UBND QU N LONG BIÊN ƯỜ Ậ Ầ Ữ NG M M NON HOA S A TR

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

ộ ố ệ ồ

ạ ộ ẻ M t s  kinh nghi m l ng ghép ph trong các ho t đ ng cho tr  4­ 5 tu i ươ ng pháp STEAM  ổ ở ườ  tr ầ ng m m non

ẫ ự ụ

ả ễ ị ế : Nguy n Th  Tuy t

ầ ị

ườ ậ

Lĩnh V c/Môn: Giáo d c m u giáo ấ ầ                   C p h c: M m non ọ                   H  và tên tác gi ứ ụ                   Ch c v : Giáo viên                   ĐT: 0985851084 ữ ơ ng m m non Hoa S a                   Đ n v  công tác: Tr ộ                                               Qu n Long Biên – Hà N i

Long Biên, tháng 4 năm 2019

Ụ Ụ M C L C

Ộ N I DUNG Trang

Ặ Ấ Ề 1 I – Đ T V N Đ

2 Ả Ấ Ế Ề II ­ GI I QUY T V N Đ

ự ế ữ ộ ế ậ ấ 1. Nh ng n i dung lý lu n có liên quan tr c ti p  đ n v n đ ề 2

ứ ổ ệ ế

ơ ở ậ nghiên c u t ng k t kinh nghi m 1.1 C  s  lý lu n 2

ơ ở ự ễ 1.2. C  s  th c ti n 3

4 ề 2. Th c trự ạng v n đấ

4 2.1. Thu nậ  l iợ

4 2.2. Khó khăn

ệ ế 4 3. Các bi n pháp ti n hành

ệ ể ươ 3.1. Bi n pháp 1: Tìm hi u ph ng pháp STEAM 4

ự ể ệ ợ 3.2. Bi n pháp 2: Tìm hi u các d  án phù h p. 5

ự ồ ệ ạ ộ   L ng ghép các d  án STEAM trong các ho t đ ng 7 3.3. Bi n pháp 3:  h cọ

ệ ạ ộ ự ồ 3.4. Bi n pháp 4: L ng ghép các d  án STEAM trong các ho t đ ng

8

khác

ệ ụ ề ớ 3.5. Bi n pháp 5: ế ợ Tuyên truy n k t h p v i ph  huynh 8

ả ủ ệ 9 4. Hi u qu  c a SKKN

Ậ Ế Ề Ị 9 III – K T LU N VÀ KI N NGH

ủ 9 1. Ý nghĩa c a SKKN

ọ ệ 10 2. Bài h c kinh nghi m

ế 10 ề ấ 3. Ý ki n đ  xu t

Ụ Ụ PH  L C

Ả Ệ IV. TÀI LI U THAM KH O

Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ

ọ ằ ầ ụ ệ ố ộ ậ

ậ ệ ự ệ ấ c. B c h c này r t đ c bi

t vì nó mang tính t ạ ba đ n 72 tháng tu i

ố ươ ể ọ ẻ ừ ấ  cho tr

ng h ạ ụ ấ

ấ ặ ế ẻ ầ ủ ụ ộ ầ ươ ộ ổ

ứ ụ ầ

ẻ ạ ụ ơ ườ ẻ ạ

ệ ầ ụ ủ   Giáo d c m m non là m t b c h c n m trong h  th ng giáo d c c a ỉ  ướ  nguy n r t cao và ch nhà n ụ   ộ ổ  t o thành m t quá trình giáo d c dành riêng cho tr  t ướ ụ ng phát tri n giáo liên t c th ng nh t    m m non. Trong ph ả   ạ ế ụ ầ d c m m non đ n năm 2010 c a B  giáo d c và Đào t o có nh n m nh ph i ớ ề ộ ớ ồ ổ   đ i m i ch ng trình giáo d c m m non  đ ng b . Đ i m i v  n i dung ồ ọ ề ứ ươ   ng th c giáo d c, nghiên c u khoa h c v  giáo d c m m non, l ng ghép ph ọ ươ các ch   ng trình ch i và h c cho tr  t o môi tr ng lành m nh giúp tr  hình thành nhân cách và trí tu  ban đ u.

ụ ả ớ

ọ ọ ự ữ ố ậ ề ệ ỹ ấ Rào c n l n nh t trong các ph ờ

ớ ộ ọ ả ữ ự

ọ ứ ậ ế

ế

ự ố ề ể ơ ở ứ ụ ự ậ ế ị

ứ ụ ậ ớ ự  ươ ng pháp giáo d c truy n th ng là s ệ  tách r i gi a các lĩnh v c quan tr ng: khoa h c, công ngh , k  thu t, ngh ế ờ ẽ   thu t và toán h c. S  tách r i này s  đem đ n m t kho ng cách l n gi a lý ụ ứ ữ ạ ế ượ   c đào t o theo thuy t và th c hành, gi a ki n th c và  ng d ng. H c sinh đ ờ ự ế ể ể ượ ả ẽ ấ   c làm  đ  hi u đ mô hình truy n th ng s  m t m t kho ng th i gian th c t ự ế  ứ ể ế th  nào đ  c  s  lý thuy t, nguyên lý chuy n thành các  ng d ng th c t ữ ư ệ   ế ơ trong khi ki n th c đã b  mài mòn. H n n a t  duy liên k t các s  v t, hi n ấ ạ ượ t

ọ ậ

ế ỹ ng v i các  ng d ng và k  thu t cũng r t h n ch . ự ế ậ

ư ệ

ạ ế ổ ậ ả ắ ơ ộ ệ ượ ộ ạ ể ỹ

ự ủ ế ươ   STEAM là ph ng pháp h c t p ch  y u d a trên th c hành và các ươ ẻ ượ ệ ả ạ ộ c ti p c n ph   ng pháp giáo ho t đ ng tr i nghi m sáng t o do đó, tr  đ ư ữ ậ ỹ ứ ế ư ụ d c này có nh ng  u th  n i b t nh : ki n th c khoa h c, k  thu t, công   ấ ọ   ệ ắ ọ  duy logic, hi u su t h c ngh  và toán h c ch c ch n, kh  năng sáng t o, t ệ   ề ậ t p và làm vi c v t tr i và có c  h i phát tri n các k  năng m m toàn di n h n. ơ

