I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Các nhà giáo dục đều phải thừa nhận một điều rằng, cách tiếp cận tốt
nhất để giáo dục trẻ 0 - 6 tuổi đó là ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực
để thúc đẩy sự phát triển tính chủ động, khả năng tư duy phản biện và giải quyết
vấn đề cho trẻ. Các cách tiếp cận tốt thường thể hiện tính tích hợp cao và kết nối
việc học với thực tế đời sống, môi trường sống, học tập, vui chơi của trẻ.
Khác với các bậc học khác, mục tiêu của giáo dục mầm non không phải
dạy trẻ học chữ, mà đây là cấp học rất đặc biệt, là cấp học giúp trẻ em phát triển
về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của
nhân cách; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng
lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết. Cấp học
mầm non cũng không phải chỉ học trong các hoạt động trong lớp học mà còn
nhiều hoạt động cung cấp kiến thức, kỹ năng ở môi trường ngoài lớp học phù
hợp lứa tuổi, trẻ được học ở mọi lúc, mọi nơi theo phương châm “Chơi bằng
học, học mà chơi”. Đây là những tiền đề quan trọng trước khi bước vào học phổ
thông. Để thuận lợi cho phát triển tâm, sinh, lý của trẻ, giúp trẻ đạt được những
yêu cầu của độ tuổi cần tạo cho trẻ môi trường vui chơi và học tập thuận lợi và
phù hợp với độ tuổi mầm non.
Môi trường ở Trường Mầm non có tác động đặc biệt tới sự phát triển cho
mỗi đứa trẻ cả về thể chất và tinh thần, nhân cách và trí tuệ. Tạo môi trường tốt
chính là tạo không gian tốt, điều kiện tốt để góp phần vào sự phát triển toàn diện
cho trẻ. Môi trường ở đây bao gồm cả môi trường về vật chất và môi trường tinh
thần. Cho nên việc tạo môi trường giúp trẻ có nhiều cơ hội được trải nghiệm và
hoạt động tích cực là rất cần thiết, nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân
nhiều hơn, được tự do khám phá theo ý thích, theo khả năng của mình. Có thể
nói, môi trường ở Trường Mầm non được ví như người giáo viên thứ hai trong
công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt
động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn
diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, thân thiện có sự bố trí khu vực chơi và
học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối
với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng
hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.
Để có được môi trường xanh, an toàn và hạnh phúc thực sự hướng tới trẻ,
xuất phát từ nhu cầu nguyện vọng của mỗi đứa trẻ thì đòi hỏi bản thân mỗi cán
bộ, giáo viên phải thực sự cố gắng nỗ lực đổi mới, sáng tạo và có những hiểu
biết về nhu cầu, tâm sinh, lý, yêu cầu cần đạt cũng như những nội dung, hoạt
động trọng tâm cho trẻ ở độ tuổi mầm non khi xây dựng môi trường giáo dục
cho trẻ không những đa dạng, phong phú về hình thức, nội dung mà còn phải an
toàn, thân thiện, gần gũi, phù hợp với trẻ... Mỗi khi trẻ đến trường ấn tượng đầu
tiên là không gian ngoài trời với trẻ như cỏ, cây, hoa lá, đồ chơi… trẻ háo hức
được ra sân chơi sau mỗi giờ học hoạt động trong lớp để được vận động, chơi đồ
chơi, vui chơi và giao lưu cùng các anh chị, các em lớp học khác. Không chỉ
môi trường bên ngoài lớp học mà cả môi trường bên trong lớp học cũng phải
gần gũi với trẻ để trẻ luôn cảm nhận đây là ngôi nhà thứ 2 của trẻ. Cô giáo chính
Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A
Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn- hạnh phúc ở trường mầm non Thạch Đà A