ộ ố ệ

ế

“M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

t màu s c”

THÔNG TIN CHUNG V  SÁNG KI N

ộ ố ệ

ế

ế

1. Tên sáng ki n: “M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

t màu

s c”ắ .

ế

2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Lĩnh v c phát tri n nh n th c.

ế

ế 3. Th i gian áp d ng sáng ki n: T  tháng …. đ n tháng ….

4. Tác gi

:ả

H  và tên:

Năm sinh:

ơ

N i ĐKHKTT:

ư ạ

Trình đ  chuyên môn: Cao đ ng s  ph m M m non

ứ ụ

Ch c v  công tác: Giáo viên

ơ

N i làm vi c:

Đ a ch  liên h :

Đi n tho i:

ế

ơ

ụ 5. Đ n v  áp d ng sáng ki n:

ơ Tên đ n v :

Đ a ch :

ố ệ

ạ S  đi n tho i liên h :

1

ộ ố ệ

ế

“M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

t màu s c”

I. ĐI U KI N HOÀN C NH T O RA SÁNG KI N:

ữ ế ậ ầ ầ ọ ổ ớ   Trong nh ng năm g n đây b c h c m m non ti n hành đ i m i

ươ ẻ ầ ụ ặ ệ ch ng trình giáo d c tr  m m non. Trong đó, đ c bi ệ   ọ t coi tr ng vi c

ổ ạ ộ ủ ừ ứ ể ợ t ẻ   ự  ch c các ho t đ ng phù h p s  phát tri n c a t ng cá nhân tr ,

ế ẻ ạ ộ ự ộ ồ khuy n khích tr ủ ộ  ho t đ ng m t cách ch  đ ng, tích c c, h n nhiên,

ươ ờ ạ ệ ề ả ồ vui t i; đ ng th i t o đi u ki n cho giáo viên phát huy kh  năng sáng

ọ ổ ạ ộ ứ ệ ự ạ t o trong vi c l a ch n và t ụ    ch c các ho t đ ng chăm sóc, giáo d c

ẻ ộ ự ệ ươ ạ tr  m t cách linh ho t, th c hi n theo ph ơ   ọ ng châm “H c mà ch i ­

ể ủ ẻ ộ ứ ụ ơ ọ ệ   Ch i mà h c” đáp  ng m c tiêu phát tri n c a tr  m t cách toàn di n

ặ ề ọ v  m i m t.

ọ ự ậ ệ ượ ấ ố ườ M i   s   v t   hi n   t ờ ng   (Cây   c i,   tr i   đ t,   con   ng ộ   i,   đ ng

ắ ủ ự ậ ệ ượ ề ắ ừ ậ v t…) đ u có màu s c. Màu s c c a s  v t hi n t ng sinh ra t đâu?

ỏ ỉ ế ằ ừ ườ Câu h i này không ai tr  l ả ờ ượ i đ c, ch  bi t r ng t khi con ng i sinh

ọ ự ậ ệ ượ ấ ề ắ ộ ra đã th y m i s  v t, hi n t ng đ u mang m t màu s c riêng bi ệ   t

phong phú và đa d ng.ạ

ờ ườ ự ậ ậ ắ Nh  có màu s c mà con ng ệ   ộ ố i nhìn nh n cu c s ng, s  v t hi n

ươ ạ ả ử ọ ự ậ ệ ượ t ng thêm phong phú và đa d ng. Gi s  m i s  v t hi n t ng ch ỉ

ộ ố ủ ấ ộ ườ ẽ ư ế có m t màu duy nh t thì cu c s ng c a con ng ệ   i s  nh  th  nào? li u

ườ ồ ạ ượ ế ồ ạ ượ con ng i có t n t i đ c không? Và n u t n t i đ ộ ố   c thì cu c s ng

ạ có còn phong phú đa d ng không?

ố ớ ờ ố ắ ọ ườ Màu s c quan tr ng đ i v i đ i s ng con ng i thì màu s c l ắ ạ   i

ơ ữ ố ớ ẻ ọ ỏ   càng quan tr ng h n n a đ i v i tr  nh .

2

ộ ố ệ

ế

“M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

t màu s c”

ẻ ỉ ư ậ ắ ớ ớ           Khi m i sinh ra, tr  ch  nh n ra màu đen và tr ng, nh ng càng l n

ố ớ ứ ẻ ẻ ề ậ ắ ổ ơ tr  càng nh n ra nhi u màu s c h n. Đ i v i l a tu i nhà tr  24­ 36

ẻ ể ậ ỉ ế ơ ả tháng, tr  ch  có th  nh n bi t, phân bi ệ ượ t đ c ba màu c  b n. Đó là

ỏ màu xanh, đ , vàng.

ẻ ậ ế ệ ẽ Giúp tr  nh n bi t, phân bi ỏ t ba màu xanh, đ , vàng s  giúp tr ẻ

ế ệ ủ ắ ồ ậ nh n bi t và phân bi ỏ t đúng màu s c xanh, đ , vàng c a các đ  dùng

ệ ơ ẻ ế ơ ả ồ đ  ch i...Vi c giúp tr ậ  nh n bi t phân bi ệ ố t t t ba màu c  b n xanh,

ướ ự ẻ ể ầ ẩ ỏ đ , vàng còn là b ề   c đ u giúp tr  phát tri n lĩnh v c th m mĩ, là n n

ắ ể ẻ ẽ ữ ậ ế ả t ng v ng ch c đ  sau này tr  s  nh n bi t, phân bi ệ ượ t đ ề c nhi u màu

ở ộ ổ ế ế ệ ẻ ắ s c khác các đ  tu i ti p theo. Chính vì th  vi c giúp tr 24 – 36

ổ ế ế ệ ỏ tháng tu i   bi ậ t nh n bi t và phân bi ấ   t, ba màu xanh, đ , vàng là r t

ầ ọ ế quan tr ng và c n thi t.

ề ế ặ ớ V i lòng yêu ngh  m n tr , ụ ẻ tôi luôn đ t ra m c tiêu cho mình là

ể ả ẻ ế ệ ế ầ c n ph i làm th  nào đ  giúp tr ậ  nh n bi t phân bi t 3 màu: Xanh,

ỏ đ ,vàng.

Ả Ả II. MÔ T  GI I PHÁP:

ướ

ế

1. Mô t

ả ả  gi

i pháp tr

c khi t o ra sáng ki n:

ề ấ ự ủ ề ậ ậ ế ụ S  quan tâm c a các b c ph  huynh v  v n đ  nh n bi t phân

ệ ộ ổ ủ ẻ ầ ế bi t màu c a con em mình trong đ  tu i nhà tr  là không c n thi ố   t. Đ i

ế ớ ượ ươ ớ ọ v i h  con đ n l p đ c cô giáo chăm sóc yêu th ọ ng, đi h c v  bi ề ế   t

ư ậ ộ ơ ọ ộ ọ ồ   hát m t vài bài hát, đ c thu c vài ba câu th  nh  v y là h  đã vui r i.

ệ ằ ậ ọ ế H  không nghĩ   r ng vi c giúp con em mình nh n bi t và phân bi ệ   t

ấ ầ ọ ế màu cũng r t quan tr ng và c n thi t.

3

ộ ố ệ

ế

“M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

t màu s c”

ậ ế ệ Th c t ự ế ở ớ ệ  l p tôi vi c nh n bi t và phân bi ỏ   t ba màu xanh, đ ,

ủ ủ ề ể ẻ ồ ặ vàng c a tr  là không đ ng đ u, đ c đi m tâm, sinh lí c a m i tr  l ỗ ẻ ạ   i

ẻ ậ ế ệ ấ ố ỏ khác nhau. Có tr  nh n bi t phân bi t ba màu xanh, đ , vàng r t t t, tôi

ấ ứ ồ ơ ộ ồ ầ c m b t c  đ  dùng, đ  ch i nào trên tay mang m t trong ba màu trên

ề ậ ượ ầ ỏ cháu đ u nh n bi ế ượ t đ c đúng màu khi đ c cô h i, khi tôi c m ba đ ồ

ầ ơ ỏ ệ ch i có ba màu xanh, đ , vàng yêu c u cháu phân bi t màu thì cháu

ầ ủ ọ ấ ồ ch n r t chính xác đ  dùng có màu theo yêu c u c a cô.

ư ề ẻ ả ậ ế ệ Nh ng cũng có nhi u tr  kh  năng nh n bi t phân bi t màu còn

ế ư ạ ầ ọ ạ h n ch  nh : Màu xanh thì l i nói là màu vàng, khi cô yêu c u ch n đ ồ

ỏ ơ ạ ụ ầ ồ ơ ọ ch i màu đ  thì l i ch n đ  ch i mang màu xanh (Ví d : Cô c m con

ẻ ả ờ ỏ ẻ cá màu xanh h i tr  “Con cá này màu gì?” Tr  tr  l i cô “Con cá màu

ẻ ầ ỏ ọ vàng” hay khi cô yêu c u tr  “ch n cho cô con cá màu đ ” thì tr  l ẻ ạ   i

ọ ch n con cá màu xanh…)

4

ộ ố ệ

ế

“M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

t màu s c”

ố ắ ừ ữ ề ấ ọ Trong nh ng năm h c v a qua tôi đã c  g ng r t nhi u trong

ẻ ệ ạ ậ ế ệ ơ ả ỏ vi c d y tr  nh n bi t, phân bi t ba màu c  b n xanh, đ , vàng thông

ậ ộ ế ậ ậ ế ệ qua các b  môn: “Nh n bi t t p nói”, “Nh n bi t phân bi ạ   t”, “Ho t

ớ ồ ậ ẻ ỹ ậ ậ ộ ế ộ đ ng v i đ  v t”, “V n đ ng”. Tôi rèn cho tr  k  năng nh n bi t phân

ệ ủ ế ế ế ệ ồ bi t màu ch  y u thông qua ti ậ t nh n bi t phân bi t và l ng ghép, tích

ậ ế ệ ế ọ ợ h p nh n bi t phân bi t thông qua các ti t h c khác. Ngoài ra tôi còn

ẻ ế ệ ỏ ạ d y tr ậ  nh n bi t phân bi ạ   t màu xanh, đ , vàng thông qua các ho t

ế ọ ư ự ậ ế ệ ộ đ ng ngoài ti t h c. Nh ng do s  nh n bi t phân bi ủ   t ba màu này c a

ử ụ ự ư ẻ ề ồ ồ tr  không đ ng đ u,  do s  d ng đ  dùng tr c quan ch a phong phú,

ỉ ầ ư ư ữ ự ể tôi ch  đ u t ề    vào lĩnh v c phát tri n ngôn ng  mà ch a chú ý nhi u

ứ ự ề ể ậ ậ ế ệ ế đ n lĩnh v c phát tri n nh n th c v  nh n bi t phân bi t màu nên s ố

ẻ ế ệ ư ề ươ ậ tr  nh n bi t phân bi t màu ch a nhi u, do ph ẻ ủ   ạ ng pháp d y tr  c a

ư ế ạ ặ tôi còn h n ch  đôi khi còn mang tính áp đ t nên ch a phát huy đ ượ   c

ự ủ ẻ tính tích c c c a tr .

ế

2. Mô t

ả ả  gi

i pháp sau khi có sáng ki n:

Trong quá trình th c hi n tôi đã áp d ng các bi n pháp sau đ

ẻ ư

ơ

ế

ạ ộ năng cao k t qu  trong ho t đ ng vui ch i cho tr  nh  sau:

ạ ậ ế ỏ

* Bi n pháp 1

t màu xanh, đ , vàng thông qua ẻ : D y tr  nh n bi

ạ ộ ủ các ho t đ ng ch  đích:

5

ộ ố ệ

ế

“M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

t màu s c”

ạ ậ ế ệ

* Bi n pháp 2:

ẻ D y tr  nh n bi t phân bi ỏ   t ba màu : Xanh, đ ,

ạ ộ ế ọ vàng thông qua các ho t đ ng ngoài ti t h c:

ạ ườ ậ

* Bi n pháp 3:

T o môi tr ẻ ng giúp tr  nh n bi ế ố t t t màu xanh,

ỏ đ , vàng.

ạ ệ

*  Bi n pháp 4:

ẻ D y tr  phân bi t màu thông qua quan sát tr  đ ẻ ể

ể ả ư ậ ế ệ tìm hi u kh  năng t duy nh n bi t phân bi ẻ ắ ủ t màu s c c a tr .

ố ợ ữ ườ ể

* Bi n pháp 5:

Ph i h p gi a nhà tr ng và gia đình đ  giúp tr ẻ

ế ệ ỏ ố ậ nh n bi t và phân bi t 3 màu xanh, đ , vàng t t.

ụ ể

C  th  các bi n pháp th c hi n:

Trong quá trình th c hi n tôi đã áp d ng các bi n pháp sau đ  giúp tr

ế

ư

ậ nh n bi

t màu s c nh  sau:

Ệ ậ ạ ế ỏ t màu xanh, đ , vàng thông qua a. BI N PHÁP ẻ  1: D y tr  nh n bi

ạ ộ ủ các ho t đ ng ch  đích:

6

ộ ố ệ

ế

“M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

t màu s c”

ế ọ ệ ẻ ậ ạ ế ệ Trong ti t h c, ngoài vi c d y tr  nh n bi t phân bi t ba màu

ỏ ế ọ ứ ể ậ ế xanh, đ , vàng trong ti ậ t h c phát tri n nh n th c ­ nh n bi t phân bi ệ   t

ậ ồ ợ ộ ỏ ế màu xanh, đ , vàng, tôi còn l ng ghép tích h p n i dung nh n bi t phân

ệ ế ọ ằ ẩ bi ỏ t ba màu xanh , đ , vàng, vào các ti t h c khác b ng cách chu n b ị

ự ế ế ọ ả ồ đ  dùng tr c quan liên quan đ n các ti ồ ậ ấ ẹ   t h c: tranh  nh, đ  v t r t đ p

ủ ế ơ ả ữ ề ắ ồ m t và ch  y u nh ng đ  dùng đó đ u có ba màu c  b n: Xanh, đ ỏ

ự ẻ ế ẻ ể ả   vàng đ  gây s  chú ý, thích thú cho tr . Tr  càng chú ý đ n hình  nh

ự ẻ ệ ậ ạ ế ệ ỏ tr c quan thì vi c d y tr  nh n bi t phân bi t ba màu xanh, đ , vàng

ả ơ ễ ệ càng d  dàng và hi u qu  h n.

ế ạ ậ ế ậ * Thông qua ti t d y “Nh n bi t t p nói”

ử ụ ủ ề ừ ự ả ọ ơ ồ Theo t ng ch  đ , tôi l a ch n, s  d ng các đ  ch i, tranh  nh,

ể ẻ ọ ậ ặ ặ ỏ ậ v t th t có màu xanh, ho c màu đ  ho c màu vàng đ  tr  g i tên đ ồ

ơ ể ẻ ệ ẻ ắ ơ ậ v t kèm theo màu s c. Khi cho tr  ch i trò ch i đ  luy n cho tr  phát

ự ắ ỏ ọ ơ ồ âm tôi ch n trò ch i có đ  dùng tr c quan mang màu s c xanh, đ , vàng

ẻ ượ ầ ượ ể ẻ ậ ầ ủ ọ cho tr  đ c c m, đ c ch n theo yêu c u c a cô đ  tr  t p nói. T ừ

ẻ ẽ ứ ệ ồ ậ ơ ợ ọ ế đó tr  s  h ng thú h c h n và vi c l ng ghép, tích h p nh n bi t màu

ẻ ẽ ệ ắ ậ ư ớ ơ ơ ắ ẽ s c s  thu n ti n h n và tr  s  kh c sâu t duy ghi nh  h n.

Ví d  1:ụ

7

ộ ố ệ

ế

“M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

t màu s c”

ọ ồ NBTN “Các đ  dùng trong gia đình: Bát, thìa, đĩa” tôi ch n cái bát

ẻ ậ ỏ có hoa  màu đ , cái đĩa có hoa màu xanh cho tr  quan sát và t p nói. Khi

ỏ ẻ ẻ ậ cho tr  quan sát t p nói tôi không quên h i tr  câu “Cái bát (Đĩa) có hoa

ẻ ậ ỏ   ề ầ màu gì?” và cho tr  t p nói nhi u l n “Hoa màu xanh” “Hoa màu đ ”

ừ ậ ế ỏ t ẻ  đó giúp tr  nh n bi t ra màu xanh, đ

ủ ẩ ầ ơ ồ ọ Trò ch i ch n đ  dùng theo yêu c u c a cô. Tôi chu n b  đ ị ồ

ơ ằ ự ẻ ồ ồ dùng gia đình cho tr  ­ đ  ch i b ng nh a (xoong n i, bát, thìa, đĩa) có

ẻ ầ ọ ỏ ồ ỏ   các màu xanh, đ , vàng và yêu c u tr  ch n cái bát, cái thìa… r i h i

ẻ ề ẻ ậ ắ tr  v  màu s c và cho tr  t p nói.

ẻ ậ ụ ọ Ví d : “Ch n cho cô cái bát” “Cái bát có màu gì? Cho tr  t p nói

“Cái bát màu xanh

8

ộ ố ệ

ế

“M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

t màu s c”

ờ ế ệ * Thông qua gi ậ  “Nh n bi t phân bi t”

ử ụ ắ ồ ồ ơ Tôi s  d ng các đ  dùng, đ  ch i có màu s c khác nhau, các

ướ ẻ ễ ậ ỏ ế ạ d ng kích th ể c to nh  khác nhau, đ  giúp tr  d  nh n bi t, phân bi ệ   t

ự ậ ủ ơ ẻ ồ và gây s  t p trung chú ý c a tr . L ng ghép đan xen các trò ch i tránh

ờ ơ ớ ồ ậ ự s  nhàm chán th v i đ  v t.

ở ủ ề ữ ề ẹ ậ Hay ch  đ  nhánh “Nh ng bông hoa đ p” đ  tài: Nh n bi ế   t

ệ ẻ ỏ ồ phân bi t hoa h ng, hoa cúc màu đ , màu vàng”. Tôi cho tr  quan sát

ể ủ ậ ỏ ồ bông hoa h ng, hoa cúc màu đ , vàng (bông hoa th t). Đ  c ng c ố

ế ệ ẻ ơ ỏ ơ ậ nh n bi t phân bi ặ   t màu đ  màu vàng tôi cho tr  ch i trò ch i “T ng

ẻ ề ọ ở ủ hoa cho cô giáo”, cô nói s  thích c a mình v  bông hoa tr  ch n bông

ắ ủ ề ậ hoa và t p nói v  màu s c c a bông hoa.

ờ ư ể ệ ớ ọ ọ * Thông qua gi ơ  làm quen v i văn h c nh  k  chuy n, đ c th :

ạ ơ Ví d  : ụ   Khi d y bài th  “Chú gà con”

Ở ầ ứ ọ ọ ọ ơ  l n đ c th  2, thay vì đ c th  qua tranh tôi đã đ c qua mô

ắ ổ hình: 1 mâm tròn màu tr ng, trên mâm có 5 ­ 6 chú gà con đang m  thóc,

ữ ộ trông ng  nghĩnh, đáng yêu nh ng chú gà này có màu xanh và màu vàng,

ạ ớ ẻ ỏ ẻ ề ẽ ợ ồ khi đàm tho i v i tr  tôi s  chú ý l ng ghép tích h p h i tr  v  màu

ẻ ả ờ ắ ủ s c c a các chú gà con: Chú gà con có màu gì?, cho tr  tr  l ậ   i và t p

ề ầ nói nhi u l n: “Gà con màu xanh”, “Gà con màu vàng”

Ví d :ụ

ủ ề ươ ệ ườ Trong ch  đ  nhánh ph ng ti n giao thông đ ộ ng b  có ti ế   t

ế ố ọ ố ẻ ế “X p ô tô” tôi ch n kh i cho tr  x p kh i màu vàng. Trong quá trình

ỏ ẻ ề ố ỗ ẻ ế ẻ ậ ắ tr  x p tôi h i tr  v  màu s c và cho tr  t p nói “Kh i g  màu vàng”

9

ộ ố ệ

ế

“M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

t màu s c”

ủ ề ế ườ ạ ọ Đ n ch  đ  nhánh giao thông đ ỷ ng thu  tôi l ố   i ch n các kh i

ẻ ế ẻ ế ẻ ậ ả ỏ màu đ  cho tr  x p tàu ho . Và trong quá trình tr  x p cho tr  t p nói

ố ỗ ớ ề ể ả ắ ỏ ỏ “Kh i g  màu đ , tàu ho  màu đ ” đ  kh c sâu ghi nh  v  màu đ ỏ

cho tr .ẻ

ủ ề ế ườ ạ ọ Đ n ch  đ  nhánh PTGT đ ủ ng th y tôi l ố i ch n kh i màu xanh

ẻ ế ủ ằ ớ ẻ ắ cho tr  x p tàu th y. Nh m kh c sâu ghi nh  màu xanh cho tr .

10

ộ ố ệ

ế

“M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

t màu s c”

ẻ ệ ạ ậ ế ệ b. Bi n pháp 2: D y tr  nh n bi t phân bi ỏ   t ba màu : Xanh, đ ,

ạ ộ ế ọ vàng thông qua các ho t đ ng ngoài ti t h c:

ạ ộ ơ * Thông qua các ho t đ ng vui ch i.

ẻ ượ ớ ồ ự ậ ệ ượ ế ượ Tr  đ ơ c ti p xúc v i đ  ch i, các s  v t hi n t ng, đ c th ể

ữ ế ệ ồ ơ ơ ọ hi n mình qua các “vai ch i”. Vì th  tôi ch n nh ng đ  ch i có màu

ớ ừ ể ẻ ỏ ơ ợ xanh, đ , vàng phù h p v i t ng góc đ  tr ch i. Và trong quá trình

ơ ể ẻ ả ờ ợ ỏ ẻ ề ắ ủ ồ ơ ch i tôi g i h i tr  v  màu s c c a đ  ch i đ  tr  tr  l ừ i. T  đó tr ẻ

ắ ả ỏ ớ l ạ ượ i đ c kh c sâu kh  năng ghi nh  màu xanh, đ , vàng.

Ví d  1 :ụ

ố ớ ươ ệ ườ ộ ủ ề Đ i v i ch  đ  nhánh “Ph ng ti n giao thông đ ơ   ng b ” thì khó h n

ộ ả ướ ắ m t chút. Tôi g n ba hình ô tô t ỏ i màu xanh, đ , vàng lên tr c và yêu

ữ ẻ ậ ọ ươ ứ ắ ầ c u tr  ch n hình vuông và hình ch  nh t có màu t ng  ng g n lên

ườ ể ả ả m ng t ng đ  ghép thành hình ô tô t i.

ữ ữ ả ắ ơ ưỡ ươ Trò ch i: “L p ghép, s a ch a, b o d ng các ph ệ ng ti n giao

ườ ủ ề ớ ộ thông   đ ng   b ”   (góc   làm   quen   v i   thao   tác   vai   ­   Ch   đ   “Giao

ế ắ ơ ồ ỏ ọ thông” ) Tôi luôn chú tr ng đ n các đ  ch i có màu s c xanh, đ  vàng

ằ ồ ỏ ọ ơ ch n mua, làm các ô tô b ng đ  ch i có màu xanh, đ , vàng. Tôi luôn

ỏ ợ ư ặ ở ố ạ t o ra các tình hu ng  nh  đ t các câu h i g i m  : “con đang làm gì?”

ả ế ẻ “Ô tô khách có màu gì ?” “Ô tô t i có màu gì?  …Khuy n khích tr  nói

ề ả nhi u các câu “Ô tô khách màu vàng”, “Ô tô t i màu xanh…”

11

ộ ố ệ

ế

“M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

t màu s c”

12

ộ ố ệ

ế

“M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

t màu s c”

ở ủ ề ậ ố ậ Hay ch  đ  nhánh “Con v t s ng d ướ ướ i n c” cũng v y. Tôi cho tr ẻ

ậ ố ả ỏ quan sát hình  nh các con v t s ng d ướ ướ i n c có màu xanh, đ , vàng

ướ ẻ ể ẻ ể ẫ ậ ắ và h ng đ n tr , đ  tr  có th  nh n bi ế ượ t đ ậ   c màu s c các con v t,

ẻ ậ ầ ọ ươ ứ ề sau đó yêu c u tr  ch n con v t có màu t ộ   ng  ng nhau v  cùng m t

ch .ỗ

ỏ ẻ ơ ế ụ ạ Ví d : Khi d o ch i đ n bên cây hoa xác pháo, Tôi h i tr : “cây

gì đây?” “đây là cái gì?” “lá hoa có màu gì ?” “ Bông hoa xác pháo có

ẻ ậ ế ắ ủ ủ ừ màu gì?”…. Tr  nh n bi t màu s c c a cây và màu c a bông hoa t đó

ẻ ề ỹ ậ ắ ơ ế ệ ẽ s  kh c sâu h n cho tr  v  k  năng nh n bi t phân bi ỏ   t màu xanh, đ ,

vàng.

13

ộ ố ệ

ế

“M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

t màu s c”

14

ộ ố ệ

ế

“M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

t màu s c”

ệ ạ ườ ậ T o môi tr ẻ ng giúp tr  nh n bi ế ố t t t màu xanh, c. Bi n pháp 3:

ỏ đ , vàng.

15

ộ ố ệ

ế

“M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

t màu s c”

ẻ ố ườ ố ẻ ế Tr s ng trong môi tr ng t ệ t thì vi c giúp tr ậ  nh n bi t màu

ậ ợ ơ ạ ườ ạ ắ s c thu n l i h n, Tôi đã chú ý  t o môi tr ng phong phú, đa d ng .

ổ ạ ự ớ ẻ ấ ẻ ẫ ơ ồ ộ   Đ  ch i  luôn  luôn thay đ i t o s  m i m , h p d n giúp tr  lĩnh h i

ẻ ấ ẻ ự ữ ạ nh ng gì tr  th y, qua đó t o cho tr  s  chú ý say mê, yêu thích tìm tòi

ơ ầ ủ ế ủ ồ khám phá. Tuy nhiên màu c a các đ  ch i v n ch  y u là các màu

ỏ xanh, đ , vàng.

ạ ườ ọ ậ ủ ề ớ ớ ợ * T o môi tr ng h c t p trong l p phù h p v i ch  đ  .

ơ ọ ủ ề ế ẹ ắ ồ ỳ ắ   Tu  theo ch  đ  tháng, tôi s p x p đ  ch i g n gàng đ p m t,

ớ ẻ ậ ấ ẻ ầ ẫ ơ ồ ớ   ngang t m v i tr , th t h p d n và thu hút tr . Đ  ch i phong phú v i

ằ ắ ơ ẩ ủ ề ạ ồ ủ ế ủ nhi u ch ng lo i m u s c ch  y u c a các đ  ch i v n là màu xanh,

ớ ừ ợ ủ ề ỏ đ , vàng, phù h p v i t ng ch  đ .

ụ ủ ề Ví d : Ch  đ  giao thông.

ạ ế ượ ơ ả ọ Các ho  ti ớ t trang trí l p cũng đ c tôi ch n ba màu c  b n trên.

ạ ườ ớ * T o môi tr ng ngoài l p.

ố ợ ớ ườ ườ Ph i h p v i nhà tr ng, tôi và các cô giáo trong tr ạ   ng đã t o

ẽ ọ ạ ơ ộ ườ ả m t sân ch i thoáng mát s ch s  g n gàng, có v n hoa cây c nh xanh

ố ự ỡ ắ ườ ủ ả t t r c r  màu s c, có v n rau c  qu  theo mùa, có góc thiên nhiên

ể ẻ ự ậ ệ ể ả ớ ngoài   l p   đ   tr ệ     tìm   hi u   khám   phá   tr i   nghi m   các   s   v t   hi n

ượ ườ ề ẹ ệ ạ t ng… Môi tr ng “xanh, s ch,  đ p” là đi u ki n r t t ấ ố ể ậ   t  đ  t n

ườ ẻ ế ệ ộ ụ d ng môi tr ạ ng d y tr ậ  nh n bi t phân bi t màu m t cách nhanh,

chính xác.

ườ ườ ẻ ả ụ ậ ụ Ví d : T n d ng v n rau, v n hoa, cây c nh cho tr  quan sát.

16

ộ ố ệ

ế

“M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

t màu s c”

ệ ạ ệ ẻ D y tr  phân bi t màu thông qua quan sát tr  đ ẻ ể d. Bi n pháp 4:

ể ả ư ậ ế ệ tìm hi u kh  năng t duy nh n bi t phân bi ắ ủ ẻ t màu s c c a tr .

ụ ẻ ẻ ạ ữ ẻ Quan sát tr  là theo dõi tr  có m c đích, ghi l ậ   i nh ng tr   nh n

ế ệ ố ư ố ứ ộ ệ bi t phân bi t màu t t, ch a t t hay m c đ  phân bi ẻ   ủ t màu c a tr .

ự ế ả ấ ượ ả ậ ế D a trên k t qu  quan sát này tôi th y đ c kh  năng nh n bi t và

ệ ẻ ể ừ ủ ừ ệ ể phân bi t màu c a t ng tr  đ  t đó có bi n pháp phát tri n giúp cho

ẻ ế ệ ỏ ố ơ ậ tr  nh n bi t phân bi t màu xanh, đ , vàng t t h n.

ẻ ở ộ ế ạ ỗ M i ngày tôi lên k  ho ch  quan sát 2­3 tr ạ ộ  m t ho t đ ng nào

ệ ỗ ổ ạ ữ đó, sau m i bu i làm vi c tôi dành ra 2­3 phút ghi l i nh ng gì quan sát

đ ượ ở ẻ c   tr .

ế ả ế ỉ Qua   các   k t   qu   quan   sát   này   giúp   tôi   bi ề t   cách   đi u   ch nh

ươ ẻ ạ ậ ế ệ ph ng pháp d y tr  nh n bi t phân bi ỏ t màu xanh, đ , vàng cho tr ẻ

ụ ẻ ế ậ ạ ợ ớ ầ ủ ừ   và l p k  ho ch chăm sóc giáo d c tr  phù h p v i nhu c u c a t ng

ế ậ ẻ ừ ạ ộ ề ệ ạ ệ   tr . T  đó có bi n pháp ti p c n, phân nhóm ho t đ ng, t o đi u ki n

ạ ộ ẻ ắ ở ặ ẻ cho tr  ho t đ ng theo s  thích, không gò bó,  p đ t tr .

ệ ố ợ ữ ườ ể Ph i h p gi a nhà tr ng và gia đình đ  giúp tr ẻ e. Bi n pháp 5:

ế ệ ỏ ố ậ nh n bi t và phân bi t 3 màu xanh, đ , vàng t t.

ủ ờ ụ ặ ạ ỡ ổ ớ Tôi tranh th  th i gian g p g  trao đ i bàn b c v i ph  huynh

ữ ả ẻ ế ệ tìm ra nh ng gi i pháp   giúp tr ậ  nh n bi t phân bi ỏ   t màu xanh, đ ,

ẻ ở ể ỡ vàng đ  giúp đ  khi tr nhà.

ủ ề ầ ạ ộ ươ ế Vào đ u ch  đ  tôi lên k  ho ch các n i dung ch ọ   ng trình h c

ờ ả ẻ ụ ụ ế ể ắ ủ c a bé. Gi đón, tr tr , tôi nh c ph  huynh đ n xem đ  ph  huynh

ế ở ớ ữ bi ọ  l p con h c nh ng gì. t

17

ộ ố ệ

ế

“M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

t màu s c”

ọ ầ ủ ể ổ ớ ụ ữ   Và trao đ i v i ph  huynh trong ch  đi m đó con h c c n nh ng

ể ế ụ ệ ề ắ ồ đ  dùng gì có màu s c gì? Đ  n u ph  huynh có đi u ki n thì mua cho

ọ ở ụ ệ ề ế con h c ể ậ    nhà con n u không có đi u ki n thì  ph  huynh có th  t n

ừ ẵ ở ậ ồ ụ d ng đ  dùng t ồ  thiên nhiên, đ  dùng s n có nhà  giúp con nh n bi ế   t

ố ở t t khi nhà…

Ạ Ả Ế Ệ III. HI U QU  DO SÁNG KI N ĐEM L I:

ờ ế ọ ọ ử ụ ệ ộ Nh  bi t ch n l c và s  d ng các bi n pháp trên m t cách linh

ạ ế ừ ả ạ ạ ớ ọ ho t và sáng t o nên trong năm h c v a qua, l p tôi đ t k t qu  nh ư

sau:

ộ ố ự ệ ầ ộ ọ Qua g n m t năm h c tôi kiên trì th c hi n m t s  hình th c đ ứ ể

ậ ế ế ẻ ế ầ ắ ẻ giúp tr  nh n bi t màu s c, đ n nay h u h t tr  phân bi ệ ượ t đ c khá

ố ắ ơ ả t t các màu s c c  b n.

ọ ậ ẻ ờ ế ắ Tr  tham gia h c t p các gi ậ  nh n bi ả   ớ t màu s c v i tâm lý tho i

ứ ơ mái, h ng thú h n.

ẻ ạ ạ ự ượ ỏ ề ắ Tr  m nh d n và t tin khi đ c h i v  màu s c.

Đ  XU T, KI N NGH :

ể ự

ệ ố

Đ  th c hi n t

t tích h p n i dung giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

ế   t

ề ệ

ế

màu s c, đ i ngũ giáo viên c n n m ch c nh ng ki n th c v  vi c cúng

ư ế

ẻ ậ

ữ   ể ạ ấ c p màu s c cho tr  nh  th  nào đ  t o h ng thú cho tr , t n d ng nh ng

ế

gì g n gũi và thi

t th c trong sinh ho t hàng ngày.

+ Nhà tr

ngườ :

ườ

ổ ứ

ọ ậ

Th

ng xuyên t

ch c cho giáo viên h c t p,  t p hu n d  gi

ấ ự ờ ề ộ    v  n i

ế

dung nh n bi

t màu s c.

+ Phòng giáo dục:

18

ộ ố ệ

ế

“M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

t màu s c”

ỗ ợ

ượ

ọ ậ

H  tr  nhà tr

ệ ngườ  t o đi u ki n cho giáo viên đ

ơ   c h c t p các đ n

ị v  tiêu bi u trong và ngoài huy n.

ủ ả ộ ố ệ ệ ạ   Trên đây là m t s  kinh nghi m c a b n thân tôi trong vi c d y

ẻ ậ ế ụ ắ tr 24­36 tháng nh n bi t màu s c mà tôi áp d ng khá thành công.

ắ ằ ề ế ệ ầ ổ ậ   Ch c r ng kinh nghi m này còn nhi u thi u sót c n b  sung, vì v y

ự ạ ạ ấ ồ   ủ ấ r t mong s  góp ý chân thành c a các c p lãnh đ o, các b n đ ng

nghi p. ệ

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

IV. CAM K T KHÔNG SAO CHÉP HO C VI PH M B N QUY N:

ế

Tôi xin cam đoan trên đây là báo cáo sáng ki n kinh nghi m do chính

tôi t

đúc rút kinh nghi m trong th i gian d y h c t

ọ ạ ườ i tr

ng m m non Giao

ế

Phong  và vi

ủ ấ ứ t lên. Tôi không sao chép c a b t c  ai và không vi ph m các

ề . ề ả quy đ nh v  b n quy n

Ơ

TÁC GI

SÁNG KI N

(Ký, ghi rõ h  tên)

Ơ Ị C  QUAN Đ N V   Ế ÁP D NG SÁNG KI N (xác nh n)ậ

……………………………………………….. ……………………………………………….. ……………………………………………….. ………………………………………………..

(Ký tên, đóng d u)ấ

19

ộ ố ệ

ế

“M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng nh n bi

t màu s c”

Ạ Ủ

ƯỜ

ĐÁNH GIÁ X P LO I C A NHÀ TR

NG

ế

(xác nh n, đánh giá, x p lo i)

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………

TM. HĐ ĐÁNH GIÁ SÁNG KI NẾ

20