SKKN “ Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 3 trường mầm Non 3 trong việc rèn
thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ”
I. TÊN SÁNG KIẾN: “Mt s biện pháp phối hợp với phhuynh lớp lá 3,
tờng Mầm non 3 trong việc rèn ti quen vệ sinh cá nhân cho trẻ”
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI VÀ MÔ TẢ NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN:
1- Lý do chọn đề tài:
Chăm sóc sức khỏe trẻ thơ là công việc của toàn xã hội. Trẻ em nếu được chăm
sóc nuôi dưỡng đầy đủ sẽ ít ốm đau bệnh tật phát triển tốt. Ngoài yếu tố di truyền,
chăm sóc sức khỏe chế độ dinh dưỡng hợp lí thì phần lớn sức khỏe phụ thuộc vào yếu
tố chăm sóc vệ sinh: bao gồm vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân. Đối với trẻ mầm
non việc giáo dục ý thức vệ sinh nhân nhằm giúp trẻ khỏe mạnh, thói quen vệ
sinh, có hành vi văn minh và phòng chống bệnh tật. Việc làm này cần có sự kiên trì, tỉ
mỉ của giáo, sự phối hợp chặt chẽ của gia đình nhà trường, sự đầu trang thiết
bị chăm sóc vệ sinh và các điều kiện thuận tiện cho hoạt động vệ sinh của trẻ.
Tuy nhiên, trẻ lứa tuổi mầm non học chơi, chơi học” sự giáo dục trẻ
không thể bó, áp đặt phải nhẹ nhàng, hấp dẫn trẻ về cả nội dung hình thức.
Bên cạnh đó thì việc hình thành thói quen vệ sinh cho trẻ chưa được phụ huynh thực
sự chú trọng nên việc giáo dục thói quen vệ sinh cho trẻ đạt hiệu quả chưa cao.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn thói quen cho trẻ nên tôi đã nghiên
cứu để tìm ra những biện pháp phù hợp nhất đối với trẻ. Việc rèn thói quen giữ vệ sinh
nhân cho trẻ là một việc làm hết sức khó khăn, bản thân tôi lúc nào cũng canh cánh
trong lòng phải làm thế nào để rèn được thói quen rửa tay, rửa mặt một cách tự giác
đúng quy trình. Tôi tự hỏi mình rằng: Phải làm gì? Làm như thế nào? Để đưa ra những
biện pháp tối ưu nhất khi thực rèn cho trẻ thói quen vệ sinh cá nhân.
Do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài nên trẻ trường mầm non
3 nói chung cũng như trẻ lớp lá 3 do tôi phụ trách nói riêng vẫn chưa thể trở lại trường
để vui chơi học tập. Các hoạt động tôi đề ra để rèn trẻ khi trẻ trường đã chưa thể
thực hiện. giáo viên trực tiếp đứng lớp tôi nhận thấy vấn đề giáo dục vệ sinh cho
trẻ rất quan trọng không thể chờ trẻ đến trường mới rèn phải được thực hiện
càng sớm càng tốt.. Bởi giáo dục vệ sinh nằm trong nội dung giáo dục trẻ, được thực
hiện thường xuyên nhưng tôi nhận thấy trẻ lớp mình chưa kỹ năng chưa tự giác
trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân.
Xuất phát từ những vấn đề trên tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp phối hợp
với phụ huynh lớp lá 3, trường Mầm non 3 trong vic n thói quen v sinh nn
trẻ.
2- Mô tả nội dung:
2.1. Khảo sát thực trạng của lớp:
Đầu năm học 2021-2022 tôi được Ban giám hiệu trường phân công phụ trách
lớp 3. Nhưng do dịch bệnh trẻ chưa thể nhập học theo đúng kế hoạch. thế tôi đã
thành lập nhóm Zalo lớp 3 mời tập thể phụ huynh trẻ học lớp 3 tham gia
Qua thông tin trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ, tôi đã tiến hành lượt bình
chọn trên Zalo nhóm lớp và thu được kết quả như sau:
Gv: Đỗ Thị Phương- Trường Mầm Non 3- phường 3- thành phố Vĩnh Long
SKKN “ Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 3 trường mầm Non 3 trong việc rèn
thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ”
STT Nội dung khảo sát
Kết quả
Số lượng đạt Tỷ lệ (%)
1 Trẻ tự giác vệ sinh cá nhân 13/32 40,62
2 Trẻ thực hiện theo yêu cầu của người lớn 15/32 46,87
3 Trẻ có kỹ năng rửa tay đúng qui trình 10/32 31,25
4 Trẻ có kỹ năng đánh răng đúng cách 9/32 28,12
5 Trẻ biết tự rửa chân tay, thay quần áo khi
bản
11/32 34,37
2.2. Nguyên nhân thực trạng có những thuận lợi và khó khăn :
Trong quaq trirnh chăm soqc var giaqo dusc rèn thói quen cho tret tôi găsp môst sôq
thuâsn lơsi var khoq khăn như sau:
a/ Thuận lợi:
- Trường mầm non 3 trong những năm vừa qua nhận được nhiều sự quan tâm
của lãnh đạo Sở Giáo dục, lãnh đạo thành phố gp đỡ về cơ sở vật chất.
- Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường mua sắm bổ sung các đồ
dùng, dụng cụ phục vụ cho hoạt động vệ sinh của trẻ như: phòng đủ cho trẻ dùng,
mỗi trẻ một khăn mặt, bàn chải đánh răng, ly uống nước riêng, khăn mặt giặt sạch
sẽ hằng ngày phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Khu vệ sinh cho trẻ luôn được đảm
bảo khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát.
- Nhà trường duy trì được công tác bán trú, trẻ đi học cả ngày nên thuận lợi
trong việc rèn thói quen cho trẻ.
- Trường đội ngiáo viên trẻ, nhiệt tình, năng động, yêu nghề, mến trẻ,
trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có tinh thần đoàn kết, luôn có ý thức phấn
đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Đa số phụ huynh ý thức về giáo dục vệ sinh nhân cho trẻ, tin tưởng
phối hợp tốt với giáo viên và nhà trường rèn luyện thói quen cho trẻ.
b/ Khó khăn:
- Một số trẻ mới đến trường, lớp nên chưa quen nề nếp vệ sinh, chế độ sinh hoạt
ở trường.
- Một số trẻ được cha mẹ cưng chiều quá mức, thường làm giúp trẻ nên khả năng
tự phục vụ của trẻ trong hoạt động vệ sinh còn hạn chế.
- Một số phụ huynh còn bận m kinh tế nên chưa quan tâm đến việc rèn luyện
thói quen vệ sinh cho trẻ.
- Do nghỉ ở nhà quá lâu nhiều trẻ quên đi một số kĩ năng tự phục vụ bản thân.
3- Đề ra biện pháp:
Gv: Đỗ Thị Phương- Trường Mầm Non 3- phường 3- thành phố Vĩnh Long
SKKN “ Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 3 trường mầm Non 3 trong việc rèn
thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ”
- Tuyên truyền phối hợp với phhuynh ớng dẫn n thói quen vệ sinh
cho trkhi ở nhà.
- Phôqi kêqt hơsp curng đôrng nghiêsp xây dng kế hoạch sưu tầm các clip về rèn thói
quen vệ sinh cho trẻ.
- Chuẩn bị môi trường và điều kiện vật chất cn thiết cho hoạt động vệ sinh.
- Giáo dục vệ sinh cho trẻ thông qua các hoạt động giáo dục
- Giáo dục vệ sinh tng qua các hoạt động trong ngày
4- Xác định kết quả cần đạt:
- Trẻ ý thứ tự giác vệ sinh nhân giữ vệ sinh nhân: 31/32. Tỷ lệ:
96,87%
- Phụ huynh tích cực quan tâm nhắc nhở trẻ thường xuyên giữ vệ sinh thực
hiện đánh răng, rửa tay, thay quần áo... đạt: 32/32. Tỷ lệ 100%
- Trẻ thực hiện rửa tay với xà phòng và nước sạch đúng qui trình, trẻ thực hiện
năng đánh răng đúng cách đạt: 32/32. Tỷ lệ: 100%
- Trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường xung quaynh đạt: 29/32. Tỷ lệ
90,62%
- Trẻ biết thực hiện tự rửa chân tay, thay quần áo khi cần, đạt: 30/32. Tỷ lệ:
93,75%.
III. CÁC BIỆN PHAZP CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
Từ việc khảo sát tình hình thực tế trẻ qua việc lấy thông tin trao đổi từ phụ
huynh, tôi xác định được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phối hợp với phụ
huynh trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và rèn kỹ năng thói quen cho trẻ khi
nhà cũng như khi trẻ trường tìm ra các biện pháp hữu ích nhất. Trước những
suy nghĩ như vậy và những kiến thức đã học tôi đã tìm ra một số biện pháp như sau:
1. Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh hướng dẫn rèn ti quen v
sinh cho trẻ khi ở nhà.
Để phối hợp với gia đình trong việc giáo dục thói quen vệ sinh cho trẻ, giáo viên
cần tiến hành trao đổi thường xuyên với phụ huynh trẻ thông qua Zalo nhóm, qua đó
nắm bắt những đặc điểm, hành vi của trẻ ở gia đình. Từ đó có cách thức tác động, phối
hợp giữa gia đình giáo viên trong việc giáo dục, rèn luyện thói quen vệ sinh cũng
chính thể hiện trình độ văn hoá của con người, thói quen văn hvệ sinh mỗi
nhân sẽ tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho bn thân, lối sống n minh, lch s.
Chính vì vy, cn thiết phi giáo dc cho tr nhng thói quen văn h ngay từ
khi còn nh. Hot đng này muốn đạt hiệu qu cao, trong công c go dc, giáo
vn mầm non cần phi tnh độ chuyên môn, năng lực phm tốt, phi nắm
vững ni dung chương trình giáo dc, biết ch lựa chọn phương pháp, hình thc
t chc giáo dc, linh hoạt và sáng tạo trong t chc c hot đng cm sóc giáo
dục trẻ. Biết cách to cho tr s hứng thú, tích cực tham gia o c hoạt động.
Để làm đưc điu đó ni giáo vn phi có lòng yêu trẻ, nắm vững đc
điểm của trẻ, s kiên trì, nhn li trong khi n luyện cho trẻ. Tuy nhn, tình
hình thực tế lại ca cho phép giáo vn thc hiện được kế hoạch n đã đề ra vì
Gv: Đỗ Thị Phương- Trường Mầm Non 3- phường 3- thành phố Vĩnh Long
SKKN “ Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 3 trường mầm Non 3 trong việc rèn
thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ”
trẻ chưa tới lớp. Chính lẽ đó, vào đầu năm học, khi tiếp nhận hồ trẻ, tôi đã bắt
đầu lập nhóm Zalo phụ huynh lớp 3 nhằm mục đích thuận tiện trao đổi thông tin
tiếp nhận thông tin từ phía phụ huynh hoặc trao đổi, bàn bạc về các hoạt động của trẻ
trong việc phối hợp với giáo viên để quản lý, chăm sóc và giáo dục và rèn trẻ là rất cần
thiết. Zalo nhóm mang tính xây dựng, tập thể phụ huynh sẽ giúp giáo viên điều
chỉnh và định hướng nội dung để tìm tiếng nói chung.
Lúc ban đầu lượt tương tác từ phía phụ huynh phản hồi cho giáo còn rất ít. Đa
số phụ huynh ngi chia sẻ những ý kiến của mình với chính bản thân phụ huynh
cũng đang phú mặc trẻ cho ông bà trong coi để đi làm kinh tế. Mà không quan tâm đến
rèn cho trẻ những thói quen vệ sinh cá nhân.
Thấy được những hạn chế đó, tôi chủ động liên lạc tìm ra nguyên nhân để tạo
sự gắn kết giữa giáo viên phụ huynh. Thực hiện một số khảo sát trên nhóm Zalo vể
thói quen vệ sinh của trẻ khi ở nhà và thu được như sau:
+ Chải răng thường xuyên ngày 2 lần (sáng và tôi) 18/32 t lệ 56,25%
+ Rửa tay thường xuyên khi bẩn: 14/32 tỳ lệ : 43,75%
Thông qua phụ huynh trẻ, tôi biết được tâm sinh của trẻ khi nhà nthế nào để
cùng phụ huynh tìm ra hướng giải pháp tốt nhất.
Cụ thể:
Tôi tuyên truyền tới tập thể phụ huynh: Bàn tay nơi phát tán vi khuẩn nhiều
hơn bất cứ bộ phận nào trên thể. Do đó rửa tay đóng vai trò cùng quan trọng
trong việc đảm bảo vệ sinh, đặc biệt cần thiết khi trẻ thường dùng tay bẩn để bốc thức
ăn hầu như không ý thức về việc phải rửa tay trước. Tuyên truyền tới phụ huynh
luôn luôn nhắc trẻ ghi nhớ việc rửa tay vào các thời điểm: Trước khi cầm đồ ăn vặt
trước các bữa ăn, sau khi chơi ngoài trời, sau khi sử dụng nhà vệ sinh, sau khi chơi
cùng động vật nuôi, sau khi vứt rác, sau khi lấy hỉ mũi và hắt hơi, khi tay bẩn. Nhất là
trong thời gian dịch bệnh trẻ cần rửa tay ngay sau khi đi ở ngoài về đến những nơi
động người. Với các bước rửa tay đúng cách như sau:
Bước 1: Làm ướt hai lòng bàn tay dưới vòi nước. Cho phòng o lòng bàn tay
và xoa đều.
Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay
kia và ngược lại.
Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các ngón tay các kẽ nn,
móng tay trong vòng ít nhất 20 giây.
Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia.
Bước 5: Dùng bàn tay này xoay ngón cái của bàn tay kia và ngược lại.
Bước 6: Tráng sạch tay dưới vòi nước. Lau khô tay bằng khăn sạch hoặc khăn sử
dụng một lần.
Bên cạnh việc tuyên truyền, cung cấp kiến thưc năng cho phụ huynh thì tôi còn
sưu tẩm những clip vể rửa tay đúng cách gởi trên Zalo nhóm lớp nhờ phụ huynh
cho tre xem nhằm kích thích trẻ thực hành theo khi phụ huynh nhắc trẻ vệ sinh. Ngoài
rửa tay thì vệ sinh răng miệng cũng không kém phần quan trọng trong việc rèn thói
quen vệ sinh cho trẻ.
Gv: Đỗ Thị Phương- Trường Mầm Non 3- phường 3- thành phố Vĩnh Long
SKKN “ Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 3 trường mầm Non 3 trong việc rèn
thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ”
Luôn đảm bảo sức khỏe răng miệng: Bệnh sâu răng ở trẻ em ngày càng trở nên phổ
biến, để đảm bảo răng miệng của trẻ luôn khỏe mạnh, chúng ta cần chú ý cho trẻ đánh
răng hàng ngày. Điều quan trọng trẻ cần học cách chải răng ít nhất 1 lần mỗi ngày
phải đúng cách. Tôi cũng sưu tầm các clip hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ những kỹ
năng chải răng bản, bao gồm cả sự cần thiết của việc chải lưỡi tạo thói quen vệ
sinh răng miệng ngay từ khi trẻ con nhỏ, lười đánh răng sẽ gây ra những bệnh về
nha chu và làm hơi thở của trẻ của trẻ có mồ hôi
Rửa chân hàng ngày: Bạn cần đảm bảo rằng trẻ rửa chân đúng cách ít nhất mỗi
ngày một lần. Điều quan trọng được lau khô cẩn thận, đặc biệt giữa các kẽ ngón
chân. Nếu con bạn được đi bơi quá nhiều, hãy dạy trẻ lau khô chân một cách kỹ lưỡng
đề phòng sự phát triển của vi khuẩn lây lan, cần phải tập cho trẻ đi giày dép vì đi chân
trần rất dễ bị nhiễm khuẩn.
Thay quần áo bất cứ lúc nào cần thiết: Đồ lót nơi tích trữ nhiều mồ hôi vết
bẩn nên rất cần phải thay hàng ngày. Nên cho trẻ thay quần áo ít nhất 2 lần mỗi ngày..
Đặt câu hỏi cùng trao đổi với phụ huynh: Làm thế o để phát triển những thói
quen vệ sinh cá nhân cho trẻ?
+ Tập cho trẻ luôn xem việc giữ vệ sinh chính là nhiệm vụ.
+ Nếu thấy trẻ phản ứng với việc duy trì thói quen giữ gìn vệ sinh, hãy nhấn mạnh
sự cần thiết của việc giữ gìn vệ sinh. Hãy làm cho trẻ hiểu rằng đó nhiệm vụ chung
và việc của trẻ là thực hành việc giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
+ Hãy nhắc nhở dạy trẻ biết về những hậu quả xấu nếu trẻ không giữ vệ sinh
đúng cách
+ Cha mẹ, ông bà hãy làm gương cho trẻ noi theo, trẻ rất giỏi bắt chước thói quen
của người lớn. Khi cha mẹ hoặc ngưởi lón trong nhà vệ sinh đúng cách, trẻ sẽ làm theo
đúng như vậy.
+ Hãy lập thời gian biểu, huấn luyện và thực hành thường xuyên những thói quen
vệ sinh tốt cùng trẻ..
Tuy phụ huynh bạn với công việc nhưng tính thương với con cái, dành tất
những tốt nhất cho con lên tôi đã thu được kết quả sự đồng thuận từ phía phụ
huynh rất cao, trẻ đã cảm nhận được và tích cực với những gì người lớn yêu cầu. Đồng
thời thông qua phản hồi của phụ huynh trẻ tích cực hứng thú thực hành rửa tay,
đánh răng, những hình ảnh bé thực hiện được phụ huynh chụp lại gửi cho cô. Qua
thực tế cho thấy, nếu như gia đình và giáo viên sự tương tác kết hợp chặt chẽ thì sẽ
tạo nên một mối quan hệ gần gũi cởi mở giữa hai bên cả hai bên sẽ nhận được
những đóng góp chân thực những kinh nghiệm rất thiết thực quý báu trong quá
trình chăm sóc giáo dục và rèn kĩ năng cho trẻ.
2. PhôZi hơbp cucng đôcng nghiêbp xây dựng, sưu tầm và quay clip
Như chúng ta đã biết, do tính chất đặc thù của bâsc học mầm non, trẻ chưa
khả năng học online nên việc tương tác với trẻ gặp rất nhiều khó khăn. vậy, tôi đã
phối hợp với các chị em đồng nghiệp xây dựng và hoàn thành một số video hướng dẫn
hướng dẫn trẻ các năng vệ sinh nhân trong sinh hoạt sau các hoạt động vui
chơi. Những video c đầu còn đơn sơ, hình ảnh chưa sắc nét nhưng về sau kỹ thuật
quay clip đã hoàn thiện. Các hoạt động được chọn lọc phù hợp, gần gũi với trẻ, giúp
Gv: Đỗ Thị Phương- Trường Mầm Non 3- phường 3- thành phố Vĩnh Long