
I. PH N M ĐU:Ầ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
- Th công là m t môn h c h p d n. Qua môn h c này h c sinh có đcủ ộ ọ ấ ẫ ọ ọ ượ
k năng c n th n, bi t gi an toàn trong khi lao đng, gi gìn v sinh, ngăn n p,ỹ ẩ ậ ế ữ ộ ữ ệ ắ
g n gàng, bi t yêu quý thành qu lao đng.ọ ế ả ộ
- Là m t giáo viên ti u h c, tôi ph i d y h u h t các môn h c. Trong đó,ộ ể ọ ả ạ ầ ế ọ
môn Th Công là m t môn h c r t khó đi v i các em h c sinh. Vì các em ch aủ ộ ọ ấ ố ớ ọ ư
có tính kiên trì, t tin, h ng thú khi h c môn h c này.ự ứ ọ ọ
- B n thân tôi đã có nhi u năm làm công tác ch nhi m và gi ng d y nênả ề ủ ệ ả ạ
khi th y h c trò ch a có h ng thú và ch a yêu thích môn h c này, tôi c m th yấ ọ ư ứ ư ọ ả ấ
r t băn khoăn. M c dù m i bài gi ng tôi đu ph i h p m t s ph ng pháp khácấ ặ ỗ ả ề ố ợ ộ ố ươ
nhau. Đ dùng d y h c tôi chu n b k l ng và có c tranh quy trình, bàiồ ạ ọ ẩ ị ỹ ưỡ ả
m u…Song tôi c m th y ti t h c v n tr nên n ng n v i các em.ẫ ả ấ ế ọ ẫ ở ặ ề ớ
- Vì th tôi luôn trăn tr , tìm tòi, h c h i các ph ng pháp gi ng d y c aế ở ọ ỏ ươ ả ạ ủ
các anh ch đng nghi p v i m c tiêu tìm cho ra các ph ng pháp d y Th côngị ồ ệ ớ ụ ươ ạ ủ
và d y nh th nào đ ti t h c ngày càng tr nên h ng thú đi v i h c sinh.ạ ư ế ể ế ọ ở ứ ố ớ ọ
Giúp các em lĩnh h i đc ki n th c nh t đnh v môn h c này. T đó hìnhộ ượ ế ứ ấ ị ề ọ ừ
thành cho h c sinh k năng th c hành s n ph m sao cho có th m mĩ và ngàyọ ỹ ự ả ẩ ẩ
càng yêu thích môn h c.ọ
- Ph i làm nh th nào đ cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c c b nả ư ế ể ấ ọ ữ ế ứ ơ ả
c a môn h c. Hình thành thói quen lao đng, làm vi c có k ho ch, ngăn n p,ủ ọ ộ ệ ế ạ ắ
tr t t , v sinh, an toàn lao đng. Bi t yêu thích lao đng và quý tr ng s n ph mậ ự ệ ộ ế ộ ọ ả ẩ
lao đng.ộ
-Tôi luôn mong mu n nh ng gi h c, nh t là gi h c Th công luôn đcố ữ ờ ọ ấ ờ ọ ủ ượ
nh nhàng và tho i mái đi v i h c sinh. Nên tôi đã áp d ng m t s bi n phápẹ ả ố ớ ọ ụ ộ ố ệ
sau.Tôi xin đc trình bày v i tên đ tài: ượ ớ ề M t s gi i pháp giúp h c sinh h cộ ố ả ọ ọ
t t phân môn Th công - l p 2ố ủ ớ
Trang 1

2. Ph m vi và đi t ng c a đ tài ạ ố ượ ủ ề
- Ph m vi nghiên c u: Đ tài ch y u nghiên m t s gi i pháp giúp h cạ ứ ề ủ ế ộ ố ả ọ
sinh h c t t phân môn th công l p 2ọ ố ủ ớ
- Đi t ng nghiên c u: ố ượ ứ H c sinh kh i l p 2, tr ng Ti u h c Th nhọ ố ớ ườ ể ọ ạ
Đông A1, xã Th nh Đông A, huy n Tân Hi p, t nh Kiên Giang.ạ ệ ệ ỉ
3. M c đích c a đ tài.ụ ủ ề
- Khi d y môn Th công l p 2, Giáo viên c n ph i đm b o th c hi n t tạ ủ ớ ầ ả ả ả ự ệ ố
c ba m t v giáo d c nh : (ki n th c) Cung c p ki n th c v môn h c, (kả ặ ề ụ ư ế ứ ấ ế ứ ề ọ ỹ
năng) rèn luy n kĩ năng th c hành, (thái đ) giáo d c tính th m mĩ và yêu quýệ ự ộ ụ ẩ
s n ph m lao đng.ả ẩ ộ
- m i bài h c Giáo viên c n xác đnh và n m v ng m c tiêu, n i dungỞ ỗ ọ ầ ị ắ ữ ụ ộ
ch ng trình đ d y cho h c sinh chu n v ki n th c, thành th o v k năngươ ể ạ ọ ẩ ề ế ứ ạ ề ỹ
th c hành.ự
- Đc bi t chú tr ng vi c rèn luy n k năng th c hành, phát tri n t duy,ặ ệ ọ ệ ệ ỹ ự ể ư
kh năng sáng t o và hình thành thái đ đúng đn đi v i lao đng cho h c sinh.ả ạ ộ ắ ố ớ ộ ọ
- Xác đnh đc m c đ c n đt v ki n th c, v k năng, v thái đ c aị ượ ứ ộ ầ ạ ề ế ứ ề ỹ ề ộ ủ
t ng ch đ, t ng bài m t cách c th .ừ ủ ề ừ ộ ụ ể
- Giáo viên c n l a ch n các bài m u, d ng c h c t p, v t li u và cáchầ ự ọ ẫ ụ ụ ọ ậ ậ ệ
ti n hành bài gi ng phù h p v i trình đ hi u bi t c a h c sinh l p mình.ế ả ợ ớ ộ ể ế ủ ọ ớ
- Giáo viên c n chu n b các bài m u tr c quan có kích th c đ l n, màuầ ẩ ị ẫ ự ướ ủ ớ
s c hài hòa, đúng yêu c u k thu t nh m lôi cu n h c sinh vào v i bài h c.ắ ầ ỹ ậ ằ ố ọ ớ ọ
- Giáo viên c n phân b th i gian h p lý đ h c sinh lĩnh h i, kh c sâuầ ố ờ ợ ể ọ ộ ắ
ki n th c, thông qua vi c quan sát, nh n xét bài m u, và các b c quy trình kế ứ ệ ậ ẫ ướ ỹ
thu t c a t ng bài h c.ậ ủ ừ ọ
Trang 2

- Trong lúc t ch c cho h c sinh th c hành giáo viên c n chú tr ng rènổ ứ ọ ự ầ ọ
luy n cho h c sinh thói quen làm vi c theo quy trình, làm vi c có k ho ch vàệ ọ ệ ệ ế ạ
làm vi c có sáng t o.ệ ạ
- Giáo d c cho h c sinh có thói quen làm vi c ngăn n p, tr t t có ý th cụ ọ ệ ắ ậ ự ứ
ti t ki m v t li u, ti t ki m th i gian, gi gìn v sinh, an toàn lao đng.ế ệ ậ ệ ế ệ ờ ữ ệ ộ
- Bi t quý tr ng thành qu lao đng c a b n thân. Tôn tr ng k t qu laoế ọ ả ộ ủ ả ọ ế ả
đng c a m i ng i.ộ ủ ọ ườ
4. S l c nh ng đi m m i c b n nh t trong k t qu nghiên c u.ơ ượ ữ ể ớ ơ ả ấ ế ả ứ
- Đa ra kinh nghi m giúp h c sinh l p 2 h ng thú h c phân môn th công.ư ệ ọ ớ ứ ọ ủ
- Rèn luy n cho h c sinh k năng th c hành, phát tri n t duy, kh năngệ ọ ỹ ự ể ư ả
sáng t o và hình thành thái đ đúng đn đi v i lao đng.ạ ộ ắ ố ớ ộ
5. Kh ng đnh tính sáng t o v khoa h c và th c ti n c a v n đ.ẳ ị ạ ề ọ ự ễ ủ ấ ề
- B n thân tôi kh ng đnh nh ng ph ng pháp đc đ xu t đc chính b nả ẳ ị ữ ươ ượ ề ấ ượ ả
thân tôi nghiên c u và l n đu tiên đc áp d ng t i tr ng Ti u h c Th nh Đông A1,ứ ầ ầ ượ ụ ạ ườ ể ọ ạ
xã Th nh Đông, huy n Tân Hi p, t nh Kiên Giang. ạ ệ ệ ỉ Trong đó tôi đã đ xu t các kinhề ấ
nghi m ho t đng theo m t h th ng logic và có tính nguyên t c cao đm b o th cệ ạ ộ ộ ệ ố ắ ả ả ự
hi n có hi u qu .ệ ệ ả
II. N I DUNG C A Đ TÀI:Ộ Ủ Ề
1. Thu n l i:ậ ợ
- Tr ng, l p s ch s , thoáng mát, có nhi u cây xanh xung quanh.ườ ớ ạ ẽ ề
- Th vi n c a tr ng có đy đ các lo i sách giáo khoa ,sách tham kh oư ệ ủ ườ ầ ủ ạ ả
và các thi t b d y và h c khác cho t t c các môn h c nói chung và môn Thế ị ạ ọ ấ ả ọ ủ
công nói riêng.
- Các em h c sinh đu là con em c a ng i đa ph ng, nhà h c sinh ọ ề ủ ườ ị ươ ọ ở
g n, các em ngoan ham h c h i,ầ ọ ỏ
Trang 3

- Ban Giám Hi u nhà tr ng th ng xuyên t o đi u ki n cho chúng tôi dệ ườ ườ ạ ề ệ ự
gi thăm l p, rút kinh nghi m và h c h i l n nhau v các ph ng pháp d y h cờ ớ ệ ọ ỏ ẫ ề ươ ạ ọ
đi m i hi n nay.ổớệ
2. Khó khăn:
- Cha m c a h c sinh ph n đông là buôn bán và nông dân. Vi c làm c aẹ ủ ọ ầ ệ ủ
h đã chi m h t th i gian trong ngày. Do đó, h ít có th i gian đ ki m tra vi cọ ế ế ờ ọ ờ ể ể ệ
h c t p c a con em mình nhà.ọ ậ ủ ở
- Nhi u b c ph huynh ch chú tr ng d y và đu t , ki m tra con em hề ậ ụ ỉ ọ ạ ầ ư ể ọ
qua các môn h c nh Toán, Ti ng Vi t. H cho là môn h c chính, còn các mônọ ư ế ệ ọ ọ
h c khác h không c n quan tâm, ki m tra hay đu t cho các em v đ dùngọ ọ ầ ể ầ ư ề ồ
h c t p, ki m tra ch t l ng h c t p c a các em.ọ ậ ể ấ ượ ọ ậ ủ
- Nhi u em h c sinh ph i ph giúp gia đình nh làm vi c nhà: N u c m,ề ọ ả ụ ư ệ ấ ơ
trông em, gi t qu n áo…M t s em khác l i còn ph i tr c ti p ra ch đ phặ ầ ộ ố ạ ả ự ế ợ ể ụ
giúp cha m . Các em không có nhi u th i gian cho vi c h c t p, th c hành, làmẹ ề ờ ệ ọ ậ ự
bài t p vào các gi nhà.ậ ờ ở
- Có vài em h c sinh còn ch u hoàn c nh h t s c th ng tâm nh m côiọ ị ả ế ứ ươ ư ồ
cha m , m côi m , m côi cha…Có em l i ph i cùng v i ông bà vì b mẹ ồ ẹ ồ ạ ả ở ớ ố ẹ
s ng không hòa thu n nên đã chia tay….Hoàn c nh gia đình nh h ng r t nhi uố ậ ả ả ưở ấ ề
đn vi c h c t p c a các em.ế ệ ọ ậ ủ
- Khi tôi đc phân công d y môn th công, tôi c m th y r t khó khăn vượ ạ ủ ả ấ ấ ề
nhi u m t, song b n thân tôi luôn tìm m i cách đ kh c ph c khó khăn và hyề ặ ả ọ ể ắ ụ
v ng s giúp các em có đc m t s ki n th c, k năng c b n c a các mônọ ẽ ượ ộ ố ế ứ ỹ ơ ả ủ
h c nói chung và môn Th công nói riêngọ ủ . Và tôi đã th c hi n nh sau:ự ệ ư
Trang 4

3. Bi n pháp:ệ
3.1. Th c tr ng:ự ạ
Trong quá trình gi ng d y c a mình cũng nh đi d gi c a đng nghi p, tôiả ạ ủ ư ự ờ ủ ồ ệ
nh n th y h u h t GV đã v n d ng PPDH m i vào d y h c Th công nh ngậ ấ ầ ế ậ ụ ớ ạ ọ ủ ư
ch a linh ho t v n i dung, ph ng pháp và các hình th c t ch c d y h c đtư ạ ề ộ ươ ứ ổ ứ ạ ọ ạ
k t qu ch a cao. Vi c phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o trong h c t pế ả ư ệ ự ủ ộ ạ ọ ậ
c a HS còn h n ch . Các em th c hành ch a theo đúng quy trình công ngh ,ủ ạ ế ự ư ệ
ch a có k ho ch nên v n còn m t s s n ph m ch a hoàn thành ngay t i l pư ế ạ ẫ ộ ố ả ẩ ư ạ ớ
và ch a đp.ư ẹ
M t s GV nghĩ r ng th công là môn ph nên chu n b đ dùng d y h cộ ố ằ ủ ụ ẩ ị ồ ạ ọ
ch a chu đáo, ch a có tranh quy trình phóng to, bài m u ch a đp, nguyên v tư ư ẫ ư ẹ ậ
li u đ h ng d n m u ch a đm b o yêu c u làm HS khó quan sát. Hình th cệ ể ướ ẫ ẫ ư ả ả ầ ứ
t ch c các ho t đng trong gi h c ch a phong phú. ổ ứ ạ ộ ờ ọ ư
Tr c tình hình đó tôi r t băn khoăn, trăn tr và t đt cho mình các câuướ ấ ở ự ặ
h i: Làm th nào đ HS tích c c ch đng, sáng t o trong gi h c? Đ các emỏ ế ể ự ủ ộ ạ ờ ọ ể
yêu thích môn h c h n? Làm th nào đ t t c h c sinh hoàn thành s n ph mọ ơ ế ể ấ ả ọ ả ẩ
theo quy trình ngay t i l p, n m ch c qui trình kĩ thu t và t o ra s n ph m đp?ạ ớ ắ ắ ậ ạ ả ẩ ẹ
Làm th nào đ cho nh ng gì HS n m đc và s n ph m t o ra tác đng vàoế ể ữ ắ ượ ả ẩ ạ ộ
chính cu c s ng c a các em? ...T nh ng suy nghĩ trên tôi đt ra cho mình m tộ ố ủ ừ ữ ặ ộ
ch ng trình hành đng và đã tìm ra gi i pháp nâng cao ch t l ng môn h c thươ ộ ả ấ ượ ọ ủ
công l p mình nh sau:ở ớ ư
3.2. Gi i pháp:ả
- Đnh h ng c b n c a d y Th công l p 2 là ph i b o đm th c hi nị ướ ơ ả ủ ạ ủ ớ ả ả ả ự ệ
t t c ba m t giáo d c: Hình thành ki n th c, rèn luy n k năng, giáo d c tháiố ả ặ ụ ế ứ ệ ỹ ụ
đ. Trong đó c n đc bi t chú tr ng rèn luy n k năng th c hành, phát tri n tộ ầ ặ ệ ọ ệ ỹ ự ể ư
duy, kh năng sáng t o và hình thành thái đ đúng đn đi v i lao đng cho h cả ạ ộ ắ ố ớ ộ ọ
sinh. Giáo viên c n xác đnh rõ m c tiêu, n i dung ch ng trình .ầ ị ụ ộ ươ
Trang 5