1
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
I.ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
Giáo dục mầm non một khoa học là một nghệ thuật. Khoa học này dạy
trẻ không ngừng phát triển. Do vậy đòi hỏi làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ phải
năng lực toàn diện, có những phẩm chất cần thiết mới hoàn thành được nhiệm
vụ giao phó, nhiệm vụ đó là đào tạo cho thế hệ trẻ dưới 06 tuổi phát triển một cách
toàn diện.
Trong những năm gần đây, nền kinh tế - hội của đất nước ta sự phát
triển không ngừng, hội nhiều cái mới, sở vật chất đội n mới, nguồn
nhân lực phát triển. Điều đó ảnh hưởng rất lớn làm cho ngành giáo dục nói chung
ngành học mầm non nói riêng cũng từng bước củng cố phát triển để đáp ứng
với nhu cầu hiện nay.
Để chuẩn b cho thế hệ trẻ bước vào thời đại của nền văn minh trí tuệ, thời
đại của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nướcmục đích của của Giáo dục mần
non phát triển tất cả các khả năng của trẻ, hình thành cho trẻ nhưng sở ban
đầu của nhân cách con người, một mặt đáp ứng các nhu cầu phát triển tổng thể hài
hòa của về các mặt: thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ, tình cảm – xã hội.
Thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam, thực
hiện chủ đề năm học “Đổi mới phương pháp dạy học cảnh quan phạm
trường học”. Việc tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, tạo dựng cảnh quan
môi trường phạm trường học đó cũng nhiệm vụ trọng tâm nổi trội tính đột
phá của đơn vị trường mầm non tôi đang dạy trong giai đoạn hiện nay.
Căn cứ vào nhu cầu và khả năng phát triển của trẻ: Tuổi 5-6 tuổi, đây là lứa tuổi kỳ
diệu, trẻ rất hiếu động, mò, muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới tự nhiên hội.
Trong các hoạt động của tuổi mẫu giáo: Chơi giữ vai trò hoạt động chủ đạo, giữa
hoạt động vui chơi và hoạt động học tập chưaranh giớiràng. Khác với người
2
lớn, trẻ em thật s học trong khi chơi, trẻ lĩnh hội các tri thức tiền khoa học trong
trường mầm non theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”.
Trẻ là chủ thể tích cực, giáo viên là người tạohội, hướng dẫn, gợi mở các
hoạt động tìm tòi khám phá của trẻ. Trẻ chủ động tham gia các hoạt động đó để
phát triển khả năng, năng lực của mình. Trước những vấn đề trên, không chỉ cho trẻ
hoạt động tích cực giờ chơi mọi lúc mọi nơi. giáo viên mầm non trực tiếp
chăm sóc và nuôi dạy trẻ tôi nhận thấy việc tạo môi trường học tập xung quanh lớp
cho trẻ rất cần thiết, nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động nhận nhiều hơn,
được tự do khám phá theo ý thích, theo khả năng của mình giúp trẻ phát hiện nhiều
điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, các kiến thức kỹ năng của trẻ được củng
cố bổ sung. Chính vậy tôi đã chọn đề tài: Xây dựng môi trường học tập
cho trẻ 5 - 6 tuổi hoạt động một cách tích cực góp phần thực hiện tốt phương
pháp đổi mới giáo dục mầm non của trường mầm non của tôi nói riêng ngành
học nói chung.
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1.Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
1.1 Đặc điểm chung
a. Ưu điểm
- Được sự quan tâm của BGH nhà trường, các cấp lãnh đạo, ban ngành
hội phụ huynh nên svật chất nhiều thay đổi lớn. Lớp tôi cụm trung tâm
của trường, lớp học khang trang, sạch sẽ, phòng học kiến cố, diện tích đủ rộng,
phòng ngủ, khu vệ sinh riêng tại lớp.
- Bản thân đã tốt nghiệp Đại học sư phạm Mầm non.
- Phụ huynh luôn quan tâm, thường xuyên kết hợp với nhà trường, lớp trong
việc ủng hộ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và nguyên vật liệu sẵn của đa
phương.
3
- Bản thân có năng khiếu hội họa tạo điều kiện thuận lợi trong việc xây dựng
môi trường học tập cho trẻ.
b. Nhược điểm
- Trường chia làm nhiều khu lẻ, chưa có tường bao.
- Trường mới, lớp mới nên môi trường học tập vui chơi của trẻ còn gặp
nhiều hạn chế, trẻ thường xuyên phải học tập tại lớp do chưa phòng chức năng
riêng.
* Về phía các cháu:
- Một số cháu chưa qua trường lớp mẫu giáo nên nền nếp chưa đồng đều, trẻ
còn nhút nhát, chưa chủ động tham gia các hoạt động.
