Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 2 – bài vẽ đậm, vẽ nhạt

Tuần1

Ngày soạn7/9/2010

Ngày giảng:9/9/2010

Bài 1: Vẽ trang trí

VẼ ĐẬM, VẼ NHẠT

I/ Mục tiêu

- Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt

- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.

* Hs khá, giỏi.

- Tạo được ba độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, bài vẽ tranh.

II/ Chuẩn bị

GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt.

- Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt

- Phấn màu

HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp.

III/ Hoạt động dạy – học

1- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2

2- Bài mới. a.Giới thiệu

b.Bài giảng

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

+ HS quan sát và nhận biết: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét

- Giáo viên giới thiệu tranh ảnh và gợi ý HS: + Độ đậm

- Giáo viên tóm tắt: + Độ đậm vừa

+ Trong tranh, ảnh có rất nhiều độ đậm nhạt khác + Độ nhạt.

nhau. + Xem hình 5 để các em nhận ra cách

+ Có 3 sắc độ chính: Đậm – Đậm vừa – Nhạt. làm bài.

+ Ngoài ba độ đậm nhạt chính còn có các mức độ đậm + ở phần thực hành vẽ hình 3 bông hoa

nhạt khác nhau để bài vẽ sinh động giống nhau.

+ Hình 2,3,4. Hoạt động 2: H/dẫn cách vẽ đậm, vẽ nhạt:

- Giáo viên yêu cầu h/ sinh mở Vở tập vẽ 2. + Các độ đậm nhạt:

+ Yêu cầu của bài tập: * Độ đậm – đậm vừa – nhạt

* Dùng 3 màu (tự chọn) để vẽ hoa, nhị, lá H1

* Mỗi bông hoa vẽ độ đậm nhạt khác nhau (theo thứ - Học sinh quan sát gv hướng dẫn trên

tự: Đậm, đậm vừa, nhạt của 3 màu). bảng

* Có thể dùng bút chì để vẽ đậm nhạt như sau: * Học sinh làm bài vào vở tập vẽ.

+ Cách vẽ:

* Vẽ đậm: Đưa nét mạnh, nét đan dày

* Độ nhạt: Đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan thưa.

- Giáo viên cho học sinh xem hình minh hoạ để học

sinh biết cách vẽ:

Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:

Bài tập: Vẽ đậm, vẽ nhạt vào 3 bông hoa.

Nhắc nhở HS:

+ Chọn màu (có thể là chì đen hoặc bút viết).Thường

là dùng bằng màu

+ Vẽ các độ đậm nhạt theo cảm nhận riêng.

- Quan sát từng bàn để giúp đỡ HS hoàn thành bài

ngay trên lớp .

Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.

- Giáo viên thu một số bài đã hoàn thành.

- Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét về mức độ đậm nhạt của bài vẽ.

- Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét và tìm ra bài vẽ mà mình ưa thích.

* Dặn dò:

- Sưu tầm tranh, ảnh in trên sách, báo và tìm ra độ đậm, đậm vừa, nhạt khác nhau

- Sưu tầm tranh thiếu nhi.