Ở Ầ Ầ I. PH N M Đ U:
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài:
ủ ấ ộ ọ ọ ọ ẫ Th công là m t môn h c h p d n. Qua môn h c này h c sinh có đ ượ c
ậ ế ữ ộ ữ ệ ẩ ỹ k năng c n th n, bi t gi an toàn trong khi lao đ ng, gi ắ gìn v sinh, ngăn n p,
ế ả ộ ọ g n gàng, bi t yêu quý thành qu lao đ ng.
ế ể ầ ộ ọ ọ ả ạ Là m t giáo viên ti u h c, tôi ph i d y h u h t các môn h c. Trong đó,
ố ớ ọ ấ ủ ộ ọ ư môn Th Công là m t môn h c r t khó đ i v i các em h c sinh. Vì các em ch a
ự ứ ọ ọ có tính kiên trì, t tin, h ng thú khi h c môn h c này.
ủ ề ệ ả ả ạ B n thân tôi đã có nhi u năm làm công tác ch nhi m và gi ng d y nên
ư ứ ấ ả ọ ọ ấ ư khi th y h c trò ch a có h ng thú và ch a yêu thích môn h c này, tôi c m th y
ộ ố ươ ố ợ ề ặ ả ỗ ấ r t băn khoăn. M c dù m i bài gi ng tôi đ u ph i h p m t s ph ng pháp khác
ị ỹ ưỡ ạ ẩ ồ ả ọ nhau. Đ dùng d y h c tôi chu n b k l ng và có c tranh quy trình, bài
ả ấ ẫ ế ọ ẫ ề ớ ở m u…Song tôi c m th y ti ặ t h c v n tr nên n ng n v i các em.
ế ọ ỏ ươ ở Vì th tôi luôn trăn tr , tìm tòi, h c h i các ph ạ ủ ả ng pháp gi ng d y c a
ị ồ ụ ệ ươ ủ ớ các anh ch đ ng nghi p v i m c tiêu tìm cho ra các ph ạ ng pháp d y Th công
ể ế ọ ạ ở ố ớ ọ ứ ư ế và d y nh th nào đ ti t h c ngày càng tr nên h ng thú đ i v i h c sinh.
ộ ượ ấ ị ứ ừ ế ề ọ Giúp các em lĩnh h i đ c ki n th c nh t đ nh v môn h c này. T đó hình
ự ả ẩ ẩ ọ ỹ thành cho h c sinh k năng th c hành s n ph m sao cho có th m mĩ và ngày
càng yêu thích môn h c.ọ
ư ế ữ ể ế ả ấ ọ ứ ơ ả Ph i làm nh th nào đ cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c c b n
ệ ế ạ ọ ộ ắ ủ c a môn h c. Hình thành thói quen lao đ ng, làm vi c có k ho ch, ngăn n p,
ậ ự ệ ộ ế ả ộ ọ tr t t , v sinh, an toàn lao đ ng. Bi ẩ t yêu thích lao đ ng và quý tr ng s n ph m
lao đ ng.ộ
ủ ấ Tôi luôn mong mu n nh ng gi h c Th công luôn đ h c, nh t là gi
ẹ ố ữ ố ớ ọ ờ ọ ụ ả
ộ ố ệ ọ ộ ố ả ượ ề M t s gi
ớ ượ ờ ọ c nh nhàng và tho i mái đ i v i h c sinh. Nên tôi đã áp d ng m t s bi n pháp ọ sau.Tôi xin đ i pháp giúp h c sinh h c ố t ớ c trình bày v i tên đ tài: ủ t phân môn Th công l p 2
Trang 1
ố ượ ạ 2. Ph m vi và đ i t ủ ề ng c a đ tài
ộ ố ả ủ ế ứ ề ạ Ph m vi nghiên c u: Đ tài ch y u nghiên m t s gi ọ i pháp giúp h c
ọ ố ớ sinh h c t ủ t phân môn th công l p 2
ố ượ ố ớ ọ ườ ể Đ i t ng nghiên c u: ứ H c sinh kh i l p 2, tr ạ ọ ng Ti u h c Th nh
ệ ệ ạ ỉ Đông A1, xã Th nh Đông A, huy n Tân Hi p, t nh Kiên Giang.
ủ ề ụ 3. M c đích c a đ tài.
ả ả ự ủ ạ ầ ả ớ Khi d y môn Th công l p 2, Giáo viên c n ph i đ m b o th c hi n t ệ ố t
ặ ề ứ ụ ư ế ế ề ấ ọ ứ ả c ba m t v giáo d c nh : (ki n th c) Cung c p ki n th c v môn h c, (k ỹ
ụ ự ệ ẩ ộ năng) rèn luy n kĩ năng th c hành, (thái đ ) giáo d c tính th m mĩ và yêu quý
ẩ ộ ả s n ph m lao đ ng.
