SKKNG Một s biện pháp nâng cao cht lượng môn hc vần lp 1 trưng TH Mỹ Phước D - 1 -
Sáng kiến kinh nghiệm
Một số biện pháp nâng cao
chất lượng dạy học môn học
vần cho học sinh lớp 1 trường
tiểu học Mỹ Phước D
SKKNG Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn học vần lớp 1 trường TH Mỹ Phước D - 2 -
A.PHẦN MỞ ĐẦU
I./ Lý do chọn đề tài:
- Đất nước ta đang ở trong thời kđổi mới .Sự phát triển kinh tế xã hi đang đặt
ra nhng yêu cầu ngày càng cao đi vi hệ thống giáo dục các cấp.
- Trong đó giáo dc Tiểu học được xác định là bậc học nền tảng thế nên nền
vững chắc thì hiệu quả đào tạo các bậc học trên mi đạt yêu cầu. Vì vậy muốn y
dựng nền tảng vững chắc bậc Tiểu học, người giáo viên phải có ý thức xây dựng
những kiến thức cơ bản đạt yêu cu cho từng môn học được quy định trong chương
trình. Trong đó môn Tiếng Việt là môn học có tầm quan trọng bậc nhất trong các môn
học ở Tiểu học ,có đọc tng viết thạo ,hiểu được nội dung văn bản thì mi nắm được
thông tin giải quyết những vấn đề văn bản nêu ra .Nghĩa là học tốt môn Tiếng
Việt thì mi học tốt cc mơn học khc,m cịn biết sử dụng Tiếng Việt vo hoạt động giao
tiếp ,góp phần phát triển tư duy hình thnh v pht triển nhn cch cho cc em.Thơng qua
mơn Học vần,Học sinh sẽ được rèn kĩ năng nghe,nói,đọc,viết .Nghe để phát âm đúng
khi phát âm đúng thì cc em s viết đúng chính xác các vn,tiếng,từ.Nếu học sinh
không được học phần học vần một cách chắc chắn thì khơng thbiết đọc ,biết viết
.Quy trình đầu tiên của việc dạy đọc,viết là dạy học vần ,mà đọc,viết mối quan hệ
hữu với nhau,đọc đúng thì mi viết đúng ngược li.Có nhiều em học vn không
tốt khi học ở các lớp các em sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đọc tiếng,từ mà đặc biệt
là nhng tiếng,từ có nhiều âm tiết hoặc vần khó … đây cũng là vn đề khá bức xúc rất
cần thiết phải nội dung nghiên cứu để dạy học phân môn Học vần như thế nào
hiệu quả nhằm thực hiện để rút kinh nghiệm đồng thời nâng cao chất lượng dạy học.
1. Cơ sở luận:
1.1. / Một số đặc điểm tâm sinh lý học sinh
(Theo Đại học Sư phạm Hà Nội I )
Đối vi học sinh lớp 1 là một bước ngoặc quan trọng trong đời sống của trẻ .
T đây hoạt động chủ đạo của trẻ , hoạt động vui chơi giai đoạn mu giáo đã
SKKNG Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn học vần lớp 1 trường TH Mỹ Phước D - 3 -
chuyển sang một giai đoạn mi , hoạt động học tập .c em trở thành những cậu học
sinh “ những ‘cô học sinh “ , có một địa vị trong gia đình và ngoài xã hi ..
Tuy vậy , giai đoạn đầu lớp 1 ( học âm ch, vn ) những hoạt động ý
thức này n mới mẻ. chẳng hạn đến lớp các em phải thuộc bài , ngồi ngay ngắn ,
phải kiểm tra bài , phải thực hiện đúng yêu cu của giáo viên hơn nữa trong nhận
thức của các em địa vị của người giáo viên lp 1 cũng khác với cô giáo mẫu giáo .
Giáo viên chngồi riêng , cách nói riêng , sđánh giá cho điểm . Những
điều này m cho một sem trong gihọc vn thường rụt , không dám đọc to , đọc
lạc cả giọng …. Làm nh hưởng đến hiệu quả giờ học vần .
Dạy Học vần nhằm tạo kỹ năng và thói quen không thđược nếu không lặp
đi lặp lại các hành động cần thiết . Do đó , trong quá trình dy vần giáo viên cn cho
học sinh đọc nhiều , viết nhiều . Đồng thời phải luôn thay đổi nội dung học đọc , học
viết nếu không việc học s nhàm chán , hiệu quả học vần sẽ hạn chế .
1. 2. Vị trí và nhiệm vụ của phân môn học vần
1.2.1.Vị trí:
- Trang bcho học sinh những tri thức và kĩ năng có tính cht công cmở đầu
cho vic học pn môn học vần mt cách có hệ thống , nnếp đtiếp tục học lên các
lớp trên hay vận dụng vào thực tế cuộc sống rộng rãi .
- Góp phần thiết thực vào việc hình thành phương pháp suy nghĩ phương pháp
làm việc học tập chủ đng , khoa học tích cực cho học sinh.
- Góp phn làm cho học sinh thành nhng con người nhân ch ,phát triển
toàn diện như: hình thành n luyện nnếp phong cách và tác phong làm việc khoa
học giáo dục ý chí và nhng đức tính tốt…
1.2.2 Nhiệm vụ:
- Với vị trí quan trọng nêu tn để góp phần vào việc thực hiện mục tiêu đào tạo
lớp 1 có những nhim vụ cụ thể như sau :
- Giúp học sinh nắm được một cách hệ thống c âm vị trong phân môn học
vần : các nét bản , nguyên âm , phâm , thanh điệu , các bảng chữ ghi âm và bng
SKKNG Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn học vần lớp 1 trường TH Mỹ Phước D - 4 -
chi vì hthống kiến thức đó là một bộ phận của vốn văn hrất cần thiết để
phân môn học vần và c pn môn khác trong b phận môn Tiếng việt môn học
khác .
- Dạy học sinh biết ghép các nét cơ bản thành âm , biết ghép các âm thành vn ,
nắm được vị trí các âm trong vần , biết ghép phụ âm đầu với vần để tạo thành tiếng .
- Biết đọc các nét bản đọc đúng chính âm , viết đúng c nét cơ bản , viết đúng
chính tvề các âm và vần , biết đọc đúng các từ ngữ , c câu ứng dụng .
- Rèn kĩ năng nghe , đọc , viết cho học sinh
- Giúp cho học sinh nắm được phương pháp học tốt , phát trin hứng thọc tập ,
phát triển năng lực và phẩm chất trí tuệ của học sinh .
2. Cơ sở thực tiển:
……………………..?
II. Mc đích, đối tượng, phương pháp nghiên cu:
1.1. Mục đích nghiên cu:
- Nghiên cứu đề tài này nhm góp phn nâng cao hơn nữa vmột s biện pháp
nâng cao chất ợng dạy - học môn Học vần cho học sinh lp 1C Trường Tiểu học mỹ
Phước D.
1.2.Đối tượng nghiên cứu:
- Biên pháp nâng cao chất lương môn học vần.
1.3. Phương pháp nghiên cứu:
- Nhằm giúp học sinh học tốt phân môn Học vần tôi dụng một sphương
pháp sau:
1.3.1. Phương pháp trò chuyện
Trò chuyện vi phụ huynh học sinh và học sinh đem lại nhiều thông tin bích
, như tìm hiu hoàn cnh gia đình của học sinh , trao đổi việc học tập của c em qua
tiếp c vi phụ huynh , trò chuyn với học sinh biết được những thắc mắc của học
sinh khi học phân môn học vn hoặc c môn học khác . Tđó tôi ttìm cho mình
SKKNG Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn học vần lớp 1 trường TH Mỹ Phước D - 5 -
một hướng đi thích hợp v phương pháp dạy phân môn học vần nhằm ng cao chất
lượng dạy-học.
1.3.2. Phương pháp đọc sách tài liệu :
- Đọc sách và i liệu l phương pháp không thể thiếu được của việc nghiên cu
, được sử dụng ngay từ khâu chọn đề tài nhm tham khảo , xây dng đề tài nghiên
cứu kiến thức cho bn thân.
- Xem sách giáo viên Tiếng Việt 1
- Sử dụng gio trình phương pháp dạy học Tiếng Việt.
- Đọc tài liệu đổi mới phương pháp dạy học.
- Xemng đĩa có liên quan đến phân môn Học vần.
- Nghin cứu cc loại sch gip em học tốt mơn Học vần.
1.3.3 . Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp nghiên cứu sản phẩm phương pháp thu thập sự kiện bằng cách
phân tích c sn phẩm vt chất của hoạt động m qua khảo sát đầu năm , bài tp
thực hành lớp , kiểm tra thường xuyên Giúp i nm được kết quhọc tập của
học sinh từ đó có nhng kế hoạch bồi dưỡng thích hợp cho từng đối tượng.
1.3.4 .Phương pháp trực quan
Phương pháp trực quan bao gồm : phương pháp quan sát phương pháp trình
bày trực quan . Hai phương pháp này mi quan hệ với nhau . C thể là khi trình
bày trực quan như: vật thật , tranh phóng to Để minh hoạ , học sinh tiến hành quan
sát chúng một cách có khoa học dưới vai trò chđạo của giáo viên nhằm giúp học
sinh dễ tiếp thu kiến thức và không gây biểu tượng sai lm .
1.3.5 . Phương pháp đàm thoại
Phương pháp đàm thoại chiếm một vị trí quan trọng trong việc dạy và học .
được sdụng rộng rãi trong qtrình hc tập nhằm gợi cho học sinh làm sáng t