Ớ Ầ Ầ 1­ PH N M  Đ U

Ọ Ề 1.1. LÝ DO CH N Đ  TÀI:

ư ế ụ ủ ụ ệ ệ Nh  chúng ta  đã bi ụ   t m c tiêu và nhi m v  c a vi c chăm sóc giáo d c

ẻ ầ ề ấ ả ứ ể ệ ặ ẻ tr  M m non là giúp tr  phát tri n toàn di n v  t t c  các m t: Đ c ­ Trí ­ Th ể

ộ ộ ệ ố ự ệ ẻ ạ ầ ­ Mĩ . D y tr  có thói quen v  sinh là m t n i dung góp ph n th c hi n t ụ   t m c

ự ụ ụ ệ ẻ ể ộ ộ ộ   tiêu và nhi m v  đó . Tr  sinh ra là m t th c th  ph  thu c hoàn toàn vào cu c

ỡ ủ ự ườ ớ ẻ ự ự ể ớ ố s ng và s  giúp đ  c a ng ệ   i l n, theo s  phát tri n và l n lên, tr  th c hi n

ệ ọ ậ ỹ ả ạ ơ ộ ỹ ậ   thành th o và có k  năng, k  x o trong vi c h c t p, vui ch i, lao đ ng. Vì v y,

ệ ẻ ệ ầ ặ ọ ệ ầ rèn luy n thói quen v  sinh cho tr  có t m quan tr ng đ c bi t, góp ph n hình

ữ ế ố ố ỹ ử ế   thành k  năng s ng và nh ng hành vi văn minh trong giao ti p, đ i nhân x  th ,

ườ ế ạ ữ ẻ ớ hình thành nhân cách con ng i m i. Không nh ng th , d y tr  có thói quen v ệ

ẻ ẻ ế ể ự ứ ể ầ ẩ ỏ ỹ sinh còn góp ph n phát tri n th  l c, s c kh e, th m m  cho tr , tr  bi t gi ữ

ẻ ế ẹ ạ ầ ả ầ ọ ữ gìn b n thân s ch đ p, qu n áo, đ u tóc g n gàng, tr  bi t gi ẽ   ử ạ  nhà c a s ch s ,

ọ ữ ồ ơ ọ ồ ơ ị thu d n và cách gi đ  dùng đ  ch i g n gàng, đúng n i quy đ nh. Song trong

ự ế ẻ ế ề ệ ề ạ ả th c t ư   , tr  còn nhi u h n ch  v  kh  năng và thao tác v  sinh cá nhân nh :

ư ứ ữ ệ ườ ứ ừ ư Ch a có ý th c gi v  sinh môi tr ng, còn v t rác b a bãi, ch a có thói quen

ướ ẻ ư ạ ể ệ ặ ế ử r a tay tr c khi ăn và sau khi đ i ti u ti n, ho c tr  ch a bi ử t cách r a tay, lau

ố ớ ẻ ầ ự ự ặ ộ ớ m t... Đây th c s  là m t khó khăn l n đ i v i tr  m m non nói chung và tr ẻ

ổ ẻ ướ ứ ổ ậ ọ ầ ầ MG 3 tu i nói riêng vì đây là l a tu i tr  b ớ   c đ u vào b c h c m m non. V i

ề ế ữ ể ẻ ở ả lòng yêu ngh  m n tr , tôi luôn trăn tr  suy nghĩ đ  tìm ra nh ng gi i pháp giúp

ỏ ố ẻ ơ ể ể ố ộ ờ ứ tr  có s c kh e t t, c  th  phát tri n cân đ i, hài hòa. Sau m t th i gian tìm tòi,

ẻ ớ ồ ủ ứ ử ệ ệ ề nghiên  c u  và  th   nghi m,  tôi  xin  chia  s   v i  đ ng  nghi p  c a  mình  đ   tài  :

ộ ố ệ ẻ ộ ổ ệ ệ “M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh hàng ngày cho tr  đ  tu i MG bé

(3­ 4 tu i)”ổ

ớ ủ ề ế ể ề ượ ề ệ  Đây là đ  tài đ c nhi u Đi m m i c a đ  tài sáng ki n kinh nghi m:

ườ ứ ề ự ề ệ ồ ng i quan tâm nên đã có nhi u đ ng nghi p nghiên c u v  lĩnh v c này, song

ỗ ề ể ấ ề ậ ữ ế ạ ệ m i đ  tài đ  c p đ n nh ng khía c nh khác nhau. Có th  th y thói quên v

ộ ố ỹ ệ ệ ẻ sinh hàng ngày  chính là rèn luy n cho tr  có m t s  k  năng, thói quen v  sinh

ệ ẻ ầ ố ỹ ườ là đã góp ph n rèn luy n k  năng s ng cho tr , hình thành nhân cách con ng i

ẻ ẽ ị ế ứ ờ ậ ử ữ ặ và nh ng hành vi văn minh trong giao ti p,  ng x . Nh  v y, tr  s  b  ít g p tr ở

ộ ố ụ ệ ạ ẻ ng i, khó khăn trong cu c s ng hàng ngày . Giáo d c thói quen v  sinh cho tr

ẻ ẽ ứ ự ẻ ệ ể ỹ ữ ẽ s  phát tri n tính tích c c cho tr , khi có k  năng v  sinh, tr  s  có ý th c gi

