
I. Tên sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia tốt
hoạt động kể chuyện” ở lớp Mầm 1 trường Mầm non 3- Thành phố Vĩnh Long.
II. Lí do chọn SKKN và mô tả SKKN:
1.Lí do chọn đề tài:
Nhà bác học Anbert Einstein đã từng có câu nói nổi tiếng: ″Nếu muốn trẻ con thông
minh, hãy đọc cho chúng nghe những câu chuyện cổ tích”. Chính vì biết được tầm quan
trọng của việc kể chuyện mà các bà mẹ đã đọc cho bé nghe những câu chuyện từ khi mang
thai cho đến khi bé được vài tuổi. Vì truyện sẽ là cánh cổng đầy phép màu mở ra những thế
giới mới lạ và diệu kỳ, kích thích trí tưởng tượng của trẻ và giúp trẻ sớm rèn luyện cảm xúc
và sống tích cực hơn.
Ở trường mầm non, đọc, kể chuyện cho trẻ nghe hàng ngày mang đến nhiều lợi ích hơn
bất kỳ phương pháp giáo dục nào. Bởi nguồn kiến thức mà sách cung cấp là không giới hạn.
Chưa kể, khả năng tưởng tượng và liên tưởng của trẻ cũng có thể tăng dần lên sau mỗi câu
chuyện. Cha mẹ, giáo viên muốn rèn luyện trí thông minh cho con, nên chăm kể cho con
nghe những câu chuyện có tính giáo dục về đạo đức, lối sống hay sự vật hiện tượng, lịch
sử…để con luyện tập khả năng liên tưởng và ghi nhớ ngày càng tiến bộ hơn. Những câu
chuyện giúp trẻ xây dựng vốn từ vựng thật phong phú. Trong những câu chuyện sẽ xuất
hiện rất nhiều ngôn ngữ giàu hình ảnh. Nó sẽ là kho tàng ngôn ngữ mà bạn cung cấp cho bé.
Không những vậy, truyện còn giúp bé cảm nhận được, hiểu được, cảm giác được, thậm chí
là có thể học hỏi và nhớ được một số điều về các hiện tượng, sự vật, cuộc sống xung quanh
bé.
Vì thế, việc kể chuyện cho trẻ nghe còn giúp trẻ tích luỹ và mở rộng vốn từ ngữ phong
phú đa dạng, giúp trẻ nói đúng, nói chuẩn tiếng Việt, khả năng nói lưu loát, diễn đạt ngôn
ngữ được mạch lạc rõ ràng hơn. Là một giáo viên lớp mầm, tôi luôn đặt ra mục tiêu cho
mình là phải làm thế nào để giúp trẻ dễ dàng tiếp xúc và yêu thích văn học, làm thế nào để
truyền tải tác phẩm văn học tới trẻ một cách có hiệu quả?... Việc thường xuyên tiếp xúc với
tác phẩm văn học chọn lọc sẽ kích thích sự phát triển thẩm mỹ, đồng thời phát triển sáng tạo
ngôn ngữ nghệ thuật cũng như thẩm mĩ ở trẻ, góp phần vào việc phát triển trí tuệ, hình
thành những phẩm chất tốt đẹp về nhân cách nghệ thuật cho trẻ..
Việc tổ chức gây hứng thú thu hút trẻ vào hoạt động kể chuyện ngay từ ban đầu là rất cần
thiết, đồng thời còn góp phần nâng cao chất lượng kể chuyện cho trẻ nghe. Chính vì lý do
trên nên tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia tốt
hoạt động kể chuyện” ở lớp Mầm 1 trường Mầm non 3- Thành phố Vĩnh Long
2.Mô tả nội dung:
2.1 Khảo sát thực trạng của lớp:
Thông qua các năm giảng dạy, tôi nhận ra rằng trong tất cả các hoạt động cho trẻ thì hoạt
động kể chuyện là một hoạt động có thể giúp trẻ phát triển ngôn ngữ cho trẻ và khả năng
giao tiếp, đồng thời vốn từ của trẻ cũng được mở rộng. Quá trình giảng dạy gây hứng thú
cho trẻ chưa thu hút được trẻ. Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện, biết sử dụng lời nói để
diễn đạt, sử dụng giọng nói, ngữ điệu phù hợp với tình huống là khó đối với trẻ độ tuổi 3-4
tuổi.
Để biết được khả năng nắm bắt nội dung một câu chuyện mà trẻ vừa được nghe như
thế nào, vào đầu năm học tôi đã gửi vào nhóm zalo của phụ huynh một mẫu chuyện “Đôi
1