ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN GIA BÌNH
TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI LAI
SÁNG KIẾN
ĐỀ NGHỊ THẨM ĐỊNH ĐÁNH GIÁ CẤP NGÀNH
TÊN SÁNG KIẾN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHÁT TRIỂN
NGÔN NGỮ CHO TRẺ 24 – 36 THÁNG D5 TẠI TRƯỜNG MẦM NON
ĐẠI LAI
Tác giả: NGUYỄN THỊ HƯỜNG
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Đại Lai
Bộ môn (chuyên ngành): Giáo dục Mầm non.
Đại Lai, tháng 01 năm 2024
Mẫu 01/SK
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Cấp ngành, đơn vị Trường Mầm non Đại Lai
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp huyện.
1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển
ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng D5 tại trường Mầm non Đại Lai”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác giảng dạy cho trẻ trong lĩnh vực
phát triển ngôn ngữ.
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: Nguyễn Thị Hường
- Cơ quan,đơn vị: Trường mầm non Đại Lai.
- Địa chỉ: Đại Lai - Bình - Bắc Ninh. ĐT: 0368.802.633
4. Các đồng tác giả: Không.
5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
- Tên chủ đầu tư: Nguyễn Thị Hường
- Cơ quan đơn vị: Trường mầm non Đại Lai
- Địa chỉ: Đại Lai - Gia Bình - Bắc Ninh.
6. Các tài liệu kèm theo:
6.1. Thuyết minh tả giải pháp kết quả thực hiện sáng kiến (Đóng
trong cuốn đề tài, sau đơn yêu cầu công nhận sáng kiến): Mẫu 02/SK
Đại Lai, ngày … tháng … năm…….
Tác giả sáng kiến
Nguyễn Thị Hường
Mẫu 02/SK
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển
ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng D5 tại trường Mầm non Đại Lai”.
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu:
Từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 05 năm 2023.
3. Các thông tin cần bảo mật: Không có.
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
Những giải pháp trước đây tôi chọn hầu hết là dựa trên lý thuyết, chưa đi
sát vào thực tế, khi áp dụng thì hiệu quả chưa thực sự cao.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Sáng kiến đưa ra những biện pháp hữu hiệu nhằm làm tốt công tác phát
triển ngôn ngữ cho trẻ, nhằm phát huy sự linh hoạt sáng tạo của giáo viên. Giúp
trẻ phát huy hết tính tích cực của mình trong việc tiếp thu bài học về ngôn ngữ
nhẹ nhàng mà hiệu quả. Qua đó tạo ra những tiết học sôi nổi tạo sự hứng thú cho
trẻ, giúp trẻ chủ động trong việc tiếp thu từ mới, nói tròn vành chữ, i câu
đúng ngữ phap. Khi trẻ đã vốn từ phong phú linh hoạt sẽ tiền đề giúp trẻ
tiêp thu kiến thu tất cả các lĩnh vực khác đều nhẹ nhàng hiệu quả rệt.
Khi trẻ nói tròn vành chữ không ngọng, lắp sẽ làm tăng sự tự tin trẻ
thông qua việc giao tiếp với bạn bè, cô giáo.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến:
Thông qua việc nghiên cứu công tác giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ,
giáo viên thêm năng thực hiện tốt các nhiệm vụ n chăm sóc trẻ, tuyên
truyền, phối hợp đặc biệt năng tổ chức hoạt động phát triển ngôn ngữ cho
trẻ mọi lúc mọi nơi.
Trẻ yêu thích các hoạt động giáo dục ngôn ngữ, thu hút tham gia một cách
tích cực, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, sôi nổi hơn khi tham gia vào các hoạt động
khác. Biết thể hiện ý kiến của mình trước bạn bè và cô giáo.
7. Nội dung:
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến:
Biện pháp 1: Giáo dục ngôn ngữ cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.
*Giáo dục ngôn ngữ cho trẻ thông qua giờ đón- trả trẻ:
Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ tới trường, tới lớp
phải thật gần gũi, tích cực trò chuyện với trẻ. trò chuyện với trẻ hình
thức đơn giản nhất để cung cấp vốn từ cho trẻ phát triển ngôn ngữ cho trẻ,
đặc biệt ngôn ngữ mạch lạc. Bởi qua cách trò chuyện với trẻ mới thể
cung cấp, mở rộng vốn từ cho trẻ.
Ngoài ra trong giờ đón trẻ, trả trẻ tôi luôn nhắc trẻ biết chào ông bà, bố
mẹ như vậy kích thích trẻ trả lời câu trọn vẹn bên cạnh đó giáo dục trẻ thói
quen lễ phép, biết vâng lời.
*Giáo dục ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động góc:
Qua giờ chơi không những dạy trẻ kỹ năng sống còn dạy tr nghe,
hiểu giao tiếp cùng nhau trao cho nhau những tình cảm yêu thương, gắn
của con người.
*Giáo dục ngôn ngữ thông qua hoạt động ngoài trời:
Hàng ngày đi dạo chơi quanh sân trường tôi thường xuyên đặt câu hỏi để
trẻ được gọi tên các đồ chơi quanh sân trường như: Đu quay, cầu trượt, bập
bênh…
Biện pháp 2: Giáo dục ngôn ngữ thông qua các giờ học khác.
Các hoạt động học chủ đích đóng một vai trò không nhỏ trong sự phát
triển ngôn ngữ của trẻ, ví dụ thông qua một số hoạt động sau:
* Thông qua giờ học làm quen với tác phẩm văn học:
Trên tiết học khi cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là phát triển ngôn
ngữ nói cho trẻ còn hình thành phát triển trẻ kỹ năng i mạch lạc,