1 /16
MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
PHN I - ĐẶT VẤN ĐỀ
3
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
3
II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
4
1. Đối tượng
4
2. Phạm vi nghiên cứu
4
3. Thời gian nghiên cứu
4
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
4
PHN II - GII QUYT VẤN ĐỀ
4
I. CƠ SỞ KHOA HỌC
4
1. Cơ sở lý luận
4
2. Cơ sở thực tiễn
5
3. Thực trạng vấn đề nghiên cứu
5
3.1. Thun lợi
5
3.2. Khó khăn
6
II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
7
Biện pháp 1: Tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao chuyên môn
8
Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch giáo dục rèn nề nếp cho trẻ
8
Biện pháp 3: Phân nhóm đặc điểmm sinh của trẻ
10
Biện pháp 4: Rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ trong hoạt động ng
ngày
11
Biện pháp 5: Phối kết hợp vi gia đình để rèn nề nếp thói quen cho trẻ.
14
III. KẾT QUẢ
14
2 /16
1. Về phía giáo viên
14
2. Về phía trẻ
15
3. Về phía phụ huynh
16
PHẦN III - KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
17
I. KT LUN
17
II. BÀI HC KINH NGHIM
17
III. ĐỀ XUT KHUYN NGH
18
3 /16
PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Giáo dục Mm non cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục Quốc dân.
Bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em trách nhim của Nhà nước, hội và của
mỗi gia đình. Việc giáo dục trẻ ngay từ khi n nhỏ là cùng quan trọng, đồng
hành với giáo dục gia đình, giáo dục mầm non là bậc học giúp trẻ em phát triển về
thchất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên ca nhân
cách, hình thành phát trin trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực
phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phợp với lứa tuổi,
khơi dậy phát triển tối đa những khả ng tiềm n, đặt nền tảng cho việc học
các cấp học tiếp theo cho vic học tập suốt đời. Để thực hiện được nhiệm vụ to
ln này vai trò của cô giáo mầm non người mẹ thứ hai của trẻ phải là người giúp trẻ
hình thành những kỹ năng, nề nếp, thói quen tốt để tạo nn nền tảng vững chắc
trong chng đường khôn ln của trẻ.
Muốn thực hin được nhim vụ to ln này thì gia đình nhà trường si
dây chăm sóc và kích thích ca trẻ. Trẻ đến trường thời gian n nhiều hơn n
bố m, nên cô giáo người m thứ hai ca trẻ. vậy phải làm sao hình thành
cho các con bước đầu một đức tính tốt để sau này trẻ trở thành người ng n
tốt. Vậy làm thế nào để nhanh chóng đưa trẻ vào nề nếp thói quen ngay tnhững
ngày đầu, những ngày mà trẻ không muốn rời xa mđể đến với cô giáo và các bạn.
Bởi thế muốn n luyện nề nếp cho trẻ tnhững ngày đầu trẻ mới vào lớp giáo
cần phải m như nào để trẻ cm nhận được sự gần gũi, thương yêu, thấy mình
được an toàn khi đến lớp.
Tuy nhiên, do mấy năm gần đây đại dịch COVID-19 bùng phát nên trẻ
phải nghỉ dịch tại nhà n việc giao tiếp của trẻ với gia đình chủ yếu. Khi hết
dịch trẻ quay lại trường học, những trẻ lần đầu đến lớp, cũng trẻ đã đi học
nhưng đa số trẻ khi quay trở lại trường cũng đều trở về trạng thái như mi ngày đầu
đi học trẻ thường thái độ lạ lẫm, shãi, tránh bạn và không nhận sgiúp đỡ
của giáo, thậm chí còn la hét, khóc lóc, không ăn, không ngủ, không tham gia
vào các hoạt động... Ở đtuổi này đặc điểm tâm sinh trẻ phát triển khá mạnh, trẻ
rất nhạy cm dễ btổn thương về m . Ngoài ra một số trẻ n hành vi
chưa tốt như nói tục chửi bậy, chưa biết vâng lời ông cha mẹ, chưa biết yêu quý
con vật, thiên nhiên, chưa biết đn kết với bạn chưa biết nói li cảm ơn, xin
lỗi, ngồi trong lớp trẻ chưa biết ngồi nghiêm túc khi học i, chưa biết lắng nghe
làm theo yêu cầu của cô.
4 /16
Đa số trẻ lớp tôi chưa nề nếp, thói quen trong các hoạt động đặc biệt
việc lễ giáo và các kỹ năng ban đầu của trẻ.
Xuất phát từ những do trên, bản thân tôi là một giáo viên mm non phụ
trách lớp 4 tuổi B2 nhận thức được tầm quan trọng đó i đã mnh lựa chọn đề i:
Một sbiện pháp n luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 4-5 tuổi trong
trường mầm non để giúp trẻ lớp tôi nề nếp thói quen ban đầu trong việc học
tập vui chơi mọi các hoạt động khác.
II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VITHỜI GIAN NGHIÊN CỨU
1. Đối tượng nghiên cứu: Trẻ 4 - 5 tuổi.
2. Phạm vi nghiên cứu: Đề i được thực hiện tại lớp 4 - 5 tuổi B2
3.Thời gian nghiên cứu: Thi gian thực hiện từ tháng 9 năm 2022 đến tháng
4 năm 2023
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Qua thực tế nghiên cứu áp dụng các biện pháp trong việc rèn nề nếp thói
quen ban đầu cho trẻ đã xóa đi những suy nghĩ cứng nhắc của một số phụ huynh.
Giáo viên tng tích cực dạy, n cho trẻ nề nếp tốt, phụ huynh đã quan m
ch cực kết hợp với giáo viên rèn cho trẻ thói quen nnếp mi c mọi nơi.
Điều đó đã nâng cao sự hiểu biết của các bậc phụ huynh về thói quen nnếp của
con em mình là rất cần thiết, để từ đó phụ huynh sẽ cùng phối kết hợp với nhà
trường, cô giáo rèn cho trẻ có nề nếp thói quen ban đầu tốt nhất.
PHẦN II - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ KHOA HỌC
1. Cơ sở lý lun
Đối vi trẻ mm non việc hình thành thói quen cho trẻ là vô cùng cần thiết
bởi trẻ như tờ giấy trắng người lớn dạy thì trẻ sao chép li như thế. Để đảm bảo
cho sng trưởng của hội, việc phát triển nhân tố của con người, sự hình thành
thói quen của trẻ ngay từ khi trẻ n nhỏ rất cần thiết. Trong qtrình phát triển
của trẻ nhất là trẻ 4 - 5 tuổi tviệc n luyện nnếp cho trẻ vô cùng quan trọng.
Thông qua việc rèn luyện thói quen từ đó hình thành được thói quen nề nếp ngay từ
ban đầu. Có trẻ lại mới ra lớp lần đầu thường còn bỡ ngỡ, s hãi, tránh bn
không chấp nhận s giúp đỡ của cô, thậm c n không ăn, không ngủ, không
tham gia vào hoạt động cùng các bạn.....Vậy làm thế nào để đưa trẻ vào n nếp
ngay từ những ngày đầu đến lớp. Theo tôi nghĩ đây không chỉ là vấn đề trăn trở của
riêng tôi mà là của tất cả các giáo viên nói chung. Nhận thức được điều y nên tôi
5 /16
đã lựa chọn đề tài: Một số biện pháp rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ
4 - 5 tuổi để nghiên cứu
2. Cơ sở thực tiễn
Thực tế giáo dục mm non hiện nay, vấn đề rèn luyện nnếp thói quen cho
trẻ đã được ngành học quan tâm. Điều đó đưc thhin trong chương trình cm
sóc giáo dục trẻ, qua chuyên đề giáo dục lễ giáo.... Trẻ nhà được gia đình nuông
chiều nên trẻ ca knăng, nề nếp trong c hoạt động. Đó là một trong những
ngun nhân chính dẫn đến tình trạng nề nếp thói quen của trẻ hầu như chưa có.
Việc lgiáo cho trẻ mm non rất quan trọng đặc biệt việc n nnếp
ban đầu cho trẻ 4 - 5 tuổi. Khi trẻ nhà qlâu dịch bệnh COVID-19, đa số trẻ
đi lớp chưa nề nếp khi chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, xếp ng chờ đến lượt, cất gọn
đò dùng đchơi đúng nơi quy định, chấp hành ni quy của lp. vậy, i muốn
rèn nề nếp cho trẻ khi trẻ ở trường nhằm giúp trẻ có thói quen ban đầu.
3. Thực trạng vấn đề nghn cứu
Trong quá trình giáo dục rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ tuổi mu
giáo nhỡ nhiệm vụ đặt ra hàng đầu hoàn thiện c nnếp thói quen như: nnếp
thói quen chào hỏi, nnếp cất đồ dùng đchơi, nề nếp gi ăn, gi ngủ, giờ vui
chơi, giờ học tập, nề nếp vệ sinh.
m học 2022-2023 tôi được Ban giám hiệu phân công phụ trách lớp mẫu
giáo nhỡ 4-5 tuổi B2, vi s29 trẻ. Qua thời gian đứng lp cũng như nghiên
cứu đề tài bản thân tôi gặp một số thuận li và khó khăn sau:
3.1. Thuận lợi:
- Cơ sở vật chất của nhà trường khang trang, đầy đ đầy đủ để phục vụ các
hoạt động trong ngày của trẻ. Nhà trường luôn đầu về sở vật chất: lớp học
được trang bị đầy đđồ dùng đồ chơi, ti vi...sân tập rộng i, thoáng mát, đồ dùng
trực quan đầy đủ, đẹp mắt, phục vụ chăm sóc, giáo dục các hoạt động trong ngày
của trẻ, đã thu hút trẻ thích đi học và tích cực học tập.
- Lp học thoáng mát, đảm bảo ấm về mùa đông và mát về mùa
- Ban giám hiệu luôn quan tâm tạo điều kiện cho tôi ch cực tham gia vào
các buổi sinh hoạt tổ, dự chuyên đề các tiết dạy mu...để nâng cao, bồi dưỡng
chuyên môn cho giáo viên.
- Lớp 3 giáo viên, cả 3 giáo viên đều có trình độ chuyên môn, yêu nghề
mến trẻ, nhiệt tình trong ng tác giảng dạy và luôn trau dồi kinh nghim học hỏi
các đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn.
- Bản thân đã được đào tạo đúng chuyên ngành nhiệt tình, tinh thần trách
nhim, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, luôn yêu nghề mến trẻ, trình