ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON YÊN SƠN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
BƯỚC ĐẦU ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP STEAM VÀO
MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
CHO TRẺ 3 - 4 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON
Môn học/lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo
Cấp học : Mầm Non
Tên tác giả : Nguyễn Thị Thanh Tân
Đơn vị : Trường Mầm Non Yên Sơn
Chức vụ : Giáo viên
Năm học: 2022 -2023
MỤC LỤC
MỤC LỤC ............................................................................................................. 2
I. ĐẶT VẤN ĐỀ. ................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài: .......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 2
3. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................... 2
4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm .................................................................. 2
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 3
2. Thực trạng vấn đề .......................................................................................... 6
3. Các biện pháp đã tiến hành ............................................................................ 7
Biện pháp 1: Tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ .......................... 7
4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm: ............................................................ 19
Ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM trang bị cho trẻ những kiến
thức ................................................................................................................ 19
và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật
và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và
bổ trợ cho nhau giúp trẻ thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc
sống hằng ngày. Vận dụng phương pháp giáo dục STEAM tạo cho trẻ có
năng lực học tâp một cách sáng tạo. Tôi thu được đã thu được kết quả như
sau: ................................................................................................................... 19
4.1. Đối với giáo viên ................................................................................. 19
1. Kết luận ...................................................................................................... 20
2. Khuyến nghị - đề xuất ................................................................................ 21
2.1. Đối với Nhà trường: ........................................................................... 21
2.2. Đối với Phòng giáo dục đào tạo huyện: .............................................. 21
CÁC MINH CHỨNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ....................................... 23
3
PHIẾU ĐIỀU TRA THỰC TRẠNG
KHI THỰC HIỆN GIẢI PHÁP, SÁNG KIẾN
Tổng số điều tra 17/17 trẻ
T Họ và tên trẻ
Tiêu chí tên trẻ
TC1
Khả năng
sáng tạo
TC2
Khả năng
tìm tòi-
khám phá
TC3
Khả năng
thể hiện
bản thân
TC4
Khả năng
hợp tác
nhóm
Đ Đ Đ Đ
1 Hoàng Bảo An
2Hoàng Khánh An
3Lê Trâm Anh
4Nguyễn Thị Kim Anh
5Nguyễn Thị Diệp Chi
6Hoàng Huyền Diệu
7Nguyễn Ánh Dương
8Hoàng Hải Đăng
9Nguyễn Bảo Hân
10 Hoàng Đăng Khang
11 Nguyễn Minh Khang
12 Hoàng Hà Linh
13 Hoàng Thị Diệu Linh
14 Hoàng Đình Phát
15 Hoàng Thị An Thư
16 Hoàng Thanh Trang
17 Hoàng Minh Trí
Tổng:
Tỷ lệ:
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn trung thực, đúng sự thật
hoàn toàn chịu trách nhim tớc pháp luật.
Quốc Oai, ngày tháng m 2023
Người nộp đơn
Nguyn ThThanhn
1
I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
1. Lý do chọn đề tài:
Trong thời đại cách mạng khoa học công nghệ, đẩy mạnh công nghiệp
hoá, hiện đại hoá phải gắn liền với phát triển kinh tế tri thức. Chất lượng nguồn
nhân lực, tri thức con người phải thông qua Giáo dục Đào tạo mới được.
Do vậy, nâng cao dân trí, đào tạo, bồi dưỡng phát huy nguồn lực con người
Việt Nam trên cơ sở phát triển Giáo dục và Đào tạo là động lực là điều tất yếu.
Năm 2023 giai đoạn 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo được xác định năm bản lề trong
thực hiện mục tiêu kế hoạch giáo dục. Bộ giáo dục và đào tạo hướng dẫn về thực
hiện chuyên môn Giáo dục mầm non, trong đó quy định về việc đổi mới phương
pháp giáo dục cho trẻ hoạt động trong nhóm/lớp. Qua đó giúp giáo viên mầm
non một cách nhìn tổng quan hơn về việc áp dụng các phương pháp giáo dục
tiên tiến để giáo dục trẻ.
Căn cứ vào nhu cầu và khả năng phát triển của trẻ: 3-4 tuổi đây lứa
tuổi rất hiếu động mò, muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới tự nhiên hội.
Nước ta đã đổi mới trong giáo dục để phát triển nền kinh tế tri thức. áp dụng
các phương pháp dạy học mới của các nước nền giáo dục tiên tiến vào các
bậc học cấp học mầm non , trên địa bàn thành phố Nội đã rất nhiều
trường ng dụng thành công các phương pháp giáo dục tiên tiến của các nước
Châu Âu như phương pháp dạy học: Montessori, Reggio, Steam vào các hoạt
động chăm sóc giáo dục trẻ. Việc đổi mới phương pháp giáo dục mầm non là
điều hết sức cần thiết, hoạt động của tuổi mẫu giáo: chơi giữ vai trò hoạt động
chủ đạo giữa hoạt động vui chơi và hoạt động học tập chưa có ranh giớiràng.
Khác với người lớn trẻ em thật sự học trong khi chơi, trẻ lĩnh hội các tri thức
tiền khoa học trong trường mầm non theo phương châm "Chơi bằng học, học mà
chơi". để giúp trẻ thể tự khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh bằng chính
sự sáng tạo của nh một cách t nhiên nhất giúp mang lại sự hứng thú, hiểu
biết sâu ở các lĩnh vực giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện nhất.
Tng 10 năm 2022, Phòng giáo dục phối kết hợp với các trường mầm non
trong huyn tham dự tập huấn online lớp bồi ỡng kiến thức ứng dụng phương
pháp giáo dục STEAM vào trong chương tnh chăm sóc, giáo dục trẻ.
Mới đầu tôi cảm nhận STEAM kng phải phương pháp thể áp dụng
một cách dễ dàng với i còn mới mẻ, nhưng qua 3 ny học và thực nh
ng sự tìm hiểu, nghn cứu học tập qua internet, go trình, và bạn bè dạy tại c
tờng quốc tế, tôi thấy STEAM mang lại hiệu qucho học sinh các cấp nói chung
và trmầm non i rng là vô cùng lớn.