Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U:

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài:

ủ ấ ộ ọ ọ ọ ẫ ­ Th  công là m t môn h c h p d n. Qua môn h c này h c sinh có đ ượ   c

ậ ế ữ ộ ữ ệ ẩ ỹ k  năng c n th n, bi t gi an toàn trong khi lao đ ng, gi ắ    gìn v  sinh, ngăn n p,

ế ả ộ ọ g n gàng, bi t yêu quý thành qu  lao đ ng.

ế ể ầ ộ ọ ọ ả ạ ­ Là m t giáo viên ti u h c, tôi ph i d y h u h t các môn h c. Trong đó,

ố ớ ọ ấ ủ ộ ọ ư   môn Th  Công là m t môn h c r t khó đ i v i các em h c sinh. Vì các em ch a

ự ứ ọ ọ có tính kiên trì, t tin, h ng thú khi h c môn h c này.

ủ ề ệ ả ả ạ ­ B n thân tôi đã có nhi u năm làm công tác ch  nhi m và gi ng d y nên

ư ứ ấ ả ọ ọ ấ   ư khi th y h c trò ch a có h ng thú và ch a yêu thích môn h c này, tôi c m th y

ộ ố ươ ố ợ ề ặ ả ỗ ấ r t băn khoăn. M c dù m i bài gi ng tôi đ u ph i h p m t s  ph ng pháp khác

ị ỹ ưỡ ạ ẩ ồ ả ọ nhau. Đ  dùng d y h c tôi chu n b  k  l ng  và có c  tranh quy trình, bài

ả ấ ẫ ế ọ ẫ ề ớ ở m u…Song tôi c m th y ti ặ t h c v n tr  nên n ng n  v i các em.

ế ọ ỏ ươ ở ­ Vì th  tôi luôn trăn tr , tìm tòi, h c h i các ph ạ ủ   ả ng pháp gi ng d y c a

ị ồ ụ ệ ươ ủ ớ các anh ch  đ ng nghi p v i m c tiêu tìm cho ra các ph ạ ng pháp d y Th  công

ể ế ọ ạ ở ố ớ ọ ứ ư ế và d y nh  th  nào đ  ti t h c ngày càng tr nên h ng thú đ i v i h c sinh.

ộ ượ ấ ị ứ ừ ế ề ọ Giúp các em lĩnh h i đ c ki n th c nh t đ nh v  môn h c này. T  đó hình

ự ả ẩ ẩ ọ ỹ thành cho h c sinh k  năng th c hành s n ph m sao cho có th m mĩ và ngày

càng yêu thích môn h c.ọ

ư ế ữ ể ế ả ấ ọ ứ ơ ả   ­ Ph i làm nh  th  nào đ  cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c c  b n

ệ ế ạ ọ ộ ắ   ủ c a môn h c. Hình thành thói quen lao đ ng, làm vi c có k  ho ch, ngăn n p,

ậ ự ệ ộ ế ả ộ ọ tr t t , v  sinh, an toàn lao đ ng. Bi ẩ   t yêu thích lao đ ng và quý tr ng s n ph m

lao đ ng.ộ

ủ ấ ­Tôi luôn mong mu n nh ng gi h c Th  công luôn đ h c, nh t là gi

ẹ ố ữ ố ớ ọ ờ ọ ụ ả

ộ ố ệ ọ ộ ố ả ượ ề M t s  gi

ớ ượ   ờ ọ c   nh  nhàng và tho i mái đ i v i h c sinh. Nên tôi đã áp d ng m t s  bi n pháp ọ   sau.Tôi xin đ i pháp giúp h c sinh h c ố t ớ c trình bày v i tên đ  tài:  ủ t phân môn Th  công ­ l p 2

Trang 1

ố ượ ạ 2. Ph m vi và đ i t ủ ề ng c a đ  tài

ộ ố ả ủ ế ứ ề ạ ­ Ph m vi nghiên c u: Đ  tài ch  y u nghiên m t s  gi ọ   i pháp giúp h c

ọ ố ớ sinh h c t ủ t phân môn th  công l p 2

ố ượ ố ớ ọ ườ ể ­ Đ i t ng nghiên c u: ứ H c sinh kh i l p 2, tr ạ   ọ ng Ti u h c Th nh

ệ ệ ạ ỉ Đông A1, xã Th nh Đông A, huy n Tân Hi p, t nh Kiên Giang.

ủ ề ụ 3. M c đích c a đ  tài.

ả ả ự ủ ạ ầ ả ớ ­ Khi d y môn Th  công l p 2, Giáo viên c n ph i đ m b o th c hi n t ệ ố   t

ặ ề ứ ụ ư ế ế ề ấ ọ ứ ả c  ba m t v  giáo d c nh : (ki n th c) Cung c p ki n th c v  môn h c, (k ỹ

ụ ự ệ ẩ ộ năng) rèn luy n kĩ năng th c hành, (thái đ ) giáo d c tính th m mĩ và yêu quý

ẩ ộ ả s n ph m lao đ ng.

Ở ỗ ữ ụ ầ ắ ọ ộ ị ­ m i bài h c Giáo viên c n xác đ nh và n m v ng m c tiêu, n i dung

ươ ề ế ể ạ ề ỹ ứ ẩ ạ ọ ch ng trình đ  d y cho h c sinh chu n v  ki n th c, thành th o v  k  năng

ự th c hành.

ệ ể ư ự ệ ệ ọ ặ ­ Đ c bi ỹ t chú tr ng vi c rèn luy n k  năng th c hành, phát tri n t duy,

ố ớ ạ ả ắ ọ ộ ộ kh  năng sáng t o và hình thành thái đ  đúng đ n đ i v i lao đ ng cho h c sinh.

ị ượ ạ ề ế ứ ộ ầ ề ỹ ề ­ Xác đ nh đ ộ ủ   ứ c m c đ  c n đ t v  ki n th c, v  k  năng, v  thái đ  c a

ủ ề ừ ộ ụ ể ừ t ng ch  đ , t ng bài m t cách c  th .

ụ ọ ậ ậ ệ ầ ự ụ ọ ẫ ­ Giáo viên c n l a ch n các bài m u, d ng c  h c t p, v t li u và cách

ộ ể ế ả ợ ớ ế ủ ọ ớ ti n hành bài gi ng phù h p v i trình đ  hi u bi t c a h c sinh l p mình.

ự ầ ẩ ẫ ị ướ ủ ớ ­ Giáo viên c n chu n b  các bài m u tr c quan có kích th c đ  l n, màu

ầ ậ ố ọ ớ ọ ỹ ằ ắ s c hài hòa, đúng yêu c u k  thu t nh m lôi cu n h c sinh vào v i bài h c.

ể ọ ố ờ ầ ắ ộ ợ ­ Giáo viên c n phân b  th i gian h p lý đ   h c sinh lĩnh h i, kh c sâu

ứ ế ệ ậ ẫ ướ ki n th c, thông qua vi c quan sát, nh n xét bài m u, và các b c quy trình k ỹ

ậ ủ ừ ọ thu t c a t ng bài h c.

Trang 2

ổ ự ứ ầ ọ ọ ­ Trong lúc t ch c cho h c sinh th c hành giáo viên c n chú tr ng rèn

ệ ệ ế ệ ạ ọ luy n cho h c sinh thói quen làm vi c theo quy trình, làm vi c có k  ho ch và

ệ ạ làm vi c có sáng t o.

ậ ự ụ ệ ắ ọ ­ Giáo d c cho h c sinh có thói quen làm vi c ngăn n p, tr t t ứ    có ý th c

ế ậ ệ ệ ế ệ ữ ệ ộ ti t ki m v t li u, ti ờ t ki m th i gian, gi gìn v  sinh, an toàn lao đ ng.

ế ủ ả ế ả ả ọ ộ ọ ­ Bi t quý tr ng thành qu  lao đ ng c a b n thân. Tôn tr ng k t qu  lao

ọ ườ ủ ộ đ ng c a m i ng i.

ơ ượ ớ ơ ả ữ ứ ế ể ả 4. S  l ấ c nh ng đi m m i c  b n nh t trong k t qu  nghiên c u.

ư

ớ ­ Đ a ra kinh nghi m giúp h c sinh l p 2 h ng thú h c phân môn th  công.

ể ư ự ệ ọ ả ỹ ­ Rèn luy n cho h c sinh k  năng th c hành, phát tri n t duy, kh  năng

ố ớ ạ ắ ộ ộ sáng t o và hình thành thái đ  đúng đ n đ i v i lao đ ng.

ự ễ ủ ấ ạ ề ọ ẳ ị ề 5. Kh ng đ nh tính sáng t o v  khoa h c và th c ti n c a v n đ .

ươ

ượ

ấ ượ

ẳ ­ B n thân tôi kh ng đ nh nh ng ph

ng pháp đ

c đ  xu t đ

ả   c chính b n

ượ

thân tôi nghiên c u và l n đ u tiên đ

ụ c áp d ng t

ạ ườ i tr

ng Ti u h c Th nh Đông A1,

xã Th nh Đông, huy n Tân Hi p, t nh Kiên Giang.

Trong đó tôi đã đ  xu t các kinh

ộ ệ ố

ạ ộ

ự   nghi m ho t đ ng theo m t h  th ng logic và có tính nguyên t c cao đ m b o th c

ả hi n có hi u qu .

Ộ Ủ Ề II. N I DUNG C A Đ  TÀI:

ậ ợ 1. Thu n l i:

ườ ớ ạ ẽ ề ­ Tr ng, l p s ch s , thoáng mát, có nhi u cây xanh xung quanh.

ườ ủ ầ ạ ư ệ ủ ­ Th  vi n c a tr ả   ng có đ y đ  các lo i sách giáo khoa ,sách tham kh o

ế ị ạ ấ ả ọ và các thi ọ t b  d y và h c khác cho t t c  các môn h c nói chung và môn Th ủ

công nói riêng.

ủ ọ ườ ị ươ ọ ề ­ Các em h c sinh đ u là con em c a ng i đ a ph ng, nhà h c sinh ở

ọ ỏ ầ g n, các em ngoan ham h c h i,

Trang 3

ệ ườ ườ ề ệ ạ ­ Ban Giám Hi u nhà tr ng th ng xuyên t o đi u ki n cho chúng tôi d ự

ờ ỏ ẫ ệ ề ớ ọ ươ ạ gi thăm l p, rút kinh nghi m và h c h i l n nhau v  các ph ọ   ng pháp d y h c

ệ ớ ổ đ i m i hi n nay.

2. Khó khăn:

ẹ ủ ọ ệ ầ ủ   ­ Cha m  c a h c sinh ph n đông là buôn bán và nông dân. Vi c làm c a

ể ể ế ế ờ ọ ờ ệ   ọ h  đã chi m h t th i gian trong ngày. Do đó, h  ít có th i gian đ  ki m tra vi c

ở ọ ậ ủ h c t p c a con em mình nhà.

ầ ư ụ ề ậ ạ ọ ỉ ể ­ Nhi u b c ph  huynh ch  chú tr ng d y và đ u t , ki m tra con em h ọ

ư ế ọ ệ ọ qua các môn h c nh  Toán, Ti ng Vi ọ t. H  cho là môn h c chính, còn các môn

ầ ư ể ầ ọ ề ồ ọ h c khác h  không c n quan tâm, ki m tra hay đ u t cho các em v  đ  dùng

ấ ượ ọ ậ ủ ể ọ ậ h c t p, ki m tra ch t l ng h c t p c a các em.

ụ ư ệ ề ả ấ ọ ơ   ­ Nhi u em h c sinh ph i ph  giúp gia đình nh  làm vi c nhà: N u c m,

ặ ộ ố ầ ạ ả ự ợ ể trông em, gi t qu n áo…M t s  em khác l ế i còn ph i tr c ti p ra ch  đ  ph ụ

ọ ậ ự ẹ ề ệ ờ giúp cha m . Các em không có nhi u th i gian cho vi c h c t p, th c hành, làm

ậ bài t p vào các gi ờ ở nhà.

ế ứ ả ọ ị ươ ư ồ ­ Có vài em h c sinh còn ch u hoàn c nh h t s c th ng tâm nh  m  côi

ẹ ẹ ồ ồ ạ ả ở ớ cha m , m  côi m , m  côi cha…Có em l i ph i cùng v i ông bà vì b  m ố ẹ

ậ ả ả ưở ấ ố s ng không hòa thu n nên đã chia tay….Hoàn c nh gia đình  nh h ề   ng r t nhi u

ệ ọ ậ ủ ế đ n vi c h c t p c a các em.

ượ ấ ấ ủ ạ ả ­ Khi tôi đ c phân công d y môn th  công, tôi c m th y r t khó khăn v ề

ụ ể ề ặ ả ắ ọ nhi u m t, song b n thân tôi luôn tìm m i cách đ  kh c ph c khó khăn và hy

ẽ ượ ộ ố ế ơ ả ứ ủ ỹ ọ v ng s  giúp các em có đ c m t s  ki n th c, k  năng c  b n c a các môn

ủ ự ư ệ ọ h c nói chung và môn Th  công nói riêng . Và tôi đã th c hi n nh  sau:

Trang 4

ệ 3. Bi n pháp:

ạ ự 3.1. Th c tr ng:

ự ờ ủ ồ ư ệ ả ạ ủ Trong quá trình gi ng d y c a mình cũng nh  đi d  gi c a đ ng nghi p, tôi

ụ ủ ế ấ ầ ậ ậ ạ ớ ọ ư   nh n th y h u h t GV đã v n d ng PPDH m i vào d y h c Th  công nh ng

ạ ề ộ ư ươ ứ ổ ứ ạ ọ ch a linh ho t v  n i dung, ph ng pháp và các hình th c t ạ    ch c d y h c đ t

ả ư ủ ộ ự ệ ạ ọ ậ   ế k t qu  ch a cao. Vi c phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o trong h c t p

ự ư ế ạ ệ   ủ c a HS còn h n ch . Các em   th c hành ch a theo đúng quy trình công ngh ,

ư ư ế ạ ẫ ẩ ộ ố ả ch a có k  ho ch nên v n còn m t s  s n ph m ch a  hoàn thành ngay t ạ ớ   i l p

ư ẹ và ch a đ p.

ộ ố ị ồ ủ ụ ằ ẩ ạ ọ         M t s  GV nghĩ r ng  th  công là môn ph  nên chu n b  đ  dùng d y h c

ư ư ư ẹ ẫ ậ   ch a chu đáo, ch a có tranh quy trình phóng to, bài m u ch a đ p, nguyên v t

ể ướ ệ ư ả ẫ ẫ ả li u đ  h ứ   ầ ng d n m u ch a đ m b o yêu c u làm HS khó quan sát. Hình th c

ờ ọ ư ổ ứ t ạ ộ  ch c các ho t đ ng trong gi h c ch a phong phú.

ướ ấ ở ự ặ Tr c tình hình đó  tôi r t băn khoăn, trăn tr  và t đ t cho mình các câu

ủ ộ ể ế ạ ờ ọ ự ỏ h i: Làm th  nào đ  HS tích c c ch  đ ng, sáng t o trong gi ể  h c? Đ  các em

ể ấ ả ọ ế ả ọ ơ yêu thích môn h c h n? Làm th  nào đ  t ẩ   t c  h c sinh hoàn thành s n ph m

ạ ớ ắ ắ ậ ạ ả ẩ theo quy trình ngay t ẹ   i l p, n m ch c qui trình kĩ thu t và t o ra s n ph m đ p?

ữ ế ể ắ ượ ả ẩ ộ Làm th  nào đ  cho nh ng gì HS n m đ ạ c và s n ph m t o ra tác đ ng vào

ộ ố ừ ữ ủ ặ ộ   chính cu c s ng c a các em? ...T  nh ng suy nghĩ trên tôi đ t ra cho mình m t

ươ ả ấ ượ ọ ch ộ ng trình hành đ ng và đã tìm ra gi i pháp nâng cao ch t l ng môn h c th ủ

ở ớ ư công l p mình nh  sau:

ả 3.2. Gi i pháp:

ướ ơ ả ủ ạ ả ả ủ ự ả ị ­ Đ nh h ệ   ớ ng c  b n c a d y Th  công l p 2 là ph i b o đ m th c hi n

ứ ụ ụ ế ệ ặ ỹ ố ả t t c  ba m t giáo d c: Hình thành ki n th c, rèn luy n k  năng, giáo d c thái

ầ ặ ệ ự ệ ọ ỹ ộ đ . Trong đó c n đ c bi t chú tr ng rèn luy n k  năng th c hành, phát tri n t ể ư

ố ớ ả ạ ắ ộ ộ ọ   duy, kh  năng sáng t o và hình thành thái đ  đúng đ n đ i v i lao đ ng cho h c

ụ ầ ộ ươ ị sinh. Giáo viên c n xác đ nh rõ m c tiêu, n i dung ch ng trình .

Trang 5

ủ ạ ạ ộ ủ ự ư ặ ộ ­ Đ c tr ng c a d y Th  công là ho t đ ng th c hành .Tùy vào n i dung

ủ ế ầ ờ ọ ả ủ ừ c a t ng bài, giáo viên c n dành kho ng 1/2 đ n 2/3 th i gian c a bài h c đ ể

ố ế ủ ứ ự ệ ằ ọ th c hành nh m giúp h c sinh c ng c  ki n th c, rèn luy n kĩ năng và hình

ộ thành thói quen lao đ ng .

ầ ơ ả ủ ệ ạ ủ ươ ọ ­ Yêu c u c  b n c a vi c d y Th  công theo ch ớ   ể ng trình Ti u h c m i

ượ ự ỹ ở ứ ả ơ đ ể c hình thành, phát tri n k  năng th c hành ạ    m c đ n gi n, tính sáng t o,

ọ ậ ủ ọ ủ ộ ự ấ ừ ụ ặ tích c c, ch  đ ng trong h c t p c a h c sinh. Xu t phát t ể    m c tiêu, đ c đi m

ủ ụ ư ủ ạ ộ ọ ặ đ c tr ng và n i dung c a môn h c Khi d y Th  công giáo viên nên áp d ng các

ươ ạ ọ ướ ư ươ ph ng pháp d y h c theo h ự ng tích c c nh  ph ấ ng pháp v n đáp, ph ươ   ng

ẫ ươ ươ ươ pháp làm m u, ph ự ng pháp tr c quan, ph ng pháp quan sát, ph ự   ng pháp th c

ặ ệ ươ ệ ậ ự ể hành… Trong đó, đ c bi ọ t coi tr ng ph ng pháp luy n t p th c hành đ  rèn

ệ ọ ỹ luy n k  năng cho h c sinh.

