1
PHÒNG GIÁO DC – ĐÀO TO QUN CU GIY
TRƯỜNG MM NON HOA HNG
S¸ng kiÕn Kinh nghiÖm
“Mt s kinh nghim trong vic sáng tác chuyn k cho tr mm non”
Lĩnh vc/ Môn: Giáo dc mu giáo
Tên tác gi: Lê Th Hng Nhung
Giáo viên Mu giáo
Tài liu kèm theo:
NĂM HC 2011 - 2012
2
MT S KINH NGHIM TRONG VIC SÁNG TÁC
CHUYN K CHO TR MM NON
I. PHN I: ĐẶT VN ĐỀ
Tr em là mi quan tâm rt ln không ch ca các bc làm cha m, ca gia
đình toàn hi. Chng vy, hi đã dành cho tr em nhiu quyn li
và nhng ưu ái xng đáng. Bi vì các bétương lai ca đất nước mà. Cùng vi
s phát trin ca hi, tr em ngày nay được hưởng nhng quyn li và điu
kin thun li nht để th phát trin toàn din mi mt, mi kh năng tim n
ca bn thân. Bên cnh nhng điu kin v vt cht, hi cũng rt chú trng
đến s phát trin nhân cách tâm hn ca tr. Bi l, s phát trin tâm hn
nhân cách mi chính là hoa tiêu vng vàng cho s phát trin đúng hướng ca
mi con người.. Mt trong nhng hình thc nuôi dưỡng nhân cách tâm hn
tr thơ chính là thông qua các câu chuyn k.
Tr em rt thích nghe k chuyn! Đó là mt thc tế. nhng nhà giáo
dc cũng nhanh chóng nhìn ra được điu đó để vn dng các câu chuyn vào
vic giáo dc tr. Vi s phát trin ca xã hi ngành giáo dc hin nay, cùng
vi tâm huyết ca nhng nhà văn chuyên không chuyên, chúng ta đã có được
mt kho tàng khá là phong pcác câu chuyn th vn dng được trong vic
giáo dc tr.
Trong giáo dc mm non theo định hướng đổi mi, nhng giáo viên mm
non ngày càng điu kin hơn trong vic la chn nhng câu chuyn phù hp
vi ni dung mình định giáo dc tr. Thay vic hp trong nhng câu
chuyn “ngày xưa”, được in sn trong nhng tuyn tp, giáo viên mm non ngày
nay có th la chn c nhng câu chuyn mi, thm chí c nhng câu chuyn t
sáng tác phù hp vi độ tui đề tài tr quan tâm hoc thông đip
giáo mun truyn ti. Đó thc s mt điu kin thun li cho nhng người
làm công tác ging dy nhưng đồng thi cũng là thách thc ln. La chn
chuyn k như thế nào để tr thích, phù hp vi độ tui v ni dung, đề tài, độ
dài ca truyn và có ý nghĩa giáo dc không phi là chuyn đơn gin.
mt giáo viên mm non vi gn 10 năm trc tiếp làm công tác ging
dy, hàng ngày phi chu trách nhim chăm sóc giáo dc tr, đồng thi cũng
chng kiến s phát trin ca tr trong nhng hoàn cnh khác nhau, tôi càng thu
hiu hơn tm quan trng ca vic giáo dc nhn thc, tâm hn cho tr. Tôi luôn
kì vng, nhng bài hc đạo đức mà tr nhn được phi do chính tr đón nhn ly
t chính nhn thc ca tr. Tôi cũng mun rng, tr em được nuôi dưỡng tâm
hn trong mt không khí thn tiên mt chút để chúng ước mơ, hi vng,
khát vng để phn đấu ngoan hơn, hc gii hơn.Tôi cũng nhn thy rng tr em
ngày nay cũng ham hc hi hơn, thông minh hơn, thích khám phơn. Các con
hay hi ti sao?”, “như thế nào?”. Nhng câu hi y c xoáy mãi vào lòng tôi.
