M t s bi n pháp gây h ng thú trong gi v tranh đ tài cho h c sinh l p 2 tr ng TH Hoàng Vănộ ố ệ ứ ờ ẽ ề ọ ớ ườ
Thụ
trên c s c a m c tiêu đó nhi m v tr ng tâm là d y đ các môn h c b tơ ở ủ ụ ệ ụ ọ ạ ủ ọ ắ
bu c và tri n khai đi m i ph ng pháp d y h c, trong đó có môn Mĩ thu t.ộ ể ổ ớ ươ ạ ọ ậ
Th c hi n ch ng trình d y h c phát huy tính tích c c h c t p c a h cự ệ ươ ạ ọ ự ọ ậ ủ ọ
sinh đ lĩnh h i ki n th c đy đ và có h th ng. Môn h c này th hi n rõể ộ ế ứ ầ ủ ệ ố ọ ể ệ
v năng khi u là v , nh ng t t c các em h c sinh không ph i em nào cũng cóề ế ẽ ư ấ ả ọ ả
năng khi u v v , v đp, v nhanh, đam mê v …Vì v y d y Mĩ thu tế ề ẽ ẽ ẹ ẽ ẽ ậ ạ ậ
không nh m đào t o các em thành h a sĩ, mà giáo d c th m mĩ cho các em làằ ạ ọ ụ ẩ
ch y u, t o đi u ki n cho các em ti p xúc, làm quen và th ng th c cái đp,ủ ế ạ ề ệ ế ưở ứ ẹ
t p t o ra cái đp, bi t v n d ng cái đp vào sinh ho t h c t p hàng ngày vàậ ạ ẹ ế ậ ụ ẹ ạ ọ ậ
nh ng công vi c c th trong t ng lai.ữ ệ ụ ể ươ
Môn Mĩ thu t góp ph n nâng cao năng l c quan sát, kh năng t duy hìnhậ ầ ự ả ư
t ng và tính sáng t o v i m t ph ng pháp khoa h c, nh m hình thành cácượ ạ ớ ộ ươ ọ ằ ở
em ph m ch t c a con ng i lao đng m i, đáp ng đc đòi h i c a m t xãẩ ấ ủ ườ ộ ớ ứ ượ ỏ ủ ộ
h i phát tri n ngày càng cao.ộ ể
Nh chúng ta đã bi t môn Mĩ thu t có r t nhi u phân môn trong đó phânư ế ậ ấ ề
môn V tranh là m t phân môn khó. ẽ ộ V tranh là phân môn nh m giáo d c kĩẽ ằ ụ
năng quan sát, h ng cho h c sinh cách nhìn, nh n xét, di n t v đp c aướ ọ ậ ễ ả ẻ ẹ ủ
b c tranh qua b c c, hình m ng, đng nét, màu s c… T đó v n d ng t oứ ố ụ ả ườ ắ ừ ậ ụ ạ
ra cái đp, cái th m m m t cách sáng t o, th hi n c m xúc riêng c a m iẹ ẩ ỹ ộ ạ ể ệ ả ủ ỗ
h c sinh. l p 2, h c sinh m i ch b c đu t p nh n xét, t p ch n n iọ Ở ớ ọ ớ ỉ ướ ầ ậ ậ ậ ọ ộ
dung, t p v … nh ng kĩ năng hi u bi t v cách s p x p b c c, hình m ng,ậ ẽ ữ ể ế ề ắ ế ố ụ ả
đng nét, màu s c và tính t giác, ch đng, sáng t o th c hành bài v thườ ắ ự ủ ộ ạ ự ẽ ể
hi n c m xúc riêng cũng là nh ng kĩ năng c b n và c n thi t. Thích h c mônệ ả ữ ơ ả ầ ế ọ
Mĩ thu t là th , h ng thú v i v đp sinh đng c a tranh nh là th . Xong,ậ ế ứ ớ ẻ ẹ ộ ủ ả ế
các em s p x p các hình m ng trong tranh ch a cân đi, ch a phân rõ hìnhắ ế ả ư ố ư
nh chính ph , ch a bi t cách ch n l c hình nh đ v bài th hi n tâm t ,ả ụ ư ế ọ ọ ả ể ẽ ể ệ ư
tình c m c a b n thân. M t khác, các em thi u t li u, ít sáng t o hay d aả ủ ả ặ ế ư ệ ạ ự
vào tranh m u có s n đ v nên bài v thi u phong phú, thi u sinh đng,ẫ ẵ ể ẽ ẽ ế ế ộ
thi u c m xúc riêng c a ng i v .ế ả ủ ườ ẽ
Chính vì v y, tôi đã d a vào t m quan tr ng c a môn Mĩ thu t, d a vàoậ ự ầ ọ ủ ậ ự
s thi u th n v n ki n th c tranh nh, n i dung đ tài, d a vào th hi u th mự ế ố ố ế ứ ả ộ ề ự ị ế ẩ
m c a h c sinh đ đa ra nh ng bi n pháp phù h p đi t ng h c sinhỹ ủ ọ ể ư ữ ệ ợ ố ượ ọ
nh m t o ra s h ng thú, h p d n, đng l c kích thích các em tham gia vàoằ ạ ự ứ ấ ẫ ộ ự
HÀ TH PH NG TH OỊ ƯƠ Ả 4