ệ ử ụ ế ợ ươ ạ ả ọ ộ ­ Vi c s  d ng và k t h p các ph ng pháp d y h c ph i tùy thu c vào

ủ ế ở ỗ ạ ộ ủ ừ ạ ạ ộ ọ ừ t ng lo i bài và n i dung c a t ng ho t đ ng d y h c ch  y u ọ    m i bài h c.

ủ ộ ự ạ ọ ươ ạ Giáo viên nên ch  đ ng, linh ho t trong khi l a ch n ph ả ng pháp gi ng d y đ ể

ố ượ ợ ủ ớ ọ ớ ừ phù h p v i t ng đ i t ng h c sinh c a l p.

ế ọ ự ự ộ ườ ầ ẩ ố ­ Mu n ti t h c th c s   sôi đ ng thì ng ị ậ   i giáo viên c n chu n b  th t

ể ổ ứ ề ẫ ẫ ậ ẫ ọ chu đáo v  bài m u đ  t ch c cho h c sinh quan sát. Bài m u, v t m u dùng đ ể

ầ ắ ọ ỏ cho h c sinh quan sát c n rõ ràng (không to quá hay nh  quá), màu s c hài hòa,

ự ế th c t .

ự ủ ử ụ ể ọ ­ Đ  phát huy tính tích c c c a h c sinh, giáo viên nên s  d ng ph ươ   ng

ẫ ạ ớ pháp làm m u trong khi d y bài m i:

ớ ố ự ừ ệ ẫ ậ ộ ả ừ   + Khi giáo viên làm m u nên th c hi n v i t c đ  ch m v a ph i t ng

ế ợ ữ ướ ẫ ậ ỹ thao tác m u, theo quy trình k  thu t. Nên k t h p khéo léo gi a h ẫ ng d n thao

ớ ử ụ ẫ tác m u v i s  d ng tranh quy trình.

ậ ướ ữ ẫ ớ ọ + T p trung h ng d n nh ng thao tác khó, thao tác m i trong bài h c.

Trang 6

ẫ ầ ớ ố ứ ộ ườ ể ọ + Làm m u l n th  hai v i t c đ  bình th ớ ừ   ng đ  h c sinh ghi nh  t ng

b c.ướ

ườ ư ư ể ắ ặ ợ ọ + Trong tr ng h p h c sinh ch a hi u ho c ch a n m rõ các thao tác

ầ ướ ẫ ạ ọ ượ giáo viên c n h ng d n l ể i giúp h c sinh hi u rõ và làm bài đ c.

ấ ả ữ ậ ắ ọ ỹ + Khi t t c  các h c sinh đã n m v ng các thao tác k  thu t thì giáo viên

ớ ế ổ ứ ự ọ m i ti n hành t ch c cho h c sinh th c hành.

ể ổ ứ ự ọ ướ ư ề + Có th  t ch c cho h c sinh th c hành d ự   ứ i nhi u hình th c nh : Th c

ự ự ổ ặ hành cá nhân, th c hành theo c p, th c hành theo nhóm, t …..

ế ừ ự ừ ọ + Trong lúc h c sinh th c hành,giáo viên nên đ n t ng bàn, t ng nhóm

ừ ắ ầ ể ừ ự ừ ể ọ ố ngay t khi h c sinh b t đ u th c hành đ  v a ki m tra, v a giám sát t c đ ộ

ủ ọ ự th c hành c a h c sinh.

ườ ặ ộ ổ ọ + Giáo viên nên th ợ ng xuyên c  vũ, khen ng i ho c đ ng viên h c sinh

ự ọ trong quá trình h c sinh th c hành.

ổ ư ự ứ ằ ẩ ọ + Sau đó t ạ   ả  ch c cho h c sinh tr ng bày s n ph m th c hành nh m t o

ủ ọ ố ớ ọ ậ ự ọ không khí thi đua h c t p, tăng s  yêu thích c a h c sinh đ i v i môn h c.

ướ ự ằ ươ ế ợ ự ­ Tr c khi th c hành, b ng ph ạ   ng pháp tr c quan k t h p đàm tho i,

ụ ự ể ệ ệ ầ ọ giáo viên c n làm cho h c sinh hi u rõ m c đích công vi c, cách th c hi n các

ề ệ ậ ạ ọ thao tác trong quy trình kĩ thu t. T o đi u ki n cho h c sinh quan sát, tìm tòi,

ư ự ạ ả ậ ẩ ướ sáng t o khi th c hành trang trí và tr ng bày s n ph m. T p trung h ẫ ng d n kĩ

ể ọ ữ ể ượ ả nh ng thao tác khó đ  h c sinh hi u cách làm và làm đ ẩ c s n ph m ngay t ạ   i

l p.ớ

ể ạ ờ ọ ả ­ Đ  t o không khí tho i mái thích thú trong gi h c,giáo viên nên t ổ ứ    ch c

ạ ộ ạ ộ ọ ọ ơ ộ   cho h c sinh ho t đ ng nhóm. Thông qua ho t đ ng nhóm, h c sinh có c  h i

ạ ủ ự ể ệ ả bày t ỏ ượ  đ ả   c kh  năng sáng t o c a mình, cùng nhau th c hi n đ  hoàn thành s n

ủ ẩ ế ế ỡ ph m chung c a nhóm. Qua đó, giúp các em bi t đoàn k t, giúp đ  nhau cùng

ế ộ ti n b .

Trang 7

ộ ế ư ầ ạ ổ ­ Giáo viên c n có m t k  ho ch rõ ràng (tr ng bày theo nhóm, t ặ , ho c cá

ể ọ ư ế ả ẩ nhân) đ  h c sinh ti n hành tr ng bày s n ph m sau khi đã hoàn thành.

ế ọ ổ ứ ơ ể ọ ữ ­ Gi a ti t h c giáo viên nên t ơ  ch c cho h c sinh ch i các trò ch i đ  thi

ọ ậ ạ ơ ậ ả ọ ơ ọ ơ đua h c t p t o ra không khí h c mà ch i, ch i mà h c, kh i d y kh  năng sáng

ố ớ ứ ọ ạ ủ ọ t o c a h c sinh, gây h ng thú cho các em đ i v i môn h c.

ọ ưở ủ ạ ọ ­ Giáo viên nên tôn tr ng ý t ự   ng sáng t o c a h c sinh trong khi th c

ạ ự ư ả ẩ ẫ ặ   hành hay trong lúc tr ng bày s n ph m. Không t o s  gò bó, khuân m u ho c

ự ầ ọ ợ ọ ố h i thúc h c sinh trong lúc các em th c hành. Giáo viên c n g i ý cho h c trang

ư ự ẩ ạ ả ầ ẩ trí s n ph m theo s  sáng t o, nh ng c n có tính th m mĩ .

ả ự ố ớ ữ ế ọ ố ể ệ ượ ­ Đ i v i nh ng h c sinh có k t qu  th c hành t t, th  hi n đ c tính tích

ờ ọ ể ầ ươ ờ ạ ự c c, sáng t o trong gi h c. Giáo viên c n bi u d ằ   ợ ị ng, khen ng i k p th i nh m

ọ ậ ữ ư ế ọ ớ ọ ộ đ ng viên, khuy n khích h c sinh h c t p. V i nh ng h c sinh ch a hoàn thành

ế ụ ỡ ộ ể ầ ớ   thì giáo viên c n quan tâm, giúp đ , đ ng viên đ  các em ti p t c thích thú v i

ả ẩ ọ bài h c mà hoàn thành s n ph m .

ụ ọ ộ ộ ­ Giáo d c h c sinh yêu thích lao đ ng, có thói quen lao đ ng theo quy

ậ ự ế ệ ế ạ ắ ậ ệ ệ ế trình, làm vi c có k  ho ch, ngăn n p, tr t t , ti t ki m v t li u, bi t gi ữ ệ   v

ư ủ ủ ả ẩ ả ộ ọ ọ   sinh, an toàn lao đ ng và quý tr ng s n ph m c a b n thân cũng nh  c a m i

ng i.ườ

ả ế 3.3. K t qu :

ụ ệ ề ươ ạ ấ ớ ­ Vi c tôi áp d ng nhi u ph ọ   ả ng pháp m i vào gi ng d y, tôi th y h c

ạ ượ ố ớ ả ấ ủ ề ế ả ọ sinh đ t đ ấ c nhi u k t qu  r t kh  quan, nh t là đ i v i môn h c Th  công.

ữ ắ ượ ướ ự ệ ậ ỗ Các em đã n m v ng đ c các b c th c hi n theo quy trình kĩ thu t. M i khi

ế ị ụ ự ủ ậ ấ ẩ ớ có ti ọ t Th  công tôi nh n th y các em h c sinh l p tôi có s  chu n b  d ng c ụ

ể ượ ự ầ ế ấ ầ ủ r t đ y đ , phong phú. Các em đã hi u đ ọ c s  quan tr ng và c n thi t trong lao

ữ ờ ọ ủ ế ữ ụ ộ đ ng, thông qua nh ng gi h c Th  công, các em bi t gi ụ ọ ậ    gìn d ng c  h c t p,

ế ậ ệ ự ệ ti ỗ t ki m v t li u m i khi th c hành.

