M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 2 h c t t phân môn V trang trí tr ng TH Hoàng Văn Thộ ố ệ ọ ớ ọ ố ẽ ườ ụ
n m v ng ki n th c c b n v trang trí m i phát huy và nâng cao đc năngắ ữ ế ứ ơ ả ề ớ ượ
l c sáng t o, óc th m mĩ v n có trong m i ng i và u n n n đc th hi u choự ạ ẩ ố ỗ ườ ố ắ ượ ị ế
đúng h ng. Đ nâng cao hi u qu d y, h c phân môn v trang trí, ngoàiướ ể ệ ả ạ ọ ẽ
nh ng ki n th c c n thi t v măt lý thuy t và m t s kĩ năng th c hành, ng iữ ế ứ ầ ế ề ế ộ ố ự ườ
giáo viên gi ng d y c n ph i bi t v n d ng khoa h c, linh ho t nh ng ph ngả ạ ầ ả ế ậ ụ ọ ạ ữ ươ
pháp và hình th c d y h c sao cho phù h p v i l a tu i. ứ ạ ọ ợ ớ ứ ổ Ngh thu t trang tríệ ậ
g n li n v i nhu c u th ng th c cái đp c a con ng i.Trong m i m t ho tắ ề ớ ầ ưở ứ ẹ ủ ườ ọ ặ ạ
đng c a con ng i, t lao đng h c t p đn vui ch i gi i trí đu có s đóngộ ủ ườ ừ ộ ọ ậ ế ơ ả ề ự
góp c a ngh thu t trang trí. Trang trí hi n di n trong đi s ng thông quaủ ệ ậ ệ ệ ờ ố
nh ng hình hoa văn trang trí trên chi c đĩa hình tròn, trên t m th m, h a ti tữ ế ấ ả ọ ế
trên viên g ch lát, nh ng đ v t quen thu c đó đu ch a đng nh ng giá trạ ữ ồ ậ ộ ề ứ ự ữ ị
ngh thu t mà c s c a nó là ngh thu t trang trí.ệ ậ ơ ở ủ ệ ậ
2. Th c tr ngự ạ
Qua th c t gi ng d y trong m t th i gian, tôi nh n th y h c sinhự ế ả ạ ộ ờ ậ ấ ọ
r t thích h c v , thích đc v . Nh ng s h c sinh có năng khi u mĩ thu t thìấ ọ ẽ ượ ẽ ư ố ọ ế ậ
ít và đa ph n h c sinh v ch a đp, ch a đúng, lúng túng trong khi ch n bầ ọ ẽ ư ẹ ư ọ ố
c c, hình m ng, h a ti t, dùng màu trong trang trí, s d ng còn h n ch cácụ ả ọ ế ử ụ ạ ế
h a ti t, các m ng gi ng nhau, b ng nhau, nh nhau v đm nh t, v hình vàọ ế ả ố ằ ư ề ậ ạ ề
màu s c s p x p đi x ng nhau qua m t tr c ho c nhi u tr c hay s p x p điắ ắ ế ố ứ ộ ụ ặ ề ụ ắ ế ố
x ng qua tâm. Cách s p x p này th ng th y các bài trang trí hình c b nứ ắ ế ườ ấ ở ơ ả
nh hình tròn, hình vuông, đng di m. ư ườ ề
H c sinh ch a n m đc các gam màu, các hòa s c, đ t ng ph n c aọ ư ắ ượ ắ ộ ươ ả ủ
màu, s b tr l n nhau c a màu. Các em còn nghèo v trí t ng t ng cácự ổ ợ ẫ ủ ề ưở ượ
h a ti t, v các h a ti t ch a cân đi, v màu ch a tr ng tâm, ch a theoọ ế ẽ ọ ế ư ố ẽ ư ọ ư
nguyên t c trang trí, ch a n m đc các nguyên t c c b n trong các bài trangắ ư ắ ượ ắ ơ ả
trí nên khi h c v trang trí các em r t b ng , lúng túng không bi t nên trang tríọ ẽ ấ ỡ ỡ ế
nh th nào. B c đu h c sinh m i làm quen nh ng thu t ng v mĩ thu tư ế ướ ầ ọ ớ ữ ậ ữ ề ậ
nh : "trang trí c b n"; "trang trí ng d ng"; "các m ng h a ti t"; "h a ti t vư ơ ả ứ ụ ả ọ ế ọ ế ẽ
đn gi n", "h a ti t cách đi u"; "các h a ti t đi x ng nhau qua các đngơ ả ọ ế ệ ọ ế ố ứ ườ
tr c",...vvụ
M t s h c sinh ch a đc ph huynh quan tâm đúng m c, ch aộ ố ọ ư ượ ụ ứ ư
có đy đ v v ho c đ dùng ph c v môn Mĩ thu t. Tôi thi t nghĩ c n đaầ ủ ở ẽ ặ ồ ụ ụ ậ ế ầ ư
ra m t s bi n pháp nh m kh c ph c các tình tr ng trên giúp h c sinh l p 2ộ ố ệ ằ ắ ụ ạ ọ ớ
h c t t h n phân môn V trang trí.ọ ố ơ ẽ
2.1. Thu n l i - khó khănậ ợ
*Thu n l iậ ợ
- B n thân là giáo viên đc đào t o h s ph m chính quy, đc thamả ượ ạ ệ ư ạ ượ
gia b i d ng chuyên môn c a c p trên t ch c, có đ đi u ki n đ đáp ngồ ưỡ ủ ấ ổ ứ ủ ề ệ ể ứ
cho vi c d y h c môn Mĩ thu t tr ng ti u h c.ệ ạ ọ ậ ở ườ ể ọ
Ng i th c hi n : Hà Th Ph ng Th o - Đn v tr ng TH Hoàng Văn Th ườ ự ệ ị ươ ả ơ ị ườ ụ 4