Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 2 – bài vẽ đậm, vẽ nhạt
Tuần1
Ngày soạn7/9/2010
Ngày giảng:9/9/2010
Bài 1: Vẽ trang trí
VẼ ĐẬM, VẼ NHẠT
I/ Mục tiêu
- Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt
- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.
* Hs khá, giỏi.
- Tạo được ba độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, bài vẽ tranh.
II/ Chuẩn bị
GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt.
- Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt
- Phấn màu
HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp.
III/ Hoạt động dạy – học
1- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2
2- Bài mới. a.Giới thiệu
b.Bài giảng
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
+ HS quan sát và nhận biết: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Giáo viên giới thiệu tranh ảnh và gợi ý HS: + Độ đậm
- Giáo viên tóm tắt: + Độ đậm vừa
+ Trong tranh, ảnh có rất nhiều độ đậm nhạt khác + Độ nhạt.
nhau. + Xem hình 5 để các em nhận ra cách
+ Có 3 sắc độ chính: Đậm – Đậm vừa – Nhạt. làm bài.
+ Ngoài ba độ đậm nhạt chính còn có các mức độ đậm + ở phần thực hành vẽ hình 3 bông hoa
nhạt khác nhau để bài vẽ sinh động giống nhau.
+ Hình 2,3,4. Hoạt động 2: H/dẫn cách vẽ đậm, vẽ nhạt:
- Giáo viên yêu cầu h/ sinh mở Vở tập vẽ 2. + Các độ đậm nhạt:
+ Yêu cầu của bài tập: * Độ đậm – đậm vừa – nhạt
* Dùng 3 màu (tự chọn) để vẽ hoa, nhị, lá H1
* Mỗi bông hoa vẽ độ đậm nhạt khác nhau (theo thứ - Học sinh quan sát gv hướng dẫn trên
tự: Đậm, đậm vừa, nhạt của 3 màu). bảng
* Có thể dùng bút chì để vẽ đậm nhạt như sau: * Học sinh làm bài vào vở tập vẽ.
+ Cách vẽ:
* Vẽ đậm: Đưa nét mạnh, nét đan dày
* Độ nhạt: Đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan thưa.
- Giáo viên cho học sinh xem hình minh hoạ để học
sinh biết cách vẽ:
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
Bài tập: Vẽ đậm, vẽ nhạt vào 3 bông hoa.
Nhắc nhở HS:
+ Chọn màu (có thể là chì đen hoặc bút viết).Thường
là dùng bằng màu
+ Vẽ các độ đậm nhạt theo cảm nhận riêng.
- Quan sát từng bàn để giúp đỡ HS hoàn thành bài
ngay trên lớp .
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên thu một số bài đã hoàn thành.
- Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét về mức độ đậm nhạt của bài vẽ.
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét và tìm ra bài vẽ mà mình ưa thích.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh, ảnh in trên sách, báo và tìm ra độ đậm, đậm vừa, nhạt khác nhau
- Sưu tầm tranh thiếu nhi.