Sáng kiến kinh nghiệm
Phan Thị Hường Trường Mầm non Tản Viên
1
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
***&***
SƠ YẾU LÝ LỊCH
Họ và tên: Phan Thị Hường
Ngày, tháng, năm sinh: 21/7/1983
Năm vào ngành: 2006
Chức v và đơn vị công tác: Trường Mầm non Tản Viên- Huyện Ba Vì-
Thành phố Hà Nội
Trình độ chuyên môn: Đại học
Hệ đào tạo: Từ xa
Sáng kiến kinh nghiệm
Phan Thị Hường Trường Mầm non Tản Viên
2
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ
24 -36 THÁNG TUỔI THÔNG QUA GIỜ KỂ CHUYỆN
Ở TRƯỜNG MẦM NON.
I. Đặt vấn đ
Chưa làm mẹ nhưng chứa chan tình mẹ
Bởi yêu nghề nên quý lớp măng non
Dạy tiếng mđẻ cho trẻ tuổi mầm non có một ý nghĩa đặc biệt quan
trọng. Ngôn ngữ của trẻ phát triển tốt sgíup trẻ nhận thức và giao tiếp tốt góp
phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Việc phát
triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ trong giao tiếp sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp cận với
các môn khoa học khác như: Môi trường xung quanh, m quen với toán, âm
nhạc, tạo hình…mà điều tôi muốn nói đây đặc biệt là thông qua bmôn làm
quen n học. Bộ môn m quen văn học dạy trẻ đọc thơ, kể chuyện, đóng
kịch… tạo cho trẻ được hoạt động nhiều. Việc phát triển vốn từ luyện phát âm
và dạy trẻ nói đúng ngữ pháp…không thể tách rời các môn học cũng như các
hoạt động ca trẻ. Mỗi từ cung cấp cho trẻ phải dựa trên một biểu tượng cụ
th, nghĩa, gắn liền với âm thanh nh huống sử dụng chúng. Nội dung
vốn t cung cấp cho trẻ cũng như nh thức ngữ pháp phi phụ thuộc vào khả
năng tiếp c, hoạt động và nhận thức của trẻ.
Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một nhiệm vụ quan trọng trong chương trình
giáo dục toàn diện trẻ. Chương tnh phát trin ngôn ngữ cho trđã đưc nhà giáo
dục mầm non Liên nổi tiếng: Eiti KhêVa xem là khâu ch yếu nhất của hoạt
động trong trường mầm non, là tin đề thành công ca ng tác khác.
Hin nay vic trẻ em của cng ta nói trống không, kng đ câu, trọn
nghĩa chiếm một slượng không nhỏ rất khó cho việc tiếp cận với các tác
phẩm văn học bởi trẻ một phần nghèo nàn về vốn từ, một phn trẻ kng
biết phải diễn đạt sao cho mạch lạc. Vì vậy i chọn đề tài Phát triển ngôn
ngữ cho trẻ 24 -36 tháng tuổi tng qua gi k chuyn trường mầm non " làm
đ tài nghiên cu.
Sáng kiến kinh nghiệm
Phan Thị Hường Trường Mầm non Tản Viên
3
- Đề tài này được thực hiện tại trường mm non Tản Viên
- Thời gian thực hin: 1 năm học từ tháng 9/2013 - 5/2014
- Củng cố và thực hin cho các năm học sau.
1. Cơ sở lý lun:
Giáo dc mm non giai đoạn đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc
dân, bộ phn quan trọng trong snghiệp đào tạo thế hệ trẻ thành những con
người ích, thành những con người mới. Mt trong ba mc tiêu của cich giáo
dục của nước ta là: m tốt việc chăm sóc giáo dục thế hệ trẻ ngay từ thời thơ
ấu nhằm tạo ra sở quan trọng của con người Việt Nam mới, người lao động
làm chủ tập thể, phát trin toàn din nhân cách. Giáo dục mầm non đã góp
phần thực hiện mục tiêu trên. Ngày nay chúng ta không chỉ đào tạo những con
người tthức khoa học có tình yêu thiên nhiên, yêu Tquốc, yêu lao
động mà n tạo nên những con người biết yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp, giàu
mơ ước và ng tạo. Những phẩm chất y con người phải được hình thành t
lứa tuổi mm non, lứa tuổi hứa hn bao điều tốt đẹp trong tương lai.
2. Cơ sở thực tiễn:
Trong những m gần đây bậc học mầm non đang tiến hành đổi mi,
chương trình giáo dục trẻ mầm non trong đó đặc biệt coi trọng việc tổ chức
các hoạt động p hợp sphát triển của từng nhân trẻ, khuyến khích trẻ
hoạt động một cách chủ động tích cực, hồn nhiên vui tươi, đồng thời tạo điều
kin cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong vic lựa chọn tchức
các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ một cách linh hoạt, thực hiện phương
châm “Học chơi - Chơi mà hc” Đápng mc tiêu phát triển của tr một cách
toàn din về mọi mặt
Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách con người i chung
trẻ mầm non i riêng thì ngôn ngữ một vai trò rất quan trọng đặc biệt
không thể thiếu được.
Trong quá tnh phát triển toàn diện nhân cách, ngôn ng có vai trò là một
phương tiện hình thành và phát triển nhận thức của trẻ về thế giới xung quanh.