Ở ỗ ữ ụ ầ ắ ọ ộ ị m i bài h c Giáo viên c n xác đ nh và n m v ng m c tiêu, n i dung
ươ ề ế ể ạ ề ỹ ứ ẩ ạ ọ ch ng trình đ d y cho h c sinh chu n v ki n th c, thành th o v k năng
ự th c hành.
ệ ể ư ự ệ ệ ọ ặ Đ c bi ỹ t chú tr ng vi c rèn luy n k năng th c hành, phát tri n t duy,
ố ớ ạ ả ắ ọ ộ ộ kh năng sáng t o và hình thành thái đ đúng đ n đ i v i lao đ ng cho h c sinh.
ị ượ ạ ề ế ứ ộ ầ ề ỹ ề Xác đ nh đ ộ ủ ứ c m c đ c n đ t v ki n th c, v k năng, v thái đ c a
ủ ề ừ ộ ụ ể ừ t ng ch đ , t ng bài m t cách c th .
ụ ọ ậ ậ ệ ầ ự ụ ọ ẫ Giáo viên c n l a ch n các bài m u, d ng c h c t p, v t li u và cách
ộ ể ế ả ợ ớ ế ủ ọ ớ ti n hành bài gi ng phù h p v i trình đ hi u bi t c a h c sinh l p mình.
ự ầ ẩ ẫ ị ướ ủ ớ Giáo viên c n chu n b các bài m u tr c quan có kích th c đ l n, màu
ầ ậ ố ọ ớ ọ ỹ ằ ắ s c hài hòa, đúng yêu c u k thu t nh m lôi cu n h c sinh vào v i bài h c.
ể ọ ố ờ ầ ắ ộ ợ Giáo viên c n phân b th i gian h p lý đ h c sinh lĩnh h i, kh c sâu
ứ ế ệ ậ ẫ ướ ki n th c, thông qua vi c quan sát, nh n xét bài m u, và các b c quy trình k ỹ
ậ ủ ừ ọ thu t c a t ng bài h c.
Trang 2
ổ ự ứ ầ ọ ọ Trong lúc t ch c cho h c sinh th c hành giáo viên c n chú tr ng rèn
ệ ệ ế ệ ạ ọ luy n cho h c sinh thói quen làm vi c theo quy trình, làm vi c có k ho ch và
ệ ạ làm vi c có sáng t o.
ậ ự ụ ệ ắ ọ Giáo d c cho h c sinh có thói quen làm vi c ngăn n p, tr t t ứ có ý th c
ế ậ ệ ệ ế ệ ữ ệ ộ ti t ki m v t li u, ti ờ t ki m th i gian, gi gìn v sinh, an toàn lao đ ng.
ế ủ ả ế ả ả ọ ộ ọ Bi t quý tr ng thành qu lao đ ng c a b n thân. Tôn tr ng k t qu lao
ọ ườ ủ ộ đ ng c a m i ng i.
ơ ượ ớ ơ ả ữ ứ ế ể ả 4. S l ấ c nh ng đi m m i c b n nh t trong k t qu nghiên c u.
ư
ứ
ủ
ệ
ọ
ọ
ớ Đ a ra kinh nghi m giúp h c sinh l p 2 h ng thú h c phân môn th công.
ể ư ự ệ ọ ả ỹ Rèn luy n cho h c sinh k năng th c hành, phát tri n t duy, kh năng
ố ớ ạ ắ ộ ộ sáng t o và hình thành thái đ đúng đ n đ i v i lao đ ng.
ự ễ ủ ấ ạ ề ọ ẳ ị ề 5. Kh ng đ nh tính sáng t o v khoa h c và th c ti n c a v n đ .
ữ
ả
ị
ươ
ượ
ấ ượ
ề
ẳ B n thân tôi kh ng đ nh nh ng ph
ng pháp đ
c đ xu t đ
ả c chính b n
ứ
ầ
ầ
ượ
ể
ạ
ọ
thân tôi nghiên c u và l n đ u tiên đ
ụ c áp d ng t
ạ ườ i tr
ng Ti u h c Th nh Đông A1,
ệ
ề
ệ
ấ
ạ
ỉ
xã Th nh Đông, huy n Tân Hi p, t nh Kiên Giang.
Trong đó tôi đã đ xu t các kinh
ộ ệ ố
ạ ộ
ệ
ắ
ả
ả
ự nghi m ho t đ ng theo m t h th ng logic và có tính nguyên t c cao đ m b o th c
ệ
ệ
ả hi n có hi u qu .
Ộ Ủ Ề II. N I DUNG C A Đ TÀI:
ậ ợ 1. Thu n l i:
ườ ớ ạ ẽ ề Tr ng, l p s ch s , thoáng mát, có nhi u cây xanh xung quanh.
ườ ủ ầ ạ ư ệ ủ Th vi n c a tr ả ng có đ y đ các lo i sách giáo khoa ,sách tham kh o
ế ị ạ ấ ả ọ và các thi ọ t b d y và h c khác cho t t c các môn h c nói chung và môn Th ủ
công nói riêng.
ủ ọ ườ ị ươ ọ ề Các em h c sinh đ u là con em c a ng i đ a ph ng, nhà h c sinh ở
ọ ỏ ầ g n, các em ngoan ham h c h i,
Trang 3
ệ ườ ườ ề ệ ạ Ban Giám Hi u nhà tr ng th ng xuyên t o đi u ki n cho chúng tôi d ự
ờ ỏ ẫ ệ ề ớ ọ ươ ạ gi thăm l p, rút kinh nghi m và h c h i l n nhau v các ph ọ ng pháp d y h c
ệ ớ ổ đ i m i hi n nay.
2. Khó khăn:
ẹ ủ ọ ệ ầ ủ Cha m c a h c sinh ph n đông là buôn bán và nông dân. Vi c làm c a
ể ể ế ế ờ ọ ờ ệ ọ h đã chi m h t th i gian trong ngày. Do đó, h ít có th i gian đ ki m tra vi c
ở ọ ậ ủ h c t p c a con em mình nhà.
ầ ư ụ ề ậ ạ ọ ỉ ể Nhi u b c ph huynh ch chú tr ng d y và đ u t , ki m tra con em h ọ
ư ế ọ ệ ọ qua các môn h c nh Toán, Ti ng Vi ọ t. H cho là môn h c chính, còn các môn
ầ ư ể ầ ọ ề ồ ọ h c khác h không c n quan tâm, ki m tra hay đ u t cho các em v đ dùng
ấ ượ ọ ậ ủ ể ọ ậ h c t p, ki m tra ch t l ng h c t p c a các em.
ụ ư ệ ề ả ấ ọ ơ Nhi u em h c sinh ph i ph giúp gia đình nh làm vi c nhà: N u c m,
ặ ộ ố ầ ạ ả ự ợ ể trông em, gi t qu n áo…M t s em khác l ế i còn ph i tr c ti p ra ch đ ph ụ
ọ ậ ự ẹ ề ệ ờ giúp cha m . Các em không có nhi u th i gian cho vi c h c t p, th c hành, làm
ậ bài t p vào các gi ờ ở nhà.
ế ứ ả ọ ị ươ ư ồ Có vài em h c sinh còn ch u hoàn c nh h t s c th ng tâm nh m côi
ẹ ẹ ồ ồ ạ ả ở ớ cha m , m côi m , m côi cha…Có em l i ph i cùng v i ông bà vì b m ố ẹ
ậ ả ả ưở ấ ố s ng không hòa thu n nên đã chia tay….Hoàn c nh gia đình nh h ề ng r t nhi u
ệ ọ ậ ủ ế đ n vi c h c t p c a các em.
ượ ấ ấ ủ ạ ả Khi tôi đ c phân công d y môn th công, tôi c m th y r t khó khăn v ề
ụ ể ề ặ ả ắ ọ nhi u m t, song b n thân tôi luôn tìm m i cách đ kh c ph c khó khăn và hy
ẽ ượ ộ ố ế ơ ả ứ ủ ỹ ọ v ng s giúp các em có đ c m t s ki n th c, k năng c b n c a các môn
ủ ự ư ệ ọ h c nói chung và môn Th công nói riêng . Và tôi đã th c hi n nh sau:
Trang 4
ệ 3. Bi n pháp:
ạ ự 3.1. Th c tr ng:
ự ờ ủ ồ ư ệ ả ạ ủ Trong quá trình gi ng d y c a mình cũng nh đi d gi c a đ ng nghi p, tôi
ụ ủ ế ấ ầ ậ ậ ạ ớ ọ ư nh n th y h u h t GV đã v n d ng PPDH m i vào d y h c Th công nh ng
ạ ề ộ ư ươ ứ ổ ứ ạ ọ ch a linh ho t v n i dung, ph ng pháp và các hình th c t ạ ch c d y h c đ t
ả ư ủ ộ ự ệ ạ ọ ậ ế k t qu ch a cao. Vi c phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o trong h c t p
ự ư ế ạ ệ ủ c a HS còn h n ch . Các em th c hành ch a theo đúng quy trình công ngh ,
ư ư ế ạ ẫ ẩ ộ ố ả ch a có k ho ch nên v n còn m t s s n ph m ch a hoàn thành ngay t ạ ớ i l p
ư ẹ và ch a đ p.
ộ ố ị ồ ủ ụ ằ ẩ ạ ọ M t s GV nghĩ r ng th công là môn ph nên chu n b đ dùng d y h c
ư ư ư ẹ ẫ ậ ch a chu đáo, ch a có tranh quy trình phóng to, bài m u ch a đ p, nguyên v t
ể ướ ệ ư ả ẫ ẫ ả li u đ h ứ ầ ng d n m u ch a đ m b o yêu c u làm HS khó quan sát. Hình th c
ờ ọ ư ổ ứ t ạ ộ ch c các ho t đ ng trong gi h c ch a phong phú.
ướ ấ ở ự ặ Tr c tình hình đó tôi r t băn khoăn, trăn tr và t đ t cho mình các câu
ủ ộ ể ế ạ ờ ọ ự ỏ h i: Làm th nào đ HS tích c c ch đ ng, sáng t o trong gi ể h c? Đ các em
ể ấ ả ọ ế ả ọ ơ yêu thích môn h c h n? Làm th nào đ t ẩ t c h c sinh hoàn thành s n ph m
ạ ớ ắ ắ ậ ạ ả ẩ theo quy trình ngay t ẹ i l p, n m ch c qui trình kĩ thu t và t o ra s n ph m đ p?
ữ ế ể ắ ượ ả ẩ ộ Làm th nào đ cho nh ng gì HS n m đ ạ c và s n ph m t o ra tác đ ng vào
ộ ố ừ ữ ủ ặ ộ chính cu c s ng c a các em? ...T nh ng suy nghĩ trên tôi đ t ra cho mình m t
ươ ả ấ ượ ọ ch ộ ng trình hành đ ng và đã tìm ra gi i pháp nâng cao ch t l ng môn h c th ủ
ở ớ ư công l p mình nh sau:
ả 3.2. Gi i pháp:
ướ ơ ả ủ ạ ả ả ủ ự ả ị Đ nh h ệ ớ ng c b n c a d y Th công l p 2 là ph i b o đ m th c hi n
ứ ụ ụ ế ệ ặ ỹ ố ả t t c ba m t giáo d c: Hình thành ki n th c, rèn luy n k năng, giáo d c thái
ầ ặ ệ ự ệ ọ ỹ ộ đ . Trong đó c n đ c bi t chú tr ng rèn luy n k năng th c hành, phát tri n t ể ư
ố ớ ả ạ ắ ộ ộ ọ duy, kh năng sáng t o và hình thành thái đ đúng đ n đ i v i lao đ ng cho h c
ụ ầ ộ ươ ị sinh. Giáo viên c n xác đ nh rõ m c tiêu, n i dung ch ng trình .
Trang 5
ủ ạ ạ ộ ủ ự ư ặ ộ Đ c tr ng c a d y Th công là ho t đ ng th c hành .Tùy vào n i dung
ủ ế ầ ờ ọ ả ủ ừ c a t ng bài, giáo viên c n dành kho ng 1/2 đ n 2/3 th i gian c a bài h c đ ể
ố ế ủ ứ ự ệ ằ ọ th c hành nh m giúp h c sinh c ng c ki n th c, rèn luy n kĩ năng và hình
ộ thành thói quen lao đ ng .
ầ ơ ả ủ ệ ạ ủ ươ ọ Yêu c u c b n c a vi c d y Th công theo ch ớ ể ng trình Ti u h c m i
ượ ự ỹ ở ứ ả ơ đ ể c hình thành, phát tri n k năng th c hành ạ m c đ n gi n, tính sáng t o,
ọ ậ ủ ọ ủ ộ ự ấ ừ ụ ặ tích c c, ch đ ng trong h c t p c a h c sinh. Xu t phát t ể m c tiêu, đ c đi m
ủ ụ ư ủ ạ ộ ọ ặ đ c tr ng và n i dung c a môn h c Khi d y Th công giáo viên nên áp d ng các
ươ ạ ọ ướ ư ươ ph ng pháp d y h c theo h ự ng tích c c nh ph ấ ng pháp v n đáp, ph ươ ng
ẫ ươ ươ ươ pháp làm m u, ph ự ng pháp tr c quan, ph ng pháp quan sát, ph ự ng pháp th c
ặ ệ ươ ệ ậ ự ể hành… Trong đó, đ c bi ọ t coi tr ng ph ng pháp luy n t p th c hành đ rèn
ệ ọ ỹ luy n k năng cho h c sinh.
ệ ử ụ ế ợ ươ ạ ả ọ ộ Vi c s d ng và k t h p các ph ng pháp d y h c ph i tùy thu c vào
ủ ế ở ỗ ạ ộ ủ ừ ạ ạ ộ ọ ừ t ng lo i bài và n i dung c a t ng ho t đ ng d y h c ch y u ọ m i bài h c.
ủ ộ ự ạ ọ ươ ạ Giáo viên nên ch đ ng, linh ho t trong khi l a ch n ph ả ng pháp gi ng d y đ ể
ố ượ ợ ủ ớ ọ ớ ừ phù h p v i t ng đ i t ng h c sinh c a l p.
ế ọ ự ự ộ ườ ầ ẩ ố Mu n ti t h c th c s sôi đ ng thì ng ị ậ i giáo viên c n chu n b th t
ể ổ ứ ề ẫ ẫ ậ ẫ ọ chu đáo v bài m u đ t ch c cho h c sinh quan sát. Bài m u, v t m u dùng đ ể
ầ ắ ọ ỏ cho h c sinh quan sát c n rõ ràng (không to quá hay nh quá), màu s c hài hòa,
ự ế th c t .
ự ủ ử ụ ể ọ Đ phát huy tính tích c c c a h c sinh, giáo viên nên s d ng ph ươ ng
ẫ ạ ớ pháp làm m u trong khi d y bài m i:
ớ ố ự ừ ệ ẫ ậ ộ ả ừ + Khi giáo viên làm m u nên th c hi n v i t c đ ch m v a ph i t ng
ế ợ ữ ướ ẫ ậ ỹ thao tác m u, theo quy trình k thu t. Nên k t h p khéo léo gi a h ẫ ng d n thao
ớ ử ụ ẫ tác m u v i s d ng tranh quy trình.
ậ ướ ữ ẫ ớ ọ + T p trung h ng d n nh ng thao tác khó, thao tác m i trong bài h c.
Trang 6
ẫ ầ ớ ố ứ ộ ườ ể ọ + Làm m u l n th hai v i t c đ bình th ớ ừ ng đ h c sinh ghi nh t ng
b c.ướ
ườ ư ư ể ắ ặ ợ ọ + Trong tr ng h p h c sinh ch a hi u ho c ch a n m rõ các thao tác
ầ ướ ẫ ạ ọ ượ giáo viên c n h ng d n l ể i giúp h c sinh hi u rõ và làm bài đ c.
ấ ả ữ ậ ắ ọ ỹ + Khi t t c các h c sinh đã n m v ng các thao tác k thu t thì giáo viên
ớ ế ổ ứ ự ọ m i ti n hành t ch c cho h c sinh th c hành.
ể ổ ứ ự ọ ướ ư ề + Có th t ch c cho h c sinh th c hành d ự ứ i nhi u hình th c nh : Th c
ự ự ổ ặ hành cá nhân, th c hành theo c p, th c hành theo nhóm, t …..
ế ừ ự ừ ọ + Trong lúc h c sinh th c hành,giáo viên nên đ n t ng bàn, t ng nhóm
ừ ắ ầ ể ừ ự ừ ể ọ ố ngay t khi h c sinh b t đ u th c hành đ v a ki m tra, v a giám sát t c đ ộ
ủ ọ ự th c hành c a h c sinh.
ườ ặ ộ ổ ọ + Giáo viên nên th ợ ng xuyên c vũ, khen ng i ho c đ ng viên h c sinh
ự ọ trong quá trình h c sinh th c hành.
ổ ư ự ứ ằ ẩ ọ + Sau đó t ạ ả ch c cho h c sinh tr ng bày s n ph m th c hành nh m t o
ủ ọ ố ớ ọ ậ ự ọ không khí thi đua h c t p, tăng s yêu thích c a h c sinh đ i v i môn h c.
ướ ự ằ ươ ế ợ ự Tr c khi th c hành, b ng ph ạ ng pháp tr c quan k t h p đàm tho i,
ụ ự ể ệ ệ ầ ọ giáo viên c n làm cho h c sinh hi u rõ m c đích công vi c, cách th c hi n các
ề ệ ậ ạ ọ thao tác trong quy trình kĩ thu t. T o đi u ki n cho h c sinh quan sát, tìm tòi,
ư ự ạ ả ậ ẩ ướ sáng t o khi th c hành trang trí và tr ng bày s n ph m. T p trung h ẫ ng d n kĩ
ể ọ ữ ể ượ ả nh ng thao tác khó đ h c sinh hi u cách làm và làm đ ẩ c s n ph m ngay t ạ i
l p.ớ
ể ạ ờ ọ ả Đ t o không khí tho i mái thích thú trong gi h c,giáo viên nên t ổ ứ ch c
ạ ộ ạ ộ ọ ọ ơ ộ cho h c sinh ho t đ ng nhóm. Thông qua ho t đ ng nhóm, h c sinh có c h i
ạ ủ ự ể ệ ả bày t ỏ ượ đ ả c kh năng sáng t o c a mình, cùng nhau th c hi n đ hoàn thành s n
ủ ẩ ế ế ỡ ph m chung c a nhóm. Qua đó, giúp các em bi t đoàn k t, giúp đ nhau cùng
ế ộ ti n b .
Trang 7
ộ ế ư ầ ạ ổ Giáo viên c n có m t k ho ch rõ ràng (tr ng bày theo nhóm, t ặ , ho c cá
ể ọ ư ế ả ẩ nhân) đ h c sinh ti n hành tr ng bày s n ph m sau khi đã hoàn thành.
ế ọ ổ ứ ơ ể ọ ữ Gi a ti t h c giáo viên nên t ơ ch c cho h c sinh ch i các trò ch i đ thi
ọ ậ ạ ơ ậ ả ọ ơ ọ ơ đua h c t p t o ra không khí h c mà ch i, ch i mà h c, kh i d y kh năng sáng
ố ớ ứ ọ ạ ủ ọ t o c a h c sinh, gây h ng thú cho các em đ i v i môn h c.
ọ ưở ủ ạ ọ Giáo viên nên tôn tr ng ý t ự ng sáng t o c a h c sinh trong khi th c
ạ ự ư ả ẩ ẫ ặ hành hay trong lúc tr ng bày s n ph m. Không t o s gò bó, khuân m u ho c
ự ầ ọ ợ ọ ố h i thúc h c sinh trong lúc các em th c hành. Giáo viên c n g i ý cho h c trang
ư ự ẩ ạ ả ầ ẩ trí s n ph m theo s sáng t o, nh ng c n có tính th m mĩ .
ả ự ố ớ ữ ế ọ ố ể ệ ượ Đ i v i nh ng h c sinh có k t qu th c hành t t, th hi n đ c tính tích
ờ ọ ể ầ ươ ờ ạ ự c c, sáng t o trong gi h c. Giáo viên c n bi u d ằ ợ ị ng, khen ng i k p th i nh m
ọ ậ ữ ư ế ọ ớ ọ ộ đ ng viên, khuy n khích h c sinh h c t p. V i nh ng h c sinh ch a hoàn thành
ế ụ ỡ ộ ể ầ ớ thì giáo viên c n quan tâm, giúp đ , đ ng viên đ các em ti p t c thích thú v i
ả ẩ ọ bài h c mà hoàn thành s n ph m .
ụ ọ ộ ộ Giáo d c h c sinh yêu thích lao đ ng, có thói quen lao đ ng theo quy
ậ ự ế ệ ế ạ ắ ậ ệ ệ ế trình, làm vi c có k ho ch, ngăn n p, tr t t , ti t ki m v t li u, bi t gi ữ ệ v
ư ủ ủ ả ẩ ả ộ ọ ọ sinh, an toàn lao đ ng và quý tr ng s n ph m c a b n thân cũng nh c a m i
ng i.ườ
ả ế 3.3. K t qu :
ụ ệ ề ươ ạ ấ ớ Vi c tôi áp d ng nhi u ph ọ ả ng pháp m i vào gi ng d y, tôi th y h c
ạ ượ ố ớ ả ấ ủ ề ế ả ọ sinh đ t đ ấ c nhi u k t qu r t kh quan, nh t là đ i v i môn h c Th công.
ữ ắ ượ ướ ự ệ ậ ỗ Các em đã n m v ng đ c các b c th c hi n theo quy trình kĩ thu t. M i khi
ế ị ụ ự ủ ậ ấ ẩ ớ có ti ọ t Th công tôi nh n th y các em h c sinh l p tôi có s chu n b d ng c ụ
ể ượ ự ầ ế ấ ầ ủ r t đ y đ , phong phú. Các em đã hi u đ ọ c s quan tr ng và c n thi t trong lao
ữ ờ ọ ủ ế ữ ụ ộ đ ng, thông qua nh ng gi h c Th công, các em bi t gi ụ ọ ậ gìn d ng c h c t p,
ế ậ ệ ự ệ ti ỗ t ki m v t li u m i khi th c hành.
Trang 8
ờ ọ ậ ấ ế ọ ổ ẳ Trong gi h c, tôi nh n th y ti t h c sôi n i h n lên vì em nào cũng có
ụ ể ự ỡ ẫ ờ ọ ụ d ng c đ th c hành, làm bài.Các em còn giúp đ l n nhau trong gi h c .
ọ ế ọ ậ ủ ữ Qua môn h c các em còn bi t trang trí cho góc h c t p c a mình. Gi gìn
ọ ậ ấ ẹ ắ ắ ọ ồ đ dùng h c t p r t ngăn n p, g n gàng, đ p m t.
ấ ậ ọ ơ ớ ờ ọ ủ Các em đã th y thích thú v i môn h c h n, vì v y gi h c Th công
ỏ ố ớ ấ ấ ữ ệ ề ặ ả ậ không còn n ng n , m t m i đ i v i các em n a. Tôi c m th y r t vui khi v n
ươ ạ ả ớ ờ ủ ạ ụ d ng ph ng pháp m i vào gi ng d y. Bây gi , khi d y môn Th công tôi
ữ ắ ọ ớ không còn băn khoăn, lo l ng n a. Vì các em h c sinh l p tôi đã có thói quen làm
ự ướ ệ ừ ầ ự ủ ệ ế ẫ ợ vi c theo s h ả ng d n, g i ý c a tôi. T đ u năm đ n nay, tôi th c hi n gi ng
ươ ử ạ ớ ươ ồ ạ d y theo ph ng pháp m i, linh ho t trong khi s ph ạ ng pháp và đ dùng d y
ủ ế ả ặ ạ ớ ệ ọ h c, k t qu môn Th công l p 2 đ t 100%, đ c bi ấ ứ t các em r t h ng thú khi
ủ ọ h c môn th công.
Ậ Ế III. K T LU N:
ọ ệ 1. Bài h c kinh nghi m:
ượ ữ ả ộ ọ ọ ể Đ có đ ơ ả c nh ng bài gi ng hay, n i dung bài h c tr ng tâm c b n
ư ầ ẫ ấ ố ớ ọ ọ nh ng không kém ph n phong phú, h p d n, lôi cu n h c sinh vào v i bài h c,
ườ ả ọ ậ ể ầ ộ thì ng i giáo viên luôn luôn c n ph i h c t p đ nâng cao trình đ chuyên môn,
ệ ổ ươ ả ạ ợ tích lũy kinh nghi m, trao đ i ph ớ ừ ng pháp gi ng d y sao cho phù h p v i t ng
ủ ớ ọ ố ượ đ i t ng h c sinh c a l p.
ố ử ậ ụ ộ ẫ ầ ằ ự Giáo viên c n có thái đ m u m c, t n t y, đ i x công b ng giúp đ ỡ
ọ h c sinh.
ờ ọ ườ ổ ứ Trong gi h c, ng i giáo viên là ng ườ ướ i h ẫ ng d n, t ch c, theo dõi
ủ ạ ọ ọ cho h c sinh, còn h c sinh đóng vai trò ch đ o.
ạ ậ ả ọ ỏ ớ ọ Môn h c nào cũng đòi h i giáo viên ph i có sáng t o, t n tình v i h c
ẹ ể ế ạ ọ ồ ộ sinh, giúp h c sinh hi u và ti p thu bài m t cách nh nhàng. Đ dùng d y h c ọ ở
Trang 9
ư ệ ủ ộ ệ ế ạ ậ ầ ồ th vi n còn h n ch , vì v y giáo viên c n ch đ ng trong vi c làm đ dùng
ạ ứ ằ ọ ọ ạ d y h c, nh m t o h ng thú cho h c sinh.
ữ ự ầ ươ ứ ổ ứ ạ ố ợ C n có s ph i h p gi a các ph ng pháp và hình th c t ọ ch c d y h c
ỗ ế ọ ạ ạ ộ ướ ả khác nhau trong m i ti t h c m t cách sáng t o, linh ho t theo h ng: Gi m s ự
ủ ệ ườ ự ủ can thi p c a giáo viên và tăng c ạ ọ ng s tham gia c a h c sinh vào các ho t
ợ ượ ự ứ ế ệ ọ ộ đ ng phát hi n, tìm tòi ki n th c. Khêu g i đ c s tò mò khoa h c, thói quen
ả ạ ộ ở ớ ỏ ặ đ t câu h i, tìm câu gi i thích trong các ho t đ ng l p.
