intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Âm nhạc - Phân môn hát ở trường tiểu học

Chia sẻ: Huynh Thi Thuy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

205
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhận thức giáo dục Âm nhạc vào mỗi trường Tiểu học còn có nhiều bất cập và đòi hỏi mỗi giáo viên Âm nhạc cần phải lựa chọn sao cho phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp với học sinh. Nhằm giúp quý thầy cô làm được những điều này, mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Âm nhạc - Phân môn hát ở trường tiểu học" dưới đây. Hy vọng tài liệu phục vụ hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Âm nhạc - Phân môn hát ở trường tiểu học

  1. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NANG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG  DẠY MÔN ÂM NHẠC – PHÂN MÔN HÁT Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC I.ĐẶT VẤN ĐỀ BÊt cø nÒn Gi¸o dôc nµo còng dùa trªn yªu cÇu ®ßi hái cña x· héi. x· héi cµng ph¸t triÓn th× yªu cÇu cña s¶n phÈm cña nÒn Gi¸o dôc ngµy cµng cao vÒ chÊt lîng. NhÊt lµ trong x· héi loµi ngêi, Gi¸o dôc lµ qu¸ tr×nh truyÒn ®¹t vµ tiÕp thu nh÷ng kinh nghiÖm lÞch sö x· héi tõ c¸c thÕ hÖ kh¸c, lµ mét qu¸ tr×nh t¸c ®éng ®Ó h×nh thµnh nh©n c¸ch con ngêi. Gi¸o dôc cã mét vÞ trÝ ®Æc biÖt quan träng trong ®êi sèng x· héi . Lµ ®Ønh ®iÓm cña ý thøc con ngêi,®îc tiÕn hµnh trªn c¬ së khoa häc . Gi¸o dôc kh«ng chØ lµ s¶n phÈm cña x· héi mµ ®· trë thµnh nh©n tè tÝch cùc, mét ®éng lùc thóc sù ph¸t triÓn cña x· héi. cã thÓ nãi, gi¸o dôc chÝnh lµ ch×a khãa më ®êng cho sù ph¸t triÓn cña kinh tÕ, khoa häc- c«ng nghÖ, v¨n häc- chÝnh trÞ cña mçi quèc gia. §Êt níc ta ®ang trong thêi kú ®æi míi vµ ph¸t triÓn trong ®ã ngµnh Gi¸o dôc vµ ®µo t¹o kh«ng n»m ngoµi quü ®¹o Êy. NghÞ quyÕt cña ban chÊp hµnh Trung ¬ng §¶ng céng s¶n ViÖt Nam lÇn thøVIII cã ®Ò cËp ®Õn vÊn ®Ò gi¸o dôc víi néi dung ®Þnh híng chØ ®¹o ®èi víi c«ng t¸c Gi¸o dôc vµ еo t¹o lµ: “ §æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc, kh¾c phôc lèi truyÒn thô mét chiÒu, rÌn luyÖn nÕp sèng t duy s¸ng t¹o cña ngêi häc, tõng bíc ¸p dông ph¬ng ph¸p tiªn tiÕn ... b¶o ®¶m thêi gian tù häc, tù nghiªn cøu cho häc sinh...” 1.Cơ sở lý luận        Nghành giáo dục – với trọng trách đào tạo cho đất nước những công dân  tương lai,những con người phát triển một cách toàn diện đáp ứng cho sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì mọi trẻ em trong độ  tuổi phải được đến trường, được học đầy đủ các môn học, trong đó có  môn Âm nhạc ngay từ bậc Tiểu học.Việc đưa môn Âm nhạc vào bậc  Tiểu học nhất là ngay từ lớp 1 là rất quan trọng.
  2.    Nó còn “tạo dựng cho học sinh có một trình độ văn hóa Âm nhạc phù  hợp với lứa tuổi, góp phần xây dựng một học toan diện theo cấp học để  hình thành nhân cách của người lao động mới đưa giáo dục đầy đủ các  mặt: Đức – Trí – Thể ­ Mỹ ­ Lao động” ( trích trong tài liệu: Vài nét về  chương trình Âm nhạc ở trường Tiểu học và trung học cơ sở rtrong  những năm 2000 – Hoàng Long)    Ca nhạc là nhu cầu của trẻ em. Trẻ em ca hát là được tự hoạt động và  được nhận thức thế giới xung quanh. Bằng cảm xúc thông qua hình tượng  âm thanh để phát triển trí tuệ và được giáo dục về đạo đức, về tình cảm  góp phần hình thành và phát triển nhân cách con người một cách toàn  diện, ca hát là con đường đưa ta vào thế giới của những cảm xúc tinh tế  và sinh động, đồng thời mở ra cho các em khả năng hiểu biết về Âm  nhạc, hiểu biết về cuộc sống phù hợp với lứa tuổi.    Việc đưa môn Âm nhạc vào trường Tiểu học là phương tiện hữu hiệu,  tác động tích cực, sâu sắc vào ý thức của trẻ em qua các giai điệu, tiết tấu  lời ca...   Nghành giáo dục – với trọng trách đào tạo cho đất nước những  công dân tương lai,những con người phát triển một cách toàn diện đáp  ứng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì mọi trẻ em  trong độ tuổi phải được đến trường, được học đầy đủ các môn học, trong  đó có môn Âm nhạc ngay từ bậc Tiểu học.Việc đưa môn Âm nhạc vào  bậc Tiểu học nhất là ngay từ lớp 1 là rất quan trọng.    Nó còn “tạo dựng cho học sinh có một trình độ văn hóa Âm nhạc phù  hợp với lứa tuổi, góp phần xây dựng một học toan diện theo cấp học để  hình thành nhân cách của người lao động mới đưa giáo dục đầy đủ các  mặt: Đức – Trí – Thể ­ Mỹ ­ Lao động” ( trích trong tài liệu: Vài nét về  chương trình Âm nhạc ở trường Tiểu học và trung học cơ sở rtrong  những năm 2000 – Hoàng Long)    Ca nhạc là nhu cầu của trẻ em. Trẻ em ca hát là được tự hoạt động và  được nhận thức thế giới xung quanh. Bằng cảm xúc thông qua hình tượng  âm thanh để phát triển trí tuệ và được giáo dục về đạo đức, về tình cảm  góp phần hình thành và phát triển nhân cách con người một cách toàn  diện, ca hát là con đường đưa ta vào thế giới của những cảm xúc tinh tế  và sinh động, đồng thời mở ra cho các em khả năng hiểu biết về Âm  nhạc, hiểu biết về cuộc sống phù hợp với lứa tuổi.
  3.    Việc đưa môn Âm nhạc vào trường Tiểu học là phương tiện hữu hiệu,  tác động tích cực, sâu sắc vào ý thức của trẻ em qua các giai điệu, tiết tấu  lời ca... làm phát triển tầm nhận thức về cuộc sống xung quanh, giúp các em cảm  nhận về cái đẹp trong cuộc sống.    Qua các bài học, các em được nghe hát, nghe nhạc, được tập hát, được  múa, được biết một số kiến thức phổ thông Âm nhạc. Tất cả những điều  đó sẽ tạo thành một trình độ văn hóa Âm nhạc tối thiểu để góp phần cùng  các môn học khác giáo dục nhân cách làm cho các nội dung học tập ở  trường có tính toàn diện, làm thăng bằng hài hòa các hoạt động học tập  của trẻ em.    Việc đưa bộ môn Âm nhạc vào nhà trường còn có ý nghĩa nhân văn to  lớn đảm bảo cho các em quyền được phát huy tối đa nhân cách, tài năng... ( điều 29) “ điều tự do tham gia các sinh hoạt văn hóa nghệ thuật ( điều 31  ) như công ước quốc tế về quyền trẻ em đã quy định.   Không  phải ngẫu nhiên nhà sư phạm người Nga Xukhomhnxki đã nói:  “Giáo dục Âm nhạc không phải là đào tạo Nhạc sỹ mà trước hết là giáo  dục con người”    Tuy nhận thức giáo dục Âm nhạc vào mỗi trường Tiểu học còn có  nhiều bất cập và đòi hỏi mỗi giáo viên Âm nhạc cần phải lựa chọn sao  cho phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp với học sinh để  giúp các em được lĩnh hội tri thức, kiến thức Âm nhạc một cách nhẹ  nhàng, thoải mái giúp các em hướng tới những điều tốt đẹp: Chân – Thiện  – Mỹ. 2.CƠ SỞ THỰC TIỄN    Học sinh Tiểu học thuộc khu vực miền núi, điều kiện phục vụ học tập  của học sinh còn nhiều thiếu thốn. Sự quan tâm của cha mẹ học sinh về  lĩnh vực giáo dục nghệ thuật chưa phải là yêu cầu cấp thiết của đại đa số  phụ huynh.
  4.    Học sinh chưa có sự nhận thức đầy đủ về môn học này, các em thường  chỉ chú trọng tập trung vào các môn học khác như: Toán, Tiếng việt,  TNXH. Còn môn Âm nhạc các em xem đây như là môn học thuộc về năng  khiếu nên các em  chưa có sự nỗ lực cố gắng để học tốt môn Âm nhạc.  Đại đa số các em còn rụt rè, e ngại, chưa có sự mạnh dạn tự tin trong khi  học.    Giáo viên phải dạy đại trà cho tất cả các đối tượng HS( không kể em có  năng khiếu hay không năng khiếu) thời lượng dành cho mỗi bài chỉ 2 tiết,  mỗi tiết chỉ có 35 phút nhưng kiến thức phải chuyển đến cho học sinh  thuộc 2 trong 3 nội dung đó là: Học hát, Tập đọc nhạc và phát triển khả  năng Âm nhạc. Đảm bảo được yêu cầu trên là tương đối khó với học  sinh. Đặc biệt là những học sinh không có năng khiếu.    Là một giáo viên được phân công giảng dạy môn Âm nhạc là một công  việc mà bản thân tôi rất say mê và yêu thích. trong quá trình làm việc,tôi  vẫn thường trăn trở, tìm tòi, suy nghĩ để làm thế nào cho việc giảng dạy  môn Âm nhạc nói chung và phân môn hát nói riêng đạt được chất lượng  cao hơn. II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU   Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy phân môn hát  trong môn Âm nhạc ở trường Tiểu học. 1.Tìm hiểu thực trạng về tình hình giảng dạy môn Âm nhạc nói  chung và phân môn hát nói riêng tại trường Tiểu học Quyết Thắng. 1.1.Quan niệm,nhận thức của Ban giám hiệu,Giáo viên,Phụ huynh và  Học sinh đối với môn Âm nhạc. Từ nhận thức của Ban giám hiệu nhà trường,hội đồng Giáo viên và  các em học sinh cũng có những nhận thức đúng. Phần lớn các em học tập   nghiêm túc tự giác, sách vở ghi chép đầy đủ cẩn thận, luôn luôn húng thú  khi cô giáo Âm nhạc bước vào lớp và phấn đấu đạt điểm cao. Lớp học   Âm nhạc sôi nổi,không khí vui vẻ, tươi vui, các em phấn chấn hẳn lên.  Giờ  học Âm nhạc các em được thay đổi không khí căng thẳng của giờ 
