
SKKN: Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp Chồi 3
tại Trường Mầm Non 3
I. TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở
lớp Chồi 3 tại trường Mầm Non 3
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, MÔ TẢ NỘI DUNG:
1. Lý do chọn đề tài:
Trong công tác chăm sóc và giáo dục vệ sinh cho trẻ mẫu giáo là một việc rất quan
trọng, nhưng điều quan trọng hơn là việc rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn
minh cho trẻ mẫu giáo đó là nhiệm vụ rất cần thiết. Giúp cho cơ thể trẻ phát triển tốt, chống
đỡ được các bệnh tật, tránh được những dị tật thích nghi được với điều kiện sống, hình
thành những thói quen cơ bản để giúp trẻ có nhiều nề nếp tốt.
Với tình hình thực tế tại lớp đang phụ trách có một thực tế làm tôi luôn trăn trở đó
là: Đa số các cháu chưa biết tự rửa mặt, rửa tay chải đầu, còn vức rác bừa bãi, ăn cơm còn
làm rơi vãi khắp nơi, gặp người lớn chưa tự chào hỏi lễ phép, hay chưa biết nhường nhịn
bạn mà còn đánh bạn,…Việc rèn thói quen vệ sinh cá nhân và hành vi văn minh cho trẻ là
một việc làm hết sức khó khăn. Xác định nhiệm vụ cũng như trách nhiệm nặng nề của mình,
bản thân tôi lúc nào cũng canh cánh trong lòng phải làm thế nào để rèn được thói quen vệ
sinh tự phục vụ bản thân,… một cách tự giác và đúng quy trình.Với tinh thần trách nhiệm
cao, lòng say mê nhiệt tình ham học hỏi. Nên tôi tự hỏi mình rằng: Phải làm gì? Làm như
thế nào? Để đưa ra những biện pháp tối ưu nhất khi thực hiện tốt nhiều nội dung này. Xuất
phát từ lý do trên, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và
hành vi văn minh cho trẻ ở lớp Chồi 3 tại Trường Mầm Non 3”.
2. Mô tả nội dung:
Trong năm học này tôi được phân công giảng dạy tại lớp Chồi 3. Hầu hết trẻ sau kỳ
nghỉ dịch Covid 19 quá dài, các trẻ cũng như lần đầu tiên đến trường, mọi thứ thật bỡ ngỡ,
thật mới mẻ đối với trẻ, những kiến thức cơ bản về vệ sinh cá nhân trẻ đều chưa nắm được,
trẻ chưa có kĩ năng rửa tay bằng xà phòng, chưa đánh răng đúng cách, chưa biết rửa mặt
như thế nào cho sạch…và chưa ý thức bản thân về một số các hành vi văn minh cần phải có.
Bản thân tôi và các đồng nghiệp tự học tập để bồi dưỡng kiến thức và kĩ năng thực hành vệ
sinh cá nhân, nhà trường đã cung cấp đầy đủ các đồ dùng cần thiết cho các lớp phục vụ cho
công tác chăm sóc vệ sinh như: Xà phòng, bàn chải, khăn mặt… nên cũng có nhiều thuận
lợi
Hơn nữa các bệnh liên quan đến vấn đề vệ sinh thường xuyên xảy ra nhất là bệnh
“Tay, chân ,miệng”. Căn bệnh mà cho đến nay không có thuốc để chữa mà chỉ phòng bệnh
là chính. Những điều đó làm cho bản thân tôi trăn trở và bằng mọi cách tôi sẽ có hướng giáo
dục cho trẻ nhằm hình thành cho trẻ những thói quen tốt và phòng chống bệnh tật.
Vì thế, giáo dục trẻ có ý thức rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh
cho trẻ mẫu giáo đặc biệt là trẻ 4-5 tuổi là một việc làm phù hợp mang lại nhiều lợi ích thiết
thực góp phần giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển toàn diện, trẻ sẽ trở thành những chủ nhân
tương lai với cách sống văn minh, trí tuệ.
2.1. Kết quả khảo sát đầu năm:
Vào đầu năm học tôi đã tổ chức cho trẻ thông qua hoạt động hàng ngày cô giáo thực
hiện nhiều yêu cầu rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ. Đa số trẻ tuy
GV: Lê Chung Thùy Dương - Trường Mầm Non 3 - Phường 3 - Thành phố Vĩnh Long
-1-