UBND QU N LONG BIÊN ƯỜ Ậ Ầ Ữ NG M M NON HOA S A TR
Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M
ộ ố ệ ồ
ạ ộ ẻ M t s kinh nghi m l ng ghép ph trong các ho t đ ng cho tr 4 5 tu i ươ ng pháp STEAM ổ ở ườ tr ầ ng m m non
ẫ ự ụ
ọ
ả ễ ị ế : Nguy n Th Tuy t
ầ ị
ườ ậ
Lĩnh V c/Môn: Giáo d c m u giáo ấ ầ C p h c: M m non ọ H và tên tác gi ứ ụ Ch c v : Giáo viên ĐT: 0985851084 ữ ơ ng m m non Hoa S a Đ n v công tác: Tr ộ Qu n Long Biên – Hà N i
Long Biên, tháng 4 năm 2019
Ụ Ụ M C L C
Ộ N I DUNG Trang
Ặ Ấ Ề 1 I – Đ T V N Đ
2 Ả Ấ Ế Ề II GI I QUY T V N Đ
ự ế ữ ộ ế ậ ấ 1. Nh ng n i dung lý lu n có liên quan tr c ti p đ n v n đ ề 2
ứ ổ ệ ế
ơ ở ậ nghiên c u t ng k t kinh nghi m 1.1 C s lý lu n 2
ơ ở ự ễ 1.2. C s th c ti n 3
4 ề 2. Th c trự ạng v n đấ
4 2.1. Thu nậ l iợ
4 2.2. Khó khăn
ệ ế 4 3. Các bi n pháp ti n hành
ệ ể ươ 3.1. Bi n pháp 1: Tìm hi u ph ng pháp STEAM 4
ự ể ệ ợ 3.2. Bi n pháp 2: Tìm hi u các d án phù h p. 5
ự ồ ệ ạ ộ L ng ghép các d án STEAM trong các ho t đ ng 7 3.3. Bi n pháp 3: h cọ
ệ ạ ộ ự ồ 3.4. Bi n pháp 4: L ng ghép các d án STEAM trong các ho t đ ng
8
khác
ệ ụ ề ớ 3.5. Bi n pháp 5: ế ợ Tuyên truy n k t h p v i ph huynh 8
ả ủ ệ 9 4. Hi u qu c a SKKN
Ậ Ế Ề Ị 9 III – K T LU N VÀ KI N NGH
ủ 9 1. Ý nghĩa c a SKKN
ọ ệ 10 2. Bài h c kinh nghi m
ế 10 ề ấ 3. Ý ki n đ xu t
Ụ Ụ PH L C
Ả Ệ IV. TÀI LI U THAM KH O
Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ
ọ ằ ầ ụ ệ ố ộ ậ
ậ ệ ự ệ ấ c. B c h c này r t đ c bi
t vì nó mang tính t ạ ba đ n 72 tháng tu i
ố ươ ể ọ ẻ ừ ấ cho tr
ng h ạ ụ ấ
ấ ặ ế ẻ ầ ủ ụ ộ ầ ươ ộ ổ
ứ ụ ầ
ẻ ạ ụ ơ ườ ẻ ạ
ệ ầ ụ ủ Giáo d c m m non là m t b c h c n m trong h th ng giáo d c c a ỉ ướ nguy n r t cao và ch nhà n ụ ộ ổ t o thành m t quá trình giáo d c dành riêng cho tr t ướ ụ ng phát tri n giáo liên t c th ng nh t m m non. Trong ph ả ạ ế ụ ầ d c m m non đ n năm 2010 c a B giáo d c và Đào t o có nh n m nh ph i ớ ề ộ ớ ồ ổ đ i m i ch ng trình giáo d c m m non đ ng b . Đ i m i v n i dung ồ ọ ề ứ ươ ng th c giáo d c, nghiên c u khoa h c v giáo d c m m non, l ng ghép ph ọ ươ các ch ng trình ch i và h c cho tr t o môi tr ng lành m nh giúp tr hình thành nhân cách và trí tu ban đ u.
ụ ả ớ
ọ ọ ự ữ ố ậ ề ệ ỹ ấ Rào c n l n nh t trong các ph ờ
ớ ộ ọ ả ữ ự
ọ ứ ậ ế
ộ
ế
ự ố ề ể ơ ở ứ ụ ự ậ ế ị
ứ ụ ậ ớ ự ươ ng pháp giáo d c truy n th ng là s ệ tách r i gi a các lĩnh v c quan tr ng: khoa h c, công ngh , k thu t, ngh ế ờ ẽ thu t và toán h c. S tách r i này s đem đ n m t kho ng cách l n gi a lý ụ ứ ữ ạ ế ượ c đào t o theo thuy t và th c hành, gi a ki n th c và ng d ng. H c sinh đ ờ ự ế ể ể ượ ả ẽ ấ c làm đ hi u đ mô hình truy n th ng s m t m t kho ng th i gian th c t ự ế ứ ể ế th nào đ c s lý thuy t, nguyên lý chuy n thành các ng d ng th c t ữ ư ệ ế ơ trong khi ki n th c đã b mài mòn. H n n a t duy liên k t các s v t, hi n ấ ạ ượ t
ọ ậ
ế ỹ ng v i các ng d ng và k thu t cũng r t h n ch . ự ế ậ
ọ
ư ệ
ạ ế ổ ậ ả ắ ơ ộ ệ ượ ộ ạ ể ỹ
ự ủ ế ươ STEAM là ph ng pháp h c t p ch y u d a trên th c hành và các ươ ẻ ượ ệ ả ạ ộ c ti p c n ph ng pháp giáo ho t đ ng tr i nghi m sáng t o do đó, tr đ ư ữ ậ ỹ ứ ế ư ụ d c này có nh ng u th n i b t nh : ki n th c khoa h c, k thu t, công ấ ọ ệ ắ ọ duy logic, hi u su t h c ngh và toán h c ch c ch n, kh năng sáng t o, t ệ ề ậ t p và làm vi c v t tr i và có c h i phát tri n các k năng m m toàn di n h n. ơ
ậ ạ ể ệ ỹ ủ Bên c nh đó, v i s phát tri n c a công ngh k thu t trên th gi
ầ ệ ế
ụ ứ
ụ ớ ầ ứ ườ ữ ể
ầ ủ i có th đáp ng đ ế ự ệ ủ
ữ ể ạ ế ỷ ớ ữ ộ ạ ả
ổ ế ọ ọ ớ ọ ạ
ữ ỹ ệ ớ ẽ ươ ộ ố ườ ạ ể ặ i, đ c bi ng l
ộ ố ệ ề ọ hóa nh hi n nay. Đó là lý do tôi ch n đ tài: ớ ự ế ớ i ỏ ệ hi n nay thì nhu c u vi c làm liên quan đ n STEAM ngày càng l n đòi h i ổ ể ự ả ngành giáo d c cũng ph i có nh ng s thay đ i đ đáp ng nhu c u c a xã ượ ộ h i. Giáo d c STEAM có th t o ra nh ng con ng c ớ nhu c u công vi c c a th k m i có tác đ ng l n đ n s thay đ i nên kinh ữ ế ổ đ i m i. Không ph i là nh ng cách đào t o, nh ng bí quy t h c cao siêu t ọ ể ạ đ d y h c sinh thành tài, thành nh ng nhà toán h c, khoa h c vĩ đ i… mà ể ử ụ ẻ ể ươ ng pháp này s phát tri n các k năng cho tr đ chúng có th s d ng ph ạ ệ ệ ng công ngh hóa, hi n đ i trong cu c s ng t t v i môi tr ồ ư ệ “M t s kinh nghi m l ng
3/10
ươ ạ ộ ẻ ghép ph ng pháp STEAM vào các ho t đ ng cho tr 4 5 tu i ổ ở ườ tr ng
ầ m m non”
Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ
ộ ữ ự ế ế ấ ề ậ
ế ệ ứ 1. Nh ng n i dung lý lu n có liên quan tr c ti p đ n v n đ nghiên c u ổ t ng k t kinh nghi m.
ơ ở ậ 1.1 C s lý lu n:
ế ụ STEAM d a trên lý thuy t giáo d c hi n đ i, xem giáo viên là ng
ỉ ườ
ệ ấ ẫ ạ ự ứ ạ ế i cung c p ki n th c. Ph ả ươ ệ ắ
ở ậ ự ươ ọ
ự ệ
ứ ả ọ ặ ẻ ữ ả ế ữ ở
ư
ể ố
ị ế ớ ậ ự ườ i ỗ ợ ề ọ ậ h tr v h c t p, không ch là ng ng pháp này ư ế ắ ọ ậ i s h ng kh i trong h c t p nh ng v n đ m b o vi c n m b t ki n mang l ớ ồ ứ ng tác v i môn h c và h c vì yêu thích, đ ng th c, giúp các em th t s t ẽ ặ ờ th i kích thích s tìm tòi khám phá. M t khác, vi c đ t tr làm trung tâm s ầ ẽ ạ ạ giúp các em tr thành nh ng nhà lãnh đ o m nh m , nh ng nhà c i ti n đ y ạ ỉ ệ ẻ ở ớ t Nam nh ng đã là “kim ch sáng t o. Mô hình STEAM còn khá m i m Vi ụ ở ấ nam” r t th nh hành trong lĩnh v c giáo d c các qu c gia phát tri n hàng ư ỹ ầ đ u trên th gi ự i nh M , Nh t…
ọ t t STEAM vi t c a các t
ệ ệ
ượ ậ ỹ ớ ặ ế ắ ủ ậ ỹ ầ ụ ọ ấ ế
ệ ậ ậ
ọ ệ ủ ọ ể
c áp d ng đ u tiên t ự ổ ậ ủ ự ế ể ỹ ệ ự ệ ữ ườ ễ
ế ố . Các thí nghi m, ho t đ ng th c ti n th ể ả ạ ộ ế ậ ậ
ớ ỹ
ừ Science (khoa h c), Technology (công ươ ng ngh ), Engineering (k thu t), Art (ngh thu t) và Math (toán h c) là ph ứ ạ i M v i đ c đi m cung c p ki n th c pháp h c đ ọ toàn di n c a năm lĩnh v c: Khoa h c, Công ngh , K thu t, Ngh thu t và Toán h c. Đi m n i b t c a STEAM là k t n i, liên h thông tin gi a các lĩnh ệ ự ng xuyên v c vào trong th c t ự ạ ắ ể ễ rút ra k t lu n và ghi nh sâu s c. D y di n ra đ các em có th th o lu n, t ơ ả ẻ ươ ọ hình thành 5 nhóm k năng c b n ng pháp STEAM giúp tr h c theo ph ườ ộ ố ự ế ụ ụ t th c cho cu c s ng con ng ph c v thi i:
ươ ả Khoa h c ọ (Science): Ph
ị ữ ệ ậ
ả ệ ể ự ế ế ữ ả
ọ ộ ố ế ự ng pháp này xây d ng kh năng liên k t ữ ơ ở nh ng đ nh lu t, khái ni m, nguyên lý và c nh ng c s lý thuy t trong công ấ ộ ụ i quy t nh ng v n cu c giáo d c khoa h c – công ngh đ th c hành và gi ự ễ ề đ trong th c ti n cu c s ng.
ử ụ
ả ơ ậ
ế Công ngh ệ (Technology): Mang đ n kh năng s d ng, qu n lý, s ậ ụ ơ ứ ề ế ứ ạ ướ ữ ự ả nh ng v t d ng đ n gi n hàng ngày nh bút chì, ấ ả ẻ ể t c ữ ệ ừ nh n th c v công ngh t ậ ụ bút màu đ n nh ng v t d ng ph c t p h n. Cho tr hi u theo h ả ư ng t
4/10
ụ ụ ạ ộ ủ ề nhiên đ u ph c v các ho t đ ng c a con ng ườ i
ổ ủ các thay đ i c a th gi ề ượ đ u đ ế ớ ự i t ệ c coi là công ngh .
ẻ ả ả hình thành các kh năng gi
ậ Engineering): Giúp tr ể ờ ố ượ ả ấ ế i quy t ộ ố c quy trình s n xu t ra m t đ i
ấ v n đ th c ti n trong đ i s ng, hi u đ ượ t ỹ K thu t ( ễ ề ự ụ ể ng c th .
ỹ ọ ừ ớ
ụ ẻ Toán h c (ọ Mathematics): Tr hình thành k năng toán h c t ệ ưở ệ ỹ
ớ
ề ư ụ ả ệ ỹ ẽ s m s có ọ ả các ý t ng chính xác, áp d ng hi u qu các khái ni m, k năng toán h c vào ỹ cu c s ng hàng ngày. Giáo d c STEAM giúp tr hình thành s m các k năng ế ỹ gi
ẻ ộ duy ph n bi n, k năng c ng tác, k năng giao ti p… ế ượ ộ ố ế ấ ả i quy t v n đ , t ệ ậ Ngh thu t (Art): Mang đ n m t chi n l
ế ầ ụ ợ
ự ẻ ẽ ễ ả ệ ủ ấ ậ ạ ụ ả ế ệ ộ c giáo d c c i ti n hi u ớ ứ qu cao cho lĩnh v c giáo d c m m non. Thông qua hình th c tích h p v i ề ngh thu t, tr s d dàng khám phá ra các giai đo n khác nhau c a v n đ .
ơ ở ự ễ 1.2 C s th c ti n.
ầ ụ ướ Tr ng trình giáo d c m m non
ị
ố ề ươ ụ
ọ ờ ậ ữ ệ ỹ ấ ự
ộ ọ ả ế ữ ự
ự ụ ậ ế
ố ờ ế ộ c làm th
ữ ẽ ấ ế ứ
ề ể ơ ở ứ ế ớ ạ ự ế ể ể ượ đ hi u đ ụ ự ậ ơ ị ự ế duy liên k t các s v t, hi n t
ụ ỹ
ế ế ố ự ế ế ả
ậ ứ ệ ẻ ọ ậ tr h c t p thông qua tr i nghi m th c t ỉ và gi ỏ ố ỉ
ề ậ ầ
ỏ ổ ể ệ
ộ ữ ầ ữ
ề ngành đào t oạ ch y u t p ủ ế ậ ươ c đây ch ụ ể ọ ng trình giáo d c trung vào các bài h c khô khan, máy móc đ theo k p ch ươ ả ớ ệ ng pháp giáo d c truy n th ng là hi n hành. Rào c n l n nh t trong các ph ệ ọ ự s tách r i gi a các lĩnh v c quan tr ng: khoa h c, công ngh , k thu t, ngh ẽ thu t và toán h c. S tách r i này s đem đ n m t kho ng cách l n gi a lý ứ ứ ọ thuy t và th c hành, gi a ki n th c và ng d ng. H c sinh đào t o theo mô ờ ế ả hình truy n th ng s m t m t kho ng th i gian th c t ể trong nào đ c s lý thuy t, nguyên lý chuy n thành các ng d ng th c t ệ ượ ữ ư khi ki n th c đã b mài mòn. H n n a t ng ủ ấ ạ ớ v i các ng d ng và k thu t cũng r t h n ch . C t lõi c a STEAM chính là ả ệ i quy t tình hu ng. khích l ạ ế ặ i sao”, dám ch ra t đ t câu h i “t STEAM đôi khi ch là cách mà chúng ta bi ứ ủ ấ v n đ và tìm ra quy cách v n đ ng c a chúng. Chúng ta c n đánh th c ế ệ ọ ữ nh ng “ngh sĩ” bên trong chính nh ng th h h c sinh nh tu i đ các em có ụ ự ể ở th tr thành nh ng công dân toàn c u th c th . 2. Th c trự ạng v n đấ
ậ ợ 2.1. Thu n l i:
ở ụ ổ ứ ồ ưỡ ế ạ ậ ch c các l p đào t o, b i d
ầ
ả ụ Á Châu Singapore
ố ế ẳ ng Cao đ ng qu c t ủ ọ ớ ạ S giáo d c đào t o đã t ng “ ti p c n h c ứ ơ ụ qua ch i và ng d ng STEAM trong giáo d c m m non” do các chuyên gia ế ừ ườ ạ tr Singapore đ n t gi ng d y. ẫ ệ ườ ng d n do Ms. Gloria Naidu ch biên. Tài li u h
5/10
ậ ủ ng luôn nh n đ
ườ
ầ ộ
ệ ệ ầ ạ ổ ầ ẻ ế ế ệ ỡ
ượ ự ỉ ạ ườ c s quan tâm ch đ o sát sao c a phòng GD Nhà tr ữ ậ ớ ĐT qu n Long Biên cùng v i ban giám hi u tr ng M m non Hoa S a ộ năng đ ng, sáng t o có tinh th n trách nhi m cao, có đ i ngũ giáo viên t tình năng n , yêu m n tr , có tinh th n đoàn k t và giúp đ nhau nhi trong quá trình nghiên c u.ứ
ự nên
ọ ạ ấ ạ ườ ọ ệ ử ườ ng h c đi n t ứ ệ ơ ở ậ c s v t ch t, thi ả ầ
ườ ươ ế ế t ng ngày hi n đ i, đáp ng yêu c u gi ng d y cho ế ng tác thông minh, máy tính, máy chi u, máy chi u
ượ ự ọ ấ c s quan tr ng và tính c p
ườ ươ
ượ ọ ơ
ậ ụ ở
ậ ụ ầ ớ ậ ươ ụ ớ ứ ế c tham gia t p hu n v “ ti p c n h c qua ch i và ng ộ ổ ng pháp
ạ ấ chúng tôi đã áp d ng ph ớ ạ ệ ng th c hi n mô hình tr Nhà tr ủ ị ạ b d y h c c a nhà tr ư ả ả gi ng viên nh b ng t ể ậ đa v t th , loa đài... ứ ậ Giáo viên trong nhà tr ng đã nh n th c đ ọ ạ ế ề ệ ổ ng pháp d y h c. t v vi c đ i m i ph thi ề ấ ả B n thân tôi đ ụ d ng STEAM trong giáo d c m m non” do S giáo d c và đào t o Hà N i t ứ ch c . Sau khi tham gia l p t p hu n STEAM vào quá trình so n bài và lên l p.
