PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Hiện nay, chúng ta đã và đang tiếp cận rất nhiều phương pháp giáo dục tiên
tiến trên thế giới. Và một trong những phương pháp đó chính là phương pháp giáo
dục Steam.
Vậy STEAM là gì? STEAM có quan trọng không? Có thật sự cần thiết để
tiếp cận hay không? Cốt lõi của giáo dục theo phương pháp giáo dục STEAM
chính là dạy trẻ học tập thông qua trải nghiệm thực tế và giải quyết tình huống. Để
ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM vào các hoạt động cho trẻ tại trường
mầm non như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất. Mô hình STEAM còn khá mới mẻ ở
Việt Nam nhưng đã là “Kim chỉ nam” rất thịnh hành trong lĩnh vực giáo dục ở các
quốc gia phát triển hàng đầu trên thế giới. Có thể nói STEAM giống như là khởi
đầu cho một sự thay đổi và tương lai của cả một nền giáo dục đổi mới và sáng tạo.
Trong năm học 2022-2023, được sự quan tâm của Trường mầm non Hoa
Sen, giáo viên ở trường được nhiều lần tiếp cận với phương pháp giáo dục
STEAM, là một giáo viên may mắn được tham gia, tôi thấy đây là một phương
pháp giáo dục thú vị, phát huy được nhiều tiềm năng, khơi dậy sự sáng tạo trong
mỗi bản thân trẻ. STEAM là phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và
trải nghiệm trẻ được tiếp cận phương pháp giáo dục này có những ưu thế nổi bật
như: kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học chắc chắn, khả năng sáng
tạo, tư duy logic và có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn. Đồng thời
STEAM trang bị cho trẻ những kỹ năng về tư duy phản biện và giải quyết vấn đề;
kỹ năng làm việc theo nhóm. Trẻ mầm non không học lý thuyết hàn lâm, qua
những lời nói suông, giảng giải mà chúng học qua chính những trải nghiệm thực tế,
được khám phá, quan sát và thực hành, bởi tư duy của trẻ mầm non là tư duy mang
tính chất trực quan. Vì thế khi cho trẻ quan sát và thực hiện một thí nghiệm khoa
học, hãy chỉ tập trung vào việc đặt câu hỏi để trẻ tự nói ra những thay đổi, những
hiện tượng mà trẻ nhìn và nghe thấy. Trẻ sẽ ghi nhớ mọi thứ nhanh nhất khi trẻ
được ứng dụng vào chính cuộc sống của mình.
Cách tiếp cận dạy học theo phương pháp Steam chắc chắn không phải là
nhiệm vụ dễ dàng nhất là đối với độ tuổi mẫu giáo bé, trẻ còn non nớt về thể chất
lẫn nhận thức ngôn ngữ của trẻ đang dần hoàn thiện chính vì vây trường học không