
I. MỞ ĐẦU
* Lý do chọn biện pháp:
Trong chương trình giáo dục mầm non, hoạt động làm quen với biểu tượng
toán đóng vai trò rất quan trọng nhằm hình thành cho trẻ các biểu tượng sơ đẳng
ban đầu về toán như: Số lượng, phép đếm, hình dạng, kích thước, đo lường, định
hướng trong không gian, thời gian, hình thành và phát triển khả năng nhận thức
các biểu tượng ban đầu về toán học, các thao tác tư duy như quan sát,so
sánh,phân tích, tổng hợp, khả năng khái quát, khả năng phán đoán, ước lượng và
tìm cách giải quyết vấn đề. Những kiến thức và năng lực này rất cần thiết với trẻ
góp phần giúp trẻ phát triển trí tuệ, kích thích óc sáng tạo, khả năng tư duy, trí
tưởng tượng tạo điều kiện giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về mọi mặt.
Trong hoạt động làm quen với biểu tượng toán giúp ghi nhớ khắc sâu kiến
thức thì không thể thiếu kết hợp tổ chức các trò chơi cho trẻ. Việc học toán
thông qua trò chơi sẽ rất sinh động, kích thích trẻ hứng thú nhiều hơn. Các trò
chơi cho trẻ đòi hỏi phải thích hợp, được vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo
theo chủ đề thu hút sự tham gia của trẻ.
Trong thời gian qua, bản thân tôi suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất
lượng hoạt động cho trẻ làm quen với biểu tượng toán bằng việc lựa chọn những
trò chơi, nội dung và hình thức tổ chức như thế nào nhằm thu hút lôi cuốn thu
hút trẻ vào hoạt động tích cực mà không nhàm chán? làm thế nào trẻ tiếp thu
nhanh kiến thức cô truyền đạt là vấn đề cần giải quyết.
Chính vì vậy tôi chọn biện pháp “Sử dụng trò chơi để nâng cao chất lượng
hoạt động làm quen với biểu tượng toán cho trẻ 5-6 tuổi A tại trường mầm non
Hải Thượng”. Để có phương pháp giảng dạy sao cho kiến thức trẻ nắm được
luôn đạt kết quả cao. Giờ học được phong phú, sôi nổi, trẻ hứng thú tích cực,làm
tăng khả năng chú ý và kích thích trẻ hoạt động.
II. NỘI DUNG
1. Đánh giá thực trạng
Năm học vừa qua bản thân tôi được nhà trường phân công phụ trách lớp
mẫu giáo 5-6 tuổi có tổng số 25 trẻ. Qua quá trình thực hiện thì tôi nhận thấy có
những thuận lợi và khó khăn như sau:
a. Thuận lợi
- Nhà trường luôn tạo điều kiện về cơ sở vật chất trang thiết bị và đồ dùng
phục vụ cho trẻ làm quen với biểu tượng toán
- Môi trường học tập bên trong và bên ngoài lớp học được xây dựng theo
hướng lấy trẻ làm trung tâm