
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
1.1. Lý do về mặt lý luận:
Như chúng ta đã biết giáo dục mầm non là nền móng cho sự phát triển
nhân cách toàn diện của trẻ ở lứa tuổi mầm non thì việc hình thành và phát triển
ngôn ngữ cho trẻ vô cùng quan trọng, bởi lẽ ngôn ngữ là công cụ của tư duy, nó
đóng vai trò rất lớn trong việc phát triển trí tuệ và các quá trình tâm lý khác. Cha
ông ta thường nói: “Trẻ lên ba cả nhà học nói”.
Dạy tiếng mẹ đẻ cho lứa tuổi mầm non đặc biệt là lứa tuổi nhà trẻ 24-36
tháng có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Điều này giúp trẻ có thể sử dụng ngôn
ngữ như một phương tiện để tư duy, để nhận thức thế giới xung quanh, giao tiếp
tốt góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ.
Việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc trong giao tiếp sẽ dễ dàng tiếp cận với các
môn khoa học khác ở lứa tuổi mẫu giáo: Hoạt động tìm hiểu khám phá, hoạt
động làm quen với toán, hoạt động âm nhạc, hoạt động tạo hình….
Ngôn ngữ là phương tiện giúp trẻ tìm hiểu khám phá, nhận thức về môi
trường xung quanh, thông qua cử chỉ, lời nói của người lớn trẻ sẽ được làm quen
với các sự vật, hiện tượng có trong môi trường xung quanh. Nhờ có ngôn ngữ
mà trẻ sẽ nhận biết ngày càng nhiều màu sắc, hình ảnh… của các sự vật, hiện
tượng trong cuộc sống hàng ngày.
Đối với trẻ 24-36 tháng các chức năng và giác quan trong cơ thể còn chưa
hoàn toàn phát triển, đặc biệt là khả năng phát âm của trẻ còn kém, hay phát âm
sai hay nói ngọng nói lắp, trẻ bắt đầu thích khám phá và tìm hiểu về thế giới
xung quanh. Ở lứa tuổi này trẻ tiếp thu rất nhanh nhưng lại quên nhanh, trẻ hay
học theo người lớn, bắt chước bạn mà không biết đúng hay sai. Vì vậy tôi thiết
nghĩ hoạt động nhận biết tập nói sẽ giúp đỡ đắc lực cho sự phát triển toàn diện
của trẻ.
1.2. Lý do về mặt thực tiễn:
Ở lớp 24-36 tháng việc dạy trẻ trong hoạt động nhận biết tập nói đòi hỏi
giáo viên phải nhiệt tình, biết vận dụng phương pháp dạy học sáng tạo, đổi mới
hình thức hợp lý để trẻ tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất. Để đạt kết quả cao
trong hoạt động nhận biết tập nói, giáo viên phải biết cách tổ chức môi trường
cho trẻ hoạt động thích hợp.
______________________________1/15______________________________