2.2 Khó khăn
ạ ệ ụ ươ ố ọ ả ng pháp gi ng d y tích
ơ ệ ừ ng đã t ng b
ả ứ ườ ệ ơ ở ậ ể
ư ạ ủ ướ ầ ắ ứ ng cũng ch a th đáp ng đ y đ mà t ng b c hoàn hi n h n, tuy nhiên phòng ươ ủ ng pháp STEAM hi n nay c a ế ừ ệ ụ ầ c kh c ph c d n theo k
ủ ế ươ ư ề ả ng pháp STEAM ch a nhi u, ch y u giáo viên
ứ ạ ệ nghiên c u, tìm tòi trên m ng.
ọ ủ
ỗ ợ ẻ ố ẻ ở ộ ổ ầ ớ Sĩ s h c sinh trong l p khá đông, vi c áp d ng ph ế ị ạ ầ ự c c cũng ph n nào b h n ch . ướ ấ C s v t ch t nhà tr ọ h c đ đáp ng cho vi c gi ng d y ph ể ườ tr ho ch.ạ Tài li u tham kh o ph ẫ ự v n t ữ ề ụ Ph huynh không th c s hi u rõ v STEAM và cách h c c a chính nh ng ứ đ a tr ấ t nh t.
ự ự ể ể đ tu i m m non đ có cách h tr tr t ệ ế 3. Các bi n pháp đã ti n hành:
ể ề ươ 3.1. Tìm hi u v ph ng pháp STEAM
ọ ầ ử ườ ượ ớ ọ Vào đ u năm h c tôi đ
c nhà tr ở ươ ng pháp Steam” do S giáo d c và đào t o t ọ ứ ậ ươ ạ ng pháp Steam là c c k
ế ọ
ươ ư ệ ầ c nh ng u vi
ấ ụ t cùa ph ấ ượ ệ ề ạ ng c đi tham gia l p h c “ D y ạ ổ ứ ụ ch c. Thông qua ự ỳ ụ ể ầ t cho giáo d c m m non. Sau khóa h c tôi ph n nào cũng đã hi u rõ ụ ữ ng pháp này trong giáo d c m m non. Ngoài ấ c chuyên gia cung c p các tài li u v các ọ h c theo ph ệ ọ ớ l p h c tôi nh n th y vi c d y h c ng d ng ph ầ ầ c n thi ượ đ ậ ệ vi c tham gia t p hu n tôi còn đ
6/10
ể ươ ữ ừ ậ ầ
ể ế ụ ệ
ề ươ ụ ả ơ ế ơ kênh thông tin đ tôi ti p c n g n h n n a ph ng pháp STEAM. T đó tôi ể ạ thông qua các kênh thông tin, báo m ng và các tài li u đ ti p t c tìm hi u sâu h n v ph ng pháp giáo d c này. (Hình nh 1)
ộ ữ ể ể ươ M t kênh thông tin h u ích giúp tôi có th hi u rõ v ph
ả
ườ ữ ộ
ạ ở ữ ả ng pháp Steam trong gi ng d y
ơ ở ầ ữ ự ế ể ứ ể ề ng pháp này ọ ụ là nhóm zalo có c chuyên gia giáo d c Singapo và các h c viên c a l p tôi. ụ ạ ề ổ ng xuyên có nh ng trao đ i v nh ng ho t đ ng ng d ng Nhóm th ố ữ ươ nh ng c s m m non, nh ng qu c ph ọ ự gia khác nhau đ tôi có th ng d ng và rút ra nh ng bài h c th c t ủ ớ ứ ữ .
ệ ữ ng và t chuyên môn ở ườ tr
Ban giám hi u nhà tr ạ ữ ề
ườ ữ ổ ữ ắ
ổ ng tôi có nh ng bu i ư ự ướ ng m c trong quá trình th c ạ ệ ồ ươ ả ổ ổ ọ sinh ho t chuyên đ và nh ng bu i t a đàm giúp cho nh ng giáo viên nh ẻ chúng tôi cũng nhau trao đ i, chia s nh ng v hi n l ng ghép ph ả ng pháp Steam trong gi ng d y. (Hình nh 2)
ự ể ợ 3.2. Tìm hi u các d án phù h p.
ọ ng trình Khung c a B
ở ế ự ả ẻ ở ừ ặ ớ ầ ươ ố D y h c d án có m i liên h ch t v i Ch ạ
ộ ẻ ứ ứ ạ các m ng ki n th c và k năng c n đ t trên tr ự
ộ ỡ ủ ệ i s giúp đ c a cô giáo, tr t
ả ề
ứ ợ ẩ ế ự ệ ủ ớ
ụ ọ ậ ẻ ạ ọ i thi u chúng v i m i ng ữ
ườ ự ẻ ạ
ủ
ng, t o vai trò cho tr ạ ộ ạ ỏ
ư ệ ế ặ ả tr k năng t t phát tri n duy, gi
ệ ộ ủ ạ ộ ổ ỹ t ng đ tu i. GD&ĐT ọ ọ ạ D y h c D án là m t hình th c d y h c trong đó tr đóng vai trò trung tâm, ẻ ự ả ướ ự i quy t m t nhi m v h c t p mang d gi ượ ế ẫ c tính ph c h p nào đó c v lý thuy t l n th c hành. Qua đó tr t o ra đ ả ớ ườ ớ ể các s n ph m c a mình và có th gi i. V i ự ươ ủ ạ ọ ạ ng pháp D y h c d án, giáo viên không còn gi vai trò ch đ o mà là ph ỡ ạ ườ ướ ẫ trong d án. ng ng d n, giúp đ , t o môi tr i h ự ự ẻ ượ ự l c, tích c c tham gia vào các ho t đ ng c a tr đ Theo đó, tính t c nâng ệ ể ự ế cao; đòi h i, khuy n khích và phát tri n s sáng t o, tính trách nhi m, kĩ năng ấ ể ở ẻ ỹ ệ làm vi c nhóm và đ c bi i quy t các v n ề ứ ợ đ ph c h p.
ớ ạ ượ ẻ ầ
ở ự ọ ự ng pháp d y h c d án v i tr ế ố ướ c c b n: M d án, k t n i thông tin v d án và đóng d án. B c m
ọ ể ự ự ự ệ
ệ ướ ự ẻ ứ ở ự ộ
ạ ộ ộ
ẻ ề ề ủ ộ
ự ữ ủ
ượ ấ ươ c tri n khai theo 3 M m non đ Ph ở ề ự ướ ơ ả b ố ự c đóng vai tò quan tr ng trong su t quá trình th c hi n d án. d án là b ự ẽ ạ Giáo viên th c hi n m d án thành công s t o cho tr h ng thú, đ ng l c ự ể ở ự đ khám phá d án m t cách tích c c. Ho t đ ng M d án giúp cho giáo viên ượ ọ ả v đ tài đã l a ch n đ ch đ ng đ nh kh o sát đ ế ạ ộ ế ứ ướ t c tái hi n l h ề ề ệ ề ề t thêm v đ tài, giáo viên có v đ tài và li ạ ế ể ẻ ể ợ c k ho ch cho mình th g i ý đ tr ự ị ể ủ ứ ế c ki n th c c a tr ệ ạ ẻ ượ ẻ i nh ng ki n th c mình đã bi ng ho t đ ng c a tr . Tr đ ố ề ế ữ t kê ra nh ng đi u mình mu n bi ẻ ự ậ ề ừ l p đ t tìm ra v n đ . T đó tr
7/10
ắ ắ ự ả ờ l
ạ
ể ở ẻ ự
ạ ộ ắ ủ ữ ữ ề ự ắ ư
ả ỹ ạ ộ
ệ ọ Ở ướ ự b
ữ ố ộ ự ỹ i nh ng ki n th c, k năng tr lĩnh h i đ
ế ượ ể ẻ ỏ
ể ế
ứ ẻ
ề
ớ ự ạ ớ
ế ừ ọ ự ữ ề ế ằ trong quá trình khám phá d án: Tìm câu tr i cho nh ng th c m c b ng ế ố cách nào? đâu? Khi nào? Giai đo n k t n i thông tin v d án. Đây là quá ả ườ ứ ế trình tr th c hành tìm hi u các ki n th c tr l i cho các th c m c c a mình ậ ế ớ ằ ử b ng các ho t đ ng v i các k năng: tìm ki m, thu th p, l u tr và x lý ự ế ự ướ thông tin, tham gia các ho t đ ng tr i nghi m th c t . Đóng d án là b c ể ẻ ượ c đóng d án này, tr đ tri n khai cu i cùng trong m t d án h c. c ứ ộ ươ ẻ ể ệ ạ c qua quá trình khám th hi n l ớ ổ ỹ ả ề ự phá d án. Đ làm đ c đi u đó đòi h i tr ph i có k năng ghi nh , t ng ẻ ự ạ ổ ế ợ có th so sánh minh h p, thuy t trình… Giai đo n t ng k t, đóng d án tr ứ ế ế ữ ớ ằ ố t, sau đó cùng nhau t và mu n bi ch ng, b ng ch ng v i nh ng cái tr đã bi ể ố ườ ọ ậ ả ể ệ th o lu n v cách trình bày, th hi n v i m i ng i. Cu i cùng các bé có th ổ ổ ế ể ứ ờ ố ẹ m i b m , khách, b n bè t i tham d bu i t ng k t đ ch ng ki n và xem ấ ể ệ ự ể mình th hi n s hi u bi t thông qua nh ng v n đ trong d án v a h c.
Ự Ế Ọ Ự Ự Ả Ệ B NG D KI N CÁC D ÁN TH C HI N TRONG NĂM H C
ự ờ ệ STT Tháng D ánự Th i gian th c hi n
ế 1 9 2 tu nầ T t trung thu
ẹ 2 10 4 tu nầ M và bé
Ướ 3 11 4 tu nầ ơ ủ c m c a bé
4 12 2 tu nầ Noel vui vẻ
ạ 5 01 4 tu nầ ố H t ngũ c c
6 02 3 tu nầ ồ Đèn l ng l ễ ộ h i
7 03 4 tu nầ
8 4 4 tu nầ Chong chóng quay ả ự Ô tô ph n l c cướ Đài phun n
ộ 9 5 3 tu nầ
ắ Hà N i trong m t em
ể ự ữ
ả ỗ ợ
ự ớ ế ụ ể ể ồ Tôi đã tìm hi u nh ng d án c th đ l ng ghép vào trong các tháng ấ ự ồ ộ m t cách hi u qu nh t, m i tháng l ng ghép d án phù h p. Các d án này ạ ạ ộ ấ ả ượ ồ t c các ho t đ ng xoay quanh tháng đó. V i k ho ch đ ệ c l ng ghép vào t
8/10
ạ ộ ữ ề ụ ể ể
ả ố ư ấ ự xây d ng ngay t ự d án đó đ t đ ừ ầ đ u giáo viên chúng tôi đ ra nh ng ho t đ ng c th đ ạ ượ ế c k t qu t i u nh t.
ạ ộ ự ồ ọ 3.3. L ng ghép các d án STEAM trong các ho t đ ng h c
ự ữ ẽ ư Sau khi đã l a ch n đ
ự
ươ
ụ ể ầ ấ ượ ứ ạ ứ ữ
ng pháp Steam đ đ t đ ế ậ ự
ế ệ ẻ ố ứ ẻ ế c c ng c , rèn luy n ki n th c, kĩ năng tr đã bi
ự ứ ệ
ứ ủ ừ Qua các tháng c a t ng d án, tr ồ nhiên, thông qua tr i nghi m ch ọ i l n. Đi u quan tr ng nh t trong m i d ộ ớ ủ i nói c a ng
ứ ọ ợ
ẽ ấ
ề ẻ ữ ứ ơ
ệ ứ ừ ữ ọ ậ ớ ấ ự ấ ượ ằ ế đó cũng đ
ự ả ồ ợ ự ọ c nh ng d án phù h p tôi s đ a vào l ng ừ ạ ộ ể ổ ch c các ho t đ ng trong d án đó. Trong t ng ghép trong các tháng đ t ể ạ ượ ạ ộ ự ho t đ ng c th c n linh ho t ng d ng ph c ệ ự ả hi u qu cao nh t. Tùy theo nh ng d án khác nhau thì cách th c ti p c n và ẻ ổ ứ ch c cho tr là hoàn toàn khác nhau. t ượ ủ ậ ờ t, đ ng th i thu nh n đ ứ ế ả các ki n th c, kĩ năng m i m t cách t ỗ ự ề ườ ớ ỉ ừ ờ ả ấ l không ph i ch t ượ ấ ể ẻ ả ớ ự án h c tích h p đó c là làm sao đ tr c m th y h ng thú v i d án đang đ ầ ủ ả ừ ự ọ h c. Đi u này s kích thích s khám phá, tìm tòi xu t phát t nhu c u c a b n ả ữ ẻ ượ c khám phá b ng chính nh ng tr i đ thân tr và h ng thú h n n a khi tr ệ ơ ả ế ủ nghi m tr c ti p c a mình. Nh ng tr i nghi m đó khi n cho bé nh lâu h n ộ ế ả và c m th y yêu thích vi c h c t p, ki n th c t c “ng m” m t cách t ệ nhiên. (Hình nh 3)
ồ ươ ạ ộ ng pháp STEAM trong các ho t đ ng khác 3.4. L ng ghép các ph
ạ ộ ượ ấ * Ho t đ ng góc: Sau khi tham gia l p t p hu n tôi đ
ể c nhà tr ớ ệ
ệ ạ ả ớ ậ ồ ẻ ượ đ
ớ ộ ề ộ ợ
ề ệ
ậ ớ ầ ề ạ ộ ỹ ả ư ắ ồ ủ ậ ả ườ ng ự ớ phân công làm đi m Steam, tôi cùng v i các đ ng nghi p trong l p xây d ng ạ ộ Góc Steam. T i góc này, chúng tôi cho tr c tr i nghi m các ho t đ ng khác nhau phù h p v i n i dung trong tháng đó. Tháng 9 thì thiên v n i dung ệ Ngh thu t v i ho t đ ng tr i nghi m làm đèn l ng. Tháng 3 v giao thông thì thiên v ph n K thu t nh l p ráp ô tô, tàu th y, xe máy. (Hình nh 4)
ỉ ệ ổ
ờ * Ho t đ ng ngoài tr i: Không ch quan tâm t i vi c t
ổ i s ch đ o c a Ban giám hi u và t
ướ ả ạ ớ
ơ ọ
ề ầ ộ ơ
ộ
ể ế ẻ ạ ớ ủ ườ ừ ỳ ớ ạ ộ ạ ứ ch c các ho t i vi c t ạ ộ ứ ệ ổ ứ ớ ớ ọ ẻ ộ ch c các ho t đ ng ng đ ng trong l p cho tr . Tôi luôn chú tr ng t ệ ồ ạ ộ ươ ụ ng pháp Steam trong các ho t đ ng khác. Tôi cùng các đ ng nghi p d ng ph ệ ự ướ ự ỉ ạ ủ ủ chuyên môn đã xây d ng c a mình d ộ ằ ụ ầ ộ i s nh t ng 1 v i m c đích nh m t o cho các con m t m t góc STEAM d ơ ả ự ọ ạ ộ ở ớ sân ch i m v i các ho t đ ng t ch n cho các con và đi u quan tr ng h n c ố ẹ ủ ọ ầ là giúp m t ph n nào cha m c a h c sinh có th đ n g n h n và cùng ph i ổ ứ ớ ợ ch c các h p v i các cô giáo trong quá trình tác đ ng và d y tr . Chúng tôi t ổ ứ ự ạ ộ ng k cho t ng tháng theo các d án l n c a các l a tu i thông ho t đ ng th
9/10
ọ ậ ữ
ự ứ ứ ẻ ề ế ư ự ế ng m i m giúp các con ni u ki n th c th c t
qua đó giúp các cô giáo và các con có s giao l u và h c t p nhau nh ng ý ọ ớ ưở t thông qua hình th c “h c qua ch i”.ơ
ọ ở ấ ả t h i đ n l ng các h c sinh
ớ ễ ộ ề ồ ộ * L h i: Tháng 9 v i l ượ ớ ớ
ẫ
ả
ệ ọ ự ỡ ệ ể ố
ượ ả
c tr i nghi m làm đèn l ng phát sáng đ ộ ồ ồ ệ ạ ệ ế ế ồ ố ễ ộ t c các kh i ồ ậ ả ộ ọ c tr i nghi m m t ngày h i ý nghĩa v i tràn ng p đèn l ng v i các h c đ ồ ể ẻ ượ ạ đ c tìm hi u đèn l ng lo i khác nhau. H c sinh m u giáo bé và nhà tr ố ớ ỡ ự ế ủ ố thong qua phóng s , video và tr i nghi m th c t c a kh i nh và kh i l n. ố ớ ọ ượ ọ c. h c sinh kh i l n các con H c sinh kh i nh làm đèn l ng có th quay đ ượ ỗ đ c. M i tr đ u tìm cho mình ộ m t cách thi ẻ ề ặ ắ t t o nên ngày h i đèn l ng đ c s c. t k riêng bi
ỹ ạ * Tham quan, dã ngo i: là c h i
ổ ạ ơ ộ ể ụ ạ ế i k t qu ạ
ẻ ộ
ớ ờ ố ứ ự ọ ễ ự ở ộ ng suy t
ự
ề ẩ ẻ ạ ọ ạ ứ ế ị ề ể tra ch t l ọ ng d y h c trong gi
ắ
ờ ạ ớ ạ ọ
ườ ứ ụ ổ ng t ẻ ượ đ
c đi VinKer và đ ứ ỏ ư ả
ọ ấ ượ ế ớ ch c cho tr ế ả ể ơ ộ vàng đ rèn luy n k năng xã h i, đây ể ộ ệ ạ ế ả giáo d c và xây d ng l ụ ự i k cũng là c h i đ giáo viên nhìn l ươ ớ ệ đ i m i ph ng ho ch giáo d c tr . Thăm quan dã ngo i theo quan ni m ả ố ệ qu , n i ổ pháp d y h c là m t hình th c t h c, tích c c, b ích và có hi u ườ ưở ự ng li n ki n th c v i đ i s ng th c ti n, m r ng kéo dài tr ủ ộ ủ ạ ẻ th m đ nh v bài h c cho tr , phát huy tính tích c c, ch đ ng sáng t o c a ư ộ ợ ề chính khóa. Đi u này nh m t s i tr , ki m ươ ng pháp STEAM. Chính dây vô hình g n k t tham quan dã ngo i v i ph ạ ữ i năm h c 2018 2019 nh ng tác d ng to l n mà tham quan, dã ngo i mang l ạ ượ c tham gia vào các ho t nhà tr ợ ộ đ ng có liên quan đ n STEAM nh làm lính c u h a, nh y, làm bánh, làm th trang đi m...(Hình nh 5)
ề ế ợ ớ ụ 3.5 . Tuyên truy n k t h p v i ph huynh
ả ệ ươ ấ ỳ ể ạ ượ ụ Đ đ t đ c hi u qu cao trong b t k ph
ọ ề ậ c đi u này tôi đã c
ủ ố ẹ ạ ự ế ố ườ ứ
ươ ề ổ ớ
i l p mình. T
ụ ữ ấ ớ
ụ ớ ệ ứ ượ vai trò c a b m là vô cùng quan tr ng. Nh n th c đ ộ ố ắ ữ g ng t o s k t n i gi a nhà tr ụ ọ ữ i ph huynh ph nh ng bu i h p ph huynh tôi tuyên truy n t ự ụ ể ạ ộ ệ ạ ớ STEAM thông qua nh ng ho t đ ng c th tôi đã th c hi n t ươ ả ự ủ ệ ượ c hi u qu th c c a ph đó ph huynh m i th y đ ố ợ ố ự ế ậ ợ h p v i cô giáo trong các ti p c n và th c hi n ph i h p t ng pháp giáo d c nào thì ố ng thông qua m t s hình th c. Thông qua ng pháp ừ ố ng pháp và cùng ph i t cùng cô giáo.
ữ ụ
ổ ọ ờ ả ẻ ệ ệ ả đón và tr tr cũng mang l
ườ
ổ ự ữ ắ ượ ng xuyên giúp cho b m n m b t đ ư ở ộ ạ ố ẹ ắ ố ể ừ ủ ế Ngoài nh ng bu i h p ph huynh thì thông qua vi c trao đ i tr c ti p ớ ụ v i ph huynh trong gi i hi u qu . Nh ng trao ắ ổ ộ ụ ể ọ c n i đ i ng n, g n, c th và th ế ọ ủ ụ đó c ng c cũng nh m r ng ki n d ng h c c a các con trong ngày đ t
10/10
ể ự ậ ệ ượ ệ nhà giúp cho vi c tìm hi u s v t, hi n t ng trong các d ự
ở ắ ơ ượ ứ th c cho các con án đ c sâu s c h n.
ứ ế ộ
ở ử ớ ẻ ụ ả
ượ ổ ườ ụ
ệ ữ ụ ả ệ ợ c a l p là m t hình th c gián ti p giúp c chúng tôi ề ụ
ả B ng thông tin tuyên truyên ế ữ ắ g n k t g a giáo viên, ph huynh và tr . Thông tin trên b ng đ ậ ậ c p nh t th ng xuyên và liên t c giúp ph huynh có các nhìn t ng quan v ừ ọ ớ l p h c. T đó tăng thêm hi u qu trong s i dây liên h gi a giáo viên và ph huynh.
ộ ữ ự ệ ớ
ẻ ớ ệ
ề ế ậ ợ ươ ụ ng pháp và nh ng thu n l
ứ ẻ ủ ả ụ ệ M t kênh thông tin h u hi u mà ba giáo viên l p tôi th c hi n trong hai ớ năm qua là h thông zalo nhóm l p. Nhóm này giúp chúng tôi chia s v i các ữ ậ b c ph huynh v ki n th c, ph i, khó khăn ạ trong quá trình d y tr c a c giáo viên và ph huynh.
ứ ổ
ỗ ự ệ ờ ứ ạ ớ ư ề ộ ẻ ớ ượ ổ c t
M i d án khi chúng tôi t ớ ả ạ ộ ch c t ự ớ
ụ l p tôi luôn m i ph huynh ch c cho tr ế đ n tr i nghi m v i bé v Ngày h i Steam đ i l p nh ngày ế T t Noel v i ho t đ ng làm cây thông, ông già noel hay d án chong chóng quay...
ệ ả ủ 4. Hi u qu c a SKKN:
ở ớ ự ế ẫ ạ ả ớ ụ Tôi đã áp d ng SKKN l p tôi tr c ti p gi ng d y là l p M u giáo nh ỡ
B2
ẻ ổ (tr 4 5 tu i)
ố ượ ẻ ớ ả ọ S l ng h c sinh kh o sát là 40 tr / l p.
ự ệ ệ ượ ộ ố ế ả Sau khi th c hi n các bi n pháp tôi đã thu đ c m t s k t qu sau:
ọ ớ H c sinh l p B2
ộ Các n i dung đánh giá ầ Đ u năm T l %ỉ ệ T l %ỉ ệ
1. Sáng t oạ
Cu iố năm 40 100 62,5 25
2. T tinự 39 97.5 75 30
ả ề 3. Gi ế ấ i quy t v n đ 38 95 70 28
4. Kiên trì 38 95 60 24
ậ 5. T p trung 39 97.5 67.5 27
11/10
ợ 6. H p tác 30 75 39 97.5
Ậ Ế Ị III. K T LU N, K Ế I N NGH
ủ 1. Ý nghĩa c a SKKN
ị ọ ế ụ ữ ỹ
ế ự ứ ệ ỹ ọ
ọ ả ượ ế ỹ
ế ề
ỉ ể ẩ ữ ả
ổ ợ ể ự ụ ộ ố ự ạ ẽ ữ ễ
ườ ự ữ ạ ộ Giáo d c STEAM trang b cho h c sinh nh ng ki n th c và k năng ầ ệ ế ậ c n thi t liên quan đ n các lĩnh v c khoa h c, công ngh , k thu t, ngh ứ ậ ồ ợ thu t và toán h c. Các ki n th c và k năng này ph i đ c tích h p, l ng ọ ghép và b tr cho nhau giúp h c sinh không ch hi u bi t v nguyên lý mà ằ ượ c nh ng s n ph m trong cu c s ng h ng còn có th th c hành và t o ra đ ạ ả ngày. Giáo d c STEAM s phá đi kho ng cách gi a hàn lâm và th c ti n, t o ệ i có năng l c làm vi c m t cách sáng t o. ra nh ng con ng
ầ ế ự
ưở ề ợ ố ng khác nhau, và không đ cho c m giác “s sai” ki m ch
ả ắ ề ẽ
ộ ề ả ườ ế ứ
ự ế ẽ ọ ể
ữ ư ớ ủ ọ ữ ả ở v i đ m i trình đ và kh năng, tr
ổ ộ ộ ủ ộ ồ ử ứ ẽ ố ớ do th s c Đ i v i Kh i M m non giáo viên s khuy n khích các bé t ế ể ề ớ v i nhi u ý t ủ ả i luôn l ng nghe đa chi u và mang kh năng c a mình. Giáo viên s là ng ỏ ừ ạ khi còn nh . i cho các em h c sinh m t n n t ng ki n th c th c t l ngay t ứ ữ ạ ằ ớ V i nh ng u đi m n i tr i trên, tin r ng STEAM s giúp đào t o nh ng đ a ầ ẻ tr thành nh ng công dân toàn c u trong chính c ng đ ng c a mình.
ọ ệ 2. Bài h c kinh nghi m
ệ ồ ộ ọ ươ ụ Sau m t năm h c áp d ng vi c l ng ghép ph ng pháp STEAM trong
ộ ố ạ ả ả ọ gi ng d y tôi rút ra m t s bài h c cho b n thân mình.
ườ ự ọ ệ ng xuyên nghiên c u tài li u, t
ầ C n th ộ ự ồ ưỡ b i d ạ h c, t ạ ệ ạ
ớ ể ổ ứ ươ ứ ể ng đ nâng ư ạ ụ cao trình đ chuyên môn nghi p v , linh ho t, sáng t o, m nh d n đ a các ẻ ạ ộ ch c các ho t đ ng cho tr . ph ng pháp m i đ t
ể ặ ọ ợ ớ ộ Xây d ng các d án phù h p v i n i dung h c, đ c đi m tâm sinh lý
ự ể ủ ự ự ẻ và s phát tri n c a tr .
ắ ự ệ ỗ
ạ L ng nghe ý ki n đóng góp, xây d ng, rút kinh nghi m sau m i ho t ể ế ể ố ơ ẻ ộ đ ng đ giúp tr phát tri n t t h n.
12/10
ụ ề ớ ự
ạ ộ ồ ệ ố ẻ ượ ể ạ ế ợ t công tác tuyên truy n, k t h p v i ph huynh đ t o ọ c tham gia vào các ho t đ ng l ng ghép Steam m i lúc
Th c hi n t ề ệ đi u ki n cho tr đ ọ ơ m i n i.
ế ề ấ 3. Ý ki n đ xu t
ố ớ ườ * Đ i v i Nhà tr ng:
ệ ườ ế ụ ồ ưỡ ề ế ứ ỹ Ban giám hi u nhà tr ng ti p t c b i d ng v ki n th c, k năng
cho giáo viên.
ố ớ ụ * Đ i v i Phòng giáo d c:
ồ ưỡ ạ ổ ứ t p hu n, b i d ế ng ki n th c ứ cho đ i trà các giáo viên trong
ấ ớ ề ươ ậ ữ ườ T ch c ọ ng và có nh ng l p h c chuyên sâu v ph tr ng pháp STEAM
13/10
Ụ Ụ PH L C
ớ ậ ả ươ ụ ở Hình nh 1: Tham gia l p t p hu n ph
ấ ạ t o Hà N i t ng pháp Steam do s giáo d c đào ộ ổ ứ ch c
ạ ộ ử ụ ả ọ ươ Hình nh 2: Ho t đ ng h c có s d ng ph ng pháp Steam
ạ ộ ả ồ ươ Hình nh 3: Ho t đ ng góc l ng ghép ph ng pháp Steam
ạ ộ ệ ả ả Hình nh 4: Các ho t đ ng tr i nghi m khi đi thăm quan Vinker
Ả Ệ IV. TÀI LI U THAM KH O
ệ A. Tài li u sách
ị ị 1. Đào Thanh Âm (ch biên), Tr nh Dân, Nguy n Th Hòa, Đinh Văn Vang
ụ ọ ủ ầ (2008), Giáo d c h c m m non, t p I ễ ậ , Nxb ĐHSP.
ễ ị ị 2. Đào Thanh Âm (ch biên), Tr nh Dân, Nguy n Th Hòa, Đinh Văn Vang
ụ ọ ậ ủ ầ (2008), Giáo d c h c m m non, t p III, Nxb ĐHSP.
ụ ạ ộ ươ ầ Ch 3. B giáo d c và Đào t o (2009), ớ . ụ ng trình giáo d c m m non m i
ồ ưỡ ế ậ ơ ọ
4. T ài li u ệ b i d ầ
ứ ế ừ ườ ườ ụ ố ế ụ tr ẫ ệ ạ ả gi ng d y. Tài li u h ng “ ti p c n h c qua ch i và ng d ng STEAM trong ẳ ng Cao đ ng ng d n do Ms. Gloria
Á Châu Singapore ủ giáo d c m m non” do các chuyên gia Singapore đ n t qu c t Naidu ch biên.
B. Các trang web
http://hanoi.edu.vn/
https://www.google.com.vn
http://mamnon.com/