
5 /16
đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ
4 - 5 tuổi” để nghiên cứu
2. Cơ sở thực tiễn
Thực tế giáo dục mầm non hiện nay, vấn đề rèn luyện nề nếp thói quen cho
trẻ đã được ngành học quan tâm. Điều đó được thể hiện trong chương trình chăm
sóc giáo dục trẻ, qua chuyên đề giáo dục lễ giáo.... Trẻ ở nhà được gia đình nuông
chiều nên trẻ chưa có kỹ năng, nề nếp trong các hoạt động. Đó là một trong những
nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nề nếp thói quen của trẻ hầu như chưa có.
Việc lễ giáo cho trẻ mầm non là rất quan trọng đặc biệt là việc rèn nề nếp
ban đầu cho trẻ 4 - 5 tuổi. Khi trẻ ở nhà quá lâu vì dịch bệnh COVID-19, đa số trẻ
đi lớp chưa có nề nếp khi chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, xếp hàng chờ đến lượt, cất gọn
đò dùng đồ chơi đúng nơi quy định, chấp hành nội quy của lớp. Vì vậy, tôi muốn
rèn nề nếp cho trẻ khi trẻ ở trường nhằm giúp trẻ có thói quen ban đầu.
3. Thực trạng vấn đề nghiên cứu
Trong quá trình giáo dục rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ tuổi mẫu
giáo nhỡ nhiệm vụ đặt ra hàng đầu là hoàn thiện các nề nếp thói quen như: nề nếp
thói quen chào hỏi, nề nếp cất đồ dùng đồ chơi, nề nếp giờ ăn, giờ ngủ, giờ vui
chơi, giờ học tập, nề nếp vệ sinh.
Năm học 2022-2023 tôi được Ban giám hiệu phân công phụ trách lớp mẫu
giáo nhỡ 4-5 tuổi B2, với sĩ số là 29 trẻ. Qua thời gian đứng lớp cũng như nghiên
cứu đề tài bản thân tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn sau:
3.1. Thuận lợi:
- Cơ sở vật chất của nhà trường khang trang, đầy đủ đầy đủ để phục vụ các
hoạt động trong ngày của trẻ. Nhà trường luôn đầu tư về cơ sở vật chất: lớp học
được trang bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi, ti vi...sân tập rộng rãi, thoáng mát, đồ dùng
trực quan đầy đủ, đẹp mắt, phục vụ chăm sóc, giáo dục các hoạt động trong ngày
của trẻ, đã thu hút trẻ thích đi học và tích cực học tập.
- Lớp học thoáng mát, đảm bảo ấm về mùa đông và mát về mùa hè
- Ban giám hiệu luôn quan tâm tạo điều kiện cho tôi tích cực tham gia vào
các buổi sinh hoạt tổ, dự chuyên đề các tiết dạy mẫu...để nâng cao, bồi dưỡng
chuyên môn cho giáo viên.
- Lớp có 3 giáo viên, cả 3 giáo viên đều có trình độ chuyên môn, yêu nghề
mến trẻ, nhiệt tình trong công tác giảng dạy và luôn trau dồi kinh nghiệm học hỏi
các đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn.
- Bản thân đã được đào tạo đúng chuyên ngành nhiệt tình, có tinh thần trách
nhiệm, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, luôn yêu nghề mến trẻ, có trình