
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Trẻ em đến trƣờng đƣợc học mà
chơi - chơi mà học. Chính vì vậy tổ chức hoạt động vui chơi trải nghiệm cho trẻ 3 -
4 tuổi n i riêng là hoạt động rất hấp dẫn đối với trẻ em, “Dạy học lấy trẻ làm trung
tâm” trẻ đƣợc trải nghiệm đã trở thành hoạt động hấp dẫn trong công tác giáo dục.
STEAM trang bị cho trẻ những iến thức cần thiết liên quan đến 5 lĩnh vực:
Khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học, là phƣơng pháp học tập chủ
yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Việc vận dụng
STEAM vào giờ hoạt động tạo hình rất phù hợp hiện nay, đáp ứng nhu cầu xã hội.
Nếu nhƣ lồng ghép vận dụng Steam vào hoạt động giáo dục sẽ giúp trẻ đƣợc trải
nghiệm, thực hành trong các hoạt động hằng ngày.
Trẻ đƣợc trải nghiệm, thí nghiệm, đƣợc thảo luận nh m, chia sẻ, làm sản
phẩm nh m. Tạo niềm tin và sự hài lòng của phụ huynh. Giúp cho giáo viên đƣợc
thoải mái trao đổi, cô và trẻ nhƣ hai ngƣời bạn cùng bàn về một vấn đề và cùng tìm
ra cách giải quyết. Đặc biệt Steam giúp cho phụ huynh và con trẻ gần nhau hơn,
phụ huynh đƣợc trải nghiệm cùng con nhiều hơn.
N m học 2023 -2024 thực hiện nhiệm vụ trong n m theo sự chỉ đạo của nhà
trƣờng về ứng dụng Steam trong các hoạt động. Ngay đầu n m học tôi và giáo viên
trên lớp tìm hƣớng đi cho lớp mình mọi hoạt động đều đƣợc ứng dụng Steam. Tuy
nhiên hoạt động tạo hình, hám phá đƣợc xem là ứng dụng nhiều nhất.
Trong quá trình dạy trẻ ngay từ đầu n m học, trẻ lớp tôi còn nhỏ, chƣa c
nhiều ỹ n ng tham gia thực hành trải nghiệm, trẻ chủ yếu vừa dạy vừa dỗ. Nhiều
cháu nhút nhát, chƣa tự tin, chƣa biết cầm bút để tô, vẽ…Mà Steam cần nhiều ỹ
n ng. Nhận thức đƣợc tầm quan trọng của việc ứng dụng Steam trong các hoạt
động. Giúp cho trẻ đƣợc thể hiện bản thân nhiều hơn, đƣợc thực hành bằng chính
những gì trẻ thích, trẻ hứng thú học tập, vui chơi, tạo ra các sản phẩm đa dạng.
Từ thực tế triển hai thực hiện đổi mới giáo dục tôi nhận thấy các hoạt động
tạo hình tại lớp còn thiếu sự linh hoạt, chƣa ích thích trẻ tích cực hoạt động sáng
tạo. Giờ dạy học vẫn còn tổ chức máy m c, giáo viên chƣa quan tâm đến cảm xúc
của trẻ, tạo nên đứa trẻ thụ động làm theo cô.
Nên tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp ứng dụng phương pháp steam
vào hoạt động trải nghiệm cho trẻ 3 -4 tuổi trong trường mầm non” để áp dụng
thực hiện tại lớp của mình và cùng chia sẻ áp dụng trong trƣờng mầm non.
Giúp giáo viên nắm vững nội dung hình thức tổ chức hoạt động ứng dụng
phƣơng pháp Steam trong việc tổ chức hoạt động vui chơi trải nghiệm cho trẻ.
Sƣu tầm sáng tạo ra các đồ dùng đồ chơi mới từ những nguyên vật liệu phế
thải nhằm phục vụ công tác giáo dục trẻ mầm non.
Giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, c ỹ n ng tốt, c ỹ n ng trải nghiệm.