ậ ạ ể ệ ỹ ủ Bên c nh đó, v i s  phát tri n c a công ngh  k  thu t trên th  gi

ầ ệ ế

ụ ứ

ụ ớ ầ ứ ườ ữ ể

ầ ủ i có th  đáp  ng đ ế ự ệ ủ

ữ ể ạ ế ỷ ớ ữ ộ ạ ả

ổ ế ọ ọ ớ ọ ạ

ữ ỹ ệ ớ ẽ ươ ộ ố ườ ạ ể ặ i, đ c bi ng l

ộ ố ệ ề ọ hóa nh  hi n nay. Đó là lý do tôi ch n đ  tài: ớ ự ế ớ   i ỏ   ệ hi n nay thì nhu c u vi c làm liên quan đ n STEAM ngày càng l n đòi h i ổ ể ự ả   ngành giáo d c cũng ph i có nh ng s  thay đ i đ  đáp  ng nhu c u c a xã ượ   ộ h i. Giáo d c STEAM có th  t o ra nh ng con ng c ớ   nhu c u công vi c c a th  k  m i có tác đ ng l n đ n s  thay đ i nên kinh ữ ế ổ    đ i m i. Không ph i là nh ng cách đào t o, nh ng bí quy t h c cao siêu t ọ ể ạ đ  d y h c sinh thành tài, thành nh ng nhà toán h c, khoa h c vĩ đ i… mà   ể ử ụ   ẻ ể ươ ng pháp này s  phát tri n các k  năng cho tr  đ  chúng có th  s  d ng ph ạ   ệ ệ ng công ngh  hóa, hi n đ i trong cu c s ng t t v i môi tr ồ   ư ệ “M t s  kinh nghi m l ng

3/10

ươ ạ ộ ẻ ghép ph ng pháp STEAM vào các ho t đ ng cho tr  4­ 5 tu i ổ ở ườ    tr ng

ầ m m non”

Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ

ộ ữ ự ế ế ấ ề ậ

ế ệ ứ   1. Nh ng n i dung lý lu n có liên quan tr c ti p đ n v n đ  nghiên c u ổ t ng k t kinh nghi m.

ơ ở ậ 1.1 C  s  lý lu n:

ế ụ STEAM d a trên lý thuy t giáo d c hi n đ i, xem giáo viên là ng

ỉ ườ

ệ ấ ẫ ạ ự ứ ạ ế i cung c p ki n th c. Ph ả ươ ệ ắ

ở ậ ự ươ ọ

ự ệ

ứ ả ọ ặ ẻ ữ ả ế ữ ở

ư

ể ố

ị ế ớ ậ ự ườ   i ỗ ợ ề ọ ậ h  tr  v  h c t p, không ch  là ng   ng pháp này ư ế   ắ ọ ậ i s  h ng kh i trong h c t p nh ng v n đ m b o vi c n m b t ki n mang l ớ ồ   ứ ng tác v i môn h c và h c vì yêu thích, đ ng th c, giúp các em th t s  t ẽ  ặ ờ th i kích thích s  tìm tòi khám phá. M t khác, vi c đ t tr  làm trung tâm s ầ   ẽ ạ ạ giúp các em tr  thành nh ng nhà lãnh đ o m nh m , nh ng nhà c i ti n đ y ạ ỉ  ệ ẻ ở ớ t Nam nh ng đã là “kim ch sáng t o. Mô hình STEAM còn khá m i m    Vi ụ ở ấ nam” r t th nh hành trong lĩnh v c giáo d c     các qu c gia phát tri n hàng ư ỹ ầ đ u trên th  gi ự i nh  M , Nh t…

ọ t   t STEAM   vi t   c a   các   t

ệ ệ

ượ ậ ỹ ớ ặ ế ắ ủ ậ ỹ ầ ụ ọ ấ ế

ệ ậ ậ

ọ ệ ủ ọ ể

c áp d ng đ u tiên t ự ổ ậ ủ ự ế ể ỹ ệ ự ệ ữ ườ ễ

ế ố . Các thí nghi m, ho t đ ng th c ti n th ể ả ạ ộ ế ậ ậ

ớ ỹ

ừ   Science   (khoa   h c),   Technology   (công   ươ   ng ngh ), Engineering (k  thu t), Art (ngh  thu t) và Math (toán h c) là ph ứ   ạ i M  v i đ c đi m cung c p ki n th c pháp h c đ ọ   toàn di n c a năm lĩnh v c: Khoa h c, Công ngh , K  thu t, Ngh  thu t và   Toán h c. Đi m n i b t c a STEAM là k t n i, liên h  thông tin gi a các lĩnh ệ ự ng xuyên v c vào trong th c t   ự ạ   ắ ể ễ  rút ra k t lu n và ghi nh  sâu s c. D y di n ra đ  các em có th  th o lu n, t ơ ả   ẻ ươ ọ  hình thành 5 nhóm k  năng c  b n ng pháp STEAM giúp tr h c theo ph ườ ộ ố ự ế ụ ụ t th c cho cu c s ng con ng ph c v  thi i:

ươ ả Khoa   h c  ọ (Science):  Ph

ị ữ ệ ậ

ả ệ ể ự ế ế ữ ả

ọ ộ ố ế   ự ng   pháp   này   xây   d ng   kh   năng   liên   k t ữ ơ ở nh ng đ nh lu t, khái ni m, nguyên lý và c  nh ng c  s  lý thuy t trong công   ấ   ộ ụ i quy t nh ng v n cu c giáo d c khoa h c – công ngh  đ  th c hành và gi ự ễ ề đ  trong th c ti n cu c s ng.

ử ụ

ả ơ ậ

ế Công ngh  ệ (Technology):  Mang đ n kh  năng s  d ng, qu n lý, s ậ ụ ơ ứ ề ế ứ ạ ướ ữ ự  ả    nh ng v t d ng đ n gi n hàng ngày nh  bút chì, ấ ả  ẻ ể t c ữ ệ ừ nh n th c v  công ngh  t ậ ụ bút màu đ n nh ng v t d ng ph c t p h n. Cho tr  hi u theo h ả ư ng t

4/10

ụ ụ ạ ộ ủ ề nhiên đ u ph c v  các ho t đ ng c a con ng ườ   i

ổ ủ các thay đ i c a th  gi ề ượ đ u đ ế ớ ự i t ệ c coi là công ngh .

ẻ ả ả hình thành các kh  năng gi

ậ Engineering):  Giúp tr ể ờ ố ượ ả ấ ế   i quy t ộ ố   c quy trình s n xu t ra m t đ i

ấ v n đ  th c ti n trong đ i s ng, hi u đ ượ t ỹ K  thu t ( ễ ề ự ụ ể ng c  th .

ỹ ọ ừ ớ

ụ ẻ Toán h c (ọ Mathematics): Tr  hình thành k  năng toán h c t ệ ưở ệ ỹ

ề ư ụ ả ệ ỹ ẽ    s m s  có ọ ả   các ý t ng chính xác, áp d ng hi u qu  các khái ni m, k  năng toán h c vào ỹ cu c s ng hàng ngày. Giáo d c STEAM giúp tr  hình thành s m các k  năng   ế ỹ gi

ẻ ộ  duy ph n bi n, k  năng c ng tác, k  năng giao ti p… ế ượ ộ ố ế ấ ả i quy t v n đ , t ệ ậ Ngh  thu t (Art): Mang đ n m t chi n l

ế ầ ụ ợ

ự ẻ ẽ ễ ả ệ ủ ấ ậ ạ ụ ả ế ệ   ộ c giáo d c c i ti n hi u ớ   ứ qu  cao cho lĩnh v c giáo d c m m non. Thông qua hình th c tích h p v i ề ngh  thu t, tr  s  d  dàng khám phá ra các giai đo n khác nhau c a v n đ .

ơ ở ự ễ 1.2 C  s  th c ti n.

ầ ụ ướ Tr ng trình giáo d c m m non

ố ề ươ ụ

ọ ờ ậ ữ ệ ỹ ấ ự

ộ ọ ả ế ữ ự

ự ụ ậ ế

ố ờ ế ộ c làm th

ữ ẽ ấ ế ứ

ề ể ơ ở ứ ế ớ ạ ự ế ể ể ượ  đ  hi u đ ụ ự ậ ơ ị ự ế  duy liên k t các s  v t, hi n t

ụ ỹ

ế ế ố ự ế ế ả

ậ ứ ệ ẻ ọ ậ  tr  h c t p thông qua tr i nghi m th c t ỉ và gi ỏ ố ỉ

ề ậ ầ

ỏ ổ ể ệ

ộ ữ ầ ữ

ề ngành đào t oạ  ch  y u t p ủ ế ậ   ươ c đây ch ụ   ể ọ ng trình giáo d c trung vào các bài h c khô khan, máy móc đ  theo k p ch ươ ả ớ ệ ng pháp giáo d c truy n th ng là   hi n hành. Rào c n l n nh t trong các ph ệ  ọ ự s  tách r i gi a các lĩnh v c quan tr ng: khoa h c, công ngh , k  thu t, ngh ẽ   thu t và toán h c. S  tách r i này s  đem đ n m t kho ng cách l n gi a lý ứ ứ ọ thuy t và th c hành, gi a ki n th c và  ng d ng. H c sinh đào t o theo mô   ờ ế  ả hình truy n th ng s  m t m t kho ng th i gian th c t ể  trong nào đ  c  s  lý thuy t, nguyên lý chuy n thành các  ng d ng th c t   ệ ượ   ữ ư khi ki n th c đã b  mài mòn. H n n a t ng ủ ấ ạ ớ   v i các  ng d ng và k  thu t cũng r t h n ch . C t lõi c a STEAM chính là ả ệ   i quy t tình hu ng. khích l ạ ế ặ   i sao”, dám ch  ra t đ t câu h i “t STEAM đôi khi ch  là cách mà chúng ta bi ứ   ủ ấ v n đ  và tìm ra quy cách v n  đ ng c a chúng. Chúng ta c n đánh th c ế ệ ọ ữ nh ng “ngh  sĩ” bên trong chính nh ng th  h  h c sinh nh  tu i đ  các em có   ụ ự ể ở th  tr  thành nh ng công dân toàn c u th c th . 2. Th c trự ạng v n đấ

ậ ợ 2.1. Thu n l i:

ở ụ ổ ứ ồ ưỡ ế ạ ậ ch c các l p đào t o, b i d

ả ụ  Á Châu ­ Singapore

ố ế ẳ ng Cao đ ng qu c t ủ ọ   ớ ạ ­ S  giáo d c đào t o đã t ng “ ti p c n h c ứ ơ ụ   qua ch i và  ng d ng STEAM trong giáo d c m m non” do các chuyên gia ế ừ ườ ạ    tr Singapore đ n t   gi ng d y. ẫ ệ ườ ng d n do Ms. Gloria Naidu ch  biên. Tài li u h

5/10

ậ ủ ng luôn nh n đ

ườ

ầ ộ

ệ ệ ầ ạ ổ ầ ẻ ế ế ệ ỡ

ượ ự ỉ ạ ườ   c s  quan tâm ch  đ o sát sao c a phòng GD ­ ­ Nhà tr ữ   ậ ớ ĐT  qu n Long Biên cùng v i  ban giám hi u tr ng M m  non Hoa S a ộ   năng  đ ng, sáng t o có tinh th n trách  nhi m  cao, có  đ i ngũ  giáo viên   t tình năng n , yêu m n tr , có tinh th n  đoàn k t và giúp đ  nhau nhi trong quá trình nghiên c u.ứ

ự nên

ọ ạ ấ ạ ườ ọ ệ ử ườ ng h c đi n t ứ ệ ơ ở ậ  c  s  v t ch t, thi ả ầ

ườ ươ ế ế   t ng ngày hi n đ i, đáp  ng yêu c u gi ng d y cho   ế   ng tác thông minh, máy tính, máy chi u, máy chi u

ượ ự ọ ấ   c s  quan tr ng và tính c p

ườ ươ

ượ ọ ơ

ậ ụ ở

ậ ụ ầ ớ ậ ươ ụ ớ ứ   ế c tham gia t p hu n v  “ ti p c n h c qua ch i và  ng ộ ổ    ng pháp

ạ ấ chúng tôi đã áp d ng ph ớ ạ ệ ng th c hi n mô hình tr ­ Nhà tr ủ ị ạ b  d y h c c a nhà tr ư ả ả gi ng viên  nh  b ng t ể ậ đa v t th , loa đài... ứ ậ ­ Giáo viên  trong nhà tr ng đã nh n th c đ ọ ạ ế ề ệ ổ ng pháp d y h c. t v  vi c đ i m i ph thi ề ấ ả ­ B n thân tôi đ ụ d ng STEAM trong giáo d c m m non” do S  giáo d c và đào t o Hà N i t ứ ch c . Sau khi tham gia l p t p hu n   STEAM vào quá trình so n bài và lên l p.

2.2 Khó khăn

ạ ệ ụ ươ ố ọ ả ng pháp gi ng d y tích

ơ ệ ừ ng đã t ng b

ả ứ ườ ệ ơ ở ậ ể

ư ạ ủ ướ ầ ắ ứ ng cũng ch a th  đáp  ng đ y đ  mà t ng b c hoàn hi n h n, tuy nhiên phòng   ươ ủ   ng  pháp STEAM  hi n  nay c a ế  ừ ệ ụ ầ c kh c ph c d n theo k

ủ ế ươ ư ề ả ng pháp STEAM ch a nhi u, ch  y u giáo viên

ứ ạ ệ  nghiên c u, tìm tòi trên m ng.

ọ ủ

ỗ ợ ẻ ố ẻ ở ộ ổ ầ ớ ­ Sĩ s  h c sinh trong l p khá đông, vi c áp d ng ph ế ị ạ ầ ự c c cũng ph n nào b  h n ch . ướ ấ ­  C  s  v t ch t nhà tr ọ h c   đ   đáp  ng  cho vi c  gi ng d y  ph ể ườ tr ho ch.ạ ­  Tài li u tham kh o ph ẫ ự v n t ữ   ề ụ ­ Ph  huynh không th c s  hi u rõ v  STEAM và cách h c c a chính nh ng ứ đ a tr ấ t nh t.

ự ự ể ể  đ  tu i m m non đ  có cách h  tr  tr  t ệ ế 3. Các bi n pháp đã ti n hành:

ể ề ươ 3.1. Tìm hi u v  ph ng pháp STEAM

ọ ầ ử ườ ượ ớ ọ Vào đ u năm h c tôi đ

c nhà tr ở ươ ng pháp Steam” do S  giáo d c và đào t o t ọ ứ ậ ươ ạ ng pháp Steam là c c k

ế ọ

ươ ư ệ ầ c nh ng  u vi

ấ ụ t cùa ph ấ ượ ệ ề ạ   ng c  đi tham gia l p h c “ D y ạ ổ ứ ụ    ch c. Thông qua ự ỳ  ụ ể ầ   t cho giáo d c m m non. Sau khóa h c tôi ph n nào cũng đã hi u rõ ụ ữ   ng pháp này trong giáo d c m m non. Ngoài ấ   c chuyên gia cung c p các tài li u v  các ọ h c theo ph ệ ọ ớ l p h c tôi nh n th y vi c d y h c  ng d ng ph ầ ầ c n thi ượ đ ậ ệ vi c tham gia t p hu n tôi còn đ

6/10

ể ươ ữ ừ ậ ầ

ể ế ụ ệ

ề ươ ụ ả ơ ế ơ   kênh thông tin đ  tôi ti p c n g n h n n a ph ng pháp STEAM. T  đó tôi ể   ạ thông qua các kênh  thông tin, báo m ng và các tài li u đ  ti p t c tìm hi u sâu h n v  ph ng pháp giáo d c này. (Hình  nh 1)

ộ ữ ể ể ươ M t kênh thông tin h u ích giúp tôi có th  hi u rõ v  ph

ườ ữ ộ

ạ ở ữ ả ng pháp Steam trong gi ng d y

ơ ở ầ ữ ự ế ể ứ ể ề   ng pháp này ọ ụ là nhóm zalo có c  chuyên gia giáo d c Singapo và các h c viên c a l p tôi.   ụ   ạ ề ổ ng   xuyên   có   nh ng   trao   đ i   v   nh ng   ho t   đ ng   ng   d ng Nhóm   th ố   ữ ươ  nh ng c  s  m m non, nh ng qu c ph ọ ự gia khác nhau đ  tôi có th   ng d ng và rút ra nh ng bài h c th c t ủ ớ ứ ữ .

ệ ữ ng và t chuyên môn ở ườ  tr

Ban giám hi u nhà tr ạ ữ ề

ườ ữ ổ ữ ắ

ổ   ng tôi có nh ng bu i ư  ự   ướ ng m c trong quá trình th c ạ ệ ồ ươ ả ổ ổ ọ sinh ho t chuyên đ  và nh ng bu i t a đàm giúp cho nh ng giáo viên nh ẻ chúng tôi cũng nhau trao đ i, chia s  nh ng v hi n l ng ghép ph ả ng pháp Steam trong gi ng d y. (Hình  nh 2)

ự ể ợ 3.2. Tìm hi u các d  án phù h p.

ọ ng trình Khung c a B

ở ế ự ả ẻ ở ừ ặ ớ ầ ươ ố D y h c d  án có m i liên h  ch t v i Ch ạ

ộ ẻ ứ ứ ạ các m ng ki n th c và k  năng c n đ t trên tr ự

ộ ỡ ủ ệ i s  giúp đ  c a cô giáo, tr  t

ả ề

ứ ợ ẩ ế ự ệ ủ ớ

ụ ọ ậ ẻ ạ ọ i   thi u   chúng   v i   m i   ng ữ

ườ ự ẻ ạ

ng, t o vai trò cho tr ạ ộ ạ ỏ

ư ệ ế ặ ả tr  k  năng t t phát tri n duy, gi

ệ ộ  ủ ạ ộ ổ   ỹ  t ng đ  tu i. GD&ĐT  ọ ọ ạ   D y h c D  án là m t hình th c d y h c trong đó tr  đóng vai trò trung tâm, ẻ ự ả ướ ự i quy t m t nhi m v  h c t p mang d    gi ượ   ế ẫ c tính ph c h p nào đó c  v  lý thuy t l n th c hành. Qua đó tr  t o ra đ ả ớ   ườ ớ ể các   s n   ph m   c a   mình   và   có   th   gi i.   V i ự ươ ủ ạ ọ ạ ng pháp D y h c d  án, giáo viên không còn gi    vai trò ch  đ o mà là ph ỡ ạ ườ ướ ẫ    trong d  án. ng ng d n, giúp đ , t o môi tr i h ự ự ẻ ượ ự  l c, tích c c tham gia vào các ho t đ ng c a tr  đ Theo đó, tính t   c nâng ệ ể ự ế   cao; đòi h i, khuy n khích và phát tri n s  sáng t o, tính trách nhi m, kĩ năng ấ   ể ở ẻ ỹ ệ làm vi c nhóm và đ c bi i quy t các v n ề ứ ợ đ  ph c h p.

ớ ạ ượ ẻ ầ

ở ự ọ ự ng pháp d y h c d  án v i tr ế ố ướ c c  b n: M  d  án, k t n i thông tin v  d  án và đóng d  án. B c m

ọ ể ự ự ự ệ

ệ ướ ự ẻ ứ ở ự ộ

ạ ộ ộ

ẻ ề ề ủ ộ

ự ữ ủ

ượ ấ ươ c tri n khai theo 3    M m non đ Ph ở  ề ự ướ ơ ả b ố ự c đóng vai tò quan tr ng trong su t quá trình th c hi n d  án. d  án là b   ự   ẽ ạ Giáo viên th c hi n m  d  án thành công s  t o cho tr  h ng thú, đ ng l c ự ể ở ự   đ  khám phá d  án m t cách tích c c. Ho t đ ng M  d  án giúp cho giáo viên ượ ọ ả  v  đ  tài đã l a ch n đ  ch  đ ng đ nh kh o sát đ   ế ạ ộ ế   ứ ướ t c tái hi n l h ề ề ệ ề ề   t thêm v  đ  tài, giáo viên có v  đ  tài và li ạ ế ể ẻ ể ợ   c k  ho ch cho mình th  g i ý đ  tr ự ị ể ủ ứ ế c ki n th c c a tr ệ ạ ẻ ượ ẻ i nh ng ki n th c mình đã bi ng ho t đ ng c a tr . Tr  đ ố ề ế ữ t kê ra nh ng đi u mình mu n bi ẻ ự ậ ề ừ  l p đ  t tìm ra v n đ . T  đó tr

7/10

ắ ắ ự ả ờ  l

ể ở ẻ ự

ạ ộ ắ ủ ữ ữ ề ự ắ ư

ả ỹ ạ ộ

ệ ọ Ở ướ ự b

ữ ố ộ ự ỹ i nh ng ki n th c, k  năng tr  lĩnh h i đ

ế ượ ể ẻ ỏ

ể ế

ứ ẻ

ớ ự ạ ớ

ế ừ ọ ự ữ ề ế ằ   trong quá trình khám phá d  án: Tìm câu tr i cho nh ng th c m c b ng ế ố cách nào?     đâu? Khi nào? Giai đo n k t n i thông tin v  d  án. Đây là quá ả ườ ứ ế trình tr  th c hành tìm hi u các ki n th c tr  l i cho các th c m c c a mình   ậ ế ớ ằ ử   b ng các ho t đ ng v i các k  năng: tìm ki m, thu th p, l u tr  và x  lý ự ế ự ướ   thông tin, tham gia các ho t đ ng tr i nghi m th c t . Đóng d  án là b c ể ẻ ượ   c đóng d  án này, tr  đ tri n khai cu i cùng trong m t d  án h c.  c ứ ộ ươ ẻ ể ệ ạ c qua quá trình khám th  hi n l   ớ ổ   ỹ ả ề ự phá d  án. Đ  làm đ c đi u đó đòi h i tr  ph i có k  năng ghi nh , t ng ẻ ự ạ ổ ế ợ    có th  so sánh minh h p, thuy t trình… Giai đo n t ng k t, đóng d  án tr ứ ế ế ữ ớ ằ ố t, sau đó cùng nhau t và mu n bi ch ng, b ng ch ng v i nh ng cái tr  đã bi   ể  ố ườ ọ ậ ả ể ệ th o lu n v  cách trình bày, th  hi n v i m i ng i. Cu i cùng các bé có th ổ ổ ế ể ứ ờ ố ẹ m i b  m , khách, b n bè t   i tham d  bu i t ng k t đ  ch ng ki n và xem ấ ể ệ ự ể mình th  hi n s  hi u bi t thông qua nh ng v n đ  trong d  án v a h c.

Ự Ế Ọ Ự Ự Ả Ệ B NG D  KI N CÁC D  ÁN TH C HI N TRONG NĂM H C

ự ờ ệ STT Tháng D  ánự Th i gian th c hi n

ế 1 9 2 tu nầ T t trung thu

ẹ 2 10 4 tu nầ M  và bé

Ướ 3 11 4 tu nầ ơ ủ c m  c a bé

4 12 2 tu nầ Noel vui vẻ

ạ 5 01 4 tu nầ ố H t ngũ c c

6 02 3 tu nầ ồ Đèn l ng l ễ ộ  h i

7 03 4 tu nầ

8 4 4 tu nầ Chong chóng quay ả ự Ô tô ph n l c cướ Đài phun n

ộ 9 5 3 tu nầ

ắ   Hà N i trong m t em

ể ự ữ

ả ỗ ợ

ự ớ ế ụ ể ể ồ   Tôi đã tìm hi u nh ng d  án c  th  đ  l ng ghép vào trong các tháng ấ ự ồ ộ m t cách hi u qu  nh t, m i tháng l ng ghép d  án phù h p. Các d  án này   ạ   ạ ộ ấ ả ượ ồ t c  các ho t đ ng xoay quanh tháng đó. V i k  ho ch đ ệ c l ng ghép vào t

8/10

ạ ộ ữ ề ụ ể ể

ả ố ư ấ ự xây d ng ngay t ự d  án đó đ t đ ừ ầ  đ u giáo viên chúng tôi đ  ra nh ng ho t đ ng c  th  đ ạ ượ ế c k t qu  t i  u nh t.

ạ ộ ự ồ ọ 3.3. L ng ghép các d  án STEAM trong các ho t đ ng h c

ự ữ ẽ ư Sau khi đã l a ch n đ

ươ

ụ ể ầ ấ ượ ứ ạ ứ ữ

ng pháp Steam đ  đ t đ ế ậ ự

ế ệ ẻ ố ứ ẻ ế c c ng c , rèn luy n ki n th c, kĩ năng tr đã bi

ự ứ ệ

ứ ủ ừ Qua các tháng c a t ng d  án, tr ồ  nhiên, thông qua tr i nghi m ch ọ i l n. Đi u quan tr ng nh t trong m i d ộ ớ ủ i nói c a ng

ứ ọ ợ

ẽ ấ

ề ẻ ữ ứ ơ

ệ ứ ừ ữ ọ ậ ớ ấ ự ấ ượ ằ ế  đó cũng đ

ự ả ồ   ợ ự ọ c nh ng d  án phù h p tôi s  đ a vào l ng ừ   ạ ộ ể ổ  ch c các ho t đ ng trong d  án đó. Trong t ng ghép trong các tháng đ  t ể ạ ượ   ạ ộ ự ho t đ ng c  th  c n linh ho t  ng d ng ph c ệ ự ả hi u qu  cao nh t. Tùy theo nh ng d  án khác nhau thì cách th c ti p c n và   ẻ  ổ ứ  ch c cho tr  là hoàn toàn khác nhau.  t ượ ủ ậ   ờ t, đ ng th i thu nh n đ ứ  ế ả các ki n th c, kĩ năng m i m t cách t ỗ ự  ề ườ ớ ỉ ừ ờ ả ấ  l không ph i ch  t ượ   ấ ể ẻ ả ớ ự án h c tích h p đó c  là làm sao đ  tr  c m th y h ng thú v i d  án đang đ ầ ủ ả   ừ ự ọ h c. Đi u này s  kích thích s  khám phá, tìm tòi xu t phát t  nhu c u c a b n ả   ữ ẻ ượ c khám phá b ng chính nh ng tr i  đ thân tr  và h ng thú h n n a khi tr ệ ơ   ả ế ủ nghi m tr c ti p c a mình. Nh ng tr i nghi m đó khi n cho bé nh  lâu h n ộ   ế ả và c m th y yêu thích vi c h c t p, ki n th c t c “ng m” m t cách t ệ  nhiên. (Hình  nh 3)

ồ ươ ạ ộ ng pháp STEAM trong các ho t đ ng khác 3.4. L ng ghép các ph

ạ ộ ượ ấ * Ho t đ ng góc: Sau khi tham gia l p t p hu n tôi đ

ể c nhà tr ớ ệ

ệ ạ ả ớ ậ ồ ẻ ượ  đ

ớ ộ ề ộ ợ

ề ệ

ậ ớ ầ ề ạ ộ ỹ ả ư ắ ồ ủ ậ ả ườ   ng ự   ớ phân công làm đi m Steam, tôi cùng v i các đ ng nghi p trong l p xây d ng ạ ộ   Góc Steam. T i góc này, chúng tôi cho tr c tr i nghi m các ho t đ ng   khác nhau phù h p v i n i dung trong tháng đó. Tháng 9 thì thiên v  n i dung ệ Ngh  thu t v i ho t đ ng tr i nghi m làm đèn l ng. Tháng 3 v  giao thông   thì thiên v  ph n K  thu t nh  l p ráp ô tô, tàu th y, xe máy. (Hình  nh 4)

ỉ ệ ổ

ờ * Ho t đ ng ngoài tr i: Không ch  quan tâm t i vi c t

ổ i s  ch  đ o c a Ban giám hi u và t

ướ ả ạ ớ

ơ ọ

ề ầ ộ ơ

ể ế ẻ ạ ớ ủ ườ ừ ỳ ớ ạ ộ ạ   ứ  ch c các ho t i vi c t ạ ộ ứ   ệ ổ ứ ớ ớ ọ ẻ ộ  ch c các ho t đ ng  ng đ ng trong l p cho tr . Tôi luôn chú tr ng t ệ   ồ ạ ộ ươ ụ ng pháp Steam trong các ho t đ ng khác. Tôi cùng các đ ng nghi p d ng ph ệ ự   ướ ự ỉ ạ ủ ủ  chuyên môn đã xây d ng c a mình d ộ   ằ ụ ầ ộ i s nh t ng 1 v i m c đích nh m t o cho các con m t m t góc STEAM d ơ ả  ự ọ ạ ộ ở ớ sân ch i m  v i các ho t đ ng t  ch n cho các con và đi u quan tr ng h n c ố   ẹ ủ ọ ầ là giúp m t ph n nào cha m  c a h c sinh có th  đ n g n h n và cùng ph i ổ ứ ớ ợ  ch c các h p v i các cô giáo trong quá trình tác đ ng và d y tr . Chúng tôi t   ổ ứ ự ạ ộ   ng k  cho t ng tháng theo các d  án l n c a các l a tu i thông ho t đ ng th

9/10

ọ ậ ữ

ự ứ ứ ẻ ề ế ư ự ế ng m i m  giúp các con ni u ki n th c th c t

qua đó giúp các cô giáo và các con có s  giao l u và h c t p nhau nh ng ý ọ   ớ ưở t  thông qua hình th c “h c qua ch i”.ơ

ọ ở ấ ả t h i đ n l ng các h c sinh

ớ ễ ộ ề ồ ộ * L  h i: Tháng 9 v i l ượ ớ ớ

ệ ọ ự ỡ ệ ể ố

ượ ả

c tr i nghi m làm đèn l ng phát sáng đ ộ ồ ồ ệ ạ ệ ế ế ồ ố   ễ ộ t c  các kh i ồ ậ ả ộ ọ c tr i nghi m m t ngày h i ý nghĩa v i tràn ng p đèn l ng v i các   h c đ ồ   ể ẻ ượ ạ  đ c tìm hi u đèn l ng lo i khác nhau. H c sinh m u giáo bé và nhà tr ố ớ   ỡ ự ế ủ ố thong qua phóng s , video và tr i nghi m th c t  c a kh i nh  và kh i l n. ố ớ ọ ượ ọ   c. h c sinh kh i l n các con H c sinh kh i nh  làm đèn l ng có th  quay đ ượ ỗ đ   c. M i tr  đ u tìm cho mình ộ m t cách thi ẻ ề ặ ắ t t o nên ngày h i đèn l ng đ c s c. t k  riêng bi

ỹ ạ * Tham quan, dã ngo i: là c  h i

ổ ạ ơ ộ ể ụ ạ ế i k t qu ạ

ẻ ộ

ớ ờ ố ứ ự ọ ễ ự ở ộ ng suy t

ề ẩ ẻ ạ ọ ạ ứ ế ị ề ể  tra ch t l ọ ng d y h c trong gi

ờ ạ ớ ạ ọ

ườ ứ ụ ổ ng t ẻ ượ  đ

c đi VinKer và đ ứ ỏ ư ả

ọ ấ ượ ế ớ  ch c cho tr ế ả ể ơ ộ  vàng đ  rèn luy n k  năng xã h i, đây ể ộ ệ   ạ ế  ả giáo d c và xây d ng l ụ ự i k cũng là c  h i đ  giáo viên nhìn l ươ   ớ ệ  đ i m i ph ng ho ch giáo d c tr . Thăm quan dã ngo i theo quan ni m ả ố   ệ  qu , n i ổ pháp d y h c là m t hình th c t  h c, tích c c, b  ích và có hi u ườ ưở ự   ng ­ li n ki n th c v i đ i s ng th c ti n, m  r ng kéo dài tr ủ ộ ủ   ạ ẻ th m đ nh v  bài h c cho tr , phát huy tính tích c c, ch  đ ng sáng t o c a ư ộ ợ   ề  chính khóa. Đi u này nh  m t s i tr , ki m ươ   ng pháp STEAM. Chính dây vô hình g n k t tham quan dã ngo i v i ph ạ ữ i năm h c 2018 ­ 2019 nh ng tác d ng to l n mà tham quan, dã ngo i mang l   ạ   ượ c tham gia vào các ho t nhà tr ợ  ộ đ ng có liên quan đ n STEAM nh  làm lính c u h a, nh y, làm bánh, làm th trang đi m...(Hình  nh 5)

ề ế ợ ớ ụ 3.5 . Tuyên truy n k t h p v i ph  huynh

ả ệ ươ ấ ỳ ể ạ ượ ụ Đ  đ t đ c hi u qu  cao trong b t k  ph

ọ ề ậ c đi u này tôi đã c

ủ ố ẹ ạ ự ế ố ườ ứ

ươ ề ổ ớ

i l p mình. T

ụ ữ ấ ớ

ụ ớ ệ ứ ượ vai trò c a b  m  là vô cùng quan tr ng. Nh n th c đ ộ ố ắ ữ g ng t o s  k t n i gi a nhà tr ụ ọ ữ i   ph   huynh   ph nh ng   bu i   h p   ph   huynh   tôi   tuyên   truy n   t ự ụ ể ạ ộ ệ ạ ớ STEAM thông qua nh ng ho t đ ng c  th  tôi đã th c hi n t ươ ả ự ủ ệ ượ c hi u qu  th c c a ph đó ph  huynh m i th y đ ố ợ ố ự ế ậ ợ h p v i cô giáo trong các ti p c n và th c hi n ph i h p t ng pháp giáo d c nào thì ố    ng thông qua m t s  hình th c. Thông qua   ng   pháp ừ  ố   ng pháp và cùng ph i t cùng cô giáo.

ữ ụ

ổ ọ ờ ả ẻ ệ ệ ả đón và tr  tr  cũng mang l

ườ

ổ ự ữ ắ ượ ng xuyên giúp cho b  m  n m b t đ ư ở ộ ạ ố ẹ ắ ố ể ừ ủ ế   Ngoài nh ng bu i h p ph  huynh thì thông qua vi c trao đ i tr c ti p ớ ụ v i ph  huynh trong gi   i hi u qu . Nh ng trao ắ ổ ộ   ụ ể ọ c n i đ i ng n, g n, c  th  và th ế   ọ ủ ụ  đó c ng c  cũng nh  m  r ng ki n d ng h c c a các con trong ngày đ  t

10/10

ể ự ậ ệ ượ ệ nhà giúp cho vi c tìm hi u s  v t, hi n t ng trong các d ự

ở ắ ơ ượ ứ th c cho các con  án đ c sâu s c h n.

ứ ế ộ

ở ử ớ ẻ ụ ả

ượ ổ ườ ụ

ệ ữ ụ ả ệ ợ c a l p là m t hình th c gián ti p giúp     c chúng tôi ề  ụ

ả B ng thông tin tuyên truyên  ế ữ ắ g n k t g a giáo viên, ph  huynh và tr . Thông tin trên b ng đ ậ ậ c p nh t th ng xuyên và liên t c giúp ph  huynh có các nhìn t ng quan v ừ ọ ớ l p h c. T  đó tăng thêm hi u qu  trong s i dây liên h  gi a giáo viên và ph huynh.

ộ ữ ự ệ ớ

ẻ ớ ệ

ề ế ậ ợ ươ ụ ng pháp và nh ng thu n l

ứ ẻ ủ ả ụ ệ   M t kênh thông tin h u hi u mà ba giáo viên l p tôi th c hi n trong hai ớ   năm qua là h  thông zalo nhóm l p. Nhóm này giúp chúng tôi chia s  v i các ữ ậ b c ph  huynh v  ki n th c, ph   i, khó khăn ạ trong quá trình d y tr  c a c  giáo viên và ph  huynh.

ứ ổ

ỗ ự ệ ờ ứ ạ ớ ư ề ộ ẻ ớ ượ ổ c t

M i d  án khi chúng tôi t ớ ả ạ ộ ch c t ự ớ

ụ  l p tôi luôn m i ph  huynh  ch c cho tr ế đ n tr i nghi m v i bé v  Ngày h i Steam đ i l p nh  ngày ế T t Noel v i ho t đ ng làm cây thông, ông già noel hay d  án chong chóng quay...

ệ ả ủ 4. Hi u qu  c a SKKN:

ở ớ ự ế ẫ ạ ả ớ ụ ­ Tôi đã áp d ng SKKN l p tôi tr c ti p gi ng d y là l p M u giáo nh ỡ

B2

ẻ ổ (tr  4­ 5 tu i)

ố ượ ẻ ớ ả ọ ­ S  l ng h c sinh kh o sát là 40 tr / l p.

ự ệ ệ ượ ộ ố ế ả ­ Sau khi th c hi n các bi n pháp tôi đã thu đ c m t s  k t qu  sau:

ọ ớ H c sinh l p B2

ộ Các n i dung đánh giá ầ Đ u năm T  l %ỉ ệ T  l %ỉ ệ

1. Sáng t oạ

Cu iố   năm 40 100 62,5 25

2. T  tinự 39 97.5 75 30

ả ề 3. Gi ế ấ i quy t v n đ 38 95 70 28

4. Kiên trì 38 95 60 24

ậ 5. T p trung 39 97.5 67.5 27

11/10

ợ 6. H p tác 30 75 39 97.5

Ậ Ế Ị III. K T LU N, K Ế I N NGH

ủ 1. Ý nghĩa c a SKKN

ị ọ ế ụ ữ ỹ

ế ự ứ ệ ỹ ọ

ọ ả ượ ế ỹ

ế ề

ỉ ể ẩ ữ ả

ổ ợ ể ự ụ ộ ố ự ạ ẽ ữ ễ

ườ ự ữ ạ ộ Giáo d c STEAM trang b  cho h c sinh nh ng ki n th c và k  năng   ầ ệ  ế ậ c n thi t liên quan đ n các lĩnh v c khoa h c, công ngh , k  thu t, ngh ứ ậ ồ   ợ thu t và toán h c. Các ki n th c và k  năng này ph i đ c tích h p, l ng ọ ghép và b  tr  cho nhau giúp h c sinh không ch  hi u bi   t v  nguyên lý mà ằ   ượ c nh ng s n ph m trong cu c s ng h ng còn có th  th c hành và t o ra đ ạ   ả ngày. Giáo d c STEAM s  phá đi kho ng cách gi a hàn lâm và th c ti n, t o ệ i có năng l c làm vi c m t cách sáng t o. ra nh ng con ng

ầ ế ự

ưở ề ợ ố ng khác nhau, và không đ  cho c m giác “s  sai” ki m ch

ả ắ ề ẽ

ộ ề ả ườ ế ứ

ự ế ẽ ọ ể

ữ ư ớ ủ ọ ữ ả ở ­ v i đ  m i trình đ  và kh  năng, tr

ổ ộ ộ ủ ộ ồ ử ứ   ẽ ố ớ  do th  s c Đ i v i Kh i M m non giáo viên s  khuy n khích các bé t ế  ể ề ớ v i nhi u ý t ủ ả i luôn l ng nghe đa chi u và mang kh  năng c a mình. Giáo viên s  là ng   ỏ   ừ ạ  khi còn nh . i cho các em h c sinh m t n n t ng ki n th c th c t l  ngay t ứ   ữ ạ ằ ớ V i nh ng  u đi m n i tr i trên, tin r ng STEAM s  giúp đào t o nh ng đ a ầ   ẻ tr  thành nh ng công dân toàn c u trong chính c ng đ ng c a mình.

ọ ệ 2. Bài h c kinh nghi m

ệ ồ ộ ọ ươ ụ Sau m t năm h c áp d ng vi c l ng ghép ph ng pháp STEAM trong

ộ ố ạ ả ả ọ gi ng d y tôi rút ra m t s  bài h c cho b n thân mình.

ườ ự ọ ệ ng xuyên nghiên c u tài li u, t

ầ ­ C n th ộ ự ồ ưỡ  b i d ạ h c, t ạ ệ ạ

ớ ể ổ ứ ươ ứ ể ng đ  nâng ư ạ ụ cao trình đ  chuyên môn nghi p v , linh ho t, sáng t o, m nh d n đ a các ẻ ạ ộ  ch c các ho t đ ng cho tr . ph ng pháp m i đ  t

ể ặ ọ ợ ớ ộ ­ Xây d ng các d  án phù h p v i n i dung h c, đ c đi m tâm sinh lý

ự ể ủ ự ự ẻ và s  phát tri n c a tr .

ắ ự ệ ỗ

ạ   ­ L ng nghe ý ki n đóng góp, xây d ng, rút kinh nghi m sau m i ho t ể ế ể ố ơ ẻ ộ đ ng đ  giúp tr  phát tri n t t h n.

12/10

ụ ề ớ ự

ạ ộ ồ ệ ố ẻ ượ ể ạ   ế ợ t công tác tuyên truy n, k t h p v i ph  huynh đ  t o ọ   c tham gia vào các ho t đ ng l ng ghép Steam m i lúc

­ Th c hi n t ề ệ đi u ki n cho tr  đ ọ ơ m i n i.

ế ề ấ 3. Ý ki n đ  xu t

ố ớ ườ * Đ i v i Nhà tr ng:

ệ ườ ế ụ ồ ưỡ ề ế ứ ỹ ­ Ban giám hi u nhà tr ng ti p t c b i d ng v  ki n th c, k  năng

cho giáo viên.

ố ớ ụ * Đ i v i Phòng giáo d c:

ồ ưỡ ạ ổ ứ  t p hu n, b i d ế ng ki n th c ứ  cho đ i trà các giáo viên trong

ấ ớ ề ươ ậ ữ ườ ­ T  ch c ọ ng và có nh ng l p h c chuyên sâu v  ph tr ng pháp STEAM

13/10

Ụ Ụ PH  L C

ớ ậ ả ươ ụ ở Hình  nh 1: Tham gia l p t p hu n  ph

ấ ạ t o Hà N i t ng pháp Steam do s  giáo d c đào ộ ổ ứ  ch c

ạ ộ ử ụ ả ọ ươ Hình  nh 2: Ho t đ ng h c có s  d ng ph ng pháp Steam

ạ ộ ả ồ ươ Hình  nh 3: Ho t đ ng góc l ng ghép ph ng pháp Steam

ạ ộ ệ ả ả Hình  nh 4: Các ho t đ ng tr i nghi m khi đi thăm quan Vinker

Ả Ệ IV. TÀI LI U THAM KH O

ệ A. Tài li u sách

ị ị 1. Đào Thanh Âm (ch  biên), Tr nh Dân, Nguy n Th  Hòa, Đinh Văn Vang

ụ ọ ủ ầ (2008), Giáo d c h c m m non, t p I ễ ậ , Nxb ĐHSP.

ễ ị ị 2. Đào Thanh Âm (ch  biên), Tr nh Dân, Nguy n Th  Hòa, Đinh Văn Vang

ụ ọ ậ ủ ầ (2008), Giáo d c h c m m non, t p III, Nxb ĐHSP.

ụ ạ ộ ươ ầ Ch 3. B  giáo d c và Đào t o (2009), ớ .  ụ ng trình giáo d c m m non m i

ồ ưỡ ế ậ ơ ọ

4. T ài li u ệ b i d ầ

ứ ế ừ ườ ườ ụ ố ế ụ  tr ẫ ệ ạ ả gi ng d y. Tài li u h ng “ ti p c n h c qua ch i và  ng d ng STEAM trong   ẳ   ng Cao đ ng   ng d n do Ms. Gloria

Á Châu ­ Singapore ủ giáo d c m m non” do các chuyên gia Singapore đ n t qu c t Naidu ch  biên.

B. Các trang web

http://hanoi.edu.vn/

https://www.google.com.vn

http://mamnon.com/