PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÔNG LÔ
TRƯỜNG MẦM NON BẠCH LƯU
=====***=====
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: “Một số biện pháp rèn luyện nề nếp thói quen cho
trẻ 3 – 4 tuổi”
Tác giả sáng kiến : LÊ THỊ NHUNG.
Chức vụ: Giáo viên.
Địa chỉ : Trường MN Bạch Lưu – Sông Lô – Vĩnh Phúc.
Hồ sơ bao gồm :
1. Đơn đề nghị.
2. Bản cam kết.
3. Tóm tắt SKKN
4. Biên bản đánh giá SKKN cấp trường.
5. Báo cáo SKKN
Bạch Lưu, năm 2019
Mã số: 04/MN-BL/2020
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu:
Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng nhà nước ta đã không ngừng quan
tâm chăm sóc thế hệ trẻ trẻ em mầm non tương lai của đất nước. giai
đoạn này tr bắt đầu hình thành phát triển nhân cách. Chính vậy chúng ta
những nhà giáo dục cần giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm
mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách; hình thành phát triển
trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực phẩm chất mang tính nền tảng,
những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi
Trong quá trình phát triển của trẻ nhất trẻ 3 - 4 tuổi trẻ đang giữa độ
tuổi nhà trẻ và mẫu giáo việc rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻvô cùng quan
trọng. Thông qua việc rèn luyện thói quen cho trẻ từ đó hình thành được thói
quen nề nếp ngay từ ban đầu .Trẻ 3-4 tuổi, tr từ nhà trẻ lên nhiều trẻ đi học rồi
một số trẻ lại chưa đi nhập học đến lớp trẻ còn khóc làm ảnh hưởng đến trẻ
khác đòi hỏi giáo viên mầm non phải luân linh hoạt , thay đổi phù hợp với nhận
thức của trẻ.
một giáo viên mầm non được phân công phụ trách trẻ độ tuổi 3 - 4
tuổi người trực tiếp giảng dạy chăm lo choc cháu, tôi nhận thức sâu sắc về
trách nhiệm của mình cũng như tầm quan trọng của việc rèn thói quen n nếp
cho trẻ tại nhóm lớp nh phụ trách. tuổi này trẻ còn rất nhưng đặc điểm
sinh lý trẻ phát triển rất mạnh, vì vậy trẻ dễ bị tổn thương về tâm lý, tôi thấy việc
giáo dục đưa các cháu vào nề nếp để tham gia mọi hoạt động trong ngày của tr
một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong suốt quá trình phát triển của các
cháu.
Chính lẽ đó tôi muốn tìm ra một số phương pháp, hình thức để rèn
luyện nề nếp thói quen cho trẻ một cách nhẹ nhàng, trẻ được thoải mái, tự nhiên
hoạt động không để việc rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ đạt được kết
quả tốt nhất. Nhằm tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện v nhân cách, hòa
nhập với tập thể. Tạo tâm thế tốt cho trẻ khi bước vào lớp học.
Chính vì vậy tôi luôn canh cánh trong lòng và tự hỏi mình: Làm sao? Làm
như thế nào? cần phải làm những gì? để rèn cho trẻ cho trẻ thói quen nề nếp
một cách tốt nhất.
Xuất phát từ do trên tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp rèn
luyện nề nếp thói quen cho trẻ 3 - 4 tuổi” để làm đề tài nghiên cứu ng kiến
1
kinh nghiệm của bản thân mình. Qua đó tôi snghiên cứu tìm tòi học hỏi những
biện pháp tốt nhất, rút kinh nghiệm cho bản thân nhằm vận dụng lồng ghép nội
dung rèn nề nếp thói quen cho trẻ một cách tốt hơn.
2. Tên sáng kiến:
“Một số biện pháp rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ 3 - 4 tuổi”
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: Lê thị Nhung
- Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Mầm Non Bạch Lưu
- Số điện thoại: 0386623702
- Email: lethinhung.gvc0bachluusonglo@vinhphuc.edu.vn
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
- Họ tên: Lê Thị Nhung
- Chức vụ: Giáo viên
- Lớp : 3 tuổi A1. Trường mầm non Bạch Lưu
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Áp dụng trực tiếp trẻ 3 - 4 tuổi vào hoạt động giáo dục trẻ hằng ngày tại
trường mầm non, được thực hiện tại lớp 3 tuổi A1 trường mầm non Bạch Lưu -
Huyện Sông Lô - Tỉnh Vĩnh phúc .
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu : Tháng 9 năm 2019 đến tháng
06 năm 2020.
7. Mô tả bản chất của sáng kiến :
* Nội dung của sáng kiến :
Như chúng ta đã biết giai đoại trẻ 3 - 4 tuổi giai đoạn phát triển hình
thành nhân cách trẻ, các mặt phát triển của trẻ hòa quyện vào nhau, ảnh hưởng
lẫn nhau, không ch bạch nét. Trẻ hoàn toàn còn non nớt, nhạy cảm với tác
động bên ngoài. Bởi vậy muốn rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ từ những ngày
đầu trẻ bước vào lớp giáo phải người để trẻ cảm nhận được nguồn hạnh.
Thấy mình được chấp nhận, an toàn, được yêu mên một thành viên trong
cộng đồng mà trẻ đang hòa nhập. Quan hệ củagiáo với trẻ giàu cảm xúc thân
thiết, yêu thương.
Với trẻ ở lứa tuổi mầm non học ở đây là trẻ học những gì? Học như thể nào
để hình thành nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Theo i trẻ cần phải tri
2
thức ban đầu về tất cả mọi lĩnh vực, trẻ không chỉ kiến thức đẳng còn
học được những điều đơn giản về cách sống và cách làm người: Tôi nhận thấy
việc rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ” rất cần thiết đó chính năng lực và
phẩm chất mang tính nề tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa
tuổi, khơi đậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc
học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời của trẻ.
Để thực hiện nghiên cứu đề tài này, tôi tiến hành dựa trên một số phương
pháp sau:
- Nhóm phương pháp quan sát :
Tổ chức cho trẻ chi giác trực tiếp sự vật, hiện tượng xung quanh mộtch
mục đích, kế hoạch trong một thời gian nhất định quan sát giúp trẻ nhận
biết được những thuộc tính bên ngoài của svật hiện tượng, phát triển khả năng
nhạy cảm, dễ dàng phát hiện s thay đổi khác nhau giống nhau của sự vật hiện
tượng xung quanh
- Nhóm phương pháp dùng lời nói: ( Trò chuyện, kể chuyện, đọc thơ, giải
thích…)
Nhằm khuyến khích trẻ tiếp xúc với đ vật giao tiếp với người xung
quanh. Tạo nh thích hợp để trẻ bộc lộ ý muốn, chia sẻ những cảm xúc với
người khác bằng lời nói và hành động cụ thể.
- Nhóm phương pháp thực hành trải nghiệm :
Trẻ trực tiếp tham gia vào hoạt động giao tiếp, tìm tòi khám phát thế giớ
xung quanh. Khi va chạm vào các tình huống xung quanh trong thực tế, trẻ dễ
dàng thể hiện cảm xúc, những kỹ năng xử bộc lộ những điểm mạnh điểm yếu
của bản thân trẻ. Thực hành, chải nghiệm giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong giao
tiếp.
- Nhóm phương pháp trực quan - minh họa:
Sử dụng trực quan như đồ vật, đồ chơi, tranh ảnh , hành động mẫu ( Lời nói
cử chỉ) cho trẻ quan sát, i và làm theo, rèn luyện sự nhảy cảm của các giác
quan ( nhìn , nghe, ngửi, mó, nếm…). Nhóm phương pháp trực quan này mở
ra trước mắt trẻ thế giới xung quanh sự liên hệ chặt chẽ với việc phát triển nhận
thức và tư duy.
- Đặc điểm phát triển của trẻ 3 - 4 tuổi .Quá trình giáo dục rèn luyện nề
nếp thói quen cho trẻ mầm non một việc cùng cần cần thiết. Trẻ đã nhận
thức được việc làm của mình, những hành vi ứng xử của mình với bạn. Thông
qua các hoạt động hàng ngày của trẻ nhằm tạo điều kiện cho trẻ thói quen nề
3
nếp quá trình giáo dục mục đích cho cán bộ giáo viên, trẻ mầm non nói
riêng mọi cộng đồng nói chung đều ý thức thói quen rèn luyện nề nếp cho
trẻ, có thái độ kỹ năng và hành vi tốt trong việc rèn luyện nề nếp.
- Trường mầm non Bạch Lưu luôn được các cấp lãnh đạo quan tâm chỉ đạo
sâu sát cùng với sự lãnh đạo trực tiếp của Ban giám hiệu nhà trường, luôn tạo
điều kiện giúp đỡ i về mọi mặt, bên cạnh đó đội ngũ giáo viên trình độ,
có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc - giáo dục các cháu.
- Lớp được phân công 2 giáo phụ trách 20 cháu các đều trình độ
chuyên môn năng lực kinh nghiệm chăm sóc - giáo dục các cháu đtuổi 3-
4 tuổi .
- sở vật chất để phục v cho mọi hoạt động cần thiết của trẻ tương đối
đầy đủ.
- Lớp 100 % phụ huynh đã con gửi trường nên đã phần nào nắm
được tình hình của nhà trường.
- Phụ huynh nhiệt nh với lớp, đưa đón trẻ đúng giờ đóng góp các khoản
đúng theo quy định.
- Bản thân tôi tham gia đầy đủ các chuyên đề về đổi mới của ngành học
mầm non, trong đó có chuyên đề lễ giáo, chuyên đề về vệ sinh dinh dưỡng…
Ngoài những thuật lợi nói trên trong quá trình thực hiện bản thân tôi gặp
không ít khó khăn nhất định .
- Với đặc điểm sinh lý của lứa tuổi đang ở giai đoạn phát triển lời nói,đang
nói ngọng, i lắp, do đó khả năng giao tiếp về ngôn ngữ của trẻ gặp nhiều k
khăn, hơn nữa trẻ đang sống trong môi trường gia đình được ông bố mẹ
luông chiều muốn được đấy. Trẻ chưa quen nề nếp, thói quen trong sinh hoạt,
trẻ đang còn rụt dè nhút nhát, đến lớp không chào hỏi ai mặc dù được cha mẹ
giáo nhắc nhở. Mỗi sáng đến lớp luôn mang theo quà bánh, đồ dùng cá nhân
chưa cất đúng nơi quy định, trong giờ học còn nói chuyện riêng,trong giời ăn
xúc cơm còn rơi vãi… Cthể được thể hiện qua việc khảot nề nếp trong sinh
hoạt hàng ngày của trẻ đầu năm học.
Bảng khảo sát trong rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ trẻ đầu năm học.
Tổng số trẻ trong lớp: 20 cháu.
STT Nội dung thực nghiệm
Số trẻ đầu năm : 20
Số trẻ Tỷ lệ %
4