ủ ề ứ ụ ạ 2. Ý nghĩa và ph m vi ng d ng c a đ tài.
ụ ấ ậ ươ ạ ả ớ Tôi nh n th y khi áp d ng ph ọ ng pháp m i vào gi ng d y, giúp h c
ủ ộ ề ờ ọ ố ớ ữ ấ ờ ự ấ sinh ch đ ng r t nhi u trong gi h c. Nh t là đ i v i nh ng gi th c hành.
ể ệ ự ọ ượ ự ạ Qua th c hành, h c sinh còn th hi n đ ủ ộ c tính tích c c, ch đ ng sáng t o, tìm
ự ụ ứ ể ế ả ả ẩ ẩ tòi ki n th c đ áp d ng vào th c hành s n ph m, trang trí s n ph m sao cho
ắ ẹ đ p m t.
ủ ệ ậ ậ ấ ộ ọ ậ Th công là m t môn h c mang đ m ch t ngh thu t. Vì v y, khi hình
ứ ế ọ ướ ẫ ế ậ thành ki n th c cho h c sinh đã khó, h ọ ng d n h c sinh bi ế ụ t v n d ng ki n
ứ ể ư ả ẩ ẩ ẩ ả ạ th c đ trang trí s n ph m, tr ng bày s n ph m sao cho có th m mĩ l i càng khó
ạ ỏ ườ ầ ư ầ ả ơ h n. Nên khi gi ng d y đòi h i ng i giáo viên c n đ u t ẩ ả vào bài gi ng, chu n
ẫ ộ ờ ễ ể ả ị b bài m u sinh đ ng, l i gi ng rõ ràng, xúc tích, d hi u.
ộ ố ươ ử ụ ể ạ ệ Trên đây là m t s ph ng pháp, bi n pháp tôi đã s d ng đ d y môn
ắ ằ ụ ủ ể ề ớ ọ Th công l p 2. Tôi tin ch c r ng đây là đ tài hay có th áp d ng cho toàn h c
ố ớ ườ ọ sinh kh i l p 2 trong tr ể ng ti u h c.
ạ Th nh Đông A, ngày 15 tháng 10 năm 2016
ườ Ng i vi ế t
ễ ị Nguy n Th Thùy Liên
Trang 10
Ụ Ả Ệ DANH M C TÀI LI U THAM KH O
ự ủ ớ 1. Sách th c hành th công l p 2.
2. Sách giáo viên.
ư ệ ự 3. Th vi n tr c tuy n: ế http://violet.vn/; http://bachkim.vn/
ọ ư ạ ọ ứ ủ ủ ổ ồ 4. Tâm lý h c l a tu i và tâm lý h c s ph m c a ch biên Lê Văn H ng
Trang 11
Ụ Ụ M C L C
Ầ
Ở Ầ ọ
ể
Ề Ủ Ộ
Ế
ọ
ụ
Ụ Ệ I. PH N M Đ U: 1 ................................................................................................... ề 1. Lý do ch n đ tài: 1 .............................................................................................. ạ ố ượ ủ ề 2 ng c a đ tài ..................................................................... 2. Ph m vi và đ i t ủ ề ụ 3. M c đích c a đ tài. 2 .......................................................................................... ả ứ ế ữ ơ ượ ấ ớ ơ ả c nh ng đi m m i c b n nh t trong k t qu nghiên c u. 4. S l 3 ................. ự ễ ủ ấ ề ọ ẳ ề ạ ị 3 ................... 5. Kh ng đ nh tính sáng t o v khoa h c và th c ti n c a v n đ . II. N I DUNG C A Đ TÀI: 3 ................................................................................... ậ ợ i: 1. Thu n l 3 .......................................................................................................... 4 ........................................................................................................... 2. Khó khăn: ệ .......................................................................................................... 5 3. Bi n pháp: ạ ự 3.1. Th c tr ng: 5 ................................................................................................. ả 5 ....................................................................................................... i pháp: 3.2. Gi ả ế 3.3. K t qu : 8 .......................................................................................................... Ậ 9 ......................................................................................................... III. K T LU N: ệ 9 ........................................................................................ 1. Bài h c kinh nghi m: ủ ề ứ ạ 10 2. Ý nghĩa và ph m vi ng d ng c a đ tài. ...................................................... Ả 11 ................................................................. DANH M C TÀI LI U THAM KH O