3
Các con thc mc, chúng ta biết câu tr li nhưng tr li thế nào để vn đúng mà
li vn hp dn tr nghe? Qu là khó!
Nếu ai đã tng đọc “Chuyn hoa chuyn qu ca nhà văn Phm H thì
qu khâm phc ông. Ông đã biết đặt mình vào ng v ngơ ngác” ca tr để
gii s tích các loài theo mt cách rt tr thơ. Tôi cũng thích nhng u
chuyn ca nhà văn Phm H. Tôi cũng đọc cho các con ca lp tôi nghe mt vài
câu chuyn trong s đó. Tuy nhiên, vì viết cho đại đa s tr em, tr em thì
có th t 1 – 2 tui cho đến 15 – 16 tui cho nên không phi truyn nào cũng p
hp vi tr mm non. Hơn na, tr mm non hin nay li hc theo các ch đề, bao
gm c nhng ch đề v hi như Ngh nghip”, Giao thông”…Mà nhng
ch đềy cũng thu hút s chú ý, mò không kém ca tr. Vy phi làm sao?
Tr lp tôi hiếu động. Qua kinh nghim thc tế tôi nhn thy, ch
nhng câu chuyn mi thu hút s chú ý tp trung ca tr. Thếsau gi ăn trưa,
lúc bui chiu, đôi khi ngi ngoài tri, tôi bt đầu sáng to nhng câu chuyn k
cho tr xut phát t chính nhng câu hi thc mc nhng mi quan tâm ca
tr. Dn dn, tôi nhn thy, không ch khiến tr chú ý, nhng câu chuyn phù
hp vi nhu cu ca tr còn có tác dng gim bt s hiếu động, gim nguy cơ tai
nn thương tích và phát trin mt s k năng tr như k năng đặt câu hi, k
năng tr li đủ câu, k năng to hình thm chí k năng t sáng to chuyn
ca tr. Kết qu đưa đến khiến tôi thy bt ng vui sướng. Bi vy, tôi quyết
định trình bày Mt s kinh nghim ng tác truyn k cho tr mm non vi
mong mun góp phn nh bé vào h thng nhng bin pháp thu hút, giáo dc tr
mm non.
II. GII QUYT VN ĐỀ
1. Cơ s lý lun
Trước hết cn gii thích rõ thế nào là “chuyn” và “truyn”.
Theo định nghĩa trong t đin tiếng Vit ca trung tâm t đin hc - nhà xut
bn Giáo Dc xut bn năm 1994 thì chuynnhiu nghĩa nhưng c theo
tên đề tài này thì ta ch cn quan tâm đến hai nghĩa ca “chuyn”. Nghĩa th
nht, “chuyn nhng s vic được k li” nghĩa th hai, “chuyn (khu
ng) : nói chuyn, trò chuyn…”. Cũng như thế, truyncũng hai nghĩa,
trong đó, nghĩa ta cn quan tâm “Truyn là tác phm văn hc miêu t tính
cách nhân vt din biến ca s kin thông qua li k ca nhà văn”. C theo
định nghĩa y thì nhng câu chuyn tôi sáng to k ngay cho tr nghe
bng ngôn ng ca tôi được gi chuyn”. Còn cũng nhng câu chuyn y,
đã qua chnh sa được ghi chép li thành văn bn mà mi người th tham
kho kèm theo đây được gi là “truyn”. Hãy đặt mình vào v trí ca tr để hiu
tr thích “chuyn” hay “truyn” hơn.
Tr thích “truyn” chúng được xem hình minh ho. Lúc này, s quan
tâm ca tr không phi ni dung ca “truyn” là nhng hình nh trong
nhng trang giy y. vi s phát trin ca công ngh in n ngày nay,
4
“truyn” tht hp dn. Thế nhưng không s định hướng ca người ln, tr
không biết phi làm vi “truyn”. Tôi đang nhc đến đối tượng tr mm
non đấy! Mun tr s dng truyn có hiu qu, bn phi hướng dn tr cách cm
sách, cách lt trang, khong cách đọc sách an toàn, tư thế ngi, thm chí c
cách đọc sách”, nghĩa suy lun hoc sáng to ni dung chuyn phù hp vi
ni dung tranh truyn. Nhìn chung là tr rt thích truyn.
Vy trthích chuyn” không? Có ch! Là người trc tiếp nuôi dy tr,
tôi thy tr cũng rt thích “chuyn”. Chuyn trò vi nhau để trao đổi thông tin,
“chuyn” để gii to nhu cu tâmvà tt nhiên là c nhng chuyn để tiếp nhn
thông tin, tiếp nhn nhng s kin được k li”. Chuyn” ch th đưc tiếp
nhn trc tiếp t ngưi k chuyn. Bi vy, mun hiu được “chuyn”, ngưi
nghe hoàn cnh này tr phi tp trung chú ý lng nghe. Lúc này, s
quan tâm ca tr hoàn toàn tp trung vào ni dung câu chuyn. Nghe thì có v d
đấy. Tưởng như ta đã thu hút được s chú ý ca tr nhưng không đơn gin thế
đâu. Để tr th tp trung t đầu đến cui, u chuyn phi hp dn v đề tài,
ni dung, đối tượng và ging điu. Điu này đúng c trong 2 trưng hp : trường
hp tr trò chuyn vi nhau trường hp tr được nghe k chuyn. đây, tôi
mun quan tâm nhiu hơn ti trưng hp th hai.
Nhà văn Nguyên Ngc, trong tham lun ca mình v tác phm “Chuyn
hoa, chuyn qu”ca nvăn Phm H đã bt đầu bng câu “Tôi thường nghĩ :
“Viết cho các cháu tht khó, chc khó hơn viết cho người ln nhiu. viết
được hay cho các cháu thì đúng nhng nhà văn rt tài”. Tôi thì li nghĩ
rng, viết cho tr thơ đã khó, nhưng k chuyn cho tr còn khó hơn. phi k
hay, tho mãn được “yêu cu” ca tr li càng khó. Bn đã bao gi gp đề bài
kiu như : hãy k mt câu chuyn mi tht hay trong đó con su,
con th, con hươu, c rau bp ci, su hào. Nghĩa khi k chuyn cho tr
nghe, bn đồng thi phi gii quyết 3 nhim v : Mt k mt câu chuyn (mà
phi là) mi. Hai phi hay (nghĩa ni dung câu chuyn). Ba phi các
nhân vt như nêu trên. Đó là chưa k đến ging điu k, c ch minh ho phi lôi
cun tr na. Liu bn có sn ngay mt câu chuyn như thế chưa? Hay là khi tr
yêu cu gii thích hoc k s tích v “qu chua” chng hn. Đó chính lúc
chúng ta phi sáng tác “chuyn” đấy. “Chuyn” lúc này nhm gii quyết yêu cu
ca tr, “chuyn” nhm gii đáp nhng thc mc, nhng “câu hi bt tn ”ca
tr. Nhng câu hi “có l cha đựng mt cái đó xem ra vy rt nghiêm
túc: câu hi v ngun gc ca thế gii muôn v này. T xưa con người vn hi
như vy. Chúng ta ngày nay, nhng người ln, chúng ta ít hi hoc không hi
na, l chúng ta mt s ch quan ln quá, chúng ta yên trí tin rng mi
s đều đã ràng ri, đã được ct nghĩa xong xuôi c ri. Chúng ta đã đánh mt
đi s ngc nhiên ban đầu. Các em, trái li, các em chưa mc cái bnh ch quan
ln ca người ln, các em vn còn gi được s ngc nhiên tươi tn ban đầu
đó”(Nguyên Ngc–Phm H vi nhng “Chuyn hoa, chuyn qu”ca anh).
Tuy nhiên, như trên đã nói, sáng tác chuyn cho tr không phi d, nht
sáng tác bng ming ngay ti ch. Nhà văn Phm H - mt trong ba nhà văn
chuyên viết cho thiếu nhi (Nguyn Huy Tưởng, Hoài, Phm H), đã tng
5
được nêu danh để t chc hi tho v năm 1986 ti Hà Ni đã nêu cách sáng tác
cho tr : “Nh hiu được nhng con người xưa (qua sách v…), nay (qua cuc
sng), trong h hàng, ngoài làng nước”. Ri như nhà văn Nguyên Ngc nhn xét
v cách viết ca Phm H : “anh đã hc được s ngc nhiên chưa b bào mòn và
đánh mt ca các em. Hoc có th nói cách khác, anh gi được cho mình”…”cái
ngc nhiên, ngơ ngác tr di ca tui thơ. Đối vi thế gii bn b xung quanh
hàng ngày, anh còn gi được câu hi “Ti sao? Ti sao?...” không cùng như mt
đứa tr ngơ ngác.”
Tóm li, tôi nhn thy rng vic sáng tác chuyn k cho tr, nht tr
mm non tht cn thiết. Trau di k năng sáng tác chuyn s giúp ích rt
nhiu cho giáo viên mm non trong vic ly được nim tin ca tr, hoàn thành
tt quy chế nuôi dy tr còn to cho tr em nhng nim vui, nhng bài hc
đạo đức nh nhàng và nim tin vào cuc sng quanh tr.
2. Cơ s thc tin
Chc rng trong s nhng người đọc sáng kiến kinh nghim này đều đã ít
nht mt ln k chuyn cho tr em nghe. Nếu không phi giáo viên mm non,
trung bình mt ln mt tun k chuyn cho tr nghe thì cũng là k cho con mình,
cháu mình nghe. Cm giác lúc y thế nào nh? Chc hn rt thích. Hãy th
tưởng tượng ta ngi gia mt by tr thơ, va k va ngm nhìn nhng khuôn
mt ngây thơ, nhng ánh mt chăm chú, thm chí c nhng khuôn ming đang
m như nut tng li ca ta. Chính lúc y, ta cm giác ta s quan tâm s
mt ca tr, ta là người ban phát nim vui, tho mãn nhu cu ca tr. Ta chính là
người điu khin nhng cm xúc ca tr. Tôi rt thích nhng phút giây y!
Tôi rt thích nhng lúc tr lp tôi quây qun bên tôi mong mun tôi k
chuyn. Có l lúc y tr cn tôi nht (hơn c lúc cho tr ăn, ru chúng ng) tôi
cũng thy v trí ca mình được nâng lên đáng k. Tr đòi hi nghĩa là tr
nhu cu chúng tho mãn vi s đáp ng mình mang li. Chính thế, tôi
li càng thy cn c gng, trau chut nhng câu chuyn ca mình hơn để th
hp dn được s chú ý ca tr.
Năm hc này, nhà trường phân công tôi ph trách mt lp mu giáo nh.
Lp có 18 tr gái và 33 tr trai. T l chênh lch gia tr trai và tr gái là gn gp
đôi. Ngoài ra, đa s gia đình các cháu đều thuc din khá gi, li ít con nên khá
nuông chiu con. Vic n định n nếp lp, nht là giai đon đầu năm hc k
vt v. Đồng thi li phi khiến cho ph huynh cùng quan đim vi nhà
trường trong vic chăm sóc giáo dc tr. Các cháu rt hiếu động, kh năng tp
trung chưa cao. Nhiu cháu còn t do làm theo ý thích nhân. Nhng li căn
dn ca cô chưa có tác động nhiu đến tr. Sau mt thi gian áp dng nhiu bin
pháp khác nhau, tôi nhn thy, mc rt hiếu động nhưng tr lp tôi cũng th
hin kh năng thích khám phá, tìm hiu các cháu th tp trung tt nếu tìm
được hot động phù hp vi nhu cu ca tr. Thế là ngoài vic to các hot động
ngoi khoá, các hot động thí nghim, thc hành, ngoi nhm tho mãn nhu
cu hot động ca tr, tôi cũng tìm và th nghim nhiu bin pháp nhm giúp tr
có nhng khong thi gian “tĩnh” và tiếp thu có hiu qu hơn nhng bài hc đạo