  5. toán, Tiếng việt. Các em được hát, múa, vận động theo nhạc. Lời ca tiếng   hát làm cho các em hồn nhiên hơn, hòa nhập hơn tạo cho các em có cuộc  sống văn hóa tinh thần, nhằm phát triển toàn diện. Nhưng bên cạnh đó có một số  em do nhận thức không đúng đã  không hòa mình vào cùng các bạn, không tự  giác học, không chăm chỉ  thường xuyên, quên sách, không ghi chép thậm chí không có sách vở.Vì   thế  bài học chưa thuộc hoặc không biết hát làm  ảnh hưởng đến chất  lượng học của lớp. Nhận thức của cha mẹ  học sinh cũng chuyển biến đúng đắn ở  gia  đình cha mẹ,ngoài việc học môn văn toán,các bậc phụ  huynh cũng rất   quan tâm kiểm tra sách vở, kiến thức Âm nhạc của con em mình tạo điều  kiện cho con em vừa học chính khóa vừa học ngoại khóa. Nhiều bậc cha  mẹ rất tự hào, rất vui sướng khi con có năng khiếu âm nhạc, tạo mọi điều  kiện cho con phát huy mua sắm đàn ogan... Nhưng cũng có những bậc phụ  huynh cho rằng môn Âm nhạc là  môn phụ  lên không nhắc nhở  kiểm tra con em mình học, không trang bị  đầy đủ  cho môn âm nhạc,thậm chí không mua cả  sách bài tập Âm nhạc   cho con em.Có khi chỉ  vì một lý do nào đó mà sẵn sàng cho con em mình   nghỉ  buổi tập văn nghệ, hoặc thậm chí không cho tham gia tập văn nghệ  mặc dù các em  có năng khiếu  Âm nhạc rất tốt.chính vì vậy làm  ảnh  hưởng đến chương trình văn nghệ. Bên cạnh đó làm ảnh hưởng đến chất  lượng, hiệu quả của các tiết mục. Ngoài ra học sinh của trường  ở nhiều địa bà khác nhau cho nên tập   chung học sinh khi cần thiết là rất khó khăn. Những em học giỏi văn hóa  thì lại có năng khiếu Âm nhạc. Nhưng nhiều phụ  huynh lại không tạo   điều kiện cho nhà trường, không cho con em mình tham gia văn nghệ.Đây  cũng là một điều kiện khó khăn cho việc đẩy mạnh phong trào ca hát của   nhà trường.  1.2.THỰC TRẠNG GIẢNG DẠY MÔN ÂM NHẠC CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC
  6. Phương pháp giảng dạy là một yếu tố  vô cùng quan trọng trong   công việc quyết định chất lượng giờ  dạy. Người giáo viên có phương   pháp, có kỹ                 năng truyền đạt, hướng dẫn tốt thì học sinh mới dễ  tiếp thu, nắm bắt kiến thức một cách chính xác, nhanh chóng, nhớ  lâu và  còn phát huy được tính sáng tạo trong môn học. Qua thực tế, đi dự  giờ  một số  tiết  ở  một số  trường Tiểu học. tôi  nhận thấy mỗi giáo viên đều có những phương pháp, thủ pháp giảng dạy   riêng biệt sao cho phù hợp với trình độ, kinh nghiệm của bản thân và trình  độ  học tập của học sinh. Điều đó cũng cho chúng ta thấy được sự  chênh   lệch về trình độ  chuyên môn, có thể nói, chất lượng bộ môn Âm nhạc  ở  một số trường vẫn là điều cần quan tâm suy nghĩ. Như  chúng ta đã biết trong chương trình Âm nhạc  ở  bậc Tiểu học   được chia thành 3 phân môn; Hát­ Tập đọc nhạc và Âm nhạc thưởng thức.   trong đó phân môn hát được xem là phân môn trọng tâm. Trên lý thuyết, những nguyên tắc chung về  phương pháp dạy học,  phương pháp truyền đạt cho các em đã được tinh giản đến từng chi tiết   để   giáo  viên  có   đủ  thời  gian  truyền  thụ   hết  nội  dung một bài  giảng.   Nhưng điều cần lưu ý hơn chính là giáo viên phải biết lựa chọn, vận  dụng cho phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh. PHÂN MÔN HÁT Việc thực hiện phân môn này  ở  các trường Tiểu học chủ  yếu  ở  mức độ  hát đúng bài, thuộc bài là đạt yêu cầu. Ngoại lệ, bài hát có diễn   cảm, đúng sắc thái thường dành cho các trường có giáo viên chuyên trách. Hiện nay, hầu hết các giáo viên đang sử  dụng phương pháp truyền   khẩu, tập cho học sinh hát những câu theo nối móc xích. Một vài giáo viên   tinh tế  hơn thường tìm những điểm khó hát trong bài để  tập trung tìm  những thủ pháp truyền đạt cho các em dễ hiểu hơn(luyến láy, ngắt hơi ...) 
  7. ngoài ra, một số  giáo viên biết tạo ra bầu không khí mới, vui tươi, hấp   dẫn hơn thông qua các trò chơi Âm nhạc. Ở phương pháp dạy truyền khẩu không chỉ đòi hỏi người thầy phải   hát chuẩn bài hát, đúng giai điệu. tiết tấu mà lại còn phải biết biểu hiện  đúng sắc thái tình cảm của từng bài hát. Có   giáo  viên  đang   áp  dụng  phương  pháp   truyền  khẩu.  Thực  tế,  phương pháp này đã mang lại một số tác dụng nhất định như: dễ hát, học  sinh chỉ  thực hiện theo động tác lặp lại lời bài hát của giáo viên, mất ít  thời gian, không đòi hỏi trình độ  chuyên môn nghiệp vụ quá cao ...Nhưng  phương pháp này không rèn luyện được kỹ năng ca hát cho các em, dễ gây  nhàm chán, làm mất sự hứng thú trong giờ dạy hát.  Thực tế, không ít giáo viên đã biết tự học, tự rèn luyện, trao đổi  kinh nghiệm với các bạn bè đồng nghiệp để tìm và kết hợp với một vài  phương pháp khác như: Thuyết trình, giảng dạy, dẫn dắt, đặt câu hỏi giúp  các em chủ động được từng phần, từng chi tiết theo yêu cầu của bài học. 2.  MỘT SỐ BIỆN  PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG  GIẢNG DẠY MÔN ÂM NHẠC Ở TIỂU HỌC 2.1Giải pháp cụ thể. 2.1.1Thay đổi quan niệm, nhận thức của ban lãnh đạo nhà trường. Ban giám hiệu của trường đã xác định rõ mục đích, ý nghĩa của việc  giảng dạy Âm nhạc trong trường Tiểu học. Nhằm cho các em hiểu biết  sơ  đẳng về  cái hay, cái đẹp trong Âm nhạc.Thông qua môn Âm nhạc là  con đường tác động vào toàn bộ thế giới tâm hồn trẻ thơ của các em, đưa  các em vào thế  giới những âm chúng ta đồng thời mở  ra cho các em khả  năng hiểu biết Âm nhạc, có thẩm mỹ đời sống tinh thần. Từ đó tác động  một cách toàn diện tới nhân cách của học sinh.Bằng những ngôn ngữ đặc  thù của Âm nhạc, sự phong phú của những giai điệu giúp các em mở rộng  
  8. tầm hiểu biết, tô điểm cho cuộc sống những cảm xúc mới mẻ  và vui  tươi.Tạo cho các em có niềm hứng thú, say mê khi học Âm nhạc, học  hát,nghe và thưởng thức Âm nhạc. Giáo dục năng lực cảm thụ  Âm nhạc  gợi mở  khích lệ  tiềm năng nghệ  thuật, trí tuệ  phát triển, bồi dưỡng tình  cảm trong sáng lành mạnh.Giúp các em cảm thụ được vẻ đẹp thiên nhiên,   quan hệ  đạo đức và lao động, gợi mở cho các em những biểu tượng cao   cả, vĩ đại, tuyệt vời trong thế  giới xung quanh.Điều này đã được các em  cảm nhận trong nội dung các bài hát từ lớp 1 đến lớp 5. Các bài hát có nội   dung ca ngợi quê hương đất nước, tình cảm bạn bè thầy cô, gia đình, con   người, tình cảm của Bác Hồ  dành cho các cháu thiếu nhi,nhi đồng ... Từ  những bài hát này giúp các em hướng tới cái đẹp, góp phần làm thư giãn,  vui bổ ích cân bằng, bổ trợ cho những môn học khác. Hàng   năm   tổ   chức   các   cuộc   thi   giáo   viên   giỏi   cấp   trường,   cấp   huyện Giáo viên Âm nhạc cũng được động viên và tham gia tích cực. Có  rất nhiều đồng nghiệp đã được học hỏi, trao đổi chuyên môn, nâng cao  nghiệp vụ, kiến thức, giúp kinh nghiệm từ các giờ lên lớp, dự giờ làm cho   giáo viên Âm nhạc không những hòa mình mà còn có thông tin kiến thức   cập nhật nhất, mới nhất, rút ra bài học thực tiễn sau những giờ giảng để  kiến thức được mở rộng. Cần làm cho giáo viên nhận thức môn Âm nhạc là môn học bắt  buộc và có đặc thù nghệ thuật riêng.  Đội ngũ giáo viên trong huyện Đông Triều đang từng bước chuẩn   hóa đội ngũ giáo viên dạy Âm nhạc, đang sử dụng tốt giáo viên có trình độ  chuyên môn  Âm nhạc. Chính vì thế  mà đội ngũ giáo viên Âm nhạc của   Huyện Đông Triều ngày càng đông và có trình độ  chuyên môn khá, thông  qua các cuộc thi giảng dạy các cấp, thông qua các giờ dự, trình độ chuyên   môn của giáo viên Âm nhạc trong huyện được củng cố, được trau dồi,  trao đổi làm cho các giáo viên Âm nhạc tự  tin, tay nghề  vững vàng hơn,  giờ giảng tốt hơn, học sinh hứng thú học tập hơn phù hợp với môn nghệ  thuật thẩm mỹ.         
  9.     * Về  phía phụ  huynh: các bậc cha mẹ  cũng đã có quan điểm đúng  đắn,họ  đã xác định mục đích, ý nghĩa, vai trò của môn Âm nhạc lên kết  hợp với giáo viên  kịp thời để  phát hiện năng khiếu cho con em mình. Từ  đó họ  nhiệt tình   động viên cho trẻ  đi học câu lạc bộ, tham gia lớp năng khiếu do nhà  trường tổ  chức.Thậm chí nhiều bậc cha mẹ  còn rất nhiệt tình đưa đón  con em đi biểu diễn ở nhiều nơi. 2.1.2.Đổi mới về cơ sở vật chất trang thiết bị  Vì là môn nghệ  thuật có đặc thù hoạt động, thực hành mang tính  động, âm vang nên để  khỏi  ảnh hưởng đến môn học khác cần có phòng  cách âm riêng trong đó có đủ trang thiết bị. Ngoài ra cần sưu tầm tác phẩm  phù hợp với lứa tuổi học sinh, trang thiết bị  tủ  sách giáo khoa cho học   sinh. Tăng cường sách hướng dẫn bài soạn mẫu cho giáo viên tham khảo,  tạp chí thông tin về  phương pháp dạy môn Âm nhạc trong nước và trên  thế giới. Tranh ảnh minh họa cũng là tư liệu, là đồ dùng học tập cho các em  để gây hứng thú ngay đầu giờ, các tuyển tập bài hát càn soạn thảo in ấn   đẹp, đúng và hấp dẫn. 2.1.3.Đổi mới nâng cao công tác chuẩn bị của giáo viên. * CÊu tróc của kế hoạch bài học chủ yếu gồm các phần sau : ­ Mục đích yêu cầu của bài dạy. + Xác định rõ những yêu cầu phần Hát, tập đọc nhạc, âm nhạc  thường thức cho mỗi tiết học. ­Chuẩn bị :     Nêu rõ các phần chuẩn bị  đồ  dùng dạy học của học sinh và giáo  viên .
  10. ­Các hoạt động chủ yếu: Ở  phần này trình bày cụ  thể  các bứơc lên lớp, các phương pháp  dạy học chủ yếu khi áp dụng vào tiết học. ­ Rút kinh nghiệm bổ sung. Giáo viên nhận xét, đánh giá tình hình học tập và đưa ra những ý  kiến rút kinh nghiệm. Tôi sẽ  đưa ra  một tiến trình lên lớp giảng dạy được cụ  thể  hoá, cải   tiến thêm một mô hình mới hơn, rõ nét hơn trong khuôn biên soạn  ở  phần: Đổi mới nâng cao phuơng pháp giảng dạy. 2.4. Đổi mới, nâng cao phương pháp giảng dạy 2.4.1. Mục đích, ý nghĩa            Mỗi lĩnh vực tri thức, mỗi môn học đều có những đặc điểm riêng,   những phương pháp giảng dạy riêng biệt. Do đó, ở mỗi phân môn cũng  đòi hỏi những yêu cầu và phương pháp dạy học riêng nhằm giải quyết   những nhiệm vụ Giáo dục đề ra của nó. Người giáo viên thực hiện những nhiệm vụ  đó không những phải   hiểu rõ môn học mà mình đang dạy, tình trạng của nó hiện nay như thế  nào? Mối liên hệ  của nó đối với các môn học khác, với cuộc sống, với  yêu cầu thực tiễn ra sao? Mà còn phải biết truyền thụ những kiến thức   hiểu biết của mình cho các em. Hoà vào xu thế  phát triển của đất nước, ngành giáo dục ­ đào tạo   cũng không nằm ngoài quý đạo  ấy. bậc tiểu học có rất nhiều vấn đề  mới được  đặt ra trong đó có việc đổi mới phương pháp dạy học. đặc   biệt là phương pháp lấy học sinh làm trung tâm nhằm mục đích cực   hoá quá trình hoạt động nhận thức của học sinh, tạo cho học sinh có  tính chủ  động khám phá hiệu quả  của việc dạy học không chỉ  phụ  thuộc vào nội dung bài dạy mà còn phụ thuộc vào phương pháp giảng 
  11. dạy, nó có tính chất quyết định quan trọng vào kết quả cuối cùng trong  bài dạy và hiện nay Bộ  Giáo Dục và Đào Tạo coi việc dạy học sinh  trên lớp là việc tổ chức hoạt động Âm nhạc. Việc cải tiến nâng cao phương pháp giảng dạy không chỉ  dừng lại  ở  sự  nhận thức, cách suy nghĩ của người giáo viên mà nó còn phải   được thể  hiện rõ nét ngay từ  những trang giáo án đầu tiên. Với mong  muốn   có   cách   nhìn   mới   hơn,   mang   tính   khả   thi   hơn   tôi   nghĩ   rằng   phương pháp dạy  ở  các trường tiểu học cần phải được cải tiến, áp  dụng một cách linh hoạt hơn sao cho phù hợp với những thời luợng,  với điều kiện, trình độ chuyên môn của giáo viên và khả năng học tậo  của học sinh. Trong chương trình hát ­ nhạc tiểu học gồm có ba phân môn chính. + Học hát + Tập đọc nhạc + Âm nhạc thường thức  Mỗi phân môn đều có những phương pháp, cách thức truyền đặt mang  tính đặc trưng riêng nhưng mối quan hệ biện chúng luôn liên quan chặt  chẽ với nhau. 2.2. Các nguyên tắc trong hệ thống phương pháp giảng dạy Âm nhạc. ­Hệ  thống phương pháp giảng dạy âm nhạc trong nhà trường phải  được xây dựng trên cơ sở nguyên tắc sau: ­Kiến thức và kĩ năng của các phân môn: học hát, tập đọc nhạc, âm   nhạc thường thức được dạy lý thuýêt để  cùng có kỹ  năng thực hành.  Trên cơ sở sử dụng thời gian  ở trên lớp một cách tối uư để tất cả học   sinh được nhìn, nghe và luyện tập nhiều lần. ­Các đơn vị kiến thức và kĩ năng thực hành của các bài học được biên   soạn sao cho chúng được ôn tập, lặp đi, lặp lai nhiều lần  ở  những   dạng khác nhau, có độ khó, dễ khác nhau.
  12. ­Phải tạo được sự  hứng thú học tập của học sinh bằng cách phát huy  tính chủ động sáng tạo của các em trong từng tiết học.Muốn vậy, các  bài học và bài tập phải được biên soạn có hệ thống theo phương trâm:  Từ ít đến nhiều, từ dễ đến khó, từ cụ thể đến trừu tượng.....Giúp học  sinh so sánh liên tuởng để  lấy cái biết rồi, học cái chưa biết, sao cho  dung luợng kiến thức và kỹ năng thực hành của mỗi bên phải vừa sức,   dễ hiểu, dể nhỡ, dễ làm và luôn hấp dẫn đến các em. 2.3 phương pháp dạy hát: Ở  đây tôi muốn đề  cập đến phân môn rất quan trọng, then chốt   trong chương trình âm nhạc ở bậc tiểu học đó là phân môn hát. + ý nghĩa Ca hát vốn là một nhu cầu không thể  thiếu được đối với các em.xuất  phát từ đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, đồng thời do tính đặc thù của bộ  môn luôn hấp dẫn, đa dạng, phong phú chứa đựng trong môn nghệ  thuật này.Nếu có thể  nói phân môn hát là khâu trung tâm có ý nghĩa  quyết định trong quá trình giảng dạy môn âm nhạc. + Mục đích  Việc thực hiện các yêu cầu chung cảu hoạt động ca hát có liên quan   chặt chẽ đến việc giảng dạy phân môn hát của giáo viên như: ­ Hình thành các kỹ năng cần thiết để hát diễn cảm. ­ Phát triển giọng hát, hình thành cách hát tự  nhiên củng cố  và phát  triển âm vực giọng học sinh. ­ Giọng học sinh thể hiện khả năng sáng tạo, trình bày một cách chủ  động các baì hát quy định trong chương trình. ­ Sau đây là một ví dụ  cụ  thể  và cách thực hiện một bài giảng của   phân môn hát lớp 5
  13. KẾ HOẠCH BÀI HỌC Häc h¸t bµi: Reo vang b×nh minh                                                         Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước I/ Môc tiªu cÇn ®¹t: - Häc sinh h¸t ®óng giai ®iÖu vµ lêi ca. Ng¾t c©u vµ lÊy h¬i ®óng chç. - HS c¶m nhËn ®îc vÎ ®Ñp cña thiªn nhiªn buæi s¸ng qua néi dung diÔn ®¹t trong bµi h¸t. - BiÕt qua vÒ nh¹c sÜ Lưu H÷u Phước. -Biết hát kết hợp vỗ tay và gõ đệm theo bài hát II/ ChuÈn bÞ + GV: Häc thuéc bµi h¸t; §µn, b¨ng, ®Üa - Tranh ¶nh minh ho¹ c¶nh buæi s¸ng - T liÖu vÒ nh¹c sÜ Lu H÷u Phíc, ¶nh t¸c gi¶ (nÕu cã). + HS: SGK ©m nh¹c líp 5; Trèng (ph¸ch) ... III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: 1. æn ®Þnh líp - Nh¾c HS ngåi ngay ng¾n, tho¶i m¸i. 2. KiÓm tra bµi cò: s¸ch + nh¹c cô gâ cña HS 3. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh a/ PhÇn më ®Çu: Giíi thiÖu néi dung tiÕt häc (ghi b¶ng) b/ PhÇn ho¹t ®éng: Ho¹t ®éng 1: Néi dung häc bµi h¸t: Reo vang - Nghe vµ ghi nhí b×nh minh. - Giíi thiÖu: Nh¹c sÜ Lu H÷u Phưíc (1921- 1989) quª ë huyÖn ¤ M«n (CÇn Th¬) lµ mét sè c¸c nh¹c sÜ næi tiÕng ë níc ta. ¤ng ®· cã nhiÒu ®ãng gãp quan träng cho nÒn ©m nh¹c C¸ch m¹ng ViÖt Nam. ¤ng lµ t¸c
  14. gi¶ nh÷ng bµi ca xuÊt s¾c cã gi¸ trÞ lÞch sö như: "Lªn ®µng, Hån tö sÜ, Gi¶i phãng miÒn Nam, TiÕn vÒ Sµi Gßn..." (víi c¸c bót danh: Huúnh Minh Siªng, Lu NguyÔn, Long Hưng...) §Ó ghi nhí c«ng lao cña ngêi nh¹c sÜ ®· cèng hiÕn c¶ ®êi m×nh cho nghÖ thuËt ¢N C¸ch m¹ng, t¹i T.P CÇn Th¬ cã c«ng viªn Lưu H÷u Phước vµ ë huyÖn ¤ - Nghe GV h¸t mÉu M«n cã mét trường häc phæ th«ng mang - HS ®äc lêi ca theo tiÕt tªn «ng. tÊu theo sù hưíng dÉn - Bµi h¸t "Reo vang b×nh minh" ra ®êi n¨m cña GV. 1947 (trÝch trong vë ca kÞch thiÕu nhi: - Nghe GV ph©n ®o¹n, DiÖt sãi lang). ghi nhí t×nh c¶m cña - H¸t mÉu (cã ®Öm ®µn) hoÆc cho nghe tõng ®o¹n trong bµi. b¨ng, ®Üa. - Lu ý: chç ngõng nghØ, - Híng dÉn, ®äc mÉu lêi ca theo tiÕt tÊu lÊy h¬i ®óng chç (kÝ cña bµi, ph©n c©u ®äc, ng¾t lÊy h¬i nh- hiÖu lÊy h¬i V) anh câu h¸t cña bµi. * D¹y h¸t tõng c©u: 2 ®o¹n - §o¹n a: tõ ®Çu...®Õn ngËp hån ta _ ©m nh¹c rén rµng, t¬i t¾n më ra mét khung c¶nh buæi s¸ng ®Çy ©m thanh vµ mµu s¾c. - H¸t theo tõng - §o¹n b: tõ "lÝu lÝu... ®Õn s¸ng mu«n c©u...®Õn hÕt bµi. n¨m": TÝnh chÊt s«i ®éng, trong s¸ng, nh reo vui cña v¹n vËt ®ãn chµo mét ngµy míi - HS h¸t c¶ bµi b¾t ®Çu. - LuyÖn h¸t theo: c¸ Reo vang reo, ca vang ca (lÊy h¬i) nh©n, d·y bµn, tæ, nhãm. CÊt tiÕng h¸t vang rõng xanh (V) - (HS nhËn xÐt b¹n h¸t: Vang ®ång la bao la, t¬i xanh t¬i (V) ®óng sai) ¸nh s¸ng tng bõng hoa l¸ (ng©n dµi, lÊy h¬i)... - HS thùc hiÖn (1 lÇn) - GV d¹y h¸t tõng c©u, kÕt hîp dïng ®µn. - VËn ®éng theo nh¹c (nhÑ nhµng) - §Öm ®µn: - 1,2 nhãm thùc hiÖn.
  15. - NhËn xÐt, söa sai cho HS Ho¹t ®éng 2: - H¸t kÕt hîp vç tay theo nhÞp (ph¸ch) - Híng dÉn HS T thÕ ®øng, hai tay chèng ngang h«ng, nghiªng ®Çu sang tr¸i, råi sang ph¶i, ch©n nhón... tay cÇm vung nhÑ ra phÝa tríc vµ phÝa sau... c/ PhÇn kÕt thóc: - Cñng cè: Hái: Em biÕt bµi h¸t nµo vÒ phong c¶nh buæi s¸ng hoÆc vÒ thiªn nhiªn nãi chung ? GV minh ho¹ 1 vµi c©u trong c¸c bµi h¸t (VD) bµi Gµ g¸y: d©n ca Coèng; bµi ca ®i häc (Phan TrÇn B¶ng); kh¨n quµng th¾p s¸ng b×nh minh (TrÞng C«ng S¬n); trêi ®· s¸ng råi (Nh¹c Ph¸p); n¾ng s¬m (Hµn Ngäc BÝch)... - Líp h¸t bµi (1 lÇn) - DÆn dß: Häc thuéc bµi h¸t "Reo vang b×nh minh". ­ Một số điểm lưu ý khi thực hiện tiến trình dạy hát trên lớp.    ­ Nhắc nhở  học sinh tư  thế  ngồi thoải mái, tập chung nghe giảng,   mắt nhìn thẳng về phía trước theo sự hướng dẫn của giáo viên. ­ Bước hát mẫu, giáo viên có thể mở băng catsset hoặc dùng đàn đánh  giai điệu ( kết hợp lời ca ). ­ Khi trong tiến trình dạy bài mới, tuyệt đối không cho các em thực   hiện cùng lúc hai động tác như: vừa hát vừa vỗ tiết tấu.
  16. ­ Giáo viên cần phân chia câu, đoạn thật hợp lí đảm bảo phù hợp với  hơi thở  của học sinh.việc phân chia, đoạn nhạc phải được thực   hiện nghiên cứu kỹ các nét nhạc trong từng bài hát. ­ Khi nối các câu nhạc, đoạn nhạc ( theo lối móc xích ) giáo viên cần  thực hiện vịêc hát mẫu  ở  câu nhạc, đoạn nhạc đó thêm một lần  nữa.            Để các em thể hiện bài hát một cách sinh động, đầy cảm xúc và có  sáng tạo. khi huớng dẫn học hát, giáo viên cần chú ý thêm các điểm  sau: ­   Kết hợp chặt chẽ  kỹ  năng ca hát với yêu cầu của tác phẩm nghệ  thuật để thể hiện một  cách sâu sắc hình tượng nghệ thuật đó. ­   Không ngừng chú trọng đến kỹ  năng hát tập thể, chuẩn xác, diễn  cảm, rõ lời, hoà giọng.  ­   Duy trì thường xuyên sự hứng thú của các em khi tham gia tập hát. Trong quá trình học hát, việc hát sai là điều không thể  tránh khỏi đối  với các em học sinh tiểu học. thực tế, trong khi đứng lớp có vài không  phát hiện việc học sinh hát sai hoặc khi phát hiện điểm sai  ấy lại  không có phuơng pháp sửa chữa, điều chỉnh kịp thời. chính điều đó đã  tạo ra một khoảng trống một lối mòn khó khắc phục. đây là một vấn  đề  khó nan giải đối với hội đồng sư  phạm và giáo viên phụ  trách bộ  môn Âm nhạc. * ĐÓ n©ng cao hiÖu qu¶ khi gi¶ng d¹y h¸t : 1. VÉn xem phương ph¸p d¹y truyÒn khÈu lµ phương ph¸p tèi u nhÊt trong ®iÒu hiÖn hiÖn nay. Nhưng ®ßi hái ngưêi gi¸o viªn ph¶i cã tr×nh ®é n¨ng khiÕu tèi thiÓu nhÊt ( h¸t chuÈn x¸c ). 2. Gi¸o viªn cÇn ph¶i chñ ®éng x©y dùng, ph©n bè thêi gian tiÕt häc mét c¸ch hîp lý. N¾m râ t©m sinh lý tõng ®é tuæi, tõng khèi
  17. líp, bao qu¸t c¸c ho¹t ®éng trªn líp ( tËp chung nghe gi¶ng, t thÕ, h¬i thë ....) sao cho hiÖu qu¶. 3. C¸c kü n¨ng thùc hµnh bao qu¸t như : ng¾t h¬i, lÊy h¬i, luyÕn l¸y. m¹nh nhÑ, to nhá. 4. Trong qu¸ tr×nh d¹y ph¶i h¹n chÕ tèi ®a viÖc lÆp l¹i c©u h¸t qu¸ nhiÒu lÇn sÏ lµm vô bµi h¸t vµ dÔ g©y c¶m gi¸c nhµm ch¸n . 5. Gi¸o viªn lªn chó ý söa sai ngay nh÷ng c©u, ®o¹n khã h¸t, tuyÖt ®èi kh«ng ®Ó h¸t trµn c©u kh¸c khi c©u tríc vÉn cha ®iÒu chØnh. 6. Ở nh÷ng trường đạt chuÈn quèc gia, ®ưîc ®Çu tư phßng chóc n¨ng nghệ thuËt riªng biÖt, gi¸o viªn lªn t¸ch nh÷ng b¹n h¸t yÕu lªn ngåi ë d·y bªn trªn ®Ó dÔ dµng theo dâi, qu¸n xuyÕn, nh¾c nhë, ®éng viªn,v.v....§iÒu ®ã còng tr¸nh lµm ¶nh hưởng d©y chuyÒn ë c¸c b¹n xung quanh. 7. §Ó cho líp tËp trung vµ mau thuéc bµi h¬n. gi¸o viªn cÇn ph¶i biÕt thay ®æi bÇu kh«ng khÝ líp häc b»ng c¸ch tæ chøc nh÷ng trß ch¬i ©m nh¹c, c©u ®è dÝ dám như : + H¸t ®èi, ®¸p. + H¸t ®uæi. + H¸t bÌ ( ®¬n gi¶n). + Nghe tiÕt tÊu quen thuéc ®Ó ®o¸n tªn bµi h¸t, tªn t¸c gi¶. + Pha trén gi÷a h¸t thµnh tiÕng vµ h¸t thÇm trong mét bµi ( nh- ng gi÷ ®óng tèc ®é, s¾c th¸i, t×nh c¶m cña bµi). T«i cho r»ng ®ã lµ nh÷ng thñ ph¸p v« cïng cÇn thiÕt vµ quan träng, ®Ó t¹o ra mét hiÖu qu¶ trong tiÕt d¹y h¸t. NÕu lµm ®ược nh÷ng ®iÒu lưu ý trªn còng sÏ chøng minh ®ược Ýt nhiÒu b¶n lÜnh, tr×nh ®é s ph¹m cña gi¸o viªn ®øng líp. III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
  18. Đối với môn Âm nhạc, kết quả học tập của các em là qua rèn luyện   và thực hành. Vì vậy, việc tổ  chức thi,kiểm tra, đánh gia kết quả   ở  bộ  môn này được xem như là việc để kiểm tra truyền thụ kiến thức của giáo   viên đạt đến mức độ  nào? cũng như  khả  năng tiếp nhận kiến thức của   học sinh đạt đến đâu? Cũng như bộ môn khác bộ môn Âm nhạc được tổ chức thi, kiểm tra   đúng chu kỳ, thời điểm đã quy định với nhiều hình thức.chủ yếu được tập  trung trong 2 phân môn: Hát và tập đọc nhạc. Kết quả học tập của học sinh được đánh giá theo mức độ: KỲI KỲ II CẢ NĂM Hoàn thành tốt A+ A+ A+ Hoàn thành A A A   Kết quả khảo sát thực tế  LỚP SĨ SỐ A+ % Nữ A % Nữ 3A 32 11 34 9 21 66 6 3B 30 7 23 3 23 77 7 3C 28 14 50 9 14 50 6 3D 23 9 39 6 14 61 1 4B 35 14 40 14 21 60 0 5A 35 11 31 10 24 69 8 5B 35 19 54 14 16 46 5 5C 22 11 50 6 11 50 2 5D 23 12 52 9 11 48 2
  19. IV. KẾT LUẬN Để  có thể  đào tạo được một con người toàn diện về    năng lực,  nhân cách đáp  ứng đòi hỏi của xã hội, chúng ta những nhà Giáo Dục cần  phải nắm vững công cụ đào tạo chính xác và đạt hiệu quả cao. Phương pháp dạy học cũng như hình thức tổ chức dạy học dần dần  nâng cao phù hợp với nội dung đào tạo trong điều kiện mới. Phát huy tính  tích cực nhận thức của học sinh với sự đa dạng của cuộc sống. Đổi mới   phương pháp dạy học,phát huy tư  duy sáng tạo và năng lực đào tạo của   học sinh, tránh nhồi nhét, học vẹt, học chay... Mặt khác nhà sư phạm, nhà giáo dục phải nắm chắc mục đích của   dạy học là truyền tri thức, kỹ năng cho người học, trên cơ sở đó giúp học   sinh hình thành nhân cách phát triển con người toàn diện thông qua các   môn họ nay đã làm giảm bớt sự căng thẳng trong quá trình học tập, dung  hòa cường độ  học tập của các em. Thực hiện được quan điểm đúng đắn   của Đảng và nhà nước ta, nó cũng tạo ra một sân chơi vô cùng bổ ích cho   các em, mang lại một nguồn sinh khí mới trong học đường.                  Đồng thời  ở  mức độ  nhát định nào đó Âm nhạc đã tạo ra được  những bước đi ban đầu trong việc mở ra những tiền đề về việc phát triển   năng khiếu, thẩm mỹ Âm nhạc cho các em. Việc đổi mới nâng cao nội dung, phương pháp, hình thức tổ  chức  dạy học sao cho phù hợp để  giúp các em lĩnh hội tri thức một cách tích  cực là điều rất cần thiết song quan trọng là người thầy phải kết hợp linh  hoạt các phương pháp dạy học sao cho phù hợp với nội dung, với đặc  điểm môn Âm nhạc, giúp các em được lĩnh hội tri thức, kiến thức âm  nhạc một cách nhẹ  nhàng, thoải mái. Từ  đó giúp các em yêu thích môn  này, khích lệ các em học tập tốt hơn. 
  20. Trong giải pháp này tôi đã nêu ra một số suy nghĩ về tình hình giảng   dạy môn Âm nhạc ở trường Tiểu học. Mặc dù giáo viên giảng dạy rất cố  gắng để nâng cao chất lượng cho học sinh từng bước phổ cập được kiến  thức Âm nhạc cho các em. Trên cơ sở  lý luận và thực tiễn tôi cố  gắng tìm ra những giải pháp  nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Âm nhạc  ở  trường Tiểu học.   Muốn nâng cao chất lượng giảng dạy môn hát, phải đổi mới đồng bộ  ở  tất cả  các mặt như: trình độ  năng lực giáo viên, chất lượng soạn thảo   giáo án, cơ  chế  quản lý điều hành, chế  độ  đãi ngộ, phương pháp giảng  dạy, tinh thần thái độ  của học sinh ... Tuy nhiên tôi thấy quan trọng và  trực tiếp hơn hết chính là phương pháp giảng dạy. Những suy nghĩ mà tôi mạnh dạn đưa ra trên cơ  sở  tiếp thu những   kinh nghiệm đã có từ  trước của bản thân và các bậc đồng nghiệp. Đồng  thời đổi mới nâng cao, bổ sung một bước những yếu tố chưa có nhằm tìm  ra những giải pháp có tính khả  thi nhất, phù hợp với tình hình Giáo dục.   Tôi nghĩ rằng bằng tấm lòng yêu nghề, yêu trẻ, say mê Âm nhạc, luôn trau  dồi  kiến thức,  học  hỏi  kinh nghiệm, phấn  đấu không ngừng   để  hoàn  thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp Giáo  dục của toàn Đảng, toàn dân ta đề ra. V.KIẾN NGHỊ Để  thực hiện được mục tiêu đào tạo nhằm nâng cao chất lượng   giảng dạy của bộ môn Âm nhạc của Trường Tiểu Học Quyết Thắng (nói  riêng) và Trường Tiểu Học trong Huyện nói chung.Tôi có một số  kiến  nghị như sau: ­Phòng Giáo Dục Huyện Đông Triều mời các các chuyên viên giỏi   giàu kinh nghiệm mở lớp hội thảo, các cuộc mạn đàm về  chuyên đề  Âm  nhạc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2