ộ ố ệ
ẻ
ậ
ế
ắ
“M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng nh n bi
t màu s c”
Ề
Ế
THÔNG TIN CHUNG V SÁNG KI N
ộ ố ệ
ẻ
ế
ậ
ế
1. Tên sáng ki n: “M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng nh n bi
t màu
s c”ắ .
ự
ứ
ự
ụ
ế
ể
ậ
2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Lĩnh v c phát tri n nh n th c.
ừ
ụ
ế
ờ
ế 3. Th i gian áp d ng sáng ki n: T tháng …. đ n tháng ….
4. Tác gi
:ả
ọ
H và tên:
Năm sinh:
ơ
N i ĐKHKTT:
ư ạ
ẳ
ầ
ộ
Trình đ chuyên môn: Cao đ ng s ph m M m non
ứ ụ
Ch c v công tác: Giáo viên
ệ
ơ
N i làm vi c:
ệ
ỉ
ị
Đ a ch liên h :
ệ
ạ
Đi n tho i:
ế
ơ
ị
ụ 5. Đ n v áp d ng sáng ki n:
ị
ơ Tên đ n v :
ỉ
ị
Đ a ch :
ố ệ
ệ
ạ S đi n tho i liên h :
1
ộ ố ệ
ẻ
ậ
ế
ắ
“M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng nh n bi
t màu s c”
Ả
Ạ
Ệ
Ế
Ề
I. ĐI U KI N HOÀN C NH T O RA SÁNG KI N:
ữ ế ậ ầ ầ ọ ổ ớ Trong nh ng năm g n đây b c h c m m non ti n hành đ i m i
ươ ẻ ầ ụ ặ ệ ch ng trình giáo d c tr m m non. Trong đó, đ c bi ệ ọ t coi tr ng vi c
ổ ạ ộ ủ ừ ứ ể ợ t ẻ ự ch c các ho t đ ng phù h p s phát tri n c a t ng cá nhân tr ,
ế ẻ ạ ộ ự ộ ồ khuy n khích tr ủ ộ ho t đ ng m t cách ch đ ng, tích c c, h n nhiên,
ươ ờ ạ ệ ề ả ồ vui t i; đ ng th i t o đi u ki n cho giáo viên phát huy kh năng sáng
ọ ổ ạ ộ ứ ệ ự ạ t o trong vi c l a ch n và t ụ ch c các ho t đ ng chăm sóc, giáo d c
ẻ ộ ự ệ ươ ạ tr m t cách linh ho t, th c hi n theo ph ơ ọ ng châm “H c mà ch i
ể ủ ẻ ộ ứ ụ ơ ọ ệ Ch i mà h c” đáp ng m c tiêu phát tri n c a tr m t cách toàn di n
ặ ề ọ v m i m t.
ọ ự ậ ệ ượ ấ ố ườ M i s v t hi n t ờ ng (Cây c i, tr i đ t, con ng ộ i, đ ng
ắ ủ ự ậ ệ ượ ề ắ ừ ậ v t…) đ u có màu s c. Màu s c c a s v t hi n t ng sinh ra t đâu?
ỏ ỉ ế ằ ừ ườ Câu h i này không ai tr l ả ờ ượ i đ c, ch bi t r ng t khi con ng i sinh
ọ ự ậ ệ ượ ấ ề ắ ộ ra đã th y m i s v t, hi n t ng đ u mang m t màu s c riêng bi ệ t
phong phú và đa d ng.ạ
ờ ườ ự ậ ậ ắ Nh có màu s c mà con ng ệ ộ ố i nhìn nh n cu c s ng, s v t hi n
ươ ạ ả ử ọ ự ậ ệ ượ t ng thêm phong phú và đa d ng. Gi s m i s v t hi n t ng ch ỉ
ộ ố ủ ấ ộ ườ ẽ ư ế có m t màu duy nh t thì cu c s ng c a con ng ệ i s nh th nào? li u
ườ ồ ạ ượ ế ồ ạ ượ con ng i có t n t i đ c không? Và n u t n t i đ ộ ố c thì cu c s ng
ạ có còn phong phú đa d ng không?
ố ớ ờ ố ắ ọ ườ Màu s c quan tr ng đ i v i đ i s ng con ng i thì màu s c l ắ ạ i
ơ ữ ố ớ ẻ ọ ỏ càng quan tr ng h n n a đ i v i tr nh .
2
ộ ố ệ
ẻ
ậ
ế
ắ
“M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng nh n bi
t màu s c”
ẻ ỉ ư ậ ắ ớ ớ Khi m i sinh ra, tr ch nh n ra màu đen và tr ng, nh ng càng l n
ố ớ ứ ẻ ẻ ề ậ ắ ổ ơ tr càng nh n ra nhi u màu s c h n. Đ i v i l a tu i nhà tr 24 36
ẻ ể ậ ỉ ế ơ ả tháng, tr ch có th nh n bi t, phân bi ệ ượ t đ c ba màu c b n. Đó là
ỏ màu xanh, đ , vàng.
ẻ ậ ế ệ ẽ Giúp tr nh n bi t, phân bi ỏ t ba màu xanh, đ , vàng s giúp tr ẻ
ế ệ ủ ắ ồ ậ nh n bi t và phân bi ỏ t đúng màu s c xanh, đ , vàng c a các đ dùng
ệ ơ ẻ ế ơ ả ồ đ ch i...Vi c giúp tr ậ nh n bi t phân bi ệ ố t t t ba màu c b n xanh,
ướ ự ẻ ể ầ ẩ ỏ đ , vàng còn là b ề c đ u giúp tr phát tri n lĩnh v c th m mĩ, là n n
ắ ể ẻ ẽ ữ ậ ế ả t ng v ng ch c đ sau này tr s nh n bi t, phân bi ệ ượ t đ ề c nhi u màu
ở ộ ổ ế ế ệ ẻ ắ s c khác các đ tu i ti p theo. Chính vì th vi c giúp tr 24 – 36
ổ ế ế ệ ỏ tháng tu i bi ậ t nh n bi t và phân bi ấ t, ba màu xanh, đ , vàng là r t
ầ ọ ế quan tr ng và c n thi t.
ề ế ặ ớ V i lòng yêu ngh m n tr , ụ ẻ tôi luôn đ t ra m c tiêu cho mình là
ể ả ẻ ế ệ ế ầ c n ph i làm th nào đ giúp tr ậ nh n bi t phân bi t 3 màu: Xanh,
ỏ đ ,vàng.
Ả Ả II. MÔ T GI I PHÁP:
ướ
ế
ạ
1. Mô t
ả ả gi
i pháp tr
c khi t o ra sáng ki n:
ề ấ ự ủ ề ậ ậ ế ụ S quan tâm c a các b c ph huynh v v n đ nh n bi t phân
ệ ộ ổ ủ ẻ ầ ế bi t màu c a con em mình trong đ tu i nhà tr là không c n thi ố t. Đ i
ế ớ ượ ươ ớ ọ v i h con đ n l p đ c cô giáo chăm sóc yêu th ọ ng, đi h c v bi ề ế t
ư ậ ộ ơ ọ ộ ọ ồ hát m t vài bài hát, đ c thu c vài ba câu th nh v y là h đã vui r i.
ệ ằ ậ ọ ế H không nghĩ r ng vi c giúp con em mình nh n bi t và phân bi ệ t
ấ ầ ọ ế màu cũng r t quan tr ng và c n thi t.
3
ộ ố ệ
ẻ
ậ
ế
ắ
“M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng nh n bi
t màu s c”
ậ ế ệ Th c t ự ế ở ớ ệ l p tôi vi c nh n bi t và phân bi ỏ t ba màu xanh, đ ,
ủ ủ ề ể ẻ ồ ặ vàng c a tr là không đ ng đ u, đ c đi m tâm, sinh lí c a m i tr l ỗ ẻ ạ i
ẻ ậ ế ệ ấ ố ỏ khác nhau. Có tr nh n bi t phân bi t ba màu xanh, đ , vàng r t t t, tôi
ấ ứ ồ ơ ộ ồ ầ c m b t c đ dùng, đ ch i nào trên tay mang m t trong ba màu trên
ề ậ ượ ầ ỏ cháu đ u nh n bi ế ượ t đ c đúng màu khi đ c cô h i, khi tôi c m ba đ ồ
ầ ơ ỏ ệ ch i có ba màu xanh, đ , vàng yêu c u cháu phân bi t màu thì cháu
ầ ủ ọ ấ ồ ch n r t chính xác đ dùng có màu theo yêu c u c a cô.
ư ề ẻ ả ậ ế ệ Nh ng cũng có nhi u tr kh năng nh n bi t phân bi t màu còn
ế ư ạ ầ ọ ạ h n ch nh : Màu xanh thì l i nói là màu vàng, khi cô yêu c u ch n đ ồ
ỏ ơ ạ ụ ầ ồ ơ ọ ch i màu đ thì l i ch n đ ch i mang màu xanh (Ví d : Cô c m con
ẻ ả ờ ỏ ẻ cá màu xanh h i tr “Con cá này màu gì?” Tr tr l i cô “Con cá màu
ẻ ầ ỏ ọ vàng” hay khi cô yêu c u tr “ch n cho cô con cá màu đ ” thì tr l ẻ ạ i
ọ ch n con cá màu xanh…)
4
ộ ố ệ
ẻ
ậ
ế
ắ
“M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng nh n bi
t màu s c”
ố ắ ừ ữ ề ấ ọ Trong nh ng năm h c v a qua tôi đã c g ng r t nhi u trong
ẻ ệ ạ ậ ế ệ ơ ả ỏ vi c d y tr nh n bi t, phân bi t ba màu c b n xanh, đ , vàng thông
ậ ộ ế ậ ậ ế ệ qua các b môn: “Nh n bi t t p nói”, “Nh n bi t phân bi ạ t”, “Ho t
ớ ồ ậ ẻ ỹ ậ ậ ộ ế ộ đ ng v i đ v t”, “V n đ ng”. Tôi rèn cho tr k năng nh n bi t phân
ệ ủ ế ế ế ệ ồ bi t màu ch y u thông qua ti ậ t nh n bi t phân bi t và l ng ghép, tích
ậ ế ệ ế ọ ợ h p nh n bi t phân bi t thông qua các ti t h c khác. Ngoài ra tôi còn
ẻ ế ệ ỏ ạ d y tr ậ nh n bi t phân bi ạ t màu xanh, đ , vàng thông qua các ho t
ế ọ ư ự ậ ế ệ ộ đ ng ngoài ti t h c. Nh ng do s nh n bi t phân bi ủ t ba màu này c a
ử ụ ự ư ẻ ề ồ ồ tr không đ ng đ u, do s d ng đ dùng tr c quan ch a phong phú,
ỉ ầ ư ư ữ ự ể tôi ch đ u t ề vào lĩnh v c phát tri n ngôn ng mà ch a chú ý nhi u
ứ ự ề ể ậ ậ ế ệ ế đ n lĩnh v c phát tri n nh n th c v nh n bi t phân bi t màu nên s ố
ẻ ế ệ ư ề ươ ậ tr nh n bi t phân bi t màu ch a nhi u, do ph ẻ ủ ạ ng pháp d y tr c a
ư ế ạ ặ tôi còn h n ch đôi khi còn mang tính áp đ t nên ch a phát huy đ ượ c
ự ủ ẻ tính tích c c c a tr .
ế
2. Mô t
ả ả gi
i pháp sau khi có sáng ki n:
ự
ệ
ụ
ệ
Trong quá trình th c hi n tôi đã áp d ng các bi n pháp sau đ
ể
ẻ ư
ơ
ế
ả
ạ ộ năng cao k t qu trong ho t đ ng vui ch i cho tr nh sau:
ệ
ạ ậ ế ỏ
* Bi n pháp 1
t màu xanh, đ , vàng thông qua ẻ : D y tr nh n bi
ạ ộ ủ các ho t đ ng ch đích:
5
ộ ố ệ
ẻ
ậ
ế
ắ
“M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng nh n bi
t màu s c”
ệ
ạ ậ ế ệ
* Bi n pháp 2:
ẻ D y tr nh n bi t phân bi ỏ t ba màu : Xanh, đ ,
ạ ộ ế ọ vàng thông qua các ho t đ ng ngoài ti t h c:
ệ
ạ ườ ậ
* Bi n pháp 3:
T o môi tr ẻ ng giúp tr nh n bi ế ố t t t màu xanh,
ỏ đ , vàng.
ệ
ạ ệ
* Bi n pháp 4:
ẻ D y tr phân bi t màu thông qua quan sát tr đ ẻ ể
ể ả ư ậ ế ệ tìm hi u kh năng t duy nh n bi t phân bi ẻ ắ ủ t màu s c c a tr .
ệ
ố ợ ữ ườ ể
* Bi n pháp 5:
Ph i h p gi a nhà tr ng và gia đình đ giúp tr ẻ
ế ệ ỏ ố ậ nh n bi t và phân bi t 3 màu xanh, đ , vàng t t.
ụ ể
ự
ệ
ệ
C th các bi n pháp th c hi n:
ụ
ự
ệ
ể
ệ
Trong quá trình th c hi n tôi đã áp d ng các bi n pháp sau đ giúp tr
ẻ
ế
ư
ắ
ậ nh n bi
t màu s c nh sau:
Ệ ậ ạ ế ỏ t màu xanh, đ , vàng thông qua a. BI N PHÁP ẻ 1: D y tr nh n bi
ạ ộ ủ các ho t đ ng ch đích:
6
ộ ố ệ
ẻ
ậ
ế
ắ
“M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng nh n bi
t màu s c”
ế ọ ệ ẻ ậ ạ ế ệ Trong ti t h c, ngoài vi c d y tr nh n bi t phân bi t ba màu
ỏ ế ọ ứ ể ậ ế xanh, đ , vàng trong ti ậ t h c phát tri n nh n th c nh n bi t phân bi ệ t
ậ ồ ợ ộ ỏ ế màu xanh, đ , vàng, tôi còn l ng ghép tích h p n i dung nh n bi t phân
ệ ế ọ ằ ẩ bi ỏ t ba màu xanh , đ , vàng, vào các ti t h c khác b ng cách chu n b ị
ự ế ế ọ ả ồ đ dùng tr c quan liên quan đ n các ti ồ ậ ấ ẹ t h c: tranh nh, đ v t r t đ p
ủ ế ơ ả ữ ề ắ ồ m t và ch y u nh ng đ dùng đó đ u có ba màu c b n: Xanh, đ ỏ
ự ẻ ế ẻ ể ả vàng đ gây s chú ý, thích thú cho tr . Tr càng chú ý đ n hình nh
ự ẻ ệ ậ ạ ế ệ ỏ tr c quan thì vi c d y tr nh n bi t phân bi t ba màu xanh, đ , vàng
ả ơ ễ ệ càng d dàng và hi u qu h n.
ế ạ ậ ế ậ * Thông qua ti t d y “Nh n bi t t p nói”
ử ụ ủ ề ừ ự ả ọ ơ ồ Theo t ng ch đ , tôi l a ch n, s d ng các đ ch i, tranh nh,
ể ẻ ọ ậ ặ ặ ỏ ậ v t th t có màu xanh, ho c màu đ ho c màu vàng đ tr g i tên đ ồ
ơ ể ẻ ệ ẻ ắ ơ ậ v t kèm theo màu s c. Khi cho tr ch i trò ch i đ luy n cho tr phát
ự ắ ỏ ọ ơ ồ âm tôi ch n trò ch i có đ dùng tr c quan mang màu s c xanh, đ , vàng
ẻ ượ ầ ượ ể ẻ ậ ầ ủ ọ cho tr đ c c m, đ c ch n theo yêu c u c a cô đ tr t p nói. T ừ
ẻ ẽ ứ ệ ồ ậ ơ ợ ọ ế đó tr s h ng thú h c h n và vi c l ng ghép, tích h p nh n bi t màu
ẻ ẽ ệ ắ ậ ư ớ ơ ơ ắ ẽ s c s thu n ti n h n và tr s kh c sâu t duy ghi nh h n.
Ví d 1:ụ
7
ộ ố ệ
ẻ
ậ
ế
ắ
“M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng nh n bi
t màu s c”
ọ ồ NBTN “Các đ dùng trong gia đình: Bát, thìa, đĩa” tôi ch n cái bát
ẻ ậ ỏ có hoa màu đ , cái đĩa có hoa màu xanh cho tr quan sát và t p nói. Khi
ỏ ẻ ẻ ậ cho tr quan sát t p nói tôi không quên h i tr câu “Cái bát (Đĩa) có hoa
ẻ ậ ỏ ề ầ màu gì?” và cho tr t p nói nhi u l n “Hoa màu xanh” “Hoa màu đ ”
ừ ậ ế ỏ t ẻ đó giúp tr nh n bi t ra màu xanh, đ
ủ ẩ ầ ơ ồ ọ Trò ch i ch n đ dùng theo yêu c u c a cô. Tôi chu n b đ ị ồ
ơ ằ ự ẻ ồ ồ dùng gia đình cho tr đ ch i b ng nh a (xoong n i, bát, thìa, đĩa) có
ẻ ầ ọ ỏ ồ ỏ các màu xanh, đ , vàng và yêu c u tr ch n cái bát, cái thìa… r i h i
ẻ ề ẻ ậ ắ tr v màu s c và cho tr t p nói.
ẻ ậ ụ ọ Ví d : “Ch n cho cô cái bát” “Cái bát có màu gì? Cho tr t p nói
“Cái bát màu xanh
8
ộ ố ệ
ẻ
ậ
ế
ắ
“M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng nh n bi
t màu s c”
ờ ế ệ * Thông qua gi ậ “Nh n bi t phân bi t”
ử ụ ắ ồ ồ ơ Tôi s d ng các đ dùng, đ ch i có màu s c khác nhau, các
ướ ẻ ễ ậ ỏ ế ạ d ng kích th ể c to nh khác nhau, đ giúp tr d nh n bi t, phân bi ệ t
ự ậ ủ ơ ẻ ồ và gây s t p trung chú ý c a tr . L ng ghép đan xen các trò ch i tránh
ờ ơ ớ ồ ậ ự s nhàm chán th v i đ v t.
