Ni dung
Trang
I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
1
II: GII QUYT VẤN ĐỀ.
1.Tình hình:
2. Thun li:
3. Khó khăn:
III. CÁC BIN PHÁP THC HIN.
1. Khảo sát đầu năm học.
2. Nghiên cu tham kho t bi dưng nâng cao trnh đ chuyên môn
v thc hin chương trnh giáo dc tr 18 24 tháng có hiu qu
3. Phân nhóm theo đc đim tâm sinh l ca tr
4. Nêu gương tốt thông qua các hoạt đng trong ngy
5.Rèn n nếp thường xuyên cho tr mi lúc mọi nơi
6. Tăng cường lm tt công tác tuyên truyn vận đng phi kết hp
vi ph huynh hc sinh.
IV. KT QU ĐẠT ĐƯỢC
V. KT LUN VÀ KHUYN NGH
I.ĐẶT VẤN ĐỀ
Đ thc hin tốt mc tiêu ca hi v mc đích ca Đảng ta l: “Dân giu
nưc mạnh, hi công bằng dân ch văn minh” th trưc hết nhim v ca giáo
dc phải đo tạo ra được những con người mi hi ch nghĩa v con người đó
phải được phát trin ton din. Giáo dc mm non l bc học đầu tiên trong h
thng giáo dc nưc ta bao gm các lp nh tr, mu giáo. L bc hc cơ bản đóng
vai tr quan trng trong vic hnh thnh nhân cách v trí tu cho tr tạo điều kin
cho tr ha nhập môi trường mi. Vic rn n nếp thói quen cho tr chính l 1 trong
những bưc hnh thnh v phát trin nhân cách cho tr trường mm non. Tr 18 -
24 tháng l giai đoạn tr mi bt đầu bi tp nói v giai đoạn ny tr cng mi
bt đầu nhn thc được vic mnh lm đng sai, tt xu v đ tui ny tr mi
bt đầu đi học trường mầm non. Do đó thói quen n nếp ca tr trường mm non
chưa được hnh thnh. Chính v vy vn đề rn n nếp thói quen cho tr trường
mm non giai đoạn 18 -24 tháng l vic hết sc quan trng cn thiết, s l cái
king vng chc lm nn tng cho vic hnh thnh v phát trin nhân cách sau ny.
L mt giáo viên mầm non được ph trách tr đ tui 18 -24 tháng tôi nhn
thy đ tui ny tr rt b bng rt cần được nâng niu chăm c tt, những đc
đim tâm sinh l tr phát trin rt mnh, tr rt d b tn thương tâm l. Do tr chưa
tách ri b, m, gia đnh nên khi mi nhập trường, lp tr s có thái đ s hãi lo
lng khi phi xa b, m, người thân, mi th đều l lm vi tr, tr tránh n bn,
không chp nhn s gip đ ca các cô giáo, tr cn la khóc, không ăn, không ng,
không tham gia vo các hoạt đng trong lp. Chính v thếi thy vic cn giáo dc
các cháu đưa c cháu vo n nếp thói quen đ tham gia vo các hoạt đng trong
ngy l mt vic lm cn thiết v hết sc quan trng.
Vy lm thế no đ nhanh chóng đưa tr vo n nếp thói quen ngay t nhng
ngy đu tr chp chng, bi bô ti lp, nhng ngy tr không mun ri xa b m
đến vi cô giáo v các bn.
Theo tôi nghĩ đây không phải l vn đề trăn tr ca riêng tôi m l ca tt c các
đng nghip dy khi nh tr nói chung. Nhn thc được tm quan trọng đó tôi đã
suy nghĩ tm hiu v đã tm ra Một s bin php rn luyn n np, thi quen
ban đu cho tr nhà tr 18 – 24 thng trưng mm non
* Thi gian nghiên cu: Năm học 2022 - 2023
* Đi tượng nghiên cu: Hc sinh nhà tr 18-24 tui
* Phm vi nghiên cu và ng dng: Trong trường mm non.
II.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Vic rn luyn nnếp thói quen ban đầu cho tr nhằm hnh thnh cho tr
những cơ s đầu tiên về giáo dc nhân cách v phát trin ton din l nhim v hết
sc khó khăn luôn được đt lên hng đầu. V thế chng ta phải biết kết hợp tốt v
cht ch giữa nh trường v gia đnh đ chăm sóc nuôi dạy các cháu theo kiến thc
khoa học. Có th nói rằng những điều m tr bt đầu tiếp nhận  đ tui ny đều
ảnh hưng lâu di đến vic hnh thnh ton b nhân cách ca tr sau ny.
Chính vthế vn đề rn nề nếp thói quen ban đầu trường mầm non cho tr giai
đoạn 18 24 tháng l vic lm hết sc quan trọng cần thiết. Vic rn nề nếp thói
quen cho tr 18 24 tháng sl cái kiềng vững chc lm nền tảng cho vic hnh
thnh v phát trin nhân cách ca tr sau ny.
18-24 tháng l giai đoạn khi đim ca vic hnh thnh vphát trin nhân
cách tr, các mt phát trin ca tr ha quyn vo nhau, ảnh hưng ln nhau không
tách bạch nt. Tr hon ton non nt, nhạy cảm vi tác đng bên ngoi, đng
thời đây cng lgiai đoạn tr phat trin nhanh về mọi mt, tr rt d b tn thương
về tâm l. Bi vậy muốn rn luyn nề nếp thói quen ngay t đầu cho tr, t những
ngy tr cn bng đến lp giáo phải lm thế no đ tr cảm nhận được ngun
hạnh phc, thy mnh được chp nhận, được yêu mến v được thy mnh l thnh
viên trong cng đng m tr đang ha nhập. Quan h ca vi tr giu cảm xc
thân thiết, yêu thương như quan h m con. Vậy hoạt đng lao đng lao đng
phạm ca giáo mầm non đi hi phải rt linh hoạt, nhạy bn, kp thời , phải
s sáng tạo đ phát hin v đáp ng kp thời những nhu cầu phát trin ca tr.
1. Đặc điểm tình hình:
- Trường mm non A Th Trn Văn Đin b dy đạt được nhiu thành tích cao
như: Liên tc đạt tp th lao đng xut sc cp thành ph, c thi đua dn đầu Thành
ph năm 2013 2014; Bng khen ca Th ng Chính ph năm 2014; Bằng khen
ca UBND Thành ph năm 2015; Bằng khen B Giáo dc v Đo tạo năm 2018.
Đc bit năm học 2013-2014 lm đim Thành ph đón đon cán b, giáo viên ct
cán toàn quc v “Xây dng môi trường giáo dc ly tr lm trung tâm”; năm hc
2015-2016 lm đim cp huyn chuyên đề “Đi mi hình thc xây dng môi
trường giáo dc”. Đi ng cán b - Giáo viên Nhân viên nh trường luôn đon
kết, trnh đ chuyên môn vững vng.Trường 3 lp nhà tr trong đó 2 lp
nhà tr 24-36 tháng 1 lp nhà tr 18-24 tháng. Phòng hc rng rãi, thoáng mát,
sạch đp vi din tích 65m2, h thống điều hoà hai chiu, bình nóng lnh, máy sy
tay khô v đầy đ đ dùng phc v cho hoạt đng ca tr.
-Nh trường trang b đầy đ s vt cht, đ dùng phc v cho các hoạt đng
giáo dc tr theo thông tư 01, bảng tương tác, đ dùng đ chơi Montessori phong
ph, đp. Trường 1 lp nh tr 18-24 tháng, lp nh tr do tôi ph trách l lp
đim thc hin các chuyên đề giáo dc ca khối nh tr cho ton trường kiến tập.
- Lp 30 học sinh trong đó 15 tr gái v 15 tr trai, 2 giáo viên ph trách
đạt trnh đ chuẩn phạm mầm non, bản thân tôi được tham d đầy đ các bui
tp hun chuyên môn nghip v do trường và huyn t chc
- Trường nhiều năm đạt danh hiê lao đng tiên tiến cp thnh phố.
- Trường có 1 lp nh tr 18-24 tháng.
