ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ NHÀ TRẺ 24 - 36 THÁNG
ỔN ĐỊNH NỀN NẾP SAU ĐỢT NGHỈ HỌC DÀI
DO DỊCH BỆNH COVID-19
Lĩnh vực : Giáo dục nhà trẻ
Cấp học : Mầm non
Tên tác giả : Phạm Thị Chi
Đơn vị : Trường mầm non Yên Ngưu xã Tam Hiệp
Chức vụ : Giáo viên
NĂM HỌC: 2019 - 2020
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Để thực hiện tốt mục tiêu của hội mục đích của Đảng ta là: “Dân
giàu nước mạnh, hội công bằng dân chủ văn minh” thì trước hết nhiệm vụ
của giáo dục phải đào tạo ra được những con người mới xã hội chủ nghĩa và con
người đó phải được phát triển toàn diện.
Chính nhiệm vụ nặng nề được đặt ra cho ngành giáo dục sự nghiệp
giáo dục của những m gần đây đã được Đảng nhà nước quan tâm chú
trọng hơn. Đặc biệt là giáo dục mầm non là hệ thống đầu tiên của giáo dục quốc
dân, nó là nền tảng đầu tiên trong suốt quá trình giáo dục đào tạo con người mới
xã hội chủ nghĩa.
Để thực hiện tốt những mục tiêu bản của nh thì ngành học mầm non
phải không ngừng đổi mới và phát triển về mọi mặt: Số lượng, chất lượng và
sở vật chất cũng như nội dung chăm sóc giáo dục trẻ.
Như chúng ta đã biết, giáo dục là một trong những nhiệm vụ quan trọng và
cần thiết. Muốn thực hiện được nhiệm vụ to lớn này thì gia đình sợi dây tình
yêu, chăm c kích thích đầu tiên của trẻ, cha mẹ những người thầy đầu
tiên quan trọng nhất. Mỗi nhà giáo dục, mỗi một giáo, người mẹ thứ hai
của trẻ, thì phải làm sao hình thành cho các cháu bước đầu một đức tính tốt
để sau này trẻ trở thành người công dân tốt.
một giáo viên mầm non được phân công phụ trách trẻ độ tuổi 24 - 36
tháng, tuổi này trẻ còn rất nhưng đặc điểm sinh trẻ phát triển rất mạnh.
vậy, trẻ dễ bị tổn thương về tâm lý, tôi thấy việc giáo dục đưa các cháu vào
nền nếp để tham gia mọi hoạt động trong ngày của trẻ một nhiệm vụ quan
trọng hàng đầu trong suốt quá trình học của các cháu. Đặc biệt sau đợt nghỉ học
dài ngày do dịch covid-19, trẻ ở nhà với bố mẹ, gia đình… nên khi đi học lại trẻ
thường thái độ sợi không muốn đến lớp, không chấp nhận s giúp đỡ của
các giáo, thậm chí còn la khóc, không ăn, không ngủ, hoặc không tham gia
vào mọi hoạt động và có thể trẻ dường như không hoà nhập vào tập thể.
Vậy làm thế nào để nhanh chóng đưa trẻ vào nền nếp, thói quen sinh hoạt
ngay từ những ngày đầu trẻ đi học lại sau nghỉ dịch. Theo tôi nghĩ đây không
phải là vấn đề trăn trở của riêng tôi mà là của tất cả các đồng nghiệp dạy lớp nhà
trẻ nói chung. Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi đã chọn đề tài ng kiến
kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng ổn định nền
nếp sau đợt nghỉ học dài ngày do dịch bệnh Covid-19”.
1/13
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Giai đoạn trẻ 24 - 36 tháng giai đoạn khởi điểm của việc nh thành
phát triển nhân cách trẻ, các mặt phát triển của trẻ hoà quyện vào nhau, ảnh
hưởng lẫn nhau, không tách bạch nét. Trẻ hoàn toàn còn non nớt, nhạy cảm
với tác động bên ngoài, đồng thời cũng lúc trẻ phát triển rất nhanh về mọi
mặt, trẻ rt dễ bị tổn thương về tâm lý. Bởi thế muốn rèn luyện nền nếp, thói
quen ngay từ đầu cho trẻ, ngay từ những ngày đầu trẻ mới vào lớp giáo phải
làm sao đ trẻ cảm nhận được nguồn hạnh phúc, thấy mình được chấp nhận,
được an toàn, được yêu mến thành viên trong cộng đồng trẻ đang h
nhập. Quan hệ của với trẻ giàu cảm xúc thân thiết, yêu thương như quan hệ
mẹ con. Vậy hoạt động lao động phạm của cô giáo mầm non đòi hỏi phải rất
linh hoạt, nhạy bén, kịp thời, phải có sự sáng tạo để phát hiện và đáp ứng những
nhu cầu phát triển của trẻ.
Hoạt động lao động phạm của giáo mầm non định hướng, mục
đích để giáo dục, phát triển trẻ. Tác động phạm của giáo phải luôn thay
đổi, phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ có cảm tình, có hứng thú. Vì thế nghệ
thuật chủ yếu của thể hiện chỗ biết hoà nhập o thế giới trẻ, biết quên
mình người lớn để thực sự người bạn của trẻ. Biết tôn trọng và đồng cảm
với trẻ tạo nên không khí cởi mở, lôi cuốn, thu hút trẻ, như thế trẻ dễ nghe theo
sự hướng dẫn của cô, biết vâng lời cô một cách thoải mái, vui vẻ. Từ đó giúp trẻ
những hiểu biết nhất định, tạo cho tr đầy đủ điều kiện về thể lực, kiến thức
đồng thờinh thành và phát triển nhân cách tốt cho trẻ, tạo tiền đề cho trẻ vững
vàng và tự tin hơn. Muốn thực hiện những mục tiêu trên thì vấn đề rèn luyện nền
nếp thói quen ban đầu cho trẻ mầm non phải được chú trọng thường xuyên liên
tục không ngừng được đổi mới. Đặc biệt đội ngũ giáo viên phải thường
xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn thường xuyên được
tiếp thu đầy đủ các chuyên đề, tiếp cận với cái mới một cách kịp thời để thực
hiện việc chăm sóc - giáo dục tr, đặc biệt rèn luyện nền nếp thói quen ban
đầu cho trẻ đạt kết quả cao.
Về góc độ giáo dục nền nếp thói quen ban đầu đối với trẻ độ tuổi 24-36
tháng, nếu cứ thực hiện theo phương pháp trước kia đã thực hiện thì sẽ
không đưa lại hiệu quả cao hơn, tính chủ động tích cực sẽ không phát huy được
khả năng sáng tạo, đồng thời kết quả về mặt trí tuệ của trẻ sẽ thấp, trẻ sẽ phát
triển một cách thụ động.
vậy chỉ đổi mới hình thức tổ chức cho trẻ thì mới tạo ra được i
trường hoạt động tốt tạo ra những hội tốt cho trẻ phát huy khả năng chủ
2/13
động, sáng tạo một cách triệt đ. Trẻ mầm non nói chung và trẻ nhà trẻ nói riêng
đặc biệt trẻ 24 - 36 tháng tuổi. Nếu tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động
dưới nhiều hình thức, thông qua mọi hoạt động hàng ngày mọi lúc, mọi nơi...
thì việc rèn luyện nền nếp, thói quen cho trẻ sẽ được thuần thục hơn, kết quả sẽ
đạt cao hơn.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
1. Đặc điểm chung:
Là một giáo viên mầm non đã công tác nhiều năm và được phân công giảng
dạy ở lớp nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi ở trường mầm non n ngưu, xã Tam Hiệp,
huyện Thanh Trì, thành phố Nội. Tôi nhận thấy việc rèn luyện ổn định nền
nếp cho tr việc làm rất cần thiết. Do vậy, tôi đã nghiên cứu thực hiện đề
tài sáng kiến kinh nghiệm.
Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng ổn định nền nếp sau đợt
nghỉ học dài ngày do dịch bệnh Covid-19”
2. Tình hình thực tế:
Năm học 2019-2020, tôi được Ban giám hiệu phân công dạy lớp nhà trẻ D2
của trường mầm non Yên Ngưu, Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố
Nội. Hiện nay, lớp do tôi phụ trách có 20 cháu. Trong đó: 12 nam và 08 nữ.
- 40% ph huynh làm nghề nông, 60% phụ huynh công nhân, viên chức
và nghề lao động tự do.
Từ thực tế nêu trên, tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn như sau:
* Thuận lợi:
- Cơ sở vật chất:
+ Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường đã đầu sở vật
chất, đồ dùng dạy học, đồ chơi, ti vi, máy nh cài đặt các phần mềm có nội dung
giáo dục để phục vụ cho việc giảng dạy.
+ Phòng học rộng rãi, thoáng mát.
+ Trường học khang trang có khung cảnh sư phạm đẹp thu hút trẻ.
- Giáo viên:
+ Lớp 2 giáo viên: Trong đó một giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, 1
giáo viên đạt trình độ chuẩn. Cả 2 giáo viên đều năng động, nhiệt tình, nhanh
nhẹn, yêu nghề, mến trẻ, tâm huyết với nghề tinh thần trách nhiệm cao
trong công việc.
+ Bản thân tôi luôn học hỏi nâng cao hiểu biết nhận thức về kiến thức
trao đổi với đồng nghiệp để tìm ra những phương pháp dạy hay trong việc rèn
luyện ổn định nền nếp cho trẻ trong thời gian nghỉ dài do dịch bệnh.
3/13
- Học sinh:
+ Đa số trẻ đều nền nếp thói quen tốt trong học tập, khả ng nghe hiểu
và tiếp thu nhanh.
+ Trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn, hào hứng tham gia vào các hoạt động. Tích
cực trả lời các câu hỏi của cô.
- Phụ huynh:
+ Đa số phụ huynh đều quan tâm đến việc học của con nên rất thuận lợi
trong việc tuyên truyền kết hợp giáo dục giữa gia đình nhà trường , đưa đón
con đúng giờ, đóng góp các khoản đúng quy định.
* Khó khăn:
- Do thời gian nghỉ dịch covid-19 quá dài nên những nền nếp thói quen ban
đầu của trẻ còn bị hạn chế.
- Một số trẻ còn nhút nhát, khả năng tiếp thu còn chậm.
- Một số phụ huynh nhận thức chưa đồng đu cho lứa tuổi việc rèn
nền nếp cho trẻ chưa quan trọng.
Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên, tôi luôn trăn trphải làm thế nào
để rèn trẻ một nề nếp tốt. Vấn đề này đã làm tôi suy nghĩcuối cùng tôi đã
mạnh dạn nêu ra Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng ổn định
nền nếp sau đợt nghỉ học dài ngày do dịch bệnh Covid-19”.
III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
Đểthể giúp trẻ ổn đnh nền nếp sau đợt nghỉ học dài ngày do dịch bệnh
covid-19. Tôi đã tiến hành các biện pháp sau.
1. Khảo sát thực tế nền nếp của trẻ sau đợt nghỉ học dài ngày.
Muốn đưa chất lượng về việc rèn luyện nn nếp, thói quen cho trẻ đạt hiệu
quả cao. Việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và khả năng nắm bắt về
việc rèn nền nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 - 36 tháng vô ng quan trọng
khả năng nắm bắt được tâm của trẻ thì mới thể tìm ra những biện
pháp cụ thể cho từng trẻ để giáo dục. Xuất phát từ tình nh thực tế, dựa vào đặc
điểm sinh lý của trẻ tôi đã đi sâu nghiên cứu, tìm tòi, tham khảo... những tài liệu
nội dung về đề tài, đó là những sách báo nói về tâm trẻ như tâm lý học trẻ
em, những câu chuyện ngắn i về trẻ, đặc biệt tôi nghiên cứu kỹ quy chế
chăm sóc trẻ để nắm chắc phương pháp cách rèn nền nếp thói quen cho trẻ,
học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, đúc kết của bản thân, nhận thức đúng
đắn, hiểu được tầm quan trọng của vấn đề, nắm vững tình hình cụ thể của lớp.
Đồng thời tìm hiểu cả về những thói quen của gia đình trẻ, những khó khăn
điều kiện thuận lợi của nhà trường, của lớp. Từ đó m ra biện pháp thực hiện
hữu hiệu nhất. Để đặt ra mục đích yêu cầu các thói quen nền nếp cho trẻ cần
4/13