ở ủ ề ữ ề ẹ ậ Hay ch đ nhánh “Nh ng bông hoa đ p” đ tài: Nh n bi ế t
ệ ẻ ỏ ồ phân bi t hoa h ng, hoa cúc màu đ , màu vàng”. Tôi cho tr quan sát
ể ủ ậ ỏ ồ bông hoa h ng, hoa cúc màu đ , vàng (bông hoa th t). Đ c ng c ố
ế ệ ẻ ơ ỏ ơ ậ nh n bi t phân bi ặ t màu đ màu vàng tôi cho tr ch i trò ch i “T ng
ẻ ề ọ ở ủ hoa cho cô giáo”, cô nói s thích c a mình v bông hoa tr ch n bông
ắ ủ ề ậ hoa và t p nói v màu s c c a bông hoa.
ờ ư ể ệ ớ ọ ọ * Thông qua gi ơ làm quen v i văn h c nh k chuy n, đ c th :
ạ ơ Ví d : ụ Khi d y bài th “Chú gà con”
Ở ầ ứ ọ ọ ọ ơ l n đ c th 2, thay vì đ c th qua tranh tôi đã đ c qua mô
ắ ổ hình: 1 mâm tròn màu tr ng, trên mâm có 5 6 chú gà con đang m thóc,
ữ ộ trông ng nghĩnh, đáng yêu nh ng chú gà này có màu xanh và màu vàng,
ạ ớ ẻ ỏ ẻ ề ẽ ợ ồ khi đàm tho i v i tr tôi s chú ý l ng ghép tích h p h i tr v màu
ẻ ả ờ ắ ủ s c c a các chú gà con: Chú gà con có màu gì?, cho tr tr l ậ i và t p
ề ầ nói nhi u l n: “Gà con màu xanh”, “Gà con màu vàng”
Ví d :ụ
ủ ề ươ ệ ườ Trong ch đ nhánh ph ng ti n giao thông đ ộ ng b có ti ế t
ế ố ọ ố ẻ ế “X p ô tô” tôi ch n kh i cho tr x p kh i màu vàng. Trong quá trình
ỏ ẻ ề ố ỗ ẻ ế ẻ ậ ắ tr x p tôi h i tr v màu s c và cho tr t p nói “Kh i g màu vàng”
9
ộ ố ệ
ẻ
ậ
ế
ắ
“M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng nh n bi
t màu s c”
ủ ề ế ườ ạ ọ Đ n ch đ nhánh giao thông đ ỷ ng thu tôi l ố i ch n các kh i
ẻ ế ẻ ế ẻ ậ ả ỏ màu đ cho tr x p tàu ho . Và trong quá trình tr x p cho tr t p nói
ố ỗ ớ ề ể ả ắ ỏ ỏ “Kh i g màu đ , tàu ho màu đ ” đ kh c sâu ghi nh v màu đ ỏ
cho tr .ẻ
ủ ề ế ườ ạ ọ Đ n ch đ nhánh PTGT đ ủ ng th y tôi l ố i ch n kh i màu xanh
ẻ ế ủ ằ ớ ẻ ắ cho tr x p tàu th y. Nh m kh c sâu ghi nh màu xanh cho tr .
10
ộ ố ệ
ẻ
ậ
ế
ắ
“M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng nh n bi
t màu s c”
ẻ ệ ạ ậ ế ệ b. Bi n pháp 2: D y tr nh n bi t phân bi ỏ t ba màu : Xanh, đ ,
ạ ộ ế ọ vàng thông qua các ho t đ ng ngoài ti t h c:
ạ ộ ơ * Thông qua các ho t đ ng vui ch i.
ẻ ượ ớ ồ ự ậ ệ ượ ế ượ Tr đ ơ c ti p xúc v i đ ch i, các s v t hi n t ng, đ c th ể
ữ ế ệ ồ ơ ơ ọ hi n mình qua các “vai ch i”. Vì th tôi ch n nh ng đ ch i có màu
ớ ừ ể ẻ ỏ ơ ợ xanh, đ , vàng phù h p v i t ng góc đ tr ch i. Và trong quá trình
ơ ể ẻ ả ờ ợ ỏ ẻ ề ắ ủ ồ ơ ch i tôi g i h i tr v màu s c c a đ ch i đ tr tr l ừ i. T đó tr ẻ
ắ ả ỏ ớ l ạ ượ i đ c kh c sâu kh năng ghi nh màu xanh, đ , vàng.
Ví d 1 :ụ
ố ớ ươ ệ ườ ộ ủ ề Đ i v i ch đ nhánh “Ph ng ti n giao thông đ ơ ng b ” thì khó h n
ộ ả ướ ắ m t chút. Tôi g n ba hình ô tô t ỏ i màu xanh, đ , vàng lên tr c và yêu
ữ ẻ ậ ọ ươ ứ ắ ầ c u tr ch n hình vuông và hình ch nh t có màu t ng ng g n lên
ườ ể ả ả m ng t ng đ ghép thành hình ô tô t i.
ữ ữ ả ắ ơ ưỡ ươ Trò ch i: “L p ghép, s a ch a, b o d ng các ph ệ ng ti n giao
ườ ủ ề ớ ộ thông đ ng b ” (góc làm quen v i thao tác vai Ch đ “Giao
ế ắ ơ ồ ỏ ọ thông” ) Tôi luôn chú tr ng đ n các đ ch i có màu s c xanh, đ vàng
ằ ồ ỏ ọ ơ ch n mua, làm các ô tô b ng đ ch i có màu xanh, đ , vàng. Tôi luôn
ỏ ợ ư ặ ở ố ạ t o ra các tình hu ng nh đ t các câu h i g i m : “con đang làm gì?”
ả ế ẻ “Ô tô khách có màu gì ?” “Ô tô t i có màu gì? …Khuy n khích tr nói
ề ả nhi u các câu “Ô tô khách màu vàng”, “Ô tô t i màu xanh…”
11
ộ ố ệ
ẻ
ậ
ế
ắ
“M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng nh n bi
t màu s c”
12
ộ ố ệ
ẻ
ậ
ế
ắ
“M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng nh n bi
t màu s c”
ở ủ ề ậ ố ậ Hay ch đ nhánh “Con v t s ng d ướ ướ i n c” cũng v y. Tôi cho tr ẻ
ậ ố ả ỏ quan sát hình nh các con v t s ng d ướ ướ i n c có màu xanh, đ , vàng
ướ ẻ ể ẻ ể ẫ ậ ắ và h ng đ n tr , đ tr có th nh n bi ế ượ t đ ậ c màu s c các con v t,
ẻ ậ ầ ọ ươ ứ ề sau đó yêu c u tr ch n con v t có màu t ộ ng ng nhau v cùng m t
ch .ỗ
ỏ ẻ ơ ế ụ ạ Ví d : Khi d o ch i đ n bên cây hoa xác pháo, Tôi h i tr : “cây
gì đây?” “đây là cái gì?” “lá hoa có màu gì ?” “ Bông hoa xác pháo có
ẻ ậ ế ắ ủ ủ ừ màu gì?”…. Tr nh n bi t màu s c c a cây và màu c a bông hoa t đó
ẻ ề ỹ ậ ắ ơ ế ệ ẽ s kh c sâu h n cho tr v k năng nh n bi t phân bi ỏ t màu xanh, đ ,
vàng.
13
ộ ố ệ
ẻ
ậ
ế
ắ
“M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng nh n bi
t màu s c”
14
ộ ố ệ
ẻ
ậ
ế
ắ
“M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng nh n bi
t màu s c”
ệ ạ ườ ậ T o môi tr ẻ ng giúp tr nh n bi ế ố t t t màu xanh, c. Bi n pháp 3:
ỏ đ , vàng.
15
ộ ố ệ
ẻ
ậ
ế
ắ
“M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng nh n bi
t màu s c”
ẻ ố ườ ố ẻ ế Tr s ng trong môi tr ng t ệ t thì vi c giúp tr ậ nh n bi t màu
ậ ợ ơ ạ ườ ạ ắ s c thu n l i h n, Tôi đã chú ý t o môi tr ng phong phú, đa d ng .
ổ ạ ự ớ ẻ ấ ẻ ẫ ơ ồ ộ Đ ch i luôn luôn thay đ i t o s m i m , h p d n giúp tr lĩnh h i
ẻ ấ ẻ ự ữ ạ nh ng gì tr th y, qua đó t o cho tr s chú ý say mê, yêu thích tìm tòi
ơ ầ ủ ế ủ ồ khám phá. Tuy nhiên màu c a các đ ch i v n ch y u là các màu
ỏ xanh, đ , vàng.
ạ ườ ọ ậ ủ ề ớ ớ ợ * T o môi tr ng h c t p trong l p phù h p v i ch đ .
ơ ọ ủ ề ế ẹ ắ ồ ỳ ắ Tu theo ch đ tháng, tôi s p x p đ ch i g n gàng đ p m t,
ớ ẻ ậ ấ ẻ ầ ẫ ơ ồ ớ ngang t m v i tr , th t h p d n và thu hút tr . Đ ch i phong phú v i
ằ ắ ơ ẩ ủ ề ạ ồ ủ ế ủ nhi u ch ng lo i m u s c ch y u c a các đ ch i v n là màu xanh,
ớ ừ ợ ủ ề ỏ đ , vàng, phù h p v i t ng ch đ .
ụ ủ ề Ví d : Ch đ giao thông.
ạ ế ượ ơ ả ọ Các ho ti ớ t trang trí l p cũng đ c tôi ch n ba màu c b n trên.
ạ ườ ớ * T o môi tr ng ngoài l p.
ố ợ ớ ườ ườ Ph i h p v i nhà tr ng, tôi và các cô giáo trong tr ạ ng đã t o
ẽ ọ ạ ơ ộ ườ ả m t sân ch i thoáng mát s ch s g n gàng, có v n hoa cây c nh xanh
ố ự ỡ ắ ườ ủ ả t t r c r màu s c, có v n rau c qu theo mùa, có góc thiên nhiên
ể ẻ ự ậ ệ ể ả ớ ngoài l p đ tr ệ tìm hi u khám phá tr i nghi m các s v t hi n
ượ ườ ề ẹ ệ ạ t ng… Môi tr ng “xanh, s ch, đ p” là đi u ki n r t t ấ ố ể ậ t đ t n
ườ ẻ ế ệ ộ ụ d ng môi tr ạ ng d y tr ậ nh n bi t phân bi t màu m t cách nhanh,
chính xác.
ườ ườ ẻ ả ụ ậ ụ Ví d : T n d ng v n rau, v n hoa, cây c nh cho tr quan sát.
16
ộ ố ệ
ẻ
ậ
ế
ắ
“M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng nh n bi
t màu s c”
ệ ạ ệ ẻ D y tr phân bi t màu thông qua quan sát tr đ ẻ ể d. Bi n pháp 4:
ể ả ư ậ ế ệ tìm hi u kh năng t duy nh n bi t phân bi ắ ủ ẻ t màu s c c a tr .
ụ ẻ ẻ ạ ữ ẻ Quan sát tr là theo dõi tr có m c đích, ghi l ậ i nh ng tr nh n
ế ệ ố ư ố ứ ộ ệ bi t phân bi t màu t t, ch a t t hay m c đ phân bi ẻ ủ t màu c a tr .
ự ế ả ấ ượ ả ậ ế D a trên k t qu quan sát này tôi th y đ c kh năng nh n bi t và
ệ ẻ ể ừ ủ ừ ệ ể phân bi t màu c a t ng tr đ t đó có bi n pháp phát tri n giúp cho
ẻ ế ệ ỏ ố ơ ậ tr nh n bi t phân bi t màu xanh, đ , vàng t t h n.
ẻ ở ộ ế ạ ỗ M i ngày tôi lên k ho ch quan sát 23 tr ạ ộ m t ho t đ ng nào
ệ ỗ ổ ạ ữ đó, sau m i bu i làm vi c tôi dành ra 23 phút ghi l i nh ng gì quan sát
đ ượ ở ẻ c tr .
ế ả ế ỉ Qua các k t qu quan sát này giúp tôi bi ề t cách đi u ch nh
ươ ẻ ạ ậ ế ệ ph ng pháp d y tr nh n bi t phân bi ỏ t màu xanh, đ , vàng cho tr ẻ
ụ ẻ ế ậ ạ ợ ớ ầ ủ ừ và l p k ho ch chăm sóc giáo d c tr phù h p v i nhu c u c a t ng
ế ậ ẻ ừ ạ ộ ề ệ ạ ệ tr . T đó có bi n pháp ti p c n, phân nhóm ho t đ ng, t o đi u ki n
ạ ộ ẻ ắ ở ặ ẻ cho tr ho t đ ng theo s thích, không gò bó, p đ t tr .
ệ ố ợ ữ ườ ể Ph i h p gi a nhà tr ng và gia đình đ giúp tr ẻ e. Bi n pháp 5:
ế ệ ỏ ố ậ nh n bi t và phân bi t 3 màu xanh, đ , vàng t t.
ủ ờ ụ ặ ạ ỡ ổ ớ Tôi tranh th th i gian g p g trao đ i bàn b c v i ph huynh
ữ ả ẻ ế ệ tìm ra nh ng gi i pháp giúp tr ậ nh n bi t phân bi ỏ t màu xanh, đ ,
ẻ ở ể ỡ vàng đ giúp đ khi tr nhà.
ủ ề ầ ạ ộ ươ ế Vào đ u ch đ tôi lên k ho ch các n i dung ch ọ ng trình h c
ờ ả ẻ ụ ụ ế ể ắ ủ c a bé. Gi đón, tr tr , tôi nh c ph huynh đ n xem đ ph huynh
ế ở ớ ữ bi ọ l p con h c nh ng gì. t
17
ộ ố ệ
ẻ
ậ
ế
ắ
“M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng nh n bi
t màu s c”
ọ ầ ủ ể ổ ớ ụ ữ Và trao đ i v i ph huynh trong ch đi m đó con h c c n nh ng
ể ế ụ ệ ề ắ ồ đ dùng gì có màu s c gì? Đ n u ph huynh có đi u ki n thì mua cho
ọ ở ụ ệ ề ế con h c ể ậ nhà con n u không có đi u ki n thì ph huynh có th t n
ừ ẵ ở ậ ồ ụ d ng đ dùng t ồ thiên nhiên, đ dùng s n có nhà giúp con nh n bi ế t
ố ở t t khi nhà…
Ạ Ả Ế Ệ III. HI U QU DO SÁNG KI N ĐEM L I:
ờ ế ọ ọ ử ụ ệ ộ Nh bi t ch n l c và s d ng các bi n pháp trên m t cách linh
ạ ế ừ ả ạ ạ ớ ọ ho t và sáng t o nên trong năm h c v a qua, l p tôi đ t k t qu nh ư
sau:
ộ ố ự ệ ầ ộ ọ Qua g n m t năm h c tôi kiên trì th c hi n m t s hình th c đ ứ ể
ậ ế ế ẻ ế ầ ắ ẻ giúp tr nh n bi t màu s c, đ n nay h u h t tr phân bi ệ ượ t đ c khá
ố ắ ơ ả t t các màu s c c b n.
ọ ậ ẻ ờ ế ắ Tr tham gia h c t p các gi ậ nh n bi ả ớ t màu s c v i tâm lý tho i
ứ ơ mái, h ng thú h n.
ẻ ạ ạ ự ượ ỏ ề ắ Tr m nh d n và t tin khi đ c h i v màu s c.
Ấ
Ế
Ề
Ị
Đ XU T, KI N NGH :
ể ự
ệ ố
ẻ
ậ
ộ
ợ
Đ th c hi n t
t tích h p n i dung giúp tr 24 – 36 tháng nh n bi
ế t
ề ệ
ứ
ữ
ế
ắ
ắ
ắ
ầ
ộ
màu s c, đ i ngũ giáo viên c n n m ch c nh ng ki n th c v vi c cúng
ư ế
ẻ ậ
ứ
ụ
ẻ
ắ
ữ ể ạ ấ c p màu s c cho tr nh th nào đ t o h ng thú cho tr , t n d ng nh ng
ầ
ế
ự
ạ
gì g n gũi và thi
t th c trong sinh ho t hàng ngày.
+ Nhà tr
ngườ :
ườ
ổ ứ
ọ ậ
ậ
Th
ng xuyên t
ch c cho giáo viên h c t p, t p hu n d gi
ấ ự ờ ề ộ v n i
ậ
ế
ắ
dung nh n bi
t màu s c.
+ Phòng giáo dục:
18
ộ ố ệ
ẻ
ậ
ế
ắ
“M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng nh n bi
t màu s c”
ỗ ợ
ề
ạ
ượ
ọ ậ
H tr nhà tr
ệ ngườ t o đi u ki n cho giáo viên đ
ơ c h c t p các đ n
ệ
ể
ị v tiêu bi u trong và ngoài huy n.
ủ ả ộ ố ệ ệ ạ Trên đây là m t s kinh nghi m c a b n thân tôi trong vi c d y
ẻ ậ ế ụ ắ tr 2436 tháng nh n bi t màu s c mà tôi áp d ng khá thành công.
ắ ằ ề ế ệ ầ ổ ậ Ch c r ng kinh nghi m này còn nhi u thi u sót c n b sung, vì v y
ự ạ ạ ấ ồ ủ ấ r t mong s góp ý chân thành c a các c p lãnh đ o, các b n đ ng
nghi p. ệ
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!