thức ban đầu về tất cả mọi lĩnh vực, trẻ không chỉ có kiến thức sơ đẳng mà còn
học được những điều đơn giản về cách sống và cách làm người: Tôi nhận thấy
việc “ rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ” rất cần thiết đó chính là năng lực và
phẩm chất mang tính nề tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa
tuổi, khơi đậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc
học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời của trẻ.
Để thực hiện nghiên cứu đề tài này, tôi tiến hành dựa trên một số phương
pháp sau:
- Nhóm phương pháp quan sát :
Tổ chức cho trẻ chi giác trực tiếp sự vật, hiện tượng xung quanh một cách
có mục đích, có kế hoạch trong một thời gian nhất định quan sát giúp trẻ nhận
biết được những thuộc tính bên ngoài của sự vật hiện tượng, phát triển khả năng
nhạy cảm, dễ dàng phát hiện sự thay đổi khác nhau giống nhau của sự vật hiện
tượng xung quanh
- Nhóm phương pháp dùng lời nói: ( Trò chuyện, kể chuyện, đọc thơ, giải
thích…)
Nhằm khuyến khích trẻ tiếp xúc với đồ vật và giao tiếp với người xung
quanh. Tạo tính thích hợp để trẻ bộc lộ ý muốn, chia sẻ những cảm xúc với
người khác bằng lời nói và hành động cụ thể.
- Nhóm phương pháp thực hành trải nghiệm :
Trẻ trực tiếp tham gia vào hoạt động giao tiếp, tìm tòi khám phát thế giớ
xung quanh. Khi va chạm vào các tình huống xung quanh trong thực tế, trẻ dễ
dàng thể hiện cảm xúc, những kỹ năng xử lý bộc lộ những điểm mạnh điểm yếu
của bản thân trẻ. Thực hành, chải nghiệm giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong giao
tiếp.
- Nhóm phương pháp trực quan - minh họa:
Sử dụng trực quan như đồ vật, đồ chơi, tranh ảnh , hành động mẫu ( Lời nói
và cử chỉ) cho trẻ quan sát, nói và làm theo, rèn luyện sự nhảy cảm của các giác
quan ( nhìn , nghe, ngửi, sò mó, nếm…). Nhóm phương pháp trực quan này mở
ra trước mắt trẻ thế giới xung quanh sự liên hệ chặt chẽ với việc phát triển nhận
thức và tư duy.
- Đặc điểm phát triển của trẻ 3 - 4 tuổi .Quá trình giáo dục rèn luyện nề
nếp thói quen cho trẻ mầm non là một việc vô cùng cần cần thiết. Trẻ đã nhận
thức được việc làm của mình, những hành vi ứng xử của mình với bạn. Thông
qua các hoạt động hàng ngày của trẻ nhằm tạo điều kiện cho trẻ có thói quen nề