
M t s bi n pháp gây h ng thú trong gi v tranh đ tài cho h c sinh l p 2 tr ng TH Hoàng Vănộ ố ệ ứ ờ ẽ ề ọ ớ ườ
Thụ
M C L CỤ Ụ
Trang
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ 1
1. Lý do ch n đ tàiọ ề 1
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề 1
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 2
4. Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề 2
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 2
II. PH N N I DUNGẦ Ộ 2
1. C s lý lu nơ ở ậ 2
2. Th c tr ngự ạ 3
3. N i dung và hình th c c a gi i phápộ ứ ủ ả 5
a. M c tiêu c a gi i phápụ ủ ả 5
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i phápộ ứ ự ệ ả 6
c. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n phápố ệ ữ ả ệ 16
d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề ứ 17
III. K T LU N, KI N NGHẾ Ậ Ế Ị 18
1. K t lu nế ậ 18
2. Ki n nghế ị 19
Nh n xét c a h i đng ch m sáng ki n c p tr ng – c p huy nậ ủ ộ ồ ấ ế ấ ườ ấ ệ 20
Tài li u tham kh oệ ả 21
HÀ TH PH NG TH OỊ ƯƠ Ả 1

M t s bi n pháp gây h ng thú trong gi v tranh đ tài cho h c sinh l p 2 tr ng TH Hoàng Vănộ ố ệ ứ ờ ẽ ề ọ ớ ườ
Thụ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Môn Mĩ thu t là m t môn h c có vai trò quan tr ng trong ch ng trìnhậ ộ ọ ọ ươ
giáo d c ti u h c. Qua môn h c, h c sinh bi t cách c m th cái đp, yêu cáiụ ể ọ ọ ọ ế ả ụ ẹ
đp t đó bi t cách rèn luy n đôi bàn tay, trí óc c a mình đ t o ra cái đpẹ ừ ế ệ ủ ể ạ ẹ
qua vi c phát huy óc sáng t o, tính đc l p c a mình. Môn Mĩ thu t đã gópệ ạ ộ ậ ủ ậ
ph n cùng v i các môn h c khác giáo d c h c sinh phát tri n toàn di n vầ ớ ọ ụ ọ ể ệ ề
Đc - Trí - Th - M .ứ ể ỹ
Tuy nhiên môn Mĩ thu t là m t b môn năng khi u, kh năng di n đtậ ộ ộ ế ả ễ ạ
nh ng suy nghĩ, sáng t o c a các em b ng nét v trên gi y là r t khó khăn.ữ ạ ủ ằ ẽ ấ ấ
Nh t là phân môn V tranh, ấ ẽ đòi h i các em ph i hi u rõ v n i dung đ tàiỏ ả ể ề ộ ề
mình mu nố v . Trong khi các em là h c sinh ti u h c ch a th hi u h t n iẽ ọ ể ọ ư ể ể ế ộ
dung c a đ tài qua l iủ ề ờ nói c a giáo viên. Đng th i v tranh theo đ tài làủ ồ ờ ẽ ề
phân môn khó c n ph i có t duy tìm ch n đc n i dung đ v , cách s pầ ả ư ọ ượ ộ ể ẽ ắ
x p hình m ng cân đi, rõ chính ph và v màu t i sáng phù h p đ tài. Tế ả ố ụ ẽ ươ ợ ề ừ
đi u ki n khó khăn th c t c a vùng mi n ph huynh ít quan tâm t i vi c h cề ệ ự ế ủ ề ụ ớ ệ ọ
t p c a con em, đi u ki n kinh t còn eo h p, các em ít có đi u ki n ti p xúc,ậ ủ ề ệ ế ẹ ề ệ ế
quan sát tranh nh, ít đc tham gia các ho t đng th c t … T nh ngả ượ ạ ộ ự ế ừ ữ
nguyên nhân trên d n đn tình tr ng các em ít h ng thú trong h c t p, khóẫ ế ạ ứ ọ ậ
ch n đc n i dung đ v , hình nh c a bài v ch a phong phú, không thọ ượ ộ ể ẽ ả ủ ẽ ư ể
hoàn thành bài t i l p. Nên vi c d y h c c a giáo viên g p r t nhi u khóạ ớ ệ ạ ọ ủ ặ ấ ề
khăn. Vì th trong bài h c và nh t là trong quá trình h c sinh th c hành r t dế ọ ấ ọ ự ấ ễ
gây ra tình tr ng chán n n, m t h ng thú vì không bi t th hi n ý t ng c aạ ả ấ ứ ế ể ệ ưở ủ
mình nh th nào.ư ế
Nh n th y t m quan tr ng c a môn ậ ấ ầ ọ ủ Mĩ thu t nói chung và phân mônậ
V tranh nói riêng, n m b t đc y u t tâm lý, s thích và th y đc khóẽ ắ ắ ượ ế ố ở ấ ượ
khăn thi u th n v n ki n th c v n i dung đ tài c a h c sinh khi h c ế ố ố ế ứ ề ộ ề ủ ọ ọ Mĩ
thu t. Vì v y, qua th i gian tr c ti p gi ng d y tôi đã tìm tòi và áp d ngậ ậ ờ ự ế ả ạ ụ
“M t s bi n pháp gây h ng thú trong gi v tranh đ tài cho h c sinh l p 2ộ ố ệ ứ ờ ẽ ề ọ ớ
tr ng ti u h c Hoàng Văn Th ”ườ ể ọ ụ , đó là lí do tôi ch n đ tài này.ọ ề
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:ụ ệ ụ ủ ề
* M c tiêu:ụ
HÀ TH PH NG TH OỊ ƯƠ Ả 2

M t s bi n pháp gây h ng thú trong gi v tranh đ tài cho h c sinh l p 2 tr ng TH Hoàng Vănộ ố ệ ứ ờ ẽ ề ọ ớ ườ
Thụ
- Nh m nâng cao ch t l ng d y và h c.ằ ấ ượ ạ ọ
- H c sinh có ý th c t h c, t khám phá và lĩnh h i ki n th c. ọ ứ ự ọ ự ộ ế ứ
- Phát tri n năng l c t duy trong h c t p, trong sinh ho t mĩ thu t, ti pể ự ư ọ ậ ạ ậ ế
c n v i th c t xung quanh.ậ ớ ự ế
- Yêu m n và c m nh n nh ng hình nh màu s c đ v thành tranh, gópế ả ậ ữ ả ắ ể ẽ
ph n đng viên h c sinh phát tri n tính ch đng.ầ ộ ọ ể ủ ộ
* Nhi m v : ệ ụ
- Tìm ra m t s gi i pháp nh m góp ph n kh c ph c nh ng khó khănộ ố ả ằ ầ ắ ụ ữ
và t o h ng thú, kích thích s ham h c c a h c sinh nh m nâng cao ch tạ ứ ự ọ ủ ọ ằ ấ
l ng d y h c trong phân môn V tranh cho h c sinh l p 2 trong tr ng ti uượ ạ ọ ẽ ọ ớ ườ ể
h c Hoàng Văn Th .ọ ụ
3. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
- M t s bi n pháp gây h ng thú trong gi v tranh đ tài cho h c sinhộ ố ệ ứ ờ ẽ ề ọ
l p 2.ớ
4. Gi i h n c a đ tài:ớ ạ ủ ề
- Áp d ng m t s bi n bi n pháp đ nâng cao ch t l ng phân mônụ ộ ố ệ ệ ể ấ ượ
V tranhẽ
- H c sinh kh i l p 2 tr ng TH Hoàng Văn Th (năm h c 2017 -ọ ố ớ ườ ụ ọ
2018)
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li uươ ứ ệ
- Ph ng pháp quan sát ươ
- Ph ng pháp phân tíchươ
- Ph ng pháp đi u tra ươ ề
- Ph ng pháp th o lu nươ ả ậ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi mươ ổ ế ệ
- Ph ng pháp th ng kê toán h cươ ố ọ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lý lu n ơ ở ậ
V i s phát tri n s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c đòiớ ự ể ự ệ ệ ệ ạ ấ ướ
h i nh ng con ng i năng đng sáng t o. Đ đáp ng v i tình hình đi m iỏ ữ ườ ộ ạ ể ứ ớ ổ ớ
c a đt n c, nhà n c ta ban hành Lu t giáo d c “Kh ng đnh m c tiêu giáoủ ấ ướ ướ ậ ụ ẳ ị ụ
d c toàn di n v đo đc, trí tu , th ch t, th m mĩ và các kĩ năng c b nụ ệ ề ạ ứ ệ ể ấ ẩ ơ ả
HÀ TH PH NG TH OỊ ƯƠ Ả 3

M t s bi n pháp gây h ng thú trong gi v tranh đ tài cho h c sinh l p 2 tr ng TH Hoàng Vănộ ố ệ ứ ờ ẽ ề ọ ớ ườ
Thụ
trên c s c a m c tiêu đó nhi m v tr ng tâm là d y đ các môn h c b tơ ở ủ ụ ệ ụ ọ ạ ủ ọ ắ
bu c và tri n khai đi m i ph ng pháp d y h c, trong đó có môn Mĩ thu t.ộ ể ổ ớ ươ ạ ọ ậ
Th c hi n ch ng trình d y h c phát huy tính tích c c h c t p c a h cự ệ ươ ạ ọ ự ọ ậ ủ ọ
sinh đ lĩnh h i ki n th c đy đ và có h th ng. Môn h c này th hi n rõể ộ ế ứ ầ ủ ệ ố ọ ể ệ
v năng khi u là v , nh ng t t c các em h c sinh không ph i em nào cũng cóề ế ẽ ư ấ ả ọ ả
năng khi u v v , v đp, v nhanh, đam mê v …Vì v y d y Mĩ thu tế ề ẽ ẽ ẹ ẽ ẽ ậ ạ ậ
không nh m đào t o các em thành h a sĩ, mà giáo d c th m mĩ cho các em làằ ạ ọ ụ ẩ
ch y u, t o đi u ki n cho các em ti p xúc, làm quen và th ng th c cái đp,ủ ế ạ ề ệ ế ưở ứ ẹ
t p t o ra cái đp, bi t v n d ng cái đp vào sinh ho t h c t p hàng ngày vàậ ạ ẹ ế ậ ụ ẹ ạ ọ ậ
nh ng công vi c c th trong t ng lai.ữ ệ ụ ể ươ
Môn Mĩ thu t góp ph n nâng cao năng l c quan sát, kh năng t duy hìnhậ ầ ự ả ư
t ng và tính sáng t o v i m t ph ng pháp khoa h c, nh m hình thành cácượ ạ ớ ộ ươ ọ ằ ở
em ph m ch t c a con ng i lao đng m i, đáp ng đc đòi h i c a m t xãẩ ấ ủ ườ ộ ớ ứ ượ ỏ ủ ộ
h i phát tri n ngày càng cao.ộ ể
Nh chúng ta đã bi t môn Mĩ thu t có r t nhi u phân môn trong đó phânư ế ậ ấ ề
môn V tranh là m t phân môn khó. ẽ ộ V tranh là phân môn nh m giáo d c kĩẽ ằ ụ
năng quan sát, h ng cho h c sinh cách nhìn, nh n xét, di n t v đp c aướ ọ ậ ễ ả ẻ ẹ ủ
b c tranh qua b c c, hình m ng, đng nét, màu s c… T đó v n d ng t oứ ố ụ ả ườ ắ ừ ậ ụ ạ
ra cái đp, cái th m m m t cách sáng t o, th hi n c m xúc riêng c a m iẹ ẩ ỹ ộ ạ ể ệ ả ủ ỗ
h c sinh. l p 2, h c sinh m i ch b c đu t p nh n xét, t p ch n n iọ Ở ớ ọ ớ ỉ ướ ầ ậ ậ ậ ọ ộ
dung, t p v … nh ng kĩ năng hi u bi t v cách s p x p b c c, hình m ng,ậ ẽ ữ ể ế ề ắ ế ố ụ ả
đng nét, màu s c và tính t giác, ch đng, sáng t o th c hành bài v thườ ắ ự ủ ộ ạ ự ẽ ể
hi n c m xúc riêng cũng là nh ng kĩ năng c b n và c n thi t. Thích h c mônệ ả ữ ơ ả ầ ế ọ
Mĩ thu t là th , h ng thú v i v đp sinh đng c a tranh nh là th . Xong,ậ ế ứ ớ ẻ ẹ ộ ủ ả ế
các em s p x p các hình m ng trong tranh ch a cân đi, ch a phân rõ hìnhắ ế ả ư ố ư
nh chính ph , ch a bi t cách ch n l c hình nh đ v bài th hi n tâm t ,ả ụ ư ế ọ ọ ả ể ẽ ể ệ ư
tình c m c a b n thân. M t khác, các em thi u t li u, ít sáng t o hay d aả ủ ả ặ ế ư ệ ạ ự
vào tranh m u có s n đ v nên bài v thi u phong phú, thi u sinh đng,ẫ ẵ ể ẽ ẽ ế ế ộ
thi u c m xúc riêng c a ng i v .ế ả ủ ườ ẽ
Chính vì v y, tôi đã d a vào t m quan tr ng c a môn Mĩ thu t, d a vàoậ ự ầ ọ ủ ậ ự
s thi u th n v n ki n th c tranh nh, n i dung đ tài, d a vào th hi u th mự ế ố ố ế ứ ả ộ ề ự ị ế ẩ
m c a h c sinh đ đa ra nh ng bi n pháp phù h p đi t ng h c sinhỹ ủ ọ ể ư ữ ệ ợ ố ượ ọ
nh m t o ra s h ng thú, h p d n, đng l c kích thích các em tham gia vàoằ ạ ự ứ ấ ẫ ộ ự
HÀ TH PH NG TH OỊ ƯƠ Ả 4

M t s bi n pháp gây h ng thú trong gi v tranh đ tài cho h c sinh l p 2 tr ng TH Hoàng Vănộ ố ệ ứ ờ ẽ ề ọ ớ ườ
Thụ
ho t đng tích c c sáng t o t t o ra s n ph m theo ý thích phù h p ch đạ ộ ự ạ ự ạ ả ẩ ợ ủ ề
là m t vi c r t quan tr ng và h t s c c n thi t.ộ ệ ấ ọ ế ứ ầ ế
2. Th c tr ngự ạ
* Th c tr ng h c t p c a h c sinh:ự ạ ọ ậ ủ ọ
Tr ng T.H Hoàng Văn Th là m t tr ng đóng trên đa bàn vùng kinhườ ụ ộ ườ ị
t đc bi t khó khăn, h c sinh đa ph n là con em ng i dân t c thi u s ho cế ặ ệ ọ ầ ườ ộ ể ố ặ
gia đình có hoàn c nh kinh t khó khăn, chính vì v y các em đi h c th ngả ế ậ ọ ườ
thi u sách v và các đ dùng h c t p. Trình đ nh n th c c a h c sinh cònế ở ồ ọ ậ ộ ậ ứ ủ ọ
h n ch , đc bi t là đi v i h c sinh dân t c thi u s vùng sâu, vùng xa h cạ ế ặ ệ ố ớ ọ ộ ể ố ọ
sinh ít đc ti p xúc v i tranh nh, kh năng c m th cái đp và nh n xétượ ế ớ ả ả ả ụ ẹ ậ
c a h c sinh ch a phong phú. Nhi u em thích h c v nh ng ch a bi t vủ ọ ư ề ọ ẽ ư ư ế ẽ
sáng t o, bài v ch a th hi n c m xúc riêng c a cá nhân. Khi quan sát, tìm,ạ ẽ ư ể ệ ả ủ
ch n n i dung đ v thì ki n th c còn m h , di n đt còn lúng túng, thi uọ ộ ể ẽ ế ứ ơ ồ ễ ạ ế
t tin, e ng i tr c t p th . Phân đnh ki n th c v phân môn v tranh trongự ạ ướ ậ ể ị ế ứ ề ẽ
môn Mĩ thu t ch a rõ ràng, ch a c th , ch a t tìm tòi. Phân môn V tranhậ ư ư ụ ể ư ự ẽ
là m t phân môn ngh thu t t ng đi khó, h c sinh l p 2 còn nh các emộ ệ ậ ươ ố ọ ớ ỏ
ch a n m v ng ki n th c hi u bi t v mĩ thu t, kh năng t tìm b c c,ư ắ ữ ế ứ ể ế ề ậ ả ự ố ụ
hình m ng, màu s c…T duy c a h c sinh còn ch m phát tri n, thi u sả ắ ư ủ ọ ậ ể ế ự
quan tâm ng h , đng viên khích l c a cha m h c sinh. Cha m h c sinhủ ộ ộ ệ ủ ẹ ọ ẹ ọ
còn ch a hi u t m quan tr ng c a môn Mĩ thu t nên ít quan tâm, đu t ,ư ể ầ ọ ủ ậ ầ ư
đng viên con em tham gia vi c h c. Là b môn năng khi u, kh năng di nộ ệ ọ ộ ế ả ễ
đt nh ng suy nghĩ, sáng t o c a mình b ng nh ng nét v r t khó khăn. Doạ ữ ạ ủ ằ ữ ẽ ấ
đc đi m tâm lý l a tu i h c sinh còn nh tu i, s t p trung không cao,ặ ể ứ ổ ọ ỏ ổ ự ậ các
em ch a t giác trong h c t p, ư ự ọ ậ kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c hành cònậ ụ ế ứ ự
y u ch a chú ý đn vai trò c a các b c th c hành. Còn có thói quen v ngayế ư ế ủ ướ ự ẽ
t ng hình m t, không chú ý s p x p b c c, hình nh chính ph , các hình nhừ ộ ắ ế ố ụ ả ụ ả
th ng đc v m t cách chi ti t, hình v b ng nhau, màu lòe lo t, ườ ượ ẽ ộ ế ẽ ằ ẹ thích sao
chép, v theo tranh m u h n là ph i ng i suy nghĩ, liên t ng, hình dung, tìmẽ ẫ ơ ả ồ ưở
ch n n i dung đ tài, hình m ng, b c c đ v , gi h c v còn tr m,ọ ộ ề ả ố ụ ể ẽ ờ ọ ẽ ầ không
sôi n i. ổ
* Khó khăn g p ph i c a giáo viên:ặ ả ủ
Hi n nay đ dùng d y h c có nhi u nh ng không phù h p cho t ng bàiệ ồ ạ ọ ề ư ợ ừ
h c nên gây không ít khó khăn và nh h ng đn k t qu h c t p c a h cọ ả ưở ế ế ả ọ ậ ủ ọ
sinh và ch t l ng gi ng d y c a giáo viên. ấ ượ ả ạ ủ
HÀ TH PH NG TH OỊ ƯƠ Ả 5