tr .
2
ả ế ứ
ệ ữ ấ ố ệ ề ng pháp toán h c: ể ọ X lý nh ng s li u kh o sát, k t qu , m c đ đ t ộ ạ ả ứ * Ph ượ đ
ứ ứ ế ạ ử ươ c, đ rút ra kinh nghi m hay cho v n đ nghiên c u. ạ
ề
ẫ ự ạ ệ ạ ộ ớ ể ườ ủ ế ụ ở ớ l p m u giáo l n A3 t ữ ứ đ tài ch y u là các ho t đ ng phát tri n ngôn ng và ầ ng m m non ạ tr i
ế ạ ộ ế
ắ ế ạ ắ ầ ừ ế tháng 9 năm 2017 đ n tháng 4 năm 2018 ứ b t đ u t
ậ ủ ề ả ự ế ạ
ụ ỹ ầ ườ ế ẫ i pháp giáo d c k năng giao ti p cho ắ ng m m non Quy t Th ng l p m u giáo l n A3 t ạ tr i
ẻ ẫ ế
ừ ế
ứ ế ụ ằ ụ ễ
ế
5. Ph m vi nghiên c u và k ho ch nghiên c u: Ph m vi nghiên c u: th c hi n các ho t đ ng giáo d c Quy t Th ng TT B n Quan. K ho ch nghiên c u: ứ ọ Tháng 8: ch n và nghiên c u lý lu n c a đ tài ứ Tháng 8 9: Nghiên c u th c tr ng và gi ớ ổ ở ớ tr m u giáo 5 6 tu i TT B n Quan. ả i pháp đã nghiên c u vào T tháng 9/2015 đ n tháng 4/2016: Áp d ng các gi ụ ỹ ẻ ự th c ti n công tác chăm sóc giáo d c tr nh m “giáo d c k năng giao ti p” cho tr .ẻ Tháng 4: Đánh giá, vi t báo cáo
Ộ
ơ ỡ
II. N I DUNG: ậ ế ộ ằ ế ể ạ ộ
ặ ộ ố ể c hình thành và phát tri n. Đ c bi
ế ủ ự ườ ượ i đ ể ở ử ệ ỹ c coi là chìa khóa đ m c a cho s thành công c a m i con ng
ộ ố
ể ể ả ự ớ ọ ỏ ượ ạ ự i ph i t
ẻ ầ ỗ ạ ộ ỹ ế ứ
ầ ủ ọ ẻ
ớ ủ ủ ế ầ ộ
ằ ữ ườ ầ ể ầ ủ ồ ữ ẻ ọ
ữ ẻ
ệ ủ ứ ạ ể ạ ẻ ọ ượ ễ
ở ẻ Ở tr . ể ắ ấ ế ọ ẻ
ọ giai đo n này tr h c và n m đ ế ỹ duy và quá trình h c sau này. ậ ế ư ng đ n t
1. C s lí lu n: ờ Giao ti p là m t ho t đ ng không th thi u trong cu c s ng h ng ngày, nh ế t k năng có giao ti p mà tâm lý con ng ườ i. giao ti p đ ọ ậ ể i s thành công l n trong cu c s ng và trong các ho t đ ng h c t p, Đ mang l ệ ườ ế ỗ tìm hi u, h c h i và rèn luy n đ hình thành k năng giao ti p. m i ng ậ ố ế ố ớ Đ i v i tr m m non cũng v y, giao ti p có vai trò h t s c quan tr ng đ i ữ ẻ ớ ự v i s phát tri n tâm sinh lý c a tr , đó là khâu đ u tiên hình thành cho tr nh ng ọ ơ ở i m i c a ch nghĩa xã h i. H u h t m i c s ban đ u c a nhân cách con ng ấ ờ ủ ườ ề i đ u đ ng ý r ng nh ng năm đ u đ i c a tr là nh ng năm quan tr ng nh t ng ộ ự cho s phát tri n toàn di n c a đ a tr và ngôn ng cũng là m t quá trình tâm lý ẹ ẻ ủ ấ c ti ng m đ c a di n ra r t m nh ẽ ả mình, do v y mà phát tri n k năng giao ti p cho tr là r t quan tr ng vì nó s nh ưở h Ngay tõ khi bÐ chµo ®êi th× giao tiÕp ®· lµ mét kü n¨ng quan träng gióp trÎ tån t¹i vµ ph¸t triÓn, trÎ giao tiÕp qua ¸nh m¾t, qua c¸c cö ®éng cña tay ch©n vµ ®Æc biÖt lµ qua tiÕng khãc… Khi trÎ biÕt nãi th× trÎ b¾t ®Çu biÕt s÷ dông ng«n ng÷ ®Ó giao tiÕp, ®ång thêi víi kh¶ n¨ng béc lé c¶m xóc th«ng qua giao tiÕp phi ng«n ng÷ qua ¸nh m¾t víi nh÷ng nÐt mÆt víi c¸c dÊu hiÖu cña c¬ thÓ, nÕu ®îc ®¸p øng ®Çy ®ñ sÏ gióp cho bÐ h×nh thµnh sù tù tin vµo b¶n th©n cñng nh x©y dùng mèi quan hÖ qua l¹i víi mäi ngêi xung quanh. Kü n¨ng giao tiÕp cã mét vai trß quan träng trong viÖc ph¸t triÓn vÒ t©m sinh lý cho trÎ. Kh«ng cã mét sù lo
3
l¾ng vµ khã chÞu nµo lín h¬n lµ t×nh tr¹ng kh«ng hiÓu ®îc nhau. TrÎ kh«ng hiÓu ngêi lín muèn g× ë m×nh vµ ngêi lín cñng kh«ng hiÓu trÎ cÇn ®iÒu g× nÕu nh kh«ng x©y dùng ®îc mèi quan hÖ tèt th«ng qua nh÷ng kü n¨ng giao tiÕp hiÖu qu¶. V× thÕ kü n¨ng giao tiÕp ®îc xem lµ mét n¨ng lùc cÇn thiÕt cho trÎ më réng quan hÖ tõ trong gia ®×nh cho ®Õn ngoµi x· héi.
ạ ề ệ ự ủ
ỉ ờ
ổ ủ ụ ụ ườ ả ụ
ỉ ả
ướ ụ và Đào t o ạ Vĩnh Linh về
ự ẫ ủ ụ
ề ữ ọ ụ
ầ ề ủ ụ ườ ế ấ ự ỗ ự i quy t v n đ này c n có s n l c có m c đích c a nhà tr ẻ i đ giáo d c tr nh ng hành vi ể ng, gia đình và
ổ ớ ọ ậ ụ
ị ế ố ớ ứ ượ ầ ẻ
ỹ ế ẻ ẩ ổ ế ể ế ố
ệ ớ c ti p xúc v i nhi u thi
ạ ng nh không có c h i đ
ệ ệ ẹ ẻ ấ ự m t t
ớ ạ ế ề ầ ạ
ọ
ể ả ờ ệ
ể ệ ự ạ c th hi n s m nh d n t
ể ẻ ỏ ẻ ớ ạ
ườ t v i b n bè và m i ng i xung ứ ổ ứ i câu h i này, tôi đã áp d ng các bi n pháp, hình th c, t ch c ạ ự tin khi ự ậ i xung quanh. Chính vì v y, tôi đã l a Mét sè biÖn ph¸p ph¸t triÓn kü n¨ng giao tiÕp cho trÎ 5-6 tuæi. ọ
ứ ề ậ ợ ộ ố ư ặ i và khó khăn nh sau:
ự ệ 2. Th c tr ng c a vi c th c hi n đ tài: ủ Ủ ố ế ị Căn c ứ Quy t đ nh s 2150/QĐUBND ngày 08 tháng 8 năm 2017 c a y ban ị v vi c ban hành khung k ho ch th i gian năm h c 2017 ọ ế ạ ề ệ nhân dân t nh Qu ng Tr ị ầ 2018 c a giáo d c m m non, giáo d c ph thông và giáo d c th ng xuyên trên đ a ị bàn t nh Qu ng Tr ; ứ ng d n c a Phòng Giáo d c Căn c vào công văn h ệ ầ ụ ệ ẫ ệ ướ ng d n th c hi n nhi m v giáo d c m m non năm h c 2017 2018; vi c h ậ ợ ể ệ ạ ộ i đi u ki n thu n l Xã h i ngày nay đã đem l ế ụ văn hóa nói chung và giáo d c hành vi giao ti p có văn hóa nói riêng. Tuy nhiên đ ả gi xã h i. ộ ủ c t m quan tr ng c a Là giáo viên đang ph trách l p 56 tu i, nh n th c đ ệ ớ ỹ k năng giao ti p đ i v i vi c chu n b tâm th cho tr vào l p 1, tôi đã suy nghĩ ờ ạ ớ t. V i th i đ i công 56 tu i có k năng giao ti p t làm th nào đ rèn cho tr ệ ề ư ạ ế ị ả ế ẻ ượ t b gi i trí hi n đ i nh : tivi ngh thông tin, tr đ ơ ộ ượ ư ẻ ườ internet, ipad, máy tính, đi n tho i… Tr c trò d tin, không chuy n v i ông bà, cha m … chính vì lí do đó đã làm cho tr ặ ả ộ ố ả i quy t các v n đ khi g p ph i trong cu c s ng. m nh m nh gi ế ố ớ ạ ế ậ V y làm th nào đ tr tham gia giao ti p t ụ quanh? Đ tr l ơ ộ ượ ạ ộ các ho t đ ng giúp tr l p tôi có c h i đ ườ ọ ớ ế giao ti p v i cô giáo, b n bè và m i ng ề ch n đ tài : Khi nghiên c u đ tài này tôi cũng g p m t s thu n l 2.1. Thuận lợi: - B¶n th©n cã tr×nh ®é chuÈn, sím ®îc tiÕp cËn víi ch¬ng tr×nh mÇm non míi, ®îc tham gia ®Çy ®ñ c¸c líp tËp huÊn vÒ kiÕn thøc ch¨m sãc- gi¸o dôc trÎ - Bản th©n đã trải qua 10 năm kinh nghiệm thực tế ( trong đã cã 2 năm trực tiếp tham gia dạy lớp MGL ). - Được dù giê một số tiết mẫu của trường, của huyÖn nªn cũng ®· học tập được một số kinh nghiệm trong phương ph¸p ph¸t triÓn kü n¨ng cho trÎ - Được sự chỉ đạo s¸t sao về chuyªn m«n của BGH nhµ trêng, cña phßng gi¸o dục. Ban gi¸m hiÖu nhµ trêng lu«n quan t©m tạo điÒu kiện về cơ sở vật
4
ế ề ể ế ấ
số Ýt ch¸u cßn nhót nh¸t ề ấ ượ ư ồ ố ẻ ẫ ớ ng,
chất, ®å dïng ®å ch¬i d¹y häc, ®éng viªn sù s¸ng t¹o cña gi¸o viªn, khÝch lÖ chÞ em øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo c¸c ho¹t ®éng CS-GD trÎ. - PhÇn lín phô huynh ®Òu nhiÖt t×nh ñng hé khi gi¸o viªn tuyªn truyÒn vËn ®éng phèi hîp trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn kü n¨ng giao tiÕp cho trÎ ë gia ®×nh 2.2 Khã khăn: - Ng«n ng÷ lµ c«ng cô giao tiÕp quan träng nhÊt, trong khi ®ã mét sè trÎ ng«n ng÷ ph¸t triÓn cha hoµn thiÖn, cã sù khi m khuy t v th ch t và tinh th n.ầ - Mét sè trÎ ph¶i sèng trong m«i trêng gia ®×nh th« læ, kh«ng gÇn gñi trÎ. Mét sè trÎ kh¸c th× ®îc ®¸p øng qu¸ ®Çy ®ñ vÒ nhu cÇu mµ trÎ cÇn - ChÕ ®é sinh ho¹t mét ngµy cña trÎ diÓn ra thêng xuyªn, liªn tôc, ®Ó b¸m s¸t vµo c¸c ho¹t ®éng trªn th× gi¸o viªn cã Ýt thêi gian båi dìng nh÷ng trÎ h¹n chÕ vÒ kü n¨ng giao tiÕp. ề S tr trong l p v n ch a đ ng đ u v ch t l trong khi ph¸t biÓu ý kiÕn của m×nh.
ầ ế ả ả
ổ ớ ườ ế ế ắ ớ ầ ng M m non tr
ẩ ọ 2.3. K t qu kh o sát ban đ u: Ngay tõ ®Çu n¨m häc, t«i ®· tiÕn hµnh kh¶o s¸t trÎ th«ng qua c¸c bµi tËp ®Ó tõ ®ã gi¸o viªn ®¸nh gi¸ vµ cã sù t¸c ®éng ®óng ®èi víi tõng trÎ trong l pớ m u giáo l n 56 tu i (l p A3) Quy t Th ng TT B n Quan năm h c 2017 – 2018.
27 Tổng số trẻ Tỷ lệ %
Ng«n ng÷ trÎ ph¸t triÓn tèt 20 74,0
TrÎ m¹nh d¹n tù tin 17 62,9
20 74,0
TrÎ tÝch cùc tham gia ch¬i víi c¸c b¹n
TrÎ kÓ chuyÖn s¸ng t¹o qua tranh 12 44,4
ệ ệ ạ ồ
Qua khảo s¸t ban đầu như trªn, t«i thấy c¸c yÕu tè gióp trÎ ph¸t triÓn kü n¨ng giao tiÕp chưa cao lµ điều t«i cần phải suy nghĩ lµm thế nµo để ph¸t triÓn kü n¨ng giao tiÕp cho trẻ đạt hiệu quả cao vµ tạo cho trẻ học một c¸ch thoải m¸i, tự tin, kh«ng gã bã, trẻ lu«n hứng thó trong giờ học.Tôi xin đ cượ ổ ớ ắ ộ ố trao đ i cùng các b n đ ng nghi p m t s kinh nghi m mà tôi cho là tâm đ c v i “Mét sè biÖn ph¸p ph¸t triÓn kü n¨ng giao tiÕp cho trÎ 5-6 tuæi. ” ề đ tài :
ả
ế ẻ ả ả
ng giao ti p và giúp cho tr có c m giác tho i mái, có nhu ờ ệ i pháp,bi n pháp: 3. Các gi ườ ạ 3.1. T o môi tr ế ằ ầ c u giao ti p b ng l i.
5
ỗ ẻ ủ
ơ ạ ộ ẻ ấ ả ọ ố ể ả ẻ ượ ự t c m i ho t đ ng c a tr , m i giáo viên luôn ph i dùng nhiên tham gia, qua đó giúp tr c t đ
ế ớ ng là tr r t ít nói, nhút nhát.Vì th mà tôi th
ươ ẻ ạ ẻ ấ ạ ơ ộ
ụ ạ ầ ơ
ơ ề ộ ạ ươ ạ ẻ ẽ ế ườ ng ơ ờ ơ ch i, tôi cho bé ch i trò l¸ c©y, áo ặ ề ạ ơ i! cô đang nghĩ v b n ng ẻ ạ oań i đ ay tên b n đó và vì sao tr à nói v i tr : “Hoài Th ớ ẻ s nói ng t?” Tr l
Có nghĩa là trong t ề nhi u trò ch i, câu đ đ kích thích tr h n.ơ Ví d :ụ Trong l p,Hoài Th cho bé ch i cùng m t nhóm tr m nh d n h n. Trong gi ch i “Đoán tên b n”.Ví d : Cô đang nghĩ v m t b n m c qu n xanh thun đen có in hình con c p vọ ạ nào v y? T i sao con bi ượ đ ậ c.
ữ
ỗ ườ i. Khi t
ể ấ ự ượ
c phát tri n r t t ặ ế ẽ ử ẻ
ẽ ạ ự 3.2. Ph¸t triÓn ng«n ng÷ cho trÎ. Ng«n ng÷ ®îc xem lµ c«ng cô chÝnh trong viÖc giao tiÕp, ngôn ng là cái rÎ b¾t ®Çu häc nãi ng«n ng÷ cña trÎ ph¸t triÓn rÊt ủ riêng c a m i ng nhanh, cho ®Õn khi trÎ 5 tuæi th× ng«n ng÷ cña trÎ hoµn thiÖn, trÎ cã ®ñ vèn tõ (kho¶ng 2000 tõ ) ®Ó trÎ s÷ dông trong cuéc sèng hµng ngµy. ViÖc gióp trÎ ph¸t triÓn kh¶ n¨ng ng«n ng÷ th«ng qua viÖc trß chuyÖn víi trÎ, cho trÎ ch¬i nh÷ng trß ch¬i ph¸t triÓn ng«n ng÷, ®äc s¸ch hay kÓ chuyÖn cho trÎ nghe lµ nh÷ng ho¹t ®éng cÇn thiÕt ®Ó gióp trÎ ®¹t ®îc sù giao tiÕp tèt nhÊt. Tuy nhiªn chóng ta kh«ng nªn nãi qu¸ nhiÒu víi trÎ, c« gi¸o thêng xuyªn nãi nh÷ng c©u dµi vµ tr¶ lêi lu«n thay cho trÎ khiÕn trÎ chØ biÕt gËt gï, l¹i lµ mét trong nh÷ng nguyªn nh©n g©y ra sù thô ®éng hay chËm nãi cho trÎ. Bªn c¹nh ®ã c« gi¸o ph¶i biÕt ng«n ng÷ cña trÎ đ nhiên, ầ do đó mà tr khi giao ti p s có lúc nói sai, chúng ta không nên s a sai ho c la r y, ợ ẻ ả vì s t o cho tr c m giác không t tin, s nói.
6
ố ẻ ử ỗ ể ạ i khi nói thì ta nên thông qua trò ch i s m vai đ d y tr
ư ơ ắ ẻ ẽ ẻ hµng, bác sĩ và gia đình…Qua đó s giúp tr nói theo m u c a ẫ ủ
Mu n giúp tr s a l ơ nh : Trò ch i bán ủ ạ cô và c a b n.
ả ể ẻ ả ự nhiên
ữ ế ẽ µm cho trÎ cã c¶m gi¸c bÞ
ấ ồ ố ơ ệ
ấ ế ồ ơ ơ 3.3. Đ cho tr có c m giác tho i mái t Chúng ta không nên dùng ngôn ng sai khi n s l b¾t buéc, mµ ta chØ dïng ng«n ng÷ ®Ò nghÞ, vç vÒ trÎ Ví d :ụ Muèn cho trÎ cÊt ®å ch¬i, c« nãi: “Cô mu n các con c t đ ch i lên k ồ r i ta ra ngoài cùng ch i.” Không nên dùng câu: “C t h t đ ch i đi”
7
ả ể ế ề ệ
ớ ệ ạ ấ ố ố ầ ầ nhu c u v giao ti p thì vi c dùng r i là c n ặ ữ c nói chuy n v i nh ng con r i và đ c
ậ ấ ầ ẻ ẻ ở ứ l a tu i này r t thích đ ữ
ớ ể ỏ ư ấ ố
ư ỏ ạ ậ
ả
ẻ ạ ọ
ọ ừ ư ườ ớ ọ c tu i đi h c đã có kh năng t đâu mà tr l i l n đ c, nói cho tr ự ậ t p i có ẻ
ậ
ế ệ ẹ ệ ả ả ỉ
ệ ố
ấ ằ ậ ồ ọ
ừ ể ượ ờ
ớ
ẻ ớ ẩ ẻ ượ ả ể Trong tÊt c¶ c¸c ho¹t ®éng c« tæ chøc cho trÎ, gi¸o viªn nªn ®ãng vai trß kÝch thÝch gîi më ®Ó trÎ ®îc bµy tá ý kiÕn riªng cña m×nh tríc mäi t×nh huèng, kh«ng nªn buéc trÎ ph¶i thùc hiÖn theo kÕ ho¹ch mµ c« ®· ®Ò ra tõ tríc. VÝ dô: Trong c©u chuyÖn “Hai anh em”, con thÝch nh©n vËt nµo? V× sao?. Hay c« hái trÎ: “Trong gia ®×nh con, con yªu ai nhÊt? ”… 3.4. S÷ dông rèi, s¸ch, truyÖn ®Ó kÝch thÝch trÎ giao tiÕp: Đ cho tr có c m xúc m nh, có ượ ổ ế t, vì tr thi ớ ẻ ệ bi t là nh ng con v t r t g n gũi v i tr . Ví d :ụ Trong l p có bé Trang r t ít nói, nh ng khi cô đ a ra r i ra đ h i: “Trang ả êi đang làm gì v y? Nhà b n có ai? Nói cho th bông nghe đi!” Thì bé Trang đã tr l ngay. Nh chóng ta ®· biÕt cã một s tr tr ố ẻ ướ ổ ẻ ọ ủ ự ậ ọ t p đ c c a tr . Nh ng t đ c, quá trình này g i là quá trình t ượ ồ ừ ệ ắ vi c ng c b t ngu n t quá trình này? Đó là quá trình đ ẩ ệ ấ ả ệ nghe thông qua các sách truy n, b ng hi u, n ph m… ệ Hµ h i m : “Cái gì trên đó v y m ?” ẹ ộ ả Ví d :ụ Khi đi ngang qua m t b ng hi u ẹ ỏ ố M nói đó là b ng “Hi u u n tóc”. Hôm sau đi đ n đó Lan ch vào b nh hi u và nói: “ Hi u u n tóc”. ệ ế ể t là T đây ta có th nh n th y r ng vi c là quá trình g m: nghe, nói, đ c ,vi ệ ử ắ ầ ừ ộ khi tr m i sinh ra. Do đó mà vi c s c b t đ u t m t th không tách r i và đ ố ớ ấ ệ ả ệ ụ d ng tranh nh, sách, truy n, b ng hi u , n ph m…cũng có ý nghĩa l n đ i v i ẻ ế ở ẻ ỹ ệ vi c phát tri n k năng giao ti p tr . Khi tr đ ẹ ọ c cô, cha m đ c cho nghe, tr
8
ộ ọ ộ ằ
ọ ơ
ọ ườ ớ c ngôn ng
ậ ượ ẻ ẽ ắ ẻ ừ ẻ ẽ ấ , tr s th m đ ộ ườ i ẻ ượ c ữ ướ c,
ổ ủ ọ ề ng r ng đ c sách là m t đi u quan tr ng mà m i ng ứ ự ừ đ đó kích thích s háo h c, tò mò n i tr . Khi tr ả i l n, cô giáo đ c, cho xem tranh, gi i thích t ệ ổ ắ
ọ ẻ ẻ ư ế ướ ấ c r t nhanh. ạ
ả ự ọ
ả c,mà ph i có s ch n. ẻ ặ ỡ ữ ộ ¾c s c s , sinh đ ng,
ể ố ủ ể ẻ ự ế
ệ ả ể ệ ủ ể ọ ỗ ộ ọ ọ
ượ ự ẻ ẽ ệ ậ
ẽ ậ ậ ạ ừ ọ i tho i, v tranh minh h a cho nhân v t cô v a
ẻ ậ ầ ư ế ể ế
ỹ ẻ ầ ả
ọ ơ ộ ể ẻ ượ ữ ẹ ẻ ư c nói th t tho i mái ơ ộ ể ẻ ử ụ ậ ẻ ớ ỉ
ệ ưở ắ ầ b t đ u lĩnh h i ý t xung quanh thích làm, t ng các nhân v t trong truy n: nói nh th nào? hành đ ng ra sao? Tr s b t ch ẻ vì tu i c a tr là tu i b t ch Tuy nhiên không ph i lo i sách nào cũng nên cho tr xem, đ c cho tr nghe ượ đ Ví dụ: Sách dùng cho tr ph i có hình nh, ch to, màu s ả ả ớ ẻ ữ ể ệ ự ệ ầ ngôn ng th hi n s vi c g n gũi v i tr . ệ ả ụ Ngoài ra đ cho vi c dùng sách truy n có tác d ng phát tri n t t kh năng ẻ ằ ự ườ i giáo viên ph i thu hút đ oc s chú ý c a tr b ng giao ti p c a tr , m i ng ấ ủ ẫ gi ng k , đ c sinh đ ng, h p d n, th hi n đ c các gi ng khác nhau c a các ế ơ nhân v t. Tr s thích thú h n n u chúng cũng đ oc tham gia vào câu chuy n. Ví d :ụ Đóng vai nhân v t, nh c l ắ ờ ể ọ k , đ c. ả ỏ t, nh ng đòi h i cô giáo ph i Phát tri n k năng giao ti p cho tr th t c n thi ở ọ ẻ ạ luôn g n gũi tr , hi u tr , t o m i c h i đ tr đ m i ơ n i, vì ch khi nào tr s d ng ngôn ng m đ l u loát thì tr m i có c h i phát ể tri n toàn di n.
3. 5. B¶o vÖ c¸c c«ng cô giao tiÕp cho trÎ: + B¶o vÖ m¾t: M¾t lµ c¬ quan tiÕp nhËn c¸c th«ng tin tõ bªn ngoµi, v× vËy gi¸o viªn cÇn tuyªn truyÒn phèi hîp víi phô huynhb¶o vÖ m¾t cho trÎ, kh«ng cho trÎ tiÕp xóc nhiÒu vµ l©u víi nh÷ng nguån ¸nh s¸ng chãi chang. §Æc biÖt
9
lµ víi mµn h×nh vi Ýnh vµ tivi sÏ g©y ra nh÷ng t¸c ®éng xÊu c¶ vÒ thÞ lùc lÉn sù ph¸t triÓn ng«n ng÷ cña trÎ + B¶o vÖ tai: Tai cñng lµ c¬ quan cÇn thiÕt gióp trÎ nhËn ra c¸c th«ng tin, tiÕp nhËn ý nghÜa cña tõ ng÷ ®Ó h×nh thannhf ng«n ng÷, nÕu trÎ ph¶i sèng mét m«i trêng qu¸ yªn lÆng, kh«ng cã tiÕng nãi cña nh÷ng ngê xung quanh hay ngîc l¹i qu¸ ån µo, hæn ®én víi nhiÒu t¹p ©m, trÎ cñng kh«ng thÓ ph¸t triÓn ng«n ng÷ b»ng lêi nãi cña m×nh. 3.6. C¸c hµnh vi øng x÷ thÝch hîp: Ngay tõ ®Çu n¨m häc, gi¸o viªn cÇn ph¶i x©y dùng nÒ nÕp ý thøc tèt cho trÎ. Gi¸o dôc cho trÎ cÇn ph¶i biÕt nh÷ng h¹n chÕ vÒ kh«ng gian vµ thêi gian, trong líp cã nh÷ng chæ kh«ng thÓ ch¬i ®ïa nhng cã nh÷ng chæ th× ®îc ch¬i tù do. Tæ chøc häc tËp ¨n uèng vui ch¬i cÇn ph¶i thùc hiÖn nghiªm tóc chÕ ®é sinh ho¹t trong mét ngµy cho trÎ. Tõ ®ã trÎ cã thÓ biÕt ®îc c¸i g× x¶y ra tríc, c¸i g× sÏ ®Õn ®Ó cã ®îc nh÷ng chuÈn bÞ vµ ®¸p øng thÝch hîp §èi víi c« gi¸o cÇn tËp cho trÎ nh÷ng lêi nãi lÔ phÐp vµ tù nhiªn, kh«ng qu¸ dµi dßng vµ h×nh thøc nhng cñng kh«ng ®îc phÐp nãi céc lèc. §iÒu nµy trÎ häc ®îc mét c¸ch hiÖu qu¶ th«ng qua c¸ch giao tiÕp øng x÷ cña c« gi¸o víi trÎ. Thêng xuyªn ph¶i d¹y trÎ biÕt nãi lêi “C¶m ¬n” “Xin lçi”. VÝ dô: TrÎ nhÆt ®îc ngßi bót cña c« lµm r¬i ë s©n, ®em vµo líp ®a cho c«. C« cÇm lÊy bót vµ nãi víi trÎ: “C« c¶m ¬n con. Con giái l¾m!”
Kü n¨ng giao tiÕp lµ mét trong nh÷ng kü n¨ng thùc hµnh. Nh÷ng lêi d¹y dç s¸o rçng kh«ng ®em l¹i ®em l¹i kÕt qu¶ tèt mµ cßn ph¶n t¸c dông. Khi trÎ ®îc chøng kiÕn nh÷ng c¶nh: Nãi vËy mµ kh«ng lµm vËy. V× ch¾c ch¾n trÎ sÏ nh×n vµo hµnh ®éng cña c« gi¸o h¬n lµ nghe theo nh÷ng g× c« gi¸o d¹y.
10
Chóng ta h¶y gi¸o dôc trÎ b»ng c¶ tÊm lßng vµ sù trung thùc, víi trÎ chóng ta nªn tr¸nh hay h¹n chÕ tèi ®a nh÷ng c©u nãi bãng giã, nh÷ng c©u cã ý nghÜa Èn dô ngîc l¹i. VÝ dô: NÕu chóng ta kh«ng muèn trÎ ch¹y lung tung khi ®i d¹o ë s©n tr êng th× h¶y nãi th¼ng cho trÎ biÕt: “C« kh«ng muèn c¸c con ph¶i ®i theo hµng, kh«ng ®îc ch¹y lung tung” Chø kh«ng nªn nãi: “õ, cã giái c¸c con cø ch¹y lung lung ®i”, trÎ sÏ hoang mang tríc th¸i ®é cña c« lóc ®ã vµ sÏ dÇn dÇn kh«ng muèi giao tiÕp víi c« gi¸o n÷a v× trÎ kh«ng hiÓu lµ c« muèn g×. Ngoµi ra víi trÎ 5-6 tuæi th× ph¹m vi giao tiÕp cßn rÊt h¹n chÕ cñng nh ®¬n gi¶n, th«ng th- êng trÎ chØ tiÕp xóc víi b¹n trong líp, c« gi¸o vµ nh÷ng ngêi th©n trong gia ®×nh vµ nÕu cã ngêi l¹ th× cñng cã c« gi¸o hay bè mÑ ë bªn c¹nh ®Ó “®ì ®ßn”, v× thÕ cñng kh«ng nhÊt thiÕt ph¶i d¹y trÎ qu¸ nhiÒu thø. Nhng mét trong nh÷ng ®iÒu trÎ cÇn ph¶i häc vµ nhËn biÕt mét c¸ch ®Çy ®ñ, ®ã lµ tÝnh t«n träng. §iÒu nµy ®îc thÓ hiÖn qua c¸c khÝa c¹nh sau: - BiÕt nãi lêi xin lçi, biÕt nãi lêi c¶m ¬n. - Kh«ng cíp lêi, kh«ng nãi leo khi ngêi kh¸c nãi - Kh«ng tù tiÖn lÊy vµ s÷ dông ®å dïng cña ngêi kh¸c C¶ ba khÝa c¹nh trªn sÏ ®îc trÎ häc rÊt tèt qua sù lµm g¬ng cña c« gi¸o hay bè mÑ ë gia ®×nh, khi chóng ta biÕt c¶m ¬n vµ xin lçi nh÷ng ngêi xunh quanh, kh«ng tù tiÖn lÊy ®å dïng c¸ nh©n cña trÎ nµy ®Ó s÷ dông cho trÎ kh¸cth× viÖc chóng ta d¹y nh÷ng ng«n ng÷ giao tiÕp rÊt dÔ dµng.
