1/19
MC LC
NI DUNG
TRANG
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
3
I. LÝ DO CHON Đ TÀI
3
II. ĐỐI TƯỢNG, PHM VITHI GIAN NGHIÊN CU
4
1. Đối tượng nghiên cu
4
2. Phm vi nghiên cu
4
3. Thi gian nghiên cu
4
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CU
4
PHN II. GII QUYT VẤN ĐỀ
4
I. CƠ SỞ KHOA HC
5
1. Cơ sở lý lun
5
2. Cơ sở thc tin
5
3. Kho sát thc trng trước khi nghiên cứu đềi
5
II. BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH
7
1. Bin pháp 1: T bồi dưỡng nâng cao chuyên môn v hoạt động
to hình.
7
2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường học tập cho trẻ hoạt động
8
3. Bin pháp 3: Đổi mới phương pháp, hình thức cho tr hoạt động
to hình
9
4. Bin pháp 4: ng dn tr mt s k năng tạo hình
11
5. Bin pháp 5: Dy tr to hình mi lúc mọi nơi s dụng đồ
dùng hc liu, phế liu làm đồ chơi nâng cao kỹ năng tạo hình cho
tr.
14
6. Bin pháp 6: Phi kết hp vi ph huynh
16
III. KT QU THC HIN
17
PHN III. KT LUN VÀ KHUYN NGH
18
I. KT LUN
18
II. BÀI HC KINH NGHIM
19
III. KHUYN NGH ĐỀ XUT
19
2/19
Mt s bin giúp tr 4- 5 tui hng thú trong hoạt động to hình trường
mm non
PHN I. ĐT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Đối vi vic phát trin toàn din nhân cách cho tr mm non thì hoạt động
to hình mt v trí rt quan trng, bởi đây mt hot động hp dn vi tr mu
giáo giúp tr m hiu, khám phá và th hin một cách sinh động nhng gì chúng
nhìn thy trong thế gii xung quanh. Tr d b cuốn hút trước nhng màu sc, hình
ảnh sinh động hp dn. Mt nhà tâm hc nói rng “Phải giáo dc tr biết yêu q
cái đẹp ngay t tuổi n thơ, sở ban đầu hình thành nên tính cách con
người. Do vy hoạt động to hình là hot động quan trng kng th thiếu trong
trường mm non.
Hot động to hình không ch phn ánh nhng kinh nghim tr thu được
t thế giới xung quanh, đây n sự biu l, s th hin, thái đ tình cm ca tr
vào chính tác phm mình to ra, nó pơng tiện bản cho vic giáo dc thm
, giáo dc toàn din cho tr ngay t những năm đầu cuc sng. Tham gia vào
hoạt động to hình tr điều kin tiếp thu nhng chun mực đạo đức, tình cm
giao tiếp đặt ra mc đích là tạo ra cái đó thật đẹp cho mình, cho người khác,
tr s được tri nghim tình cm yêu thương, lòng mong mun m điều tt cho
người khác. Đó cũng là điều kin nhm hình thành tr thói quen biết chia s, quan
m ti mọi người.
Tham gia vào hoạt động to hình tr dn hc hi và nm bắt được nhng
kinh nghim hot động, rèn luyn kh năng độc lp t chức, điều khin quá trình
nhn thc ca mình. Hoạt đng to hình là môi trường thun li làm hình thành
tr phm cht trí tu như: tính t giác, tính ham hiu biết, tích cc nhn thc và óc
sáng to.
Hot động tạo hình không tác động trc tiếp ti s phát trin th lc ca
tr nhưng nh hưởng ln ti sc khe, tinh thn s phát trin v th cht
ca tr. Nhng gi hoạt đng t do, trong bu không khí thoi mái to cho tr s
vui sướng, giúp tr t tin hơn. Chính sự vui v, phn khi này có tác động điều hòa
hoạt động ca h thn kinh, điều chnh toàn b hoạt động của thể, đặc bit cho
s phát trinm lý, sinh lý ca tr.