Trang 8

ờ ọ ậ ấ ế ọ ổ ẳ ­ Trong gi h c, tôi nh n th y ti t h c sôi n i h n lên vì em nào cũng có

ụ ể ự ỡ ẫ ờ ọ ụ d ng c  đ  th c hành, làm bài.Các em còn giúp đ  l n nhau trong gi h c .

ọ ế ọ ậ ủ ữ ­ Qua môn h c các em còn bi t trang trí cho góc h c t p c a mình. Gi gìn

ọ ậ ấ ẹ ắ ắ ọ ồ đ  dùng h c t p r t ngăn n p, g n gàng, đ p m t.

ấ ậ ọ ơ ớ ờ ọ ủ ­ Các em đã th y thích thú v i môn h c h n, vì v y gi h c Th  công

ỏ ố ớ ấ ấ ữ ệ ề ặ ả ậ   không còn n ng n , m t m i đ i v i các em n a. Tôi c m th y r t vui khi v n

ươ ạ ả ớ ờ ủ ạ ụ d ng ph ng pháp m i vào gi ng d y. Bây gi , khi d y môn Th  công tôi

ữ ắ ọ ớ không còn  băn khoăn, lo l ng n a. Vì các em h c sinh l p tôi đã có thói quen làm

ự ướ ệ ừ ầ ự ủ ệ ế ẫ ợ vi c theo s  h ả   ng d n, g i ý c a tôi. T  đ u năm đ n nay, tôi th c hi n gi ng

ươ ử ạ ớ ươ ồ ạ d y theo ph ng pháp m i, linh ho t trong khi s  ph ạ   ng pháp và đ  dùng d y

ủ ế ả ặ ạ ớ ệ ọ h c, k t qu  môn Th  công l p 2 đ t 100%, đ c bi ấ ứ t các em r t h ng thú khi

ủ ọ h c môn th  công.

Ậ Ế III. K T LU N:

ọ ệ 1. Bài h c kinh nghi m:

ượ ữ ả ộ ọ ọ ể ­ Đ  có đ ơ ả   c nh ng bài gi ng hay, n i dung bài h c tr ng tâm c  b n

ư ầ ẫ ấ ố ớ ọ ọ   nh ng không kém ph n phong phú, h p d n, lôi cu n h c sinh vào v i bài h c,

ườ ả ọ ậ ể ầ ộ thì ng i giáo viên luôn luôn c n ph i h c t p đ  nâng cao trình đ  chuyên môn,

ệ ổ ươ ả ạ ợ tích lũy kinh nghi m, trao đ i ph ớ ừ   ng pháp gi ng d y sao cho phù h p v i t ng

ủ ớ ọ ố ượ đ i t ng h c sinh c a l p.

ố ử ậ ụ ộ ẫ ầ ằ ự ­ Giáo viên c n có thái đ  m u m c, t n t y, đ i x  công b ng giúp đ ỡ

ọ h c  sinh.

ờ ọ ườ ổ ứ ­ Trong gi h c, ng i giáo viên là ng ườ ướ i h ẫ ng d n, t ch c, theo dõi

ủ ạ ọ ọ cho h c sinh, còn h c sinh đóng vai trò ch  đ o.

ạ ậ ả ọ ỏ ớ ọ   Môn h c nào cũng đòi h i giáo viên ph i có sáng t o, t n tình v i h c

ẹ ể ế ạ ọ ồ ộ sinh, giúp h c sinh hi u và ti p thu bài m t cách nh  nhàng. Đ  dùng d y h c ọ ở

Trang 9

ư ệ ủ ộ ệ ế ạ ậ ầ ồ th  vi n còn h n ch , vì v y giáo viên c n ch  đ ng trong vi c làm đ  dùng

ạ ứ ằ ọ ọ ạ d y h c, nh m t o h ng thú cho h c sinh.

ữ ự ầ ươ ứ ổ ứ ạ ố ợ ­ C n có s  ph i h p gi a các ph ng pháp và hình th c t ọ    ch c d y h c

ỗ ế ọ ạ ạ ộ ướ ả khác nhau trong m i ti t h c m t cách sáng t o, linh ho t theo h ng: Gi m s ự

ủ ệ ườ ự ủ can thi p c a giáo viên và tăng c ạ   ọ ng s  tham gia c a h c sinh vào các ho t

ợ ượ ự ứ ế ệ ọ ộ đ ng phát hi n, tìm tòi ki n th c. Khêu g i đ c s  tò mò khoa h c, thói quen

ả ạ ộ ở ớ ỏ ặ đ t câu h i, tìm câu gi i thích trong các ho t đ ng l p.

ủ ề ứ ụ ạ 2. Ý nghĩa và ph m vi  ng d ng c a đ  tài.

ụ ấ ậ ươ ạ ả ớ ­ Tôi nh n th y khi áp d ng ph ọ   ng pháp m i vào gi ng d y, giúp h c

ủ ộ ề ờ ọ ố ớ ữ ấ ờ ự ấ sinh ch  đ ng r t nhi u trong gi h c. Nh t là đ i v i nh ng gi th c hành.

ể ệ ự ọ ượ ự ạ Qua th c hành, h c sinh còn th  hi n đ ủ ộ c tính tích c c, ch  đ ng sáng t o, tìm

ự ụ ứ ể ế ả ả ẩ ẩ tòi ki n th c đ  áp d ng vào th c hành s n ph m, trang trí s n ph m sao cho

ắ ẹ đ p m t.

ủ ệ ậ ậ ấ ộ ọ ậ ­Th  công là m t môn h c mang đ m ch t ngh  thu t. Vì v y, khi hình

ứ ế ọ ướ ẫ ế ậ thành ki n th c cho h c sinh đã khó, h ọ ng d n h c sinh bi ế   ụ t v n d ng ki n

ứ ể ư ả ẩ ẩ ẩ ả ạ th c đ  trang trí s n ph m, tr ng bày s n ph m sao cho có th m mĩ l i càng khó

ạ ỏ ườ ầ ư ầ ả ơ h n. Nên khi gi ng d y đòi h i ng i giáo viên c n đ u t ẩ   ả  vào bài gi ng, chu n

ẫ ộ ờ ễ ể ả ị b  bài m u sinh đ ng, l i gi ng rõ ràng, xúc tích, d  hi u.

ộ ố ươ ử ụ ể ạ ệ ­ Trên đây là m t s  ph ng pháp, bi n pháp tôi đã s  d ng đ  d y môn

ắ ằ ụ ủ ể ề ớ ọ   Th  công l p 2. Tôi tin ch c r ng đây là đ  tài hay có th  áp d ng cho toàn h c

ố ớ ườ ọ sinh kh i l p 2 trong tr ể ng ti u h c.

ạ Th nh Đông A, ngày 15 tháng 10 năm 2016

ườ Ng i vi ế t

ễ ị Nguy n Th  Thùy Liên

Trang 10

Ụ Ả Ệ DANH M C TÀI LI U THAM KH O

ự ủ ớ 1. Sách th c hành th  công l p 2.

2. Sách giáo viên.

ư ệ ự 3. Th  vi n tr c tuy n: ế http://violet.vn/; http://bachkim.vn/

ọ ư ạ ọ ứ ủ ủ ổ ồ 4. Tâm lý h c l a tu i và tâm lý h c s  ph m c a ch  biên Lê Văn H ng

Trang 11

Ụ Ụ M C L C

Ở Ầ ọ

Ề Ủ Ộ

Ụ Ệ I. PH N M  Đ U:  1     ...................................................................................................     ề                                                                                                   1. Lý do ch n đ  tài:  1     ..............................................................................................     ạ ố ượ ủ ề  2     ng c a đ  tài  .....................................................................                                                                              2. Ph m vi và đ i t ủ ề ụ                                                                                               3. M c đích c a đ  tài.  2     ..........................................................................................     ả ứ ế ữ ơ ượ ấ ớ ơ ả c nh ng đi m m i c  b n nh t trong k t qu  nghiên c u.                    4. S  l  3     .................       ự ễ ủ ấ ề ọ ẳ ề ạ ị  3     ...................                            5. Kh ng đ nh tính sáng t o v  khoa h c và th c ti n c a v n đ .   II. N I DUNG C A Đ  TÀI:                                                                                       3     ...................................................................................     ậ ợ i: 1. Thu n l  3     ..........................................................................................................                                                                                                                    4     ...........................................................................................................                                                                                                                    2. Khó khăn: ệ                                                                                                               ..........................................................................................................  5     3. Bi n pháp:     ạ ự 3.1. Th c tr ng:  5     .................................................................................................                                                                                                          ả  5     .......................................................................................................                                                                                                                i pháp: 3.2. Gi ả ế                                                                                                               3.3. K t qu :  8     ..........................................................................................................     Ậ                                                                                                             9     .........................................................................................................       III. K T LU N: ệ  9     ........................................................................................                                                                                                 1. Bài h c kinh nghi m: ủ ề ứ ạ                                                            10      2. Ý nghĩa và ph m vi  ng d ng c a đ  tài. ......................................................     Ả  11      .................................................................                                                                          DANH M C TÀI LI U THAM KH O

Trang 12