I. PH N M ĐU:
1. Lý do ch n đ tài:
- Th công là m t môn h c h p d n. Qua môn h c này h c sinh có đc ượ
k năng c n th n, bi t gi an toàn trong khi lao đng, gi gìn v sinh, ngăn n p, ế
g n gàng, bi t yêu quý thành qu lao đng. ế
- Là m t giáo viên ti u h c, tôi ph i d y h u h t các môn h c. Trong đó, ế
môn Th Công là m t môn h c r t khó đi v i các em h c sinh. Vì các em ch a ư
có tính kiên trì, t tin, h ng thú khi h c môn h c này.
- B n thân tôi đã có nhi u năm làm công tác ch nhi m và gi ng d y nên
khi th y h c trò ch a có h ng thú và ch a yêu thích môn h c này, tôi c m th y ư ư
r t băn khoăn. M c dù m i bài gi ng tôi đu ph i h p m t s ph ng pháp khác ươ
nhau. Đ dùng d y h c tôi chu n b k l ng và có c tranh quy trình, bài ưỡ
m u…Song tôi c m th y ti t h c v n tr nên n ng n v i các em. ế
- Vì th tôi luôn trăn tr , tìm tòi, h c h i các ph ng pháp gi ng d y c aế ươ
các anh ch đng nghi p v i m c tiêu tìm cho ra các ph ng pháp d y Th công ươ
và d y nh th nào đ ti t h c ngày càng tr nên h ng thú đi v i h c sinh. ư ế ế
Giúp các em lĩnh h i đc ki n th c nh t đnh v môn h c này. T đó hình ượ ế
thành cho h c sinh k năng th c hành s n ph m sao cho có th m mĩ và ngày
càng yêu thích môn h c.
- Ph i làm nh th nào đ cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c c b n ư ế ế ơ
c a môn h c. Hình thành thói quen lao đng, làm vi c có k ho ch, ngăn n p, ế
tr t t , v sinh, an toàn lao đng. Bi t yêu thích lao đng và quý tr ng s n ph m ế
lao đng.
-Tôi luôn mong mu n nh ng gi h c, nh t là gi h c Th công luôn đc ượ
nh nhàng và tho i mái đi v i h c sinh. Nên tôi đã áp d ng m t s bi n pháp
sau.Tôi xin đc trình bày v i tên đ tài: ượ M t s gi i pháp giúp h c sinh h c
t t phân môn Th công - l p 2
Trang 1
2. Ph m vi và đi t ng c a đ tài ượ
- Ph m vi nghiên c u: Đ tài ch y u nghiên m t s gi i pháp giúp h c ế
sinh h c t t phân môn th công l p 2
- Đi t ng nghiên c u: ượ H c sinh kh i l p 2, tr ng Ti u h c Th nh ườ
Đông A1, xã Th nh Đông A, huy n Tân Hi p, t nh Kiên Giang.
3. M c đích c a đ tài.
- Khi d y môn Th công l p 2, Giáo viên c n ph i đm b o th c hi n t t
c ba m t v giáo d c nh : (ki n th c) Cung c p ki n th c v môn h c, (k ư ế ế
năng) rèn luy n kĩ năng th c hành, (thái đ) giáo d c tính th m mĩ và yêu quý
s n ph m lao đng.
- m i bài h c Giáo viên c n xác đnh và n m v ng m c tiêu, n i dung
ch ng trình đ d y cho h c sinh chu n v ki n th c, thành th o v k năngươ ế
th c hành.
- Đc bi t chú tr ng vi c rèn luy n k năng th c hành, phát tri n t duy, ư
kh năng sáng t o và hình thành thái đ đúng đn đi v i lao đng cho h c sinh.
- Xác đnh đc m c đ c n đt v ki n th c, v k năng, v thái đ c a ượ ế
t ng ch đ, t ng bài m t cách c th .
- Giáo viên c n l a ch n các bài m u, d ng c h c t p, v t li u và cách
ti n hành bài gi ng phù h p v i trình đ hi u bi t c a h c sinh l p mình.ế ế
- Giáo viên c n chu n b các bài m u tr c quan có kích th c đ l n, màu ướ
s c hài hòa, đúng yêu c u k thu t nh m lôi cu n h c sinh vào v i bài h c.
- Giáo viên c n phân b th i gian h p lý đ h c sinh lĩnh h i, kh c sâu
ki n th c, thông qua vi c quan sát, nh n xét bài m u, và các b c quy trình kế ướ
thu t c a t ng bài h c.
Trang 2
- Trong lúc t ch c cho h c sinh th c hành giáo viên c n chú tr ng rèn
luy n cho h c sinh thói quen làm vi c theo quy trình, làm vi c có k ho ch và ế
làm vi c có sáng t o.
- Giáo d c cho h c sinh có thói quen làm vi c ngăn n p, tr t t có ý th c
ti t ki m v t li u, ti t ki m th i gian, gi gìn v sinh, an toàn lao đng.ế ế
- Bi t quý tr ng thành qu lao đng c a b n thân. Tôn tr ng k t qu laoế ế
đng c a m i ng i. ườ
4. S l c nh ng đi m m i c b n nh t trong k t qu nghiên c u.ơ ượ ơ ế
- Đa ra kinh nghi m giúp h c sinh l p 2 h ng thú h c phân môn th công.ư
- Rèn luy n cho h c sinh k năng th c hành, phát tri n t duy, kh năng ư
sáng t o và hình thành thái đ đúng đn đi v i lao đng.
5. Kh ng đnh tính sáng t o v khoa h c và th c ti n c a v n đ.
- B n thân tôi kh ng đnh nh ng ph ng pháp đc đ xu t đc chính b n ươ ượ ượ
thân tôi nghiên c u và l n đu tiên đc áp d ng t i tr ng Ti u h c Th nh Đông A1, ượ ườ
xã Th nh Đông, huy n Tân Hi p, t nh Kiên Giang. Trong đó tôi đã đ xu t các kinh
nghi m ho t đng theo m t h th ng logic và có tính nguyên t c cao đm b o th c
hi n có hi u qu .
II. N I DUNG C A Đ TÀI:
1. Thu n l i:
- Tr ng, l p s ch s , thoáng mát, có nhi u cây xanh xung quanh.ườ
- Th vi n c a tr ng có đy đ các lo i sách giáo khoa ,sách tham kh oư ư
và các thi t b d y và h c khác cho t t c các môn h c nói chung và môn Thế
công nói riêng.
- Các em h c sinh đu là con em c a ng i đa ph ng, nhà h c sinh ườ ươ
g n, các em ngoan ham h c h i,
Trang 3
- Ban Giám Hi u nhà tr ng th ng xuyên t o đi u ki n cho chúng tôi d ườ ườ
gi thăm l p, rút kinh nghi m và h c h i l n nhau v các ph ng pháp d y h c ươ
đi m i hi n nay.ổớệ
2. Khó khăn:
- Cha m c a h c sinh ph n đông là buôn bán và nông dân. Vi c làm c a
h đã chi m h t th i gian trong ngày. Do đó, h ít có th i gian đ ki m tra vi c ế ế
h c t p c a con em mình nhà.
- Nhi u b c ph huynh ch chú tr ng d y và đu t , ki m tra con em h ư
qua các môn h c nh Toán, Ti ng Vi t. H cho là môn h c chính, còn các môn ư ế
h c khác h không c n quan tâm, ki m tra hay đu t cho các em v đ dùng ư
h c t p, ki m tra ch t l ng h c t p c a các em. ư
- Nhi u em h c sinh ph i ph giúp gia đình nh làm vi c nhà: N u c m, ư ơ
trông em, gi t qu n áo…M t s em khác l i còn ph i tr c ti p ra ch đ ph ế
giúp cha m . Các em không có nhi u th i gian cho vi c h c t p, th c hành, làm
bài t p vào các gi nhà.
- Có vài em h c sinh còn ch u hoàn c nh h t s c th ng tâm nh m côi ế ươ ư
cha m , m côi m , m côi cha…Có em l i ph i cùng v i ông bà vì b m
s ng không hòa thu n nên đã chia tay….Hoàn c nh gia đình nh h ng r t nhi u ưở
đn vi c h c t p c a các em.ế
- Khi tôi đc phân công d y môn th công, tôi c m th y r t khó khăn vượ
nhi u m t, song b n thân tôi luôn tìm m i cách đ kh c ph c khó khăn và hy
v ng s giúp các em có đc m t s ki n th c, k năng c b n c a các môn ượ ế ơ
h c nói chung và môn Th công nói riêng . Và tôi đã th c hi n nh sau: ư
Trang 4
3. Bi n pháp:
3.1. Th c tr ng:
Trong quá trình gi ng d y c a mình cũng nh đi d gi c a đng nghi p, tôi ư
nh n th y h u h t GV đã v n d ng PPDH m i vào d y h c Th công nh ng ế ư
ch a linh ho t v n i dung, ph ng pháp và các hình th c t ch c d y h c đtư ươ
k t qu ch a cao. Vi c phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o trong h c t pế ư
c a HS còn h n ch . Các em th c hành ch a theo đúng quy trình công ngh , ế ư
ch a có k ho ch nên v n còn m t s s n ph m ch a hoàn thành ngay t i l pư ế ư
và ch a đp.ư
M t s GV nghĩ r ng th công là môn ph nên chu n b đ dùng d y h c
ch a chu đáo, ch a có tranh quy trình phóng to, bài m u ch a đp, nguyên v tư ư ư
li u đ h ng d n m u ch a đm b o yêu c u làm HS khó quan sát. Hình th c ướ ư
t ch c các ho t đng trong gi h c ch a phong phú. ư
Tr c tình hình đó tôi r t băn khoăn, trăn tr và t đt cho mình các câuướ
h i: Làm th nào đ HS tích c c ch đng, sáng t o trong gi h c? Đ các em ế
yêu thích môn h c h n? Làm th nào đ t t c h c sinh hoàn thành s n ph m ơ ế
theo quy trình ngay t i l p, n m ch c qui trình kĩ thu t và t o ra s n ph m đp?
Làm th nào đ cho nh ng gì HS n m đc và s n ph m t o ra tác đng vàoế ượ
chính cu c s ng c a các em? ...T nh ng suy nghĩ trên tôi đt ra cho mình m t
ch ng trình hành đng và đã tìm ra gi i pháp nâng cao ch t l ng môn h c thươ ượ
công l p mình nh sau: ư
3.2. Gi i pháp:
- Đnh h ng c b n c a d y Th công l p 2 là ph i b o đm th c hi n ướ ơ
t t c ba m t giáo d c: Hình thành ki n th c, rèn luy n k năng, giáo d c thái ế
đ. Trong đó c n đc bi t chú tr ng rèn luy n k năng th c hành, phát tri n t ư
duy, kh năng sáng t o và hình thành thái đ đúng đn đi v i lao đng cho h c
sinh. Giáo viên c n xác đnh rõ m c tiêu, n i dung ch ng trình . ươ
Trang 5