M t s bi n pháp gây h ng thú trong gi v tranh đ tài cho h c sinh l p 2 tr ng TH Hoàng Văn ườ
Th
M C L C
Trang
I. PH N M ĐU 1
1. Lý do ch n đ tài 1
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 1
3. Đi t ng nghiên c u ượ 2
4. Gi i h n c a đ tài 2
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 2
II. PH N N I DUNG 2
1. C s lý lu nơ 2
2. Th c tr ng 3
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp 5
a. M c tiêu c a gi i pháp 5
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp 6
c. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp 16
d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế 17
III. K T LU N, KI N NGH 18
1. K t lu nế 18
2. Ki n nghế 19
Nh n xét c a h i đng ch m sáng ki n c p tr ng – c p huy n ế ườ 20
Tài li u tham kh o 21
HÀ TH PH NG TH O ƯƠ 1
M t s bi n pháp gây h ng thú trong gi v tranh đ tài cho h c sinh l p 2 tr ng TH Hoàng Văn ườ
Th
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài.
Môn Mĩ thu t là m t môn h c có vai trò quan tr ng trong ch ng trình ươ
giáo d c ti u h c. Qua môn h c, h c sinh bi t cách c m th cái đp, yêu cái ế
đp t đó bi t cách rèn luy n đôi bàn tay, trí óc c a mình đ t o ra cái đp ế
qua vi c phát huy óc sáng t o, tính đc l p c a mình. Môn Mĩ thu t đã góp
ph n cùng v i các môn h c khác giáo d c h c sinh phát tri n toàn di n v
Đc - Trí - Th - M .
Tuy nhiên môn Mĩ thu t là m t b môn năng khi u, kh năng di n đt ế
nh ng suy nghĩ, sáng t o c a các em b ng nét v trên gi y là r t khó khăn.
Nh t là phân môn V tranh, đòi h i các em ph i hi u rõ v n i dung đ tài
mình mu n v . Trong khi các em là h c sinh ti u h c ch a th hi u h t n i ư ế
dung c a đ tài qua l i nói c a giáo viên. Đng th i v tranh theo đ tài là
phân môn khó c n ph i có t duy tìm ch n đc n i dung đ v , cách s p ư ượ
x p hình m ng cân đi, rõ chính ph và v màu t i sáng phù h p đ tài. Tế ươ
đi u ki n khó khăn th c t c a vùng mi n ph huynh ít quan tâm t i vi c h c ế
t p c a con em, đi u ki n kinh t còn eo h p, các em ít có đi u ki n ti p xúc, ế ế
quan sát tranh nh, ít đc tham gia các ho t đng th c t T nh ng ượ ế
nguyên nhân trên d n đn tình tr ng các em ít h ng thú trong h c t p, khó ế
ch n đc n i dung đ v , hình nh c a bài v ch a phong phú, không th ượ ư
hoàn thành bài t i l p. Nên vi c d y h c c a giáo viên g p r t nhi u khó
khăn. Vì th trong bài h c và nh t là trong quá trình h c sinh th c hành r t dế
gây ra tình tr ng chán n n, m t h ng thú vì không bi t th hi n ý t ng c a ế ưở
mình nh th nào.ư ế
Nh n th y t m quan tr ng c a môn Mĩ thu t nói chung và phân môn
V tranh nói riêng, n m b t đc y u t tâm lý, s thích và th y đc khó ượ ế ượ
khăn thi u th n v n ki n th c v n i dung đ tài c a h c sinh khi h c ế ế Mĩ
thu t. Vì v y, qua th i gian tr c ti p gi ng d y tôi đã tìm tòi và áp d ng ế
“M t s bi n pháp gây h ng thú trong gi v tranh đ tài cho h c sinh l p 2
tr ng ti u h c Hoàng Văn Th ườ , đó là lí do tôi ch n đ tài này.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:
* M c tiêu:
HÀ TH PH NG TH O ƯƠ 2
M t s bi n pháp gây h ng thú trong gi v tranh đ tài cho h c sinh l p 2 tr ng TH Hoàng Văn ườ
Th
- Nh m nâng cao ch t l ng d y và h c. ượ
- H c sinh có ý th c t h c, t khám phá và lĩnh h i ki n th c. ế
- Phát tri n năng l c t duy trong h c t p, trong sinh ho t mĩ thu t, ti p ư ế
c n v i th c t xung quanh. ế
- Yêu m n và c m nh n nh ng hình nh màu s c đ v thành tranh, gópế
ph n đng viên h c sinh phát tri n tính ch đng.
* Nhi m v :
- Tìm ra m t s gi i pháp nh m góp ph n kh c ph c nh ng khó khăn
và t o h ng thú, kích thích s ham h c c a h c sinh nh m nâng cao ch t
l ng d y h c trong phân môn V tranh cho h c sinh l p 2 trong tr ng ti uượ ườ
h c Hoàng Văn Th .
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
- M t s bi n pháp gây h ng thú trong gi v tranh đ tài cho h c sinh
l p 2.
4. Gi i h n c a đ tài:
- Áp d ng m t s bi n bi n pháp đ nâng cao ch t l ng phân môn ượ
V tranh
- H c sinh kh i l p 2 tr ng TH Hoàng Văn Th (năm h c 2017 - ườ
2018)
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li uươ
- Ph ng pháp quan sát ươ
- Ph ng pháp phân tíchươ
- Ph ng pháp đi u tra ươ
- Ph ng pháp th o lu nươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi mươ ế
- Ph ng pháp th ng kê toán h cươ
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu n ơ
V i s phát tri n s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c đòi ướ
h i nh ng con ng i năng đng sáng t o. Đ đáp ng v i tình hình đi m i ườ
c a đt n c, nhà n c ta ban hành Lu t giáo d c “Kh ng đnh m c tiêu giáo ướ ướ
d c toàn di n v đo đc, trí tu , th ch t, th m mĩ và các kĩ năng c b n ơ
HÀ TH PH NG TH O ƯƠ 3
M t s bi n pháp gây h ng thú trong gi v tranh đ tài cho h c sinh l p 2 tr ng TH Hoàng Văn ườ
Th
trên c s c a m c tiêu đó nhi m v tr ng tâm là d y đ các môn h c b tơ
bu c và tri n khai đi m i ph ng pháp d y h c, trong đó có môn Mĩ thu t. ươ
Th c hi n ch ng trình d y h c phát huy tính tích c c h c t p c a h c ươ
sinh đ lĩnh h i ki n th c đy đ và có h th ng. Môn h c này th hi n rõ ế
v năng khi u là v , nh ng t t c các em h c sinh không ph i em nào cũng có ế ư
năng khi u v v , v đp, v nhanh, đam mê v …Vì v y d y Mĩ thu tế
không nh m đào t o các em thành h a sĩ, mà giáo d c th m mĩ cho các em là
ch y u, t o đi u ki n cho các em ti p xúc, làm quen và th ng th c cái đp, ế ế ưở
t p t o ra cái đp, bi t v n d ng cái đp vào sinh ho t h c t p hàng ngày và ế
nh ng công vi c c th trong t ng lai. ươ
Môn Mĩ thu t góp ph n nâng cao năng l c quan sát, kh năng t duy hình ư
t ng và tính sáng t o v i m t ph ng pháp khoa h c, nh m hình thành cácượ ươ
em ph m ch t c a con ng i lao đng m i, đáp ng đc đòi h i c a m t xã ườ ượ
h i phát tri n ngày càng cao.
Nh chúng ta đã bi t môn Mĩ thu t có r t nhi u phân môn trong đó phânư ế
môn V tranh là m t phân môn khó. V tranh là phân môn nh m giáo d c kĩ
năng quan sát, h ng cho h c sinh cách nhìn, nh n xét, di n t v đp c aướ
b c tranh qua b c c, hình m ng, đng nét, màu s c… T đó v n d ng t o ườ
ra cái đp, cái th m m m t cách sáng t o, th hi n c m xúc riêng c a m i
h c sinh. l p 2, h c sinh m i ch b c đu t p nh n xét, t p ch n n i ướ
dung, t p v nh ng kĩ năng hi u bi t v cách s p x p b c c, hình m ng, ế ế
đng nét, màu s c và tính t giác, ch đng, sáng t o th c hành bài v thườ
hi n c m xúc riêng cũng là nh ng kĩ năng c b n và c n thi t. Thích h c môn ơ ế
Mĩ thu t là th , h ng thú v i v đp sinh đng c a tranh nh là th . Xong, ế ế
các em s p x p các hình m ng trong tranh ch a cân đi, ch a phân rõ hình ế ư ư
nh chính ph , ch a bi t cách ch n l c hình nh đ v bài th hi n tâm t , ư ế ư
tình c m c a b n thân. M t khác, các em thi u t li u, ít sáng t o hay d a ế ư
vào tranh m u có s n đ v nên bài v thi u phong phú, thi u sinh đng, ế ế
thi u c m xúc riêng c a ng i v .ế ườ
Chính vì v y, tôi đã d a vào t m quan tr ng c a môn Mĩ thu t, d a vào
s thi u th n v n ki n th c tranh nh, n i dung đ tài, d a vào th hi u th m ế ế ế
m c a h c sinh đ đa ra nh ng bi n pháp phù h p đi t ng h c sinh ư ượ
nh m t o ra s h ng thú, h p d n, đng l c kích thích các em tham gia vào
HÀ TH PH NG TH O ƯƠ 4
M t s bi n pháp gây h ng thú trong gi v tranh đ tài cho h c sinh l p 2 tr ng TH Hoàng Văn ườ
Th
ho t đng tích c c sáng t o t t o ra s n ph m theo ý thích phù h p ch đ
là m t vi c r t quan tr ng và h t s c c n thi t. ế ế
2. Th c tr ng
* Th c tr ng h c t p c a h c sinh:
Tr ng T.H Hoàng Văn Th là m t tr ng đóng trên đa bàn vùng kinhườ ườ
t đc bi t khó khăn, h c sinh đa ph n là con em ng i dân t c thi u s ho cế ườ
gia đình có hoàn c nh kinh t khó khăn, chính vì v y các em đi h c th ng ế ườ
thi u sách v và các đ dùng h c t p. Trình đ nh n th c c a h c sinh cònế
h n ch , đc bi t là đi v i h c sinh dân t c thi u s vùng sâu, vùng xa h c ế
sinh ít đc ti p xúc v i tranh nh, kh năng c m th cái đp và nh n xétượ ế
c a h c sinh ch a phong phú. Nhi u em thích h c v nh ng ch a bi t v ư ư ư ế
sáng t o, bài v ch a th hi n c m xúc riêng c a cá nhân. Khi quan sát, tìm, ư
ch n n i dung đ v thì ki n th c còn m h , di n đt còn lúng túng, thi u ế ơ ế
t tin, e ng i tr c t p th . Phân đnh ki n th c v phân môn v tranh trong ướ ế
môn Mĩ thu t ch a rõ ràng, ch a c th , ch a t tìm tòi. Phân môn V tranh ư ư ư
là m t phân môn ngh thu t t ng đi khó, h c sinh l p 2 còn nh các em ươ
ch a n m v ng ki n th c hi u bi t v mĩ thu t, kh năng t tìm b c c,ư ế ế
hình m ng, màu s c…T duy c a h c sinh còn ch m phát tri n, thi u s ư ế
quan tâm ng h , đng viên khích l c a cha m h c sinh. Cha m h c sinh
còn ch a hi u t m quan tr ng c a môn Mĩ thu t nên ít quan tâm, đu t ,ư ư
đng viên con em tham gia vi c h c. Là b môn năng khi u, kh năng di n ế
đt nh ng suy nghĩ, sáng t o c a mình b ng nh ng nét v r t khó khăn. Do
đc đi m tâm lý l a tu i h c sinh còn nh tu i, s t p trung không cao, các
em ch a t giác trong h c t p, ư kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c hành còn ế
y u ch a chú ý đn vai trò c a các b c th c hành. Còn có thói quen v ngayế ư ế ướ
t ng hình m t, không chú ý s p x p b c c, hình nh chính ph , các hình nh ế
th ng đc v m t cách chi ti t, hình v b ng nhau, màu lòe lo t, ườ ượ ế thích sao
chép, v theo tranh m u h n là ph i ng i suy nghĩ, liên t ng, hình dung, tìm ơ ưở
ch n n i dung đ tài, hình m ng, b c c đ v , gi h c v còn tr m, không
sôi n i.
* Khó khăn g p ph i c a giáo viên:
Hi n nay đ dùng d y h c có nhi u nh ng không phù h p cho t ng bài ư
h c nên gây không ít khó khăn và nh h ng đn k t qu h c t p c a h c ưở ế ế
sinh và ch t l ng gi ng d y c a giáo viên. ượ
HÀ TH PH NG TH O ƯƠ 5