1
I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
1. Lý do chọn đề tài:
Trong thời đại cách mạng khoa học và công nghệ, đẩy mạnh công nghiệp
hoá, hiện đại hoá phải gắn liền với phát triển kinh tế tri thức. Chất lượng nguồn
nhân lực, tri thức con người phải thông qua Giáo dục và Đào tạo mới có được.
Do vậy, nâng cao dân trí, đào tạo, bồi dưỡng và phát huy nguồn lực con người
Việt Nam trên cơ sở phát triển Giáo dục và Đào tạo là động lực là điều tất yếu.
Năm 2023 là giai đoạn 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo được xác định là năm bản lề trong
thực hiện mục tiêu kế hoạch giáo dục. Bộ giáo dục và đào tạo hướng dẫn về thực
hiện chuyên môn Giáo dục mầm non, trong đó quy định về việc đổi mới phương
pháp giáo dục cho trẻ hoạt động trong nhóm/lớp. Qua đó giúp giáo viên mầm
non có một cách nhìn tổng quan hơn về việc áp dụng các phương pháp giáo dục
tiên tiến để giáo dục trẻ.
Căn cứ vào nhu cầu và khả năng phát triển của trẻ: 3-4 tuổi đây là lứa
tuổi rất hiếu động tò mò, muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới tự nhiên và xã hội.
Nước ta đã đổi mới trong giáo dục để phát triển nền kinh tế tri thức. là áp dụng
các phương pháp dạy học mới của các nước có nền giáo dục tiên tiến vào các
bậc học và ở cấp học mầm non , trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có rất nhiều
trường ứng dụng thành công các phương pháp giáo dục tiên tiến của các nước
Châu Âu như phương pháp dạy học: Montessori, Reggio, Steam vào các hoạt
động chăm sóc giáo dục trẻ. Việc đổi mới phương pháp giáo dục mầm non là
điều hết sức cần thiết, hoạt động của tuổi mẫu giáo: chơi giữ vai trò hoạt động
chủ đạo giữa hoạt động vui chơi và hoạt động học tập chưa có ranh giới rõ ràng.
Khác với người lớn trẻ em thật sự học trong khi chơi, trẻ lĩnh hội các tri thức
tiền khoa học trong trường mầm non theo phương châm "Chơi bằng học, học mà
chơi". để giúp trẻ có thể tự khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh bằng chính
sự sáng tạo của mình một cách tự nhiên nhất giúp mang lại sự hứng thú, hiểu
biết sâu ở các lĩnh vực giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện nhất.
Tháng 10 năm 2022, Phòng giáo dục phối kết hợp với các trường mầm non
trong huyện tham dự tập huấn online lớp bồi dưỡng kiến thức ứng dụng phương
pháp giáo dục STEAM vào trong chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ.
Mới đầu tôi cảm nhận STEAM không phải là phương pháp có thể áp dụng
một cách dễ dàng với tôi vì nó còn mới mẻ, nhưng qua 3 ngày học và thực hành
cùng sự tìm hiểu, nghiên cứu học tập qua internet, giáo trình, và bạn bè dạy tại các
trường quốc tế, tôi thấy STEAM mang lại hiệu quả cho học sinh các cấp nói chung
và trẻ mầm non nói riêng là vô cùng lớn.