ộ ự ể ẻ ặ ầ ầ ơ ệ v  sinh thân th , m t mũi, chân tay, qu n áo, đ u tóc, tr  có thái đ  t giác h n

ệ ả ả ườ ữ ẹ ạ trong vi c đ m b o môi tr ng s ch, đ p, văn minh. Trong nh ng năm qua

ệ ạ ầ ả ư ữ ế ẻ ệ ề ạ vi c d y tr  có nh ng thói q en v  sinh còn nhi u h n ch  nên có ph n  nh

ưở ẻ ớ ấ ượ ụ ế ệ ầ h ng đ n vi c chăm sóc giáo d c tr  .V i yêu c u nâng cao ch t l ng chăm

ự ế ụ ẻ ệ ế ứ ề ễ ấ sóc, giáo d c tr , hi n nay trên th c t ệ  có r t nhi u căn b nh di n ra h t s c

ể ẫ ế ử ể ư ệ ệ ệ nguy hi m, có th  d n đ n t ạ    vong nh  b nh: “ Tay chân mi ng”, “b nh da l ”

ệ ạ ẻ ệ ệ ậ ầ ầ Vì v y vi c d y tr  có thói quen v  sinh là vi c làm mà cô giáo m m non c n

ể ả ầ ọ ườ ệ ố ự ph i quan tâm và chú tr ng đ  góp ph n cùng nhà tr ng th c hi n t ệ t nhi m

ế ụ ưở ứ ộ ậ ự ọ ườ ụ v  năm h c, ti p t c h ộ ng  ng cu c v n đ ng : “xây d ng tr ọ ng h c thân

ộ ấ ự ệ ầ ọ ươ ạ ứ ổ thi n, h c sinh tích c c.” “M i th y cô giáo là m t t m g ọ   ng đ o đ c cho h c

sinh noi theo”

ụ ạ 1.2. Ph m vi áp d ng:

ộ ộ ẻ ệ ệ ấ ầ   Rèn  luy n  thói  quen  v   sinh  hàng  ngày  cho  tr   là  m t  n i  dung  r t  c n

ế ố ớ ụ ẻ ề ể ổ thi t.  Đ   tài  này  có  th   áp  d ng  đ i  v i  tr   3  ­  4  tu i  nói  riêng  và ở ườ   ng tr

ụ ầ ộ ườ ầ ể m m non nói chung và có th  áp d ng r ng rãi trong các tr ng m m non trong

toàn Huy n.ệ

Ầ Ộ 2­ PH N N I DUNG:

ơ ở ầ ụ ầ ườ Giáo d c m m non là c  s  đ u tiên hình thàng nhân cách con ng ớ   i m i,

ữ ươ ủ ấ ướ ộ ợ ớ ầ nh ng m m non t ng lai c a đ t n ờ   ạ c: Năng đ ng, sáng t o, phù h p v i th i

ớ ấ ướ ỳ ổ ẻ ể ệ ố ướ ế ầ k  đ i m i đ t n c. Mu n tr  phát tri n toàn di n, tr c h t c n chăm sóc

ộ ơ ể ẻ ể ỏ ố ứ ể ố tr  đ  có m t c  th  phát tri n hài hòa, cân đ i, có s c kh e t ơ ở   t. Đây là c  s ,

ệ ủ ự ể ẻ ầ ố ề ả n n t ng ban đ u cho s  phát tri n toàn di n c a tr . Mu n hình thành ở ẻ ỹ   tr  k

ệ ố ố ớ ế ầ ầ ả năng,  thói  quen  v   sinh  t ứ   t  yêu  c u  đ i  v i  cô  giáo  là  c n  ph i  có  ki n  th c

ẻ ắ ạ ọ ượ ụ ệ ầ khoa h c  nuôi d y  tr ,  n m  đ ủ c m c  đích,  yêu  c u c a  vi c chăm sóc giáo

ự ự ẻ ạ ả ườ ươ ụ d c tr . Bên c nh đó, cô giáo ph i th c s  là ng i có lòng yêu th ẻ ng tr , coi

ẻ ủ ữ ư ế ệ ẻ ả ạ tr  nh  con đ  c a mình, cô giáo ph i có nh ng k  ho ch và bi n pháp c  th ụ ể

ề ợ ở ớ ủ ừ ể ẻ ặ ớ phù h p v i đi u ki n ệ ở ườ  tr ng, l p và đ c đi m cá tính c a t ng tr . Ngoài

ầ ườ ổ ứ ệ ẻ ướ ẫ ỉ ra, cô giáo c n th ng xuyên t ch c v  sinh cho tr  và h ẻ ỉ ng d n tr  t  m  các

ặ ử ụ ứ ử ẻ ệ ặ ữ ệ thao tác v  sinh, cách r a m t, lau m t, r a tay, giáo d c tr  ý th c gi v  sinh

ườ ệ ạ ụ ẻ ệ môi tr ng ... Thông qua vi c d y tr  có thói quen v  sinh cá nhân, giáo d c tr ẻ

ệ ệ ụ ợ ủ ệ ệ bi ế ượ t đ ủ c m c đích ­ ý nghĩa c a vi c v  sinh, ích l ố ớ   i c a vi c v  sinh đ i v i

ườ ượ ặ ử ộ ố ư ử ệ ặ con ng ẻ ắ i. Tr  n m đ c m t s  thao tác v  sinh nh  r a m t, lau m t, r a tay

ướ ướ ạ ẻ ế ữ ơ ể ạ ẽ ằ b ng xà phòng d i vòi n c s ch, tr  bi t gi ầ    gìn c  th  s ch s , áo qu n,

ẻ ế ệ ọ ữ ệ ẻ ầ đ u tóc g n gàng ... ngoài vi c tr  bi t gi ả    gìn v  sinh cá nhân, tr  còn ph i

ế ữ ệ ườ ư ỏ ơ ị bi t gi gìn v  sinh môi tr ấ   ng xung quanh nh : B  rác đúng n i quy đ nh, c t

ữ ồ ắ ơ ọ gi ị  đ  dùng đúng n i quy đ nh g n gàng, ngăn n p.

ạ ự 2.1. Th c tr ng:

ả ọ ượ ạ ớ ẫ Năm h c 2019 ­ 2020 b n thân tôi đ c phân công d y l p m u giáo 3 ­ 4

ệ ệ ệ ẻ ậ ấ ổ ổ tu i, nh n th y vi c rèn luy n thói quen v  sinh hàng ngày cho tr  3 ­ 4 tu i là

ộ ấ ề ấ ả ạ ả ặ ọ ờ ộ ố m t v n đ  r t quan tr ng. Qua th i gian gi ng d y b n thân tôi g p m t s

ậ ợ thu n l i và khó khăn sau:

ậ ợ 2.1.1. Thu n l i:

ự ề ả ạ ớ ọ B n thân có nhi u năm công tác, tích c c tham gia vào các l p h c đào t o

ữ ề ệ ả ạ ộ nên trình đ  chuyên môn v ng vàng, có nhi u kinh nghi m trong gi ng d y, là

ỏ ấ ườ ệ ề ế ấ ạ ấ giáo viên gi i c p tr ề ng, c p huy n, nhi u năm li n đ t chi n sĩ thi đua c p

ệ ộ ổ ề ạ ơ ở ặ c  s , đ c bi t là tham gia chăm sóc nuôi d y qua các đ  tu i, và đã có nhi u

ẻ ổ ể ế ạ ắ ặ ả ổ năm d y tr  tu i MG 3 tu i nên n m rõ đ c đi m tâm sinh lý, kh  năng ti p thu

ẻ ở ứ ọ ề ố ẻ ứ ẹ ế ổ ỏ ứ ủ ki n th c c a tr l a tu i này . Đa s  tr  đi h c đ u, nhanh nh n, s c kh e

ướ ầ ẻ ượ ừ ệ ể ố t t và thông minh nên b ị c đ u tr  đã đ nh hình ra đ c hai t “v  sinh” đ  khi

ệ ị ấ ả ẻ ế ẩ cô giáo nói “Các con chu n b  đi v  sinh nào” thì t ắ   t c  tr  x p hàng ngay ng n,

ậ ự ệ ọ ự ự ủ ụ ế ẻ tr t t . 100% ph  huynh đã th c s  quan tâm đ n vi c h c hành c a tr  nên đã

ỏ ủ ề ệ ụ ẻ ấ ọ ứ chăm sóc và coi tr ng v n đ  v  sinh, s c kh e c a tr , ph  huynh đã đóng góp

ộ ố ồ ẻ ệ ể ắ ầ ủ ệ đ y đ  l ệ  phí đ  mua s m m t s  đ  dùng v  sinh cho tr . Ban giám hi u nhà

ườ ầ ủ ư ắ ậ ặ ổ ồ tr ng quan tâm mua s m b  sung đ y đ  các đ  dùng nh : xô, ch u,...Đ c

ệ ầ ủ ướ ệ ả ả ẽ ả ệ ạ ả bi t công trình v  sinh đ m b o đ y đ  n c, s ch s , đ m b o v  sinh...

2.1.2. Khó khăn

ẻ ở ộ ổ ư ệ ớ Tr ẻ  đ  tu i MG bé này ch a qua l p tr  24­ 36 tháng nên thao tác v  sinh,

ặ ở ẻ ư ử ở ộ ổ ỹ k  năng r a tay, lau m t tr  ch a hình thành. Ngoài ra, do ỏ    đ  tu i còn nh ,

ố ẻ ầ ứ ủ ế ớ ứ ế ế ầ ả ậ đa s   tr  l n đ u tiên đ n l p nh n th c, kh  năng ti p thu ki n th c c a tr ẻ

ế ạ ề ả ồ ưở ệ ạ ế ẻ ạ còn h n ch , l i không đ ng đ u nên  nh h ng đ n vi c d y tr  thói quen v ệ

ụ ủ ể ố ờ sinh c a cô giáo . Đa s  ph  huynh là nông thôn nên th i gian đ  giáo viên và

ổ ề ư ệ ứ ụ ủ ệ ỏ ph  huynh trò chuy n, trao đ i v  tình hình s c kh e cũng nh  v  sinh c a tr ẻ

ượ không đ ề c nhi u

ự ễ ề 2.1.3. Đi u tra th c ti n:

ộ Th iờ N i dung S  trố ẻ T  lỷ ệ S  trố ẻ T  l %ỷ ệ

gian đ tạ % ch aư

đ tạ

ử Thao tác r a tay 16,7% 83,3% 4 20

Lau m tặ 20,8% 79,2% 5 19

8/2019

ế ắ ồ S p  x p  đ   dùng  đ ồ 20,8% 80% 5 19

ch iơ

2.1.4. Nguyên nhân:

ề ầ ủ ứ ư ụ ệ ậ ố ọ Đa  s   ph   huynh  ch a  nh n  th c  đúng  v   t m  quan  tr ng  c a  vi c  rèn

ậ ộ ộ ố ụ ẻ ệ ệ luy n thói quen v  sinh hàng ngày cho tr . M t s  ph  huynh do b n r n công

ự ự ư ệ ế ệ ế ố vi c ki m s ng nên ch a th c s  quan tâm đ n thói quên v  sinh hàng ngày cho

ẻ tr  mà giao phó hoàn toàn cho cô giáo ở ườ  tr ng.

ự ệ ệ 2.2 Các bi n pháp th c hi n:

ớ ẻ ả ấ ấ ề ấ ế ề ắ Qua quá trình ti p xúc v i tr  b n thân tôi th y r t lo l ng v  v n đ  này

ứ ể ệ ằ ả ệ   và tôi nghĩ r ng mình ph i tìm tòi suy nghĩ và nghiên c u tài li u đ  tìm ra bi n

ẻ ộ ệ ệ ệ ả ấ   pháp rèn luy n thói quên v  sinh hàng ngày cho tr  m t cách có hi u qu  nh t.

ừ ự ạ ạ ạ ớ ớ ệ   T   th c  tr ng  trên,  tôi  cùng  v i  giáo  viên  trong  l p  đã  m nh  d n  tìm  ra  bi n

ụ ể ắ pháp đ  kh c ph c.

ệ ệ ậ ẻ: Bi n pháp th  nh t: ế ạ ứ ấ  L p k  ho ch v  sinh cho tr

ụ ể ở ườ ứ ặ ở ớ ơ ể Căn c  vào đ c đi m tình hình c  th tr ng, l p n i tôi đang công

ứ ứ ế ế ể ặ ậ ứ   ả tác, căn c  vào đ c đi m tâm sinh lý, kh  năng nh n th c và ti p thu ki n th c

ẻ ẫ ổ ướ ế ậ ầ ạ ớ ọ ủ c a tr  m u giáo 3 tu i, b c vào đ u năm h c m i tôi l p ra k  ho ch giáo

ặ ệ ế ế ạ ọ ẻ ụ ể ụ ệ d c v  sinh cho tr  c  th , rõ ràng. Tôi đ c bi ọ   t chú tr ng đ n k  ho ch tr ng

ề ấ ả ư ế ạ tâm và  chia  đ u cho t t c   các  tháng trong năm.  K   ho ch  đ a  ra  ph i t ả ừ ễ d

ừ ủ ế ẻ ề ả ớ ế đ n khó, t ợ  ít đ n nhi u và phù h p v i kh  năngc a tr .

ệ ệ ắ ướ ẫ ng d n tr ẻ ồ Ví dụ : *Tháng 9: Mua s m đ  dùng v  sinh, làm kí hi u, h

ẻ ế ướ ẫ ồ ộ ố ị ủ ữ ụ s  d ng đúng đ  dùng c a mình. H ng d n tr  bi ủ ớ   t m t s  quy đ nh c a l p

ơ ể ơ ể ộ ố ướ ụ ư ư ẫ ị nh : N i đ  mũ, dép. H ng d n ph  huynh m t s  quy đ nh nh : N i đ  túi

ẻ ế ể ồ ồ ơ ở ướ ẫ ầ ơ xách, áo, qu n, ... H ng d n tr  bi t đ  đ  dùng, đ  ch i các góc ch i đúng

ị ơ n i quy đ nh.

ộ ố ồ ế ụ ế ệ ổ *Tháng 10: B  sung m t s  đ  dùng v  sinh còn thi u. Ti p t c h ướ   ng

ẻ ế ộ ố ướ ẻ ệ ẫ ậ ị ế ẫ d n tr  bi ủ ớ t m t s  qui đ nh v  sinh c a l p H ng d n tr  nh n bi ệ   t kí hi u

ẻ ế ướ ủ ẫ ế ắ ồ ồ ẻ ề ồ v  đ  dùng c a tr . H ng d n tr  bi t cách s p x p các đ  dùng, đ  ch i ơ ở

ơ ọ ắ các góc ch i g n gàng găn n p.

ẻ ế ư ử ự ệ ể ệ ầ ờ *Tháng  11:  Tr   bi t  các  th i  đi m  c n  th c  hi n  v   sinh  nh :  r a  tay

ướ ạ ệ ư ẩ ơ tr c khi ăn, sau khi đi đ i ti n, sau khi ch i xong và nh ng lúc tay b n... Hình

ư ử ệ ẻ ằ ướ thành kĩ năng v  sinh cho tr  nh : R a tay b ng xà phòng d i vòi n ướ ạ   c s ch,

ả ầ ặ lau m t, ch i đ u....

