1<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO SÓC TRĂNG<br />
TRƯỜNG THPT TRẦN VĂN BẢY<br />
----------------<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
®Ò tµi: " MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG VIỆC HỆ<br />
<br />
THỐNG HÓA CÁC BÀI TẬP DI TRUYỀN HỌC QUẦN THỂ"<br />
<br />
Giáo Viên: Trịnh<br />
<br />
Hoàng Nam<br />
<br />
Sóc Trăng, Tháng 04 năm 2015<br />
<br />
2<br />
<br />
NĂM HỌC: 2014 – 2015<br />
MỤC LỤC<br />
Nội Dung<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Phần I. Đặt vấn đề<br />
<br />
4<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài<br />
<br />
4<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
<br />
5<br />
<br />
3. Nhiệm vụ nghiên cứu<br />
<br />
5<br />
<br />
4. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
5<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
6<br />
<br />
6. Tính mới của đề tài<br />
<br />
6<br />
<br />
Phần II. Giải quyết vấn đề<br />
<br />
7<br />
<br />
A. Cơ sở của phương pháp giải một số dạng bài tập phần di truyền học<br />
<br />
7<br />
<br />
quần thể<br />
B. Các dạng thường gặp<br />
<br />
7<br />
<br />
Dạng 1: Cách tính tần số các len, tần số kiểu gen và xác định cấu trúc di<br />
<br />
7<br />
<br />
truyền của các loại quần thể.<br />
I. Xét 1 gen gồm 2 alen trên NST thường<br />
1. Cách xác định tần số alen, tần số kiểu gen và cấu trúc di truyền của quần<br />
<br />
7<br />
<br />
thể<br />
2. Cấu trúc di truyền của các loại quần thể<br />
<br />
8<br />
<br />
2.1. Cấu trúc di truyền của quần thể tự phối (nội phối)<br />
<br />
9<br />
<br />
2.2 Cấu trúc di truyền của quần thể ngẫu phối<br />
<br />
12<br />
<br />
II. Xét gen đa alen nằm trên NST thường<br />
<br />
16<br />
<br />
III. Tìm số kiểu gen tối đa của quần thể.<br />
<br />
19<br />
<br />
IV. Tìm số cá thể trong quần thể.<br />
<br />
19<br />
<br />
V. Bài toán xác suất trong di truyền học quần thể<br />
<br />
26<br />
<br />
VI. Xét gen trên NST giới tính<br />
<br />
29<br />
<br />
1. Xét gen trên NST giới tính X (Không có alen tương ứng trên Y)<br />
<br />
29<br />
<br />
3<br />
<br />
2. Xét gen trên NST giới tính Y (Không có alen tương ứng trên X)<br />
<br />
29<br />
<br />
3. Xét gen nằm trên vùng tương đồng của NST X và Y<br />
<br />
30<br />
<br />
Dạng 2: Sự cân bằng di truyền của quần thể khi có sự khác nhau về tần<br />
<br />
31<br />
<br />
số alen ở các phần đực và cái.<br />
Dạng 3: Sự thay đổi tần số các alen của quần thể dưới áp lực của quá<br />
<br />
33<br />
<br />
trình CLTN<br />
1. Sự thay đổi tần số các alen của quần thể dưới áp lực của quá trình đột biến<br />
<br />
25<br />
<br />
2. Sự thay đổi tần số các alen của quần thể nếu có di nhập gen<br />
<br />
34<br />
<br />
3. Sự thay đổi tần số các alen của quần thể dưới áp lực của quá trình CLTN<br />
<br />
35<br />
<br />
C. kiểm chứng - so sánh<br />
<br />
37<br />
<br />
Phần III. Kết luận<br />
<br />
38<br />
<br />
4<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1. Lí do chọn đề tài<br />
Sinh học vốn là môn khoa học có tính ứng dụng ở hầu hết trong các lĩnh vực đời<br />
sống xã hội, cũng như trong sản xuất. Trường THPT Trần Văn Bảy là một huyện vùng<br />
sâu của Tỉnh Sóc Trăng có nhiều học sinh thuộc dân tộc thiểu số. Tuy có bề dày về<br />
thành tích đặc biệt là môn sinh học, nhưng bên cạnh học sinh khá giỏi thì còn rất nhiều<br />
học sinh yếu kém. Năm học 2014 – 2015 là năm đầu tiên áp dụng cách thi mới là sáp<br />
nhập hai kì thi thành một (tốt nghiệp + đại học) theo tư tưởng học sinh, học yếu cũng<br />
đậu tốt nghiệp nên việc học của học sinh còn lơ là chưa ra hết sức học tập. Hiện nay<br />
song song với việc gi¶ng d¹y lý thuyÕt th× viÖc rÌn cho häc sinh kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp lµ<br />
nhiÖm vô v« cïng quan träng. Lµm thÕ nµo ®Ó häc sinh cã kü n¨ng gi¶i bµi tËp sinh<br />
häc lµ mét vÊn ®Ò khã kh¨n trong c«ng t¸c gi¶ng d¹y. Khã kh¨n lín nhÊt ë bé m«n<br />
sinh häc ®ã lµ bài tập chỉ tập trung ở lớp 12 và tiÕt bài tập , tiết ôn tập thì rÊt Ýt (1 ®Õn<br />
2 tiÕt trªn 1 häc k×) trong khi lîng kiÕn thøc lÝ thuyÕt ë mçi tiÕt häc l¹i qu¸ nÆng chỉ<br />
có 1.5 tiết trên tuần mà kì thi này kiến thức rất nặng, làm thế nào để các em trung bình,<br />
yếu lấy được 5 điểm đây củng là trăn trở đối với các thầy cô dạy 12. Đa số học sinh ở<br />
vùng sâu nên rất yếu, häc sinh kh«ng cã kh¶ n¨ng ph©n tÝch vµ tæng hîp kiÕn thøc, do<br />
®ã viÖc gi¶i bµi tËp cßn nhiÒu lóng tóng, ®Æc biÖt lµ viÖc gi¶i bµi tËp liªn quan ®Õn di<br />
truyền học quần thể<br />
Việc lựa chọn phương pháp thích hợp để giải bài tập lại càng có ý nghĩa quan trọng<br />
hơn. Mỗi bài tập có thể có nhiều phương pháp giải khác nhau cũng như có những dạng<br />
bài tập có những phương pháp giải đặc trưng. Nếu biết lựa chọn phương pháp hợp lý<br />
và nắm vững các dạng bài tập cơ bản thường gặp, sẽ giúp học sinh nắm vững hơn bản<br />
chất của các hiện tượng, cơ chế sinh học.<br />
Qua quá trình giảng dạy đại trà, qua dạy bỗi dưỡng học sinh ôn thi Đại học, bồi<br />
dưỡng học sinh giỏi nhiều năm và việc tham khảo nhiều tài liệu, tôi đã tích luỹ được<br />
một số dạng bài tập và một số phương pháp giải bài tập sinh học. Việc hệ thống hóa<br />
các bài tập di truyền học quần thể trên cơ sở đưa ra công thức giải quyết các bài tập<br />
một cách ngắn gọn dễ hiểu, chuẩn bị tốt cho kỳ thi TNTHQG. Trong trường hợp này,<br />
<br />
5<br />
<br />
việc nắm được các dạng bài tập và các công thức tổng quát thì học sinh sẽ có phương<br />
pháp giải hợp lí, tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Một số tác giả khác cũng đã đề cập<br />
đến cách làm này trong một số tài liệu tham khảo. Tuy nhiên, ở đó cũng mới chỉ dừng<br />
lại ở việc giải một số bài tập đơn lẻ mà chưa có tính khái quát, chưa có tính đa dạng về<br />
các dạng bài tập và chưa có tính hệ thống.<br />
Chính vì vậy, tôi viết đề tài này nhằm hệ thống hóa lại các bài tập di truyền học<br />
quần thể vận dụng các công thức để giải một số dạng bài tập sinh học phần di truyền<br />
học quần thể. Thông qua đó tôi muốn giới thiệu với các thầy cô giáo và học sinh một<br />
số phương pháp giải bài tập sinh học rất có hiệu quả. Vận dụng được phương pháp và<br />
các dạng bài tập này sẽ giúp cho quá trình giảng dạy và học tập phần di truyền học<br />
quần thể được thuận lợi hơn rất nhiều.<br />
Trong tổ chức giảng dạy ở một số lớp, đánh giá việc vận dụng, áp dụng phương<br />
pháp và các công thức này, so sánh kết quả làm bài với một số lớp khác không được<br />
giới thiệu hệ thống hóa các bài tập di truyền học quần thể trong học tập. Trên cơ sở kết<br />
quả thu được, đánh giá được ưu điểm và khái quát thành phương pháp chung cho một<br />
số dạng bài tập sinh học phần kiến thức này.<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
Đề xuất việc ứng dụng đề tài “hệ thống hóa các bài tập di truyền học quần thể” giải<br />
một số bài tập sinh học ở bậc THPT - giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả trong quá<br />
trình dạy – học.<br />
3. Nhiệm vụ nghiên cứu<br />
- Công thức di truyền học quần thể<br />
- Cơ sở sinh học.<br />
- Một số dạng bài tập ứng dụng.<br />
4. Đối tượng nghiên cứu<br />
- Đề tài áp dụng đối với học sinh lớp 12 trong các giờ bài tập, ôn thi học sinh giỏi,<br />
đặc biệt ôn thi tốt nghiệp trung học quốc gia<br />
- Nghiên cứu một số công thức về di truyền học quần thể vµ viÖc øng dông gi¶i mét<br />
sè bµi tËp sinh häc phæ th«ng.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />