
1
BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN GÂY HỨNG THÚ
CHO TRẺ MẪU GIÁO BÉ VÀO HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ LÀM QUEN
VỚI VĂN HỌC – TIẾT KỂ CHUYỆN CHO TRẺ NGHE
A- ĐẶT VẤN ĐỀ
I-LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
"Trí tuệ, tính cách và hành vi Xã Hội của đứa trẻ đã được hình thành
chính trong những năm đầu tiên của con người". Đó là kết quả rút ra từ nhiều
công trình khoa học nghiên cứu tâm, sinh lý con người. Hơn nữa con người là
chủ nhân tương lai của đất nước, là nhân tố quyết định sự phát triển của xã hội.
Để có một xã hội tươi đẹp hơn, một thế giới phát triển hiện đại chúng ta phải
đào tạo những chủ nhân có tài, có đức. Những vấn đề trên đã nói lên tầm quan
trọng của giáo dục đặc biệt là giáo dục mầm non trong sự phát triển đất nước
làm cho đất nước trở lên tươi đẹp, phồn vinh và hiện đại
Bác Hồ – vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam đã có lời dặn dò với
ngành học mầm non :
“Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế nào trước hết
phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy phải bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy được các
cháu. Dạy trẻ như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau này cây sẽ tốt.
Dạy trẻ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”.
Bác đã nói:
“ Hiền dữ đâu phải là tính sẵn
Phần nhiều do giáo dục mà nên”
Như vậy: Đứa trẻ hiền lành hay độc ác không phải do bản chất vốn có của
trẻ mà chính là do sự giáo dục của người lớn .
Giáo dục là sự tác động toàn diện với các hoạt động khác nhau trong đó
hoạt động làm quen với văn học là một hoạt động đem lại hiệu quả giáo dục một
cách nhẹ nhàng nhất bởi vì nó là một phương tiện hỗ trợ cho tâm hồn trẻ thơ rất
đắc dụng, không gì thay thế được. Hoạt động văn học có một vai trò quan trọng
trong việc hình thành nhân cách cho trẻ và văn học phù hợp với đặc điểm tâm
sinh lý của trẻ. Trẻ thích những câu truyện cổ tích có ông Bụt, bà Tiên hiện nên
giúp đỡ những người hiền lành nhưng nghèo khổ . Qua câu chuyện thần thoại,
truyền thuyết tâm hồn trẻ luôn tưởng tượng bay bổng đầy ước mơ, trẻ cảm phục
lòng dũng cảm của các vị anh hùng trong tình tiết chiến trận .Tuy nhiên với
những hình thức cho trẻ hoạt động như: cô sử dụng tranh truyện... đã trở nên quá
quen thuộc đối với trẻ, làm trẻ nhàm chán nên hiệu quả giờ học không cao. Cần
phải có những điều mới lạ để thu hút sự tập trung chú ý của trẻ.
Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc vận dụng công nghệ vào
các lĩnh vực trong đời sống ngày càng rộng rãi và không còn xa lạ nữa, ngành
giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng cũng đã từng bước tiếp cận
với công nghệ hiện đại. Việc ứng dụng tin học vào giảng dạy là rất cần thiết và
được khuyến khích rất nhiều. Đặc biệt sử dụng tin học vào tổ chức các hoạt động
cho trẻ mầm non sẽ tạo ra những điều mới lạ kích thích sự tò mò của trẻ. Trẻ con