UBND HUYỆN MÊ LINH
TRƯỜNG MẦM NON THẠCH ĐÀ A
------------------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG XANH- AN TOÀN-
HẠNH PHÚC Ở TRƯỜNG MẦM NON THẠCH ĐÀ A
Lĩnh vực: Quản lý giáo dục
Cấp học: Mầm non
Tác giả: Đỗ Thị Ngọc
Đơn vị: Trường Mầm non Thạch Đà A
Chức vụ: Hiệu trưởng
NĂM HỌC: 2023-2024
MỤC LỤC
NỘI DUNG Trang
I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1
1. Lý do chọn đề tài 1
2. Mục đích nghiên cứu 2
3. Đối tượng nghiên cứu 2
4. Phương pháp nghiên cứu 2
5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu 2
II. GII QUYT VN Đ: 3
1. Cơ sở lý luận 3
2. Thực trạng của vấn đề 3
a. Thuận lợi: 4
b. Khó khăn: 4
c. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài 4
3. Những giải pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn- hạnh
phúcở Tờng Mầm non Thạch Đà A
5
3.1 Biện pháp 1: Tham mưu cải tạo hệ thống cây xanh, trồng cây ăn
quả trong Trường Mầm non
5
3.2. Biện pháp 2: Xây dựng các góc chơi sáng tạo từ các nguyên vật
liệu an toàn dễ kiếm tìmcho trẻ
8
3.3. Biện pháp 3: Phát huy hiệu quả hoạt động của nhóm nhà giáo
cùng nhau phát triển.
9
3.4. Biện pháp 4: Phối hợp cùng phụ huynh trong xây dựng và sử
dụng hiệu quả môi trường xanh- an toàn- hạnh phúc.
11
4. Hiệu quả của sáng kiến 12
III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ: 13
1. Kết luận 13
2. Khuyến nghị 14
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A
Mt s gii pháp xây dng môi trưng xanh - an toàn- hnh phúc trưng mm non Thch Đà A
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Các nhà giáo dục đều phải thừa nhận một điều rằng, cách tiếp cận tốt
nhất để giáo dục trẻ 0 - 6 tuổi đó ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực
để thúc đẩy sự phát triển tính chủ động, khả năng tư duy phản biện và giải quyết
vấn đề cho trẻ. Các cách tiếp cận tốt thường thể hiện tính tích hợp cao và kết nối
việc học với thực tế đời sống, môi trường sống, học tập, vui chơi của trẻ.
Khác với các bậc học khác, mục tiêu của giáo dục mầm non không phải
dạy trẻ học chữ, đây là cấp học rất đặc biệt, là cấp học giúp trẻ em phát triển
về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của
nhân cách; hình thành phát triển trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng
lực phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết. Cấp học
mầm non cũng không phải chỉ học trong các hoạt động trong lớp học còn
nhiều hoạt động cung cấp kiến thức, kỹ năng môi trường ngoài lớp học phù
hợp lứa tuổi, trẻ được học mọi lúc, mọi nơi theo phương châm “Chơi bằng
học, học mà chơi”. Đây những tiền đề quan trọng trước khi bước vào học phổ
thông. Để thuận lợi cho phát triển tâm, sinh, của trẻ, giúp trẻ đạt được những
yêu cầu của độ tuổi cần tạo cho trẻ môi trường vui chơi học tập thuận lợi
phù hợp với độ tuổi mầm non.
Môi trường Trường Mầm non tác động đặc biệt tới s phát triển cho
mỗi đứa trẻ cả về thể chất tinh thần, nhân cách trí tuệ. Tạo môi trường tốt
chính là tạo không gian tốt, điều kiện tốt để góp phần vào sự phát triển toàn diện
cho trẻ. Môi trường ở đây bao gồm cả môi trường về vật chất và môi trường tinh
thần. Cho nên việc tạo môi trường giúp trẻ nhiều hội được trải nghiệm
hoạt động tích cực là rất cần thiết, nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân
nhiều hơn, được tự do khám phá theo ý thích, theo khả năng của mình. thể
nói, môi trường Trường Mầm non được như người giáo viên thứ hai trong
công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi hoạt
động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn
diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, thân thiện s bố trí khu vực chơi
học trong lớp ngoài trời phù hợp, thuận tiện ý nghĩa to lớn không chỉ đối
với sự phát triển thể chất của trẻ, còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng
hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.
Để được môi trường xanh, an toàn hạnh phúc thực sự hướng tới trẻ,
xuất phát từ nhu cầu nguyện vọng của mỗi đứa trẻ thì đòi hỏi bản thân mỗi cán
bộ, giáo viên phải thực sự cố gắng nỗ lực đổi mới, sáng tạo những hiểu
biết về nhu cầu, tâm sinh, lý, yêu cầu cần đạt cũng n những nội dung, hoạt
động trọng tâm cho trẻ độ tuổi mầm non khi xây dựng môi trường giáo dục
cho trẻ không những đa dạng, phong phú về hình thức, nội dung mà còn phải an
toàn, thân thiện, gần gũi, phù hợp với trẻ... Mỗi khi trẻ đến trường ấn tượng đầu
tiên không gian ngoài trời với trẻ như cỏ, cây, hoa lá, đồ chơi… trẻ háo hức
được ra sân chơi sau mỗi giờ học hoạt động trong lớp để được vận động, chơi đồ
chơi, vui chơi giao lưu cùng các anh chị, các em lớp học khác. Không ch
môi trường bên ngoài lớp học cả môi trường bên trong lớp học cũng phải
gần gũi với trẻ để trẻ luôn cảm nhận đây là ngôi nhà thứ 2 của trẻ. Cô giáo chính
Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A
Mt s gii pháp xây dng môi trưng xanh - an toàn- hnh phúc trưng mm non Thch Đà A
người mẹ hiền trẻ được yêu thương, nâng niu chăm sóc. Được khám phá
nhiều điều thú vị về thế giới bên ngoài lớp học. Với cấp học mầm non, trẻ được
học, được rèn luyện, cung cấp nhận thức kỹ năng mọi lúc mọi nơi. Môi
trường xanh an toàn hạnh phúc chính những phương tiện, đồ dùng giúp giáo
viên cung cấp, củng cố kiến thức, kỹ năng cho trẻ cùng với các hoạt động trong
lớp học. Tuy nhiên trước đây chúng ta chỉ quan tâm đến môi trường trong lớp
nhưng đ xây dựng môi trường trong lớp như thế nào chúng ta lại chưa chú ý
đến thường s dụng các tông màu còn loè loẹt chưa tận dụng c nguyên
vật liệu từ thiên nhiên đ trang trí lớp học, chưa thực sự chú trọng đến việc
xây dựng môi trường bên ngoài lớp học một cách phù hợp với nhu cầu, tâm sinh
của trẻ và phục vụ cho các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở ngoài trời đảm
bảo học bằng chơi, chơi học”. Chính vậy, môi trường xanh an toàn bên
ngoài của mỗi nhà trường thể cây, hoa đẹp, đồ chơi, đồ dùng tuy
nhiên đa số còn sắp xếp chưa khoa học, chưa đa dạng, phong phú chưa sự
liên kết giữa môi trường bên trong với bên ngoài, chưa sử dụng, khai thác tối đa
được yếu tố giáo dục, phát triển cho trẻ các kỹ năng, nhận thức khi ra hoạt động
ngoài trời.
Từ thực trạng trên từ những kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn của m
học trước, một Hiệu trưởng tôi nhận thức đầy đủ sâu sắc tầm quan trọng
của việc xây dựng môi trường xanh, an toàn, hạnh phúc đối với trẻ sẽ góp phần
không nhỏ trong việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc- nuôi dưỡng, giáo dục trẻ và
tạo không gian thân thiện, gần gũi, tạo cho trẻ tâm thế, trạng thái vui vẻ, thoải
mái, hứng thú khi đến trường, tạo sự gắn kết giữa cha mẹ với trẻ, giữa phụ
huynh với ntrường, tạo một môi trường hạnh phúc cho trẻ do đó i đã
nghiên cứu và thực hiện đề tài “Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh- an
toàn- hạnh phúc ở Trường Mầm non Thạch Đà A ”.
2. Mục đích nghiên cứu:
Nghiên cứu thực trạng xây dựng sử dụng i trường xanh, an toàn,
hạnh phúc Trường Mầm non từ đó tìm ra những giải pháp mới nhằm xây
dựng s dụng môi trường xanh, an toàn, hạnh phúc một cách hiệu quả, phù
hợp đáp ứng các yêu cầu về môi trường giáo dục cũng như việc tổ chức các hoạt
động chăm sóc, giáo dục trẻ cả trong lớp ngoài trời một cách an toàn, thân
thiện, phong phú phù hợp với nhu cầu, hứng thú khả năng của trẻ với điều
kiện thực tế của nhà trường tạo hội để trẻ học tập vui chơi theo phương
châm học bằng chơi, chơi mà học.
3. Đối tượng nghiên cứu
Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh- an toàn- hạnh phúc
Trường Mầm non Thạch Đà A.
4. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu luận, điều tra khảo sát thực tiễn, phân tích
tổng hợp, kiểm tra đánh giá, thống kê.
5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu tại Trường Mầm non Thạch Đà A năm học 2023-2024.
Kế hoạch nghiên cứu
Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A
Mt s gii pháp xây dng môi trưng xanh - an toàn- hnh phúc trưng mm non Thch Đà A
Nghiên cứu và thực hiện đề tài từ tháng 09/ 2023 đến tháng 04/2024.
Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A
Mt s gii pháp xây dng môi trưng xanh - an toàn- hnh phúc trưng mm non Thch Đà A