
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 2 h c t t phân môn V trang trí tr ng TH Hoàng Văn ộ ố ệ ọ ớ ọ ố ẽ ườ
Thụ
Ng i th c hi n : Hà Th Ph ng Th o - Đn v tr ng TH Hoàng Văn Thườ ự ệ ị ươ ả ơ ị ườ ụ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ 2
1. Lý do ch n đ tàiọ ề 2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề 2
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 3
4. Gi i h n và ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 3
II. PH N N I DUNGẦ Ộ 3
1. C s lý lu nơ ở ậ 3
2. Th c tr ng ự ạ 4
2.1 Thu n l i - khó khănậ ợ 4
2.2 Thành công - h n chạ ế 5
2.3 M t m nh - m t y uặ ạ ặ ế 5
2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đngế ố ộ 6
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt raấ ề ề ự ạ ề ặ 6
3. Gi i pháp, biên phápả7
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ 7
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, biên phápộ ứ ự ệ ả 7
3.3 Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n phápề ệ ự ệ ả ệ 18
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n phápố ệ ữ ả ệ 18
3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề ứ 18
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c aế ả ượ ả ệ ị ọ ủ
v n đ nghiên c uấ ề ứ
19
III. PH N K T LU N, KI N NGHẦ Ế Ậ Ế Ị 19
1. K t lu nế ậ 19
2. Ki n nghế ị 20
1

M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 2 h c t t phân môn V trang trí tr ng TH Hoàng Văn Thộ ố ệ ọ ớ ọ ố ẽ ườ ụ
I. PH N M ĐU Ầ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong cu c s ng c a chúng ta ngày nay có muôn vàn cái đp. Cái đpộ ố ủ ẹ ẹ
trong thiên nhiên, cái đp trong m i quan h xã h i, cái đp trong nghẹ ố ệ ộ ẹ ệ
thu t, ... Mĩ thu t giúp con ng i bi t c m th và sáng t o ra cái đp, đngậ ậ ườ ế ả ụ ạ ẹ ồ
th i đu tranh lo i tr cái x u làm cho cu c s ng ngày m t hoàn thi n, hoànờ ấ ạ ừ ấ ộ ố ộ ệ
mĩ h n. V trang trí cũng ơ ẽ là m t trong các hình th c rèn luy n cho h c sinh v nộ ứ ệ ọ ậ
d ng nh ng hi u bi t đã h c đ có th ti p c n và sáng t o ra cái đp, t oụ ữ ể ế ọ ể ể ế ậ ạ ẹ ạ
đi u ki n đ phát tri n năng khi u mĩ thu t. Trang trí đc dùng cho tên m tề ệ ể ể ế ậ ượ ộ
phân môn c a Mĩ thu t tr ng h c ph thông, đc h c sinh thích thú h củ ậ ở ườ ọ ổ ượ ọ ọ
t p vì nó g n li n v i cu c s ng, h c t p, vui ch i c a các em. Trang trí khôngậ ắ ề ớ ộ ố ọ ậ ơ ủ
ch giúp cho h c sinh t o ra cái đp muôn màu, muôn v mà còn phát tri n khỉ ọ ạ ẹ ẻ ể ả
năng suy nghĩ, tìm tòi đ luôn luôn có cái m i, cái khác, cái l …V trang trí cóể ớ ạ ẽ
tính ch t t ng h p ki n th c c a các phân môn, kích thích thói quen quan sát,ấ ổ ợ ế ứ ủ
tìm tòi và khám phá cái đp c a thiên nhiên và cu c s ng xung quanh. H cẹ ủ ộ ố ọ
trang trí các em đc rèn luy n, b i d ng, phát tri n ph m ch t c a ng iượ ệ ồ ưỡ ể ẩ ấ ủ ườ
lao đng sáng t o không ng ng. ộ ạ ừ Trang trí rèn luy n cho h c sinh cách quan sát,ệ ọ
kh năng tìm tòi, t duy, sáng t o góp ph n hình thành ph m ch t c a conả ư ạ ầ ẩ ấ ủ
ng i lao đng m i, giúp h c sinh nh n th c đc v đp c a mĩ thu t dânườ ộ ớ ọ ậ ứ ượ ẻ ẹ ủ ậ
t c luôn có ý th c gi gìn, b o t n n n mĩ thu t đm đà b n s c y.ộ ứ ữ ả ồ ề ậ ậ ả ắ ấ
Trong ch ng trình là các bài h c trang trí c b n, kh năng c a h cươ ọ ơ ả ả ủ ọ
sinh s d n đc nâng cao theo t ng l p h c. Vì v y vi c h c trang trí đcẽ ầ ượ ừ ớ ọ ậ ệ ọ ượ
ti n hành đúng quy trình, kh i g i ni m đam mê, óc sáng t o và ch t l ngế ơ ợ ề ạ ấ ượ
phân môn đc nâng lên. Nh ng hi u bi t v trang trí trong cu c s ng s làmượ ữ ể ế ề ộ ố ẽ
cho các em thêm yêu m n và luôn mu n sáng t o ra cái đp. Chính vì v y tôiế ố ạ ẹ ậ
ch n đ tài: ọ ề "M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 2 h c t t phân môn Vộ ố ệ ọ ớ ọ ố ẽ
trang trí tr ng TH Hoàng Văn Th ".ườ ụ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
a. M c tiêuụ
Áp d ng m t s bi n pháp đ nâng cao ch t l ng phân môn V trang trí.ụ ộ ố ệ ể ấ ượ ẽ
Giúp h c sinh n m v ng đc nh ng ki n th c c b n v v trang trí: Cáchọ ắ ữ ượ ữ ế ứ ơ ả ề ẽ
s d ng màu, cách v h a ti t, phân bi t và th c hi n đc bài trang trí c b nử ụ ẽ ọ ế ệ ự ệ ượ ơ ả
và trang trí ng d ng. T đó thúc đy kh năng t duy, s sáng t o, tính tò mòứ ụ ừ ẩ ả ư ự ạ
s hi u kì c a các em trên m i ch t li u. Giúp h c sinh ự ế ủ ọ ấ ệ ọ c m th đc v đpả ụ ượ ẻ ẹ
c a các s n ph m mĩ thu tủ ả ẩ ậ . Yêu quí, trân tr ng và bi t phát huy, gi gìn b nọ ế ữ ả
s c văn hóa dân t c, có th hi u th m mĩ đúng đn.ắ ộ ị ế ẩ ắ
b. Nhi m vệ ụ
Ng i th c hi n : Hà Th Ph ng Th o - Đn v tr ng TH Hoàng Văn Th ườ ự ệ ị ươ ả ơ ị ườ ụ 2

M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 2 h c t t phân môn V trang trí tr ng TH Hoàng Văn Thộ ố ệ ọ ớ ọ ố ẽ ườ ụ
Đa ra m t s bi n pháp làm thay đi ý th c, thái đ, tình c m; thay điư ộ ố ệ ổ ứ ộ ả ổ
ki n th c; rèn luy n kĩ năng v . Nghiên c u th c tr ng k t qu d y và h cế ứ ệ ẽ ứ ự ạ ế ả ạ ọ
trong phân môn V trang trí c a h c sinh qua các bài th c hành. Ti n hành th cẽ ủ ọ ự ế ự
nghi m đ ch ng minh đc r ng m t s bi n pháp đó kh c ph c đc tìnhệ ể ứ ượ ằ ộ ố ệ ắ ụ ượ
tr ng và nâng cao ch t l ng d y, h c phân môn V trang trí.ạ ấ ượ ạ ọ ẽ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 2 h c t t phân môn V trang tríộ ố ệ ọ ớ ọ ố ẽ
tr ng TH Hoàng Văn Th .ườ ụ
4. Gi i h n và ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
- Áp d ng m t s bi n bi n pháp đ nâng cao ch t l ng phân môn Vụ ộ ố ệ ệ ể ấ ượ ẽ
trang trí
- H c sinh l p 2 tr ng TH Hoàng Văn Thọ ớ ườ ụ
- Năm h c 2015 - 2016ọ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp đc tài li u, Tìm hi u thông tin trên Internet...ươ ọ ệ ể
- Ph ng pháp kh o sátươ ả
- Ph ng pháp nghiên c u s n ph mươ ứ ả ẩ
- Ph ng pháp rèn luy n th c hànhươ ệ ự
- Ph ng pháp trò ch iươ ơ
- Ph ng pháp th c nghi mươ ự ệ
- Ph ng pháp t ng k t, rút kinh nghi mươ ổ ế ệ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
Đt n c ta đang b c vào th i k đi m i, th i k công nghi p hóa,ấ ướ ướ ờ ỳ ổ ớ ờ ỳ ệ
hi n đi hóa đt n c. Y u t c b n là phát tri n ngu n nhân l c con ng iệ ạ ấ ướ ế ố ơ ả ể ồ ự ườ
hay nói cách khác là đi m i giáo d c trong đó có môn Mĩ thu t. Xu t phát tổ ớ ụ ậ ấ ừ
nh n th c tr c đây th ng xem môn Mĩ thu t là môn ph cho nên ch a đcậ ứ ướ ườ ậ ụ ư ượ
quan tâm v trang thi t b , đ dùng d y h c, đc bi t là ph ng pháp d y h cề ế ị ồ ạ ọ ặ ệ ươ ạ ọ
ch y u còn mang n ng ph ng pháp d y h c máy móc, r p khuôn, ch a chúủ ế ặ ươ ạ ọ ậ ư
tr ng đn giáo d c th m mĩ. Vì v y hi u qu ch a cao, ch a đáp ng đcọ ế ụ ẩ ậ ệ ả ư ư ứ ượ
m c tiêu c a môn h c. ụ ủ ọ
Trang trí mang s c thái và mang màu s c dân t c rõ nét nh t b i nó xu tắ ắ ộ ấ ở ấ
phát t nhu c u cu c s ng c a c ng đng, m i dân t c, m i qu c gia và nhừ ầ ộ ố ủ ộ ồ ỗ ộ ỗ ố ư
v y nó mang tính giáo d c sâu s c. Đi v i ng i d y và ng i h c c n ph iậ ụ ắ ố ớ ườ ạ ườ ọ ầ ả
Ng i th c hi n : Hà Th Ph ng Th o - Đn v tr ng TH Hoàng Văn Th ườ ự ệ ị ươ ả ơ ị ườ ụ 3

M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 2 h c t t phân môn V trang trí tr ng TH Hoàng Văn Thộ ố ệ ọ ớ ọ ố ẽ ườ ụ
n m v ng ki n th c c b n v trang trí m i phát huy và nâng cao đc năngắ ữ ế ứ ơ ả ề ớ ượ
l c sáng t o, óc th m mĩ v n có trong m i ng i và u n n n đc th hi u choự ạ ẩ ố ỗ ườ ố ắ ượ ị ế
đúng h ng. Đ nâng cao hi u qu d y, h c phân môn v trang trí, ngoàiướ ể ệ ả ạ ọ ẽ
nh ng ki n th c c n thi t v măt lý thuy t và m t s kĩ năng th c hành, ng iữ ế ứ ầ ế ề ế ộ ố ự ườ
giáo viên gi ng d y c n ph i bi t v n d ng khoa h c, linh ho t nh ng ph ngả ạ ầ ả ế ậ ụ ọ ạ ữ ươ
pháp và hình th c d y h c sao cho phù h p v i l a tu i. ứ ạ ọ ợ ớ ứ ổ Ngh thu t trang tríệ ậ