ẻ ế ẩ ử ệ ướ *Tháng 12: H ng d n tr  bi t gi gìn v  sinh môi

ệ ẻ. Biên pháp th  2: ứ Hình thành kĩ năng v  sinh cho tr

ế ứ ệ ộ ọ ỷ ẻ         Hình thành k  năng v  sinh cho tr  là n i dung h t s c quan tr ng chính vì

ữ ế ầ ọ ướ ẩ ỉ th  vào nh ng ngày đ u năm h c tôi luôn chú ý h ệ ng d n t  mĩ các thao tác v

ỗ ổ ướ ậ ớ ẻ sinh hàng ngày cho tr . Vào m i bu i sáng tr c khi vào l p, tôi quan sát th t

ư ạ ẽ ầ ầ ặ ư ọ ỷ k  xem cháu nào qu n áo, đ u tóc, ch a g n gàng, m t mũi ch a s ch s . Tôi

ả ầ ử ử ẻ ầ ạ ằ ộ ch i đ u, bu c tóc, s a sang qu n áo sau đó d y tr  cách r a tay b ng xà phòng

ướ ướ ạ ặ ằ ẩ d i vòi n c s ch, cách lau m t b ng khăn  m.

ừ ừ ẻ ạ ả ầ ả i thích: “Đ u tiên ph i làm ử     Ví dụ: D y tr  cách r a tay, tôi v a làm v a gi

ướ ả ử ẽ t tay, sau đó bôi xà phòng vào tay, dùng bàn tay ph i r a mu bàn tay, các k

ồ ế ổ ụ ủ ữ ầ ả tay, ngón tay r i đ n c  tay, ch m đ u các ngón tay c a bàn tay ph i xoáy gi a

ươ ự ử ử ẹ ả ả ấ lòng bàn tay trái, t ng t r a bàn tay ph i. khi r a xong r y nh .  Sau đó l y

ể ể ẻ ọ ẩ ồ khăn  m lau m t. ặ Ví dụ: Đ  ki m tra tay, tôi cho tr  đ c bài đ ng dao: “Xĩa cá

ộ ạ ể ạ ọ mè”, trong quá trình đ c, m t b n ki m tra còn các b n khác xòe tay ra, qua đó

ụ ứ ữ ệ ể ạ ệ ẽ ỗ ẻ giáo d c tr  có ý th c gi v  sinh cá nhân, v  sinh thân th  s ch s  . Sau m i

ể ụ ứ ặ ầ ổ ổ ứ ẻ bu i th  d c sáng ho c vào các ngày th  6 hàng tu n, tôi t ch c cho tr  làm

ườ ẻ ừ ẻ ặ ỏ ệ v  sinh sân tr ng. Ví dụ: Tr  nh t rác b  vào thùng rác, cô và tr  v a cùng

ừ ọ ủ ặ ườ ổ ơ nh t rác v a đ c bài th : ...Bác lao công c a tr ư ng Tay bác đ a nhát ch i

ạ ườ ẻ ể ượ ...Vòng tay chào bác Bác c i khen cháu ngoan..” Qua đó giúp tr  hi u đ c

ề ầ ẽ ặ ỏ ự ấ ả ủ s  v t v  c a bác lao công, nhi u l n nh t rác b  vào thùng s  thành thói quen

ữ ủ ệ ơ ộ ườ gi ẻ  gìn v  sinh n i công c ng cho tr  và hành vi văn minh c a con ng ớ i m i

ộ ủ xã h i ch  nghĩa.

ệ ệ ạ . ệ Bi n pháp 3: Rèn luy n thói quen v  sinh thông qua sinh ho t hàng ngày

ệ ệ ườ ẻ ườ ệ Ngoài vi c v  sinh môi tr ng xung quanh cho tr , tôi th ng chú ý rèn luy n

ử ệ ẻ ọ thói quen v  sinh cho tr  thông qua sinh h at hàng ngày. Đó là thói quen r a tay

ướ ữ ạ ể ư ẩ ằ b ng xà phòng tr ệ c b a ăn, sau khi đi đ i ti u ti n và nh ng lúc tay b n. Lau

ả ầ ủ ậ ệ ặ ườ m t, ch i đ u sau khi ng  d y. đó là thói quen không nói chuy n, không c i

ắ ơ ữ ứ ế ắ ế ọ đùa, h t h i lung tung trong b a ăn, đó còn là ý th c bi ồ t s p x p, thu d n đ

ơ ị ướ ờ ườ ế ờ ơ ch i đúng n i qui đ nh. ỗ c m i gi ăn tôi th ng nói : “Đã đ n gi Ví dụ: Tr

ẽ ử ử ể ạ ồ ơ ử r a tay r i , cô cháu mình cùng đi r a tay nào! cô s  r a tay s ch đ  chia c m

ử ẽ ệ ạ ạ ơ ể cho các con, còn các con r a tay s ch đ  xúc c m cho s ch s  và ngon mi ng”

ờ ễ ơ ể ỗ ơ ộ ế Đ n gi ộ  ăn trên m i bàn tôi đ  2 cái dĩa , m t dĩa đ  c m r i vãi, còn m t dĩa

ẻ ươ ẻ ệ ắ ườ ể đ  khăn lau tay. Khi tr  ăn tôi th ng nh c tr  không nói chuy n, không c i

ắ ơ ệ ế ấ ạ ả đùa, n u h t h i thì l y tay che mi ng l i và quay ra phía sau, khi ăn xong ph i

ế ế ơ ị ấ c t bát, x p gh  đúng n i qui đ nh....

ụ ệ ẻ ệ ạ Bi n pháp 4: Giáo d c v  sinh cho tr  thông qua trang trí, t o môi tr ườ .   ng

ẻ ở ứ ặ ổ ệ ẻ ẻ Tr ầ  l a tu i m m non đ c bi t là tr  MG bé, tr  thích tìm tòi, khám phá, thích

ệ ạ ơ ộ ứ ữ ẹ ẻ ắ ng m nhìn nh ng b c tranh đ p nên vi c t o cho tr  có c  h i tìm tòi, khám

ệ ộ ệ ư ầ ộ ố ự ậ ả phá là m t vi c làm thi t th c. Chính vì v y tôi đã s u t m m t s  tranh  nh

ả ữ ộ ố ể ẻ ư ụ ỏ mô t nh ng hành đ ng t t đ  giáo d c tr  nh : Tranh em bé đang b  rác vào

ỏ ẻ ẻ ỏ ỏ thùng, cho tr  quan sát và h i tr : “Vì sao em bé b  rác vào thùng mà không b

ượ ư ậ ẻ ra ngoài” ? Các cháu có làm đ ộ   c nh  v y không? Qua đó giúp tr  có hành đ ng

ặ ể ệ ẻ ề ơ ố dung h n. Ho c đ  giúp tuyên truy n phòng b nh cho tr  theo mùa. Tôi đã c

ộ ố ệ ư ầ ộ ố ề ả ố ả   ắ g ng s u t m m t s  hình  nh, bài báo v  phòng ch ng m t s  b nh tiêu ch y,

ề ườ ệ ệ ệ ấ ạ ệ b nh v  d ng hô h p, và  nh chân tay mi ng, b nh da l ữ   .Qua đó không nh ng

ự ể ụ ẻ ầ ế ủ ậ giáo d c tr  mà còn góp ph n nâng cao s  hi u bi ẹ ề ệ t c a các b c cha m  v  v

ố ế ợ ệ ề ệ sinh, phòng b nh cho tr . ẻ Bi n pháp 5: Công tác tuyên truy n ph i k t h p

ụ ớ v i ph  huynh.

ữ ụ ầ ố ườ ể ố ụ Ph  huynh là c u n i gi a gia đình và nhà tr ng đ  hoàn thành t t m c tiêu

ể ự ệ ố ự ố ợ ụ ầ ạ ạ giáo d c m m non. Đ  th c hi n t ẽ t s  ph i h p đó tôi đã m nh d n chia s

ề ầ ủ ụ ụ ệ ớ ẻ ầ   ọ suy nghĩ v i ph  huynh v  t m quan tr ng c a vi c chăm sóc giáo d c tr  m m

ể ừ ẻ ệ ạ ộ non, trong đó có n i dung d y tr  có thói quen v  sinh hàng ngày, đ  t ụ  đó ph

ủ ứ ệ ậ ắ ị huynh có nh n th c đúng đ n và xác đ nh vai trò c a mình trong vi c chăm sóc,

ẻ ặ ụ ệ ẻ ụ ể ứ ỏ ừ ầ giáo d c tr , đ c bi t là chăm sóc s c kh e cho tr . C  th : Ngay t đ u năm

ổ ứ ọ ổ ọ ụ ọ ị ọ h c, tôi t ch c h p ph  huynh h c sinh, qua bu i h p tôi thông qua l ch sinh

ủ ẻ ạ ư ộ ố ủ ớ ho t hàng ngày c a tr  lúc ở ườ  tr ng cũng nh  m t s  qui đinh riêng c a l p. Ví

ụ ượ ư ể ớ ụ d : Ph  huynh không đ c mua quà bánh cho các cháu đ a vào l p đ  tránh tình

ế ệ ả ộ ộ ừ ự ẩ ạ ớ ạ tr ng ng  đ c th c ph m, h n ch  vi c x  rác b a bãi ở ườ  tr ầ   ng l p. Hàng tu n

ả ạ ủ ụ ắ ắ ầ ầ nh c ph  huynh c t móng tay, móng chân, đ u tóc, qu n áo c a cháu ph i s ch

ự ế ư ệ ạ ọ ề ấ ẽ s . Hi n nay trên m i thông tin đ i chúng cũng nh  trên th c t có r t nhi u tr ẻ

ụ ệ ậ ế ị ắ ệ b  m c b nh “ Tay chân mi ng” Vì v y ph  huynh nên quan tâm ệ  đ n khâu v

ở ị ệ ụ ễ ậ ộ sinh ẻ ế  nhà cho tr . N u phát hi n ệ  cháu b  b nh d  lây thì v n đ ng ph  huynh

ở ể ệ ị ị ọ ộ cho cháu nhà đ  tránh b  lây lan thành d ch b nh ở ườ  tr ụ ng h c. Huy đ ng ph

ư ể ệ ặ ồ huynh đóng góp kinh phí đ  mua đ  dùng v  sinh cho các cháu nh : khăn m t,

ố ướ ợ ổ ứ ẻ ị xà phòng, ly u ng n ữ c... Nh ng đ t t ch c khám đ nh kì cho tr , tôi chú ý

ọ ề ụ ể ệ ệ ộ ị ờ   ậ v n đ ng ph  huynh cho cháu đi h c đ u đ  khám b nh, giúp phát hi n k p th i

ở ẻ ể ề ứ ẻ ẻ ỏ ị ộ ố ệ m t s  b nh ỗ ầ  tr  đ  đi u tr  cho tr . Sau m i l n cân tr  và theo dõi s c kh e

ể ụ ờ ớ ẻ ằ ụ ể ồ ồ ị tr  b ng bi u đ , tôi thông báo k p th i v i ph  huynh đ  ph  huynh b i

ưỡ ặ ệ ữ ưỡ ừ d ng thêm cho cháu, đ c bi ẻ t là nh ng tr  suy dinh d ng v a và suy dinh

ưỡ ữ ẻ ặ ấ ấ ộ d ộ ng n ng, th p còi đ  1, th p còi đ  2 và nh ng tr  không tăng cân :

ữ ự ệ ệ ụ       Qua quá trình th c hi n và áp d ng nh ng bi n pháp trên tôi đã thu đ ượ ế   c k t

ư ấ ả ở qu  đáng ph n kh i nh  sau:

ố ớ *Đ i v i giáo viên:

ủ ứ ệ ệ ề ầ ậ ọ ấ Nh n  th c  rõ  t m  quan  tr ng  c a  v n  đ   rèn  luy n  v   sinh  hàng  ngày

́ ườ ầ ơ ̣ ̣ ẻ cho tr  trong tr ệ   ng m m non thông qua các hoat đông, cac bài th , câu chuy n,

́ ự ế ̀ ơ ệ ả ằ ứ cac tro ch i và b ng tr i nghi m th c t ế . Luôn tìm tòi các ki n th c chăm sóc ­

̀ ẻ ể ắ ụ ữ ộ ươ ỹ ̉ giáo  d c  tr   đ   n m  v ng  các  n i  dung,  ph ̣   ng  pháp,  k   năng  đê  truyên  đat

́ ̉ ự ẻ ự ậ ế ợ ạ ớ cho tr  giup tre, t tin, t l p và bi t h p tác v i cô giáo và các b n.

ườ ẻ ở ọ ọ ơ ự ệ ạ Th ng xuyên d y tr m i lúc, m i n i. Nghiêm túc th c hi n các ti ế   t

ặ ệ ồ ụ ệ ế ạ ạ d y, đ c bi t l ng ghép giáo d c v  sinh thông qua các ti t d y.

ố ợ ự ự ề ớ ụ ệ Xây d ng góc tuyên truy n giáo d c v  sinh và tích c c ph i h p v i ph ụ

ờ ả ẻ ụ huynh qua gi ẻ  đón, tr  tr  hàng ngày cùng giáo d c tr .

ố ớ ẻ *Đ i v i tr :

ẻ ạ ự ữ ơ ạ  Tr  đã m nh d n, t ạ   ệ  tin h n trong nh ng lúc v  sinh cùng  cô và các b n

ớ ớ ọ ườ ẻ ố ơ ấ ủ ệ trong l p, v i m i ng i xung quanh. Thao tác v  sinh c a tr  t ề   t h n r t nhi u

ớ ầ ẻ ọ ự ệ ặ ẩ ặ so  v i  đ u năm  h c. Tr   đã  t ạ ể     v  sinh khi  tay, m t b n  ho c khi  đi  đ i ti u

ệ ướ ủ ậ ế ắ ơ ồ ỷ ti n  và  tr c  khi  ăn  c m,  sau  khi  ng   d y.  Có  k   năng  s p  x p  đ   dùng  đ ồ

ơ ị ố ơ ấ ứ ề ẻ ờ ệ ơ ch i đúng n i qui đ nh t t h n r t nhi u. Tr  có ý th c trong các gi v  sinh.

ạ ộ ự ế ẻ ộ Tr   có thái  đ   tích c c,  đoàn  k t…thích tham  gia vào  các  ho t  đ ng cùng cô.

ẻ ạ ạ ự ệ ệ ơ Tr  m nh d n, t ủ   ả  tin h n trong khi v  sinh. Kh  năng v  sinh hàng ngày  c a

ệ ẻ ế ộ tr  đã ti n b  rõ r t.

ố ớ ụ * Đ i v i ph  huynh:

ụ ụ ứ ề ề ậ ắ ấ ấ ở Ph  huynh có nh n th c đúng đ n v  chuyên đ . Ph  huynh r t ph n kh i, yên

ẽ ọ ấ ạ ụ ụ ả tâm khi th y con em mình s ch s , g n gàng, bi ế ự t t ph c v  b n thân không

ư ở ộ ố ả ữ nh ng ở ườ  tr ng cũng nh nhà nên đã đóng góp tranh  nh, m t s  trang thi ế   t

ẻ ươ ố ầ ủ ồ ự ệ ị ơ ả b   c   b n  cho  cô  và  tr   có  t ng  đ i  đ y  đ   đ   dùng  v   sinh,  th c  hành  t ố   t

h n.ơ

Ậ Ế 3­ K T LU N

ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài:

ụ ệ ạ ộ ể ằ ộ ề ể ấ          Chăm sóc­ giáo d c v  sinh là m t ho t đ ng nh m phát tri n v  th  ch t

ỏ ố ứ ẻ ệ ạ ự ề ề ể ẻ cho tr , giúp tr  có s c kh e t ứ   t làm ti n đ  cho s  phát tri n trí tu , đ o đ c,

ệ ệ ẩ ầ ố ỹ th m mĩ. Rèn luy n thói quen v  sinh còn góp ph n hình thành k  năng s ng và

ử ế ữ ế ố nh ng hành vi văn minh trong giao ti p, đ i nhân x  th , hình thành nhân cách

