1
BIN PHÁP NG DNG CÔNG NGH THÔNG TIN GÂY HNG THÚ
CHO TR MU GIÁO BÉ VÀO HOT ĐNG CHO TR LÀM QUEN
VI VĂN HC TIT K CHUYN CHO TR NGHE
A- ĐT VN Đ
I-LÝ DO CHỌN Đ TÀI :
"Trí tu, tính ch và hành vi Xã Hi ca đa tr đã đưc hình thành
chính trong nhng năm đu tiên ca con ni". Đó là kết qu rút ra t nhiu
công trình khoa hc nghiên cu tâm, sinh lý con ni. Hơn na con ngưi là
ch nhân tương lai ca đt nưc, là nhân t quyết đnh s phát trin ca xã hi.
Đ có mt xã hi tươi đp hơn, mt thế gii phát trin hin đi chúng ta phi
đào to nhng ch nhân có tài, có đc. Nhng vn đ trên đã nói lên tm quan
trng ca giáo dc đc bit là giáo dc mm non trong s phát trin đt nưc
làm cho đt c tr n tươi đp, phn vinh và hin đi
Bác H v cha già kính yêu ca dân tc Vit Nam đã có li dn dò vi
ngành hc mm non :
Làm mu giáo tc là thay m dy tr. Mun làm đưc thế nào trưc hết
phi u tr. Các cháu nh hay quy phi bn b chu khó mi nuôi dy đưc các
cháu. Dy tr như trng cây non, trng cây non đưc tt thì sau này cây s tt.
Dy tr tt thì sau này các cháu thành ngưi tt.
Bác đã nói:
Hiền d đâu phi là tính sn
Phn nhiu do giáo dc mà nên
Như vậy: Đa tr hin lành hay đc ác không phi do bn chất vn có của
tr mà chính là do sự giáo dc của ngưi lớn .
Giáo dc là s tác đng tn din vi các hot đng khác nhau trong đó
hot đng m quen vi văn hc là mt hot đng đem li hiu qu giáo dc mt
cách nh nhàng nht bi vì nó là mt phương tin h tr cho tâm hn tr thơ rt
đắc dng, không gì thay thế đưc. Hot đng văn học có mt vai trò quan trng
trong vic hình thành nhân cách cho tr và văn hc phù hp vi đc đim tâm
sinh lý ca tr. Tr thích nhng câu truyn c tích có ông Bt, bà Tiên hin nên
giúp đ nhng ni hin lành nhưng nghèo kh . Qua câu chuyện thn thoi,
truyền thuyết tâm hn tr luôn tưng tưng bay bng đy ưc mơ, tr cm phc
lòng dũng cm ca các v anh hùng trong tình tiết chiến trận .Tuy nhiên vi
nhng hình thc cho tr hot đng như: cô s dng tranh truyện... đã tr nên quá
quen thuc đi vi tr, làm tr nhàm chán nên hiu qu gi hc không cao. Cn
phi nhng điều mi lạ đ thu hút sự tp trung chú ý ca tr.
Trong thi đi công ngh thông tin hin nay, vic vn dng công ngh vào
các lĩnh vc trong đi sng ngày càng rng rãi và không còn xa l na, ngành
giáo dc nói chung và giáo dc mm non nói riêng cũng đã tng bưc tiếp cn
vi công ngh hin đi. Vic ng dng tin hc vào ging dy là rt cn thiết và
đưc khuyến khích rt nhiu. Đc bit s dng tin hc vào t chc các hot đng
cho trẻ mm non s to ra những điu mi l kích thích s tò mò ca tr. Tr con
2
rt thích xem phim hot hình vi nhng hình nh ng nghĩnh màu sc sc s, s
linh hot đngca các nhân vt s to cho tr s thích thú, tr s tp trung chú
ý, gihot đng s
cho kết qu tốt nht.
Nm đưc ý nghĩa và tầm quan trng ca môn làm quen vi văn hc,
cũng như vic cn thiết s dng công ngh thông tin vào bài dy.Tôi đã nhn
thc đưc rng mình cn phi tìm tòi đưa ra đưc nhng ni dung phương pháp
và hình thc dạy đi mi đ kích thích s hng thú,say mê ca tr
T những suy nghĩ trên đây, là mt giáo viên mm non tôi đã mnh dn
đưa đ tài ng dng công ngh thông tin gây hng thú cho tr mu giáo
vào hot đng tr làm quen văn hc loi tiết - k chuyn cho tr nghe vào
th nghim .
II-MC ĐÍCH NGHIÊN CU :
Mc đích ca tôi khi nghiên cu đtài này là nhm nâng cao cht lưng
gi dy đ tr hiu ni dung câu chuyn ,đánh giá chính xác tính cách các nhân
vt qua vic chun b chu đáo v ni dung, hình nh câu chuyn mà mình trình
chiếu đ lôi cun trẻ hng thú vào trong tiết học .
III-KT QU ĐT ĐƯC:
T chc hot đng làm quen vi văn hc nh nhàng,sinh đng,sáng to,
to hng thú cho tr, phát huy ti đa tác dng trong vic giáo dc toàn din cho
trẻ
IV-ĐI TƯNG,PHM VI VÀ K HOCH NGHIÊN CU
1.Đi tưng
Trong sut quá trình nghiên cu và ging dy môn làm quen vi văn hc
tôi thực hiện ti lp Mu go 3 tui
Tôi nghiên cu da vào thc trng hot đng cho tr làm quen văn hc
(loi tiết k chuyện tr nghe) ca tr 3 tui
Bin pháp ng dng công ngh thông tin gây hng thú cho tr vào hc b
n làm quen văn học (loi tiết k chuyện tr nghe).
2. Phm vi:
Tr 3 tui C3 Trưng mầm non Trung lập
3. Kế hoch nghiên cu:
Đc tài liu, thu thp thông tin nghiên cu, tìm tòi sáng to hình nh âm
thanh phù hp vi câu chuyện. Có kiến thc cơ bn trong vic s dng phn
mm chnh sa nh, làm nh đng, ct file âm thanh...s dng đưc phn mm
trình chiếu PowerPoint đ thc hin vic thiết kế bài ging
Kho sát thc tế,thc nghim sư phm, x lý thông tin nghiên cu thc
trng ng dng công ngh thông tin gây hng thú cho tr vào hc b môn làm
quen n hc cho tr 3 tui
D gi đng nghip đánh giá thc trng ng dng công ngh thông tin gây
hng thú cho trvào hc b môn làm quen văn hc và kh năng s dng phn
3
mm trình chiếu PowerPoint cũng như kh năng t chc hot đng hc ca bn
thân
Xây dng các bin pháp t chc gi hc là quen văn hc(tiết k chuyn
cho tr nghe) da vào vic ng dng công ngh thông tin đ gây hng thú cho
trẻ
T rèn luyn ng cao việc s dng máy tính, s dng phn mm chnh sửa
nh, làm nh đng, ct file âm thanh...sử dng phn mm trình chiếu PowerPoint
đ thực hin vic thiết kế bài giảng
Gây hng thú trvào hot đng
Khc u kiến thc ni dung câu chuyn cho tr
Vic đi mi hình thc, sáng to phương pháp ging dy tăng cưng các cơ
hi cho tr tích lũy và làm giàu vn t, vn hiu biết ca tr giúp tr t sáng to
trong hot đng tui mẫu giáo
B -NI DUNG
I-CƠ S LÝ LUN (v ng dng CNTT gây hng thú cho tr vào môn làm
quen vi văn hc - tiết truyn )
Ngày nay giá tr con ngưi ngày càng đưc nhn thc đúng đn và đánh
giá
mt cách toàn din, sâu sắc thì công tác chăm sóc giáo dục tr càng mang mt ý
nghĩa nhân văn c th, càng tr thành mt đo lý ca thế gii văn minh.
Thm nhun li dy ca Bác, công tác giáo dc đào to thế h măng non -
nhng ngưi ch tương lai ca đt nưc đã, đang và s là ch trương ln ca
toàn Đng, toàn dân. Đ thc hin tt mc đích giáo dc này, cp hc mm non
đã có nhng bưc chuyển ln nhm góp phn đt nn móng đào to con ngưi
phát trin toàn din - có đ sc kho, đ t tu, tài năng là nhng ch nhân
tương lai ca đt nưc, lái con tàu Vit Nam ra đi dương sánh vai các cưng
quc m châu tho lòng Bác hng mong ưc.
đ thc hin đưc mc tiêu đó đòi hi ngưi giáo viên mm non phi có
tm lòng u ngh mến tr mt cách thc s bng tt c nhng gì mình có đưc
cùng vi lương tâm ngh nghip đ đu tư trí tu, công sc lên mi cun giáo
trình, mi trang giáo án. Trong trưng hc cô giáo luôn đưc ví như là ngưi
m th hai gn gũi, thương u quý mến dy d tr và là đim ta vng chc
cho tr ngày t bui hc đu tiên tr đến trưng, lp. Và trưng mm non cũng
là nơi đào tạo ,giáo dc tr hình thành những cơ s ban đu v nhân cách.
Thông qua hot đng văn hc giúp tr nhận thc đưc thế gii xung quanh,
nhng truyền thng đo lý tt đp ca dân tc t đó bi dưng cho tr tính trung
thc, hin lành, chăm ch, lòng nhân ái. Qua đó giáo dc cho tr u quê hương
đt nưc, yêu thiên nhiên và con ngưi. Ngoài ra hot đng văn hc còn mang
tính ngh thuật thông qua ng điu giúp tr cm nhn đưc cái hay, cái đp
trong tiếng mđ, nhng hành vi đp trong cuc sng, tr biết đưc nhng gì
nên làm và nhng gì không nên làm, qua đó rèn luyện nhng phm cht đo đc
4
tt đp tr, dn dn hình thành tr nhng khái nim ban đu v đo đc như
ngoan- hư, tốt xu, thật thà- không tht thà ....
Môn hc làm quen vi văn hc có ý nghĩa và nhim v hết sc quan trng
trong vic phát trin toàn din các mặt cho tr . Như chúng ta đã biết môn hc
làm quen vi văn hc p phn phát trin 5 mt cho tr, c th là : " Giáo dc
đo đc, giáo dc thm m, phát trin trí tu , phát trin th lc, và rèn luyn lao
đng ".
Bên cnh đy, môn hc y cung cp cho trnhng kiến thc, trí thc v thế
gii xung quanh tr. M rng hiu biết và tích lu vn kinh nghim cá nhân.
Làm giu vn t, phát trin ngôn ngữ giàu hình tưng, giàu sc biu cm đng
thi rèn luyn kh năng tri giác đi tưng. Giáo dc thái đ cách ng x cho tr
thông qua các bài hc, dy tr biết u quê hương, đt nưc, u thiên nhiên và
con ni .
Hin nay Công ngh thông tin đưc ng dng ngày càng nhiu trong giáo
dc mm non. Nhng năm hc gn đây các trưng khuyến khích giáo viên s
dng công nghệ thông tin o công tác ging dy.Vi Công ngh tng tin
chúng ta có th d sng các phn mm có sn hoc s dng chương trình
Powerpoint đ son các hot đng cho tr chơi và hc. Đây là mt bin pháp
không những mang li hiu qu cao, gây đưc hng thú cho tr mà còn có nhng
tin ích như sau :
Đáp ứng đưc nhu cu tch đưc làm quen vi máy vi tính ca tr
Bài dy có hình nh, màu sc, âm thanh vui tươi sinh đng
Có th thc hiện nhiu ln, không ngi tn ngun vt liu
Nhiu s vt, hin tưng khó quan sát đưc trong t nhiên thì d dàng tìm
hiu đưc qua phn mm máy tính .
Vi nhng hình nh đng làm cho bài dy sinh đng và tăng s hng thú
hc tập cho tr .
Đưa Công ngh thông tin vào vic dy và hc cho tr s giúp cho giáo
viên
gii quyết đưc nhng khó khăn v dng c trc quan, phát trin đưc nhiu
hình thc luyện tp, tích hp các hot đng thun li hơn. Tr có nhiu trò chơi
linh hot, gi hc, gi chơi sinh đng phong phú và d tiếp thu hơn .
Nm đưc tm quan trọng ca Công ngh thông tin trong vic dy hc cho
tr, bn thân tôi li suy nghĩ và nhn thy bên cnh vic phi la chn nhng
hình nh âm thanh, bài hát tht gây n tưng, bt mt vi tr và phù hp vi ch
đ ging dy thì việc s dng Công ngh thông tin cho linh hot, phù hp vi
tng hot đng đ thu hút s chú ý ca tr cũng là điu mà mi giáo vn cn
phi tìm tòi và hc tp thêm. Giải quyết đưc nhng vn trên là chúng ta s đt
đưc mc tiêu chung ca ngành hc đó là ly tr làm trung tâm, tr đưc trc
tiếp tham gia vào các hot đng mt ch ch đng, tích cực, sáng to, tr t hc
là chính, hc qua chơi, qua khám phá, qua tìm hiu, qua tri nghim bng cách
s dụng các gc quan và khám phá, nh vy mà trcó thêm vn hiu biết.
5
II. CƠ S THỰC TIN
Nm đưc tm quan trng ca b môn nên trong năm hc 2018-2019 đưc s
phân công công tác ca Ban giám hiu nhà trưng tôi đưc nhn nhim v trc
tiếp chăm sóc- ging dy lp mu giáo 3 tui . Tôi luôn có ý thc rèn luyện , đi
sâu vào hc tp, nghiên cu kchương trình ging dy ca b môn Làm quen
vi văn hc cho tr mu giáo . Tôi luôn suy nghĩ phi làm gì? làm như thế
nào đ nâng cao ngh thut ging dy giúp tr hng thú hc tp, tiếp thu môn
hc nhẹ nhàng, sâu sc.
Qua thực tế những năm chăm sóc ging dy tr ,tôi nm đưc nhng đc
đim m sinh lý ca tr là luôn thích khám phá,tìm tòi nhng điu mi l, ng
nghĩnh, do đó tôi suy nghĩ phải thay đi hình thc dy như thế nào đ tr thc s
có hng thú. Truc đây tôi đã ci tiến s dng đ dùng trc quan vào các tiết
dy, tuy đã gây đưc s hng thú cho tr nhưng kết qu đt đưc vn ca
cao,bởi có những bài dy giáo viên khó có th làm đưc nhng hình nh đng
trung thc theo ch đ giáo dc mà giáo viên mun tr làm quen trong gi hc
.Chính t nhng hn chế do đ dùng trc quan đem li tôi đã nghĩ đến vic s
dng Công ngh thông tin vào trong tiết dy đ khc phục nhng hn chế tn .
Tôi nghiên cu vn đ này ti trưng mm non nơi tôi đang công tác.
Trong quá trình ging dy môn hc, đc bit là môn làm quen vi văn hc tôi đã
gp những thun lợi và khó kn sau .
1. Thun lợi :
-V chương trình: Hot đng làm quen vi văn hc đưc đưa vào chương
trình c th cho tng đ tui có s ch đo thng nht t B-S, phòng giáo dc
và đào to các qun huyn
-Hot đng này đã đưc t chc thành chuyên đ có đánh giá tng kết rút
kinh nghim ưu, nhưc đim đ giáo viên thc hin
-V nhà trưng: Tôi nhn đưc s quan tâm, giúp đ t Ban giám hiu
nhà tng khi thc hin đ tài này. Nhà tng cung cp máy tính cho lp, đã
phân theo lp theo đúng đ tui lên to điu kin thun li cho các giáo viên
đng lp trong q trình ging dy .
-V phía giáo viên: Nm đưc phương pháp t chc, có kh năng s dng
vi tính, s dng các phn mm phục v cho ng tác ging dy
-V phía tr: Tr 3 tui đã đưc làm quen vi mt s tác phm văn hc
ca nhà tr hoc do phu huynh cung cp vn t nht đnh
2. Khó khăn :
-V phía nhà trưng: Nhà trưng hin đã có máy vi tính máy chiếu nhưng
chưa có máy chiếu các khu l, phông chiếu đ thun tin cho việc ging dy.
-V phía giáo viên: Trình đ s dng công ngh thông tin ca giáo viên
vn còn hn chế. Phn ln các giáo viên ngi s dng giáo án đin t, nghĩ rng
s tn thi gian đ chun b mt bài ging. Vic thc hin mt bài ging mt
cách công phu, hình nh sng đng trên các slide trong gi hc s tn rt nhiu
thi gian và công sc. Ngoài kiến thc căn bn v vi tính, s dng thành thạo