
SKKN: Một số biện pháp rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ tại lớp mầm 2 trường Mầm Non 3
I. TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số biện pháp rèn kỹ năng tự phục
vụ cho trẻ tại lớp mầm 2 trường Mầm Non 3”
II. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI, MÔ TẢ NỘI DUNG:
1. Lý do chọn đề tài:
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên nhưng lại mang nền tảng rất quan trọng đối
với việc giáo dục sau này. Tâm hồn trẻ thơ như tờ giấy trắng rất non nớt, rất trong sáng và
dễ tiếp thu những cái tốt cũng như những cái xấu bên ngoài. Tuy nhiên ở lứa tuổi này nếu
như không biết uốn nắn trẻ không đến nơi thì sẽ gây khó khăn cho các bậc học sau này.
Chính vì vậy người lớn chúng ta cần phải rèn luyện cho trẻ những thói quen kỹ năng tự
phục vụ ngay từ nhỏ.
Kĩ năng tự phục vụ là những thói quen sinh hoạt thường ngày trong giao tiếp và ứng
xử của trẻ đối với bản thân và những người xung quanh. Dạy cho trẻ biết những kĩ năng tự
phục vụ giúp trẻ ý thức được bản thân, đây là cơ hội tốt nhất giúp trẻ nhanh chóng khôn lớn
và trưởng thành trong cuộc sống, trẻ sống có trách nhiệm hơn với chính mình, dạy trẻ biết
quan sát và làm theo hướng dẫn của người lớn trong các công việc nhỏ hàng ngày. Chính
những việc làm của người lớn thường ngày sẽ được trẻ chú ý quan sát và ghi nhớ để thực
hiện lại. Là một giáo viên mầm non được phân công phụ trách trẻ ở độ tuổi 3 - 4 tuổi, cần
phải biết rèn kĩ năng sống đặc biệt là kĩ năng tự phục vụ cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ và bắt
đầu từ việc nhỏ nhất như: tự xúc cơm, tự vệ sinh cá nhân, tự đi giày, dép...
Nhưng trong thực tế hiện nay, cha mẹ nào cũng luôn mong muốn dành những điều
tốt đẹp nhất cho con của mình từ miếng ăn cho đến giấc ngủ, bao bọc con mình quá kĩ,
khiến bé không thích nghi được với môi trường xung quanh, khả năng tự phục vụ thấp và
dẫn đến những sai lệch trong nhận thức lẫn hành động. Vào đầu năm học 2021-2022 tôi
nhận thấy trẻ lớp tôi chưa biết cất đồ dùng cá nhân, mang giày dép, tự xúc cơm ăn, rửa tay
bằng xà phòng, chải răng sau bữa ăn…Do đó, việc rèn kĩ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ
trong trường mầm non là việc làm vô cùng cần thiết. Vì thế tôi tự đặt ra vấn đề làm thế nào
để giáo dục trẻ kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi có hiệu quả và giúp trẻ phát triển một cách
toàn diện nhất về mọi mặt, đó là câu hỏi tôi luôn đặt ra. Vì những lý do nêu trên mà tôi
quyết định lựa chọn nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ
tại lớp mầm 2 trường Mầm Non 3”
2. Mô tả nội dung:
Như chúng ta đã biết, tự phục vụ là phương tiện không thể thiếu để giúp trẻ tăng
năng lực hội nhập, tích cực, chủ động, sáng tạo, tự tin vững vàng trước mọi khó khăn thử
thách. Tự phục vụ là chìa khóa của sự sống còn sự phát triển, sự thành công của con người.
Kỹ năng tự phục vụ của trẻ là làm những công việc vừa sức cho bản thân trẻ. Từ đó, giúp trẻ
hình thành tác phong nhanh nhẹn và ý thức tự giác biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Trẻ ý thức
được sự cần thiết của việc tự phục vụ bản thân, trẻ biết cách tự chăm sóc bản thân tăng
cường tính độc lập. Trẻ tự tin vào bản thân khi thành công trong công việc tự phục vụ bản
thân. Mặt khác trẻ hiểu được sự chăm sóc của cha mẹ nhiều hơn. Qua đó hướng tới sự phát
triển toàn diện nhân cách trẻ. Nên việc rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 3- 4 tuổi, không chỉ là
nhiệm vụ của giáo viên mầm non mà gia đình cần chung tay góp sức để vun đắp cho trẻ có
những kỹ năng tốt tự phục vụ góp phần không nhỏ trong việc hình thành nhân cách cho trẻ
sau này.
GV: Trần Thị Lệ Quyên - Trường Mầm non 3 1/10