
1
PHÒNG GD&ĐT YÊN LẠC
TRƯỜNG MẦM NON LIÊN CHÂU
BÁO CÁO KẾT QUẢ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp xây dựng và
quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên.
Môn/nhóm môn: Quản lý Mầm non
Tổ bộ môn: 4 tuổi
Mã: 01
Người thực hiện: Trần Thị Yên
Điện thoại: 0984 274 606 Email: tranyenmnlcyl@gmail.com
Liên Châu, năm 2013

2
MỤC LỤC
Mục lục …………..……………………………………………… …………….2
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài..............................................................................................4
1. Về lý luận..........................................................................................................4
2. Về thực tiễn………………………………………..………………….………5
II. Mục đích nghiên cứu………………………………………………..………5
III. Bản chất cần được làm rõ của đề tài :……………………………………5
IV. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu………………………………………...5
1. Đối tượng……………………………………………………………………..5
2. Phạm vi áp dụng……………………………………………………….……..5
V. Phương pháp nghiên cứu…………………………..……….........................5
1. Phương pháp nghiên cứu lý luận……………………………………………6
2. Phương pháp thực tiễn……………………………………………………6
VI. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu……………………..…….......................6
1. Phạm vi…………………………………………………………..………...…6
2. Kế hoạch nghiên cứu…………………………………………………….......6
PHẦN II: NỘI DUNG
I. Những vấn đề cơ bản về xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ quản lý
Trường Mầm non……………………………………...……………………….6
1. Khái niệm về xây dựng và quản lý trong giáo dục…………………..……....6
2. Tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ giáo viên trong Trường Mầm non…...6
3. Quan điểm của Đảng về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CBGV….7
4. Tiêu chuẩn của CBGV Trường Mầm non…………………………………..8
5. Nội dung công tác xây dựng và quản lý đội ngũ CBGV…………………….8

3
II. Thực trạng về công tác xây dựng và quản lý đội ngũ CBGV ở trường
mầm non Liên Châu………………...…………………………………………9
1. Đặc điểm tự nhiên, xã hội ở địa phương……………………………………9
2. Đặc điểm tình hình trường MN Liên Châu………………………………....9
3. Thực trạng về công tác xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên
trường MN Liên Châu trong những năm qua……………………………..…11
4. Nguyên nhân của những thực trạng……………………………………….15
III. Một số giải pháp xây dựng và quản lý đội ngũ giáo viên………………15
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận…………………………..…………………………........................20
2. Kiến nghị…………...……………………………..……………………...…21
PHỤ LỤC
Tài liệu tham khảo…………………………………………………………….22

4
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“Một số giải pháp xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
1. Về lý luận:
Đảng ta coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, bởi vì giáo dục có vai trò
quan trọng trọng trong chiến lược xây dựng con người, chiến lược phát triển
kinh tế của đất nước. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng đã
xác định: “ cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo là quốc sách
hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Nghị
quyết đại hội đại biểu lần thứ IX của Đảng đã nhấn mạnh: “ Phát triển giáo dục
- đào tạo là một trong những
động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là điều
kiện để phát huy nguồn nhân lực, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội và tăng
trưởng kinh tế bền vững”.
Sự nghiệp giáo dục có nhiệm vụ đào tạo, xây dựng những thế hệ con
người mới có đủ tài năng, phẩm chất và bản lĩnh để đưa đất nước thoát khỏi tình
trạng nghèo đói, tiến lên đuổi kịp trào lưu phát triển của thế giới.
Trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, người giáo viên có vị trí quan
trọng, là người trực tiếp hình thành nhân cách, tổ chức và trang bị tri thức cho
học sinh. Nghị quyết đại hội ban chấp hành trung ương Đảng lần thứ II khóa
VIII đã nói rõ: “ Giáo viên là nhân tố quyết định sự nghiệp giáo dục”. Sự nghiệp
giáo dục - đào tạo thành công và phát triển đòi hỏi người giáo viên phải đảm bảo
vừa hồng vừa chuyên, có đủ phẩm chất và năng lực.
Giáo dục mầm non được đặt ở vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục
quốc dân, đây là bậc học xây dựng nền móng đầu tiên cho sự nghiệp giáo dục,
nền móng ấy giúp cho một thế hệ mầm non có tâm thế vững chắc để bước vào
trường phổ thông.
Dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam, giáo dục mầm non trong
những năm qua đã có những chuyển biến rất lớn về mọi mặt như: Quy mô
trường lớp được mở rộng, số lượng trẻ ra lớp phát triển mạnh, chất lượng chăm
sóc và nuôi dưỡng được nâng lên rõ rệt. Những thành tựu mà giáo dục mầm non
đã đạt được do nhiều nguyên nhân, xong nguyên nhân quan trọng và chủ yếu
nhất là sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Chính họ đã, đang và sẽ
tạo nên những kết quả của sự nghiệp giáo dục mầm non.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên là lượng nòng cốt, lực lượng quyết định toàn
bộ sự nghiệp giáo dục mầm non, chính vì thế chúng ta cần phải quan tâm, chú
trọng đến việc xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, người trực tiếp
xây dựng và quản lý đội ngũ giáo viên chính là Hiệu trưởng.

5
2. Về thực tiễn:
Trường Mầm non Liên Châu nằm ở phía đông huyện Yên lạc, là nơi vùng
ven sông hồng có mật độ dân số trung bình. Nhận thức của người dân về giáo
dục mầm non đã được nâng lên rõ rệt. Số lượng trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 62,7%; trẻ
mẫu giáo ra lớp đạt tỷ lệ 98,6%; riêng trẻ mẫu giáo 5tuổi đạt 100%; tỷ lệ trẻ ở
bán trú đạt 100%.
Trình độ của đội ngũ giáo viên đạt chuẩn 100%, trong đó 70% giáo viên
đạt trình độ đại học, song phần lớn giáo viên được đào không chính quy nên
năng lực chuyên môn còn hạn chế.
Đội ngũ giáo viên của nhà trường còn rất trẻ nên kinh nghiệm thực tế, khả
năng giao tiếp, ứng xử các tình huống sư phạm chưa nhanh.
Việc đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục mầm non đòi hỏi giáo viên
phải nhiệt tình, nhanh nhẹn, nhạy bén, sáng tạo, điều này còn thiếu ở đa số đội
ngũ giáo viên trường mầm non Liên Châu.
Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của đa số giáo viên còn yếu.
Từ những lý do trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp xây
dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên” để nghiên cứu. Qua đề tài này
nhằm nâng cao nhận thức của bản thân đồng thời góp một phần vào việc xây
dựng và quản lý đội ngũ cán bộ giáo viên ở đơn vị.
II. Mục đích nghiên cứu:
Đánh giá thực trạng công tác xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo
viên ở Trường Mầm non Liên Châu, trên cơ sở đó đề xuất và lý giải một số giải
pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên
để góp phần xây dựng nhà trường vững mạnh về mọi mặt.
III. Bản chất cần được làm rõ của đề tài:
Nghiên cứu cơ sở lý luận về xây dựng, quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên
và thực trạng về công tác xây dựng, quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên ở Trường
Mầm non Liên Châu
Nghiên cứu đưa ra các biện pháp để nâng cao chất lượng độ ngũ cán bộ
quản lý, giáo viên trong đơn vị.
IV. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
1. Đối tượng:
Nghiên cứu giải pháp xây dựng và quản lý đội ngũ, cán bộ, giáo viên.
2. Phạm vi áp dụng:
Áp dụng trực tiếp đối với công tác xây dựng và quản lý đội ngũ giáo viên
của trường mầm non Liên Châu – Yên Lạc giai đoạn 2010 – 2013.
V. Phương pháp nghiên cứu: