
I. TÊN SÁNG KIẾN:
“Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp Lá 3, trường Mầm non 3 trong
chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ”
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI VÀ MÔ TẢ NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN:
1 - Lý do chọn đề tài:
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, có vai trò đặc
biệt quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách của con
người. Chăm sóc giáo dục trẻ ở tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết;
công việc đó đòi hỏi phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội để tạo ra
một môi trường giáo dục thống nhất và thuận lợi, đây cũng là một nguyên tắc cơ bản được
quán triệt trong quá trình chăm sóc giáo dục vaD nuôi dươEng trẻ mầm non. Trường mầm non có
nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ để trẻ phát triển một cách toàn diện và chuẩn bị
tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1. Song không thể xem trường mầm non là nơi duy nhất đảm
bảo hoàn toàn quá trình giáo dục cho trẻ, bởi vì hàng ngày trẻ chỉ ở trường với khoảng thời
gian nhất định, còn lại trẻ sống ở gia đình và chịu sự ảnh hưởng sâu sắc môi trường giáo dục
trong gia đình. Giáo dục gia đình có ưu thế hơn giáo dục xã hội và giáo dục nhà trường, vì nó
xuất phát từ tình cảm và thông qua tình cảm, có khi không cần lời nói mà chỉ cần qua thái độ,
haDnh vi, việc làm, cách đối xử cuQa nhưEng ngươDi thân trong gia đình vơRi nhau, do đoR gia đình là
một tổ ấm đảm bảo đuQ điều kiện vaD an toàn nhâRt cho trẻ nhỏ phát triển. VaD nhân cách của đứa
trẻ seE phụ thuộc râRt lơRn vào nề nếp, môi trươDng sinh hoaTt cuQa gia đình, giáo dục phải được bắt
đầu từ gia đình rồi mới đến nhà trường và xã hội.
Việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ không phải là một vấn đề đơn giản, nó đòi hỏi
mỗi người chúng ta thực sự phải biết cách chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ một cách khoa
học, hơTp lyR. Chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục một đứa trẻ đã là khó vậy mà ở trường mầm non
các cô phải chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục rất nhiều trẻ khác nhau cho nên công tác phối
hợp giữa gia đình - nhà trường luôn là nhiệm vụ rất thiết thực và quan trọng. Do đó, để tạo sự
thống nhất và liên kết giữa nhà trường và cha mẹ trẻ về nội dung, phương pháp, cách thức tổ
chức chăm sóc, giáo dục vaD nuôi dưỡng trẻ cần phải có sự thống nhất và đồng bộ. Đây chính
là điều kiện thuận lợi để nhà trường thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến những kiến thức
khoa học về giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe cho các bậc cha mẹ và cộng đồng nhằm giúp
trẻ có sự phát triển toàn diện về vật chất, tinh thần, nhận thức, tình cảm, thẩm mỹ, ngôn ngữ
và giao tiếp ứng xử.
Do đó nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục đã đề ra giáo viên cần phải kết hợp chặt
chẽ với gia đình và xã hội để làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Chủ tịch Hồ Chí Minh
đã dạy: "Giáo dục trong nhà trường chỉ là một phần, còn cần có sự giáo dục ngoài xã hội và
trong gia đình để giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn. Giáo dục trong nhà
trường dù tốt đến mấy nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng
không hoàn toàn". Giáo dục nhà trường phối hợp với giáo dục gia đình là rất cần thiết, giúp
nâng cao hiệu quả giáo dục con người, góp phần vào sự nghiệp phát triển của ngành học mầm
non. Hiểu được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền với các bậc phụ huynh trong công
tác chăm sóc, giáo dục vaD nuôi dươEng trẻ, với vai trò là giáo viên đứng lớp, tôi luôn suy nghĩ,
tìm hiểu và thưTc hiêTn moTi biện pháp để công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ không chỉ là trách
nhiệm của nhà trường mà cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình thì mới đạt
hiệu quả.
1