Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 2 – bài em đi học

Tuần 7

Ngày soạn 18/10 Ngày

giảng:19/10/2010

Bµi 7

ĐỀ TÀI EM ĐI HỌC

I/ Mục tiêu

- Học sinh hiểu được nội dung đề tài Em đi học.

- Biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rõ nội dung tranh.

- Vẽ được tranh đề tài Em đi học

*Hs khá, giỏi

- Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu,vẽ màu phù hợp.

II/ Chuẩn bị

GV: – Một số tranh, ảnh về đề tài Em đi học

HS : – Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, màu sáp, bút chì.

III/ Hoạt động dạy – học

1.Kiểm tra đồ dùng.

2.Bài mới. a.Giới thiệu

*Giáo viên giới thiệu tranh về đề tài em đi học rồi đặt câu hỏi:

? Bức tranh trên vẽ về đề tài gì.

b.Bài giảng

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

+ HS quan sát tranh và trả lời: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét

*Giới thiệu tranh, ảnh về đề tài”Em đi học” rồi đặt câu + Hằng ngày em thường đi học cùng…..

hỏi gợi ý để hs nhớ lại h/ảnh lúc đến trường. + Quần áo, mũ, cặp ….

? Hằng ngày, em thường đi học cùng ai? + Có cây, nhà, đồng ruộng

? Khi đi học, em ăn mặc ntn và mang theo gì?

? Phong cảnh hai bên đường như thế nào? + Màu sắc rất đẹp.

? Màu sắc cây cối, nhà cửa, đồng ruộng hoặc phố xá

như thế nào?

Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh:

*Minh họa và diễn giải cụ thể theo từng bước sau:

+ Chọn một hình ảnh chính là em và các bạn đi học.

+ Xác định rõ hình ảnh chính, hình ảnh phụ.

+ Có thể vẽ một hoặc nhiều bạn cùng đi đến trường.

-Vẽ hình:

- Vẽ màu

-Vẽ màu tự do, có đậm, có nhạt cho tranh rõ nội dung.

*Y/cầu cả lớp q/sát bài vẽ của các bạn năm trước.

Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:

Bài tập: Vẽ tranh đề tài Em đi học.

*Y/c vẽ hình phù hợp với phần giấy trong vở tập vẽ 2

*Nhắc nhở HS :

+ Thực hiện bài vẽ theo từng bước cô đã h/dẫn.

+ Q/s từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng.

Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.

*Chọn một số bài vẽ và gợi ý để học sinh nhận xét, đánh giá về:

+ Cách sắp xếp hình vẽ (người, nhà, cây …) trong tranh.

+ Cách vẽ màu (có đậm, nhạt, màu tươi sáng, sinh động …).

*Khen ngợi và khích lệ những học sinh có bài vẽ đẹp

*Dặn dò:

- Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong)

- Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi