1
MỤC LỤC
Nội dung Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1 - 2
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 2 - 23
1. Thực trạng việc tổ chức một số biện pháp tổ chức hoạt động trải
nghiệm cho trẻ 4 – 5 tuổi B1 ở trường mầm non Đại Lai 2 - 4
a. Ưu điểm 2
b. Hạn chế và nguyên nhân 3 - 4
2. Các biện pháp nâng cao chất lượng giúp tổ chức hoạt động trải
nghiệm cho trẻ 4 – 5 tuổi B1 ở trường mầm non Đại Lai 4 - 19
a. Biện pháp 1: Học tập, bồi dưỡng về kiến thức và kỹ năng tổ
chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4 - 6
b. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường lớp học theo hướng mở giúp
trẻ hoạt động tích cực 6 - 8
c. Biện pháp 3: Lựa chọn và tổ chức các nội dung trải nghiệm phù
hợp với các hoạt động trong ngày của trẻ 8 - 13
d. Biện pháp 4: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong ngày hội, ngày
lễ 13 - 16
e. Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh để tổ chức tốt các hoạt
động cho trẻ trải nghiệm 16 - 19
3. Kết quả 19 - 21
a. Kết quả đạt được 19 - 21
b. Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm 21
4. Kết luận 21 - 22
5. Kiến nghị, đề xuất 22 - 23
a. Đối với tổ chuyên môn 22
b. Với lãnh đạo nhà trường 22
c. Với Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo 23
PHẦN III: MINH CHỨNG HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP 23 - 24
PHẦN IV: CAM KẾT 24
2
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Bác Hồ kính yêu đã từng nói “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn biết ngủ
biết học hành ngoan”. Chính vậy giáo dục mầm non bậc học đầu tiên
trong hệ thống giáo dục quốc dân, có vai trò cùng quan trọng trong việc hình
thành phát triển nhân cách của trẻ. Trong chương trình giáo dục mầm non
hiện nay đã đổi mới cả về nội dung phương pháp giáo dục nhằm nâng cao
chất lượng giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
thế giáo dục trẻ theo hướng trải nghiệm q trình phối hợp hoạt
động thống nhất giữa giáo viên trẻ, trong đó trẻ chủ động, tích cực hoạt động
giáo viên với vai trò người hướng dẫn, tổ chức các hoạt động giúp trẻ chủ
động tiếp nhận kiến thức, hình thành kỹ năng.
Thông qua hoạt động trải nghiệm “Học bằng chơi - chơi học”, hoạt
động y đã tạo cho tr niềm hứng thú tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh,
vừa giúp trẻ mạnh dạn trong giao tiếp, vừa giúp giáo viên nhận biết tính cách, sở
trường của từng trẻ đ điều chỉnh nội dung, phương pháp giáo dục phù hợp
trong quá trình dạy học.
Hoạt động trải nghiệm cũng một cách học thông qua thực hành, với
quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế,
dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có.
Do đó, thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp kiến thức, kỹ
năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm.
Như vậy với vai trò vô cùng quan trọng của hoạt động trải nghiệm đối với
sự phát triển của trẻ, đòi hỏi mỗi giáo viên chúng ta tổ chức các hoạt động trải
nghiệm cho trẻ phải thường xuyên hơn, thiết thực hơn để tạo ra sự hấp dẫn, mới
mẻ đối với trẻ.
Năm học 2022 – 2023, tôi được nhà trường phân công phụ trách lớp 4 – 5
tuổi B1, qua quá trình chăm sóc giảng dạy tôi nhận thấy trẻ sức khỏe tốt,
các con rất hào hứng tham gia vào các hoạt động học và vui chơi. Tuy nhiên khi
3
tham gia các hoạt động trải nghiệm các con vẫn còn nhiều sự bỡ ngỡ, vẫn chưa
biết cách hợp tác với nhau.
Từ những do trên, tôi luôn trăn trở suy nghĩ, mong muốn mang lại
niềm cảm hứng, sự hứng thú tích cực trong các hoạt động trải nghiệm cho trẻ và
mang lại hiệu quả giáo dục cao hơn. Chính vì vậy, tôi đã lựa chọn đề tài “Một số
biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4 5 tuổi B1 trường mầm
non Đại Lai”.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4 – 5 tuổi B1
ở trường mầm non Đại Lai
a. Ưu điểm
- Về phía ntrường
+ Trường Mầm non Đại Lai đơn vị trực thuộc Phòng giáo dục đào tạo
huyn Gia Bình từ khi thành lập đến nay trường luôn giữ vững đơn vị
trường tiên tiến xuất sắc, tnh ch năm sau luôn cao hơn năm trước.
+ Ban giám hiệu nhà trường trình độ chuyên môn vững vàng, năng
lực năng động trong công tác, luôn tạo điều kiện giúp đỡ giáo viên trong các
buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ, luôn tạo điều kiện tốt nhất về mọi mặt để
giúp giáo viên phát huy hết năng lực của mình.
+ Các phòng học được nhà trường đầuđầy đủ đồ dùng, phương tiện
trang thiết bị, máy tính, ti vi theo đúng thông để phục vụ cho việc dạy học
của cô và trò trên lớp.
- Về phía giáo viên
Giáo viên yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình trong công tác và có tinh thần trách
nhiệm cao trong mọi công việc được giao.
- Về phía trẻ
Đa số trẻ ngoan, thích khám phá, tìm tòi nên trẻ rất hứng thú tham gia vào
các hoạt động trải nghiệm thông qua các hoạt động học tập và vui chơi.
- Về phía phụ huynh
4
Phụ huynh quan tâm, nhiệt tình chia sẻ với nhà trường, giáo về công
tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
Hình ảnh: Trường mầm non Đại Lai.
b. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế
* Hạn chế
- Về phía của trẻ
+ Khả năng nhận thức của trẻ là không đồng đều nên khi cô giới thiệu một
hoạt động trải nghiệm mới gặp nhiều khó khăn.
+ Một số trẻ còn chậm chạp, nhút nhát, thiếu tự tin, chưa tích cực khi
tham gia vào các hoạt động trải nghiệm.
+ Trẻ chưa có kỹ năng khi tham gia các hoạt động trải nghiệm.
+ Một số trẻ chưa biết trao đổi, chia sẻ, hợp tác với bạn khi tham giac
hoạt động trải nghiệm.
- Về phía giáo viên
+ Việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ của giáo viên đôi khi
chưa đ ý, tập trung, giáo viên còn ngại tổ chức hướng dẫn chưa được bám
sát vào hoạt động cho trẻ.
+ Đồ dùng phục vụ cho hoạt động trải nghiệm cho trẻ chưa phong phú đa
dạng, chủ yếu đồ dùng của trẻ là do giáo viên tự làm.
- Về phía phụ huynh
5
+ Nhiều phụ huynh còn chưa hiểu, chưa quan tâm đến việc cho trẻ trải
nghiệm.
+ Phụ huynh còn nuông chiều con, bao bọc, sợ các con tham gia các các
hoạt động quá sức hoặc nghĩ con chưa đủ tuổi để làm những việc như vậy.
Thực tế qua khảo sát, đánh giá kết quả của trẻ lớp 4 tuổi B1, qua khảo sát
chất lượng đầu năm tháng 9 năm 2022 thu được kết quả như sau:
Bảng khảo sát chất lượng khi chưa áp dụng biện pháp
TT Nội dung khảo sát Số
lượng
Mức độ đạt
Đạt % Chưa
đạt %
1
Trẻ hiểu biết về các hoạt động
trải nghiệm. 28 13 46,4% 15 53,6%
2Trẻ kỹ năng khi tham gia các
hoạt động thực hành trải nghiệm. 28 12 42,8% 16 57,2%
3
Trẻ biết trao đổi, chia sẻ, hợp tác
với bạn khi tham gia vào các hoạt
động trải nghiệm.
28 12 42,8% 16 57,2%
4
Trẻ hứng thú, mạnh dạn, chủ
động tự tin khi tham gia hoạt
động trải nghiệm.
28 15 53,6% 13 46,4%
2. Biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho
trẻ 4 – 5 tuổi B1 ở trường mầm non Đại Lai
Để giúp trẻ lớp 4 - 5 tuổi B1 mạnh dạn, tự tin hơn, có các kỹ năng tốt hơn
khi tham gia các hoạt động trải nghiệm, tôi đã lựa chọn một số biện pháp sau:
a. Biện pháp 1: Học tập, bồi dưỡng về kiến thức kỹ năng tổ chức
hoạt động trải nghiệm cho trẻ.
Muốn tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm cho trẻ, tôi thiết nghĩ mình
phải có nhận thức sâu sắc về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tôi dành
nhiều tâm huyết để nghiên cứu học hỏi bằng nhiều hình thức khác nhau như: