
I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
1. Lý do chọn đề tài.
Cùng với xu hướng 4.0 đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, bên cạnh đó
công nghệ số đang trở thành trọng tâm của sự phát triển loài người trong thời đại
mới. Mà trong đó Việt Nam chúng ta đang trên đà “ chuyển đổi số”. Để bắt kịp
được sự phát triển của xã hội hiện nay, thì nghành giáo dục nói chung và giáo dục
mầm non nói riêng đã từng bước đưa công nghệ thông tin đến với trẻ. Đối với trẻ
mầm non, thì đặc biệt là trẻ 5-6 tuổi nên dần tiếp cận với công nghệ thông tin. Bởi
vì đó là nền tảng cho trẻ học tin học sau này. Bên cạnh đó trong suy nghĩ của nhiều
phụ huynh còn e ngại việc cho trẻ tiếp xúc với máy tính sớm vì sợ trẻ nghiện chơi
game và sợ trẻ nghịch lung tung. Vậy làm thế nào để trẻ 5-6 tuổi được tiếp cận với
công nghệ thông tin một cách đúng đắn và hữu ích nhất, tạo tiền đề cho trẻ phát
triển toàn diện nhân cách trẻ trong thời đại “ công nghệ số” như hiện nay. Đây là
một nhiệm vụ rất quan trọng của giáo viên phụ trách trẻ 5-6 tuổi.
2. Đối tượng nghiên cứu.
Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại trường mầm non Đoàn Xá.
3. Mục tiêu của biện pháp.
Nhằm tìm ra một số biện pháp để giúp trẻ 5-6 tuổi được tiếp cận với công
nghệ thông tin.
II. NỘI DUNG
1. Thực trạng.
* Thuận lợi:
Ban giám hiệu luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên
dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy.
Trẻ lớp tôi rất ham học hỏi, các con rất chăm ngoan, thông minh, nhanh nhẹn,
thích khám phá những điều mới lạ.
Bản thân được thường xuyên tham dự những buổi thao giảng, dự giờ, thi giáo
viên giỏi có ứng dụng công nghệ thông tin do nhà trường tổ chức.
Bản thân tôi rất thích tìm tòi, khám phá về tin học, nhất là những gì liên quan
đến trẻ mầm non. Từ tình hình thực tế của lớp, bản thân tôi luôn suy nghĩ phải làm
gì đây để lôi cuốn trẻ tích cực hứng thú tham gia vào các hoạt động có ứng dụng
công nghệ thông tin.
* Khó khăn:
Do Phụ huynh với tính chất công việc là bận rộn, đi làm từ sáng sớm và chiều
tối mới về, nên cũng không có thời gian để dạy trẻ.