Sáng kiến kinh nghiệm
Phan Thị Hường Trường Mầm non Tản Viên
4
Ngôn ngữ giúp trẻ tìm hiểu, khám pvà nhn thức về môi trường xung
quanh, thông qua cử chỉ li i của người lớn trẻ làm quen vi các sự vật,
hin tượng trong môi trường xung quanh, trẻ hiểu những đặc đim, tính
chất, ng dụng của các sự vật cùng với ttương ứng vi nó. Nhờ ngôn
ngữ trẻ nhận biết ngày càng nhiều các sự vật, hin tượng trẻ được tiếp xúc
trong cuộc sống hàng ngày.
Ngoài ra ngôn ngữ còn là phương tiện phát triển tình cảm, đạo đức, thm
. Ngôn ngữ phương tiện để giao tiếp quan trọng nhất đặc biệt là đối với
trẻ nhỏ, đó phương tiện giúp trẻ giao lưu cảm xúc với những người xung
quanh hình thành những cảm xúc tích cực. Ngôn ngữ là công cụ giúp trhoà
nhập với cộng đồng và trở thành một thành viên của cộng đồng. Nhờ có những
li chỉ dẫn ca người lớn mà trẻ dần dần hiểu được những quy định chung của
cộng đồng mọi thành viên trong cộng đồng phải thực hiện, mặt khác trẻ
cũng có thể dùng ngôn ngữ để bày tỏ những nhu cầu mong muốn của mình với
các thành viên trong cộng đồng điều đó giúp trẻ hoà nhập với mọi người.
Đặc biệt nh ngôn ngữ, thông qua các câu chuyện trẻ dể dàng tiếp
nhn những chuẩn mực đạo đức ca hội và hoà nhập vào hội tốt hơn. Trẻ
từ 2 đến 3 tuổi có sợng từ tăng nhanh, đặc biệt trẻ từ 22 tháng tuổi
30 tháng tuổi vốn từ của trẻ phần lớn là những danh từ và động từ, các loại khác
như tính từ, đại từ, trạng từ xuất hiện rất ít được tăng dần theo độ tuổi của
trẻ. Trlứa tuổi này không ch hiểu nghĩa các từ biểu thị các sự vật, hành
động cụ thể mà thể hiểu nghĩa các từ biểu thị tính chất màu sắc, thời gian
các mối quan hệ. Tuy nhiên mức độ hiểu nghĩa của các từ này trẻ từ 2 đến 3
tuổi còn rất hạn chế nét đặc trưng riêng, trẻ sử dụng các từ biểu ththời
gian chưa chính xác trẻ nhận thức về công cụ ngpháp và sử dụng còn rất
hạn chế. Đối với trẻ mầm non nói chung trẻ từ 24 tháng tuổi đến 36 tháng
tuổi nói riêng, chúng ta cần phải giúp trẻ phát triển mrộng c từ loại trong
các từ, biết sdụng nhiều loại câu, bằng ch thường xuyên trò chuyện với trẻ
về những sự vật, sự việc trẻ nn thấy trong sinh hoạt hàng ngày, nói cho tr
Sáng kiến kinh nghiệm
Phan Thị Hường Trường Mầm non Tản Viên
5
biết các từ biểu thị về các đặc điểm, nh chất, công dụng ca chúng. Cho trẻ
xem tranh, kể cho trẻ nghe các câu chuyện đơn giản qua tranh. Đặt các câu hỏi
cho trẻ giúp trẻ biết kể chuyện theo tranh bằng ngôn ngcủa trẻ. Chính vậy
nên tôi xin trình bày: "Một s biện pháp phát triển ngôn ngữ cho tr24 - 36
tháng tuổi thông qua giờ kể chuyện trường mầm non”.
II. Nội dung vấn đề nghiên cứu
1. Thực trạng phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 24 tháng đến 36 tháng tuổi
thông qua giờ kể chuyện ở trường mầm non.
* Thực trạng chung.
Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua các môn học, c hoạt động trong
trường mm non một vệc làm vô cùng quan trọng. Trong những năm qua
đội ngũ giáo viên mầm non đã từng bước khẳng định về chuyên môn nghiệp
vụ của mình, đã đầu tư vào bài dạy, các hoạt động một cách tích cực. Song đối
với việc thực hiện chương trình nhà trẻ vẫn còn nhiều lúng túng nhất là độ tuổi
24 đến 36 tháng giáo viên vn còn xem nhẹ việc tạo hội cho trẻ được hoạt
động, giao tiếp để phát triển ngôn ngữ. đầu vào bài dạy, nhưng phương
pháp và biện pháp để cho trẻ được tham gia vào các hoạt động ngôn ngữ rất
ít. Khi tổ chức giờ kể chuyện cho trẻ môn học cô có thể khai thác nhiều
bin pháp giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, giáo viên chưa biết linh hoạt tạo hội
cho trẻ hệ thống câu hỏi đàm thoại, giáo viên đưa ra hu như toàn u hỏi
đóng, trẻ không thể duy ít sử dụng hệ thống câu đầy đchủ ngữ vị
ngữ, từ đó dẫn đến việc trẻ hay nói cộc lốc, thiếu lễ phép nếu giáo viên không
kịp thời uốn nn cho trẻ.
Trong quá trình dạy trẻ, bản thân tôi thấy rất lo lắng đến vấn đề này, nếu
như không kịp thời nghiêm túc thực hiện đúng chương trình quy định sdẫn
đến hậu qurất lớn đối với trẻ, bởi trẻ từ 2 đến 3 tuổi ở gia đình đang ở thời kì
cần cung cấp nhiu vốn từ giúp cho ngôn ngữ của trẻ phát triển tốt hơn.
Từ thực tế trên n i mnh dạn đưa ra “Một sbiện pháp phát triển
ngôn ngữ cho trẻ từ 24 đến 36 tháng tuổi thông qua giờ kchuyện trường
mầm non”.