ườ ụ ệ ệ ẻ ạ ớ con ng i m i. Thông qua vi c d y tr  có thói quen v  sinh, giáo d c tr  bi ẻ ế   t

ượ ụ ệ ệ ợ ủ ố ớ ệ ệ đ ủ c m c đích­ý nghĩa c a vi c v  sinh, ích l i c a vi c v  sinh đ i v i con

ườ ẻ ế ữ ệ ườ ẻ ổ ng i, tr  còn bi t gi gìn v  sinh môi tr ng xung quanh... Tr  MG 3 tu i có

ề ể ủ ẻ ể ấ ầ ả ề   ệ nhu c u phát tri n v  th  ch t và trí tu , tuy nhiên kh  năng c a tr  còn nhi u

ủ ụ ế ệ ẻ ề ộ ỹ ạ h n  ch   nên  các  k   năng  và  thói  quen  v   sinh  c a  tr   ph   thu c  nhi u  vào

ườ ớ ặ ệ ầ ườ ự ế ướ ng i l n, đ c bi t là cô giáo. Cô giáo m m non là ng i tr c ti p h ẫ   ng d n

ổ ứ ạ ộ ệ ẻ ườ và t ch c các ho t đ ng, thao tác v  sinh cho tr , là ng i hình thành các k ỹ

ệ ẻ ữ ệ ệ ườ năng và thói quen cho tr  trong vi c gi v  sinh cá nhân và v  sinh môi tr ng.

ự ự ầ ậ ả ườ ẹ ề ố ố ầ Vì  v y,  cô  giáo  m m  non  ph i  th c  s   là  ng i  m   hi n,  th y  thu c  t t,  cô

giáo gi ỏ ố ớ ẻ i đ i v i tr .

ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ  xu t:

ả ạ ượ ụ ể ữ ừ ệ ế ư ậ T   nh ng  vi c  làm  c   th   và  k t  qu   đ t  đ ệ   ể c  nh   v y  đ   rèn  luy n

ẻ ở ệ ườ ầ thói quen v  sinh hàng ngày cho tr các tr ng m m non nói chung và tr ườ   ng

ư ạ ả ầ ạ ạ ơ ộ ố ế   m m  non  n i  tôi  gi ng  d y  nói  riêng.  Tôi  xin  m nh  d n  đ a  ra  m t  s   ki n

ị ề ư ấ ngh  đ  xu t nh  sau:

ố ớ ườ *Đ i v i Nhà tr ng:

ườ ổ ứ ổ ộ ề ệ ể ả Nhà tr ng luôn t ề  ch c các bu i h i th o v  chuyên đ  v  sinh đ  giáo

ượ ữ ướ ệ ạ ắ viên đ ổ c trao đ i nh ng v ẻ ng m c trong vi c d y tr .

ố ớ * Đ i v i giáo viên:

ổ ứ ụ ệ ạ ộ ẻ Trong quá trình t ch c các ho t đ ng giáo d c v  sinh cho  tr , giáo viên

ạ ả ườ ử ụ ứ ổ ạ ph i linh ho t, sáng t o. Th ng xuyên thay đ i các hình th c và s  d ng các

ạ ộ ẻ ứ ự ủ ậ ộ th  thu t, giúp tr  h ng thú và ho t đ ng m t cách tích c c.

ế ậ ứ ổ ự ụ ệ ồ ứ Bi t v n d ng bi n pháp l ng ghép tích c c các hình th c t ộ    ch c m t

ể ẹ ả ọ ố ạ ộ ệ cách khoa h c, nh  nhàng, tho i mái đ  khai thác t i đa ho t đ ng v  sinh.

ứ ể ọ ậ ừ ế ả ỗ ồ B n thân m i giáo viên không ng ng h c t p, trau d i ki n th c đ  nâng

ứ ậ ộ ệ ụ cao chuyên môn nghi p v  và trình đ  nh n th c.

ố ớ ụ * Đ i v i ph  huynh:

ụ ệ ứ ủ ụ ệ ậ ầ ọ Ph  huynh đã nh n th c rõ t m quan tr ng c a vi c giáo d c v  sinh cho

tr .ẻ

ố ề ệ ụ ề Làm t ổ ớ t công tác tuyên truy n, trao đ i v i ph  huynh v  vi c chăm sóc­

ụ ệ ẻ giáo d c v  sinh cho tr .

ộ ố ệ ệ ệ Trên đây là m t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh hàng ngày cho

ẻ ộ ổ ượ ằ ạ tr  đ  tu i MG bé mà tôi đã rút ra đ ả c trong quá trình gi ng d y nh m giúp

ặ ạ ề ọ ứ ệ ẻ ể ẩ ấ ẩ ỹ tr  phát tri n v  m i m t đ o đ c, nhân cách, ph m ch t, th m m , trí tu  và

ể ấ ồ ế ẫ ấ ị ữ ờ th  ch t. Đ ng th i trong quá trình vi ế t v n còn nh ng thi u sót nh t đ nh, tôi

ượ ự ự ủ ệ ể ấ r t mong đ ệ   ế c s  góp ý xây d ng đ  sáng ki n kinh nghi m c a tôi hoàn thi n

h n.ơ

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

Ộ Ồ Ọ Ủ Ậ XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C

Ờ Ủ Ầ TRƯ NG M M NON TÂN TH Y

Ộ Ồ Ọ Ủ Ậ XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C

Ủ Ệ PHÒNG GD&ĐT L  TH Y