
SKKNG Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn học vần lớp 1 trường TH Mỹ Phước D - 1 -
Sáng kiến kinh nghiệm
Một số biện pháp nâng cao
chất lượng dạy học môn học
vần cho học sinh lớp 1 trường
tiểu học Mỹ Phước D

SKKNG Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn học vần lớp 1 trường TH Mỹ Phước D - 2 -
A.PHẦN MỞ ĐẦU
I./ Lý do chọn đề tài:
- Đất nước ta đang ở trong thời kỳ đổi mới .Sự phát triển kinh tế xã hội đang đặt
ra những yêu cầu ngày càng cao đối với hệ thống giáo dục các cấp.
- Trong đó giáo dục Tiểu học được xác định là bậc học nền tảng thế nên nền có
vững chắc thì hiệu quả đào tạo ở các bậc học trên mới đạt yêu cầu. Vì vậy muốn xây
dựng nền tảng vững chắc ở bậc Tiểu học, người giáo viên phải có ý thức xây dựng
những kiến thức cơ bản đạt yêu cầu cho từng môn học được quy định trong chương
trình. Trong đó môn Tiếng Việt là môn học có tầm quan trọng bậc nhất trong các môn
học ở Tiểu học ,có đọc thông viết thạo ,hiểu được nội dung văn bản thì mới nắm được
thông tin và giải quyết những vấn đề mà văn bản nêu ra .Nghĩa là học tốt môn Tiếng
Việt thì mới học tốt cc mơn học khc,m cịn biết sử dụng Tiếng Việt vo hoạt động giao
tiếp ,góp phần phát triển tư duy hình thnh v pht triển nhn cch cho cc em.Thơng qua
mơn Học vần,Học sinh sẽ được rèn kĩ năng nghe,nói,đọc,viết .Nghe để phát âm đúng
và khi phát âm đúng thì cc em sẽ viết đúng chính xác các vần,tiếng,từ.Nếu học sinh
không được học phần học vần một cách chắc chắn thì khơng thể biết đọc ,biết viết
.Quy trình đầu tiên của việc dạy đọc,viết là dạy học vần ,mà đọc,viết có mối quan hệ
hữu cơ với nhau,đọc đúng thì mới viết đúng và ngược lại.Có nhiều em học vần không
tốt khi học ở các lớp các em sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đọc tiếng,từ mà đặc biệt
là những tiếng,từ có nhiều âm tiết hoặc vần khó … đây cũng là vấn đề khá bức xúc rất
cần thiết phải có nội dung nghiên cứu để dạy học phân môn Học vần như thế nào có
hiệu quả nhằm thực hiện để rút kinh nghiệm đồng thời nâng cao chất lượng dạy học.
1. Cơ sở lý luận:
1.1. / Một số đặc điểm tâm sinh lý học sinh
(Theo Đại học Sư phạm Hà Nội I )
Đối với học sinh lớp 1 là một bước ngoặc quan trọng trong đời sống của trẻ .
Từ đây hoạt động chủ đạo của trẻ , hoạt động vui chơi ở giai đoạn mẫu giáo đã

SKKNG Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn học vần lớp 1 trường TH Mỹ Phước D - 3 -
chuyển sang một giai đoạn mới , hoạt động học tập . các em trở thành những “cậu học
sinh “ những ‘cô học sinh “ , có một địa vị trong gia đình và ngoài xã hội ..
Tuy vậy , ở giai đoạn đầu lớp 1 ( học âm – chữ , vần ) những hoạt động có ý
thức này còn mới mẻ. chẳng hạn đến lớp các em phải thuộc bài , ngồi ngay ngắn ,
phải kiểm tra bài , phải thực hiện đúng yêu cầu của giáo viên … hơn nữa trong nhận
thức của các em địa vị của người giáo viên lớp 1 cũng khác với cô giáo mẫu giáo .
Giáo viên có chỗ ngồi riêng , có cách nói riêng , có sự đánh giá cho điểm . Những
điều này làm cho một số em trong giờ học vần thường rụt rè , không dám đọc to , đọc
lạc cả giọng …. Làm ảnh hưởng đến hiệu quả giờ học vần .
Dạy Học vần nhằm tạo kỹ năng và thói quen không thể có được nếu không lặp
đi lặp lại các hành động cần thiết . Do đó , trong quá trình dạy vần giáo viên cần cho
học sinh đọc nhiều , viết nhiều . Đồng thời phải luôn thay đổi nội dung học đọc , học
viết nếu không việc học sẽ nhàm chán , hiệu quả học vần sẽ hạn chế .
1. 2. Vị trí và nhiệm vụ của phân môn học vần
1.2.1.Vị trí:
- Trang bị cho học sinh những tri thức và kĩ năng có tính chất công cụ mở đầu
cho việc học phân môn học vần một cách có hệ thống , nề nếp để tiếp tục học lên các
lớp trên hay vận dụng vào thực tế cuộc sống rộng rãi .
- Góp phần thiết thực vào việc hình thành phương pháp suy nghĩ phương pháp
làm việc học tập chủ động , khoa học tích cực cho học sinh.
- Góp phần làm cho học sinh thành những con người có nhân cách ,phát triển
toàn diện như: hình thành rèn luyện nề nếp phong cách và tác phong làm việc khoa
học giáo dục ý chí và những đức tính tốt…
1.2.2 Nhiệm vụ:
- Với vị trí quan trọng nêu trên để góp phần vào việc thực hiện mục tiêu đào tạo
ở lớp 1 có những nhiệm vụ cụ thể như sau :
- Giúp học sinh nắm được một cách có hệ thống các âm vị trong phân môn học
vần : các nét cơ bản , nguyên âm , phụ âm , thanh điệu , các bảng chữ ghi âm và bảng

SKKNG Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn học vần lớp 1 trường TH Mỹ Phước D - 4 -
chữ cái … vì hệ thống kiến thức đó là một bộ phận của vốn văn hoá rất cần thiết để
phân môn học vần và các phân môn khác trong bộ phận môn Tiếng việt môn học
khác .
- Dạy học sinh biết ghép các nét cơ bản thành âm , biết ghép các âm thành vần ,
nắm được vị trí các âm trong vần , biết ghép phụ âm đầu với vần để tạo thành tiếng .
- Biết đọc các nét cơ bản đọc đúng chính âm , viết đúng các nét cơ bản , viết đúng
chính tả về các âm và vần , biết đọc đúng các từ ngữ , các câu ứng dụng .
- Rèn kĩ năng nghe , đọc , viết cho học sinh
- Giúp cho học sinh nắm được phương pháp học tốt , phát triển hứng thú học tập ,
phát triển năng lực và phẩm chất trí tuệ của học sinh .
2. Cơ sở thực tiển:
……………………..?
II. Mục đích, đối tượng, phương pháp nghiên cứu:
1.1. Mục đích nghiên cứu:
- Nghiên cứu đề tài này nhằm góp phần nâng cao hơn nữa về một số biện pháp
nâng cao chất lượng dạy - học môn Học vần cho học sinh lớp 1C Trường Tiểu học mỹ
Phước D.
1.2.Đối tượng nghiên cứu:
- Biên pháp nâng cao chất lương môn học vần.
1.3. Phương pháp nghiên cứu:
- Nhằm giúp học sinh học tốt phân môn Học vần tôi sư dụng một số phương
pháp sau:
1.3.1. Phương pháp trò chuyện
Trò chuyện với phụ huynh học sinh và học sinh đem lại nhiều thông tin bổ ích
, như tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của học sinh , trao đổi việc học tập của các em qua
tiếp xúc với phụ huynh , trò chuyện với học sinh biết được những thắc mắc của học
sinh khi học phân môn học vần hoặc các môn học khác . Từ đó tôi tự tìm cho mình

SKKNG Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn học vần lớp 1 trường TH Mỹ Phước D - 5 -
một hướng đi thích hợp về phương pháp dạy phân môn học vần nhằm nâng cao chất
lượng dạy-học.
1.3.2. Phương pháp đọc sách tài liệu :
- Đọc sách và tài liệu l phương pháp không thể thiếu được của việc nghiên cứu
, nó được sử dụng ngay từ khâu chọn đề tài nhằm tham khảo , xây dựng đề tài nghiên
cứu kiến thức cho bản thân.
- Xem sách giáo viên Tiếng Việt 1
- Sử dụng gio trình phương pháp dạy học Tiếng Việt.
- Đọc tài liệu đổi mới phương pháp dạy học.
- Xem băng đĩa có liên quan đến phân môn Học vần.
- Nghin cứu cc loại sch gip em học tốt mơn Học vần.
1.3.3 . Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp nghiên cứu sản phẩm là phương pháp thu thập sự kiện bằng cách
phân tích các sản phẩm vật chất của hoạt động tâm lý qua khảo sát đầu năm , bài tập
thực hành ở lớp , kiểm tra thường xuyên … Giúp tôi nắm được kết quả học tập của
học sinh từ đó có những kế hoạch bồi dưỡng thích hợp cho từng đối tượng.
1.3.4 .Phương pháp trực quan
Phương pháp trực quan bao gồm : phương pháp quan sát và phương pháp trình
bày trực quan . Hai phương pháp này có mối quan hệ với nhau . Cụ thể là khi trình
bày trực quan như: vật thật , tranh phóng to … Để minh hoạ , học sinh tiến hành quan
sát chúng một cách có khoa học dưới vai trò chủ đạo của giáo viên nhằm giúp học
sinh dễ tiếp thu kiến thức và không gây biểu tượng sai lầm .
1.3.5 . Phương pháp đàm thoại
Phương pháp đàm thoại chiếm một vị trí quan trọng trong việc dạy và học .Nó
được sử dụng rộng rãi trong quá trình học tập nhằm gợi cho học sinh làm sáng tỏ

