M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 2 h c t t phân môn V trang trí tr ng TH Hoàng Văn ườ
Th
Ng i th c hi n : Hà Th Ph ng Th o - Đn v tr ng TH Hoàng Văn Thườ ươ ơ ườ
I. PH N M ĐU 2
1. Lý do ch n đ tài 2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 2
3. Đi t ng nghiên c u ượ 3
4. Gi i h n và ph m vi nghiên c u 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 3
II. PH N N I DUNG 3
1. C s lý lu nơ 3
2. Th c tr ng 4
2.1 Thu n l i - khó khăn 4
2.2 Thành công - h n ch ế 5
2.3 M t m nh - m t y u ế 5
2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đngế 6
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ra 6
3. Gi i pháp, biên pháp7
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp 7
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, biên pháp 7
3.3 Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp 18
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp 18
3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế 18
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c aế ượ
v n đ nghiên c u
19
III. PH N K T LU N, KI N NGH 19
1. K t lu nế 19
2. Ki n nghế 20
1
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 2 h c t t phân môn V trang trí tr ng TH Hoàng Văn Th ườ
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Trong cu c s ng c a chúng ta ngày nay có muôn vàn cái đp. Cái đp
trong thiên nhiên, cái đp trong m i quan h xã h i, cái đp trong ngh
thu t, ... Mĩ thu t giúp con ng i bi t c m th và sáng t o ra cái đp, đng ườ ế
th i đu tranh lo i tr cái x u làm cho cu c s ng ngày m t hoàn thi n, hoàn
mĩ h n. V trang trí cũng ơ là m t trong các hình th c rèn luy n cho h c sinh v n
d ng nh ng hi u bi t đã h c đ có th ti p c n và sáng t o ra cái đp, t o ế ế
đi u ki n đ phát tri n năng khi u mĩ thu t. Trang trí đc dùng cho tên m t ế ượ
phân môn c a Mĩ thu t tr ng h c ph thông, đc h c sinh thích thú h c ườ ượ
t p vì nó g n li n v i cu c s ng, h c t p, vui ch i c a các em. Trang trí không ơ
ch giúp cho h c sinh t o ra cái đp muôn màu, muôn v mà còn phát tri n kh
năng suy nghĩ, tìm tòi đ luôn luôn có cái m i, cái khác, cái l …V trang trí có
tính ch t t ng h p ki n th c c a các phân môn, kích thích thói quen quan sát, ế
tìm tòi và khám phá cái đp c a thiên nhiên và cu c s ng xung quanh. H c
trang trí các em đc rèn luy n, b i d ng, phát tri n ph m ch t c a ng iượ ưỡ ườ
lao đng sáng t o không ng ng. Trang trí rèn luy n cho h c sinh cách quan sát,
kh năng tìm tòi, t duy, sáng t o góp ph n hình thành ph m ch t c a con ư
ng i lao đng m i, giúp h c sinh nh n th c đc v đp c a mĩ thu t dânườ ượ
t c luôn có ý th c gi gìn, b o t n n n mĩ thu t đm đà b n s c y.
Trong ch ng trình là các bài h c trang trí c b n, kh năng c a h cươ ơ
sinh s d n đc nâng cao theo t ng l p h c. Vì v y vi c h c trang trí đc ượ ượ
ti n hành đúng quy trình, kh i g i ni m đam mê, óc sáng t o và ch t l ngế ơ ượ
phân môn đc nâng lên. Nh ng hi u bi t v trang trí trong cu c s ng s làmượ ế
cho các em thêm yêu m n và luôn mu n sáng t o ra cái đp. Chính vì v y tôiế
ch n đ tài: "M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 2 h c t t phân môn V
trang trí tr ng TH Hoàng Văn Th ".ườ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
a. M c tiêu
Áp d ng m t s bi n pháp đ nâng cao ch t l ng phân môn V trang trí. ượ
Giúp h c sinh n m v ng đc nh ng ki n th c c b n v v trang trí: Cách ượ ế ơ
s d ng màu, cách v h a ti t, phân bi t và th c hi n đc bài trang trí c b n ế ượ ơ
và trang trí ng d ng. T đó thúc đy kh năng t duy, s sáng t o, tính tò mò ư
s hi u kì c a các em trên m i ch t li u. Giúp h c sinh ế c m th đc v đp ượ
c a các s n ph m mĩ thu t . Yêu quí, trân tr ng và bi t phát huy, gi gìn b n ế
s c văn hóa dân t c, có th hi u th m mĩ đúng đn. ế
b. Nhi m v
Ng i th c hi n : Hà Th Ph ng Th o - Đn v tr ng TH Hoàng Văn Th ườ ươ ơ ườ 2
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 2 h c t t phân môn V trang trí tr ng TH Hoàng Văn Th ườ
Đa ra m t s bi n pháp làm thay đi ý th c, thái đ, tình c m; thay điư
ki n th c; rèn luy n kĩ năng v . Nghiên c u th c tr ng k t qu d y và h cế ế
trong phân môn V trang trí c a h c sinh qua các bài th c hành. Ti n hành th c ế
nghi m đ ch ng minh đc r ng m t s bi n pháp đó kh c ph c đc tình ượ ượ
tr ng và nâng cao ch t l ng d y, h c phân môn V trang trí. ượ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 2 h c t t phân môn V trang trí
tr ng TH Hoàng Văn Th .ườ
4. Gi i h n và ph m vi nghiên c u
- Áp d ng m t s bi n bi n pháp đ nâng cao ch t l ng phân môn V ượ
trang trí
- H c sinh l p 2 tr ng TH Hoàng Văn Th ườ
- Năm h c 2015 - 2016
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp đc tài li u, Tìm hi u thông tin trên Internet...ươ
- Ph ng pháp kh o sátươ
- Ph ng pháp nghiên c u s n ph mươ
- Ph ng pháp rèn luy n th c hànhươ
- Ph ng pháp trò ch iươ ơ
- Ph ng pháp th c nghi mươ
- Ph ng pháp t ng k t, rút kinh nghi mươ ế
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
Đt n c ta đang b c vào th i k đi m i, th i k công nghi p hóa, ướ ướ
hi n đi hóa đt n c. Y u t c b n là phát tri n ngu n nhân l c con ng i ướ ế ơ ườ
hay nói cách khác là đi m i giáo d c trong đó có môn Mĩ thu t. Xu t phát t
nh n th c tr c đây th ng xem môn Mĩ thu t là môn ph cho nên ch a đc ướ ườ ư ượ
quan tâm v trang thi t b , đ dùng d y h c, đc bi t là ph ng pháp d y h c ế ươ
ch y u còn mang n ng ph ng pháp d y h c máy móc, r p khuôn, ch a chú ế ươ ư
tr ng đn giáo d c th m mĩ. Vì v y hi u qu ch a cao, ch a đáp ng đc ế ư ư ượ
m c tiêu c a môn h c.
Trang trí mang s c thái và mang màu s c dân t c rõ nét nh t b i nó xu t
phát t nhu c u cu c s ng c a c ng đng, m i dân t c, m i qu c gia và nh ư
v y nó mang tính giáo d c sâu s c. Đi v i ng i d y và ng i h c c n ph i ườ ườ
Ng i th c hi n : Hà Th Ph ng Th o - Đn v tr ng TH Hoàng Văn Th ườ ươ ơ ườ 3
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 2 h c t t phân môn V trang trí tr ng TH Hoàng Văn Th ườ
n m v ng ki n th c c b n v trang trí m i phát huy và nâng cao đc năng ế ơ ượ
l c sáng t o, óc th m mĩ v n có trong m i ng i và u n n n đc th hi u cho ườ ượ ế
đúng h ng. Đ nâng cao hi u qu d y, h c phân môn v trang trí, ngoàiướ
nh ng ki n th c c n thi t v măt lý thuy t và m t s kĩ năng th c hành, ng i ế ế ế ườ
giáo viên gi ng d y c n ph i bi t v n d ng khoa h c, linh ho t nh ng ph ng ế ươ
pháp và hình th c d y h c sao cho phù h p v i l a tu i. Ngh thu t trang trí
g n li n v i nhu c u th ng th c cái đp c a con ng i.Trong m i m t ho t ưở ư
đng c a con ng i, t lao đng h c t p đn vui ch i gi i trí đu có s đóng ườ ế ơ
góp c a ngh thu t trang trí. Trang trí hi n di n trong đi s ng thông qua
nh ng hình hoa văn trang trí trên chi c đĩa hình tròn, trên t m th m, h a ti t ế ế
trên viên g ch lát, nh ng đ v t quen thu c đó đu ch a đng nh ng giá tr
ngh thu t mà c s c a nó là ngh thu t trang trí. ơ
2. Th c tr ng
Qua th c t gi ng d y trong m t th i gian, tôi nh n th y h c sinh ế
r t thích h c v , thích đc v . Nh ng s h c sinh có năng khi u mĩ thu t thì ượ ư ế
ít và đa ph n h c sinh v ch a đp, ch a đúng, lúng túng trong khi ch n b ư ư
c c, hình m ng, h a ti t, dùng màu trong trang trí, s d ng còn h n ch các ế ế
h a ti t, các m ng gi ng nhau, b ng nhau, nh nhau v đm nh t, v hình và ế ư
màu s c s p x p đi x ng nhau qua m t tr c ho c nhi u tr c hay s p x p đi ế ế
x ng qua tâm. Cách s p x p này th ng th y các bài trang trí hình c b n ế ườ ơ
nh hình tròn, hình vuông, đng di m. ư ườ
H c sinh ch a n m đc các gam màu, các hòa s c, đ t ng ph n c a ư ượ ươ
màu, s b tr l n nhau c a màu. Các em còn nghèo v trí t ng t ng các ưở ượ
h a ti t, v các h a ti t ch a cân đi, v màu ch a tr ng tâm, ch a theo ế ế ư ư ư
nguyên t c trang trí, ch a n m đc các nguyên t c c b n trong các bài trang ư ượ ơ
trí nên khi h c v trang trí các em r t b ng , lúng túng không bi t nên trang trí ế
nh th nào. B c đu h c sinh m i làm quen nh ng thu t ng v mĩ thu tư ế ướ
nh : "trang trí c b n"; "trang trí ng d ng"; "các m ng h a ti t"; "h a ti t vư ơ ế ế
đn gi n", "h a ti t cách đi u"; "các h a ti t đi x ng nhau qua các đngơ ế ế ườ
tr c",...vv
M t s h c sinh ch a đc ph huynh quan tâm đúng m c, ch a ư ượ ư
có đy đ v v ho c đ dùng ph c v môn Mĩ thu t. Tôi thi t nghĩ c n đa ế ư
ra m t s bi n pháp nh m kh c ph c các tình tr ng trên giúp h c sinh l p 2
h c t t h n phân môn V trang trí. ơ
2.1. Thu n l i - khó khăn
*Thu n l i
- B n thân là giáo viên đc đào t o h s ph m chính quy, đc tham ượ ư ượ
gia b i d ng chuyên môn c a c p trên t ch c, có đ đi u ki n đ đáp ng ưỡ
cho vi c d y h c môn Mĩ thu t tr ng ti u h c. ườ
Ng i th c hi n : Hà Th Ph ng Th o - Đn v tr ng TH Hoàng Văn Th ườ ươ ơ ườ 4
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 2 h c t t phân môn V trang trí tr ng TH Hoàng Văn Th ườ
- Hi n nay sách v , đ dùng h tr cho vi c d y và h c c a giáo viên
và h c sinh đc trang b t ng đi đy đ. ượ ươ
- Ban giám hi u quan tâm và ch đo k p th i.
- Qua quá trình h c t p, tìm hi u qua sách báo, tài li u cũng nh quá ư
trình gi ng d y đã giúp cho tôi có nh ng kinh nghi m thi t th c trong khi th c ế
hi n.
- H c sinh yêu thích môn Mĩ thu t.
* Khó khăn
- H u h t h c sinh đây đu là con em thu n nông, con em dân t c ế
thi u s nên đi u ki n đu t đ dùng h c t p cho các em còn h n ch ; ư ế
- Do quan ni m c a m t s cha m h c sinh v môn h c này cho r ng
đó là môn h c ph , ch a coi tr ng k t qu c a giáo viên và h c sinh, thi u s ư ế ế
quan tâm mua s m đ dùng h c t p, đi u đó nh h ng tr c ti p đn ch t ư ế ế
l ng h c t p c a h c sinh và gi ng d y c a giáo viên, gây c m giác chánượ
n n, không t tin khi đn tr ng c a các em; ế ườ
- Ngoài ra tài li u tham kh o cho giáo viên và h c sinh trong nhà
tr ng ch a phong phú, ch a phù h p các bài h c c th Vì th nh h ngườ ư ư ế ưở
l n đn k t qu h c t p và gi ng d y c a giáo viên và h c sinh. ế ế
2.2. Thành công - h n ch ế
* Thành công
- Phát huy tính tích c c, đc l p suy nghĩ, n m đc các ki n th c c ượ ế ơ
b n v phân môn v trang trí và các ng d ng c a trang trí trong cu c s ng.
- N m ch c h n cách v , ch n h a ti t, v b c c trong bài trang trí, ơ ế
các m ng hình, m ng chính, m ng ph , cách v màu có tr ng tâm, s d ng
màu có hòa s c, v màu đu tay, c n th n,...
- Yêu ngh thu t trang trí, c m nh n đc v đp c a trang trí trong ượ
cu c s ng, v n d ng và bi t phát huy cái đp đã h c vào cu c s ng hàng ngày. ế
* H n ch ế
- Đ dùng h c t p c a h c sinh còn thi u nhi u, h c sinh còn hay quên đ ế
dùng khi đn l p.ế
2.3. M t m nh - m t y u ế
* M t m nh
- H c sinh yêu thích môn h c, thích sáng t o khi v .
- Dành th i gian cho môn Mĩ thu t.
Ng i th c hi n : Hà Th Ph ng Th o - Đn v tr ng TH Hoàng Văn Th ườ ươ ơ ườ 5