ổ ườ
ớ ượ ọ
ụ ả
ủ ể ọ
ng giáo d c toàn di n đ i v i tr đ
ự ủ ệ ậ ụ
ỗ ự ế ớ ặ ự ể ớ
ề ẻ
ố ệ ụ ể ả ố ẹ ụ ủ ữ ế t đ p. Xin nêu vài s li u c th nh c nh ng k t qu t
ả ế 4. K t qu : Mét sè biÖn ph¸p ph¸t triÓn kü n¨ng giao tiÕp cho trÎ 5-6 ớ ề V i đ tài “ “ tuæi” đ ẩ ệ ượ ớ ầ ự ng m m non c th c hi n trong l p m u giáo l n 56 tu i(A3) tr ả ắ ầ ừ ế ắ ế c b t đ u t i pháp năm h c 2017 2018, các gi Quy t Th ng TT B n Quan đ ổ ề ạ ậ ả ệ ự ự đã th c s phát huy tác d ng và đ t hi u qu kh quan, đã làm thay đ i v nh n ế ệ ạ ạ ả ứ th c, hành vi c a giáo viên trong gi ng d y, d y và h c đã có chuy n bi n rõ r t; ụ ớ ế ớ ự ố ớ ẻ ượ ấ ượ c nâng cao; V i s quy t tâm l n ch t l ự ỗ ợ ự ồ ọ ả ủ tích c c c a ph huynh h c c a b n thân, s đ ng thu n và n l c s h tr ủ ợ ộ ố ệ sinh; cùng v i m t s bi n pháp thi t th c, phù h p v i đ c đi m tình hình c a Mét sè biÖn ph¸p ph¸t triÓn kü n¨ng giao tiÕp cho trÎ 5-6 tr ; áp d ng đ tài “ tuæi” c a tôi đã thu đ ư ượ sau:
ả ế
ạ ự ơ
ể ễ ườ ắ
ệ
ỏ ố ừ ể ế ả ọ
ả ờ t cách tr l ệ , hi u và bi ễ ớ ạ ế ắ
ẻ 4.1. K t qu trên tr : ướ ệ ề ạ ự ứ c nhi u tin h n khi trò chuy n, t Các bé đã m nh d n t tin đ ng tr ờ ế ế ườ ế ệ t ch đ n t chú ý l ng nghe ng i bi u di n văn ngh , đã bi i khác nói và bi ng ậ ớ ạ ộ ế ượ t quan tâm, h i han m t cách thân m t v i b n t mình nói khi trò chuy n, bi l ỏ ầ i câu h i ,đã gi m ph n nào nói ng ng, đã có thêm v n t ớ ớ ầ ủ c a cô. B t tr m tính, ít giao ti p v i b n, các bé đã d dàng b t chuy n v i nhau ạ ự ầ t o s g n gũi.
11
ấ ượ ụ Ch t l ẻ ng giáo d c tr :
27 Tổng số trẻ Tỷ lệ %
Ng«n ng÷ trÎ ph¸t triÓn tèt 25 92,5
TrÎ m¹nh d¹n tù tin 23 85,1
25 92,5
TrÎ tÝch cùc tham gia ch¬i víi c¸c b¹n
TrÎ kÓ chuyÖn s¸ng t¹o qua tranh 22 81,4
ả ụ ấ ượ
ự
t rõ ràng gi a s li u đ u năm và cu i năm. M c đ đ t đ ư
ệ ấ ố ầ ề ấ ượ ố ẻ ầ Nhìn vào các b ng trên ta th y s ch t l ng giáo d c tr đ u và cu i năm ố ứ ộ ạ ượ ữ ố ệ ố ệ có s khác bi c cu i ệ ỏ ứ ề ơ ớ ầ các bi n pháp đ a ra có tác năm so v i đ u năm cao h n nhi u. Đi u này ch ng t ầ ườ ẻ ủ ụ ng tr c a tr ng m m non chúng tôi. d ng r t l n trong vi c nâng cao ch t l
ạ ạ ẻ ế ệ
ấ ể ủ ả ẻ
ơ ẫ ẻ ơ ơ ờ ụ ầ
ạ ộ ạ ư ổ ứ ể ch i vui t ủ ể ả c hi u qu đáng k .
ả ừ ẹ
ữ ế ấ ả nh ng ho t đ ng và k t qu đã đ t đ
ụ
ờ ạ ượ c trong th i gian qua, ẹ ẻ ố ớ ậ ủ ng, cách nhìn nh n c a cha m tr đ i v i ộ ể ệ ụ ậ ằ
ậ ẻ ự ọ
ề ấ ắ ở
ạ ớ ch h n v m i vi c.
ưở ấ ả
ườ ẻ ấ
ắ ớ ữ ồ
ấ ớ ề 4.2. V giáo viên: ụ ườ ướ ng d n tr khi áp d ng bi n pháp vào k ho ch gi ng d y tôi i h Là ng ứ ơ ề ả c m th y mình yêu tr h n, hi u h n v tâm sinh lý phát tri n c a tr , có h ng ẹ ươ thú d y, không khí gi i, nh nhàng h n và m c đích yêu c u cũng ệ ạ ượ ch c ho t đ ng c a tôi đ t đ nh t ế ậ 4 3. K t qu t phía các b c cha m : ạ ộ ừ Xu t phát t ổ ư ưở ậ t các b c ph huynh đã thay đ i t ụ ể ậ ọ b c h c vì v y các b c ph huynh đã th hi n b ng hành đ ng c th : ạ ộ ụ ẻ ở ớ l p. Luôn coi tr ng tr và tích c c tham gia vào các ho t đ ng giáo d c tr ơ ớ ọ ừ ượ ề ụ c ch i v i con Có r t nhi u ph huynh tâm đ c b i khi v nhà h v a đ ươ ỹ ượ ọ ạ ạ c rèn k năng nói, phát i còn đ i cho gia đình và con h l t o không khí vui t ệ ề ọ ự ủ ơ ạ ấ ả âm, rèn c trí nh , nh t là các cháu đã m nh d n, t ế ẻ ủ ẹ ả ng vào k t qu giáo Cha m c m th y tâm đ c v i thành công c a tr , tin t ủ ụ ậ ệ ụ ủ d c c a nhà tr ng, chia s nh ng khó khăn c a cô giáo, cung c p v t li u, ph ồ ơ ớ giúp giáo viên trang trí l p, làm đ dùng, đ ch i. Ấ Ề Ế Ậ C. K T LU N, Đ XU T
ậ
1. K t lu n: ả ế ế ẻ
ế ấ ể ệ ủ ệ
Giao ti p có nh h c coi là kh năng t ệ ể ạ ộ ượ ờ ưở ố c th c hi n thông qua gi ng đ n quá trình hoàn thi n c a tr . Tr t nh t đ phát tri n toàn di n. Giao ti p ho t đ ng chính ế ướ ế c h t giao ti p ế ở ẻ ầ tr m m non ợ c tích h p vào
ở ớ ụ ươ l p và đ ẻ ng trình chăm sóc giáo d c tr .
ả ượ đ ự nói trên đ ộ ố m t s ho t đ ng khác trong ch ệ ừ ụ ố
ệ ể ằ ộ
ở ẻ ữ tr nh ng y u t ề ẩ ể ể ự ự ệ ố ượ ạ ộ ỹ ấ ả ở ớ ữ l p T nh ng v n kinh nghi m tích lu y, tôi đã áp d ng và có hi u qu ệ ế ố ủ c a m t nhân cách phát tri n toàn di n, mình nh m hình thành ỹ ạ ứ hài hoà, đó là s phát tri n v th m m , đ o đ c, trí tu và th l c trong m i quan
12
ặ ầ ữ ườ i phát
ạ ế ớ ủ ế ệ ẻ i c a ngày mai.
2. Ý ki n đ xu t:
ớ ệ ế ụ ư ẽ ớ ệ ế ữ
ả ầ ề ự ơ ữ
ể ọ ỏ ả ườ
ọ ậ ữ ề ư ừ ọ ề ị ng gi ng d y và h c t p tôi xin đ ngh nhà tr ơ ạ ổ ứ ế ạ ồ ch c nhi u h n n a v các ti ỏ ể ẻ c giao l u h c h i kinh nghi m t ng, t d y l ng ghép giáo ị ệ ch
ệ ườ
ượ ạ ng b n. ộ ng và các tr ỷ ệ ẻ ễ ổ ơ ộ ượ c
ch c k ni m các ngày h i, ngày l ư ọ ỏ
ề
ự ắ i tr
ế ạ ượ ế ỗ ự ầ ề
ế c k t qu b ế ế ấ ạ
ệ ạ ườ ặ ắ ẽ ệ ắ ồ ấ ọ
ơ ả ế ế ệ t không
ủ
ế ệ h ch t ch v i nhau. Góp ph n đào t o th h tr thành nh ng con ng ẻ ể tri n toàn di n, vì tr em hôm nay là th gi ề ấ ả Đó là nh ng kinh nghi m tôi đã áp d ng tr c ti p vào l p mình. Nh ng b n ị ề ả ổ ự thân c n ph i n l c và h c h i nhi u h n n a.B n thân tôi đ ngh : ạ ấ ượ Đ nâng cáo ch t l ề ụ phòng Giáo d c – Đào t o t ế ụ ỹ d c k năng giao ti p cho tr . Đ tôi đ ườ ồ em đ ng nghi p trong tr ứ ườ cho tr có c h i đ ng xuyên t Th ể ẻ ượ c giao l u h c h i. tham gia đ tr đ Mét sè biÖn ph¸p ph¸t triÓn kü n¨ng giao tiÕp cho trÎ 5- Trên đây, là đ tài “ 6 tuæi. ” đã th c hi n t ng m m non Quy t Th ng TT B n Quan trong năm ả ướ ố ắ ọ h c 2017 2018. M c dù đã có nhi u c g ng n l c và đ t đ c ế ữ ầ đ u; song ch c ch n s còn nh ng thi u sót, h n ch . R t mong ý ki n tham gia ủ ạ c a b n bè đ ng nghi p và c p trên . Tôi xin trân tr ng cám n! Tôi xin cam đoan sáng ki n kinh nghi m này là do b n thân tôi vi sao chép c a ai. B n Quan, ngày 15 tháng 4 năm 2018
Ủ ƯỞ
Ủ
Ậ
ƯỜ Ế
XÁC NH N C A TH TR
NG Đ N V
Ơ Ị NG
I VI T
ị ồ ư ỗ ị Hoàng Th H ng Đ Th Nh Trang
13
Ụ Ụ M C L C
TRANG Ộ N I DUNG TT
1 Ề . I. TÊN Đ TÀI
1 II. MỞ Đ UẦ .
1 ọ ề 1. Lí do ch n đ tài.
1 ụ ứ . 2. M c đích nghiên c u
2 ố ượ 3. Đ i t ứ . ng nghiên c u
2 ươ Ph ng pháp nghiên c ứư . 4.
2 ế ạ ứ ứ ạ Ph m vi nghiên c u và k ho ch nghiên c u. 5.
3 Ộ II. N I DUNG.
3 ậ ơ ỡ 1. C s lí lu n.
ạ ệ ự ự ề
2. 2.1 .
2.2 3 4 4 4 ế ả ầ ệ ủ Th c tr ng c a vi c th c hi n đ tài: Thuận lợi. Khã khăn. ả K t qu kh o sát ban đ u.
2.3 .
5 ả 3. Các gi ệ i pháp,bi n pháp.
14
ế 4.
ế ả K t qu : ẻ ả K t qu trên tr .
ề V giáo viên. 10 10 11 11 4.1 . 4.2 ả ừ ế ậ ẹ K t qu t phía các b c cha m
4 3.
Ậ Ấ Ề Ế C. K T LU N, Đ XU T
ậ ế 1. 11 11 11 K t lu n ế ề ấ 2. Ý ki n đ xu t