1.2 Khảo sát về mức độ nhận thức và hứng thú của trẻ:
Kết quả tham gia vào các hoạt động trong lớp một cách tích cực còn hạn chế,
chưa hứng thú vào môi trường trong lớp. Cụ thể qua khảo sát đầu vào khi còn
cụm cũ như sau:
STT TIÊU CHÍ CHƯA
THỈNH
THOẢNG
THƯỜNG
XUYÊN
GHI
CHÚ
1
- Trẻ hoạt động tích cực vào
môi trường đã tạo trong lớp
(kiến thức được bổ sung
củng cố phong phú).
18/28 8/28 2/28
2- Kỹ năng sử dụng môi trường
trong lớp. 9/28 12/28 7/28
3- Hứng thú tham gia các hoạt
động. 7/28 15/28 6/28
1.3 Nguyên nhân của thực trạng:
* Về việc trẻ hoạt động tích cực vào môi trường đã tạo trong lớp (kiến thực
được bổ sung và củng cố phong phú).
+ Số cháu chưa có hoạt động tích cực là 16 cháu, chiếm 36%.
4
+ Số cháu thỉnh thoảng hoạt động tích cực là 18 cháu, chiếm 41%.
+ Số cháu thường xuyên hoạt động tích cực là 10 cháu, chiếm 23%.
- Nguyên nhân do:
+ Diện tích chật hẹp.
+ Các góc chơi bố trí chưa hợp lý do kiến trúc của phòng học.
+ Đồ dùng, đồ chơi hạn chế, chưa đầy đủ.
* Về kỹ năng sử dụng mội trường trong lớp:
+ Số cháu chưa kỹ năng sử dụng môi trường trong lớp 16 cháu, chiếm
36%.
+ Số cháu thỉnh thoảng có kỹ năng sử dụng môi trường trong lớp 20 cháu,
chiếm 40%.
+ Số cháu thường xuyên k năng sử dụng môi trường trong lớp8 cháu,
chiếm 19%.
- Nguyên nhân do:
+ Nhận thức của trẻ không đều
+ Kỹ năng, vốn kinh nghiệm sống của trẻ hạn chế.
* Về hứng thú tham gia hoạt động:
+ Số cháu chưa có hứng thú tham gia hoạt động là 16 cháu, chiếm 36%.
+ Số cháu thỉnh thoảng hứng thú tham gia hoạt động 21 cháu, chiếm
48%.
+ Số cháu thường xuyên hứng thú tham gia hoạt động 9 cháu, chiếm
16%.
- Nguyên nhân do:
+ Đồ dùng phục vụ các hoạt động còn hạn chế.
Môi trường hoạt động còn hạn chế, chưa có phòng học chức năng nên việc tổ
chức cho trẻ học tập, phát triển còn gặp khó khăn.
5
Từ thực trạng trên, bản thân tôi luôn suy nghĩ, tìm ra những biện pháp triển
khai để trẻ được hoạt động nhân một cách tích cực, kiến thức của trẻ được bổ
sung và củng cố phong phú, giúp trẻ phát hiện ra những điều mới lạ hơn.
1. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến
Muốn tạo môi trường học tập cho trẻ hoạt động một cách tích cực phải đảm
bảo thực hiện theo mục tiêu giáo dục, mang tính thẩm mỹ, phải giúp trẻ phát triển
trí tưởng tượng, kích thích cho trẻ tính độc lập, sáng tạo, đồng thời phải phù hợp
với từng lứa tuổi và đảm bảo được sự an toàn cho trẻ.
Muốn làm được điều này bản thân tôi đã tìm ra những giải pp mang lại
tính khả thi như sau:
Giải pháp 1: Lập kế hoạch
Môi trường cho trẻ hoạt động nơi các nguồn thông tin phong phú,
khuyến khích tính độc lập và hoạt động tích cực của trẻ.
Muốn thực hiện các hoạt động một cách có khoa học và có hiệu quả bản thân
tôi trước hết lập ra những kế hoạch cho mình gồm có: Kế hoạch năm, kế hoạch
tháng, kế hoạch tuần và kế hoạch ngày.
Ví dụ: Chủ đề: “Gia đình thân yêu của bé – Ngày nhà giáo Việt Nam”.
TUẦN NỘI DUNG KẾT QUẢ
Tuần 1 - Trang trí nhánh 1 “ Gia đình bé yêu”
- Trang trí các mảng tường các góc chơi theo chủ đ
nhánh.
- Chuẩn bị đồ chơi ở các góc theo chủ đề nhánh.
- Vệ sinh lớp học.
Tuần 2 - Trang trí nhánh 2 “Ngôi nhà gia đình ở”
- Trang trí các mảng tường các góc chơi theo chủ đ
nhánh.
- Chuẩn bị đồ chơi ở các góc theo chủ đề nhánh.
- Vệ sinh lớp học.