
SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 3-4 TUỔI PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
MẠCH LẠC THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI VĂN HỌC.
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trẻ em không chỉ là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗigia đình mà còn là tương lai
của đất nước, của xã hội. Hồ Chí Minh đã từng nói: “ Non sông Việt Nam có trở nên vẻ
vang hay không, dân tộc Việt Nam có trở nên sánh vai với các cường quốc năm châu hay
không, chính là nhờ phần lớn ở công học tập của các cháu”… Non sông Việt Nam có được
lớn mạnh hay không, xã hội Việt Nam có trở nên phồn vinh hay không, điều đó phụ thuộc
phần lớn vào sự nghiệp giáo dụccủa nước nhà. Trẻ em là người trực tiếp được giáo dục, là
những chủ nhân tương lai của đất nước. Do đó, sự nghiệp giáo dục đã và đang được Đảng
và nước ta quan tâm, coi trọnghàng đầu. Giáo dục Mầmnon là khâu đầutiên trong hệ thống
giáo dục quốc dân, là nền tảng cho sự hình thành và phát triển nhân cách con người. Hơn
ai hết, bản thân tôi là một giáo viên Mầm non, tôi hiểu vai trò, trách nhiệm của mình trong
việcchăm sóc giáo dục trẻ là giúp trẻ phát triển hài hòa, cân đối về mọi mặt“ Đức - Trí -
Thể - Mỹ…”
Hoạt động cho trẻ làm quen văn học đã đóng góp một phần không nhỏ vào việcthực
hiện mục tiêu giáo dục. Cho trẻ tham gia vào hoạt động văn học là chúng ta đã giúp cho
trẻ hình thành, phát triển nhân cách toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ, đặc biệt là chúng
ta đã giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc. Vậy phát triển ngôn ngữ mạch lạc là gì? Phát
triển ngôn ngữ mạch lạc là phát triển khả năng nghe và hiểu ngôn ngữ, khả năng trình bày
lôgíc, trình tự, chính xác, đúng ngữ pháp cho trẻ.Làm thế nào để giúp trẻ phát triển ngôn
ngữ mạch lạc?Đó là điều tôi phảibăn khoăn, suy nghĩ tìm ra những giải pháp,cách làm để
giúp trẻ phát triển ngônngữ của mình. Hoạt động cho trẻ làm quen văn học là một lĩnh vực
mà qua đó tôi có thể giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc là một cách tốt nhất, có hiệu
quả. Đó cũng chính là lý do tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 3- 4 tuổi phát triển
ngôn ngữ mạch lạc thông qua hoạt động làm quen với văn học”.
2. Mục đích nghiên cứu:
Nghiên cứu thực trạng về việc tổ chức hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông
qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học, đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng
giáo dục phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ trong trường mầm non. Từ đó giúp trẻ mở
rộng vốn từ, sử dụng câu đúng ngữ pháp, đúng nghĩa diễn đạt, trẻ mạnh dạn, tự tin thể hiện
và bày tỏ ý kiến, hiểu biết của mình. Đồng thời giúp giáo viên sử dụng linh hoạt một số
biện pháp giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc thông qua hoạt động làm quen với tác
phẩm văn học.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu cơ sở lý luận có liên quan đến đề tài.