g n li n v i nhu c u th ng th c cái đp c a con ng i.Trong m i m t ho tắ ề ớ ầ ưở ứ ẹ ủ ườ ọ ặ ạ
đng c a con ng i, t lao đng h c t p đn vui ch i gi i trí đu có s đóngộ ủ ườ ừ ộ ọ ậ ế ơ ả ề ự
góp c a ngh thu t trang trí. Trang trí hi n di n trong đi s ng thông quaủ ệ ậ ệ ệ ờ ố
nh ng hình hoa văn trang trí trên chi c đĩa hình tròn, trên t m th m, h a ti tữ ế ấ ả ọ ế
trên viên g ch lát, nh ng đ v t quen thu c đó đu ch a đng nh ng giá trạ ữ ồ ậ ộ ề ứ ự ữ ị
ngh thu t mà c s c a nó là ngh thu t trang trí.ệ ậ ơ ở ủ ệ ậ
2. Th c tr ngự ạ
Qua th c t gi ng d y trong m t th i gian, tôi nh n th y h c sinhự ế ả ạ ộ ờ ậ ấ ọ
r t thích h c v , thích đc v . Nh ng s h c sinh có năng khi u mĩ thu t thìấ ọ ẽ ượ ẽ ư ố ọ ế ậ
ít và đa ph n h c sinh v ch a đp, ch a đúng, lúng túng trong khi ch n bầ ọ ẽ ư ẹ ư ọ ố
c c, hình m ng, h a ti t, dùng màu trong trang trí, s d ng còn h n ch cácụ ả ọ ế ử ụ ạ ế
h a ti t, các m ng gi ng nhau, b ng nhau, nh nhau v đm nh t, v hình vàọ ế ả ố ằ ư ề ậ ạ ề
màu s c s p x p đi x ng nhau qua m t tr c ho c nhi u tr c hay s p x p điắ ắ ế ố ứ ộ ụ ặ ề ụ ắ ế ố
x ng qua tâm. Cách s p x p này th ng th y các bài trang trí hình c b nứ ắ ế ườ ấ ở ơ ả
nh hình tròn, hình vuông, đng di m. ư ườ ề
H c sinh ch a n m đc các gam màu, các hòa s c, đ t ng ph n c aọ ư ắ ượ ắ ộ ươ ả ủ
màu, s b tr l n nhau c a màu. Các em còn nghèo v trí t ng t ng cácự ổ ợ ẫ ủ ề ưở ượ
h a ti t, v các h a ti t ch a cân đi, v màu ch a tr ng tâm, ch a theoọ ế ẽ ọ ế ư ố ẽ ư ọ ư
nguyên t c trang trí, ch a n m đc các nguyên t c c b n trong các bài trangắ ư ắ ượ ắ ơ ả
trí nên khi h c v trang trí các em r t b ng , lúng túng không bi t nên trang tríọ ẽ ấ ỡ ỡ ế
nh th nào. B c đu h c sinh m i làm quen nh ng thu t ng v mĩ thu tư ế ướ ầ ọ ớ ữ ậ ữ ề ậ
nh : "trang trí c b n"; "trang trí ng d ng"; "các m ng h a ti t"; "h a ti t vư ơ ả ứ ụ ả ọ ế ọ ế ẽ
đn gi n", "h a ti t cách đi u"; "các h a ti t đi x ng nhau qua các đngơ ả ọ ế ệ ọ ế ố ứ ườ
tr c",...vvụ
M t s h c sinh ch a đc ph huynh quan tâm đúng m c, ch aộ ố ọ ư ượ ụ ứ ư
có đy đ v v ho c đ dùng ph c v môn Mĩ thu t. Tôi thi t nghĩ c n đaầ ủ ở ẽ ặ ồ ụ ụ ậ ế ầ ư
ra m t s bi n pháp nh m kh c ph c các tình tr ng trên giúp h c sinh l p 2ộ ố ệ ằ ắ ụ ạ ọ ớ
h c t t h n phân môn V trang trí.ọ ố ơ ẽ
2.1. Thu n l i - khó khănậ ợ
*Thu n l iậ ợ
- B n thân là giáo viên đc đào t o h s ph m chính quy, đc thamả ượ ạ ệ ư ạ ượ
gia b i d ng chuyên môn c a c p trên t ch c, có đ đi u ki n đ đáp ngồ ưỡ ủ ấ ổ ứ ủ ề ệ ể ứ
cho vi c d y h c môn Mĩ thu t tr ng ti u h c.ệ ạ ọ ậ ở ườ ể ọ
Ng i th c hi n : Hà Th Ph ng Th o - Đn v tr ng TH Hoàng Văn Th ườ ự ệ ị ươ ả ơ ị ườ ụ 4

M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 2 h c t t phân môn V trang trí tr ng TH Hoàng Văn Thộ ố ệ ọ ớ ọ ố ẽ ườ ụ
- Hi n nay sách v , đ dùng h tr cho vi c d y và h c c a giáo viênệ ở ồ ỗ ợ ệ ạ ọ ủ
và h c sinh đc trang b t ng đi đy đ.ọ ượ ị ươ ố ầ ủ
- Ban giám hi u quan tâm và ch đo k p th i.ệ ỉ ạ ị ờ
- Qua quá trình h c t p, tìm hi u qua sách báo, tài li u cũng nh quáọ ậ ể ệ ư
trình gi ng d y đã giúp cho tôi có nh ng kinh nghi m thi t th c trong khi th cả ạ ữ ệ ế ự ự
hi n.ệ
- H c sinh yêu thích môn Mĩ thu t.ọ ậ
* Khó khăn
- H u h t h c sinh đây đu là con em thu n nông, con em dân t cầ ế ọ ở ề ầ ộ
thi u s nên đi u ki n đu t đ dùng h c t p cho các em còn h n ch ;ể ố ề ệ ầ ư ồ ọ ậ ạ ế
- Do quan ni m c a m t s cha m h c sinh v môn h c này cho r ngệ ủ ộ ố ẹ ọ ề ọ ằ
đó là môn h c ph , ch a coi tr ng k t qu c a giáo viên và h c sinh, thi u sọ ụ ư ọ ế ả ủ ọ ế ự
quan tâm mua s m đ dùng h c t p, đi u đó nh h ng tr c ti p đn ch tắ ồ ọ ậ ề ả ưở ự ế ế ấ
l ng h c t p c a h c sinh và gi ng d y c a giáo viên, gây c m giác chánượ ọ ậ ủ ọ ả ạ ủ ả
n n, không t tin khi đn tr ng c a các em;ả ự ế ườ ủ
- Ngoài ra tài li u tham kh o cho giáo viên và h c sinh trong nhàệ ả ọ
tr ng ch a phong phú, ch a phù h p các bài h c c th … Vì th nh h ngườ ư ư ợ ọ ụ ể ế ả ưở
l n đn k t qu h c t p và gi ng d y c a giáo viên và h c sinh.ớ ế ế ả ọ ậ ả ạ ủ ọ
2.2. Thành công - h n ch ạ ế
* Thành công
- Phát huy tính tích c c, đc l p suy nghĩ, n m đc các ki n th c cự ộ ậ ắ ượ ế ứ ơ
b n v phân môn v trang trí và các ng d ng c a trang trí trong cu c s ng.ả ề ẽ ứ ụ ủ ộ ố
- N m ch c h n cách v , ch n h a ti t, v b c c trong bài trang trí,ắ ắ ơ ẽ ọ ọ ế ề ố ụ
các m ng hình, m ng chính, m ng ph , cách v màu có tr ng tâm, s d ngả ả ả ụ ẽ ọ ử ụ
màu có hòa s c, v màu đu tay, c n th n,...ắ ẽ ề ẩ ậ
- Yêu ngh thu t trang trí, c m nh n đc v đp c a trang trí trongệ ậ ả ậ ượ ẻ ẹ ủ
cu c s ng, v n d ng và bi t phát huy cái đp đã h c vào cu c s ng hàng ngày.ộ ố ậ ụ ế ẹ ọ ộ ố
* H n chạ ế
- Đ dùng h c t p c a h c sinh còn thi u nhi u, h c sinh còn hay quên đồ ọ ậ ủ ọ ế ề ọ ồ
dùng khi đn l p.ế ớ
2.3. M t m nh - m t y u ặ ạ ặ ế
* M t m nhặ ạ
- H c sinh yêu thích môn h c, thích sáng t o khi v .ọ ọ ạ ẽ
- Dành th i gian cho môn Mĩ thu t.ờ ậ
Ng i th c hi n : Hà Th Ph ng Th o - Đn v tr ng TH Hoàng Văn Th ườ ự ệ ị ươ ả ơ ị ườ ụ 5