3/19
Hot động to hình giúp tr m rng hiu biết, phát trin kh năng tri giác,
hình thành kh năng duy phát triển cm xúc, tình cm, nhân cách, tính kiên trì,
nht là phát trin v thm m ngh thut, hoạt động to hình to điều kin thun
li cho s phát trin tri giác thm tr. Vic to ra các sn phm ngh thut
không ch tạo điều kin cho tr tiếp xúc với cái đẹp, tìm hiu v i đẹp mà còn làm
ny sinh tr s hng t vi ngh thut, nim say mê sáng to ngh thut.
Như vậy th nói hoạt động to hình với đa dạng c ni dung : V, nn,
xếp n, in, đ, chp ghép và m quen vi các tác phm ngh thut to hình góp
phn rt to ln trong vic phát trin toàn din v Đức Trí - Th - M - Lao động
cho tr.
Thc tế các trường mm non hin nay ch tp chung nhiu vào dy tr v
n, chưa đưa nhiu c ni dung khác. Các tiết dy to hình tr mu giáo
nh ch yếu giáo viên la chn th loi tạo hình theo đề tài, hình thc t chc ít
sáng to, sn phm ca tr đơn điệu.
Trong Hướng dn thc hin nhim v Giáo dc mầm non năm hc 2015-
2016” của phòng GD Đào to Huyn Phúc Th cũng đã nêu rõ: Nâng cao chất
ng thc hiện Chương trình Giáo dc mm non, ng cường các điều kiện để đổi
mi hoạt động chăm sóc, giáo dc tr theo quan điểm giáo dc ly tr làm trung
m, ng cường hoạt động vui chơi các hoạt động tri nghim, khám pca
trẻ…”
Xut phát t lun và thc tế trên nên i đã la chọn đề i: Mt s bin
giúp tr 4- 5 tui hng thú trong hoạt động to hình trường mầm non” để áp
dng vi 27 tr ti lp MGN - 4TB1. Nhm giúp tr hng thơn trong hoạt động
to hình.
II. ĐỐI TƯỢNG, PHM VITHI GIAN NGHIÊN CU
1. Đối tưng nghiên cứu: Trẻ mu giáo 4- 5 tuổi
2. Phm vi nghiên cứu: Đề tài được thực hiện tại lớp MGN 4-5 tuổi B1
3. Thi gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Qua đề i nghiên cứu giúp giáo viên kinh nghiệm khi tổ chức hoạt động
được linh hoạt, sáng tạo hiu n khả năng hoạt động tạo hình của trẻ, ch
cực m đồ dùng đồ ci sáng tạo, tổ chức hoạt động tạo hình vi đa dạng thể loại
4/19
khác nhau, giúp trẻ biết trân trọng, giữ gìn chúng, u quý cái đẹp từ đó biện
pháp hứng thú trong hoạt động tạo hình.
PHẦN II - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ KHOA HC
1. Cơ sở lý lun
Hot động to hình là mt hoạt động ngh thut, giúp tr nhn thc thế gii
xung quanh phn ánh thế gii qua nhng tác phm ngh thut đó, nó là mt hot
động phc tp. Tr mẫu giáo học chơi, chơi học”, trẻ rt mum m tòi,
khám pthế gii xung quanh để phát trin toàn din nhân cách cho tr. Vì vy
th nói hoạt động to hình là mt trong nhng hoạt động hp dn đi vi tr mu
giáo. Để tr hc tốt được hot động to hình tđiều đầu tiên phi to cho tr s
thú.
Hng thú biu hin s tập chung cao độ, s say mê. Hng thú ny sinh ch
yếu do tính hp dn v mt cm xúc ca ni dung hoạt động. Hng t m ny
sinh khát vọng hành động, ng sc làm vic, đặc biệt ng tính t giác, tích cc
trong hoạt động vy hứng thú làm tăng hiệu qu hoạt động. Tr hăng hái tham
gia và hc tốt n trong giờ hc.
Vy làm thế nào để giúp tr hng thú vi hoạt động to hình trong các hot
động i chung và hoạt động to hình nói riêng giáo viên cn phi da vào kh
năng ca tr thc tế ca lớp để xây dựng chương trình và có hình thức t chc
cũng như các biện pháp thc hin sao cho phù hợp để tr th được thc hin tt
c các ni dung ca hot động to hình theo yêu cầu độ tui nhm đạt được mc
tiêu, yêu cu giáo dục đề ra. Chính hiểu được tm quan trng đó i đã tìm i
phương pháp, hình thức t chức để giúp tr hng ttham gia vào các hoạt động
tạo hình đạt kết qu cao.
2. Cơ sở thc tin
Hot động to hình đóng vai tcùng quan trọng trong chương trình hc
tp ca tr cũng như các hoạt động khác. Mặc đã được PGD & ĐT Huyn Phúc
Thọ, BGH nhà trường ch đạo, bồi dưỡng chuyên môn thưng xuyên để tiếp cn
vi hình thc t chc hot động tạo hình. Nhưng giáo viên tiếp cận còn ca được
linh hoạt, chưa tính sáng tạo đặc biệt chưa gây được s hng thú cho tr khi
tham gia hoạt động to hình, nên các hot động tạo hình chưa đạt kết qu cao, tr
chưa hứng thú khi tham gia hoạt động vì thế chưa nhiu sn phẩm đẹp,ng to.
5/19
Thc tế trong lp i kh năng hoạt động to hình ca tr còn rt nhiu hn
chế, tr chưa tạo ra được nhiu sn phm, sn phẩm đơn giản, b cục chưa n đi
ràng, màu sắc chưa nét, phối hp các màu nóng - lạnh chưa phợp, tr chưa
sn phm đẹp, ng to. thế mt giáo viên mm non tôi mun được nâng
cao nhn thc ca bn thân, đồng thi góp phn nh bé ca mình vào vic nâng cao
chất lượng giáo dc tr để phát trin toàn din các mt nói chung và hoạt động to
hình nói riêng.
Vy làm thế nào để có th gây hng thú cho tr khi tham gia hoạt động to
hình, đó là điều tôi băn khoăn, trăn trở tìm ra bin pháp “Một s bin pháp giúp
tr tr 4-5 tui hng thú hoạt động to nh trưng mầm non”.
3. Kho sát thực trạng khi thực hiện đề tài
mt giáo viên tr bn thân i luôn c gng, phn đấu, hc hi các ch em
đồng nghiệp trong trường đặc bit là nhng giáo nhiu năm kinh nghim và
có nhiều thành tích trong công tác nên tôi đã hiểu được mục đích yêu cầu, tm quan
trng ca b môn tạo hình đối vi tr mm non. Khi thc hin đề i y tôi đã gặp
nhng thun lợi và khó khăn sau :
a.Thuận lợi.
- Khung cnh nhà trường đẹp, gần gũi, thân thiện vi tr.
- sở vt chất khang trang đầy đ
- Phòng nhóm lp đảm bo sch sẽ, thoáng mát, đồ dùng hc liệu đ để phc
v hoạt động to hình.
- BGH nhà trường quan m, giúp đỡ, ch đạo xây dựng môi trường hc tp
mi cho trẻ, tng xuyên d giờ, thăm lớp, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên.
- Giáo viên năng động, nhit tình, tâm huyết vi ngh.
- Ph huynh quan m đến việc chăm sóc giáo dc tr, tích cc ng h
nguyên vt liu phc v hoạt động to hình cho tr hot động.
- Tr ngoan, đi lớp thường xuyên.
b. Khó khăn.
- Giáo viên chưa nhiều đổi mi v hình thc t chc hoạt đng to hình,
vic xây dựng môi trường lớp, làm đồ dùng sáng tạo chưa phong phú.
- Nhng năm trước tr ngh hc do dch bnh Covid-19 nên nhiu tr không
thích đi lớp, tr chưa k năng, tr hiếu động, chưa tập trung cý, chưa mạnh
dn khi tham gia hoạt động to hình.