- Lp 30 học sinh trong đó 15 tr gái v 15 tr trai, 2 giáo viên ph trách
đạt trnh đ chuẩn phạm mầm non, bản thân tôi được tham d đầy đ các bui
tp hun chuyên môn nghip v do trường và huyn t chc.
2. Thuận lợi:
- Phng học rng rãi, thoáng mát, sạch đp , h thống điu hoà hai chiu, bình nóng
lạnh v đầy đ đ dùng phc v cho hot đng ca tr.
- Nh trường trang b đầy đ s vt cht, đ dùng phc v cho các hoạt đng
học cng như chơi ca tr theo thông tư 02, đdùng đ chơi phong ph, đp, nhiều
chng loại có tác dng phát trin thẩm mỹ cho tr.
- Bản thân l giáo viên yêu nghề mến tr, trách nhim cao trong vic thc hin
nhim v nh trường giao cho.
- Tr đi học đều, đng giờ nên lp luôn đạt tỉ l chuyên cần cao.
- Phhuynh học sinh quan tâm, gip đ v cùng phối kết hợp vi giáo viên trong
công tác chăm sóc nuôi dưng giáo dc tr.
- Tr trong lp cùng la tui thuận lợi cho vic chăm sóc v giáo dc.
3. Kh khăn:
- Đa số tr đi học 1 la tui 18- 24 tháng, 1 s tr cn ít tháng hu như tr trong lp
chưa hề có n nếp, thói quen ban đầu v ăn, ng, nếp chơi, nếp hc bi tr va mi đi
hc vi tháng v nhiu tr còn non tháng.
- Đầu năm sĩ số tr l 18 đến k 2 sĩ số tăng lên 30 tr, tr b lp sĩ số đông mỗi tháng
đều có tr mi đi nên ảnh hưng rt nhiều đến vic chăm sóc giáo dc rn nề nếp thói
quen cho tr.
- Do nhiu tr ít tháng nên hầu như nhiều tr chưa biết nói ảnh hưng đến vic nếp
chơi, học, tr cn b nên hay ốm ảnh hưng đến chuyên cần ca lp.
III. CÁC BIỆN PHÁP.
1. Khảo st đu năm học.
Khi được 18 24 tháng tui, tr đi hc lp nhà tr, mi vật xung quanh đu xa l:
Trường mi, mi, tr cn b ng, l lm va lưu luyến nh gia đnh, thậm chí
có cháu còn s i, khóc nh… V vậy, những ngy đầu mi nhp lp, tr cn s âu
yếm, nh nhng, quan tâm yêu thương ca cô giáo, tình cm ca cô đối vi tr giàu
cm xúc thân thiết, yêu thương như m con, to nên không khí ci m, quên mình
l người ln đ thc s l người bn ca tr. th s dng ngh thut ca
mnh đ thu hút lôi cun tr vào các hoạt đng mt cách d dàng, nhm phát huy s
thích th đến lp ca tr.
d: Những ngy đầu khi đón tr vào lp, tr còn khóc, b ng, s hãi, đến
bên tr âu yếm, d dành. S dng nhiu tranh và trò chuyn vi tr v các
bc tranh đ tr quên đi nỗi nh nh.Ngh thuật thnh công đ tr nghe và vâng li
chính là cách “dạy” cho tr. Tôi muốn nói đến đây chính l “cái tnh” ca cô
trong cách dy. dy bo cho tr trong s yêu thương, thân thin tr s cm thy
gần gi, được thương yêu v d nghe li cô, muốn lm cho vui lng; ngưc li
nếu la mng, da nt s to nên tâm s hãi thm chí tr phn kháng bng
nhng lời nói hnh vi ngược lại điều dy bo.Năm học 2022- 2023, được s ch
đạo ca Ban giám hiu nh trường tôi được phân công ph trách 30 tr lp nhà tr
18-24 tháng. Sau 2 tuần đầu làm quen đ biết được nề nếp thói quen ban đầu ca tr
vo đầu năm học tôi đã tiến hnh khảo sát kết quả thc tế c th như sau: đầu năm
số tr l 18.