
SKKN “ Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 3 trường mầm Non 3 trong việc rèn
thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ”
I. TÊN SÁNG KIẾN: “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 3,
trường Mầm non 3 trong việc rèn thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ”
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI VÀ MÔ TẢ NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN:
1- Lý do chọn đề tài:
Chăm sóc sức khỏe trẻ thơ là công việc của toàn xã hội. Trẻ em nếu được chăm
sóc nuôi dưỡng đầy đủ sẽ ít ốm đau bệnh tật và phát triển tốt. Ngoài yếu tố di truyền,
chăm sóc sức khỏe chế độ dinh dưỡng hợp lí thì phần lớn sức khỏe phụ thuộc vào yếu
tố chăm sóc vệ sinh: bao gồm vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân. Đối với trẻ mầm
non việc giáo dục ý thức vệ sinh cá nhân nhằm giúp trẻ khỏe mạnh, có thói quen vệ
sinh, có hành vi văn minh và phòng chống bệnh tật. Việc làm này cần có sự kiên trì, tỉ
mỉ của cô giáo, sự phối hợp chặt chẽ của gia đình và nhà trường, sự đầu tư trang thiết
bị chăm sóc vệ sinh và các điều kiện thuận tiện cho hoạt động vệ sinh của trẻ.
Tuy nhiên, trẻ lứa tuổi mầm non “ học mà chơi, chơi mà học” sự giáo dục trẻ
không thể gò bó, áp đặt mà phải nhẹ nhàng, hấp dẫn trẻ về cả nội dung và hình thức.
Bên cạnh đó thì việc hình thành thói quen vệ sinh cho trẻ chưa được phụ huynh thực
sự chú trọng nên việc giáo dục thói quen vệ sinh cho trẻ đạt hiệu quả chưa cao.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn thói quen cho trẻ nên tôi đã nghiên
cứu để tìm ra những biện pháp phù hợp nhất đối với trẻ. Việc rèn thói quen giữ vệ sinh
cá nhân cho trẻ là một việc làm hết sức khó khăn, bản thân tôi lúc nào cũng canh cánh
trong lòng phải làm thế nào để rèn được thói quen rửa tay, rửa mặt một cách tự giác và
đúng quy trình. Tôi tự hỏi mình rằng: Phải làm gì? Làm như thế nào? Để đưa ra những
biện pháp tối ưu nhất khi thực rèn cho trẻ thói quen vệ sinh cá nhân.
Do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài nên trẻ trường mầm non
3 nói chung cũng như trẻ lớp lá 3 do tôi phụ trách nói riêng vẫn chưa thể trở lại trường
để vui chơi và học tập. Các hoạt động tôi đề ra để rèn trẻ khi trẻ ở trường đã chưa thể
thực hiện. Là giáo viên trực tiếp đứng lớp tôi nhận thấy vấn đề giáo dục vệ sinh cho
trẻ là rất quan trọng không thể chờ trẻ đến trường mới rèn mà phải được thực hiện
càng sớm càng tốt.. Bởi giáo dục vệ sinh nằm trong nội dung giáo dục trẻ, được thực
hiện thường xuyên nhưng tôi nhận thấy trẻ lớp mình chưa có kỹ năng và chưa tự giác
trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân.
Xuất phát từ những vấn đề trên tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp phối hợp
với phụ huynh lớp lá 3, trường Mầm non 3 trong việc rèn thói quen vệ sinh cá nhân
trẻ”.
2- Mô tả nội dung:
2.1. Khảo sát thực trạng của lớp:
Đầu năm học 2021-2022 tôi được Ban giám hiệu trường phân công phụ trách
lớp lá 3. Nhưng do dịch bệnh trẻ chưa thể nhập học theo đúng kế hoạch. Vì thế tôi đã
thành lập nhóm Zalo lớp lá 3 và mời tập thể phụ huynh có trẻ học lớp lá 3 tham gia
Qua thông tin trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ, tôi đã tiến hành lượt bình
chọn trên Zalo nhóm lớp và thu được kết quả như sau:
Gv: Đỗ Thị Phương- Trường Mầm Non 3- phường 3- thành phố Vĩnh Long