1
PHÒNG GD&ĐT YÊN LẠC
TRƯỜNG MẦM NON LIÊN CHÂU
BÁO CÁO KẾT QUẢ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp xây dng và
quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên.
Môn/nhóm môn: Quản lý Mầm non
Tổ bộ môn: 4 tuổi
: 01
Người thực hiện: Trn Th Yên
Điện thoại: 0984 274 606 Email: tranyenmnlcyl@gmail.com
Liên Châu, năm 2013
2
MỤC LỤC
Mục lục …………..……………………………………………… …………….2
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài..............................................................................................4
1. Về lý luận..........................................................................................................4
2. Về thực tiễn………………………………………..………………….………5
II. Mc đích nghiên cứu……………………………………………..………5
III. Bản chất cần được làm rõ ca đề tài :……………………………………5
IV. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu………………………………………...5
1. Đối tượng……………………………………………………………………..5
2. Phạm vi áp dụng……………………………………………………….……..5
V. Phương pháp nghiên cứu…………………………..……….........................5
1. Phương pháp nghiên cứu lý luận……………………………………………6
2. Phương pháp thực tiễn…………………………………………………6
VI. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu……………………..…….......................6
1. Phạm vi…………………………………………………………..………...6
2. Kế hoạch nghiên cứu…………………………………………………….......6
PHẦN II: NỘI DUNG
I. Nhng vấn đề bản về xây dựng và quản đội ngũ n bộ quản
Trường Mầm non……………………………………...……………………….6
1. Khái niệm về xây dựng và quản lý trong giáo dục………………..……....6
2. Tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ giáo viên trong Trường Mầm non...6
3. Quan điểm của Đảng về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CBGV….7
4. Tiêu chuẩn của CBGV Trường Mầm non………………………………..8
5. Nội dung công tác xây dựng và quản lý đội ngũ CBGV…………………….8
3
II. Thực trạng về công tác xây dựng quản đi nCBGV trường
mầm non Liên Châu………………...…………………………………………9
1. Đặc điểm tự nhiên, xã hội ở địa phương……………………………………9
2. Đặc điểm tình hình trường MN Liên Châu……………………………....9
3. Thực trạng v công tác xây dựng và quản đội ngũ cán bộ, giáo viên
trường MN Liên Châu trong những năm qua……………………………..…11
4. Nguyên nhân của những thực trạng……………………………………….15
III. Một số giải pháp xây dựng và quản lý đội ngũ giáo viên………………15
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết lun…………………………..…………………………........................20
2. Kiến nghị…………...……………………………..……………………...21
PH LC
Tài liu tham kho…………………………………………………………….22
4
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Mt số giải pháp xây dựng và quản lý đi ngũ cán bộ, giáo viên
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
1. Về lý luận:
Đảng ta coi giáo dc quốc sách hàng đầu, bởi giáo dục vai t
quan trọng trọng trong chiến lược xây dựng con người, chiến lược phát triển
kinh tế ca đất nước. Tại Đại hội đại biu toàn quốc lần thứ VIII ca Đảng đã
xác định: cùng vi khoa học ng ngh, giáo dục đào tạo là quốc sách
hàng đầu nhm nâng cao n trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân i”. Ngh
quyết đại hội đại biểu ln thứ IX của Đảng đã nhấn mạnh: Phát trin giáo dục
- đào tạo là một trong những
động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, điu
kin để phát huy nguồn nhân lực, là yếu tố bản để phát triển hội ng
trưởng kinh tế bền vững”.
Sự nghiệp giáo dc có nhiệm vụ đào tạo, xây dựng những thế hệ con
người mới có đủ tài năng, phẩm chất và bản lĩnh để đưa đất ớc thoát khỏi tình
trạng nghèo đói, tiến lên đuổi kp trào lưu phát triển của thế gii.
Trong s nghiệp giáo dục đào tạo, người giáo viên vị trí quan
trọng, người trực tiếp hình thành nhân cách, tổ chức trang bị tri thức cho
học sinh. Nghị quyết đại hội ban chấp hành trung ương Đảng lần thứ II khóa
VIII đã nói rõ: “ Giáo viên là nhân tố quyết định s nghiệp giáo dục”. Sự nghiệp
giáo dục - đào tạo thành công và phát triển đòi hỏi ngưi giáo viên phải đảm bảo
vừa hồng vừa chuyên, có đủ phm chất và năng lực.
Giáo dc mm non được đặt vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục
quốc n, đây bậc học xây dựng nn móng đầu tiên cho snghiệp giáo dục,
nền móng y giúp cho mt thế hệ mm non m thế vững chắc để bước o
trường phổ thông.
Dưới sự nh đạo của đảng cộng sản Việt Nam, giáo dục mầm non trong
những m qua đã những chuyển biến rất lớn về mọi mặt như: Quy
trường lớp được mở rộng, slượng trẻ ra lớp phát triển mạnh, chất lượng chăm
sóc và nuôi dưỡng được nâng lên rõ rệt. Những thành tựu mà giáo dục mầm non
đã đạt đưc do nhiều nguyên nhân, xong nguyên nhân quan trọng và chủ yếu
nhất sự trưởng thành ca đội ngũ n bộ, giáo viên. Chính họ đã, đang sẽ
tạo nên những kết quả của sự nghiệp giáo dc mầm non.
Đội ngũ n bộ, giáo viên là lượng ng cốt, lực lượng quyết định toàn
bộ sự nghiệp giáo dc mm non, chính thế chúng ta cần phải quan m, chú
trọng đến việc xây dựng và quản đội ngũ cán bộ, giáo viên, người trực tiếp
xây dựng và quản lý đội ngũ giáo viên chính là Hiu trưởng.
5
2. Về thực tiễn:
Trường Mầm non Liên Châu nằm pa đông huyn n lạc, là nơi vùng
ven ng hng mật độ n số trung bình. Nhận thức ca ngưi n về giáo
dục mầm non đã được nâng lên rệt. Số lượng trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 62,7%; trẻ
mẫu giáo ra lớp đạt tlệ 98,6%; riêng trẻ mẫu giáo 5tuổi đạt 100%; tỷ ltrẻ
bán trú đạt 100%.
Trình độ ca đội ngũ giáo viên đạt chun 100%, trong đó 70% giáo viên
đạt trình độ đại học, song phn lớn giáo viên được đào không chính quy nên
năng lực chuyên môn còn hn chế.
Đội ngũ giáo viên của nhà trường còn rất trẻ nên kinh nghiệm thực tế, khả
năng giao tiếp, ứng xử các tình huống sư phạm chưa nhanh.
Việc đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục mầm non đòi hỏi giáo viên
phải nhiệt tình, nhanh nhẹn, nhạy n, sáng tạo, điều này n thiếu đa số đội
ngũ giáo viên trường mm non Liên Châu.
Khả năng ứng dụngng nghệ thông tin của đa số giáo viên còn yếu.
Từ những do trên, tôi mnh dạn chọn đề tài: Một sbiện pháp xây
dựng quản đội ngũ cán bộ, giáo viên” để nghiên cứu. Qua đề i này
nhằm nâng cao nhận thức của bản thân đồng thời góp một phần vào việc xây
dựng và qun đội ngũ cán bộ giáo viên ở đơn vị.
II. Mục đích nghn cứu:
Đánh giá thực trạng ng tác xây dựng qun đội ngũ cán bộ, giáo
viên ở Trường Mầm non Liên Châu, trên sđó đề xuất giải một số giải
pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng quản đội ngũ n bộ, giáo viên
để góp phn xây dựng nhà tng vững mạnh vmọi mặt.
III. Bản chất cần được làm rõ ca đề tài:
Nghiên cứu sở luận về xây dựng, quản đội ngũ n bộ, giáo viên
và thực trạng về ng tác xây dựng, quản lý đội ngũ n bộ, giáo viên ở Trường
Mầm non Liên Châu
Nghiên cứu đưa ra các bin pháp để nâng cao chất lượng độ ngũ n bộ
quản lý, giáo viên trong đơn vị.
IV. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
1. Đối tượng:
Nghiên cứu gii pháp xây dựng và qun lý đội ngũ,n bộ, giáo viên.
2. Phạm vi áp dụng:
Áp dụng trc tiếp đối với công tác xây dựng quản đội ngũ giáo viên
của trường mầm non Liên Châu n Lạc giai đoạn 2010 2013.
V. Phương pháp nghiên cứu: